Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 1 - Tuần 6, Bài 6: Tìm kiếm thông tin từ Internet

Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 1 - Tuần 6, Bài 6: Tìm kiếm thông tin từ Internet

Bài 6: Tìm kiếm thông tin từ Internet (Tiết 1)

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức – kỹ năng:

- Tìm được thông tin (văn bản, hình ảnh) phục vụ học tập và giải trí từ Internet.

2. Năng lực: Biết cách tìm thông tin, lưu hình ảnh tìm được từ Internet vào thư mục trên máy tính.

3. Phẩm chất: Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo, cẩn thận và biết bảo vệ thông tin chung trong quá trình tìm kiếm thông tin trên Internet.

II. Đồ dùng dạy - học

1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, trình duyệt Internet.

2. Học sinh: Vở ghi bài.

 

docx 6 trang xuanhoa 03/08/2022 3340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 1 - Tuần 6, Bài 6: Tìm kiếm thông tin từ Internet", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Lớp 4
Ngày soạn: 05/10/2021
Bài 6: Tìm kiếm thông tin từ Internet (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng:
- Tìm được thông tin (văn bản, hình ảnh) phục vụ học tập và giải trí từ Internet.
2. Năng lực: Biết cách tìm thông tin, lưu hình ảnh tìm được từ Internet vào thư mục trên máy tính.
3. Phẩm chất: Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo, cẩn thận và biết bảo vệ thông tin chung trong quá trình tìm kiếm thông tin trên Internet.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, trình duyệt Internet.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Đàm thoại nêu vấn đề 
- Chúng ta đã biết Internet ngày nay đang phát triển mạnh. Nó ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống con người trong đó có cả đối tượng là HS. Internet giúp người sử dụng tiếp nhận nhiều nguồn thông tin không giới hạn.
Đó là những thông tin như thế nào ?
- Vậy làm thế nào để có thể tìm kiếm được các thông tin hữu ích và tìm kiếm như thế nào ?
- Vào bài mới
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ 1: Những gì em đã biết
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm thảo luận đọc SGK trang 25, 26 và trả lời các câu hỏi a, b, c.
a) Đúng ghi Đ, Sai ghi S vào ô trống
- Để truy cập được Internet máy tính phải: 
- Có chương trình soạn thảo văn bản Word
- Có trình duyệt Internet.
- Được kết nối với mạng Internet và có trình duyệt Web.
b) Đánh dấu X vào ô ở cuối câu trả lời đúng.
- Để truy cập Internet trên máy tính, em có thể dùng cách nào sau đây
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng 
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng 
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng 
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng 
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng 
c) Trao đổi với bạn, điền chú thích cho hình dưới đây:
- GV quan sát các nhóm hoạt động.
- GV yêu cầu một vài nhóm nêu kết quả
- GV nhận xét, kết luận và đưa ra kết quả chính xác nhất. 
- GV hướng dẫn HS thực hành ý d.
- Truy cập trang Web có địa chỉ thieunien.vn, mở và đọc một bài báo trên trang Web.
- Để truy cập Internet ta cần thực hiện thao tác gì?
- Trên thanh công cụ ta gõ địa chỉ nào?
- GV yêu cầu HS thực hành gõ địa chỉ trang Web.
- Sau khi gõ xong để đi tới trang Web ta cần nhấn phím Enter.
- GV hướng dẫn HS cách mở một bài báo trên trang Web.
- GV yêu cầu HS đọc 1 bài báo.
HĐ 2: Tìm kiếm thông tin từ Internet
- GV hướng dẫn HS tìm kiếm trang Web học toán lớp 4.
B1: Ta truy cập vào trang web Google.com.vn
B2: Gõ từ khóa tìm kiếm vào ô tìm kiếm và nhấn Enter.
- GV yêu cầu HS quan sát cửa sổ trang Web và cho biết những gì em nhìn thấy trên màn hình?
- GV nhận xét và kết luận.
- Để xem nội dung của trang Web liên quan, em nháy chuột vào tên trang Web.
3. Luyện tập
HĐ 1: Bài 1
- Tìm và đọc truyện cổ tích “Tấm cám” trên Internet.
- GV hướng dẫn HS tìm kiếm truyện với các thao tác tương tự như tìm kiếm trang Web học toán lớp 4.
- GV yêu cầu HS nhắc lại các thao tác tìm kiếm trang Web học toán lớp 4.
- GV quan sát và hỗ trợ các nhóm HS chưa làm được.
4. Vận dụng
HĐ 1: Vận dụng
- GV yêu cầu HS Truy cập vào trang Web: Google.com.vn
- Lần lượt gõ các từ khóa Tiếng việt lớp 4 và “Tiếng việt lớp 4” vào ô tìm kiếm và trả lời câu hỏi:
- Với mỗi từ khóa em tìm được khoảng bao nhiêu kết quả và thời gian tìm kiếm là bao lâu?
- Theo em, khi tìm kiếm thông tin trên trang Web Google.com.vn gõ nội dung kèm dấu nháy kép có tác dụng gì?
HĐ 2: Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- GV yêu cầu HS về nhà thực hành tìm kiếm và đọc một câu truyện mà em thích trên Internet.
- Học sinh trả lời theo hiểu biết. 
- Học sinh thảo luận nhóm và đưa ra câu trả lời.
a) Để truy cập được Internet máy tính phải: Được kết nối với mạng Internet và có trình duyệt Web.
b) Để truy cập Internet trên máy tính, em có thể dùng các cách:
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng 
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng 
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng 
c) 
- Báo cáo kết quả làm được.
- Học sinh trả lời:
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng dùng để truy cập Internet.
- thieunien.vn
- Học sinh thực hành trên máy.
- Học sinh thực hành theo hướng dẫn của GV.
- Học sinh thực hành theo hướng dẫn của GV.
- Báo cáo kết quả.
- Học sinh trả lời:
Trên màn hình xuất hiện các thông tin có nội dung về Toán lớp 4.
- Học sinh chú ý lắng nghe.
- Học sinh thực hành theo nhóm.
- Học sinh nhắc lại các thao tác:
+ Bước 1: Truy cập vào trang Web: Google.com.vn
+ Bước 2: Gõ từ khóa truyện cổ tích “Tấm cám” vào ô tìm kiếm
+ Bước 3: Nháy chuột vào tên trang Web trên màn hình kết quả và đọc truyện.
- Học sinh thực hành Truy cập vào trang Web: Google.com.vn
- Học sinh trả lời câu hỏi
- Khi đặt từ khóa tìm kiếm trong dấu nháy kép, Google chỉ trả về các kết quả theo đúng nội dung từ khóa trong dấu nháy kép
- HS lắng nghe. 
- HS về nhà tìm và đọc truyện.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .. .. .. 
 .. 
 .. 
Bài 6: Tìm kiếm thông tin từ Internet (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng
- Thực hiện tìm thông tin theo yêu cầu của giáo viên từ Internet.
2. Năng lực: HS tích cực tham gia vào các công việc nhóm.
3. Phẩm chất: HS chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, trình duyệt Internet.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định lớp.
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
- Nêu tên một số trình duyệt Web thường dùng để truy cập Internet?
- Để bắt đầu tìm kiếm thông tin từ Internet, em truy cập vào trang Web nào?
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Tìm kiếm thông tin từ Internet (Tiếp theo)
- GV hướng dẫn HS cách tìm kiếm và lưu hình ảnh hoa hồng vào thư mục trên máy tính cá nhân.
- GV thực hành mẫu vừa hướng dẫn vừa yêu cầu HS thực hành theo hướng dẫn của GV trên máy tính cá nhân.
+ Bước 1: Truy cập vào trang Web: Google.com.vn gõ từ khóa hoa hồng vào ô tìm kiếm và nhấn Enter.
? Em hãy quan sát kết quả tìm kiếm và cho biết, kết quả tìm kiếm đã xuất hiện hình ảnh hoa hồng chưa?
- GV nhận xét.
? Vậy làm thế nào để xuất hiện hình ảnh hoa hồng?
- GV hướng dẫn HS sang bước 2.
+ Bước 2: Nháy chọn vào mục Hình ảnh
? Khi nháy chọn vào mục Hình ảnh kết quả tìm kiếm thay đổi như thế nào?
- Làm thế nào để lưu được hình ảnh hoa hồng vào máy tính cá nhân của mình?
- GV hướng dẫn HS thực hiện bước tiếp theo.
+ Bước 3: Nháy nút phải chuột, chọn một hình ảnh hoa hồng mà em thích rồi chọn Lưu hình ảnh thành .
+ Bước 4: Cửa sổ Save As hiện ra, đặt tên cho hình ảnh rồi lưu vào máy tính.
- GV quan sát lớp và hỗ trợ những HS chưa làm được.
3. Luyện tập
HĐ 1: Bài 2a
- Em hãy truy cập vào trang Web Google.com.vn, thực hiện tìm kiếm hình ảnh loài hoa mà em thích rồi lưu vào máy tính.
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trước khi làm bài:
? Để tìm kiếm loài hoa mà em yêu thích ta thực hiện theo mấy bước? Các bước có giống với thao tác tìm kiếm và lưu hình ảnh hoa hồng không?
- GV nhận xét và kết luận.
- GV quan sát và hỗ trợ những HS còn chậm, chưa thực hiện được.
HĐ 2: Bài 2b
- Mở phần mềm soạn thảo văn bản Word, soạn nội dung không quá 5 dòng về chủ đề Loài hoa em yêu thích. Sử dụng hình ảnh đã tìm kiếm ở hoạt động a để chèn vào trang soạn thảo văn bản.
- Để chèn hình ảnh vào trang soạn thảo em thực hiện các thao tác như thế nào?
- GV nhận xét và kết luận.
- GV lưu ý HS khởi động phần mềm Word cùng với phần mềm Unikey để gõ văn bản tiếng việt có dấu.
- GV quan sát và hỗ trợ các nhóm HS chưa làm được.
4. Vận dụng
HĐ 1: Vận dụng
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi, nêu những lợi ích và tác hại của Internet đối với học sinh.
- GV chia lớp làm 4 nhóm theo tổ. Yêu cầu HS viết những lợi ích và tác hại của Internet vào phiếu. Nhóm nào nhanh nhất và tìm được nhiều thông tin đúng nhất là nhóm được tặng sao.
- GV quan sát và nhắc nhở HS hoạt động nhóm.
HĐ 2: Củng cố - dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- Yêu cầu HS về nhà thực hành tìm kiếm và lưu một vài hình ảnh về hiện tượng thiên nhiên hoặc các hình ảnh nhân vật hoạt hình mà em thích.
- HS báo cáo sĩ số.
- HS trả lời:
- Google chrome, Cốc cốc, Firefox...
- Google.com.vn
- Học sinh chú ý lắng nghe.
- Học sinh thực hành theo hướng dẫn của GV.
- Học sinh trả lời:
- Kết quả tìm kiếm chưa xuất hiện hình ảnh hoa hồng, mà xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến hoa hồng.
- Học sinh thực hành theo hướng dẫn của GV.
- Trên trang Web chỉ xuất hiện hình ảnh hoa hồng.
- Học sinh thực hành theo hướng dẫn của GV.
- Học sinh trả lời câu hỏi
- Để tìm kiếm loài hoa mà em yêu thích, ta thực hiện theo 4 bước. 
 - Các bước thực hiện giống với thao tác tìm kiếm và lưu hình ảnh hoa hồng.
- Học sinh tiến hành thực hành theo yêu cầu đề bài.
 - Học sinh trả lời:
+ Bước 1. Trên thẻ Insert em nháy chọn Picture
+ Bước 2. Mở thư mục có chứa tệp hình ảnh mà em đã lưu về, em nháy chọn vào hình ảnh và nhấn chọn Insert
- Học sinh khởi động phần mềm Word và phần mềm Unikey, sau đó thực hành soạn thảo nội dung theo yêu cầu đề bài
- Học sinh thảo luận nhóm và chơi trò chơi.
- HS thảo luận và chốt nội dung bài tập vào phiếu học tập theo nhóm.
- Trưởng các nhóm báo cáo kết quả đã làm được với GV.
- Lắng nghe.
- Học sinh về nhà thực hành.
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 . . . 
 . 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_4_chu_de_1_tuan_6_bai_6_tim_kiem_thong_tin_t.docx