Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 1 - Bài 1: Những gì em đã biết

Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 1 - Bài 1: Những gì em đã biết

Bài 1: Những gì em đã biết (Tiết 1)

I. Yêu cầu cần đạt

- Học sinh nắm được các kiến thức đã học về máy tính, thư mục, thư mục con.

- Học sinh nhận biết được các bộ phận của máy tính, biết cách tạo thư mục.

- Sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào bài tập;

- Thái độ: Yêu thích tìm hiểu khám phá chức năng của máy tính.

II. Đồ dùng dạy học

1. Giáo viên: SGK, phòng máy, kế hoạch bài dạy.

2. Học sinh: SGK, vở ghi.

 

doc 4 trang xuanhoa 03/08/2022 2640
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 1 - Bài 1: Những gì em đã biết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Lớp 4
Ngày soạn: 01/9/2021
Bài 1: Những gì em đã biết (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
- Học sinh nắm được các kiến thức đã học về máy tính, thư mục, thư mục con.
- Học sinh nhận biết được các bộ phận của máy tính, biết cách tạo thư mục.
- Sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào bài tập;
- Thái độ: Yêu thích tìm hiểu khám phá chức năng của máy tính.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: SGK, phòng máy, kế hoạch bài dạy.
2. Học sinh: SGK, vở ghi.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Hoạt động theo bài hát
- Đặt vấn đề vào bài
2. Luyện tập
- Hoạt động 1: Các bộ phận của máy tính.
- GV yêu cầu học sinh đọc các bài tập 1a, 1b, 1c SGK - 7, 8 và sau đó làm cá nhân.
a) Điền tên các bộ phận của máy tính
- GV y/c HS quan sát các bộ phận của máy tính cá nhân, thảo luận điền thông tin.
+ Màn hình
+ Thân máy
+ Bàn phím
+ Chuột
b) Điền từ còn thiếu vào dấu .
- Thân máy (bộ xử lí).
- Màn hình (Hiển thị kết quả).
- Chuột, bàn phím (đưa tín hiệu vào)
c) Các từ điền theo thứ tự: con trỏ chuột, di chuyển, cảm ứng chuột, bàn phím.
- GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn, vướng mắc.
- Ở mỗi bài GV yêu cầu HS đọc bài làm của mình, yêu cầu HS khác nhận xét sau đó GV chốt nội dung liên quan.
à Giúp HS ôn tập các kiến thức: Máy tính có 4 bộ phận chính: thân máy, màn hình, chuột, bàn phím. Và nêu được chức năng của từng bộ phận.
- Hoạt động 2: Các thao với thư mục.
- GV yêu cầu HS nhắc lại các thao tác tạo thư mục đã học ở lớp 3.
- GV yêu cầu 1, 2 HS lên bảng thực hiện tạo thư mục
- Em hãy cho biết còn cách khác nào để tạo được thư mục trên máy tính.
- GV khái quát ý kiến học sinh, chốt nội dung chính cần ghi nhớ.
- Hoạt động 3: Bài 2a
- GV yêu cầu HS tạo thư mục LOP4A
Tạo thư mục LOP 4A: Đánh dấu x vào ô trống SGK T8.
- GV yêu cầu HS tạo thư mục LOP4A.
- Yêu cầu HS tạo vài thư mục. GV kiểm tra lại.
- Hoạt động 4: Bài 2b
- HS thực hiện lần lượt các thao tác
- Ở mỗi bài GV kiểm tra kết quả của HS, gọi HS khác nhận xét sau đó GV chốt ý.
3. Vận dụng
- HĐ 1: Vận dụng
- GV yêu cầu HS mở thư mục tên LOP4A đã tạo thư mục con tên TO1, TO2, TO3
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.
- GV kiểm tra nhận xét, tuyên dương các nhóm
- HĐ 2: Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- GV yêu cầu HS về nhà xem lại cách tạo thư mục và thực hành tạo thư mục GIADINH.
- Đứng vận động tại chỗ
- Học sinh nắm được yêu cầu bài học
- HS đọc yêu cầu và làm việc các nhân.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
- HS so sánh kết quả với bạn.
- HS đọc yêu cầu SGK.
- HS điền thông tin, chia sẻ với bạn.
- HS nhận xét.
- Để điều khiển (bàn phím) của máy tính xách tay, em (di chuyển) ngón tay lên vùng cảm ứng chuột 
- HS thảo luận nhóm trả lời
+Nháy chuột phải / New / Folder / gõ tên / Enter.
- HS làm việc nhóm đôi, điền thông tin trả lời.
 - Trưởng nhóm thu thập thông tin từ các thành viên trong tổ và đưa ra kết luận rồi báo cáo kết quả.
- HS thực hành làm việc nhóm đôi, báo cáo kết quả.
- Các nhóm chia sẻ.
- Quan sát và thực hành theo hướng dẫn của giáo viên. 
- HS hoạt động nhóm đôi.
- Báo cáo kết quả.
- Lắng nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
Bài 1: Những gì em đã biết (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
- Học sinh nắm được các kiến thức đã học về máy tính, thư mục, thư mục con.
- Học sinh nhận biết được các bộ phận của máy tính, biết cách tạo thư mục.
- Sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào bài tập;
- Thái độ: Yêu thích tìm hiểu khám phá chức năng của máy tính.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: SGK, phòng máy, kế hoạch bài dạy.
2. Học sinh: SGK, vở ghi.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định lớp.
- GV cho HS chơi trò chơi giải ô chữ (trả lời các câu hỏi liên quan đến chức năng các bộ phận của máy tính)
2. Luyện tập thực hành
- Các thao với thư mục.
- GV yêu cầu HS nhắc lại các thao tác tạo thư mục.
- Em hãy cho biết thư mục có màu gì
- GV yêu cầu 1, 2 HS lên bảng thực hiện các tạo thư mục
- Em hãy cho biết còn cách khác nào để tạo được thư mục trên máy tính.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài tập 3: (SGK T9) 
(Bài 3a, 3b, 3c SGK - 9) yêu cầu HS trao đổi với bạn ngồi chung máy tạo các thư mục sau:
- Thư mục KHOILOP4.
- Thư mục con của thư mục KHOILOP4 có tên lớp em (ví dụ LOP41; LOP42, )
-Trong thư mục lớp em, tạo thư mục con có tên em và tên một vài bạn trong lớp.
à Quan sát và kịp thời giúp đỡ, chỉ bảo các em gặp khó khăn khi tạo thư mục.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 3d. 
- Yêu cầu HS làm cá nhân (3ph)
- Yêu cầu 2 - 3 HS đọc bài làm của mình.
- HS khác NX. 
- GV nhận xét, tuyên dương
- Ở mỗi bài GV kiểm tra kết quả của HS, gọi HS khác nhận xét sau đó GV chốt ý.
3. Vận dụng
- HĐ 1: Vận dụng
- GV yêu cầu HS thực hành cá nhân, nói cho nhau nghe và chia sẻ trước lớp
- GV theo dõi giúp đỡ những HS gặp khó khăn. 
- Cho HS nhắc lại các bộ phận chính của máy tính và chức năng của từng bộ phận.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.
- GV kiểm tra nhận xét, tuyên dương các nhóm
- HĐ 2: Củng cố, dặn dò
- GV yêu cầu HS về nhà thực hành tạo thư mục lưu trữ cá nhân và tạo các thư mục con là tên các môn học.
- Chuẩn bị bài học tiếp theo
- HS thực hiện nội quy lớp học 
- Tham gia trò chơi
- HS lên bảng thực hành.
- HS ở dưới thực hành nhóm đôi, chia sẻ cách làm và báo cáo kết quả.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS đọc TT trong SGK thảo luận.
- HS thực hành nhóm đôi
- HS tạo 1 thư mục mẹ “KHOI LOP 4”
- HS tạo 1 thư mục con “LOP 41 MAI”
- HS tạo 5 thư mục con “BÀI 1”, “BÀI 2”, “BÀI 3”, “BÀI 4”, “BÀI 5”
- HS chỉ ra được đường dẫn KHOI LOP 4\ LOP 41 MAI\ BÀI 5
- HS báo cáo kết quả thực hành
- Thực hiện dưới sự giúp đỡ của GV và bạn bè.
- HS làm việc cá nhân theo yêu cầu của bài, nói cho nhau nghe rồi chia sẻ kết quả trước lớp. 
- Mở thư mục tên lớp đã tạo ở hoạt động 3b. Tạo thư mục LAN là thư mục con của thư mục có tên lớp em theo cách sau:
+ Mở thư mục tên lớp em;
+ Nháy chọn New folder;
+ Gõ tên thư mục là LAN rồi nhấn Enter.
- HS nhắc lại các bộ phận chính của máy tính và chức năng của từng bộ phận.
- HS về nhà thực hành tạo thư mục tên mình và tạo các thư mục con là tên các môn học.
- Chuẩn bị bài các thao tác với thư mục
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_4_chu_de_1_bai_1_nhung_gi_em_da_biet.doc