Giáo án Tin học 4 - Tuần 14 - Chủ đề 3, Bài 1: Những gì em đã biết

Giáo án Tin học 4 - Tuần 14 - Chủ đề 3, Bài 1: Những gì em đã biết

Bài 1: Những gì em đã biết (Tiết 1)

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức – kỹ năng: Học sinh nhớ lại kiến thức chung về chương trình đã học. Ôn tập các kiến thức, kỹ năng đã học về soạn thảo văn bản.

2. Năng lực: HS tự sắp xếp thời gian làm các bài tập theo yêu cầu của giáo viên.

3. Phẩm chất: HS thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp.

II. Đồ dùng dạy - học

1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word.

2. Học sinh: Vở ghi bài.

 

docx 3 trang xuanhoa 09/08/2022 2160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 - Tuần 14 - Chủ đề 3, Bài 1: Những gì em đã biết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Lớp 4
Ngày soạn: 30/11/2021
Bài 1: Những gì em đã biết (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: Học sinh nhớ lại kiến thức chung về chương trình đã học. Ôn tập các kiến thức, kỹ năng đã học về soạn thảo văn bản.
2. Năng lực: HS tự sắp xếp thời gian làm các bài tập theo yêu cầu của giáo viên.
3. Phẩm chất: HS thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- GV cho cả lớp chơi trò chơi: ''Ai nhanh, ai đúng" thông qua hệ thống câu hỏi nhằm ôn tập kiến thức về soạn thảo văn bản.
- GV trình chiếu câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm:
Câu 1: Tên gọi mềm soạn thảo văn bản là gì?
Câu 2: Em hãy chỉ ra biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản Word trong các biểu tượng dưới đây.
Câu 3: Để khởi động Word em thực hiện thao tác nào?
Câu 4: Để viết chữ cái in hoa ta nhấn giữ phím nào trong các phím sau?
- GV nhận xét chung.
- GV giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động luyện tập
HĐ1: Khởi động phần mềm:
- Yêu cầu các em chia sẻ với bạn bè mình về những gì mà em biết.
- Cách mở chương trình soạn thảo văn bản Word.
- Cách gõ bàn phím bằng 10 ngón tay.
- GV quan sát các nhóm hoạt động và kết luận của các nhóm rồi yêu cầu 1,2 nhóm chia sẻ trước lớp.
- GV kết luận
HĐ2: Soạn thảo
- GV cho HS ôn lại cách gõ chữ tiếng việt: TELEX và VNI
- Em đã học những kiểu gõ chữ cái Tiếng Việt nào?
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm thực hiện bài tập:
Bài 1: Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm để được câu đúng SGK T54
Bài 2: Nối tên vào chức năng tương ứng. BT3 SGK T54
Bài 3: Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm để được câu đúng.
- GV quan sát các nhóm hoạt động và trợ giúp các nhóm yếu. 
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả bài tập.
- GV nhận xét và đưa ra kết luận cuối cùng.
3. Vận dụng
HĐ 1: Trò chơi "NỐI Ô CHỮ"
- GV trình chiếu một số biểu tượng trong soạn thảo văn bản và yêu cầu HS nối vào câu trả lời đúng.
- GV nhận xét.
HĐ 2: Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- GV nhận xét tiết học
- HS tham gia chơi
- HS lắng nghe
- Quan sát và chia sẻ.
- HS hoạt động theo nhóm.
- Các thành viên trong nhóm tổng hợp ý kiến.
 - Đại diện nhóm chia sẻ trước lớp, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- HS trả lời
- HS thực hành theo nhóm thảo luận thực hiện theo yêu cầu bài tập
- Trưởng các nhóm báo cáo kết quả đã làm được với GV.
- HS lắng nghe.
- HS thực hành theo yêu cầu.
- HS lĩnh hội 
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .. .. .. 
Bài 1: Những gì em đã biết (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng gõ chữ, các thao tác cơ bản đã học.
2. Năng lực: HS chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: HS chủ động tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- GV yêu cầu HS: Em hãy thực hiện gõ các từ theo mẫu sau: Tiếng Việt, Lịch sử?
2. Hoạt động thực hành
- Yêu cầu HS trao đổi với bạn rồi soạn văn bản theo mẫu, lưu vào thư mục của em, lấy tên tệp là Ôn tập. SGK T55
- GV thực hiện mẫu cho HS quan sát.
- Yêu cầu HS thực hiện xen kẽ từng câu theo nhóm máy.
- Quan sát để kịp thời giúp đỡ những HS gặp khó khăn.
- Hiển thị vài bài mẫu để HS quan sát.
- GV nhận xét, sửa nếu cần thiết.
3. Vận dụng
HĐ1: Hoạt động ứng dụng, mở rộng.
- Yêu cầu HS: Thảo luận nhóm đôi tìm hiểu các chức năng trong thẻ Home, giải thích với bạn các chức năng em tìm hiểu được. (HS thực hành sau đó giải thích chức năng em tìm hiểu được)
- GV nhận xét, tuyên dương
HĐ2: Củng cố, dặn dò
- Sau bài học này em cần ghi nhớ những kiến thức, kỹ năng gì?
- Nhắc lại cách gõ tiếng Việt theo kiểu Telex và các nút lệnh trình bày văn bản
- Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài Chỉnh sửa hình, viết chữ lên hình.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện theo nhóm máy.
- HS quan sát
- HS thực hiện theo yêu cầu
- HS nhận xét.
- HS thực hiện.
- HS trình bày theo hiểu biết, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- Phải lưu văn bản trước khi đóng chương trình, hoặc tắt máy.
- Khi soạn thảo văn bản, em cần soạn thảo em cần gõ phím bằng 10 ngón tay
- Rèn luyện thành thạo một trong các kiểu gõ tiếng việt: VNI và TELEX
- HS nhắc lại.
- HS lắng nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_4_tuan_14_chu_de_2_bai_1_nhung_gi_em_da_biet.docx