Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 4 - Bài: Cốt truyện

Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 4 - Bài: Cốt truyện

CỐT TRUYỆN

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS nắm được thế nào là một cốt truyện và ba phần cơ bản của cốt truyện (mở đầu, diễn biến, kết thúc).

2. Kĩ năng:

- Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để sắp xếp lại các sự việc chính của một câu chuyện, tạo thành cốt truyện.

3. Thái độ:

- Tích cực tham gia hoạt động học, yêu thích môn học.

II. Đồ dùng dạy - học:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Phấn màu.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- SGK, vở.

 

docx 3 trang xuanhoa 06/08/2022 2740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 4 - Bài: Cốt truyện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp : 4 Thứ ngày tháng năm 2018
Mụn : Tập làm văn
Tiết : 7
Tuần: 4
 CỐT TRUYỆN
	Mục tiêu:
 Kiến thức:
HS nắm được thế nào là một cốt truyện và ba phần cơ bản của cốt truyện (mở đầu, diễn biến, kết thúc).
 Kĩ năng:
Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để sắp xếp lại các sự việc chính của một câu chuyện, tạo thành cốt truyện.
Thái độ:
Tích cực tham gia hoạt động học, yêu thích môn học.
Đồ dùng dạy - học:
Chuẩn bị của giáo viên:
Phấn màu.
 Chuẩn bị của học sinh:
SGK, vở.
III. Các hoạt động chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1'
 1. Ổn định tổ chức:
- Hát tập thể.
3’
 2. Kiểm tra bài cũ:
- Hỏi: Một bức thư thường gồm những phần nào? Nhiệm vụ chính của mỗi phần là gì ?
- Nhận xét, đánh giá.
- 1 HS TL.
- HS nhận xét.
 2’
 3. Bài mới:
 a) Giới thiệu bài
- Các con đã tìm hiểu cách xây dựng nhân vật trong bài văn KC. Ngoài yếu tố trên, trong văn KC còn có một yếu tố quan trọng khác là cốt truyện. Bài học hôm nay sẽ giúp các con hiểu thế nào là cốt truyện.
- HS ghi vở tên bài.
8'
 b) Phần nhận xét
* HĐ 1: BT 1 + 2
- Ghi lại những sự việc chính trong truyện “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”
- Chuỗi sự việc trên được gọi là cốt truyện. Vậy theo em, cốt truyện là gì ?
* HĐ 2: BT 3
- Cốt truyện gồm những phần nào? Nêu tác dụng của từng phần ?
- YC HS thảo luận nhóm 4, phát phiếu cho từng nhóm. YC các nhóm giở lại truyện “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu” tìm các sự việc chính ghi vào phiếu. (Nhắc HS ghi ngắn gọn BT1 và trả lời miệng BT2).
- Cho HS trình bày kết quả.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng
* GVKL: Cốt truyện là một chuỗi các sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện.
- YC HS dựa vào cốt truyện “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”, suy nghĩ trả lời.
- Nhận xét.
* GVKL: Cốt truyện thường gồm 3 phần: Mở đầu, diễn biến, kết thúc...
- 1 HS nêu YC 1,2
- HS thảo luận nhóm 4, ghi kết quả vào phiếu.
- Đại diện nhóm lên tŕnh bày. Nhóm khác bổ sung. 
- 1 HS đọc ND YC3
- 3 - 4 HS TL.
- Nhận xét, bổ sung.
3’
 c) Phần Ghi nhớ
- 3 HS đọc ghi nhớ
Lớp đọc thầm.
8’
12’
 d) Phần Luyện tập
* BT 1: Cho các sự việc chính của truyện “Cây khế”. Hãy sắp xếp các sự việc trên thành cốt truyện.
- GV giải thích thêm: Truyện “Cây khế” gồm 6 sự việc chính. Thứ tự các sự việc được sắp xếp không đúng. Các con cần sắp xếp lại sao cho sự việc diễn ra trước trình bày trước, sự việc diễn ra sau trình bày sau cho thành cốt truyện.
- YC HS trao đổi nhóm 2, sắp xếp các sự việc theo đúng thứ tự (ghi ra nháp số thứ tự đúng của sự việc: b-d-a-c-e-g). 
- Cho HS phát biểu ý kiến.
- GV + HS nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc YC.
- Cả lớp đọc thầm.
- Từng cặp HS trao đổi.
- Đại diện 2, 3 nhóm trình bày.
* BT2: Dựa vào cốt truyện trên, kể lại truyện “Cây khế”
- Gợi ý: Có thể kể lại câu chuyện theo 1 trong 2 cách:
+ Cách 1(đ/v HS bình thường): kể theo đúng thứ tự chuỗi sự việc, giữ nguyên các câu văn ở BT1.
+ Cách 2 (đ/v HS khá, giỏi): làm phong phú thêm các sự việc.
- Cho HS tập kể theo cặp.
- Gọi HS kể chuyện theo cả cách 1 và cách 2.
- Nhận xét, khen HS kể hay.
- 1 HS đọc YC.
- 2 HS kể cách 1.
- 2 HS kể cách 2.
Cả lớp nghe, n/xét.
3’
 4. Củng cố - Dặn dò:
- Hỏi: Cốt truyện là gì ? Cốt truyện thường có mấy phần ?
- Nhận xét tiết học.
- YC HS về nhà chuẩn bị bài sau.
- 1 HS
- HSLN

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_lam_van_4_tuan_4_bai_cot_truyen.docx