Giáo án Tiếng Việt 4 - Học kì 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Hiểu được nghĩa một số từ ngữ khó trong bài: cỏ xước, nhà trò, bự, thâm,.
- Hiểu ND bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu.
2. Kĩ năng
- Đọc rành mạch, trôi chảy biết đọc phân biệt lời các nhân vật, bước đầu đọc diễn cảm được một đoạn trong bài.
3. Thái độ
- Giáo dục HS biết bảo vệ lẽ phải.
4. Góp phần phát triển năng lực
- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,.
* GDKNS: Thể hiện sự cảm thông; xác định giá trị; tự nhận thức về bản thân.
* ĐCND: Không hỏi ý 2 câu hỏi 4
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tiếng Việt 4 - Học kì 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 1 Thø.... ngµy ..... th¸ng .....n¨m ..... TËp ®äc : DÕ mÌn bªnh vùc kÎ yÕu I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Hiểu được nghĩa một số từ ngữ khó trong bài: cỏ xước, nhà trò, bự, thâm,... - Hiểu ND bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu. 2. Kĩ năng - Đọc rành mạch, trôi chảy biết đọc phân biệt lời các nhân vật, bước đầu đọc diễn cảm được một đoạn trong bài. 3. Thái độ - Giáo dục HS biết bảo vệ lẽ phải. 4. Góp phần phát triển năng lực - Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,... * GDKNS: Thể hiện sự cảm thông; xác định giá trị; tự nhận thức về bản thân. * ĐCND: Không hỏi ý 2 câu hỏi 4 II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng - GV: Tranh minh họa SGK. - HS: SGK, vở,.. 2. Phương pháp Hái ®¸p Th¶o luËn nhãm §ãng vai III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc H§ GV TG H§HS A. Më ®Çu : GV giíi thiÖu 5 chñ ®iÓm cña SGK TV 4 tËp I . KÕt hîp nãi s¬ qua ND tõng chñ ®iÓm nh»m kÝch thÝch tÝnh tß mß cña c¸c em. B . D¹y bµi míi : 1.Giíi thiÖu bµi ; - Giíi thiÖu chñ ®iÓm ®Çu tiªn. Sau ®ã giíi thiÖu truyÖn : DÕ MÌn phiªu lu kÝ. Giíi thiÖu bµi tËp ®äc : DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu. 2. HD luyÖn ®äc. GV chia ®o¹n: §o¹n 1: 2 dßng ®Çu §o¹n 2: 5 dßng tiÕp §o¹n3 : 5 dßng tiÕp §o¹n4 : Cßn l¹i +HS ®äc lÇn 1: GVsöa lçi ph¸t ©m, ng¾t nghØ ...cho HS + HS ®äc lÇn 2:Gióp HS hiÓu tõ míi ( phÇn chó gi¶i ) - VD : + Cá xíc lµ lo¹i cá nh thÕ nµo? + “ bù” cã nghÜa lµ g×? + ThÕ nµo lµ ¨n hiÕp? -GV®äc diÔn c¶m toµn bµi. 3. T×m hiÓu bµi GV tæ chøc cho HS ®äc , chñ yÕu lµ ®äc thÇm ®äc lít , trao ®æi th¶o luËn dùa theo c¸c c©u hái ë SGK. - VD : Em h·y ®äc thÇm, ®äc lít phÇn ®Çu truyÖn vµ t×m nh÷ng chi tiÕt cho thÊy chÞ Nhµ Trß rÊt yÕu ít? + Ghi : ng¾n chïn chïn, thui thñi. - Em h·y ®äc thÇm ®o¹n 3 vµ tr¶ lêi: Nhµ Trß bÞ bän NhÖn øc hiÕp , ®e do¹ nh thÕ nµo? - Nh÷ng lêi nãi vµ cö chØ nµo nãi lªn tÊm lßng nghÜa hiÖp cña DÕ MÌn? - Ghi : XoÌ hai cµng ra. 4. HD ®äc diÔn c¶m. - HD HS t×m giäng ®äc vµ thÓ hiÖn giäng ®äc. - HD HS ®äc diÔn c¶m ®o¹n3 + GV ®äc mÉu. 5. Cñng cè dÆn dß: - Em häc ®îc g× ë nh©n vËt DÕ MÌn? - NhËn xÐt tiÕt häc. - DÆn chuÈn bÞ bµi sau . 3’ 32’ 1’ 10’ 10’ 9’ 2’ - HS quan s¸t tranh SGK - HS ®äc nèi tiÕp theo ®o¹n. ( 2-3 lît) - HD dùa vµo phÇn chó gi¶i ®Ó tr¶ lêi. - HS luyÖn ®äc theo cÆp. - 1 HS ®äc c¶ bµi. + Th©n h×nh chÞ bÐ nhá, gÇy yÕu, .... C¸nh chÞ ....V× èm chÞ kiÕm b÷a còng ch¼ng ®ñ nªn l©m vµo c¶nh nghÌo tóng. + Tríc ®©y mÑ Nhµ Trß cã vay l¬ng ¨n cña bän NhÖn , sau ®ã cha tr¶ ®îc th× ®· chÕt. Nhµ Trß kh«ng tr¶ nî ®îc. Bän NhÖn ®¸nh Nhµ Trß mÊy bËn . LÇn nµy chóng ®e, b¾t chÞ ¨n thÞt. + Lêi nãi cña DÕ MÌn : Em ®õng sî ... Cö chØ hµnh ®éng : ph¶n øng m¹nh mÏ, xoÌ c¶ hai cµng ra. + Hµnh ®éng, b¶o vÖ, che chë : d¾t Nhµ Trß ®i. - HS ®äc nèi tiÕp theo ®o¹n - HS ph¸t hiÖn giäng ®äc: ( c¸ch nhÊn giäng, c¸ch ng¾t nghØ...) + HS luyÖn ®äc DC theo cÆp. + Thi ®äc D/c¶m. + B×nh chän nhãm( b¹n ) ®äc hay nhÊt - HS nªu ý nghÜa cña bµi -Nghe Bæ SUNG ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thø.... ngµy ..... th¸ng .....n¨m ..... chÝnh t¶ : DÕ mÌn bªnh vùc kÎ yÕu I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Nghe - viết và trình bày đúng bài chính tả theo hình thức đoạn văn xuôi; không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Làm đúng bài tập chính tả 2a phân biệt l/n. BT 3a giải câu đố 2. Kĩ năng: - Rèn kỹ năng viết đẹp và đúng. 3. Thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết 4. Góp phần phát triển năng lực: - NL tự chủ và tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,.... II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng - GV: Giấy khổ to + bút dạ. Bài tập 2a, 3a viết sẵn. Bảng nhóm cho hs làm bài tập. - HS: Vở, bút,... 2. Phương pháp - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, trò chơi học tập. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc H§ GV TG H§HS A. Më ®Çu : Nh¾c l¹i mét sè ®iÓm cÇn lu ý vÒ YC cña giê häc chÝnh t¶, viÖc chuÈn bÞ ®å dïng cho giê häc. B . D¹y bµi míi : 1.Giíi thiÖu bµi: Nªu M§YC cÇn ®¹t 2. HD HS nghe viÕt chÝnh t¶ * GV ®äc l¹i ®o¹n cÇn viÕt . + Nh¾c HS chó ý nh÷ng tõ hay viÕt sai - Bµi chÝnh t¶ cã nh÷ng tõ nµo lµ danh tõ riªng? * GV ®äc chËm l¹i tõng c©u, tõng côm tõ cho HS viÕt C/t¶ . * GV ®äc chËm l¹i toµn bµi * KT 7-10 bµi 3. HD lµm BT chÝnh t¶ * Bµi 2b - HD HS nhËn xÐt , chèt l¹i lêi gi¶i ®óng. *Bµi3a. - Tæ chøc cho HS thi gi¶i c©u ®è nhanh: C¸i la bµn. - NhËn xÐt nhanh, khen nh÷ng em gi¶i ®óng, nhanh, viÕt ®óng chÝnh t¶. 4. Cñng cè dÆn dß: - NhËn xÐt tiÕt häc. - DÆn chuÈn bÞ bµi sau . 3’ 32’ 1’ 17’ 12’ 2’ C¶ líp theo dâi SGK. HS ®äc thÇm l¹i ®o¹n v¨n. - HS ph¸t biÓu ý kiÕn HS t×m tõ hay viÕt sai , sau ®ã luyÖn viÕt vµo b¶ng con, 2 HS lªn b¶ng viÕt. VD : cá xíc, khoÎ, Nhµ Trß... + HS viÕt chÝnh t¶. + HS so¸t lçi. + HS ®æi chÐo vë ®Ó kiÓm tra - HS nªu YC cña bµi. - HS c¶ líp lµm vµo vë , 1 HS lªn b¶ng , nhËn xÐt ch÷a bµi . - HS nªu YC cña bµi - 2 HS lªn b¶ng. - HS lµm vµo VBT Nghe Bæ SUNG ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thø.... ngµy ..... th¸ng .....n¨m ..... LuyÖn tõ vµ c©u : CÊu t¹o cña tiÕng I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Nắm được cấu tạo ba phần của tiếng (âm đầu, vần, thanh) – ND ghi nhớ. - Điền được các bộ phận cấu tạo của từng tiếng trong câu tục ngữ ở BT1 vào bảng mẫu. Giải được câu đố trong SGK 2. Kĩ năng - Rèn KN xác định cấu tạo của tiếng 3. Thái độ - Thấy được sự phong phú của Tiếng Việt để thêm yêu TV 4. Góp phần phát triển các năng lực - NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng - GV: Bảng phụ viết săn sơ đồ cấu tạo của tiếng, phiếu học tập, VBT,.. - HS: vở BT, bút, ... 2. Phương pháp - PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC H§ GV TG H§HS A. Më ®Çu : GV nãi vÒ TD cña tiÕt luyÖn tõ vµ c©u mµ HS ®· ®îc lµm quen tõ líp hai. TiÕt häc sÏ gióp c¸c em më réng vèn tõ, biÕt c¸ch dïng tõ, nãi thµnh c©u g·y gän. B . D¹y bµi míi : 1.Giíi thiÖu bµi : Nªu M§YC cÇn ®¹t 2. PhÇn nhËn xÐt - YC HS më SGK ®äc phÇn nhËn xÐt. - YC HS ®Õm sè tiÕng trong mçi c©u tôc ng÷. + LÇn1 : §Õm thÇm + LÇn2 : 1 HS lµm mÉu dßng ®Çu. - YC HS ®Õm thµnh tiÕng dßng cßn l¹i. - YC HS ®¸nh vÇn tiÕng “ BÇu” - GV ghi KQ lªn b¶ng. - TiÕng bÇu do nh÷ng bé phËn nµo t¹o thµnh? - Khi HS tr¶ lêi, GV gióp HS gäi tªn c¸c thµnh phÇn. - Chia líp thµnh 6 nhãm: YC nhãm 1 ph©n tÝch 3 tiÕng ,c¸c nhãm kh¸c , mçi nhãm 2 tiÕng. - TiÕng do nh÷ng bé phËn nµo t¹o thµnh? - TiÕng nµo cã ®ñ bé phËn nh tiÕng “bÇu” - TiÕng nµo kh«ng cã ®ñ bé phËn nh tiÕng “bÇu”. - KL : Trong mçi tiÕng, bé phËn vÇn vµ thanh b¾t buéc ph¶i cã mÆt,bé phËn ©m ®Çu kh«ng b¾t buéc ph¶i cã mÆt. 3. PhÇn ghi nhí G V gióp HS hiÓu thªm ND ghi nhí. 4. PhÇn luyÖn tËp *Bµi1. *Bµi2. 5. Cñng cè dÆn dß: - NhËn xÐt tiÕt häc. - DÆn chuÈn bÞ bµi sau . 3’ 32’ 1’ 10’ 5’ 14’ 2’ - HS nghe. - Nªu YC cña phÇn nhËn xÐt. - C¶ líp cïng ®Õm - §Õm thµnh tiÕng dßng ®Çu, võa ®Õm võa ®Ëp nhÑ tay lªn bµn.Tr¶ lêi : 6 tiÕng. - T¬ng tù : 8 tiÕng. - HS ®¸nh vÇn thÇm. - 1 HS lµm mÉu, ®¸nh vÇn thµnh tiÕng. - C¶ líp ®¸nh vÇn thµnh tiÕng sau ®ã ghi KQ vµo VBT: bê- ©u- b©u- huyÒn- bÇu. - 1,2 HS võa nãi võa chØ vµo dßng ch÷ GV ®· viÕt lªn b¶ng. + TiÕng “bÇu” gåm 3 phÇn: ©m ®Çu, vÇn vµ thanh. - HS th¶o luËn nhãm. - Sau mét thêi gian quy ®Þnh, ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy KQ - Rót ra nhËn xÐt. + ... do ©m ®Çu, vÇn vµ thanh t¹o thµnh. + ... tiÕng: th¬ng, lÊy, bÝ, cïng, tuy, r»ng,..., giµn. + TiÕng “ ¬i” chØ cã vÇn, thanh, kh«ng cã ©m ®Çu. - HS nh¾c l¹i. 2 HS ®äc ND ghi nhí C¶ líp ®äc thÇm, nhÈm ®Ó thuéc 2 HS ®äc thuéc ghi nhí. - HS lÊy thªm VD ®Ó minh ho¹. - HS nªu YC cña bµi - HS lµm vµo VBT - LÇn lît tõng em nèi tiÕp nhau lªn b¶ng ph©n tÝch tõng tiÕng. - HS nªu YC cña bµi - Suy nghÜ gi¶i ®è. - HS lµm vµo VBT - HS ph¸t biÓu ý kiÕn. Nghe Bæ SUNG ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Thø.... ngµy ..... th¸ng .....n¨m ..... TËp ®äc : mÑ èm I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Hiểu ND: Tình cảm yêu thương sâu sắc, sự hiếu thảo, lòng biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ bị ốm. (trả lời được câu hỏi 1, 2, 3; thuộc ít nhất 1 khổ thơ trong bài). 2. Kĩ năng - Đọc rành mạch, trôi chảy: bước đầu biết đọc một đoạn thơ lục bát với giọng tình cảm, nhẹ nhàng. 3. Thái độ - Giáo dục tình cảm hiếu thảo với mẹ 4. Góp phần phát triển các năng lực - NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,... * GDKNS : Thể hiện sự cảm thông ; Xác định giá trị ; Tự nhận thức về bản thân. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng - GV: Tranh minh hoạ bài tập SGK (phóng to nếu có điều kiện). - HS: SGK 2. Phương pháp - Phương pháp: Quan sát, hỏi - đáp, làm việc nhóm, động não,... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: H§ GV TG H§HS A. KTBC B . D¹y bµi míi : 1.Giíi thiÖu bµi 2. HD luyÖn ®äc GV chia ®o¹n: Mçi khæ th¬ lµ mét ®o¹n +HS ®äc lÇn 1: GV söa lçi ph¸t ©m, ng¾t nghØ ...cho HS. Chó ý HS nghØ h¬i ®óng ë mét sè chç ®Ó c©u th¬ ®óng nghÜa : VD: L¸ trÇu/ kh« .... TruyÖn KiÒu/ gÊp l¹i.... + HS ®äc lÇn 2:Gióp HS hiÓu tõ míi ( phÇn chó gi¶i ) GV ®äc diÔn c¶m toµn bµi. 3. T×m hiÓu bµi GV tæ chøc cho HS ®äc , chñ yÕu lµ ®äc thÇm ®äc lít , trao ®æi th¶o luËn dùa theo c¸c c©u hái ë SGK. - Em hiÓu nh÷ng c©u th¬ sau muèn nãi lªn ®iÒu g×? + L¸ trÇu kh« gi÷a c¬i trÇu. + Ruéng vên v¾ng mÑ, cuèc cµy sím tra. - Sù quan t©m cña xãm lµng ®èi víi mÑ b¹n nhá ®îc thÓ hiÖn qua nh÷ng c©u th¬ nµo? - Nh÷ng chi tiÕt nµo trong bµi th¬ béc lé t×nh yªu th¬ng s©u s¾c cña b¹n nhá ®èi víi mÑ? 4. HD ®äc diÔn c¶m - HD HS t×m giäng ®äc vµ thÓ hiÖn giäng ®äc. - HD HS ®äc diÔn c¶m khæ 4,5 + GV ®äc mÉu. 5. Cñng cè dÆn dß: - H·y nªu ý nghÜa bµi th¬? - NhËn xÐt tiÕt häc. - DÆn chuÈn bÞ bµi sau . 3’ 30’ 1’ 10’ 10’ 7’ 2’ - 2 HS ®äc bµi : DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu. - Tr¶ lêi c©u hái trong SGK - HS ®äc nèi tiÕp theo ®o¹n. ( 2-3 lît) - HS luyÖn ®äc theo cÆp. - 1 HS ®äc c¶ bµi. * HS ®äc 2 khæ th¬ ®Çu. + Nh÷ng c©u th¬ cho biÕt mÑ b¹n nhá bÞ èm : L¸ trÇu kh« n»m v× mÑ kh«ng ¨n ®îc. TruyÖn KiÒu gÊp l¹i v× mÑ kh«ng ®äc ®îc, ruéng vên sím tra v¾ng bãng mÑ .... * HS ®äc thÇm khæ th¬3 + C« b¸c xãm lµng ®Õn th¨m, ngêi cho trøng, ngêi cho cam, anh y sü mang thuèc vµo. * §äc thÇm ®o¹n cßn l¹i. - HS th¶o luËn nhãm ®«i. - Sau mét thêi gian quy ®Þnh, ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy KQ. + B¹n nhá xãt th¬ng mÑ : N¾ng ma ..... cha tan C¶ ®êi ®i ...... nh¨n. + B¹n nhá mong mÑ chãng khoÎ : Con mong mÑ .... dÇn +B¹n nhá kh«ng qu¶n ng¹i lµm viÖc ®Ó mÑ vui : MÑ vui con cã .... ca. + B¹n nhá thÊy mÑ lµ ngêi cã ý nghÜa to lín ®èi víi m×nh. - 3 HS ®äc nèi tiÕp bµi th¬. - HS ph¸t hiÖn giäng ®äc: ( c¸ch nhÊn giäng, c¸ch ng¾t nghØ...) + HS luyÖn ®äc DC theo cÆp. + Thi ®äc D/c¶m. + HS nhÈm HTL bµi th¬. + Thi ®äc TL tõng khæ th¬. + B×nh chän nhãm( b¹n ) ®äc hay nhÊt - HS nªu ý nghÜa cña bµi -Nghe Bæ SUNG ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thø.... ngµy ..... th¸ng .....n¨m ..... KÓ chuyÖn : sù tÝch hå ba bÓ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Nghe - kể lại được từng đoạn câu chuyện theo câu hỏi gợi ý (SGK); kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể (do GV kể) - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể và ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng nói, kĩ năng kể chuyện trước đám đông 3. Thái độ - Giáo dục HS lòng nhân ái, tình cảm yêu thương con người 4. Góp phần bồi dưỡng các năng lực - NL giao tiếp và hợp tác, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,... * GD BVMT: Ý thức BVMT, khắc phục hậu quả do thiên nhiên gây ra (lũ lụt) II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng - GV: + Tranh minh họa truyện trang 8 phóng to. + Giấy khổ to viết sẵn các câu hỏi, để chỗ trống cho HS trả lời+ bút dạ. - HS: SGK. 2. Phương pháp - PP: Hỏi đáp, quan sát, đóng vai, thảo luận nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: H§ GV TG H§HS A . D¹y bµi míi : 1.Giíi thiÖu bµi: GV nªu môc ®Ých yªu cÇu cña tiÕt häc 2. GV kÓ chuyÖn: Sù tÝch hå Ba BÓ * KÓ lÇn 1: Giäng chËm r·i nhÑ nhµng. KÕt hîp gi¶i nghÜa mét sè tõ khã ®îc chó thÝch, cã thÓ võa kÓ võa gi¶i thÝch. * KÓ lÇn2. Võa kÓ võa chØ vµo tõng tranh * KÓ lÇn3( nÕu cÇn) 3. HD HS kÓ chuyÖn, t×m ý nghÜa c©u chuyÖn - Nh¾c HS : ChØ cÇn kÓ ®óng cèt truyÖn, kh«ng cÇn lÆp l¹i nguyÖn v¨n lêi cña c«. * Tæ chøc cho HS thi KC tríc líp -YC HS nhËn xÐt : + C¸ch kÓ( giäng ®iÖu, cö chØ...) + Kh¶ n¨ng hiÓu chuyÖn cña ngêi kÓ 4. Cñng cè dÆn dß - Qua c©u chuyÖn trªn em hiÓu ®iÒu g×? - Liên hệ về ý thức BVMT, khắc phục hậu quả do thiên nhiên gây ra (lũ lụt). - NhËn xÐt biÓu d¬ng mét sè em - DÆn vÒ kÓ cho ngêi th©n nghe. - ChuÈn bÞ bµi sau 35’ 1’ 12’ 20’ 2’ - HS nghe - HS xem tranh minh ho¹ trong SGK,®äc l¹i phÇn lêi díi mçi tranh. * HS tiÕp nèi nhau ®äc YC cña bµi - KÓ tõng ®o¹n theo nhãm4( Mçi HS kÓ 1 tranh sau ®ã kÓ toµn truyÖn . KÓ xong, trao ®æi vÒ ý nghÜa, ND c©u chuyÖn * 2-3 tèp HS ( Mçi tèp 3 em) thi kÓ toµn bé c©u chuyÖn theo ®o¹n. - 1 sè em thi kÓ toµn bé c©u chuyÖn. Mçi HS kÓ xong , cïng b¹n trao ®æi , ®èi tho¹i vÒ nh©n vËt, ý nghÜa, ND c©u chuyÖn VD: Ngoµi môc ®Ých giíi thiÖu sù h×nh thµnh hå Ba BÓ, c©u chuyÖn cßn nãi víi chóng ta ®iÒu g×? - C¶ líp b×nh chän nhãm b¹n kÓ hay nhÊt, cã nh÷ng c©u nhËn xÐt ®óng nhÊt. - HS nªu ý nghÜa c©u chuyÖn: Ca ngîi nh÷ng con ngêi giµu lßng nh©n ¸i sÏ ®îc ®Òn ®¸p xøng ®¸ng. -Nghe Bæ SUNG ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thø.... ngµy ..... th¸ng .....n¨m ..... TËp lµm v¨n : thÕ nµo lµ v¨n kÓ chuyÖn ? I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Hiểu những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện (ND ghi nhớ). 2. Kĩ năng - Bước đầu biết kể lại một câu chuyện ngắn có đầu có cuối, liên quan đến 1, 2 nhân vật và nói lên một điều có ý nghĩa (mục III). 3. Thái độ - Tích cực, tự giác học bài 4. Góp phần phát triển NL: - NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ,... II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng - GV: bảng phụ - HS: Vở BT, SGK. 2. Phương pháp - PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luân nhóm, động não,.. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: H§ GV TG H§HS A . D¹y bµi míi : 1.Giíi thiÖu bµi Nªu M§YC cÇn ®¹t 2. PhÇn nhËn xÐt *Bµi1. - Tæ chøc cho HS lµm bµi theo nhãm råi tr×nh bµy KQ. a) C¸c nh©n vËt: bµ cô ¨n xin, mÑ con bµ n«ng d©n, nh÷ng ngêi dù lÔ héi. c) ý nghÜa : Ca ngîi nh÷ng ngêi cã lßng nh©n ¸i. *Bµi 2. - GV gîi ý: + Bµi v¨n cã nh©n vËt kh«ng? +Bµi v¨n cã kÓ c¸c sù viÖc x¶y ra ®èi víi c¸c nh©n vËt kh«ng? + Tõ ®ã gióp HS ®i ®Õn c©u tr¶ lêi ®óng. *Bµi3. - ThÕ nµo lµ v¨n kÓ chuyÖn? 3. PhÇn ghi nhí G V gióp HS hiÓu thªm ND ghi nhí: LÊy mét truyÖn ®· häc ®Ó minh ho¹. 4. PhÇn luyÖn tËp *Bµi1. - Nh¾c HS: + Tríc khi kÓ ,cÇn x¸c ®Þnh nh©n vËt cña c©u chuyÖn lµ em vµ ngêi phô n÷... + TruyÖn cÇn nãi ®îc sù gióp ®ì, tuy nhá nhng rÊt thiÕt thùc cña em. + Em cÇn KC ë ng«i thø nhÊt . *Bµi2. - Nh÷ng nh©n vËt trong c©u chuyÖn cña em?- Nªu ý nhÜa cña c©u chuyÖn. 5. Cñng cè dÆn dß: - NhËn xÐt tiÕt häc. - DÆn chuÈn bÞ bµi sau . 30’ 1’ 10’ 4’ 12’ 2’ Nghe - HS ®äc ND BT, nªu YC cña bµi - 1 HS giái kÓ l¹i chuyÖn : “Sù tÝch hå Ba BÓ” - HS th¶o luËn nhãm 4. - Sau mét thêi gian quy ®Þnh, ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy KQ. b)C¸c sù viÖc x¶y ra vµ KQ. - Bµ cô xin ¨n trong ngµy héi cóng phËt nhng kh«ng ai cho. - Hai mÑ con bµ n«ng d©n cho bµ cô ¨n vµ ngñ. - §ªm khuya, bµ giµ hiÖn h×nh mét con Giao Long lín. - S¸ng sím, bµ giµ cho hai mÑ con gãi tro vµ hai m¶nh vá trÊu råi ra ®i. - Níc lôt d©ng cao, mÑ con bµ n«ng d©n chÌo thuyÒn cøu ngêi. - HS nªu YC cña bµi - C¶ líp ®äc thÇm. Suy nghÜ tr¶ lêi c©u hái. --> Kh«ng. -->Kh«ng, chØ cã nh÷ng chi tiÕt giíi thiÖu vÒ hå Ba BÓ nh : vÞ trÝ, ®é cao chiÒu dµi, ®Æc ®iÓm, ®Þa h×nh, khung c¶nh thi vÞ. -->So víi bµi : Sù tÝch hå Ba BÓ cã thÓ KL : Bµi hå Ba BÓ kh«ng ph¶i lµ bµi v¨n kÓ chuyÖn mµ chØ lµ bµi v¨n giíi thiÖu vÒ hå Ba BÓ. - HS tr¶ lêi dùa trªn KQ BT 1,2. 2 HS ®äc ND ghi nhí C¶ líp ®äc thÇm, nhÈm ®Ó thuéc 2 HS ®äc thuéc ghi nhí. - HS nªu YC cña bµi - HS tËp kÓ theo cÆp. - Mét sè em tr×nh bµy tríc líp. - NhËn xÐt. - HS nªu YC cña bµi - HS ph¸t biÓu tiÕp nèi. + §ã lµ em vµ ngêi phô n÷ cã con nhá. + Quan t©m gióp ®ì nhau lµ mét nÕp sèng ®Ñp. Nghe Bæ SUNG ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thø.... ngµy ..... th¸ng .....n¨m ..... LuyÖn tõ vµ c©u LuyÖn tËp vÒ cÊu t¹o cña tiÕng I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Điền được cấu tạo của tiếng theo ba phần đã học (âm đầu, vần, thanh) theo bảng mẫu ở BT1. - Nhận biết được các tiếng có vần giống nhau ở BT2, BT3. - HS NK nhận biết được các cặp tiếng bắt vần với nhau trong thơ (BT4) ; giải được câu đố ở (BT 5). 2. Kĩ năng - Rèn KN xác định cấu tạo của tiếng. 3. Thái độ - HS tích cực học tập. Yêu quý tiếng Việt 4. Góp phần phát triển các năng lực - NL tự học, NL ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giải quyết vấn đề,... II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng - GV: Bảng phụ - HS: Vở BT, bút, .. 2. Phương pháp - PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm,... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: H§ GV TG H§HS A. KTBC - YC HS ph©n tÝch 3 bé phËn cña c¸c tiÕng trong c©u: L¸ lµnh ®ïm l¸ r¸ch. B . D¹y bµi míi : 1.Giíi thiÖu bµi Nªu M§YC cÇn ®¹t 2. HD HS lµm bµi tËp *Bµi1 - YC HS thi xem nhãm nµo lµm nhanh, ®óng. *Bµi2. - HD HS nhËn xÐt , chèt l¹i lêi gi¶i ®óng: + Hai tiÕng b¾t vÇn víi nhau trong c©u tôc ng÷ lµ : ngoµi - hoµi ( cã vÇn oai gièng nhau) *Bµi3. - HD HS nhËn xÐt , chèt l¹i lêi gi¶i ®óng: + C¸c cÆp tiÕng b¾t vÇn víi nhau: cho¾t – tho¾t ; xinh – nghªnh ; + CÆp cã vÇn gièng nhau hoµn toµn: cho¾t – tho¾t. + CÆp cã vÇn gièng nhau kh«ng hoµn toµn : xinh - nghªnh. *Bµi4. - HD HS nhËn xÐt , chèt l¹i lêi gi¶i ®óng. *Bµi5. - GV gîi ý : + §©y lµ c©u ®è ch÷ nªn cÇn t×m lêi gi¶i lµ c¸c ch÷ ghi tiÕng. + C©u ®ã YC bít ®Çu ( phô ©m ®Çu), bá ®u«i( ©m cuèi) - HD HS nhËn xÐt , chèt l¹i lêi gi¶i ®óng: + Dßng 1 : Ch÷ “ ót” + Dßng 2 : Ch÷ “ ó” + Dßng 3 : Ch÷ “ bót”. C. Cñng cè dÆn dß: - NhËn xÐt tiÕt häc. - DÆn chuÈn bÞ bµi sau . 3’ 30’ 1’ 29’ 2’ - 2 HS lªn b¶ng. - HS ®äc l¹i ®Ò bµi, nªu YC cña bµi ( Nªu c¶ phÇn mÉu) - HS th¶o luËn nhãm ®«i: Ph©n tÝch cÊu t¹o cña tõng tiÕng trong c©u tôc ng÷ theo s¬ ®å . - Sau mét thêi gian quy ®Þnh, ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy KQ. - HS nªu YC cña bµi - Trao ®æi theo cÆp. - HS ph¸t biÓu ý kiÕn. - HS ®äc l¹i ®Ò bµi, nªu YC cña bµi - HS th¶o luËn nhãm ®«i. - Sau mét thêi gian quy ®Þnh, ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy KQ - HS ®äc l¹i ®Ò bµi, nªu YC cña bµi - HS ph¸t biÓu ý kiÕn - HS ®äc l¹i ®Ò bµi, nªu YC cña bµi * HS thi gi¶i ®óng, gi¶i nhanh c©u ®è b»ng c¸ch viÕt ra giÊy nép ngay cho GV. Nghe Bæ SUNG ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thø.... ngµy ..... th¸ng .....n¨m ..... TËp lµm v¨n : Nh©n vËt trong truyÖn I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật (Nội dung ghi nhớ). 2. Kĩ năng - Nhận biết được tính cách của từng người cháu (qua lời nhận xét của bà) trong câu chuyện Ba anh em (BT1, mục III). - Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân vật (BT2, mục III). 3. Thái độ - HS tích cực tham gia các hoạt động học tập 4. Góp phần phát triển các năng lực - NL tự học, Sử dụng ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giải quyết vấn đề,... II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng -GV: Bảng phụ - HS: Vở BT, sgk. 2. Phương pháp - PP: Hỏi đáp, thảo luận nhóm, quan sát. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: H§ GV TG H§HS A. KTBC Hái : Bµi v¨n kÓ truyÖn kh¸c bµi v¨n kh«ng ph¶i lµ kÓ truyÖn ë ®iÓm nµo? B . D¹y bµi míi : 1.Giíi thiÖu bµi Nªu M§YC cÇn ®¹t 2. PhÇn nhËn xÐt *Bµi tËp1. - H·y nãi tªn nh÷ng truyÖn mµ em ®· häc? - HD HS nhËn xÐt , chèt l¹i lêi gi¶i ®óng: 3’ 30’ 1’ 10’ - HS tr¶ lêi. - HS nªu YC cña bµi. + DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu; Sù tÝch hå Ba BÓ. - HS lµm vµo VBT - Tr×nh bµy KQ. Tªn truyÖn DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu Nh©n vËt lµ ngêi Nh©n vËt - DÕ MÌn lµ vËt - Nhµ Trß - Bän NhÖn *Bµi tËp2. - YC HS trao ®æi theo cÆp thùc hiÖn YC cña bµi. - Nªu nhËn xÐt cña em vÒ tÝnh c¸ch cña nh©n vËt DÕ MÌn trong c©u chuyÖn DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu. - C¨n cø vµo ®©u em cã nhËn xÐt nh vËy? - Nªu nhËn xÐt cña em vÒ tÝnh c¸ch nh©n vËt mÑ con bµ n«ng d©n....? - C¨n cø vµo ®©u em cã nhËn xÐt nh vËy? 3. PhÇn ghi nhí G V gióp HS hiÓu thªm ND ghi nhí 4. PhÇn luyÖn tËp *Bµi1. - GV ®a ra bøc tranh minh ho¹. - YC HS th¶o luËn, thùc hiÖn c¸c YC. + Nh÷ng nh©n vËt trong c©u chuyÖn ba anh em lµ nh÷ng ai? + Bµ nhËn xÐt tÝnh c¸ch cña tõng ch¸u nh thÕ nµo? + Em cã ®ång ý víi nhËn xÐt cña bµ kh«ng? + V× sao bµ cã nhËn xÐt nh vËy? *Bµi2. C. Tæng kÕt dÆn dß: - NhËn xÐt tiÕt häc. - DÆn chuÈn bÞ bµi sau . 4’- 15’ 2’ Sù tÝch hå Ba BÓ - Hai mÑ con bµ n«ng d©n - Bµ cô ¨n xin - Nh÷ng ngêi dù lÔ héi - Giao Long - HS nªu YC cña bµi - HS th¶o luËn nhãm ®«i. - Sau mét thêi gian quy ®Þnh, ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy KQ +Nh©n vËt DÕ MÌn kh¼ng kh¸i, cã lßng th¬ng ngêi, ghÐt ¸p bøc bÊt c«ng, s½n lßng lµm viÖc nghÜa ®Ó bªnh vùc kÎ yÕu. + C¨n cø vµo lêi nãi vµ hµnh ®éng cña DÕ MÌn che chë gióp ®ì Nhµ Trß. + Giµu lßng nh©n hËu. + Chi tiÕt cho bµ cô ¨n xin ngñ trong nhµ, hái bµ cô c¸ch gióp ngêi bÞ n¹n, chÌo thuyÒn cøu gióp nh÷ng ngêi bÞ n¹n lôt. 2 HS ®äc ND ghi nhí C¶ líp ®äc thÇm, nhÈm ®Ó thuéc 2 HS ®äc thuéc ghi nhí. - 1 HS ®äc ND cña bµi - Líp ®äc thÇm - Quan s¸t, th¶o luËn theo cÆp sau ®ã ph¸t biÓu ý kiÕn. + Ba anh em Ni - ki - ta , G« - sa , Chi - «m - ca vµ bµ ngo¹i. + Ni -ki- ta chØ nghÜ ®Õn ham thÝch riªng cña m×nh. G« - sa th× l¸u lØnh .... cßn Chi - «m – ca th× nh©n hËu..... + - HS ph¸t biÓu ý kiÕn. + .... nhê sù quan s¸t hµnh ®éng cña mçi ch¸u.....( nh SGK) - HS ®äc l¹i ®Ò bµi, nªu YC cña bµi - HS th¶o luËn nhãm. - Sau mét thêi gian quy ®Þnh, ®¹i diÖn nhãm thi kÓ chuyÖn. - NhËn xÐt c¸ch kÓ, b×nh chän ngêi KC hay nhÊt. Nghe Bæ SUNG ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ TuÇn 2 Thø.... ngµy ..... th¸ng .....n¨m ..... TËp ®äc : DÕ mÌn bªnh vùc kÎ yÕu I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - HS hiểu được ND: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, ghét áp bức, bất công, bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối. - Chọn được danh hiệu phù hợp với tính cách của Dế Mèn (trả lời được các câu hỏi trong SGK). 2. Kĩ năng - Đọc rành mạch, trôi chảy; giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật Dế Mèn. 3. Thái độ - GD HS tinh thần dũng cảm bảo vệ lẽ phải, bênh vực kẻ yếu 4. Góp phần phát triển năng lực - Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. * KỸ NĂNG SỐNG ; - Thể hiện sự thông cảm. Xác định giá trị. Tự nhận thức về bản thân. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng - GV: + Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 15, SGK (phóng to nếu có điều kiện). + Bảng phụ viết sẵn đoạn luyện đọc - HS: SGK, vở viết 2. Phương pháp - Phương pháp: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: H§ GV TG H§HS A. KTBC B . D¹y bµi míi : 1.Giíi thiÖu bµi: 2. HD luyÖn ®äc . GV chia ®o¹n: §o¹n 1: 4 dßng ®Çu §o¹n 2: 6 dßng tiÕp. §o¹n3 : Cßn l¹i +HS ®äc lÇn 1: GV söa lçi ph¸t ©m, ng¾t nghØ ...cho HS. Ghi c¸c tõ: Co róm l¹i, bÐo móp bÐp mÝp.... + HS ®äc lÇn 2:Gióp HS hiÓu tõ míi ( phÇn chó gi¶i ) -GVđọc mẫu toµn bµi. 3. T×m hiÓu bµi GV tæ chøc cho HS ®äc , chñ yÕu lµ ®äc thÇm ®äc lít , trao ®æi th¶o luËn dùa theo c¸c c©u hái ë SGK. - TrËn ®Þa mai phôc cña bän nhÖn ®¸ng sî nh thÕ nµo? + Tõ : hung d÷ DÕ MÌn ®· lµm c¸ch nµo ®Ó bän nhÖn ph¶i sî? + Tõ : ®¹p phanh ph¸ch - DÕ MÌn ®· nãi thÕ nµo ®Ó bän NhÖn nhËn ra lÏ ph¶i. - Bän NhÖn sau ®ã ®· hµnh ®éng nh thÕ nµo? - YC HS ®äc c©u hái 4. - GV KL : C¸c danh hiÖu ®ã ®Òu cã thÓ ®Æt cho DÕ MÌn song thÝch hîp nhÊt lµ danh hiÖu “ HiÖp sÜ”. 4. HD ®äc diÔn c¶m - HD HS t×m giäng ®äc vµ thÓ hiÖn giäng ®äc. - HD HS ®äc diÔn c¶m ®o¹n2 + GV ®äc mÉu. C. Cñng cè dÆn dß: - Bµi muèn ca ngîi ®iÒu g×? - Em häc tËp ®îc ë DÕ MÌn ®iÒu g×? - NhËn xÐt tiÕt häc. - DÆn chuÈn bÞ bµi sau . 3’ 30’ 1’ 10’ 10’ 9’ 2’ - 2 HS ®äcthuéc bµi th¬ : MÑ èm. Tr¶ lêi c©u hái trong SGK - 1 HS ®äc truyÖn “ DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu”. Nªu ý nghÜa cña truþªn. - HS quan s¸t tranh SGK - HS ®äc nèi tiÕp theo ®o¹n. ( 2-3 lît) - HS luyÖn ®äc theo cÆp. - 1 HS ®äc c¶ bµi. * HS ®äc ®o¹n1. --> Ch¨ng t¬ kÝn ngang ®êng, bè trÝ nhÖn géc canh g¸c, nóp kÝn trong hang ®¸ víi vÎ hung d÷. * HS ®äc thÇm ®o¹n2. --> §Çu tiªn DÕ MÌn chñ ®éng hái.... ra oai....., ®¹p phanh ph¸ch.... - HS gi¶i nghÜa. * HS ®äc thÇm ®o¹n3. --. DÕ MÌn ph©n tÝch theo c¸ch so s¸nh ®Ó bän nhÖn thÊy chóng hÌn h¹, kh«ng qu©n tö, ®¸ng xÊu hæ, ®ång thêi ®e do¹ chóng. --> ... Sî h·i, cïng d¹ ran, cuèng cuång....ch¨ng lèi. - 1 HS ®äc c©u hái, th¶o luËn theo cÆp ®Ó chän danh hiÖu cho DÕ MÌn tuú ý cña m×nh. - HS ®äc nèi tiÕp theo ®o¹n - HS ph¸t hiÖn giäng ®äc: ( c¸ch nhÊn giäng, c¸ch ng¾t nghØ...) + HS luyÖn ®äc DC theo cÆp. + Thi ®äc D/c¶m. + B×nh chän nhãm( b¹n ) ®äc hay nhÊt - HS nªu ý nghÜa cña bµi. - HS ph¸t biÓu ý kiÕn. Bæ SUNG ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_4_hoc_ki_1.doc