Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 1 - Tuần 2, Bài 2: Các thao tác với thư mục - Năm học 2021-2022
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
- Kiến thức: Ôn tập lại các kiến thức tạo thư mục, mở thư mục. Nắm được kiến thức sao chép, đổi tên thư mục.
- Kỹ năng: Thực hiện được thao tác: sao chép, đổi tên thư mục.
- Thái độ: Hình thành cho học sinh ý thức 0và thái độ đối với môn học.
2. Định hướng năng lực, phẩm chất
- Nla: Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kĩ thuật số. Thực hiện được một số thao tác cơ bản với thiết bị kĩ thuật thông dụng.
- PC: Chăm chỉ (ham học hỏi).
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án, sách hướng dẫn học tin học lớp 5 (SHD), phòng máy, các phần mềm hỗ trợ dạy học.
2. Học sinh: SHD, bút, vở ghi bài, đồ dùng học tập.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 1 - Tuần 2, Bài 2: Các thao tác với thư mục - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2 Thứ tư ngày 6 tháng 10 năm 2021 BÀI 2: CÁC THAO TÁC VỚI THƯ MỤC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Kiến thức: Ôn tập lại các kiến thức tạo thư mục, mở thư mục. Nắm được kiến thức sao chép, đổi tên thư mục. - Kỹ năng: Thực hiện được thao tác: sao chép, đổi tên thư mục. - Thái độ: Hình thành cho học sinh ý thức 0và thái độ đối với môn học. 2. Định hướng năng lực, phẩm chất - Nla: Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kĩ thuật số. Thực hiện được một số thao tác cơ bản với thiết bị kĩ thuật thông dụng. - PC: Chăm chỉ (ham học hỏi). II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo án, sách hướng dẫn học tin học lớp 5 (SHD), phòng máy, các phần mềm hỗ trợ dạy học. 2. Học sinh: SHD, bút, vở ghi bài, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức: 1’ 2. Tổ chức các hoạt động dạy – học: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Khởi động: ?Em hãy nhắc lại thao tác tạo thư mục mới. - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện tạo 1 thư mục - Giới thiệu bài mới: Trực tiếp. 2. Khám phá 2.1. Hoạt động 1. Nhắc lại thao tác tạo thư mục, mở thư mục. * Mục tiêu: Ôn lại cách tao thư mục, mở thư mục. * Tiến hành: a) Mở thư mục KHOILOP4 đã tạo ở hoạt động 3, mục A của bài 1, tạo các thư mục theo mô tả: - GV gọi hs đọc yêu cầu a. - GV hướng dẫn lớp thực hành theo mô tả: Tạo thư mục LOP4B - GV gọi 2 hs lên thực hành tạo thư mục TO1, AN. - GV nhận xét, chốt. - GV yêu cầu lớp thực hành tạo các thư mục theo mô tả. GV quan sát lớp thực hành, quan tâm hs chậm. - GV gọi hs nhận xét bài bạn thực hiện đúng theo mô tả chưa? - GV nhận xét, chuyển ý. b) Điền các từ còn thiếu vào chỗ chấm (...) để được câu đúng. - GV yêu cầu hs làm bài cá nhân. - Gọi hs báo cáo kết quả - Lớp, GV nhận xét, tuyên dương c) Đánh dấu x vào ở sau câu đúng. - GV yêu cầu hs làm bài cá nhân. - Gọi hs báo cáo kết quả: Để mở thư mục LOP4B em phải thao tác nào? - Lớp, GV nhận xét, tuyên dương. 2.2. Sao chép (Copy) thư mục. * Mục tiêu: HS biết được cách sao chép thư mục. * Tiến hành: a) Trao đổi với bạn, thực hiện các thao tác sao chép thư mục theo hướng dẫn. - GV gọi hs đọc 2 bước hướng dẫn sao chép. - GV yêu cầu lớp thảo luận nhóm 4 - 2 phút để sao chép. - GV quan sát lớp thảo luận. - Gv nhận xét, thực hiện lại thao tác bước 1, bước 2. Chuyển ý. b) Điền các từ còn thiếu vào chỗ chấm (...) để được câu đúng. - GV yêu cầu hs làm bài cá nhân. - Gọi hs báo cáo kết quả - Lớp, GV nhận xét, chốt. 2.3. Đổi tên (Rename) thư mục, xóa thư mục * Mục tiêu: Học sinh biết cách đổi tên thư mục, xóa thư mục * Tiến hành: Trao đổi với bạn, thực hiện đổi tên thư mục theo hướng dẫn. - GV gọi hs đọc 2 bước hướng dẫn. - GV yêu cầu lớp thảo luận nhóm 4 - 2 phút để đổi tên.. - GV quan sát lớp thảo luận. - Gọi hs báo cáo kết quả - Gv nhận xét, thực hiện lại thao tác bước 1, bước 2. Chuyển ý. - GV yêu cầu học điền từ vào chỗ chấm (...)để được câu đúng. - GV nhận xét, tuyên dương. Nhắc lại tao tác xóa thư mục Em thực hiện thao tác xóa thư mục to3 đã đổi tên ở hoạt động 3 rồi điền từ còn thiếu vào chỗ chấm (...) - GV quan sát lớp thực hành. Gọi HS điền đáp án. - Gv nhận xét. 3. Vận dụng mở rộng. - Trước khi đổi tên hoặc xóa thư mục e cần lưu ý điều gì? - GV nhận xét. - GV nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở. - HS trả lời: Chuột phải / New / Folder / gõ tên / Enter. - HS lên bảng thực hiện - HS đọc yêu cầu. - Lớp quan sát, lắng nghe. - HS thực hành. - HS nhận xét. - HS thực hành. - HS thực hành dưới sự hướng dẫn của bạn học. - HS nhận xét - HS làm bài cá nhân - HS trả lời: +Thư mục LOP4B có các thư mục con TO1, TO2, TO3. +Thư mục TO1 có các thư mục con An, Binh, Khiem. - HS nhận xét. - HS làm bài cá nhân - HS trả lời đáp án đúng. + Nháy nút phải chuột vào thư mục LOP4B, chọn Open. + Nháy đúp chuột vào thư mục LOP4B. - HS nhận xét. - HS đọc bài. - HS trao đổi, thực hiện thao tác. - HS nhận xét bài bạn - Lớp quan sát. - HS làm bài cá nhân - HS trả lời đáp án đúng. Trong thư mục TO2 có thư mục KHIEM. - HS nhận xét. - HS đọc bài. - HS trao đổi, thực hiện thao tác. - HS nhận xét bài bạn - Lớp quan sát. - HS làm bài và trả lời Thư mục TO3 đã được đổi tên thành thư mục to3 - HS nhận xét. - HS thực hành xóa thư mục. - HS trả lời từ còn thiếu trong chỗ chấm. Để xóa thư mục to3, em nháy nút phải chuột vào thư mục to3, chọn Delete rồi nhấn yes để xóa. - HS nhận xét. - HS nêu: phải đóng thư mục - HS nhận xét. IV. Rút kinh nghiệm - HS: Chuẩn bị đồ dùng học tập, bài cũ tương đối tốt. - Nắm bắt kiến thức kĩ năng mới nhanh. - PP: Phù hợp với nội dung bài học. - ND: Đảm bảo kiến thức kĩ năng bài học. *********************************************** BÀI 2: CÁC THAO TÁC VỚI THƯ MỤC. (tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Kiến thức: Ôn tập lại các kiến thức tạo thư mục, mở thư mục. Nắm được kiến thức sao chép, đổi tên thư mục. - Kỹ năng: Thực hiện được thao tác: sao chép, đổi tên thư mục. - Thái độ: Hình thành cho học sinh ý thức và thái độ đối với môn học. 2. Định hướng năng lực, phẩm chất - Nla: Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kĩ thuật số. Thực hiện được một số thao tác cơ bản với thiết bị kĩ thuật thông dụng. - PC: Chăm chỉ (ham học hỏi). II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo án, sách hướng dẫn học tin học lớp 5 (SHD), phòng máy, các phần mềm hỗ trợ dạy học. 2. Học sinh: SHD, bút, vở ghi bài, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức: 1’ 2. Tổ chức các hoạt động dạy – học: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Khởi động: ?Thực hiện thao tác sao chép An từ thư mục TO1 Vào thư mục TO2 - GV nhận xét, tuyên dương. - Giới thiệu bài mới: Trực tiếp. 2. Khám phá 2.1. Hoạt động 1: * Mục tiêu: HS thực hiện được các thao tác: tạo thư mục, Copy thư mục, đổi tên thư mục. * Tiến hành: B.1 Mở thư mục LOP4B đã tạo ở hoạt động 1, mục A rồi thực hiện các yêu cầu sau: - GV gọi hs đọc yêu cầu. - GV gọi hs lên thực hành tạo thư mục TO4 - GV nhận xét, chốt. - GV yêu cầu lớp thực hiện các yêu cầu. GV quan sát lớp thực hành, quan tâm hs chậm. - GV gọi hs nhận xét bài bạn thực hiện đúng chưa? - GV nhận xét, chuyển ý. *B.2. Trong thư mục LOP4B, tạo thư mục Sơn Ca. Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm (...) để thực hiện được các thao tác sao chép thư mục Sơn Ca từ thư mục LOP4B sang thư mục LOP4A. - GV gọi hs đọc yêu cầu - GV yêu cầu lớp thực hành theo nhóm đôi, hoàn thành chỗ chấm làm cá nhân. - GV quan sát lớp thực hành, quan tâm hs chậm. - Gv nhận xét. - Gọi hs báo cáo kết quả - Lớp, GV nhận xét, chốt. 2.2.Hoạt động 2: Hoạt động ứng dụng mở rộng * Mục tiêu: HS biết cách sắp xếp các thư mục một cách khoa học, hợp lí. Biết cách đổi tên thư mục bằng bàn phím. * Tiến hành: C.1.Tạo và sắp xếp các thư mục Học tập, Giải trí, Toán, Tiếng Việt, Âm nhạc, Hình ảnh sao cho hợp lý và dễ tìm nhất. - GV gọi hs đọc yêu cầu - GV yêu cầu lớp thảo luận nhóm 4 - 2 phút để sắp xếp các thư mục theo yêu cầu. - GV quan sát lớp thảo luận. - Gv nhận xét, chốt. - GV yêu cầu lớp thực hành tạo các thư mục như đã sắp xếp. - GV nhận xét, tuyên dương. *C.2.Em thực hiện các yêu cầu - GV hướng dẫn, quan sát lớp thực hành. - Gv gọi hs nhận xét bài. - GV nhận xét. ?Phím F2 trong thao tác trên có ý nghĩa gì. - Gv nhận xét, chốt chú ý. 3. Vận dụng, mở rộng: - Trước khi đổi tên, sao chép hoặc xóa thư mục e cần lưu ý điều gì? - GV nhận xét, lưu ý hs không tự ý xóa, đổi tên thư mục không phải của mình. - GV nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở. - HS thực hành. - HS nhận xét. - HS đọc yêu cầu. - HS thực hành tạo thư mục TO4 trong thư mục LOP4B - HS nhận xét. - HS thực hành. - HS nhận xét - HS đọc bài. - HS trao đổi, thực hiện thao tác. - HS nhận xét bài bạn. - Học sinh đọc bài làm +Bước 1: Mở thư mục LOP4B, nháy nút phải chuột vào thư mục Sơn Ca rồi chọn copy. +Bước 2: Mở thư mục LOP4A, nháy nút phải chuột chọn Paste. - HS nhận xét. - HS đọc bài. - Lớp thảo luận, báo cáo. + Học tập - Toán - Tiếng Việt + Giải trí - Âm nhạc - Hình ảnh - HS nhận xét. - Lớp thực hành - HS nhận xét bài bạn - HS đọc yêu cầu. - HS thực hành + Tạo thư mục có tên Tập vẽ + Nháy chuột lên thư mục vừa tạo rồi nhấn phím F2. +Đổi tên thư mục Tập vẽ thành Bài tập vẽ rồi nhấn phím Enter. - HS nhận xét. - HS nêu: để đổi tên thư mục. - HS nhận xét. - HS nêu: phải đóng thư mục - HS lắng nghe, đọc ghi nhớ. IV. Rút kinh nghiệm - HS: nắm bắt cơ bản về các thao tác thư mục tốt. - PP: phù hợp với nội dung bài học. - ND: đầy đủ đảm bảo kiến thức kĩ năng bài học. **********************************************************
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_4_chu_de_1_tuan_2_bai_2_cac_thao_tac_voi_thu.docx