Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 1 - Bài 1: Những gì em đã biết
Bài 1: Những gì em đã biết (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
- Học sinh nắm được các kiến thức đã học về máy tính, thư mục, thư mục con.
- Học sinh nhận biết được các bộ phận của máy tính, biết cách tạo thư mục.
- Sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào bài tập;
- Thái độ: Yêu thích tìm hiểu khám phá chức năng của máy tính.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: SGK, phòng máy, kế hoạch bài dạy.
2. Học sinh: SGK, vở ghi.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 1 - Bài 1: Những gì em đã biết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Lớp 4 Ngày soạn: 01/9/2021 Bài 1: Những gì em đã biết (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt - Học sinh nắm được các kiến thức đã học về máy tính, thư mục, thư mục con. - Học sinh nhận biết được các bộ phận của máy tính, biết cách tạo thư mục. - Sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào bài tập; - Thái độ: Yêu thích tìm hiểu khám phá chức năng của máy tính. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: SGK, phòng máy, kế hoạch bài dạy. 2. Học sinh: SGK, vở ghi. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Hoạt động theo bài hát - Đặt vấn đề vào bài 2. Luyện tập - Hoạt động 1: Các bộ phận của máy tính. - GV yêu cầu học sinh đọc các bài tập 1a, 1b, 1c SGK - 7, 8 và sau đó làm cá nhân. a) Điền tên các bộ phận của máy tính - GV y/c HS quan sát các bộ phận của máy tính cá nhân, thảo luận điền thông tin. + Màn hình + Thân máy + Bàn phím + Chuột b) Điền từ còn thiếu vào dấu . - Thân máy (bộ xử lí). - Màn hình (Hiển thị kết quả). - Chuột, bàn phím (đưa tín hiệu vào) c) Các từ điền theo thứ tự: con trỏ chuột, di chuyển, cảm ứng chuột, bàn phím. - GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn, vướng mắc. - Ở mỗi bài GV yêu cầu HS đọc bài làm của mình, yêu cầu HS khác nhận xét sau đó GV chốt nội dung liên quan. à Giúp HS ôn tập các kiến thức: Máy tính có 4 bộ phận chính: thân máy, màn hình, chuột, bàn phím. Và nêu được chức năng của từng bộ phận. - Hoạt động 2: Các thao với thư mục. - GV yêu cầu HS nhắc lại các thao tác tạo thư mục đã học ở lớp 3. - GV yêu cầu 1, 2 HS lên bảng thực hiện tạo thư mục - Em hãy cho biết còn cách khác nào để tạo được thư mục trên máy tính. - GV khái quát ý kiến học sinh, chốt nội dung chính cần ghi nhớ. - Hoạt động 3: Bài 2a - GV yêu cầu HS tạo thư mục LOP4A Tạo thư mục LOP 4A: Đánh dấu x vào ô trống SGK T8. - GV yêu cầu HS tạo thư mục LOP4A. - Yêu cầu HS tạo vài thư mục. GV kiểm tra lại. - Hoạt động 4: Bài 2b - HS thực hiện lần lượt các thao tác - Ở mỗi bài GV kiểm tra kết quả của HS, gọi HS khác nhận xét sau đó GV chốt ý. 3. Vận dụng - HĐ 1: Vận dụng - GV yêu cầu HS mở thư mục tên LOP4A đã tạo thư mục con tên TO1, TO2, TO3 - Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả. - GV kiểm tra nhận xét, tuyên dương các nhóm - HĐ 2: Củng cố, dặn dò - Tóm tắt lại nội dung chính của bài - GV yêu cầu HS về nhà xem lại cách tạo thư mục và thực hành tạo thư mục GIADINH. - Đứng vận động tại chỗ - Học sinh nắm được yêu cầu bài học - HS đọc yêu cầu và làm việc các nhân. - Thực hiện theo yêu cầu của GV - HS so sánh kết quả với bạn. - HS đọc yêu cầu SGK. - HS điền thông tin, chia sẻ với bạn. - HS nhận xét. - Để điều khiển (bàn phím) của máy tính xách tay, em (di chuyển) ngón tay lên vùng cảm ứng chuột - HS thảo luận nhóm trả lời +Nháy chuột phải / New / Folder / gõ tên / Enter. - HS làm việc nhóm đôi, điền thông tin trả lời. - Trưởng nhóm thu thập thông tin từ các thành viên trong tổ và đưa ra kết luận rồi báo cáo kết quả. - HS thực hành làm việc nhóm đôi, báo cáo kết quả. - Các nhóm chia sẻ. - Quan sát và thực hành theo hướng dẫn của giáo viên. - HS hoạt động nhóm đôi. - Báo cáo kết quả. - Lắng nghe. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Bài 1: Những gì em đã biết (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt - Học sinh nắm được các kiến thức đã học về máy tính, thư mục, thư mục con. - Học sinh nhận biết được các bộ phận của máy tính, biết cách tạo thư mục. - Sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào bài tập; - Thái độ: Yêu thích tìm hiểu khám phá chức năng của máy tính. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: SGK, phòng máy, kế hoạch bài dạy. 2. Học sinh: SGK, vở ghi. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Ổn định lớp. - GV cho HS chơi trò chơi giải ô chữ (trả lời các câu hỏi liên quan đến chức năng các bộ phận của máy tính) 2. Luyện tập thực hành - Các thao với thư mục. - GV yêu cầu HS nhắc lại các thao tác tạo thư mục. - Em hãy cho biết thư mục có màu gì - GV yêu cầu 1, 2 HS lên bảng thực hiện các tạo thư mục - Em hãy cho biết còn cách khác nào để tạo được thư mục trên máy tính. - GV nhận xét, tuyên dương. Bài tập 3: (SGK T9) (Bài 3a, 3b, 3c SGK - 9) yêu cầu HS trao đổi với bạn ngồi chung máy tạo các thư mục sau: - Thư mục KHOILOP4. - Thư mục con của thư mục KHOILOP4 có tên lớp em (ví dụ LOP41; LOP42, ) -Trong thư mục lớp em, tạo thư mục con có tên em và tên một vài bạn trong lớp. à Quan sát và kịp thời giúp đỡ, chỉ bảo các em gặp khó khăn khi tạo thư mục. - Gọi HS đọc yêu cầu bài 3d. - Yêu cầu HS làm cá nhân (3ph) - Yêu cầu 2 - 3 HS đọc bài làm của mình. - HS khác NX. - GV nhận xét, tuyên dương - Ở mỗi bài GV kiểm tra kết quả của HS, gọi HS khác nhận xét sau đó GV chốt ý. 3. Vận dụng - HĐ 1: Vận dụng - GV yêu cầu HS thực hành cá nhân, nói cho nhau nghe và chia sẻ trước lớp - GV theo dõi giúp đỡ những HS gặp khó khăn. - Cho HS nhắc lại các bộ phận chính của máy tính và chức năng của từng bộ phận. - Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả. - GV kiểm tra nhận xét, tuyên dương các nhóm - HĐ 2: Củng cố, dặn dò - GV yêu cầu HS về nhà thực hành tạo thư mục lưu trữ cá nhân và tạo các thư mục con là tên các môn học. - Chuẩn bị bài học tiếp theo - HS thực hiện nội quy lớp học - Tham gia trò chơi - HS lên bảng thực hành. - HS ở dưới thực hành nhóm đôi, chia sẻ cách làm và báo cáo kết quả. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS đọc TT trong SGK thảo luận. - HS thực hành nhóm đôi - HS tạo 1 thư mục mẹ “KHOI LOP 4” - HS tạo 1 thư mục con “LOP 41 MAI” - HS tạo 5 thư mục con “BÀI 1”, “BÀI 2”, “BÀI 3”, “BÀI 4”, “BÀI 5” - HS chỉ ra được đường dẫn KHOI LOP 4\ LOP 41 MAI\ BÀI 5 - HS báo cáo kết quả thực hành - Thực hiện dưới sự giúp đỡ của GV và bạn bè. - HS làm việc cá nhân theo yêu cầu của bài, nói cho nhau nghe rồi chia sẻ kết quả trước lớp. - Mở thư mục tên lớp đã tạo ở hoạt động 3b. Tạo thư mục LAN là thư mục con của thư mục có tên lớp em theo cách sau: + Mở thư mục tên lớp em; + Nháy chọn New folder; + Gõ tên thư mục là LAN rồi nhấn Enter. - HS nhắc lại các bộ phận chính của máy tính và chức năng của từng bộ phận. - HS về nhà thực hành tạo thư mục tên mình và tạo các thư mục con là tên các môn học. - Chuẩn bị bài các thao tác với thư mục IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_4_chu_de_1_bai_1_nhung_gi_em_da_biet.doc