Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 15, Bài 4: Chèn và trình bàu bảng trong văn bản - Năm học 2019-2020
I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài học này, HS có khả năng
1. Kiến thức: Biết cách chỉnh kích thước bảng, kích thước cột, dòng trong bảng. Biết cách nhập ô, tách ô trong bảng. Gõ được chữ, số vào bảng.
2. Kỹ năng: HS có thể chèn bảng có số cột và số dòng tùy ý vào văn bản. Học sinh có thể điều chỉnh độ rộng, hẹp của cột và dòng. Nhập tách các ô trong bảng, thêm bớt cột và dòng của bảng.
3.Thái độ: HS trật tự nghe giảng, bảo quản máy tính tốt và hào hứng với bài học.
II. Đồ dùng dạy và học:
1. Giáo viên: Bảng, phấn, giáo án, máy tính và một vài hình ảnh minh họa.
2. Học sinh : Sách giáo khoa, vở ghi bài, bút.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 15, Bài 4: Chèn và trình bàu bảng trong văn bản - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15 Thứ hai ngày 16 tháng 12 năm 2019 HƯỚNG DẪN TIN HỌC 4 BÀI 4: CHÈN VÀ TRÌNH BÀY BẢNG TRONG VĂN BẢN (Tiết 1) I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài học này, HS có khả năng 1. Kiến thức: Biết cách chỉnh kích thước bảng, kích thước cột, dòng trong bảng. Biết cách nhập ô, tách ô trong bảng. Gõ được chữ, số vào bảng. 2. Kỹ năng: HS có thể chèn bảng có số cột và số dòng tùy ý vào văn bản. Học sinh có thể điều chỉnh độ rộng, hẹp của cột và dòng. Nhập tách các ô trong bảng, thêm bớt cột và dòng của bảng. 3.Thái độ: HS trật tự nghe giảng, bảo quản máy tính tốt và hào hứng với bài học. II. Đồ dùng dạy và học: 1. Giáo viên: Bảng, phấn, giáo án, máy tính và một vài hình ảnh minh họa. 2. Học sinh : Sách giáo khoa, vở ghi bài, bút. III. Các hoạt động dạy và học : TG Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 32' 3' 1.Ổn định lớp: 2. Chia sẻ 3.Bài mới: a. Giới thiệu bài b. Phát triển bài Hoạt động 1: Tạo bảng Hoạt động 2: Thực hành 3. Củng cố - Dặn dò: - GV cho lớp hát. - GV mời HS lên bảng chia sẻ kiến thức - GV nhận xét, tuyên dương - GV giới thiệu bài. - GV giới thiệu dòng, cột trong bảng. - GV yêu cầu học sinh tạo thực hiện tạo bảng gồm 4 dòng và 6 cột theo hướng dẫn SGK trang 64 - Gọi HS nêu kết quả. - Giáo viên thực hiện mẫu. - Phân nhóm 4, yêu cầu tìm ra các bước thực hiên để chèn bảng vào trang soạn thảo. - Yêu cầu các nhóm kiểm tra chéo và nhận xét. - Chốt đáp án. - GV hướng dẫn học sinh thực hành. - Nhận xét. - GV trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét. - GV củng cố bài + HS đọc phần ghi nhớ - Dặn dò HS về nhà tìm hiểu thêm thông tin chương trình soạn thảo văn bản. - HS hát. - HS chia sẻ kiến thức bài “ chèn hình và chỉnh sủa hình trong văn bản” - Bổ sung - Lắng nghe. - HS thảo luận và nêu cách tạo bảng, thực hành tạo bảng - Nêu kết quả: - Kiểm tra và đưa ra bổ sung ý kiến - Lắng nghe +Bước 1: Trong thẻ Insert, Chọn TABLE + Bước 2: Di chuyển con trỏ chuột vào vùng có các ô vuông để chọn số cột và dòng. Nháy chuột để chèn bảng vào trang soạn thảo. - Thực hành. + Đọc ghi nhớ - Lắng nghe Thứ sáu ngày 20 tháng 12 năm 2019 HƯỚNG DÂN TIN HỌC 4 BÀI 4: CHÈN VÀ TRÌNH BÀY BẢNG TRONG VĂN BẢN (Tiết 1) I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài học này, HS có khả năng 1. Kiến thức: Biết cách chỉnh kích thước bảng, kích thước cột, dòng trong bảng. Biết cách nhập ô, tách ô trong bảng. Gõ được chữ, số vào bảng. 2. Kỹ năng: HS có thể chèn bảng có số cột và số dòng tùy ý vào văn bản. Học sinh có thể điều chỉnh độ rộng, hẹp của cột và dòng. Nhập tách các ô trong bảng, thêm bớt cột và dòng của bảng. 3.Thái độ: HS trật tự nghe giảng, bảo quản máy tính tốt và hào hứng với bài học. II. Đồ dùng dạy và học: 1. Giáo viên: Bảng, phấn, giáo án, máy tính và một vài hình ảnh minh họa. 2. Học sinh : Sách giáo khoa, vở ghi bài, bút. III. Các hoạt động dạy và học : TG Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 32' 3' 1.Ổn định lớp: 2. Chia sẻ: 3.Bài mới: a. Giới thiệu bài b. Phát triển bài Hoạt động 1: Thay đổi màu, độ dày, đường viền Hoạt động 2: Hoạt động ứng dụng, mở rộng. 3. Củng cố - Dặn dò: - GV cho lớp hát. - GV mời HS lên bảng chia sẻ kiến thức - GV nhận xét, tuyên dương - GV giới thiệu bài. - Yêu cầu học sinh đọc nội dung trang 65/ SGK, ghi ra vở nháp các thao tác để: a. Điều chỉnh độ rộng của cột và dòng: b. Gộp các ô trong bảng. c. Tách ô trong bảng. - Gọi HSlên thực hành từng mục a,b,c - Quan sát HS thực hành - Hướng dẫn, uốn nắn 1 số HS nhận thức và thực hành chậm. - GV nhận xét kết luận. - GV củng cố bài + HS đọc phần ghi nhớ - Dặn dò HS về nhà đọc thêm các thông tin về soạn thảo văn bản - HS hát. - HS chia sẻ kiến thức - Nhận xét - Lắng nghe. - HS nêu chú ý: di chuyển con trỏ chuột vào vùng có ô vuông, trang soạn thảo sẽ hiển thị bảng có số dòng và số cột tương ứng. *Hoạt động cá nhân - Đọc SGK trang 65, đưa ra kết quả: a. Điều chỉnh độ rộng của cột và dòng: (mục a SGK trang 65) b. Gộp các ô trong bảng:(mục b SGK trang 65) c. Tách ô trong bảng::(mục c SGK trang 65) - HS thực hiện thao tác bài - HS thực hành - Lắng nghe + Đọc ghi nhớ - Lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_4_tuan_15_bai_4_chen_va_trinh_bau_bang_t.doc