Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 7 - Bài: Luyện tập phát triển câu chuyện
LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Làm quen với các thao tác phát triển câu chuyện.
2. Kỹ năng:
- Biết sắp xếp các sự vật theo trình tự thời gian.
3. Thái độ:
- Rèn óc tổng hợp, phân tích.
II. Đồ dùng chuẩn bị:
Giáo viên: 1 tờ giấy (giấy khổ to) viết sẵn đề bài & các gợi ý.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 7 - Bài: Luyện tập phát triển câu chuyện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 7 Tiết : LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN Mục tiêu : Kiến thức: Làm quen với các thao tác phát triển câu chuyện. Kỹ năng: Biết sắp xếp các sự vật theo trình tự thời gian. Thái độ: Rèn óc tổng hợp, phân tích. Đồ dùng chuẩn bị: Giáo viên: 1 tờ giấy (giấy khổ to) viết sẵn đề bài & các gợi ý. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - Gọi HS lên bảng: + Đọc 1 đoạn văn đã viết hoàn chỉnh của truyện Vào nghề - GV đánh giá - 2 HS đọc – n/x 2. Bài mới: 3’ a) Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b) Hướng dẫn tìm hiểu bài: 7’ Tìm hiểu đề: - Gọi HS đọc đề bài + Đề bài yêu cầu làm gì? + Kể câu chuyện về điều gì? Theo trình tự như thế nào? - GV gạch chân từ ngữ trong đề bài: Trong giấc mơ, em được một bà tiên cho ba điều ước. Hãy kể lại câu chuyện theo trình tự thời gian. - GV yêu cầu HS đọc thầm gợi ý 3, suy nghĩ & trả lời câu hỏi: + Con mơ thấy mình gặp bà tiên trong hoàn cảnh nào? + Vì sao bà tiên lại cho con 3 điều ước? + Con thực hiện từng điều ước như thế nào? + Con nghĩ gì khi thức giấc? - 1 HS đọc, lớp đọc thầm - HS đọc gợi ý & lần lượt trả lời câu hỏi 20’ Làm bài: - Kể chuyện trong nhóm - Thi kể chuyện - GV nhận xét đánh giá HS kể. - GV gợi ý HS tham khảo cốt truyện: Sự việc 1: Đang mót lúa gặp bà tiên Sự việc 2: Bà tiên cho 3 điều ước Sự việc 3: Thực hiện 3 điều ước: - Ước bố (mẹ) khỏi bệnh - Ước em trai biết bơi - Ước có máy vi tính để học tập Sự việc 4: Ba điều ước được thực hiện Sự việc 5: Vui quá tỉnh giấc - HS hoạt động nhóm 2 1 vài HS đại diện lên kể - Lớp nhận xét - HS viết vở 5’ 3. Củng cố – Dặn dò: - Khi phát triển câu chuyện theo cốt truyện ta cần theo trình tự ntn? - Nhận xét đánh giá giờ học - Dặn dò - 1 ,2 HS trả lời - Lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_4_tuan_7_bai_luyen_tap_phat_trien_cau_ch.docx