Giáo án Mĩ thuật 4 (Chương trình cả năm)

Giáo án Mĩ thuật 4 (Chương trình cả năm)

Chủ đề 1:

BÀI: NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ ( Tiết 1)

I. Yêu cầu cần đạt:

- Nêu được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và vai trò của màu sắc trong cuộc sống.

- Nhận ra và nêu được các cặp mầu bổ túc,các màu nóng, màu lạnh .

- Vẽ được các cặp màu cơ bản, các cặp màu bổ túc, màu nóng,màu lạnh.

- Yêu thích mầu sắc .

II. Đồ dùng dạy học:

1. Giáo viên: Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh ảnh,đồ vật có màu sắc.

2. Học sinh: Sách học mỹ thuật 4, màu vẽ, giấy vẽ.

III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:

 

doc 42 trang xuanhoa 05/08/2022 2720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật 4 (Chương trình cả năm)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TUẦN: 01 
Ngày soạn: 04/09/2021
Thứ 2 ngày 06/09/2021: 4D tiết 3; 4A tiết 4; 4C tiết 5
Thứ 6 ngày 10/09/2021: 4B tiết 3 
Chủ đề 1:
BÀI: NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ ( Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt:
- Nêu được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và vai trò của màu sắc trong cuộc sống.
- Nhận ra và nêu được các cặp mầu bổ túc,các màu nóng, màu lạnh . 
- Vẽ được các cặp màu cơ bản, các cặp màu bổ túc, màu nóng,màu lạnh.
- Yêu thích mầu sắc .
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh ảnh,đồ vật có màu sắc.
2. Học sinh: Sách học mỹ thuật 4, màu vẽ, giấy vẽ...
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
*Khởi động( Vận dụng linh hoạt)
-Cho HS hát bài ( hộp bút chì màu ) 
-Giới thiệu bài :Những mảng màu thú vị
Hoạt động 1: Khám phá
Tổ chức HS hoạt động theo nhóm.
- Quan sát hình 1.1 sách học mỹ thuật lớp 4 thảo luận.
. Màu sắc do đâu mà có ?
. Màu sắc trong thiên nhiên và màu sắc trong tranh có điểm gì khác nhau ?
. Màu sắc có vai trò gì trong cuộc sống ?
- GV chốt lại.
- Yêu cầu HS hình 1.2 sách học mỹ thuật lớp 4 nhận biết cách gọi tên các màu cơ bản (vàng,đỏ,lam ).
 Màu bổ túc :
- Cho HS các nhóm tự pha màu.
- Quan sát hướng dẫn.
. Nêu tên màu sau khi pha trộn?
. Quan sát hình 1.4 sách học mỹ thuật lớp 4 thảo luận nêu tên các màu đối diện với màu cơ bản?
+Nêu cảm nhận về các cặp màu bổ túc ?
. Em có cảm giác thế nào khi nhìn thấy các cặp màu bổ túc đứng cạnh nhau ?
.Em có thấy các màu sắc tươi hơn,rực rỡ hơn khi chúng đứng cạnh nhau không ? 
- GV chốt lại.
 Màu nóng- màu lạnh.
- Quan sát hình 1.6 sách học mỹ thuật lớp 4 thảo luận nhận biết .
. Màu nóng và màu lạnh thường tạo cảm giác thế nào ?
. Nêu cảm giác của em khi nhìn thấy các màu nóng đứng cạnh nhau ?
 . Nêu cảm giác của em khi nhìn thấy các màu lạnh đứng cạnh nhau ?
- GV chốt lại.
- Giới thiệu một số tranh,ảnh .
. Trong tranh có những màu nào ?
. Kể tên các màu bổ túc mà em thấy trong tranh ?
. Bức tranh nào có nhiều màu nóng, bức tranh nào có nhiều màu lạnh?
. Màu sắ trong mỗi bức tranh tạo cho em cảm giác gì ?
- GV chốt lại.
Hoạt động 2: kiến tạo kiến thức - kĩ năng
- Quan sát hình 1.8 sách học mỹ thuật lớp 4 nhận biết cách vẽ màu .
- GV chốt lại.
- Quan sát hình 1.9 sách học mỹ thuật lớp 4 để có ý tưởng sáng tạo về bố cục và màu sắc trong tranh.
 Hoạt động 3: Luyện tập- sáng tạo:
 Hoạt động cá nhân:
- Vẽ ( hoặc dán giấy màu ) bức tranh bố cục bằng đường nét, hình mảng, màu sắc vào sách .
- GV quan sát hướng dẫn gợi ý động viên khích lệ.
- Cùng HS chọn một số bài gợi ý HS đánh giá, nhận xét. nhận xét.
- Nhận xét giờ học.
 Dặn dò 
- Nhận xét tinh thần học tập của HS
- Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
Hoạt động của học sinh
- HS hát
Hoạt động nhóm.
- HS quan sát.
- Quan sát ,thảo luận và trả lời câu hỏi.
- Quan sát hình 1.2 sách học mỹ thuật lớp 4 nhận biết màu (vàng,đỏ,lam ).
- Tập pha màu.
- Nêu tên màu: 
- Da cam, xanh lá cây, tím.
- Trả lời
- Ghi nhớ .
- Quan sát thảo luận nhóm nhận biết.
- Trả lời
- Quan sát nhận biết.
- Quan sát có ý tưởng.
 Hoạt động cá nhân.
- Lắng nghe.
- Chọn một số bài vẽ và nhận xét bài vẽ của bạn.
- Lắng nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
..................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................
TUẦN: 02 
Ngày soạn: 11/09/2021
Thứ 2 ngày 13/09/2021: 4D tiết 3; 4A tiết 4; 4C tiết 5
Thứ 6 ngày 17/09/2021: 4B tiết 3 
Chủ đề 1:
BÀI: NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ ( Tiết 2)
Yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết được màu sắc.
- Vẽ được các mảng màu cơ bản, các cặp màu bổ túc, màu nóng,màu lạnh tao phẩm trang trí hoặc bức tranh biểu cảm.
- Giới thiệu,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình,nhóm bạn.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh ảnh,đồ vật có màu sắc.
2. Học sinh: Sách học mỹ thuật 4, màu vẽ, giấy vẽ...
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
Hoạt động dạy của giáo viên
*Khởi động:
-Cho HS chơi trò chơi ( Kết bạn ) 
Giới thiệu bài :Những mảng màu thú vị 
Hoạt động 3; Luyện tập- sáng tạo:
 Hoạt động nhóm:
- Vẽ ( hoặc dán giấy màu ) bức tranh bố cục bằng đường nét, hình mảng, màu sắc vào giấy .
- GV quan sát hướng dẫn gợi ý động viên khích lệ các nhóm hoàn thành bài.
Hoạt động 4: Phân tích- đánh giá:
. Em có thấy vui mừng khi hoàn thành bài vẽ không? Em có cảm nhận gì về bài vẽ của nhóm mình?
. Em đã lựa chọn và thể hiện màu sắc ntn trong bài vẽ của nhóm mình ?
. Em thích bài vẽ nào ? Em học hỏi được gì từ bài vẽ của các bạn ?
.Hãy nêu ý kiến của em về cách sử dụng màu sắc trong cuộc sống hàng ngày ?
- Nhận xét, bổ xung khen ngợi.
Tổng kết chủ đề.
- Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực; động viên khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài.
Hoạt động 5: Vận dụng- phát triển:
 Vận dụng các kiến thức về màu sắc qua chủ đề vừa học để tạo thành các bức tranh biểu cảm khác nhau theo ý thích.
 Dặn dò:
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tinh thần học tập của HS
- Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
Hoạt động học của học sinh
- Lớp trưởng điều khiển.
- HS cảm nhận đề tài..
Hoạt động nhóm.
- Thảo luận ,phân công.
- Thực hành.
- TL
- TL
- Trưng bày, nhận xét đánh giá sản phẩm nhóm mình, nhóm bạn.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
..................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................
TUẦN: 03 
Ngày soạn: 18/09/2021
Thứ 2 ngày 20/09/2021: 4D tiết 3; 4A tiết 4; 4C tiết 5
Thứ 6 ngày 24/09/2021: 4B tiết 3 
Chủ đề 2
BÀI: CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT( Tiết 1)
I.Yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết và nêu được đặc điểm hình dáng,môi trường sống của một số con vật. 
- Thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ,xé dán.
- Có ý thức chăm sóc và bảo vệ con vật.
+BVMT: Học sinh biết chăm sóc và bảo vệ những con vật có ích
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh ảnh, mô hình con vật.
2. Học sinh: Sách mỹ thuật lớp 4, màu, giấy vẽ...
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
*Khởi động:
-Cho HS hát bài ( Cá vàng bơi )
Giới thiệu bài (Chúng em với thế giới động vật )Hoạt động : khởi động
Hoạt động 1: Khám phá
Tổ chức HS hoạt động theo nhóm.
- Quan sát hình 2.1 sách học mỹ thuật lớp 4 thảo luận.
. Trong hình là những con vật nào ? Thức ăn của chúng là gì ?
. Những con vật đó có đặc điểm gì nổi bật ?(Hình dáng, màu sắc,các bộ phận,..)
. Con vật đó thường có những hoạt động gì ? Môi trường sống của chúng ra sao ?
- GV chốt lại.
- Yêu cầu HS quan sát hình 2.2 sách học mỹ thuật lớp 4 tìm hiểu về chất liệu và hình thức thể hiện.
 -GV chốt lại.
Hoạt động 2: kiến tạo kiến thức - kĩ năng
. Em sẽ lựa chọn con vật nào để tạo hình ? Con vật đó có đặc điểm gì nổi bật ?
. Em sẽ thể hiện con vật đó bằng chất liệu gì ? Bằng cách nào ?
 Vẽ/ xé dán.
- Quan sát hình 1.8 sách học mỹ thuật lớp 4 nhận biết cách vẽ màu .
- GV chốt lại.
- Quan sát hình 2.4 sách học mỹ thuật lớp 4 để nhận biết cách vẽ/ xé dán.
- Quan sát hình 2.3 sách học mỹ thuật lớp 4 để nhận biết cách nặn.
- GV chốt lại.
- Tạo hình từ vật liệu tìm được.
- Hướng dẫn HS lựa chọn con vật để tạo hình.
- Nhận xét giờ học.
 Dặn dò:
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tinh thần học tập của HS
- Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
Hoạt động của học sinh
- HS hát
- HS nhận biết đề tài.
Hoạt động nhóm.
- Quan sát ,thảo luận và trả lời câu hỏi.
- Ghi nhớ.
- Quan sát hình 2.2 sách học mỹ thuật lớp 4 nhận biết về chất liệu và hình thức thể hiện.
- Ghi nhớ.
- Nêu tên màu: 
+ Da cam, xanh lá cây, tím.
- Quan sát nhận biết.
- Ghi nhớ .
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
..................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................
TUẦN: 04 
Ngày soạn: 25/09/2021
Thứ 2 ngày 27/09/2021: 4D tiết 3; 4A tiết 4; 4C tiết 5
Thứ 6 ngày 01/10/2021: 4B tiết 3 
 Chủ đề 2
BÀI: CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT( Tiết 2)
Yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết được các con vật.
- Thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức tạo hình ba chiều.
-Yêu thích môn học
Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh ảnh, mô hình con vật.
2. Học sinh: Sách mỹ thuật lớp 4, màu, giấy vẽ...
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
Hoạt động dạy của giáo viên
*Khởi động:
- Cho HS hát bài ( Chú ếch con )
Giới thiệu bài (Chúng em với thế giới động vật )
Hoạt động 3: Luyện tập- sáng tạo:
 Hoạt động cá nhân .
- Chọn con vật để thực hiện kho tàng hình ảnh bằng cách vẽ/ xé dán, nặn tạo hình từ vật liệu tìm được.
- Quan sát, gợi ý, bổ xung khích lệ.
- Nhận xét, bổ xung khen ngợi.
- Nhận xét giờ học.
 Dặn dò :
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tinh thần học tập của HS
- Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
Hoạt động học của học sinh
- HS hát
- HS nhận biết đề tài.
 Hoạt động cá nhân .
- Lắng nghe.
- Thực hành.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
 IV. Điều chỉnh sau bài học:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN: 05 
 Ngày soạn: 30/09/2021
Thứ 2 ngày 04/10/2021: 4D tiết 3; 4A tiết 4; 4C tiết 5
Thứ 6 ngày 08/10/2021: 4B tiết 3 
Chủ đề 2
BÀI: CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT(Tiết 3)
I Yêu cầu cần đạt:
- Thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ,xé dán,tạo hình ba chiều.
- Tạo dựng được bối cảnh,không gian,chủ đề câu chuyện cho nhóm sản phẩm.
- Yêu thích nghệ thuật tạo hình.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh ảnh, mô hình con vật.
2. Học sinh: Sách mỹ thuật lớp 4, màu, giấy vẽ...
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
*Khởi động:
- Cho HS hát bài ( Chú voi con ở Bản Đôn )
Giới thiệu bài (Chúng em với thế giới động vật )
Hoạt động 3: Luyện tập- sáng tạo:
 Hoạt động nhóm .
- Tạo sản phẩm tập thể.
- Lựa chọn con vật trong kho hình ảnh sắp xếp bố cục bức tranh.
- Sáng tạo thêm chi tiết khác để tạo không gian cho bức tranh sinh động.
- Quan sát gợi ý bổ xung khích lệ.
- Nhận xét giờ học.
Dặn dò: 
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tinh thần học tập của HS
- Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
Hoạt động của học sinh
- HS hát
- HS nhận biết đề tài.
 Hoạt động nhóm .
- Nhóm trưởng phân công
- Thực hành.
- Lắng nghe.
 IV. Điều chỉnh sau bài học:
..................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................
TUẦN: 06 
 Ngày soạn: 09/10/2021
Thứ 2 ngày 11/10/2021: 4D tiết 3; 4A tiết 4; 4C tiết 5
Thứ 6 ngày 15/10/2021: 4B tiết 3 
Chủ đề 2 
BÀI: CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT( Tiết 4)
Yêu cầu cần đạt:
- Tạo dựng được bối cảnh,không gian,chủ đề câu chuyện cho nhóm sản phẩm.
- Giới thiệu,nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình,nhóm bạn.
- Yêu thích môn học
II.Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh ảnh, mô hình con vật.
2. Học sinh: Sách mỹ thuật lớp 4, màu, giấy vẽ...
III.Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
*Khởi động:
Cho hs chơi trò chơi
Giới thiệu bài (Chúng em với thế giới động vật )
Hoạt động 4: Phân tích- đánh giá:
 Đặt câu hỏi:
 . Em có thấy thú vị khi thực hiện bài không? Em có cảm nhận gì về sản phẩm của nhóm mình?
. Em đã lựa chọn và thể hiện màu sắc,đặc điểm,hình dáng như thế nào trong bài của nhóm mình ?
. Em thích sản phẩm nào của các bạn/ nhóm khác trong lớp? Hãy nêu nhận xét của mình về sản phẩm này ?
.Em học hỏi được gì từ sản phẩm của bạn ?
- Nhận xét, bổ xung khen ngợi. 
 Tổng kết chủ đề.
- Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực; động viên khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài.
Hoạt động 5: Vận dụng- phát triển:
Vận dụng các kiến thức về vẽ, nặn,tạo dáng con vật từ vật liệu tìm được để sáng tạo. Vận dụng vào thực tế đời sống.
Dặn dò:
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tinh thần học tập của HS
- Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
Hoạt động của học sinh
- Làm theo hd của gv
- HS nhận biết đề tài.
- TL 
- Trưng bày, nhận xét đánh giá sản phẩm nhóm mình, nhóm bạn.
- Nhận xét, bổ xung.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
 IV. Điều chỉnh sau bài học:
..................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN: 07 
Ngày soạn: 16/10/2021
Thứ 2 ngày 18/10/2021: 4D tiết 3; 4A tiết 4; 4C tiết 5
Thứ 6 ngày 22/10/2021: 4B tiết 3 
Chủ đề 3
BÀI: NGÀY HỘI HÓA TRANG( Tiết 1)
I.Yêu cầu cần đạt:
- Phân biệt và nêu được đặc điểm một số mặt nạ sân khấu chèo,tuồng,lễ hội dân gian Việt Nam và một vài lễ hội quốc tế. 
- Biết cách tạo hình mặt nạ.
- Yêu thích môn học
II.Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh ảnhvề một số lễ hội hóa trang, hình minh họa các bước thực hiện..
2. Học sinh: Sách mỹ thuật lớp 4, màu, hồ dán, dây...
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
* Khởi động:
-Tổ chức trò chơi ( tôi là ai ) 
Giới thiệu bài (Ngày hội hóa trang )
Hoạt động 1: Khám phá
Tổ chức HS hoạt động theo nhóm.
- Quan sát hình 3.1 sách học mỹ thuật lớp 4 thảo luận.
. Em thấy mặt nạ thường có hình gì ?
. Mặt nạ thường được sử dụng khi nào ? ở đâu ?
. Em thấy các trang trí màu sắc trên các mặt nạ như thế nào ?
. Mặt nạ làm bằng chất liệu gì ?
- GV chốt lại.
Hoạt động 2: kiến tạo kiến thức - kĩ năng
- Quan sát hình 3.2 sách học mỹ thuật lớp 4 nhận biết cách tạo mặt nạ.
. Để làm mặt nạ/ mũ em cần chuẩn bị những vật liệu gì ?
. Em sẽ thực hiện như thế nào để tạo ra mặt nạ/mũ ? 
- Quan sát hình 3.3 sách học mỹ thuật lớp 4 để có thêm ý tưởng thực hiện.
- Quan sát,gợi ý,bổ xung và khích lệ.
- Nhận xét giờ học.
Dặn dò: 
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tinh thần học tập của HS
- Nhắc HS chuẩn bị tốt cho tiết sau.
Hoạt động của học sinh
- Chơi trò chơi.
- HS nhận biết đề tài.
Hoạt động nhóm.
- Quan sát ,thảo luận và trả lời câu hỏi.
- Mặt nạ hình con thú,mặt nạ chú hề,...
- Lễ hội sân khấu,...
- Giấy,bìa,nhựa,...
- Ghi nhớ.
- Quan sát, nhận biết cách tạo mặt nạ.
- Nêu tên màu: 
+ Da cam, xanh lá cây, tím.
- Quan sát hình 3.3 để có ý tưởng.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài học:
..................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Thứ 2 ngày 21/10/2019 lớp 4A tiết 2. 4C tiết 3.
Thứ 3 ngày 22/10/2019 4B tiết 4.
Thứ 5 ngày 24/10/2019 4D tiết 3
CHỦ ĐỀ 3
BÀI: NGÀY HỘI HÓA TRANG ( tiết 2 )
I. Yêu cầu cần đạt: 
- Nhận biết được mặt nạ.
- Biết cách tạo hình mặt nạ.
- Tạo hình được mặt nạ,mũ con vật,nhân vật, theo ý thích.
- Giới thiệu,nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình,của bạn.
II. Đồ dùng dạy học: 
1. GV: - Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh ảnhvề một số lễ hội hóa trang, hình minh họa các bước thực hiện..
2. HS : - Sách học mỹ thuật lớp 4, màu vẽ, giấy màu, giấy vẽ keo dán,...
III: Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy của giáo viên
*Khởi động : 
Tổ chức trò chơi ( Mũi,
mồm,tai ) 
- Giới thiệu bài (Ngày hội hóa trang )
Hoạt động 3: 
* Hoạt động cá nhân.
+ Tạo một sản phẩm hóa trang theo ý thích.
- Quan sát, gợi ý,bổ xung và khích lệ.
Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm.
 - Cho HS trưng bày sản phẩm, hướng dẫn thuyết trình sản phẩm.
+ Em có thấy thú vị khi thực hiện bài không? 
+ Em đã lựa chọn hình thức nào để tạo sản phẩm hóa trang của mình ?
+ em đã sử dụng màu sắc như thế nào để trang trí cho mặt nạ/mũ của mình ?
+ Mặt nạ/mũ em làm ra được sử dụng trong lễ hội hay trên sân khấu ?
- Nhận xét, bổ xung khen ngợi. 
* Tổng kết chủ đề.
- Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực; động viên khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài.
* Vận dụng sáng tạo.
+ Sáng tạo các chất liệu khác để tạo ra sản phẩm mặt nạ hóa trang theo ý thích.
 IV. Củng cố dặn dò.
 - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau
- Nhận xét giờ học.
 * Dặn dò. - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
Hoạt động học của học sinh
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- Nhóm trưởng kiểm tra đồ dùng học tập.
- chơi trò chơi.
- HS nhận biết đề tài.
* Hoạt động cá nhân.
- Thực hành làm mặt nạ hóa trang theo ý thích.
- Trưng bày, thuyết trình giới thiệu sản phẩm.
- Nhận xét, bổ xung.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
TUẦN 9 
Thứ 2 ngày 28/10/2019 lớp 4A tiết 2. 4C tiết 3.
Thứ 3 ngày 29/10/2019 4B tiết 4.
Thứ 5 ngày 30/10/2019 4D tiết 3
CHỦ ĐỀ 4 : EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ ( tiết 1 )
A.MỤC TIÊU:
- Nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều,nét thanh nét đậm và kiểu chữ trang trí..
- Biết cách tạo dáng các kiểu chữ.
- Tạo dángvà trang trí được tên của mình theo ý thích.
B. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Quy trình vẽ cùng nhau.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm .
C.ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
GV: - Sách học mỹ thuật lớp 4, hình ảnh về chữ đã được trang trí .
HS : - Sách học mỹ thuật lớp 4, màu vẽ, giấy màu, giấy vẽ keo dán,...
D. CÁCH HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy của giáo viên
I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
III. bài mới:
*Khởi động : Tổ chức trò chơi ( hát theo nguyên âm ) 
Giới thiệu bài ( Em sáng tạo cùng những con chữ )
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu.
*Tổ chức HS hoạt động theo nhóm.
- Quan sát hình 4.1 sách học mỹ thuật lớp 4 thảo luận để nhận biết đặc điểm của chữ nét đều,chữ nét thanh nét đậm và kiểu chữ trang trí .
+ Nêu sự khác nhau giữa chữ nét đều và chữ nét thanh nét đậm, Chữ nào tạo cảm giác khỏe khoắn ? Chữ nào tạo cảm giác nhẹ nhàng,thanh thoát ?
+ Nêu sự khác nhau giữa chữ cơ bản và chữ trang trí ?
+ Em thường thấy các chữ trang trí xuất hiện ở đâu ? 
+ Các chữ cái được tạo dáng và trang trí như thế nào ?
- Giới thiệu một số kiểu chữ 
- Quan sát hình 4.3 sách học mỹ thuật lớp 4 tham khảo và hình thành ý tưởng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện.
* Hoạt động nhóm.
+ Tên của em có bao nhiêu chữ cái ?
+ Em sẽ dùng nét, họa tiết và màu sắc như thế nào để tạo dáng và trang trí tên của em ?
- Quan sát hình 4.4 sách học mỹ thuật lớp 4 nhận biết cách tạo dáng,trang trí chữ viết tên mình.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
 * Hoạt động cá nhân.
+ Tạo dáng chữ tên của mình và vẽ màu,trang trí theo ý thích.
- Quan sát,gợi ý,bổ xung và khích lệ.
- Nhận xét giờ học.
 IV. Củng cố, dặn dò 
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tinh thần học tập của HS
- Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
Hoạt động học của học sinh
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- Nhóm trưởng kiểm tra đồ dùng học tập.
- chơi trò chơi.
- HS nhận biết đề tài.
* Hoạt động nhóm.
- Quan sát ,thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Chữ nét đều là chữ độ dày của các nét bằng nhau, chữ nét thanh nét đậm là chữ có nét to nét nhỏ trong một con chữ.
+ Sách học,báo, tạp chí ,truyện,...
+ Bằng nét và màu sắc.
- Quan sát, nhận biết 
- Tham khảo và hình thành ý tưởng.
* Hoạt động nhóm.
- Quan sát hình 4.4 nhận biết cách tạo dáng,trang trí chữ viết tên mình.
* Hoạt động cá nhân.
- Lắng nghe.
- Thực hành làm mặt nạ hóa trang theo ý thích.
- Lắng nghe.
 .............................................................................................
TUẦN 10 
Thứ 2 ngày 4/11/2019 lớp 4A tiết 2. 4C tiết 3.
Thứ 3 ngày 5/11/2019 4B tiết 4.
Thứ 5 ngày 7/11/2019 4D tiết 3
 Chủ đề 4 : EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ ( tiết 2 ) 
A.MỤC TIÊU:
- Nhận biết được kiểu chữ nét đều,nét thanh nét đậm và kiểu chữ trang trí.
- Biết cách ghép các sản phẩm cá nhân tên của các bạn trong nhóm để tạo thành một sản phẩm tập thể..
- Tạo được sản phẩm theo ý thích.
B. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Quy trình vẽ cùng nhau.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động nhóm .
C.ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
GV: - Sách học mỹ thuật lớp 4, hình ảnh về chữ đã được trang trí .
HS : - Sách học mỹ thuật lớp 4, màu vẽ, giấy màu, giấy vẽ keo dán,...
D. CÁCH HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy của giáo viên
I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
III. bài mới:
*Khởi động : Tổ chức trò chơi ( Nhanh tay,nhanh mắt ) 
Giới thiệu bài ( Em sáng tạo cùng những con chữ )
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
* Hoạt động nhóm.
- Cắt rời sản phẩm cá nhân sắp xếp,trang trí thêm các hình ảnh, màu sắc cho nền sinh động.
- Quan sát,gợi ý, hướng dẫn bổ xung và khích lệ.
IV. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học.
 * Dặn dò. - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
Hoạt động học của học sinh
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- Nhóm trưởng kiểm tra đồ dùng học tập.
- chơi trò chơi.
- HS nhận biết đề tài.
* Hoạt động nhóm.
- Lắng nghe.
- Thực hành làm mặt nạ hóa trang theo ý thích.
- Lắng nghe.
 .......................................................................
TUẦN 11 
Thứ 2 ngày 11/11/2019 lớp 4A tiết 2. 4C tiết 3.
Thứ 3 ngày 12/11/2019 4B tiết 4.
Thứ 5 ngày 14/11/2019 4D tiết 3
Chủ đề 4 : EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ ( tiết 3 )
A.MỤC TIÊU:
- Nhận biết được kiểu chữ nét đều,nét thanh nét đậm và kiểu chữ trang trí.
- Biết cách ghép và trang trí các sản phẩm cá nhân tên của các bạn trong nhóm để tạo thành một sản phẩm tập thể..
- Giới thiệu,nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình,nhóm bạn.
B. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Quy trình vẽ cùng nhau.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động nhóm .
C.ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
GV: - Sách học mỹ thuật lớp 4, hình ảnh về chữ đã được trang trí .
HS : - Sách học mỹ thuật lớp 4, màu vẽ, giấy màu, giấy vẽ keo dán,...
D. CÁCH HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy của giáo viên
I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
III. bài mới:
*Khởi động : Cho lớp hát bài ( chú gà mơ )
- Giới thiệu bài ( Em sáng tạo cùng 
những con chữ )
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
3.2. Hoạt động nhóm.
- Cắt rời sản phẩm cá nhân sắp xếp,trang trí thêm các hình ảnh, màu sắc cho nền sinh động.
- Quan sát,gợi ý, hướng dẫn bổ xung và khích lệ.
Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm.
 - Cho HS trưng bày sản phẩm, hướng dẫn thuyết trình sản phẩm.
+ Em có cảm nhân gì khi thực hiện bài tập tạo dáng và trang trí chữ ?
+ Tên của nhóm em được tạo dáng và trang trí như thế nào ?
+ em thích bài trang trí tên của bạn nào trong nhóm ? Em hãy nhận xét về cách tạo dáng chữ,đường nét, màu sắc trong các chữ cái của bạn.em học hỏi được điều gì từ bài vẽ của bạn ?
+ Em thích phần trình bày tên của nhóm nào,vì sao ?
- Nhận xét, bổ xung khen ngợi. 
* Tổng kết chủ đề.
- Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực; động viên khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài.
* Vận dụng sáng tạo.
+ Sáng tạo với những con chữ để tạo hình tên người thân bằng các chât liệu khác nhau.
IV. Củng cố, dặn dò
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xột tinh thần học tập của HS
- Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
Hoạt động học của học sinh
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- Nhóm trưởng kiểm tra đồ dùng học tập.
- Lớp hát.
- HS nhận biết đề tài.
* Hoạt động nhóm.
- Lắng nghe.
- Thực hành làm mặt nạ hóa trang theo ý thích
- Trưng bày, thuyết trình giới thiệu sản phẩm.
- Nhận xét, bổ xung.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
- Lắng nghe.
 ..................................................................
TUẦN 12 
Thứ 2 ngày 18/11/2019 lớp 4A tiết 2. 4C tiết 3.
Thứ 3 ngày 19/11/2019 4B tiết 4.
Thứ 5 ngày 21/11/2019 4D tiết 3 
CHỦ ĐỀ 5 : SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG NGƯỜI ( tiết 1 )
A.MỤC TIÊU:
- hiểu và nêu được đặc điểm các bộ phận chính của cơ thẻ khi đang hoạt động với các động tác khác nhau.
- Biết cách tạo dáng người theo ý thích.
- Yêu thích các sản phẩm mỹ thuật.
B. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp : Vận dụng quy trình :
 +Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề.
 + Điêu khắc , tạo hình không gian.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm .
C.ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
GV: - Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh, ảnh về dáng người .
HS : - Sách học mỹ thuật lớp 4, màu vẽ, giấy màu, giấy vẽ keo dán,dây thép,...
D. CÁCH HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy của giáo viên
I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
III. bài mới:
*Khởi động : Tổ chức trò chơi ( Làm tượng )
Giới thiệu bài ( Sự chuyển động của dáng người )
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu.
*Tổ chức HS hoạt động theo nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 5.1, 5.2 sách học mỹ thuật lớp 4 thảo luận để nhận biết một số hoạt động của con người .
+ Từ đáng người đang hoạt động , em nhận ra họ đang làm gì ?
+ Em hãy nêu tên các bộ phận chính của con người ?
+ Khi con người đang hoạt động (đi, đứng, chạy, nhảy, ngồi, cúi,...),em nhận thấy các bộ phận cơ thể thay đổi như thế nào ?
+ Bằng hành động, em hãy mô phỏng một dán người đang hoạt động ?
- Nhận xét, bổ xung, khen ngợi.
- Quan sát hình 5.3 sách học mỹ thuật lớp 4 thảo luận về chất liệu, cách thể hiện.
+ Em thấy các dáng người mô phỏng hoạt động gì ?
+ Em thích nhất sản phẩm nào ? vì sao ?
+ sản phẩm em thích được tạo dáng bằng chất liệu gì ? Em có hình dung ra được cách thực hiện chúng không ?
- Nhận xét, bổ xung, khen ngợi.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện.
* Tạo dáng người bằng đất nặn.
- Quan sát hình 5.4 sách học mỹ thuật lớp 4 và nêu cách tạo dáng người bằng đất nặn.
- Yêu cầu HS nêu.
- Nhận xét bổ xung ,khen ngợi.
* Tạo dàng người bằng dây thép, giấy cuộn.
- Quan sát hình 5.5 sách học mỹ thuật lớp 4 để nhận biết cách uốn dây thép tạo dàng người.
- Quan sát hình 5.6 sách học mỹ thuật lớp 4 để biết cách dùng giấy cuộn quấn bên ngoài dáng người bằng dây thép.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
* Hoạt động cá nhân.
- Tạo dáng người dang hoạt động theo ý thích.
+ Em sẽ tạo hình dáng người đang làm 
gì ?dáng người đó có gì nổi bật ?
+ Em định chọn vật liệu gì để thể hiện ?
+ Em sẽ chọn hình ảnh có liên quan nào
khác để thể hiện ?
* Tạo dáng người bằng đất nặn.
+ Nặn để tạo hình dáng người đang hoạt động theo ý thích.
* Tạo hình dáng người bằng dây thép.
- GV hướng dẫn HS tạo dáng người bằng dây thép.
- Quan sát, hướng dẫn, bổ xung khen ngợi.
- Nhận xét giờ học.
 IV. Củng cố, dặn dò
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tinh thần học tập của HS
- Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
Hoạt động học của học sinh
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- Nhóm trưởng kiểm tra đồ dùng học tập.
- chơi trò chơi.
- HS nhận biết đề tài.
* Hoạt động nhóm.
- Quan sát hình 5.1, 5.2 sách học mỹ thuật lớp 4 thảo luận để nhận biết một số hoạt động của con người .
+ Đang gánh, kéo co, tung bóng, quét rác.
+ Đầu, mình, tay, chân.
+ Thay đổi theo từng tư thế.
- Nhận xét, bổ xung.
- Quan sát hình 5.3 sách học mỹ thuật lớp 4 thảo luận về chất liệu, cách thể hiện.
+ Hoạt động vui chơi.
- Nhận xét, bổ xung.
-
- Quan sát hình 5.4 sách học mỹ thuật lớp 4 và nêu cách tạo dáng người bằng đất nặn.
* Cách tạo dáng người bằng đất nặn:
+Nặn các bộ phận chính( đầu,mình,chân, tay,...).
+ Ghép dính các bộ phận thành hình người.
+ tạo thêm các chi tiết như tóc,bàn tay, bàn chân, mắt, mũi miệng.
+ Tạo dáng phù hợp với hoạt động của nhân vật.
+ Nặn thêm một số hình ảnh khác cho bài sinh động và sắp xếp các sản phẩm thành chủ đề theo ý thích.
- Nhận xét, bổ xung.
- Quan sát , nhận biết.
- Quan sát , nhận biết.
- Lắng nghe suy nghĩ.
- HS lắng nghe chọn cách thực hiện.
- HS thực hành tạo sản phẩm theo ý thích.
- Lắng nghe.
 ...........................................................
TUẦN 13 
 Thứ 2 ngày 26/11/2018 lớp 4A tiết 2. 4B tiết 3.4C tiết 4.4D tiết 5 
Chủ đền 5 : SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG NGƯỜI ( tiết 2 )
A.MỤC TIÊU:
- Nhận biết được các bộ phận chính của cơ thể con người.
- Tạo hình bằng dây thép hoặc nặn được một dáng người hoạt động .
- Biết cách tạo dáng người theo ý thích.
B. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp : Vận dụng quy trình :
 +Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề.
 + Điêu khắc , tạo hình không gian.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm .
C.ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
GV: - Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh, ảnh về dáng người .
HS : - Sách học mỹ thuật lớp 4, màu vẽ, giấy màu, giấy vẽ keo dán,dây thép,...
D. CÁCH HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy của giáo viên
I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
III. bài mới:
*Khởi động :Tổ chức trò chơi ( Kết bạn )
Giới thiệu bài ( Sự chuyển động của dáng người )
Hoạt động 3: Thực hành:
* Hoạt động nhóm.
+ Thảo luận nhóm để chọn nội dung chủ đề.
+ Lựa chọn dáng người trong kho hình ảnh,
+ Chỉnh sửa và sắp x

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_4_chuong_trinh_ca_nam.doc