Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 3, Bài 3: Làm quen với tệp - Năm học 2019-2020
I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này, HS có khả năng
1.Kiến thức: Làm quen với tệp, có kiến thức về tên tệp các thao tác cơ bản với tệp.
2. Kỹ năng: Phân biệt được tệp và thư mục, thao tác cơ bản được với tệp.
3.Thái độ: Hào hứng trong việc học .
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, máy chiếu, bảng, phấn
2. Học sinh: SGK, tập, bút
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 3, Bài 3: Làm quen với tệp - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 Thứ hai ngày 23 tháng 9 năm 2019 HƯỚNG DẪN HỌC TIN HỌC 4 Bài 3: LÀM QUEN VỚI TỆP (Tiết 1) I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này, HS có khả năng 1. Kiến thức: Làm quen với tệp, có kiến thức về tên tệp các thao tác cơ bản với tệp. 2. Kỹ năng: Phân biệt được tệp và thư mục, thao tác cơ bản được với tệp. 3.Thái độ: Hào hứng trong việc học . II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: SGK, máy chiếu, bảng, phấn 2. Học sinh: SGK, tập, bút III. Các hoạt động dạy và học: TG Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 32' 3' 1.Ổn định lớp: 2. Chia sẻ 3.Bài mới: a. Giới thiệu bài b. Phát triển bài Hoạt động 1: Làm quen với tệp. Hoạt động 2: Hoạt động ứng dụng mở rộng. 3. Củng cố - Dặn dò: - GV cho lớp hát. - GV mời HS len bảng chia sẻ kiến thức - GV nhận xét, tuyên dương - GV giới thiệu bài. - GV yêu cầu HS quan sát thư mục THAO,“TRINH CHIEU”, “VE” - Cho biết trong các thư mục đó có gì? - GV hướng dẫn cho HS phân biệt thư mục hình giống cái hộp chỉ có 1 phần là tên còn tệp tin có 2 phần đó là phần tên và phần mở rộng được viết cách nhau bởi dấu chấm. Ví dụ: tệp “GIOI THIEU.pptx” b/ Điền tên thư mục con và tên tệp trong thư mục “HOC TAP” vào bảng dưới. Thư mục Tệp - Gọi 2-3 HS nêu bài làm của mình. - Gọi nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét và tuyên dương. - Bài 1 (SGK - 17): Cho HS thử tạo 2 tệp có cùng phần tên và phần mở rộng. Sau đó trao đổi với bạn ngồi cùng máy xem có thể tạo 2 tệp có cùng tên và phần mở rộng trong cùng 1 thư mục không? - GV ví dụ: trong một lớp có 2 bạn cùng họ và tên nếu ta gọi thì bạn nào trả lời? - GV chốt: Chính vì như thế nên trong cùng một thư mục không thể có 2 tệp cùng tên và phần mở rộng. Bài 2 (SGK - 17): Gọi HS đọc yêu cầu sau đó làm theo dưới sự hướng dẫn của GV. - GV nhận xét và chốt ý - GV củng cố bài + HS đọc phần ghi nhớ - Dặn dò HS về nhà đọc tìm hiểu cách tạo thư mục, tệp . - HS hát. - HS chia sẻ kiến thức - Nhận xét - Lắng nghe. - HS tạo thư mục “HOC TAP” và các thư mục con “SOAN THAO”, TRINH CHIEU”, “VE” - HS khởi động Paint vẽ 1 hình vuông và lưu tên vào thư mục “VE” với tên là “HINH VUONG” - HS khởi động Word Gõ họ tên em và lưu tên vào thư mục “SOAN THAO” với tên là “BAI 1” -HS khởi động POWERPOINT Gõ tên em, lớp, tổ và lưu tên vào thư mục “TRINH CHIEU” với tên là “GIOI THIEU” - HS mở thư mục “HOC TAP” - HS trả lời trong thư mục “HOC TAP” có 3 thư mục con đó là “SOAN THAO”, “TRINH CHIEU”, “VE” - HS mở lần lượt các thư mục “SOAN THAO”, “TRINH CHIEU”, “VE” - HS trong thư mục có tệp tin - HS lắng nghe và quan sát - HS mở thư mục “HOC TAP” và ghi vào mục b SGK - 16 theo mẫu - Nêu bài làm của mình. - Nhận xét. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Chia nhóm. - Thực hiện. - HS tạo và trả lời. - Nhận xét - Lắng nghe + Đọc ghi nhớ - Lắng nghe Thứ sáu ngày 28 tháng 9 năm 2019 HƯỚNG DẪN HỌC TIN HỌC 4 Bài 3: LÀM QUEN VỚI TỆP (Tiết 2) I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này, HS có khả năng 1.Kiến thức: Làm quen với tệp, có kiến thức về tên tệp các thao tác cơ bản với tệp. 2. Kỹ năng: Phân biệt được tệp và thư mục, thao tác cơ bản được với tệp. 3.Thái độ: Hào hứng trong việc học . II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: SGK, máy chiếu, bảng, phấn 2. Học sinh: SGK, tập, bút III. Các hoạt động dạy và học: TG Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 32' 3' 1.Ổn định lớp: 2. Chia sẻ: 3.Bài mới: a. Giới thiệu bài b. Phát triển bài Hoạt động 1: Tạo tệp Hoạt động 2: Phân biệt tệp và thư mục. 3. Củng cố - Dặn dò: - GV cho lớp hát. - GV mời HS len bảng chia sẻ kiến thức - GV nhận xét, tuyên dương - GV giới thiệu bài. - GV yêu cầu HS - GV: Yêu cầu 1 học sinh nhắc lại cách tạo TỆP. - GV: Cho HS tạo thư mục “HOC TAP” và các thư mục con “SOAN THAO”, “TRINH CHIEU”, “VE”. - Cho HS khỏi động chương trình Paint, Word, Powerpoint - GV cho HS mở thư mục “HOC TAP” - Em hãy cho biết trong thư mục “HOC TAP” có gì? - Cho HS mở lần lượt các thư mục “SOAN - GV nhận xét và tuyên dương. - GV củng cố bài + HS đọc phần ghi nhớ - Dặn dò HS về nhà thao tác thêm với tệp trên máy tính . - HS hát. - HS chia sẻ kiến thức - Nhận xét - Lắng nghe. - Thảo luận và thực hiện theo nhóm. - HS tạo thư mục theo yêu cầu. - HS khởi động chương trình Paint, Word, Powerpoint theo hướng dẫn của GV.. - HS mở thư mục học tập + Tạo thư mục Soạn. + Luu bài vẽ theo yêu cầu - HS trả lời trong thư mục “HOC TAP” có 3 thư mục con đó là “SOAN THAO”, “TRINH CHIEU”, “VE” - HS mở lần lượt các thư mục “SOAN THAO”, “TRINH CHIEU”, “VE” - HS trong thư mục có tệp tin - Lắng nghe + Đọc ghi nhớ - Lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_4_tuan_3_bai_3_lam_quen_voi_tep_nam_hoc.doc