Giáo án Tiếng Việt 4 - Học kì 1

Giáo án Tiếng Việt 4 - Học kì 1

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

 1. Kiến thức

- Hiểu được nghĩa một số từ ngữ khó trong bài: cỏ xước, nhà trò, bự, thâm,.

- Hiểu ND bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu.

2. Kĩ năng

- Đọc rành mạch, trôi chảy biết đọc phân biệt lời các nhân vật, bước đầu đọc diễn cảm được một đoạn trong bài.

3. Thái độ

- Giáo dục HS biết bảo vệ lẽ phải.

4. Góp phần phát triển năng lực

- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,.

* GDKNS: Thể hiện sự cảm thông; xác định giá trị; tự nhận thức về bản thân.

* ĐCND: Không hỏi ý 2 câu hỏi 4

 

doc 297 trang xuanhoa 06/08/2022 4430
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tiếng Việt 4 - Học kì 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 1
Thø.... ngµy ..... th¸ng .....n¨m .....
TËp ®äc : DÕ mÌn bªnh vùc kÎ yÕu
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
- Hiểu được nghĩa một số từ ngữ khó trong bài: cỏ xước, nhà trò, bự, thâm,...
- Hiểu ND bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu.
2. Kĩ năng
- Đọc rành mạch, trôi chảy biết đọc phân biệt lời các nhân vật, bước đầu đọc diễn cảm được một đoạn trong bài.
3. Thái độ
- Giáo dục HS biết bảo vệ lẽ phải.
4. Góp phần phát triển năng lực
- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,...
* GDKNS: Thể hiện sự cảm thông; xác định giá trị; tự nhận thức về bản thân.
* ĐCND: Không hỏi ý 2 câu hỏi 4
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
 - GV: Tranh minh họa SGK.
 - HS: SGK, vở,..
2. Phương pháp
Hái ®¸p 
Th¶o luËn nhãm 
§ãng vai
 III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 
H§ GV
TG
H§HS
 A. Më ®Çu : GV giíi thiÖu 5 chñ ®iÓm cña SGK TV 4 tËp I . KÕt hîp nãi s¬ qua ND tõng chñ ®iÓm nh»m kÝch thÝch tÝnh tß mß cña c¸c em.
B . D¹y bµi míi : 
1.Giíi thiÖu bµi ;
- Giíi thiÖu chñ ®iÓm ®Çu tiªn. Sau ®ã giíi thiÖu truyÖn : DÕ MÌn phiªu l­u kÝ. Giíi thiÖu bµi tËp ®äc : DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu.
2. HD luyÖn ®äc.
 GV chia ®o¹n:
§o¹n 1: 2 dßng ®Çu
§o¹n 2: 5 dßng tiÕp
§o¹n3 : 5 dßng tiÕp
§o¹n4 : Cßn l¹i
+HS ®äc lÇn 1: GVsöa lçi ph¸t ©m, ng¾t nghØ ...cho HS
+ HS ®äc lÇn 2:Gióp HS hiÓu tõ míi ( phÇn chó gi¶i )
- VD : + Cá x­íc lµ lo¹i cá nh­ thÕ nµo?
+ “ bù” cã nghÜa lµ g×?
+ ThÕ nµo lµ ¨n hiÕp?
-GV®äc diÔn c¶m toµn bµi.
3. T×m hiÓu bµi
 GV tæ chøc cho HS ®äc , chñ yÕu lµ ®äc thÇm ®äc l­ít , trao ®æi th¶o luËn dùa theo c¸c c©u hái ë SGK.
- VD : Em h·y ®äc thÇm, ®äc l­ít phÇn ®Çu truyÖn vµ t×m nh÷ng chi tiÕt cho thÊy chÞ Nhµ Trß rÊt yÕu ít? 
+ Ghi : ng¾n chïn chïn, thui thñi.
- Em h·y ®äc thÇm ®o¹n 3 vµ tr¶ lêi: Nhµ Trß bÞ bän NhÖn øc hiÕp , ®e do¹ nh­ thÕ nµo?
- Nh÷ng lêi nãi vµ cö chØ nµo nãi lªn tÊm lßng nghÜa hiÖp cña DÕ MÌn?
- Ghi : XoÌ hai cµng ra. 
4. HD ®äc diÔn c¶m.
- HD HS t×m giäng ®äc vµ thÓ hiÖn giäng ®äc.
- HD HS ®äc diÔn c¶m ®o¹n3
+ GV ®äc mÉu.
5. Cñng cè dÆn dß: 
- Em häc ®­îc g× ë nh©n vËt DÕ MÌn?
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- DÆn chuÈn bÞ bµi sau .
3’
32’
1’
10’
10’
9’
2’ 
- HS quan s¸t tranh SGK
- HS ®äc nèi tiÕp theo ®o¹n.
( 2-3 l­ît)
- HD dùa vµo phÇn chó gi¶i ®Ó tr¶ lêi.
- HS luyÖn ®äc theo cÆp.
- 1 HS ®äc c¶ bµi.
+ Th©n h×nh chÞ bÐ nhá, gÇy yÕu, .... C¸nh chÞ ....V× èm chÞ kiÕm b÷a còng ch¼ng ®ñ nªn l©m vµo c¶nh nghÌo tóng. 
+ Tr­íc ®©y mÑ Nhµ Trß cã vay l­¬ng ¨n cña bän NhÖn , sau ®ã ch­a tr¶ ®­îc th× ®· chÕt. Nhµ Trß kh«ng tr¶ nî ®­îc. Bän NhÖn ®¸nh Nhµ Trß mÊy bËn . LÇn nµy chóng ®e, b¾t chÞ ¨n thÞt.
+ Lêi nãi cña DÕ MÌn : Em ®õng sî ...
Cö chØ hµnh ®éng : ph¶n øng m¹nh mÏ, xoÌ c¶ hai cµng ra.
+ Hµnh ®éng, b¶o vÖ, che chë : d¾t Nhµ Trß ®i.
- HS ®äc nèi tiÕp theo ®o¹n 
- HS ph¸t hiÖn giäng ®äc: ( c¸ch nhÊn giäng, c¸ch ng¾t nghØ...)
+ HS luyÖn ®äc DC theo cÆp.
+ Thi ®äc D/c¶m.
+ B×nh chän nhãm( b¹n ) ®äc hay nhÊt
- HS nªu ý nghÜa cña bµi
-Nghe
Bæ SUNG ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thø.... ngµy ..... th¸ng .....n¨m .....
chÝnh t¶ : DÕ mÌn bªnh vùc kÎ yÕu
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
- Nghe - viết và trình bày đúng bài chính tả theo hình thức đoạn văn xuôi; không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm đúng bài tập chính tả 2a phân biệt l/n. BT 3a giải câu đố
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng viết đẹp và đúng.
3. Thái độ: 
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
4. Góp phần phát triển năng lực:
- NL tự chủ và tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,....
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: Giấy khổ to + bút dạ. Bài tập 2a, 3a viết sẵn. Bảng nhóm cho hs làm bài tập.
- HS: Vở, bút,...
2. Phương pháp
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, trò chơi học tập. 
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 
H§ GV
TG
H§HS
 A. Më ®Çu : Nh¾c l¹i mét sè ®iÓm cÇn l­u ý vÒ YC cña giê häc chÝnh t¶, viÖc chuÈn bÞ ®å dïng cho giê häc.
B . D¹y bµi míi : 
1.Giíi thiÖu bµi:
Nªu M§YC cÇn ®¹t
2. HD HS nghe viÕt chÝnh t¶
 * GV ®äc l¹i ®o¹n cÇn viÕt .
+ Nh¾c HS chó ý nh÷ng tõ hay viÕt sai
 - Bµi chÝnh t¶ cã nh÷ng tõ nµo lµ danh tõ riªng?
* GV ®äc chËm l¹i tõng c©u, tõng côm tõ cho HS viÕt C/t¶ .
 * GV ®äc chËm l¹i toµn bµi
 * KT 7-10 bµi 
3. HD lµm BT chÝnh t¶ 
* Bµi 2b
- HD HS nhËn xÐt , chèt l¹i lêi gi¶i ®óng.
*Bµi3a.
- Tæ chøc cho HS thi gi¶i c©u ®è nhanh: C¸i la bµn.
- NhËn xÐt nhanh, khen nh÷ng em gi¶i ®óng, nhanh, viÕt ®óng chÝnh t¶.
4. Cñng cè dÆn dß: 
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- DÆn chuÈn bÞ bµi sau .
3’
32’
1’
17’
12’
2’
C¶ líp theo dâi SGK.
HS ®äc thÇm l¹i ®o¹n v¨n.
- HS ph¸t biÓu ý kiÕn
HS t×m tõ hay viÕt sai , sau ®ã luyÖn viÕt vµo b¶ng con, 2 HS lªn b¶ng viÕt.
VD : cá x­íc, khoÎ, Nhµ Trß...
+ HS viÕt chÝnh t¶.
+ HS so¸t lçi.
+ HS ®æi chÐo vë ®Ó kiÓm tra
- HS nªu YC cña bµi.
- HS c¶ líp lµm vµo vë , 1 HS lªn b¶ng ,
nhËn xÐt ch÷a bµi .
- HS nªu YC cña bµi
- 2 HS lªn b¶ng.
- HS lµm vµo VBT
Nghe
Bæ SUNG
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Thø.... ngµy ..... th¸ng .....n¨m .....
LuyÖn tõ vµ c©u : CÊu t¹o cña tiÕng
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức 
- Nắm được cấu tạo ba phần của tiếng (âm đầu, vần, thanh) – ND ghi nhớ.
- Điền được các bộ phận cấu tạo của từng tiếng trong câu tục ngữ ở BT1 vào bảng mẫu. Giải được câu đố trong SGK
2. Kĩ năng
- Rèn KN xác định cấu tạo của tiếng 
3. Thái độ
- Thấy được sự phong phú của Tiếng Việt để thêm yêu TV
4. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ viết săn sơ đồ cấu tạo của tiếng, phiếu học tập, VBT,..
- HS: vở BT, bút, ...
2. Phương pháp
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
H§ GV
TG
H§HS
 A. Më ®Çu : GV nãi vÒ TD cña tiÕt luyÖn tõ vµ c©u mµ HS ®· ®­îc lµm quen tõ líp hai. TiÕt häc sÏ gióp c¸c em më réng vèn tõ, biÕt c¸ch dïng tõ, nãi thµnh c©u g·y gän.
B . D¹y bµi míi : 
1.Giíi thiÖu bµi :
Nªu M§YC cÇn ®¹t
2. PhÇn nhËn xÐt 
- YC HS më SGK ®äc phÇn nhËn xÐt.
- YC HS ®Õm sè tiÕng trong mçi c©u tôc ng÷.
+ LÇn1 : §Õm thÇm
+ LÇn2 : 1 HS lµm mÉu dßng ®Çu.
- YC HS ®Õm thµnh tiÕng dßng cßn l¹i.
- YC HS ®¸nh vÇn tiÕng “ BÇu”
- GV ghi KQ lªn b¶ng.
- TiÕng bÇu do nh÷ng bé phËn nµo t¹o thµnh?
- Khi HS tr¶ lêi, GV gióp HS gäi tªn c¸c thµnh phÇn.
- Chia líp thµnh 6 nhãm: 
YC nhãm 1 ph©n tÝch 3 tiÕng ,c¸c nhãm kh¸c , mçi nhãm 2 tiÕng.
- TiÕng do nh÷ng bé phËn nµo t¹o thµnh?
- TiÕng nµo cã ®ñ bé phËn nh­ tiÕng “bÇu”
- TiÕng nµo kh«ng cã ®ñ bé phËn nh­ tiÕng “bÇu”.
- KL : Trong mçi tiÕng, bé phËn vÇn vµ thanh b¾t buéc ph¶i cã mÆt,bé phËn ©m ®Çu kh«ng b¾t buéc ph¶i cã mÆt.
3. PhÇn ghi nhí
G V gióp HS hiÓu thªm ND ghi nhí.
4. PhÇn luyÖn tËp 
*Bµi1. 
*Bµi2.
5. Cñng cè dÆn dß: 
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- DÆn chuÈn bÞ bµi sau .
3’
32’
1’
10’
5’
14’
2’
- HS nghe.
- Nªu YC cña phÇn nhËn xÐt.
- C¶ líp cïng ®Õm
- §Õm thµnh tiÕng dßng ®Çu, võa ®Õm võa ®Ëp nhÑ tay lªn bµn.Tr¶ lêi : 6 tiÕng.
- T­¬ng tù : 8 tiÕng.
- HS ®¸nh vÇn thÇm.
- 1 HS lµm mÉu, ®¸nh vÇn thµnh tiÕng.
- C¶ líp ®¸nh vÇn thµnh tiÕng sau ®ã ghi KQ vµo VBT: bê- ©u- b©u- huyÒn- bÇu.
- 1,2 HS võa nãi võa chØ vµo dßng ch÷ GV ®· viÕt lªn b¶ng.
+ TiÕng “bÇu” gåm 3 phÇn: ©m ®Çu, vÇn vµ thanh.
- HS th¶o luËn nhãm.
- Sau mét thêi gian quy ®Þnh, ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy KQ
- Rót ra nhËn xÐt.
+ ... do ©m ®Çu, vÇn vµ thanh t¹o thµnh.
+ ... tiÕng: th­¬ng, lÊy, bÝ, cïng, tuy, r»ng,..., giµn.
+ TiÕng “ ¬i” chØ cã vÇn, thanh, kh«ng cã ©m ®Çu.
- HS nh¾c l¹i.
2 HS ®äc ND ghi nhí
C¶ líp ®äc thÇm, nhÈm ®Ó thuéc 
2 HS ®äc thuéc ghi nhí.
- HS lÊy thªm VD ®Ó minh ho¹.
- HS nªu YC cña bµi
- HS lµm vµo VBT
- LÇn l­ît tõng em nèi tiÕp nhau lªn b¶ng ph©n tÝch tõng tiÕng.
- HS nªu YC cña bµi
- Suy nghÜ gi¶i ®è.
- HS lµm vµo VBT
- HS ph¸t biÓu ý kiÕn.
Nghe
Bæ SUNG
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 
Thø.... ngµy ..... th¸ng .....n¨m .....
TËp ®äc : mÑ èm
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
- Hiểu ND: Tình cảm yêu thương sâu sắc, sự hiếu thảo, lòng biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ bị ốm. (trả lời được câu hỏi 1, 2, 3; thuộc ít nhất 1 khổ thơ trong bài).
2. Kĩ năng
- Đọc rành mạch, trôi chảy: bước đầu biết đọc một đoạn thơ lục bát với giọng tình cảm, nhẹ nhàng.
3. Thái độ
- Giáo dục tình cảm hiếu thảo với mẹ
4. Góp phần phát triển các năng lực
- NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,...
 * GDKNS : Thể hiện sự cảm thông ; Xác định giá trị ; Tự nhận thức về bản thân.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: Tranh minh hoạ bài tập SGK (phóng to nếu có điều kiện). 
- HS: SGK
2. Phương pháp
- Phương pháp: Quan sát, hỏi - đáp, làm việc nhóm, động não,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
H§ GV
TG
H§HS
 A. KTBC 
B . D¹y bµi míi : 
1.Giíi thiÖu bµi
2. HD luyÖn ®äc 
 GV chia ®o¹n:
Mçi khæ th¬ lµ mét ®o¹n
+HS ®äc lÇn 1: GV söa lçi ph¸t ©m, ng¾t nghØ ...cho HS.
Chó ý HS nghØ h¬i ®óng ë mét sè chç ®Ó c©u th¬ ®óng nghÜa :
VD: L¸ trÇu/ kh« ....
 TruyÖn KiÒu/ gÊp l¹i....
+ HS ®äc lÇn 2:Gióp HS hiÓu tõ míi ( phÇn chó gi¶i )
GV ®äc diÔn c¶m toµn bµi.
3. T×m hiÓu bµi
 GV tæ chøc cho HS ®äc , chñ yÕu lµ ®äc thÇm ®äc l­ít , trao ®æi th¶o luËn dùa theo c¸c c©u hái ë SGK.
- Em hiÓu nh÷ng c©u th¬ sau muèn nãi lªn ®iÒu g×?
+ L¸ trÇu kh« gi÷a c¬i trÇu.
+ Ruéng v­ên v¾ng mÑ, cuèc cµy sím tr­a.
-
 Sù quan t©m cña xãm lµng ®èi víi mÑ b¹n nhá ®­îc thÓ hiÖn qua nh÷ng c©u th¬ nµo?
- Nh÷ng chi tiÕt nµo trong bµi th¬ béc lé t×nh yªu th­¬ng s©u s¾c cña b¹n nhá ®èi víi mÑ? 
4. HD ®äc diÔn c¶m
- HD HS t×m giäng ®äc vµ thÓ hiÖn giäng ®äc.
- HD HS ®äc diÔn c¶m khæ 4,5
+ GV ®äc mÉu.
5. Cñng cè dÆn dß: 
- H·y nªu ý nghÜa bµi th¬?
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- DÆn chuÈn bÞ bµi sau .
3’
30’
1’
10’
10’
7’
2’
- 2 HS ®äc bµi : DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu.
- Tr¶ lêi c©u hái trong SGK
- HS ®äc nèi tiÕp theo ®o¹n.
 ( 2-3 l­ît)
- HS luyÖn ®äc theo cÆp.
- 1 HS ®äc c¶ bµi.
* HS ®äc 2 khæ th¬ ®Çu.
+ Nh÷ng c©u th¬ cho biÕt mÑ b¹n nhá bÞ èm : L¸ trÇu kh« n»m v× mÑ kh«ng ¨n ®­îc. TruyÖn KiÒu gÊp l¹i v× mÑ kh«ng ®äc ®­îc, ruéng v­ên sím tr­a v¾ng bãng mÑ ....
* HS ®äc thÇm khæ th¬3
+ C« b¸c xãm lµng ®Õn th¨m, ng­êi cho trøng, ng­êi cho cam, anh y sü mang thuèc vµo.
* §äc thÇm ®o¹n cßn l¹i.
- HS th¶o luËn nhãm ®«i.
- Sau mét thêi gian quy ®Þnh, ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy KQ.
+ B¹n nhá xãt th­¬ng mÑ :
 N¾ng m­a ..... ch­a tan
 C¶ ®êi ®i ...... nh¨n.
+ B¹n nhá mong mÑ chãng khoÎ :
 Con mong mÑ .... dÇn
+B¹n nhá kh«ng qu¶n ng¹i lµm viÖc ®Ó mÑ vui :
 MÑ vui con cã .... ca.
+ B¹n nhá thÊy mÑ lµ ng­êi cã ý nghÜa to lín ®èi víi m×nh.
- 3 HS ®äc nèi tiÕp bµi th¬. 
- HS ph¸t hiÖn giäng ®äc: ( c¸ch nhÊn giäng, c¸ch ng¾t nghØ...)
+ HS luyÖn ®äc DC theo cÆp.
+ Thi ®äc D/c¶m.
+ HS nhÈm HTL bµi th¬.
+ Thi ®äc TL tõng khæ th¬.
+ B×nh chän nhãm( b¹n ) ®äc hay nhÊt
 - HS nªu ý nghÜa cña bµi
 -Nghe
Bæ SUNG
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thø.... ngµy ..... th¸ng .....n¨m .....
KÓ chuyÖn : sù tÝch hå ba bÓ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
 1. Kiến thức
- Nghe - kể lại được từng đoạn câu chuyện theo câu hỏi gợi ý (SGK); kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể (do GV kể)
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể và ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng nói, kĩ năng kể chuyện trước đám đông
3. Thái độ
- Giáo dục HS lòng nhân ái, tình cảm yêu thương con người
4. Góp phần bồi dưỡng các năng lực
- NL giao tiếp và hợp tác, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,...
* GD BVMT: Ý thức BVMT, khắc phục hậu quả do thiên nhiên gây ra (lũ lụt)
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
 - GV: + Tranh minh họa truyện trang 8 phóng to.
 + Giấy khổ to viết sẵn các câu hỏi, để chỗ trống cho HS trả lời+ bút dạ.
 - HS: SGK.
2. Phương pháp
- PP: Hỏi đáp, quan sát, đóng vai, thảo luận nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
H§ GV
TG
H§HS
A . D¹y bµi míi : 
1.Giíi thiÖu bµi: GV nªu môc ®Ých yªu cÇu cña tiÕt häc
2. GV kÓ chuyÖn: Sù tÝch hå Ba BÓ * KÓ lÇn 1: Giäng chËm r·i nhÑ nhµng. KÕt hîp gi¶i nghÜa mét sè tõ khã ®­îc chó thÝch, cã thÓ võa kÓ võa gi¶i thÝch.
* KÓ lÇn2. Võa kÓ võa chØ vµo tõng tranh
* KÓ lÇn3( nÕu cÇn)
3. HD HS kÓ chuyÖn, t×m ý nghÜa c©u chuyÖn
- Nh¾c HS : ChØ cÇn kÓ ®óng cèt truyÖn, kh«ng cÇn lÆp l¹i nguyÖn v¨n lêi cña c«.
* Tæ chøc cho HS thi KC tr­íc líp
-YC HS nhËn xÐt :
 + C¸ch kÓ( giäng ®iÖu, cö chØ...)
+ Kh¶ n¨ng hiÓu chuyÖn cña ng­êi kÓ
4. Cñng cè dÆn dß 
- Qua c©u chuyÖn trªn em hiÓu ®iÒu g×?
- Liên hệ về ý thức BVMT, khắc phục hậu quả do thiên nhiên gây ra (lũ lụt).
 - NhËn xÐt biÓu d­¬ng mét sè em 
- DÆn vÒ kÓ cho ng­êi th©n nghe.
- ChuÈn bÞ bµi sau
35’
1’
12’
20’
2’
 - HS nghe
- HS xem tranh minh ho¹ trong SGK,®äc l¹i phÇn lêi d­íi mçi tranh.
* HS tiÕp nèi nhau ®äc YC cña bµi
- KÓ tõng ®o¹n theo nhãm4( Mçi HS kÓ 1 tranh sau ®ã kÓ toµn truyÖn .
KÓ xong, trao ®æi vÒ ý nghÜa, ND c©u chuyÖn
* 2-3 tèp HS ( Mçi tèp 3 em) thi kÓ toµn bé c©u chuyÖn theo ®o¹n.
- 1 sè em thi kÓ toµn bé c©u chuyÖn.
Mçi HS kÓ xong , cïng b¹n trao ®æi , ®èi tho¹i vÒ nh©n vËt, ý nghÜa, ND c©u chuyÖn 
VD: Ngoµi môc ®Ých giíi thiÖu sù h×nh thµnh hå Ba BÓ, c©u chuyÖn cßn nãi víi chóng ta ®iÒu g×?
- C¶ líp b×nh chän nhãm b¹n kÓ hay nhÊt, cã nh÷ng c©u nhËn xÐt ®óng nhÊt.
- HS nªu ý nghÜa c©u chuyÖn: Ca ngîi nh÷ng con ng­êi giµu lßng nh©n ¸i sÏ ®­îc ®Òn ®¸p xøng ®¸ng.
-Nghe
Bæ SUNG
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thø.... ngµy ..... th¸ng .....n¨m .....
TËp lµm v¨n : thÕ nµo lµ v¨n kÓ chuyÖn ?
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức
- Hiểu những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện (ND ghi nhớ).
2. Kĩ năng
- Bước đầu biết kể lại một câu chuyện ngắn có đầu có cuối, liên quan đến 1, 2 nhân vật và nói lên một điều có ý nghĩa (mục III).
3. Thái độ
- Tích cực, tự giác học bài
4. Góp phần phát triển NL:
- NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ,...
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
 - GV: bảng phụ
 - HS: Vở BT, SGK.
2. Phương pháp
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luân nhóm, động não,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 
H§ GV
TG
H§HS
 A . D¹y bµi míi : 
1.Giíi thiÖu bµi
Nªu M§YC cÇn ®¹t
2. PhÇn nhËn xÐt
*Bµi1. 
- Tæ chøc cho HS lµm bµi theo nhãm råi tr×nh bµy KQ.
a) C¸c nh©n vËt: bµ cô ¨n xin, mÑ con bµ n«ng d©n, nh÷ng ng­êi dù lÔ héi.
c) ý nghÜa : Ca ngîi nh÷ng ng­êi cã lßng nh©n ¸i.
*Bµi 2.
- GV gîi ý:
+ Bµi v¨n cã nh©n vËt kh«ng?
+Bµi v¨n cã kÓ c¸c sù viÖc x¶y ra ®èi víi c¸c nh©n vËt kh«ng?
+ Tõ ®ã gióp HS ®i ®Õn c©u tr¶ lêi ®óng.
*Bµi3. 
- ThÕ nµo lµ v¨n kÓ chuyÖn? 
3. PhÇn ghi nhí
G V gióp HS hiÓu thªm ND ghi nhí: LÊy mét truyÖn ®· häc ®Ó minh ho¹.
4. PhÇn luyÖn tËp 
*Bµi1. 
- Nh¾c HS: 
+ Tr­íc khi kÓ ,cÇn x¸c ®Þnh nh©n vËt cña c©u chuyÖn lµ em vµ ng­êi phô n÷...
+ TruyÖn cÇn nãi ®­îc sù gióp ®ì, tuy nhá nh­ng rÊt thiÕt thùc cña em.
+ Em cÇn KC ë ng«i thø nhÊt .
*Bµi2.
- Nh÷ng nh©n vËt trong c©u chuyÖn cña em?- Nªu ý nhÜa cña c©u chuyÖn.
5. Cñng cè dÆn dß: 
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- DÆn chuÈn bÞ bµi sau .	
30’
1’
10’
4’
12’
2’
Nghe
- HS ®äc ND BT, nªu YC cña bµi
- 1 HS giái kÓ l¹i chuyÖn : “Sù tÝch hå Ba BÓ”
- HS th¶o luËn nhãm 4.
- Sau mét thêi gian quy ®Þnh, ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy KQ.
b)C¸c sù viÖc x¶y ra vµ KQ.
- Bµ cô xin ¨n trong ngµy héi cóng phËt nh­ng kh«ng ai cho.
- Hai mÑ con bµ n«ng d©n cho bµ cô ¨n vµ ngñ.
- §ªm khuya, bµ giµ hiÖn h×nh mét con Giao Long lín.
- S¸ng sím, bµ giµ cho hai mÑ con gãi tro vµ hai m¶nh vá trÊu råi ra ®i.
- N­íc lôt d©ng cao, mÑ con bµ n«ng d©n chÌo thuyÒn cøu ng­êi.
- HS nªu YC cña bµi
- C¶ líp ®äc thÇm. Suy nghÜ tr¶ lêi c©u hái. 
--> Kh«ng.
-->Kh«ng, chØ cã nh÷ng chi tiÕt giíi thiÖu vÒ hå Ba BÓ nh­ : vÞ trÝ, ®é cao chiÒu dµi, ®Æc ®iÓm, ®Þa h×nh, khung c¶nh thi vÞ.
-->So víi bµi : Sù tÝch hå Ba BÓ cã thÓ KL : Bµi hå Ba BÓ kh«ng ph¶i lµ bµi v¨n kÓ chuyÖn mµ chØ lµ bµi v¨n giíi thiÖu vÒ hå Ba BÓ.
- HS tr¶ lêi dùa trªn KQ BT 1,2.
2 HS ®äc ND ghi nhí
C¶ líp ®äc thÇm, nhÈm ®Ó thuéc 
2 HS ®äc thuéc ghi nhí.
- HS nªu YC cña bµi
- HS tËp kÓ theo cÆp.
- Mét sè em tr×nh bµy tr­íc líp.
- NhËn xÐt.
- HS nªu YC cña bµi
- HS ph¸t biÓu tiÕp nèi. 
+ §ã lµ em vµ ng­êi phô n÷ cã con nhá.
+ Quan t©m gióp ®ì nhau lµ mét nÕp sèng ®Ñp.
Nghe
Bæ SUNG
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thø.... ngµy ..... th¸ng .....n¨m .....
LuyÖn tõ vµ c©u
LuyÖn tËp vÒ cÊu t¹o cña tiÕng
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Điền được cấu tạo của tiếng theo ba phần đã học (âm đầu, vần, thanh) theo bảng mẫu ở BT1.
- Nhận biết được các tiếng có vần giống nhau ở BT2, BT3.
- HS NK nhận biết được các cặp tiếng bắt vần với nhau trong thơ (BT4) ; giải được câu đố ở (BT 5).
2. Kĩ năng
- Rèn KN xác định cấu tạo của tiếng.
3. Thái độ
- HS tích cực học tập. Yêu quý tiếng Việt
4. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giải quyết vấn đề,...
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
 - GV: Bảng phụ 
 - HS: Vở BT, bút, ..
2. Phương pháp
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
H§ GV
TG
H§HS
 A. KTBC 
- YC HS ph©n tÝch 3 bé phËn cña c¸c tiÕng trong c©u: L¸ lµnh ®ïm l¸ r¸ch.
B . D¹y bµi míi : 
1.Giíi thiÖu bµi
Nªu M§YC cÇn ®¹t
2. HD HS lµm bµi tËp
*Bµi1
- YC HS thi xem nhãm nµo lµm nhanh, ®óng.
*Bµi2. 
- HD HS nhËn xÐt , chèt l¹i lêi gi¶i ®óng:
+ Hai tiÕng b¾t vÇn víi nhau trong c©u tôc ng÷ lµ : ngoµi - hoµi ( cã vÇn oai gièng nhau)
*Bµi3.
- HD HS nhËn xÐt , chèt l¹i lêi gi¶i ®óng:
+ C¸c cÆp tiÕng b¾t vÇn víi nhau: cho¾t – tho¾t ; xinh – nghªnh ;
+ CÆp cã vÇn gièng nhau hoµn toµn:
cho¾t – tho¾t.
+ CÆp cã vÇn gièng nhau kh«ng hoµn toµn : xinh - nghªnh.
*Bµi4. 
- HD HS nhËn xÐt , chèt l¹i lêi gi¶i ®óng.
*Bµi5. 
- GV gîi ý :
+ §©y lµ c©u ®è ch÷ nªn cÇn t×m lêi gi¶i lµ c¸c ch÷ ghi tiÕng.
+ C©u ®ã YC bít ®Çu ( phô ©m ®Çu), bá ®u«i( ©m cuèi)
- HD HS nhËn xÐt , chèt l¹i lêi gi¶i ®óng:
+ Dßng 1 : Ch÷ “ ót”
+ Dßng 2 : Ch÷ “ ó”
+ Dßng 3 : Ch÷ “ bót”.
C. Cñng cè dÆn dß: 
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- DÆn chuÈn bÞ bµi sau .
3’
30’
1’
29’
2’
- 2 HS lªn b¶ng.
- HS ®äc l¹i ®Ò bµi, nªu YC cña bµi
( Nªu c¶ phÇn mÉu)
- HS th¶o luËn nhãm ®«i: Ph©n tÝch cÊu t¹o cña tõng tiÕng trong c©u tôc ng÷ theo s¬ ®å . 
- Sau mét thêi gian quy ®Þnh, ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy KQ.
- HS nªu YC cña bµi
- Trao ®æi theo cÆp.
- HS ph¸t biÓu ý kiÕn.
- HS ®äc l¹i ®Ò bµi, nªu YC cña bµi
- HS th¶o luËn nhãm ®«i.
- Sau mét thêi gian quy ®Þnh, ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy KQ
- HS ®äc l¹i ®Ò bµi, nªu YC cña bµi
- HS ph¸t biÓu ý kiÕn
- HS ®äc l¹i ®Ò bµi, nªu YC cña bµi
* HS thi gi¶i ®óng, gi¶i nhanh c©u ®è b»ng c¸ch viÕt ra giÊy nép ngay cho GV.
Nghe
Bæ SUNG
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thø.... ngµy ..... th¸ng .....n¨m .....
TËp lµm v¨n : Nh©n vËt trong truyÖn
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
- Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật (Nội dung ghi nhớ).
 2. Kĩ năng
- Nhận biết được tính cách của từng người cháu (qua lời nhận xét của bà) trong câu chuyện Ba anh em (BT1, mục III).
- Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân vật (BT2, mục III).
3. Thái độ
- HS tích cực tham gia các hoạt động học tập
4. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, Sử dụng ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giải quyết vấn đề,...
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
 -GV: Bảng phụ 
 - HS: Vở BT, sgk.
2. Phương pháp
- PP: Hỏi đáp, thảo luận nhóm, quan sát.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
H§ GV
TG
H§HS
A. KTBC 
Hái : Bµi v¨n kÓ truyÖn kh¸c bµi v¨n kh«ng ph¶i lµ kÓ truyÖn ë ®iÓm nµo?
B . D¹y bµi míi : 
1.Giíi thiÖu bµi
Nªu M§YC cÇn ®¹t
2. PhÇn nhËn xÐt
*Bµi tËp1. 
- H·y nãi tªn nh÷ng truyÖn mµ em ®· häc?
- HD HS nhËn xÐt , chèt l¹i lêi gi¶i ®óng:
3’
30’
1’
10’
- HS tr¶ lêi.
- HS nªu YC cña bµi.
+ DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu; Sù tÝch hå Ba BÓ.
- HS lµm vµo VBT
- Tr×nh bµy KQ.
Tªn truyÖn DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu 
Nh©n vËt lµ 
ng­êi
Nh©n vËt 	 - DÕ MÌn
lµ vËt - Nhµ Trß
 - Bän NhÖn
*Bµi tËp2.
- YC HS trao ®æi theo cÆp thùc hiÖn YC cña bµi.
- Nªu nhËn xÐt cña em vÒ tÝnh c¸ch cña nh©n vËt DÕ MÌn trong c©u chuyÖn DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu.
- C¨n cø vµo ®©u em cã nhËn xÐt nh­ vËy?
- Nªu nhËn xÐt cña em vÒ tÝnh c¸ch nh©n vËt mÑ con bµ n«ng d©n....?
- C¨n cø vµo ®©u em cã nhËn xÐt nh­ vËy?
3. PhÇn ghi nhí
G V gióp HS hiÓu thªm ND ghi nhí
4. PhÇn luyÖn tËp 
*Bµi1. 
- GV ®­a ra bøc tranh minh ho¹.
- YC HS th¶o luËn, thùc hiÖn c¸c YC.
+ Nh÷ng nh©n vËt trong c©u chuyÖn ba anh em lµ nh÷ng ai?
+ Bµ nhËn xÐt tÝnh c¸ch cña tõng ch¸u nh­ thÕ nµo?
+ Em cã ®ång ý víi nhËn xÐt cña bµ kh«ng? 
+ V× sao bµ cã nhËn xÐt nh­ vËy?
*Bµi2.
C. Tæng kÕt dÆn dß: 
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- DÆn chuÈn bÞ bµi sau .
4’-
15’
2’
 Sù tÝch hå Ba BÓ
- Hai mÑ con bµ n«ng d©n
- Bµ cô ¨n xin
- Nh÷ng ng­êi dù lÔ héi
- Giao Long
- HS nªu YC cña bµi
- HS th¶o luËn nhãm ®«i.
- Sau mét thêi gian quy ®Þnh, ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy KQ
+Nh©n vËt DÕ MÌn kh¼ng kh¸i, cã lßng th­¬ng ng­êi, ghÐt ¸p bøc bÊt c«ng, s½n lßng lµm viÖc nghÜa ®Ó bªnh vùc kÎ yÕu.
+ C¨n cø vµo lêi nãi vµ hµnh ®éng cña DÕ MÌn che chë gióp ®ì Nhµ Trß. 
+ Giµu lßng nh©n hËu.
+ Chi tiÕt cho bµ cô ¨n xin ngñ trong nhµ, hái bµ cô c¸ch gióp ng­êi bÞ n¹n, chÌo thuyÒn cøu gióp nh÷ng ng­êi bÞ n¹n lôt.
2 HS ®äc ND ghi nhí
C¶ líp ®äc thÇm, nhÈm ®Ó thuéc 
2 HS ®äc thuéc ghi nhí.
- 1 HS ®äc ND cña bµi
- Líp ®äc thÇm 
- Quan s¸t, th¶o luËn theo cÆp sau ®ã ph¸t biÓu ý kiÕn.
+ Ba anh em Ni - ki - ta , G« - sa , Chi - «m - ca vµ bµ ngo¹i.
+ Ni -ki- ta chØ nghÜ ®Õn ham thÝch riªng cña m×nh. G« - sa th× l¸u lØnh .... cßn Chi - «m – ca th× nh©n hËu.....
+ - HS ph¸t biÓu ý kiÕn.
+ .... nhê sù quan s¸t hµnh ®éng cña mçi ch¸u.....( nh­ SGK)
- HS ®äc l¹i ®Ò bµi, nªu YC cña bµi
- HS th¶o luËn nhãm.
- Sau mét thêi gian quy ®Þnh, ®¹i diÖn nhãm thi kÓ chuyÖn.
- NhËn xÐt c¸ch kÓ, b×nh chän ng­êi KC hay nhÊt.
Nghe
Bæ SUNG
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ 
TuÇn 2
Thø.... ngµy ..... th¸ng .....n¨m .....
TËp ®äc : DÕ mÌn bªnh vùc kÎ yÕu
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- HS hiểu được ND: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, ghét áp bức, bất công, bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối.
- Chọn được danh hiệu phù hợp với tính cách của Dế Mèn (trả lời được các câu hỏi trong SGK). 
2. Kĩ năng
- Đọc rành mạch, trôi chảy; giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật Dế Mèn.
3. Thái độ
- GD HS tinh thần dũng cảm bảo vệ lẽ phải, bênh vực kẻ yếu
4. Góp phần phát triển năng lực
- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
* KỸ NĂNG SỐNG ;
- Thể hiện sự thông cảm. Xác định giá trị. Tự nhận thức về bản thân.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
 - GV: + Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 15, SGK (phóng to nếu có điều kiện). 
 + Bảng phụ viết sẵn đoạn luyện đọc
- HS: SGK, vở viết
2. Phương pháp
- Phương pháp: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
H§ GV
TG
H§HS
 A. KTBC 
B . D¹y bµi míi : 
1.Giíi thiÖu bµi:
2. HD luyÖn ®äc .
 GV chia ®o¹n:
§o¹n 1: 4 dßng ®Çu
§o¹n 2: 6 dßng tiÕp.
§o¹n3 : Cßn l¹i
+HS ®äc lÇn 1: GV söa lçi ph¸t ©m, ng¾t nghØ ...cho HS.
Ghi c¸c tõ: Co róm l¹i, bÐo móp bÐp mÝp....
+ HS ®äc lÇn 2:Gióp HS hiÓu tõ míi ( phÇn chó gi¶i )
-GVđọc mẫu toµn bµi.
3. T×m hiÓu bµi
 GV tæ chøc cho HS ®äc , chñ yÕu lµ ®äc thÇm ®äc l­ít , trao ®æi th¶o luËn dùa theo c¸c c©u hái ë SGK.
- TrËn ®Þa mai phôc cña bän nhÖn ®¸ng sî nh­ thÕ nµo?
+ Tõ : hung d÷
DÕ MÌn ®· lµm c¸ch nµo ®Ó bän nhÖn ph¶i sî?
+ Tõ : ®¹p phanh ph¸ch
- DÕ MÌn ®· nãi thÕ nµo ®Ó bän NhÖn nhËn ra lÏ ph¶i.
- Bän NhÖn sau ®ã ®· hµnh ®éng nh­ thÕ nµo?
- YC HS ®äc c©u hái 4.
- GV KL : C¸c danh hiÖu ®ã ®Òu cã thÓ ®Æt cho DÕ MÌn song thÝch hîp nhÊt lµ danh hiÖu “ HiÖp sÜ”.
4. HD ®äc diÔn c¶m
- HD HS t×m giäng ®äc vµ thÓ hiÖn giäng ®äc.
- HD HS ®äc diÔn c¶m ®o¹n2
+ GV ®äc mÉu.
C. Cñng cè dÆn dß: 
- Bµi muèn ca ngîi ®iÒu g×?
- Em häc tËp ®­îc ë DÕ MÌn ®iÒu g×?
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- DÆn chuÈn bÞ bµi sau .
3’
30’
1’
10’
10’
9’
2’
- 2 HS ®äcthuéc bµi th¬ : MÑ èm.
Tr¶ lêi c©u hái trong SGK
- 1 HS ®äc truyÖn “ DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu”. Nªu ý nghÜa cña truþªn.
- HS quan s¸t tranh SGK
- HS ®äc nèi tiÕp theo ®o¹n.
( 2-3 l­ît)
- HS luyÖn ®äc theo cÆp.
- 1 HS ®äc c¶ bµi.
* HS ®äc ®o¹n1.
--> Ch¨ng t¬ kÝn ngang ®­êng, bè trÝ nhÖn géc canh g¸c, nóp kÝn trong hang ®¸ víi vÎ hung d÷.
* HS ®äc thÇm ®o¹n2.
--> §Çu tiªn DÕ MÌn chñ ®éng hái.... ra oai....., ®¹p phanh ph¸ch....
- HS gi¶i nghÜa.
* HS ®äc thÇm ®o¹n3.
--. DÕ MÌn ph©n tÝch theo c¸ch so s¸nh ®Ó bän nhÖn thÊy chóng hÌn h¹, kh«ng qu©n tö, ®¸ng xÊu hæ, ®ång thêi ®e do¹ chóng.
--> ... Sî h·i, cïng d¹ ran, cuèng cuång....ch¨ng lèi.
- 1 HS ®äc c©u hái, th¶o luËn theo cÆp ®Ó chän danh hiÖu cho DÕ MÌn tuú ý cña m×nh.
- HS ®äc nèi tiÕp theo ®o¹n 
- HS ph¸t hiÖn giäng ®äc: ( c¸ch nhÊn giäng, c¸ch ng¾t nghØ...)
+ HS luyÖn ®äc DC theo cÆp.
+ Thi ®äc D/c¶m.
+ B×nh chän nhãm( b¹n ) ®äc hay nhÊt
- HS nªu ý nghÜa cña bµi.
- HS ph¸t biÓu ý kiÕn.
Bæ SUNG
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_4_hoc_ki_1.doc