Giáo án Tin học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Chỉnh sửa văn bản (Tiết 2)

docx 3 trang Thiên Thủy 18/11/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Chỉnh sửa văn bản (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 11. CHỈNH SỬA VĂN BẢN (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt.
1. Kiến thức 
- Mở được tệp có sẵn, lưu được tệp với tên khác. 
- Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác sao chép, di chuyển một phần văn bản. 
- Đưa được hình ảnh vào văn bản.
2. Năng lực 
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt 
động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
* Năng lực đặc thù:
- Ứng dụng CNTT và truyền thông vào việc học và tự học: Sử dụng được một 
số chức năng cơ bản của phần mềm soạn thảo văn bản để chỉnh sửa văn bản, gia 
tăng hiệu quả sử dụng công nghệ thông tin phục vụ học tập và cuộc sống.
3. Phẩm chất 
- Chăm chỉ, kiên trì khi học kỹ năng mới để sử dụng phần mềm soạn thảo văn 
bản hiệu quả. 
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Máy tính, phần mềm soạn thảo Word.
- HS: SGK, máy tính.
III. Các hoạt động dạy - học: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. Hoạt động luyện tập (25’)
 * Mục tiêu: - HS thảo luận nhóm và trả lời: 
 - Khái quát lại các kiến thức đã học trong 
 bài. - HS trả lời: 
 * Cách tiến hành
 Câu 1: GV tổ chức trò chơi "Ai nhanh trí 
 + : Lệnh dán phần văn bản đã 
 hơn?" cắt hoặc sao chép. 
 + GV trình chiếu các thẻ ảnh câu 1 
 SGK_T51 + : Lệnh sao chép phần 
 + Với mỗi thẻ ảnh được trình chiếu, GV văn bản được chọn. 
 yêu cầu HS nêu ý nghĩa của các biểu 
 + : Lệnh cắt phần văn bản 
 tượng. 
 được chọn. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
+ Ai nhanh tay xung phong sẽ được giành 
được quyền trả lời. + : Hình ảnh của con trỏ 
 chuột khi bắt đầu thao tác chọn văn 
 bản.
- GV cho HS thảo luận nhóm 3 - 4 HS để 
hoàn thành bài tập 2, 3 SGK trang 51: 
Câu 2. Em hãy quan sát ba khổ thơ sau: 
Ai trồng cây 
Người đó có bóng mát 
Trong vòm cây 
Quên nắng xa đường dài.
Ai trồng cây 
Người đó có hạnh phúc 
Mong chờ cây 
Mau lớn lên từng ngày.
Ai trồng cây... - HS trả lời: 
Em trồng cây... a) Các từ "Ai trồng cây" và "Người 
Em trồng cây... đó" lặp lại nhiều lần. Em có thể sao 
(Theo Bế Kiến Quốc) chép các cụm từ này để không phải 
 gõ lại. 
a) Những từ nào lặp lại nhiều lần? Em - HS thực hành theo yêu cầu.
dùng cách nào để không phải gõ lại những 
từ này? 
b) Hãy gõ những khổ thơ trên vào phần 
mềm soạn thảo văn bản. 
c) Hãy chèn hình ảnh minh họa cho bài 
thơ. - HS trả lời: Sự khác nhau của hai 
d) Hãy lưu tệp văn bản với tên Bai3 vào thao tác sao chép và di chuyển phần 
thư mục tên của em. văn bản được chọn là: 
 + Thao tác sao chép: phần văn bản 
Câu 3. Em hãy nêu sự khác nhau của hai được chọn còn nguyên ở vị trí ban 
thao tác sao chép và di chuyển đối với đầu. 
phần văn bản được chọn. + Thao tác di chuyển: phần văn bản 
- GV mời 1 - 2 HS trình bày đáp án, HS được chọn không còn ở vị trí ban đầu.
khác nhận xét. 
- GV chốt lại đáp án, chuyển sang hoạt 
động tiếp theo. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2. Vận dụng (5’)
* Mục tiêu:
- Học sinh được phát triển năng lực, giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
* Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành bài tập - HS bổ sung thêm hình ảnh hợp lí 
vận dụng SGK trang 51: Em hãy mở lại tệp để đoạn văn miêu tả một người, một 
đã lưu ở phần Vận dụng Bài 10 và chèn loài cây hoặc con vật mà em yêu 
thêm hình ảnh phù hợp vào văn bản. Lưu thích thêm sinh động, hấp dẫn.
lại tệp văn bản với tên mới. - Lưu lại tệp với một tên mới
- GV gợi ý HS thực hiện thao tác tìm kiếm 
thông tin trên Internet để tìm được hình 
ảnh hợp lí minh họa cho văn bản
+ Bước 1: Sử dụng trình duyệt Web Cococ, HS quan sát, lắng nghe và ghi nhớ
google chome...
+ Bước 2: nhập từ khóa tìm kiếm
+ Bước 3: Chọn hình ảnh và sao chép vào 
văn bản
3. Củng cố, dặn dò (3-5’)
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt 
lại những nội dung chính của bài học.
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của - HS lắng nghe và thực hiện
HS trong giờ học, khen ngợi những HS 
tích cực; nhắc nhở, động viên những HS 
còn chưa tích cực, nhút nhát.
- HS ghi nhớ nội dung chính của bài học 
và chuẩn bị bài học tiếp theo.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_4_ket_noi_tri_thuc_bai_11_chinh_sua_van_ban.docx