Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 1, 2, 3, 4, 5
III - HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức lớp:
- Kiểm tra sỉ số lớp.
- Kiểm tra dụng cụ học tập.
2. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu tên ba màu cơ bản? Có mấy cặp màu bổ túc, nêu tên? Thế nào là màu nóng, màu lạnh? Kể tên một số màu nóng, màu lạnh?
- HS trả lời.
3. Giới thiệu bài mới :
Hoa lá trong thiên nhiên làm cho cuộc sống chúng ta thêm nhiều màu sắc và thú vị hơn. Chúng có nhiều loại, nhiều hình dáng, màu sắc khác nhau. Hôm nay chúng ta cùng quan sát và tìm hiểu cách vẽ và vẽ những bông hoa, chiếc lá mà mình yêu thích.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 1, 2, 3, 4, 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHIẾU BÁO GIẢNG TUẦN LỄ THỨ 01. Từ ngày 24/08/2015 đến ngày 28/08/2015 Thứ Ngày Tiết KB Buổi Môn Tiết CT Lớp Tên bài dạy Ghi chú HAI 24/08 BA 25/08 3 4 2 3 Sáng Sáng Chiều Chiều Mĩ thuật 1 1 1 1 4A1 4A2 3A2 3A1 Tập pha các màu da cam – xanh lục – tím. Tập pha các màu da cam – xanh lục – tím. Tập mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh. Tập mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh. ĐC ĐC ĐC& BVMT ĐC & BVMT TƯ 26/08 4 2 Sáng Chiều Mĩ thuật 1 1 1A1 5A1 Làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. Tập mô tả, nhận xét khi xem tranh. ĐC ĐC& BVMT NĂM 27/08 4 1 2 3 Sáng Chiều Chiều Chiều Mĩ thuật 1 1 1 1 2A11A2 5A2 2A2 Vẽ đậm nhạt. Làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. Tập mô tả, nhận xét khi xem tranh. Vẽ đậm nhạt. ĐC ĐC ĐC& BVMT ĐC SÁU 28/08 1 2 3 1 2 Sáng Sáng Sáng Chiều Chiều Mĩ thuật 1 1 1 1 1 3A3 2A3 1A3 5A3 4A3 Tập mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh. Vẽ đậm nhạt. Làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. Tập mô tả, nhận xét khi xem tranh. Tập pha các màu da cam – xanh lục – tím. ĐC& BVMT ĐC ĐC ĐC& BVMT ĐC Ngày 24 tháng 08 năm 2015 KÝ DUYỆT CỦA TỔ NGƯỜI BÁO LÊ THỊ HIỀN LÊ THỊ MÓN TUẦN 11 (Từ ngày 16/11/2020 đến ngày 20/11/2020) Lớp 4: Vẽ trang trí: TẬP PHA CÁC MÀU DA CAM, XANH LỤC VÀ TÍM (TCT: 1) I - MỤC TIÊU: - HS biết thêm các màu: Da cam, tím, xanh lá cây. - HS biết thêm các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh. - HS tập pha các màu: Da cam, tím, xanh lá cây. II - CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, SGV. - Hình giới thiệu các màu cơ bản và hình hướng dẫn cách pha các màu: da cam, xanh lục và tím. - Bảng màu giới thiệu các màu nóng lạnh và màu bổ túc. 2. Học sinh: - SGK. - Vở bài tập vẽ. - Dụng cụ vẽ: gôm, viết chì, màu vẽ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: 1. Ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra sỉ số lớp. - Kiểm tra dụng cụ học tập. 2. Kiểm tra bài cũ. Không kiểm tra bài cũ. 3.Giới thiệu bài mới : Màu sắc rất phong phú và đa dạng, màu sắc làm cho vạn vật thêm đẹp. Ở các lớp trước chúng ta đã được biết về 3 màu cơ bản, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu thêm các màu mới. Chúng ta học bài đầu tiên trong chươpng trình Mĩ thuật lớp 4: TẬP PHA CÁC MÀU DA CAM, XANH LỤC, TÍM. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1: Quan sát nhận xét: Giới thiệu cách pha màu: - Yêu cầu hs nhắc lại 3 màu cơ bản? - GV giới thiệu hình 3 màu cỏ bản và hình gợi ý cách pha màu da cam, xanh lục, tím từ 3 màu cơ bản : Đỏ + Vàng = Da Cam. Xanh lam+ Vàng = Xanh lá. Đỏ + Xanh lam = Tím. - Yêu cầu hs quan sát kẽ hình minh họa để thấy rõ hơn. Giới thiệu các cặp màu bổ túc: - Từ 3 màu cơ bản, tạo ra 3 màu mới, đó là da cam, xanh lục, tím. Các màu pha được từ 2 màu cơ bản đặt cạnh màu cơ bản còn lại thành những cặp màu bổ túc. - Hai màu bổ túc khi đứng cạnh nhau tạo ra sắc độ tương phản, tôn nhau lên rực rỡ hơn. - Giới thiệu hình gợi ý các cặp màu bổ túc yêu cầu hs trả lời các câu hỏi : + Có mấy cặp màu bổ túc. + Những cặp màu đó là gì ? Hãy kể tên ? - GV chốt lại. Giới thiệu màu nóng, màu lạnh: - Sau đó treo hình các màu nóng , lạnh , yêu cầu hs trả lời các câu hỏi : + Thế nào là màu nóng ? Hãy kể tên các màu trong bảng màu nóng? + Thế nào là màu lạnh? Hãy kể tên các màu trong bảng màu lạnh? - Trong thiên nhiên có rất nhiều cây cối , hoa lá, vật dụng..... rất phong phú về màu sắc. Hãy kể tên và cho biết màu nóng hay lạnh ? - Tổng kết lại : GV nhấn mạnh một số nội dung quan trọng trong phần quan sát nhận xét. Qua bài học chúng ta cần biết yêu hiên nhiên nhiên tươi đẹp với những màu sắc phong phú của vạn vật. Có thiên nhiên tâm hồn chúng ta sẽ thư thái và chúng ta sẽ cảm thấy yêu đời hơn. * Hoạt động 2: Cách pha màu: - Yêu cầu hs đọc phần 2, SGK trang 5, đặt các câu hỏi : + Màu bột được pha như thế nào ? + Màu nước pha ra sau ? + Sáp màu, chì màu được pha như thế nào ? - Mời hs nhận xét sau đó tổng kết lại. * Hoạt động 3: Hướng dẫn hs làm bài : - GV yêu cầu hs tập pha màu: da cam, xanh lục, tím trên giấy nháp bằng màu vẽ của mình. - GV hướng dẫn HS làm bài tập b) vở bài tập. - Theo dõi và nhắc nhỡ hs chọn và pha đúng màu, vẽ dúng hình , vẽ màu đều và đẹp. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá : - GV chọn 1 số bài tiêu biểu, yêu cầu hs quan sát, nhận xét từng bài. - Sau đó nhận xét tổng thể bổ sung thêm. - Khen ngợi, động viên những học sinh, nhóm học sinh chọn, pha màu đúng. - Đỏ , vàng , xanh lam. ĐỎ VÀNG XANH LAM Đỏ+Vàng = Cam Đỏ+Xanh lam=Tím Xanh lam+ Vàng = Xanh lá - Hs quan sát. + 3 cặp màu bổ túc. + Đỏ - xanh lục, xanh lam - da cam , vàng – tím. Đỏ - xanh lục Vàng – tím Xanh lam - da cam + Là những màu gây cảm giác ấm và nóng. + Là những màu gây cảm giác mát và lạnh. - HS trả lời. - Pha lần lượt các màu cơ bản với nhau, sẽ được các màu: da cam, xanh lục, tím. - Ba cặp màu bổ túc: đỏ - xanh lá cây, xanh lam – da cam, vàng – tím. - Phân biệt được các màu nóng và màu lạnh. + Màu + nước + keo. + Màu + nước. + Vẽ chồng lên nhau. - Hs thực hành trên giấy nháp. - Hs làm bài. Hỏi ngay GV nếu còn đều chưa hiểu. - Hs quan sát. - Hs nhận xét. + Màu đúng. + Cách vẽ đẹp, đều màu. 4. Củng cố : Đặt một số câu hỏi trong nội dung bài học để HS trả lời: - Màu cơ bản là những màu nào? - Có mấy cặp màu bổ túc, kể tên? - Thế nào lá màu nóng, màu lạnh? Hãy kể tên? 5. Dặn dò: - Xem lại bài hôm nay, quan sát màu sắc trong thiên nhiên và gọi tên các màu cho đúng. - Xem trước bài mới: Bài 12: VẼ HOA, LÁ. - Quan sát hoa, lá. Chuẩn bị 1 số hoa lá thật để làm mẫu vẽ. ********************** Lớp 3: Thường thức Mĩ thuật: TẬP MÔ TẢ CÁC HÌNH ẢNH, CÁC HOẠT ĐỘNG VÀ MÀU SẮC TRÊN TRANH (TCT: 11) I - MỤC TIÊU: - HS tiếp xúc, làm quen với tranh vẽ của thiếu nhi hoặc họa sĩ. - Hiểu được nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài Môi trường. - Có ý thức bảo vệ môi trường. II- CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Sưu tầm một sồ tranh thiếu nhi vệ bảo vệ môi trường và đề tài khác. - Tranh của họa sĩ đề tài Môi trường. 2. Học sinh : - Sưu tầm tranh, ảnh về môi trường. - Vở tập vẽ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Ổn định tổ chức lớp : - Kiểm tra sỉ số lớp. - Kiểm tra dụng cụ học tập . 2. Kiểm tra bài cũ. Không kiểm tra bài cũ. 3. Giới thiệu bài mới : ? Môi trường là gì ? Bảo vệ môi trường là làm những công việc gì ? - HS trả lời : - Giới thiệu một số bức tranh về đề tài khác nhau, yêu cầu học sinh quan sát và phân biệt đâu là tranh vẽ về đề tài Môi trường . - GV nhấn mạnh: Đề tài môi trường rất phong phú và đa dạng như trồng cây, chăm sóc cây, làm cỏ bảo vệ rừng, chim thú Do ý thức bảo vệ môi trường và sự yêu thích vẽ tranh nên các bạn đã vẽ được những bức tranh đẹp. Hôm nay chúng ta cùng xêm và tìm hiểu nội dung tranh. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1: Xem Tranh: - Yêu cầu học sinh quan sát tranh Vở bài tập (phóng to) và trả lời câu hỏi: +Tranh vẽ hoạt động gì? + Hình ảnh chính, ảnh phụ trong tranh là gì? + Hình dáng, tác động của các hình ảnh chính như thế nào? Ở đâu? + Trong tranh có những màu sắc nào nhiều nhất? - Giới thiệu thêm một số tranh của họa sĩ hoặc thiếu nhi về đề tài Môi trường hoặc đề tài khác để HS nhận xét thêm. - Mời thêm một vài hs nhận xét thêm sau đó chốt lại và nhấn mạnh : Xem tranh là tiếp xúc để yêu thích cái đẹp. Khi xem tranh cần có những nhận xét của riêng mình. * Sau khi xem tranh bản thân các em làm gì để bảo vệ sân trường, lớp học sạch sẽ? Ngoài ra, ở nhà các em có làm gì để bảo vệ môi trường? - Tổng kết và nhấn mạnh lại câu trả lời. * Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá: - Nhận xét chung tiết học. - Khen ngợi, động viên những HS có nhiều ý kiến, nhận xét hay. Phù hợp với nội dung tranh. - HS quan sát và trả lời. + Chăm sóc, tưới cây. + Con người là chính, cây cối sân trường là phụ. + Đi, khom lưng, tưới cây, gánh nước Trên sân trường. + Xanh, vàng, tím. - HS nhận xét. - Hs trả lời. * Bỏ rác đúng nởi qui định, không viết, vẽ lên bàn, lên tường . 4.Củng cố : ? Các em làm gì để bảo vệ môi trường? - HS trả lời. 5. Dặn dò: - Xem lại bài. - Xem trước bài mới: Bài 2: VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO ĐƯỜNG DIỀM. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. ******************* Lớp 5: Thường thức Mĩ thuật: TẬP MÔ TẢ, NHẬN XÉT KHI XEM TRANH (TCT :11) I - MỤC TIÊU: - Hiểu vài nét về họa sĩ Tô Ngọc Vân. - Có cảm nhận về vẻ đẹp của bức tranh “ Thiếu nữ bên hoa huệ”. II - CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, SGV. - Tranh thiếu nữ bên hoa huệ, một số tranh của Tô Ngọc Vân. - Tranh một số họa sĩ khác. 2. Học sinh : - SGK. - Một số tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân (nếu có). III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: 1. Ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra sỉ số lớp. - Kiểm tra dụng cụ học tập. 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ. 3. Giới thiệu bài mới : Năm 1921, trường Mĩ thuật Đông Dương được mở ở Việt Nam do 1 họa sĩ người Pháp làm hiệu trưởng, có rất nhiều sinh viên thành danh từ khóa học đầu tiên, một trong số dó là Tô Ngọc Vân. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của ông, qua đó chúng ta sẽ phân tích một tác phẩm nổi bật nhất của ông. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1: Giới thiệu vài nét về họa sĩ Tô Ngọc Vân. - Cho HS quan sát hình chân dung họa sĩ Tô Ngọc Vân, chia lớp ra thành 3 nhóm trao đổi các câu hỏi: + Hãy nêu vài nét về tiểu sử của họa sĩ Tô Ngọc Vân? . Năm sinh, năm mất? . Quê quán ? . Quá trình hoạt động , sáng tác? + Tác phẩm tiêu biểu? - Sau khi HS trả lời, nhận xét, GV bổ sung thêm. + Là họa sĩ tài năng, có nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật nước nhà. + Tốt nghiệp khóa II (1926-1931) của trường Mĩ thuật Đông Dương, sau đó trở thành giảng viên của trường. + Năm 1939-1944, có nhiều tác phẩm ra đời, với chất liệu sơn dầu. + Ông còn là nhà lý luận mĩ thuật. + Năm 1996, ông được nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chính Minh về văn Học Nghệ Thuật. * Hoạt động 2: Xem tranh “thiếu nữ bên hoa huệ”. - GV giới thiệu tranh “thiếu nữ bên hoa huệ”. Yêu cầu hs quan sát, trả lời các câu hỏi: + Hình ảnh chính của bức tranh là gì? + Bức tranh còn những hình ảnh nào nữa? + Màu sắc của bức tranh như nào? + Chất liệu của tranh là gì? + Các em có thích bức tranh này hay không? - Sau khi hs phát biểu ý kiến, GV chốt lại và bổ sung thêm: Đây lá bức tranh đẹp, có sức hấp dẫn và lôi cuốn người xem. Với vẻ đẹp giản dị, tinh tế, gần gũi với tinh thần người Việt Nam. * Hoạt động 3: Nhận xét đánh giá: - GV nhận xét chung tiết học. - Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài. - Hs trao đổi nhóm, đại diện phát biểu ý kiến. .1906 – 1954. . Làng Xuân Cầu, Xã Nghĩa Trụ, Huyện Văn Giang, Tỉnh Hưng Yên. + Thiếu nữ bên hoa huệ, thiếu nữ bên hoa sen, Hai thiếu nữ và em bé, Đèo Lũng Lô, Dừng chân bên đồi, Bừa trên đồi, HS lắng nghe, ghi chép vào tập. - Hs quan sát. + Là thiếu nữ mặc áo dài. Hình mảng đơn giản, chiếm diện tích lớn trong tranh. + Hình ảnh bình hoa đặt trên bàn. + Chủ đạo là màu xanh , trắng, hồng, hoà sắc nhẹ nhàng , trong sáng. + Sơn dầu. - Nhận xét ý kiến. - Hs lắng nghe 4. Củng cố: ? Nêu vắn tắc tiểu sử của họa sĩ Tô Ngọc Vân? - Hs trả lời. 5. Dặn dò: - Xem lại bài vừa học. - Xem trước bài mới: Bài12: MÀU SẮC TRONG TRANG TRÍ. - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập. *************************** Lớp 2: Vẽ trang trí: VẼ ĐẬM NHẠT (TCT:11) I - MỤC TIÊU: - Nhận biết được 3 độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt. - Tập tạo ra 3 độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt bằng bút chì đen hoặc bằng màu. II - CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Sưu tầm một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt. - Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt. - Phấn màu. 2. Học sinh: - Vở tập vẽ. - Bút chì, gôm, màu vẽ. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra sỉ số lớp. - Kiểm tra dụng cụ học tập. 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ. 3. Giới thiệu bài mới : Trong thiên nhiên có rất nhiều màu sắc, mỗi màu lại có những sắc độ đậm nhạt khác nhau. Trong một bài vẽ cũng vậy, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem có bao nhiêu độ đậm nhạt chính trong một bài vẽ và tập tạo ra các độ đậm nhạt đó như thế nào, chúng cùng tìm hiểu bài đầu tiên của chương trình Mĩ thuật lớp 2. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát – nhận xét : - Giới thiệu tranh, yêu cầu hs quan sát và trả lời các câu hỏi : + Màu sắc trong mỗi hình có giống nhau không ? + Độ đậm nhạt trong các tranh chia thành mấy sắc độ ? Đó là những sắc độ nào ? - GV nhấn mạnh thêm : + Ba độ đậm nhạt làm cho bài vẽ sinh động và đẹp hơn. + Ngoài ba độ đậm nhạt chính còn có mức độ đậm nhạt khác nhau. * Hoạt động 2 : Cách vẽ đậm, vẽ nhạt: - Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ bằng màu và yêu cầu học sinh mở Vở tập vẽ 2 (trang 4) xem hình 5 để nhận ra cách làm bài. + Ba bông hoa có giống nhau không? +Nêu các bộ phận của bông hoa? + Dùng mấy màu để vẽ bông hoa? * Hướng dẫn thêm cho HS : Mỗi bông hoa vẽ độ đậm nhạt khác nhau . * Có thể dùng bút chì để vẽ đậm nhạt như: hình 2,3,4. - Treo hình minh họa cách vẽ bằng bút chì đen lên bảng, yêu cầu hs quan sát để nhận biết cách vẽ: + Có các độ đậm nhạt : Đậm, đậm vừa và nhạt + Cách vẽ : . Vẽ đậm : Đưa nét mạnh, đan dày. . Vẽ nhạt : Đưa nét nhẹ tay hơn , nét đan thưa. * Hoạt động 3: Thực hành: - Yêu cầu hs vẽ hình 5, vở bài tập vẽ. Thước khi vẽ, cho hs xem hình mẫu. - Các em có thể vẽ bút chì hoặc màu sáp . Vẽ màu kĩ, đều màu. - Yêu cầu các em vẽ theo cảm nhận riêng không sao chép hình mẫu. - Động viên các em làm bài. - Quan sát HS làm bài để kịp thời giúp đỡ những em còn lúng túng. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá : - Chọn một số bài vẽ tiêu biểu, yêu cầu hs quan sát và nhận xét : + Có đủ 3 độ đậm nhạt chính chưa ? + Cách vẽ màu đã đẹp chưa ? - Gọi thêm vài hs nhận xét. Yêu cầu HS tự nhận xét, sau đó chốt lại ý kiến nhận xét của học sinh và nhận xét chung. + HS quan sát và lắng nghe. + Không giống nhau. + Có 3 sắc độ. Đó là : Đậm, đậm vừa và nhạt. - Hs quan sát và lắng nghe. - Hs quan sát . + Giống nhau. + Cánh hoa, nhị hoa và lá. + Dùng 3 màu (tự chọn) để vẽ hoa, nhị, lá. - Hs quan sát hình mẫu và làm bài . - Hs nhận xét sau khi quan sát kĩ. 4. Củng cố: ? Hãy nêu lại 3 độ đậm nhạt chính ? - Hs trả lời. 5. Dặn dò : - Xem lại bài vừa học. - Xem trước bài mới : Bài 12: XEM TRANH THIẾU NHI (Tramh Đôi bạn của Phương Liên). - Sưu tầm tranh thiếu nhi. - Mang đầy đủ dụng cụ học tập. ************************* PHIẾU BÁO GIẢNG TUẦN LỄ THỨ 02. Từ ngày 31/08/2015 đến ngày 04/09/2015 Thứ Ngày Tiết KB Buổi Môn Tiết CT Lớp Tên bài dạy Ghi chú HAI 31/08 BA 01/09 3 4 2 3 Sáng Sáng Chiều Chiều Mĩ thuật 2 2 2 2 4A1 4A2 3A2 3A1 Vẽ hoa, lá. Vẽ hoa, lá. Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm. Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm. TƯ 02/09 4 2 Sáng Chiều Mĩ thuật 2 2 1A1 5A1 Tập vẽ phối hợp nét thẳng để tạo hình đơn giản. Màu sắc trong trang trí. ĐC NĂM 03/09 4 1 2 3 Sáng Chiều Chiều Chiều Mĩ thuật 2 2 2 2 2A1 1A2 5A2 2A2 Xem tranh thiếu nhi (Đôi bạn của Phương Liên). Tập vẽ phối hợp nét thẳng để tạo hình đơn giản. Màu sắc trong trang trí. Xem tranh thiếu nhi (Đôi bạn của Phương Liên). ĐC SÁU 04/09 1 2 3 1 2 Sáng Sáng Sáng Chiều Chiều Mĩ thuật 2 2 2 2 2 3A3 2A3 1A3 5A3 4A3 Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm. Xem tranh thiếu nhi (Đôi bạn của Phương Liên). Tập vẽ phối hợp nét thẳng để tạo hình đơn giản. Màu sắc trong trang trí. Vẽ hoa, lá. ĐC Ngày 31 tháng 08 năm 2015 KÝ DUYỆT CỦA TỔ NGƯỜI BÁO LÊ THỊ HIỀN LÊ THỊ MÓN TUẦN 02 (Từ ngày 31/08/2015 đến ngày 04/09/2015) Lớp 4: Vẽ theo mẫu: VẼ HOA, LÁ (TCT: 2) I - MỤC TIÊU: - Hiểu hình dáng, đặc điểm, màu sắc của hoa lá. - Biết cách vẽ hoa lá. - Vẽ được bông hoa, chiếc lá theo mẫu. II - CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, SGV. - Tranh ảnh một số loại hoa, lá có hình dáng, màu sắc đẹp. - Một số bông hoa, cành lá đẹp để làm mẫu vẽ. - Hình cách vẽ hoa, lá trong bộ ĐDGH. - Bài vẽ của HS các lớp trước. 2. Học sinh : - SGK. - Một số hoa, lá thật. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III - HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra sỉ số lớp. - Kiểm tra dụng cụ học tập. 2. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu tên ba màu cơ bản? Có mấy cặp màu bổ túc, nêu tên? Thế nào là màu nóng, màu lạnh? Kể tên một số màu nóng, màu lạnh? - HS trả lời. 3. Giới thiệu bài mới : Hoa lá trong thiên nhiên làm cho cuộc sống chúng ta thêm nhiều màu sắc và thú vị hơn. Chúng có nhiều loại, nhiều hình dáng, màu sắc khác nhau. Hôm nay chúng ta cùng quan sát và tìm hiểu cách vẽ và vẽ những bông hoa, chiếc lá mà mình yêu thích. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1: Quan sát nhận xét: GV dùng tranh, ảnh về hoa, lá cho HS xem và đặt các câu hỏi: + Tên của các bông hoa, chiếc lá? + Hình dáng, đặc điểm mỗi loại hoa, lá? + Màu sắc của mỗi hoa, lá? + Sự khác nhau về hình dáng, màu sắc? + Kể tên, hình dáng, màu sắc của một số loại hoa, lá khác mà em biết? - Sau mỗi câu trả lời của HS, GV có thể bổ sung và giải thích rõ hơn về: hình dáng, đặc điểm, màu sắc, sự phong phú, đa dạng và vẻ đẹp của các loại hoa, lá. * Hoạt động 2: Cách vẽ hoa - lá: - GV cho HS xem bài vẽ hoa, lá của HS các lớp trước. Yêu cầu HS quan sát – nhận xét về bố cục, hình vẽ và màu sắc. - GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ và hình 2, 3 trang 7 SGK, hướng dẫn HS: + Vẽ khung hình chung của hoa, lá: có thể là hình vuông, hình tròn, tam giác, chữ nhật... + Ước lượng tỉ lệ và vẽ phác các nét chính của hoa lá. + Chỉnh sửa cho gần với mẫu. + Vẽ nét chi tiết cho rõ đặc điểm của hoa, lá. + Có thể vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích. * Hoạt động 3: Thực hành: - GV lưu ý HS quan sát kĩ mẫu trước khi vẽ; sắp xếp cho cân đối với tờ giấy; vẽ theo trình tự các bước. - GV quan sát từng HS và gợi ý, hướng dẫn bổ sung thêm. - Lưu ý HS vẽ màu theo ý thích. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - GV cùng HS chọn một số bài có ưu, nhược điểm rõ nét để HS quan sát và nhận xét về: + Cách sắp xếp hình vẽ trên tờ giấy. + Hình dáng, đặc điểm, màu sắc của hình vẽ so với mẫu. - GV nhận xét chung các bài vẽ. - GV nhận xét chung giờ học. - Khen ngợi những HS có ý kiến phát biểu xây dựng bài, có bài làm tốt. Khuyến khích những HS yếu cần cố gắng hơn. - HS quan sát tranh và trả lời: + Hoa hồng, huệ, lá bàng, đinh lăng... + Hình tròn, bầu dục, có gân, khía... + Đỏ, vàng, xanh... + HS trả lời. Cách vẽ hoa Cách vẽ lá - HS nhìn mẫu để vẽ. - HS quan sát kĩ hoa, lá trước khi vẽ. - HS quan sát, nhận xét bài. + Bố cục cân đối trên tờ giấy chưa. + Có đẹp không, có giống mẫu không. 4. Củng cố: ? Nêu các bước vẽ hoa, lá? - Học sinh trả lời. 5. Dặn dò: - Hoàn thành bài (nếu chưa xong). - Xem trước bài mới: Bài 3: TẬP VẼ TRANH ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT QUEN THUỘC. Quan sát các con vật trong cuộc sống hằng ngày. - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập. ********************** Lớp 3: Vẽ trang trí: VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO ĐƯỜNG DIỀM (TCT: 2) I - MỤC TIÊU: - HS tìm hiểu cách trang trí đường diềm. - Cách vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm. - Hoàn thành các bài tập ở lớp. II - CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Một số đồ vật có trang trí đường diềm. - Một số bài vẽ của HS lớp trước. - Hình gợi ý cách vẽ, bài mẫu đường diềm chưa hoàn chỉnh và hoàn chỉnh. 2. Học sinh : - Vở Tập vẽ 3. - Bút chì, tẩy, màu, thước... III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YÊU: 1. Ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra sỉ số lớp. - Kiểm tra dụng cụ học tập. 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ. 3. Giới thiệu bài mới : - Dùng các đồ vật có trang trí đường diềm để HS quan sát, đặt câu hỏi gợi ý HS trả lời: - Đây là hình trang trí gì, nó có đẹp không? - HS trả lời. Hôm nay chúng ta sẽ tập cách trang trí một đường diềm bằng cách vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm. Chúng ta học bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1: Quan sát nhận xét: GV cho HS xem 1 số bài trang trí đường diềm và gợi ý. + Họa tiết đưa vào trang trí đường diềm là gì? + Những họa tiết giống nhau vẽ như thế nào? + Màu sắc ? - GV tóm tắt. - GV cho HS xem 2 mẫu đường diềm đã chuẩn bị và gợi ý. + Em có nhận xét gì về 2 đường diềm ? + Các họa tiết được sắp xếp như thế nào ? + Được vẽ màu như thế nào ? * Hoạt động 2: Cách vẽ họa tiết: - GV Yêu cầu HS quan sát hình ở vở Tập vẽ 3 (phóng to). + Đường diềm đã hoàn chỉnh chưa? + Còn thiếu những chỗ nào? + Đường diềm được sắp xếp theo cách nào? - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn cho HS: + Cách phác trục để vẽ họa tiết đối xứng cho đều và cân đối. + Vẽ họa tiết giống với họa tiết có sẵn. + Những họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau. + Vẽ màu theo ý thích. * Hoạt động 3: Thực hành: - GV nêu yêu cầu vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ tiếp họa tiết sao cho cân đối và bằng nhau, vẽ màu giống nhau hoặc vẽ màu xen kẽ, vẽ đúng họa tiết... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét chung các bài vẽ. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Hoa, lá, các con vật... + Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau. + Vẽ màu làm nổi bật họa tiết. - HS lắng nghe. - HS quan sát và trả lời. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. + HS trả lời. + Vẽ có màu đậm, màu nhạt... - HS quan sát và trả lời câu hỏi. - HS quan sát và lắng nghe. HS làm bài. - HS vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm. - Vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. 4. Củng cố: Những họa tiết nào được đưa vào để trang trí đường diềm? - HS trả lời. 5. Dặn dò: - Xem lại bài. - Chuẩn bị xem trước bài sau: Bài 3: VẼ QUẢ. - Về nhà quan sát 1 số loại quả. Mang theo quả để làm mẫu vẽ. Chẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập. ********************** Lớp 1: TẬP VẼ PHỐI HỢP NÉT THẲNG ĐỂ TẠO HÌNH ĐƠN GIẢN (TCT: 2) I - MỤC TIÊU: - Giúp HS nhận biết được một số loại nét thẳng. - HS biết cách vẽ nét thẳng. - HS biết vẽ phối hợp các nét thẳng, để vẽ, tạo hình đơn giản. II - CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Một số hình (hình vẽ, ảnh) có các nét thẳng. - Hình vẽ minh hoạ. - Bài vẽ của HS lớp trước. 2. Học sinh : - Vở tập vẽ, bút chì, màu, tẩy... III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1. Ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra sỉ số lớp. - Kiểm tra dụng cụ học tập. 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ. 3. Giới thiệu bài mới : Mọi vật xung quanh chúng đa dạng về hình dáng, có cái tròn, cái vuông, cái thẳng Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một loại nét cơ bản cấu tạo nên chúng. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1: Giới thiệu nét thẳng: - GV yêu cầu HS xem hình vẽ trong vở Tập vẽ 1 và hướng dẫn. Vẽ lên bảng: + Nét thẳng ngang (nét nằm ngang). + Nét thẳng nghiêng (nét xiên). + Nét thẳng đứng. + Nét gấp khúc (nét gãy). - GV chỉ vào cạnh bàn, bảng đặt câu hỏi: + Đây là nét nằm ngang, nét đứng, hay nét gấp khúc? - GV tóm tắt. * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ: - GV vẽ minh hoạ bảng và đặt câu hỏi. + Vẽ nét thẳng ngang vẽ như thế nào ? + Nét thẳng đứng vẽ như thế nào? + Nét xiên và nét gấp khúc vẽ như thế nào? - GV vẽ minh hoạ bảng 1số hình, đặt câu hỏi: + Đây là hình gì ? - GV tóm tắt. * Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành: - GV nêu yêu cầu vẽ bài: vẽ tranh theo ý thích vào Vở bài tập vẽ. - GV bao quát lớp, hướng dẫn HS tìm ra cách vẽ khác nhau. - Lưu ý học sinh vẽ bằng tay, không được dùng thước. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá,giỏi vẽ thêm hình để bài vẽ sinh động hơn... * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét động viên chung. - GV chọn bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét. - GV yêu cầu 2 đến 3 HS nhận xét. Hướng dẫn học sinh tự nhận xét. - GV nhận xét chung các bài vẽ. - Nhận xét chung tiết học. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS lắng nghe - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Vẽ từ trái sang phải. + Vẽ từ trên xuống. + Có thể vẽ liền nét từ trên xuống hoặc từ dưới lên. - HS quan sát và trả lời. a). Hình núi. b. Cây. c). Nước. d). Nhà. - HS lắng nghe. - HS vẽ bài theo cảm nhận riêng. - Vẽ màu theo ý thích. - HS lắng nghe. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. 4. Củng cố: ? Nêu lại các loại nét thẳng? - HS trả lời. 5. Dặn dò: - Về nhà hoàn thành bài (nếu chưa xong). - Xem trước bài mới: Bài 3: MÀU VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH ĐƠN GIẢN. Quan sát màu đỏ, màu vàng, lam. - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập. ********************* Lớp 5: Vẽ trang trí: MÀU SẮC TRONG TRANG TRÍ (TCT: 2) I - MỤC TIÊU: - HS hiểu sơ lược vai trò và ý nghĩa của màu sắc trong trang trí. - Biết cách sử dụng màu trong các bài trang trí. II - CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, SGV. - 1 số đồ vật được trang trí - 1 số bài trang trí hình vuông, tròn dường diềm. - Một số họa tiết vẽ nét phóng to. 2. Học sinh : - SGK, vở ghi. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III - HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra sỉ số lớp. - Kiểm tra dụng cụ học tập. 2. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu vài nét về tiểu sử của họa sĩ Tô Ngọc Vân? Nêu tên một vài tác phẩm tiêu biểu của ông? - HS trả lời. 3. Giới thiệu bài mới : * GV giới thiệu 1 vài đồ vật trang trí và hình trang trí đã chuẩn bị hướng dẫn để HS nhận biết: - Màu sắc làm cho mọi vật được trang trí cũng như bài vẽ được trang trí đẹp hơn. - Có thể vẽ trang trí bằng nhiều loại màu. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1: Quan sát nhận xét: - Giới thiệu một số bài trang trí cho hs quan sát màu sắc các bài trang trí. Đặt câu hỏi: + Có những màu nào trong bài trang trí? + Mỗi màu được vẽ ở những hình nào? + Màu nền và màu họa tiết có giống nhau không? + Độ đậm nhạt của các màu trong màu trang trí có giống nhau không? + Trong một bài trang trí thường vẽ nhiều hay ít màu? + Vẽ màu trong bài trang trí thế nào là đẹp? - Tổng kết, bổ sung. * Hoạt động 2: Cách vẽ màu: - GV hướng dẫn hs cách vẽ như sau: + Dùng bột màu hoặc màu nước pha trộn để tạo thành 1 số màu có độ đậm nhạt khác nhau. + Lấy các màu đã pha sẵn vẽ vào một vài hoạ tiết đã chuẩn bị cho lớp quan sát. + Không nên dùng quá nhiều màu trong một bài trang trí. + Chọn màu sắc cho hài hoà. + Vẽ đều màu theo quy luật xen kẽ hay nhắc lại. + Độ đậm nhạt của màu nền và hoạ tiết cần khác nhau. - Yêu cầu HS nhắc lại. * Hoạt động 3: Thực hành: - GV yêu cầu hs làm bài: Trang trí đường diềm trên giấy vẽ hoặc bài thực hành. - GV nhắc hs nhớ lại cách sắp xếp hoạ tiết. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ tiếp họa tiết sao cho cân đối và bằng nhau, vẽ màu giống nhau hoặc vẽ màu xen kẽ, vẽ đúng họa tiết... - Lưu ý HS không dùng quá nhiều màu trong bài trang trí. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. - Nhắc HS cố gắng hoàn thành bài tại lớp. * Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Chọn một số bài vẽ tiêu biểu, yêu HS quan sát và nhận xét về: + Cách vẽ họa tiết. + Cách vẽ màu. - Yêu cầu HS chọn ra bài vẽ mình thích. - Nhận xét bổ sung, xếp loại bài vẽ. - GV nhận xét chung tiết học. - Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài. - HS quan sát và trả lời câu hỏi: + HS kể tên các màu. + Họa tiết giống nhau vẽ cùng màu. + Khác nhau. + Khác nhau. + Bốn đến năm màu. + Vẽ màu đều, có đậm có nhạt, hài hòa, rõ trọng tâm. - Hs lắng nghe. - HS làm bài. - Chú ý chỗ nào chưa rõ thì hỏi lại giáo viên. - HS quan sát, nhận xét: + Họa tiết đều, đẹp chưa. + Màu hài hòa, tươi sáng, rõ trọng tâm. 4. Củng cố : ? Trong bài trang trí thường sử dụng nhiều hay ít màu ? - Học sinh trả lời. 5. Dặn dò: - Hoàn thành bài, nếu chưa xong. - Xem trước bài mới: Bài 3: TẬP VẼ TRANH ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM. - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập. ********************* Lớp 2: Thường thức Mĩ thuật: XEM TRANH THIẾU NHI (TCT: 2) (Đôi bạn của Phương Liên) I - MỤC TIÊU: - Biết mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh. - Bước đầu có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh. II - CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tranh in trong Vở Tập vẽ 2. - Một vài bức tranh của thiếu nhi Quốc tế và của thiếu nhi Việt Nam. 2. Học sinh : - Vở tập vẽ 2. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YÊU: 1. Ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra sỉ số lớp. - Kiểm tra dụng cụ học tập. 2. Kiểm tra bài cũ: ? Ba độ đậm nhạt chính trong một bài vẽ là gì? - HS trả lời. 3. Giới thiệu bài mới : Thiếu nhi là một trong những đối tượng rất thích vẽ tranh và vẽ được những bức tranh rất đẹp. Hôm nay chúng ta sẽ cùng quan sát và tìm hiểu xem các bạn thiếu nhi vẽ tranh như thế nào qua tranh vẽ của bạn Phương Liên. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1: Xem tranh: - Giáo viên giới thiệu tranh đôi bạn (tranh sáp màu và bút dạ của Phương Liên) và nêu các câu hỏi ngắn nhằm gợi ý cho học sinh quan sát suy nghĩ và tìm câu trả lời: + Trong tranh vẽ những gì? + Hai bạn trong tranh đang làm gì? + Em hãy kể những màu được sử dụng trong bức tranh. + Em có thích những bức tranh này không, vì sao? - Bổ sung ý kiến trả lời của học sinh và hệ thống lại nội dung: + Tranh vẽ bằng bút dạ và sáp màu. Nhân vật chính là hai bạn được vẽ ở phần chính giữa tranh. Cảnh vật xung quanh là cây, cỏ, bướm và hai chú gà làm bức tranh thêm sinh động, hấp dẫn hơn. + Hai bạn đang ngồi trên cỏ đọc sách. + Màu sắc trong tranh có màu đậm, có màu nhạt (như cỏ, cây màu xanh, áo, mũ màu vàng cam...). Tranh của bạn Phương Liên, học sinh lớp 2 trường Tiểu học Nam Thành Công là bức tranh đẹp. + Theo các em thì bức tranh vẽ về đề tài gì? * Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá: - Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của lớp. - Khen ngợi một số học sinh có ý kiến phát biểu. - HS quan sát tranh và trả lời: + Hai bạn nhỏ + Đang ngồi trên cỏ đọc sách. + Đỏ, vàng, cam, xanh lá... + HS trả lời. - Lắng nghe, ghi nhớ.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_mi_thuat_lop_1_2_3_4_5.doc