Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 3, Bài 3: Làm quen với tệp - Năm học 2019-2020

Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 3, Bài 3: Làm quen với tệp - Năm học 2019-2020

I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này, HS có khả năng

1.Kiến thức: Làm quen với tệp, có kiến thức về tên tệp các thao tác cơ bản với tệp.

2. Kỹ năng: Phân biệt được tệp và thư mục, thao tác cơ bản được với tệp.

3.Thái độ: Hào hứng trong việc học .

II. Đồ dùng dạy học:

1. Giáo viên: SGK, máy chiếu, bảng, phấn

2. Học sinh: SGK, tập, bút

 

doc 4 trang cuckoo782 7610
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 3, Bài 3: Làm quen với tệp - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 Thứ hai ngày 23 tháng 9 năm 2019
HƯỚNG DẪN HỌC TIN HỌC 4
Bài 3: LÀM QUEN VỚI TỆP (Tiết 1)
I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này, HS có khả năng
1. Kiến thức: Làm quen với tệp, có kiến thức về tên tệp các thao tác cơ bản với tệp.
2. Kỹ năng: Phân biệt được tệp và thư mục, thao tác cơ bản được với tệp. 
3.Thái độ: Hào hứng trong việc học . 
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, máy chiếu, bảng, phấn
2. Học sinh: SGK, tập, bút
III. Các hoạt động dạy và học:
TG
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1'
32'
3'
1.Ổn định lớp:
2. Chia sẻ
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Phát triển bài 
Hoạt động 1:
Làm quen với tệp.
Hoạt động 2:
Hoạt động ứng dụng mở rộng.
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV cho lớp hát.
- GV mời HS len bảng chia sẻ kiến thức
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV giới thiệu bài.
- GV yêu cầu HS quan sát thư mục THAO,“TRINH
CHIEU”, “VE”
- Cho biết trong các thư mục đó có gì?
- GV hướng dẫn cho HS phân biệt thư mục hình giống cái hộp chỉ có 1 phần là tên còn tệp tin có 2 phần đó là phần tên và phần mở rộng được viết cách nhau bởi dấu chấm.
Ví dụ: tệp “GIOI THIEU.pptx”
b/ Điền tên thư mục con và tên tệp trong thư mục “HOC TAP” vào bảng dưới.
Thư mục
Tệp
- Gọi 2-3 HS nêu bài làm của mình.
- Gọi nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét và tuyên dương.
- Bài 1 (SGK - 17): Cho HS thử tạo 2 tệp có cùng phần tên và phần mở rộng. Sau đó trao đổi với bạn ngồi cùng máy xem có thể tạo 2 tệp có cùng tên và phần mở rộng trong cùng 1 thư mục không?
- GV ví dụ: trong một lớp có 2 bạn cùng họ và tên nếu ta gọi thì bạn nào trả lời?
 - GV chốt: Chính vì như thế nên trong cùng một thư mục không thể có 2 tệp cùng tên và phần mở rộng. 
Bài 2 (SGK - 17): Gọi HS đọc yêu cầu sau đó làm theo dưới sự hướng dẫn của GV.	
- GV nhận xét và chốt ý
- GV củng cố bài
+ HS đọc phần ghi nhớ
- Dặn dò HS về nhà đọc tìm hiểu cách tạo thư mục, tệp .
- HS hát.
- HS chia sẻ kiến thức
- Nhận xét
- Lắng nghe.
- HS tạo thư mục “HOC TAP” và các thư mục con “SOAN THAO”, TRINH CHIEU”, “VE”
- HS khởi động Paint vẽ 1 hình vuông và lưu tên vào thư mục “VE” với tên là “HINH VUONG”
- HS khởi động Word Gõ họ tên em và lưu tên vào thư mục “SOAN THAO” với tên là “BAI 1”
-HS khởi động POWERPOINT Gõ tên em, lớp, tổ và lưu tên vào thư mục “TRINH CHIEU” với tên là “GIOI THIEU”
- HS mở thư mục “HOC TAP”
- HS trả lời trong thư mục “HOC TAP” có 3 thư mục con đó là “SOAN THAO”, “TRINH CHIEU”, “VE”
- HS mở lần lượt các thư mục “SOAN THAO”, “TRINH CHIEU”, “VE”
- HS trong thư mục có tệp tin
- HS lắng nghe và quan sát
- HS mở thư mục “HOC TAP” và ghi vào mục b SGK - 16 theo mẫu
- Nêu bài làm của mình.
- Nhận xét.
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
- Chia nhóm.
- Thực hiện.
- HS tạo và trả lời.
 - Nhận xét
- Lắng nghe
+ Đọc ghi nhớ
- Lắng nghe
Thứ sáu ngày 28 tháng 9 năm 2019
HƯỚNG DẪN HỌC TIN HỌC 4
Bài 3: LÀM QUEN VỚI TỆP (Tiết 2)
I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này, HS có khả năng
1.Kiến thức: Làm quen với tệp, có kiến thức về tên tệp các thao tác cơ bản với tệp.
2. Kỹ năng: Phân biệt được tệp và thư mục, thao tác cơ bản được với tệp. 
3.Thái độ: Hào hứng trong việc học .
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, máy chiếu, bảng, phấn
2. Học sinh: SGK, tập, bút
III. Các hoạt động dạy và học:
TG
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1'
32'
3'
1.Ổn định lớp:
2. Chia sẻ:
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Phát triển bài 
Hoạt động 1:
Tạo tệp 
Hoạt động 2:
Phân biệt tệp và thư mục.
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV cho lớp hát.
- GV mời HS len bảng chia sẻ kiến thức
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV giới thiệu bài.
- GV yêu cầu HS
- GV: Yêu cầu 1 học sinh nhắc lại cách tạo TỆP.
- GV: Cho HS tạo thư mục “HOC TAP” và các thư mục con “SOAN THAO”, “TRINH CHIEU”, “VE”.
- Cho HS khỏi động chương trình Paint, Word, Powerpoint
- GV cho HS mở thư mục “HOC TAP”
- Em hãy cho biết trong thư mục “HOC TAP” có gì?
- Cho HS mở lần lượt các thư mục “SOAN 
- GV nhận xét và tuyên dương.
- GV củng cố bài
+ HS đọc phần ghi nhớ
- Dặn dò HS về nhà thao tác thêm với tệp trên máy tính .
- HS hát.
- HS chia sẻ kiến thức
- Nhận xét
- Lắng nghe.
- Thảo luận và thực hiện theo nhóm. 
- HS tạo thư mục theo yêu cầu.
- HS khởi động chương trình Paint, Word, 
Powerpoint theo hướng dẫn của GV..
- HS mở thư mục học tập
+ Tạo thư mục Soạn.
+ Luu bài vẽ theo yêu cầu
- HS trả lời trong thư mục “HOC TAP” có 3 thư mục con đó là “SOAN THAO”, “TRINH CHIEU”, “VE”
- HS mở lần lượt các thư mục “SOAN THAO”, “TRINH CHIEU”, “VE”
- HS trong thư mục có tệp tin
- Lắng nghe 
+ Đọc ghi nhớ
- Lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_4_tuan_3_bai_3_lam_quen_voi_tep_nam_hoc.doc