Giáo án Tin học 4 - Tuần 9 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 1: Những gì em đã biết

Giáo án Tin học 4 - Tuần 9 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 1: Những gì em đã biết

CHỦ ĐỀ 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN

BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

* Kiến thức:

- Học sinh nhớ lại kiến thức chung về chương trình đã học. Ôn tập các kiến thức, kĩ năng đã học về soạn thảo văn bản

- Rèn luyện kỹ năng gõ chữ, các thao tác cơ bản đã học.

* Hình thành các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

* Hình thành và phát triển năng lực:

 - Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;

 - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học;

 - NL giao tiếp và hợp tác, NL tự chủ và tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.

 

doc 4 trang xuanhoa 09/08/2022 2480
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 - Tuần 9 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 1: Những gì em đã biết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Ngày dạy: 2/11/2021 – 3/11/2021
Tiết 17, 18
CHỦ ĐỀ 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN
BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Kiến thức:
- Học sinh nhớ lại kiến thức chung về chương trình đã học. Ôn tập các kiến thức, kĩ năng đã học về soạn thảo văn bản 
- Rèn luyện kỹ năng gõ chữ, các thao tác cơ bản đã học.
* Hình thành các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
* Hình thành và phát triển năng lực:
 - Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông; 
 - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học; 
 - NL giao tiếp và hợp tác, NL tự chủ và tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: 
 - Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu. 
 - Phòng thực hành có đủ máy tính cho học sinh (tối thiểu 3 học sinh/máy).
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài
3. Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả :
 - Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động nhóm
 - Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm
 - Sản phẩm: (kết quả của các hoạt động): Biết biết được các công cụ để sao chép màu. Biết sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KHỞI ĐỘNG
- GV cho cả lớp chơi trò chơi: ''Ai nhanh, ai đúng" thông qua hệ thống câu hỏi nhằm ôn tập kiến thức về soạn thảo văn bản.
- GV trình chiếu câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm:
Câu 1: Tên gọi mềm soạn thảo văn bản là gì?
Câu 2: Em hãy chỉ ra biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản Word trong các biểu tượng dưới đây.
Câu 3: Để khởi động Word em thực hiện thao tác nào?
Câu 4: Để viết chữ cái in hoa ta nhấn giữ phím nào trong các phím sau?
- GV nhận xét chung.
- GV giới thiệu bài mới.
- HS tham gia chơi
- HS lắng nghe
2. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HĐ1. Khởi động phần mềm:
- Yêu cầu các em chia sẻ với bạn bè mình về những gì mà em biết.
+ Cách mở chương trình soạn thảo văn bản Word.
+ Cách gõ bàn phím bằng 10 ngón tay.
- GV quan sát các nhóm hoạt động và kết luận của các nhóm rồi yêu cầu 1,2 nhóm chia sẻ trước lớp.
- GV kết luận (trình chiếu)
HĐ2. Soạn thảo:
* GV cho HS ôn lại cách gõ chữ tiếng việt: TELEX và VNI
- Em đã học những kiểu gõ chữ cái Tiếng Việt nào?
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi thực hiện bài tập:
Bài 1: Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm ( ) để được câu đúng (SGK - tr54)
Bài 2: Nối tên vào chức năng tươngứng. (bài 3 SKG trang 54)
Bài 3: Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm ( ) để được câu đúng.
- GV quan sát các nhóm hoạt động và trợ giúp các nhóm yếu. 
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả bài tập.
- GV nhận xét và đưa ra kết luận cuối cùng.
- Quan sát và chia sẻ.
- HS hoạt động theo nhóm.
- Các thành viên trong nhóm tổng hợp ý kiến.
 - Đại diện nhóm chia sẻ trước lớp, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- HS trả lời
- HS thực hành theo nhóm đôi thảo luận thực hiện theo yêu cầu bài tập
- Trưởng các nhóm báo cáo kết quả đã làm được với GV.
- HS lắng nghe.
Tiết 2
HD1: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
- Yêu cầu HS trao đổi với bạn rồi soạn văn bản theo mẫu, lưu vào thư mục của em, lấy tên tệp là Ôn tập. (SGK trang 55)
+ GV thực hiện mẫu cho HS quan sát.
+ Yêu cầu HS thực hiện xen kẻ từng câu theo nhóm máy.
+ Quan sát để kịp thời giúp đỡ những HS gặp khó khăn.
+ Hiển thị vài bài mẫu để HS quan sát.
- GV nhận xét, sửa nếu cần thiết.
- HS thực hiện theo nhóm máy.
+ HS quan sát
+ HS thực hiện theo yêu cầu
- HS nhận xét.
3. VẬN DỤNG
HĐ1: Hoạt động ứng dụng, mở rộng.
- Yêu cầu HS: Thảo luận nhóm đôi tìm hiểu các chức năng trong thẻ Home, giải thích với bạn các chức năng em tìm hiểu được.
(HS thực hành sau đó giải thích chức năng em tìm hiểu được)
- GV nhận xét , bổ sung.
HĐ 2: Trò chơi " NỐI Ô CHỮ"
- GV trình chiếu một số biểu tượng trong soạn thảo văn bản và yêu cầu HS nối vào câu trả lời đúng.
- GV nhận xét.
HĐ 2: Củng cố, dặn dò
-Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- GV nhận xét tiết học
- HS thực hiện.
- HS trình bày theo hiểu biết, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS thực hành theo yêu cầu.
HS thực hành theo yêu cầu
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_4_tuan_9_chu_de_3_soan_thao_van_ban_bai_1_nh.doc