Giáo án Tin học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản (Tiết 2)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 10. PHẦN MỀM SOẠN THẢO VĂN BẢN (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt. 1. Kiến thức - Nhận biết được biểu tượng và khởi động được phần mềm soạn thảo văn bản. - Soạn thảo được văn bản tiếng Việt có chữ hoa, có dấu. - Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác chọn, xóa. - Lưu được văn bản vào thư mục theo yêu cầu. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. * Năng lực đặc thù: - Ứng dụng CNTT và truyền thông vào việc học và tự học: thực hiện thành công việc sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản phục vụ cuộc sống. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ, kiên trì khi tìm hiểu phần mềm mới. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, phần mềm soạn thảo Word. - HS: SGK, máy tính. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (3-5’) - Kiểm tra bài cũ: + Khởi động phần mềm Microsoft Word - 1-2 HS lên bảng thực hành + Thực hành các thao tác thu nhỏ cực tiểu, thu - HS khác quan sát và nhận xét nhỏ/phóng to cực đại và đóng chương trình Word + Thực hành thao tác xóa ký tự với các phím Backspace và Delete - GV quan sát, nhận xét và tuyên dương. HS lắng nghe - GV đặt vấn đề: Tiết học trước, các em đã khởi động được phần mềm soạn thảo văn bản - HS lắng nghe tiếng và thực hiện các thao tác xóa văn bản đã chọn với phím Backspace và Delete. Hôm nay HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH chúng ta tiếp tục thực hành một số thao tác cơ bản trong chương trình Word – Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản (tiết 2) - GV ghi bảng - HS ghi vở 2. Khám phá (20-25’) Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản (tiết 2) 2.1.Thực hành một số thao tác cơ bản * Mục tiêu: - HS gõ được một đoạn văn bản bằng tiếng Việt. - Lưu được văn bản vào thư mục theo yêu cầu. * Cách tiến hành Nhiệm vụ 1: Khởi động phần mềm và soạn - HS thực hành theo hướng dẫn. thảo đoạn văn bản tiếng Việt sau: + Khởi động phần mềm soạn thảo + Khởi động phần mềm Tiếng Việt - GV yêu cầu HS sau khi gõ xong hãy đọc lại đoạn văn bản và chỉnh sửa lại các chữ gõ sai. - GV hướng dẫn HS thực hành theo từng bước trong SGK_T45 - GV lưu ý: + Nhấn phím Enter khi muốn xuống dòng và chuyển sang đoạn văn bản mới. - HS lưu ý, ghi nhớ. + Nhấn phím Shift đồng thời gõ phím chữ khi muốn gõ chữ hoa. Muốn gõ một cụm chữ hoa nhấn phím Caps Lock. - GV quan sát HS thực hành và nhắc nhở các em thực hiện các tư thế và thao tác cho đúng. - HS chỉnh sửa tư thế, gõ phím 10 - GV nhận xét kết quả bài thực hành, tuyên ngón. dương HS. Nhiệm vụ 2: Lưu tệp văn bản vào thư mục của em với tên phù hợp. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GV hướng dẫn Bước 1: Chọn thẻ File → mục Save → tìm đến ổ đĩa và thư mục chứa tệp → hộp thoại - HS thực hành theo hướng dẫn Save as đặt tên tệp trong mục File name + Lưu bài soạn thảo vào máy của + Bước 2: Nháy nút X góc trên bên phải màn mình hình để thoát khỏi phần mềm. + Thoát khỏi chương trình soạn GV lưu ý: thảo + Hộp thoại Save as chỉ xuất hiện ở lần lưu đầu tiên, từ lần lưu thứ hai trở đi không cần phải đặt tên nữa mà chỉ lưu lại sự thay đổi tiếp theo cho tệp. + Khi có sự thay đổi tiếp theo của tệp luôn luôn nhấn vào biểu tượng Save 2.2. Luyện tập * Mục tiêu: - Củng cố lại các thao tác thực hành đã học trong bài. * Cách tiến hành - GV trình chiếu câu hỏi 1 SGK_T46 và yêu cầu học sinh hoàn thành trả lời câu hỏi: HS trả lời Câu 1. Biểu tượng nào là biểu tượng của phần (dự kiến câu trả lời) mềm soạn thảo văn bản? Đáp án: B - GV yêu câu hs thực hành nhóm 2 khởi động phần mềm soạn thảo và soạn khổ thơ câu 2 HS thực hành nhóm 2 thực hiện SGK_T46, lưu tệp theo yêu cầu theo yêu cầu: + Khởi động chương trình soạn thảo Microsoft Word - GV quan sát, hướng dẫn hs thực hành + Soạn khổ thơ + Chỉnh sửa đoạn thơ vừa soạn + Lưu tệp với tên Bai1 vào thư 2.4. Vận dụng mục của mình. * Mục tiêu: - Học sinh được phát triển năng lực, giải quyết vấn đề và sáng tạo. * Cách tiến hành - GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành bài tập vận dụng SGK trang 46: Em hãy sử dụng phần HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH mềm soạn thảo văn bản để soạn thảo đoạn văn HS lắng nghe, ghi nhớ và thực miêu tả một người, một loài cây hoặc con vật hiện. mà em yêu thích. Lưu văn bản vào thư mục của em với tên phù hợp. - GV yêu cầu hs báo cáo kết quả vào tiết học sau. 3. Củng cố, dặn dò (3-5’) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và HS lắng nghe và ghi nhớ chuẩn bị bài học tiếp theo.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tin_hoc_4_ket_noi_tri_thuc_bai_10_phan_mem_soan_thao.docx



