Giáo án Mĩ thuật 4 (Công văn 2345) - Đỗ Thị Lâm Hằng

Giáo án Mĩ thuật 4 (Công văn 2345) - Đỗ Thị Lâm Hằng

CHỦ ĐỀ 1:

NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ

Môn Mĩ thuật lớp 4

Số tiết thực hiện : 2 Thời gian thực hiện : Tuần 1 ( tiết 1 )

I. Yêu cầu cần đạt :

- Kiến thức :

 - HS nêu được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và vai trò của màu sắc trong cuộc sống.

 - HS nhận ra và nêu được các cặp màu bổ túc, các màu nóng, màu lạnh.

 - Năng lực :

 - HS vẽ được các mảng màu cơ bản, các cặp màu bổ túc, màu nóng, màu lạnh tạo sản phẩm trang trí hoặc bức tranh biểu cảm.

 - HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II. Chuẩn bị thiét bị dạy học và học liệu :

1. Đồ dùng:

* Giáo viên:

 - Sách học MT lớp 4, Tranh ảnh, đồ vật có màu sắc phù hợp bài học.

 - Tranh vẽ biểu cảm của HS.

 

docx 82 trang xuanhoa 12/08/2022 1820
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật 4 (Công văn 2345) - Đỗ Thị Lâm Hằng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND QUẬN BA ĐÌNH
TRƯỜNG TH HOÀNG HOA THÁM 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên : Đỗ Thị Lâm Hằng
CHỦ ĐỀ 1:
NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ
Môn Mĩ thuật lớp 4
Số tiết thực hiện : 2 Thời gian thực hiện : Tuần 1 ( tiết 1 )
Yêu cầu cần đạt :
- Kiến thức :
 - HS nêu được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và vai trò của màu sắc trong cuộc sống.
 - HS nhận ra và nêu được các cặp màu bổ túc, các màu nóng, màu lạnh.
 - Năng lực :
 - HS vẽ được các mảng màu cơ bản, các cặp màu bổ túc, màu nóng, màu lạnh tạo sản phẩm trang trí hoặc bức tranh biểu cảm.
 - HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Chuẩn bị thiét bị dạy học và học liệu :
1. Đồ dùng: 
* Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 4, Tranh ảnh, đồ vật có màu sắc phù hợp bài học.
 - Tranh vẽ biểu cảm của HS.
* Học sinh:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Màu, giấy vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán...
2. Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Vẽ biểu cảm_Vẽ cùng nhau_Vẽ theo nhạc.
3. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân.
- Hoạt động nhóm.
III. Tiến trình tổ chức dạy học :
Hoạt động tổ chức hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
1. Hoạt động khởi động :
- Cho HS chơi TC tiếp sức: Viết tên màu của cầu vồng.
- GV nhận xét, giới thiệu chủ đề.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
* Mục tiêu:
+ HS hiểu khái niệm màu cơ bản, màu bổ túc, màu nóng, màu lạnh.
+ HS thấy được vẻ đẹp của màu sắc khi đặt chúng cạnh nhau trong một bài trang trí hay một bức tranh.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 1.1 và nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận tìm hiểu màu sắc có trong thiên nhiên, trong nghệ thuật.
- GV tóm tắt:
+ Mắt người nhìn được màu sắc là do ánh sáng, không có ánh sáng mọi vật đều không có màu sắc.
+ Màu sắc trong thiên nhiên vô cùng phong phú.
+ Màu sắc ở tranh vẽ, sản phẩm trang trí...do con người tạo ra.
+ Màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn. Cuộc sống không thể không có màu sắc.
- Giới thiệu màu cơ bản.
- Giới thiệu màu bổ túc.
- GV chốt khái niệm màu bổ túc:
+ Cặp màu đối diện nhau trong vòng tròn màu sắc là cặp màu bổ túc.
- Yêu cầu HS nêu cảm nhận về các cặp màu bổ túc.
- GV tóm tắt:
+ Các cặp màu bổ túc khi đứng cạnh nhau thường làm cho màu sắc tươi hơn, rực rỡ hơn, thu hút thị giác nên thường được dùng khi muốn tạo ra sự chú ý về màu sắc.
+ Các cặp màu bổ túc cũng gây ra sự tương phản khi đứng cạnh nhau.
- Giới thiệu màu nóng lạnh:
+ Yêu cầu HS quan sát hình 1.6 và nêu câu hỏi gợi mở cho HS cảm nhận về màu nóng, màu lạnh.
- GV tóm tắt:
+ Màu nóng là những màu tạo cảm giác ấm áp, nóng bức.
+ Màu lạnh là những màu tạo cảm giác mát dịu, lạnh lẽo.
- Yêu cầu HS xem hình 1.7 để nhận biết về màu sắc, các mảng màu được đặt cạnh nhau thành một bài trang trí, một bức tranh biểu cảm sinh động.
- Tổ chức cho HS thảo luận qua các câu hỏi gợi mở.
- GV tóm tắt:
+ Sự hài hòa về màu sắc được tạo nên bởi sự kết hợp giữa màu nóng và màu lạnh, màu đậm và màu nhạt trong một tổng thể.
Cách thực hiện :
* Mục tiêu:
+ HS tìm hiểu, nhận biết được cách vẽ màu.
+ HS nắm được cách tạo hình và kết hợp các gam màu vừa tìm hiểu cho sản phẩm đẹp hơn.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Yêu cầu HS quan sát hình 1.8 để nhận biết cách vẽ màu.
- GV tóm tắt, minh họa trực tiếp:
+ Vẽ nét ngẫu nhiên hoặc các hình cơ bản tạo bố cục.
+ Vẽ màu hoặc cắt dán giấy màu vào các hình vừa tạo dựa trên gam màu vừa học.
+ Vẽ thêm chi tiết, đậm nhạt cho sinh động.
- Yêu cầu HS tham khảo hình 1.9 để có ý tưởng sáng tạo.
. Hoạt động luyện tập :
* Mục tiêu:
+ HS hiểu và nắm được công việc phải làm.
+ HS hoàn thành được bài tập.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
Hoạt động cá nhân :
- Yêu cầu HS vẽ hoặc cắt dán giấy màu bức tranh bố cục bằng đường nét, hình mảng, màu sắc vào trang 10 sách học MT.
- Yêu cầu HS đặt tên bức tranh của mình.
- Gợi ý HS vẽ trên giấy A4 tạo thành bức tranh biểu cảm theo ý thích.
- HS tham gia chơi
- HS l¾ng nghe, mở bài học
- Thảo luận và nắm được khái niệm màu cơ bản, màu bổ túc, màu nóng, màu lạnh.
- Nhận ra vẻ đẹp của màu sắc khi đặt chúng cạnh nhau trong một bài trang trí hay một bức tranh.
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Hoạt động nhóm
- Thảo luận nhóm, gọi đúng tên màu của vật.
- Ghi nhớ
- Ghi nhớ
- Có rất nhiều màu sắc
- Mang vẻ đẹp nổi bật
- Làm cho cuộc sống tươi vui, phong phú hơn.
- 3 màu cơ bản đó là VÀNG, ĐỎ, LAM
- Quan sát các cặp màu bổ túc hình 1.4
- Ghi nhớ
- Đỏ_Lục, Lam_Cam, Vàng_Tím
- HS nêu cảm nhận của mình
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Màu bổ túc thường dùng trong lễ hội, quảng cáo, sân khấu, trang trí sách báo, đồ chơi trẻ em...
- Nên không dùng trong những trường hợp phải nhìn gần, liên tục...
- Thảo luận nhóm, đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- Lắng nghe, tiếp thu
- Là những màu có sắc độ gần với màu đỏ, màu vàng.
- Là những màu có sắc độ gần với màu lục, màu lam.
- Quan sát, nhận biết
- Thảo luận, báo cáo
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Ghi nhớ, tiếp thu
- Thảo luận, tìm hiểu, nhận biết được cách vẽ màu.
- Nắm được cách tạo hình và kết hợp các gam màu vừa tìm hiểu cho sản phẩm đẹp hơn.
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Quan sát, nhận biết cách vẽ màu
sao cho sinh động, đẹp mắt , nổi bật, có điểm nhấn...
- Hiểu công việc của mình phải làm
- Hoàn thành được bài tập trên lớp
- Làm việc cá nhân, vẽ hoặc cắt dán bức tranh biểu cảm bằng đường nét hình mảng, màu sắc.
* Dặn dò:
 - Chuẩn bị đồ dùng cho tiếg học sau. 
 - Chuẩn bị đầy đủ: Màu, giấy, báo, bìa, kéo, hồ dán, đất nặn, vỏ hộp vỏ chai, đá, sỏi...
IV . Điều chỉnh sau tiết học ( nếu có ) : 
UBND QUẬN BA ĐÌNH
TRƯỜNG TH HOÀNG HOA THÁM 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên : Đỗ Thị Lâm Hằng
CHỦ ĐỀ 1:
NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ
Môn Mĩ thuật lớp 4
Số tiết thực hiện : 2 Thời gian thực hiện : Tuần 2 ( tiết 2)
Yêu cầu cần đạt :
- Kiến thức :
 - HS nêu được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và vai trò của màu sắc trong cuộc sống.
 - HS nhận ra và nêu được các cặp màu bổ túc, các màu nóng, màu lạnh.
 - Năng lực :
 - HS vẽ được các mảng màu cơ bản, các cặp màu bổ túc, màu nóng, màu lạnh tạo sản phẩm trang trí hoặc bức tranh biểu cảm.
 - HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Chuẩn bị thiét bị dạy học và học liệu :
1. Đồ dùng: 
* Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 4, Tranh ảnh, đồ vật có màu sắc phù hợp bài học.
 - Tranh vẽ biểu cảm của HS.
* Học sinh:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Màu, giấy vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán...
2. Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Vẽ biểu cảm_Vẽ cùng nhau_Vẽ theo nhạc.
3. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân.
- Hoạt động nhóm.
III. Tiến trình tổ chức dạy học :
Hoạt động tổ chức hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
1. Hoạt động khởi động :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- GV nhận xét, giới thiệu chủ đề.
* Tổ chức cho HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của tiết 1
2 .Trưng bầy và giới thiệu sản phẩm
* Mục tiêu:
+ HS trưng bầy , giới thiệu , nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình , của bạn.
+ HS tập trung , nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này
* Tiến trình của hoạt động:
Hoạt động theo nhóm :
- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm.
- Sử dụng các sản phẩm.cá nhân đã thực hiện ở tiết 1 để tạo sản phẩm nhóm
- Cho HS quan sát 1 số sản phẩm nhóm đã hoàn thành của HS các lớp trước để tham khảo , gợi ý ?
+ Tranh cá nhân đã được các bạn tạo thành sản phẩm nhóm như thế nào ?
- Tổ chức cho HS thảo luận qua các câu hỏi gợi mở.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
Trưng bày và giới thiệu sản phẩm :
* Mục tiêu:
+ HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của mình. 
- Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết trình.
- Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên dương, rút kinh nghiệm.
* Đánh giá :
- Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS.
- Đánh giá tiết học, khen ngợi HS tích cực.
* Vận dụng sáng tạo :
- Gợi ý HS vẽ trên giấy A4 tạo thành bức tranh biểu cảm theo ý thích , sử dụng sản phẩm cá nhân để cắt , xé dán . Tạo thành một sản phẩm chung đề tài tự do theo ý thích.
- Khích lệ HS hòan thành sản phẩm nhóm 
- HS lắng nghe, mở bài học
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Hoạt động nhóm
- Thảo luận nhóm.
-HS trả lời theo quan sát được và cảm nhận
- Trao đổi , chia sẻ.
- Ghi nhớ
- Ghi nhớ
- Làm cho cuộc sống tươi vui, phong phú hơn.
- HS nêu cảm nhận của mình
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Nắm được cách tạo hình và kết hợp các gam màu vừa tìm hiểu cho sản phẩm đẹp hơn.Tạo sản phẩm theo nhóm 6.
- Hoàn thành được bài tập trên lớp
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Trưng bày sản phẩm
- HS khác tham gia đặt câu hỏi chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau...
- Trả lời, khắc sâu kiến thức bài học
- Ghi lời nhận xét của GV vào vở trang 11.
* Dặn dò:
 - Chuẩn bị đồ dùng cho tiét học sau
 - Chuẩn bị đầy đủ: Màu, giấy, báo, bìa, kéo, hồ dán, đất nặn, vỏ hộp vỏ chai, đá, sỏi...
IV . Điều chỉnh sau tiết học ( nếu có ) : 
UBND QUẬN BA ĐÌNH
TRƯỜNG TH HOÀNG HOA THÁM 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên : Đỗ Thị Lâm Hằng
CHỦ ĐỀ 2:
CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
Môn Mĩ thuật lớp 4
 Số tiết thực hiện : 4 Thời gian thực hiện : Tuần 3 ( tiết 1 )
Yêu cầu cần đạt :
 - Kiến thức :
 - HS nhận biết và nêu được đặc điểm, hình dáng, môi trường sống của một số con vật.
 - Năng lực :
 - HS thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ, xé dán, tạo hình ba chiều.
 - HS tạo dựng được bối cảnh, không gian, chủ đề câu chuyện cho nhóm sản phẩm.
 - HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Chuẩn bị thiết bị dạy học và học liệu :
1. Đồ dùng:
 * Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Tranh ảnh, mô hình sản phẩm các con vật phù hợp nội dung chủ đề.
 * Học sinh:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Màu, giấy, bìa, kéo, hồ dán, đất nặn, vỏ hộp, đá, sỏi, dây thép...
2. Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau_Xây dựng cốt truyện_Tiếp cận theo chủ đề_ Tạo hình 3D_Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.
3. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân.
- Hoạt động nhóm.
III. Tiến trình tổ chức dạy học :
Hoạt động tổ chức hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
1. Hoạt động khởi động :
- Cho lớp hát đồng ca một bài hát về con vật.
- Giới thiệu chủ đề.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
* Mục tiêu:
+ HS tìm hiểu, nhận biết được các con vật sống ở các môi trường khác nhau có đặc điểm riêng về hình dáng với các hoạt động khác nhau.
+ HS biết được một số chất liệu và hình thức thể hiện các sản phẩm về con vật.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm.
 Tìm hiểu nội dung chủ đề :
- Yêu cầu HS quan sát hình 2.1, hướng dẫn HS thảo luận thông qua các câu hỏi gợi mở.
- GV tóm tắt:
+ Các con vật sống ở các môi trường khác nhau. Mỗi loài vật có đặc điểm riêng về hình dáng với các hoạt động khác nhau. Khi tạo hình các con vật cần lưu ý tới những đặc điểm đó.
- Yêu cầu HS quan sát hình 2.2, thảo luận tìm hiểu chất liệu và hình thức thể hiện các sản phẩm về con vật.
- GV tóm tắt:
+ Mỗi con vật có đặc điểm về môi trường sống, hình dáng, hoạt động...khác nhau.
+ Có nhiều hình thức tạo hình sản phẩm con vật với các chất liệu khác nhau.
 Tìm hiểu cách thể hiện chủ đề qua sản phẩm :
- Cá nhân :
 - Tạo sản phẩm cá nhân ở tiết 1 và 2 
Tùy theo sự trao đổi , thảo luận nhóm mà HS sẽ tạo sản phẩm.cá nhân theo hướng của nhóm
- Nhóm : 
- Sử dụng sản phẩm cá nhân để tạo sản phẩm nhóm 
- GV cho HS xem clip về hình ảnh các sản phẩm nhóm của HS lớp trước.
- Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên dương, rút kinh nghiệm.
* GV nhận xét tiết học :
- Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS.
- Đánh giá tiết học, khen ngợi HS tích cực.
*Gợi ý ứng dụng vận dụng :
- Gợi ý HS tạo hình con vật để trang trí lớp học, nhà cửa, góc học tập...
- Lớp hát đồng ca
- HS lắng nghe, mở bài học
- Tìm hiểu, nhận biết được các con vật sống ở các môi trường khác nhau có đặc điểm riêng về hình dáng với các hoạt động khác nhau.
- Biết được chất liệu và hình thức thể hiện các sản phẩm về con vật.
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Hoạt động nhóm
- Quan sát, thảo luận, báo cáo
- Ghi nhớ
- Như trên cạn, dưới nước, trong rừng, trong gia đình hay trang trại...
- HS quan sát, thấy được hình thức thể hiện và chất liệu sử dụng.
 - Ghi nhớ
- Rất phong phú và đa dạng
- Có thể vẽ, xé dán, nặn, tạo hình từ vỏ hộp, dây kim loại...
-HS bắt đầu thực hiện sản phẩm cá nhân
- Thảo luận và trao đổi cách thực hiện
* Dặn dò:
 - Chuẩn bị đồ dùng cho tiét học sau
 - Chuẩn bị đầy đủ: Màu, giấy, báo, bìa, kéo, hồ dán, đất nặn, cúc áo 
IV . Điều chỉnh sau tiết học ( nếu có ) : 
UBND QUẬN BA ĐÌNH
TRƯỜNG TH HOÀNG HOA THÁM 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên : Đỗ Thị Lâm Hằng
CHỦ ĐỀ 2:
CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
Môn Mĩ thuật lớp 4
 Số tiết thực hiện : 4 Thời gian thực hiện : Tuần 4 ( tiết 2)
Yêu cầu cần đạt :
 - Kiến thức :
 - HS nhận biết và nêu được đặc điểm, hình dáng, môi trường sống của một số con vật.
 - Năng lực :
 - HS thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ, xé dán, tạo hình ba chiều.
 - HS tạo dựng được bối cảnh, không gian, chủ đề câu chuyện cho nhóm sản phẩm.
 - HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Chuẩn bị thiết bị dạy học và học liệu :
1. Đồ dùng:
 * Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Tranh ảnh, mô hình sản phẩm các con vật phù hợp nội dung chủ đề.
 * Học sinh:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Màu, giấy, bìa, kéo, hồ dán, đất nặn, vỏ hộp, đá, sỏi, dây thép...
2. Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau_Xây dựng cốt truyện_Tiếp cận theo chủ đề_ Tạo hình 3D_Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.
3. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân.
- Hoạt động nhóm.
III. Tiến trình tổ chức dạy học :
Hoạt động tổ chức hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
1. Hoạt động khởi động :
- GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS 
- Kiểm tra sản phẩm của tiết 1
2 .Hoạt động luyện tập :
- HS tiếp tục hoàn thành sản phẩm cá nhân để tạo kho cho sản phẩm nhóm.
* Mục tiêu:
+ HS chọn được con vật mình thích và cách thực hiện sản phẩm đẹp.
+ HS nắm được cách vẽ, xé dán, nặn hoặc tạo hình con vật từ vật liệu tìm được.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Yêu cầu HS lựa chọn con vật và hình thức thể hiện thông qua 1 số câu hỏi gợi mở.
- GV minh họa cách vẽ, xé dán con vật:
+ Vẽ, xé dán con vật tạo kho hình ảnh.
+ Sắp xếp con vật vào giấy khổ to.
+ Vẽ, xé dán thêm các hình ảnh phụ.
- GV minh họa cách nặn con vật:
+ C1: Nặn rời từng bộ phận rồi ghép lại.
+ C2: Từ 1 thỏi đất vuốt, nặn thành con vật, sau đó thêm các chi tiết phụ.
- Cách tạo hình từ vật liệu tìm được:
+ Tạo khối chính của con vật từ các vật liệu tìm được.
+ Ghép nối các khối chính và tạo thêm chi tiết phụ.
+ Vẽ, xé dán thêm các chi tiết trang trí để hoàn thiện sản phẩm.
* GV tiến hành cho HS tạo hình con vật 
- HS thực hiện yẻu cầu của GV
- HS lắng nghe, mở bài học
- Tìm hiểu, nhận biết được các con vật sống ở các môi trường khác nhau có đặc điểm riêng về hình dáng với các hoạt động khác nhau.
- Biết được chất liệu và hình thức thể hiện các sản phẩm về con vật.
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Hoạt động nhóm
- Quan sát, thảo luận, báo cáo
- Ghi nhớ
- Như trên cạn, dưới nước, trong rừng, trong gia đình hay trang trại...
- HS quan sát, thấy được hình thức thể hiện và chất liệu sử dụng.
- Ghi nhớ
- Rất phong phú và đa dạng
- Có thể vẽ, xé dán, nặn, tạo hình từ vỏ hộp, dây kim loại...
* Dặn dò:
 - Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau
 - Chuẩn bị đầy đủ: Màu, giấy, báo, bìa, kéo, hồ dán, đất nặn, cúc áo 
IV . Điều chỉnh sau tiết học ( nếu có ) : 
UBND QUẬN BA ĐÌNH
TRƯỜNG TH HOÀNG HOA THÁM 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên : Đỗ Thị Lâm Hằng
CHỦ ĐỀ 2:
CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
 Môn Mĩ thuật lớp 4
 Số tiết thực hiện : 4 Thời gian thực hiện : Tuần 5 ( tiết 3 )
Yêu cầu cần đạt :
 - Kiến thức :
 - HS nhận biết và nêu được đặc điểm, hình dáng, môi trường sống của một số con vật.
 - Năng lực :
 - HS thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ, xé dán, tạo hình ba chiều.
 - HS tạo dựng được bối cảnh, không gian, chủ đề câu chuyện cho nhóm sản phẩm.
 - HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Chuẩn bị thiết bị dạy học và học liệu :
1. Đồ dùng:
 * Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Tranh ảnh, mô hình sản phẩm các con vật phù hợp nội dung chủ đề.
 * Học sinh:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Màu, giấy, bìa, kéo, hồ dán, đất nặn, vỏ hộp, đá, sỏi, dây thép...
2. Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau_Xây dựng cốt truyện_Tiếp cận theo chủ đề_ Tạo hình 3D_Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.
3. Hình thức tổ chức:
-- Hoạt động nhóm.
III. Tiến trình tổ chức dạy học :
Hoạt động tổ chức hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
1. Hoạt động khởi động :
- Cho lớp hát đồng ca một bài hát về con vật.
- Giới thiệu chủ đề.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
* Mục tiêu:
+ HS tìm hiểu, nhận biết được các con vật sống ở các môi trường khác nhau có đặc điểm riêng về hình dáng với các hoạt động khác nhau.
+ HS biết được một số chất liệu và hình thức thể hiện các sản phẩm về con vật.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 2.1, hướng dẫn HS thảo luận thông qua các câu hỏi gợi mở.
- GV tóm tắt:
+ Các con vật sống ở các môi trường khác nhau. Mỗi loài vật có đặc điểm riêng về hình dáng với các hoạt động khác nhau. Khi tạo hình các con vật cần lưu ý tới những đặc điểm đó.
- Yêu cầu HS quan sát hình 2.2, thảo luận tìm hiểu chất liệu và hình thức thể hiện các sản phẩm về con vật.
- GV tóm tắt:
+ Mỗi con vật có đặc điểm về môi trường sống, hình dáng, hoạt động...khác nhau.
+ Có nhiều hình thức tạo hình sản phẩm con vật với các chất liệu khác nhau.
3. Hoạt động luyện tập :
Hoạt động nhóm :
* Mục tiêu:
+ HS cùng hợp tác tạo sản phẩm nhóm
+ HS nắm được cách vẽ, xé dán, nặn hoặc tạo hình con vật từ vật liệu tìm được.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
* GV tổ chức cho HS tiêdn hành tạo hình sản phẩm nhóm từ kho hình ảnh của cá nhân đã làm trong tiết 2.
- Quan sát , giúp đỡ HS hoàn thành sản phẩm
- Lớp hát đồng ca
- HS lắng nghe, mở bài học
- Tìm hiểu, nhận biết được các con vật sống ở các môi trường khác nhau có đặc điểm riêng về hình dáng với các hoạt động khác nhau.
- Biết được chất liệu và hình thức thể hiện các sản phẩm về con vật.
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Hoạt động nhóm
- Quan sát, thảo luận, báo cáo
- Ghi nhớ
- Như trên cạn, dưới nước, trong rừng, trong gia đình hay trang trại...
-Làm việc nhóm.
-Thực hiện
-Liên kết tạo thành chủ đề
 - Hiểu công việc của mình phải làm
* Dặn dò:
 - Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau
 - Chuẩn bị đầy đủ: Màu, giấy, báo, bìa, kéo, hồ dán, đất nặn, cúc áo 
IV . Điều chỉnh sau tiết học ( nếu có ) : 
UBND QUẬN BA ĐÌNH
TRƯỜNG TH HOÀNG HOA THÁM 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên : Đỗ Thị Lâm Hằng
CHỦ ĐỀ 2:
CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
Môn Mĩ thuật lớp 4
 Số tiết thực hiện : 4 Thời gian thực hiện : Tuần 6 ( tiết 4)
Yêu cầu cần đạt :
 - Kiến thức :
 - HS nhận biết và nêu được đặc điểm, hình dáng, môi trường sống của một số con vật.
 - Năng lực :
 - HS thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ, xé dán, tạo hình ba chiều.
 - HS tạo dựng được bối cảnh, không gian, chủ đề câu chuyện cho nhóm sản phẩm.
 - HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Chuẩn bị thiết bị dạy học và học liệu :
1. Đồ dùng:
 * Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Tranh ảnh, mô hình sản phẩm các con vật phù hợp nội dung chủ đề.
 * Học sinh:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Màu, giấy, bìa, kéo, hồ dán, đất nặn, vỏ hộp, đá, sỏi, dây thép...
2. Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau_Xây dựng cốt truyện_Tiếp cận theo chủ đề_ Tạo hình 3D_Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.
3. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động nhóm.
III. Tiến trình tổ chức dạy học :
Hoạt động tổ chức hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
1. Hoạt động khởi động :
- GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS
- Kiểm tra sản phẩm của tiết 3
2. Hoạt động thực hành :
* Mục tiêu:
+ HS hiểu và nắm được công việc phải làm.
+ Tiếp tục hoàn thành sản phẩm nhóm và trưng bầy sản phẩm
+ HS sử dụng sản phẩm cá nhân để ghép , tạo thành sản phẩm nhóm , biết thêm.các hình ảnh phụ cho phù hợp với nội dung sản phẩm.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm.
Trưng bầy và giới thiệu sản phẩm :
* Mục tiêu:
+ HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của nhóm bạn.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của nhóm mình. 
- Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết trình.
- Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên dương, rút kinh nghiệm.
* Đánh giá :
- Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS.
- Đánh giá tiết học, khen ngợi HS tích cực.
* Vận dụng sáng tạo:
- Gợi ý HS tạo sản phẩm cá nhân trang trí phòng học , lớp , học , góc học tập của mình.
-Trình bày ĐDHT
-Tiếp tục thực hiện nhóm để hoàn thành sản phẩm.
- Hoạt động nhóm
- Quan sát, thảo luận, thực hiện.
- Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Trưng bày sản phẩm
- HS khác tham gia đặt câu hỏi chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau...
- Trả lời, khắc sâu kiến thức bài học
- Rút kinh nghiệm
* Dặn dò:
 - Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau
 - Chuẩn bị đầy đủ: Màu, giấy, báo, bìa, kéo, hồ dán, đất nặn, cúc áo 
IV . Điều chỉnh sau tiết học ( nếu có ) : 
UBND QUẬN BA ĐÌNH
TRƯỜNG TH HOÀNG HOA THÁM 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên : Đỗ Thị Lâm Hằng
CHỦ ĐỀ 3: 
NGÀY HỘI HÓA TRANG
Môn Mĩ thuật lớp 4
Số tiết thực hiện : 2 Thời gian thực hiện : Tuần 7 ( tiết 1 ) 
Yêu cầu cần đạt :
 - Kiến thức :
 - HS phân biệt và nêu được đặc điểm một số loại mặt lạ sân khấu chèo, tuồng, lễ hội dân gian Việt Nam và một vài lễ hội Quốc tế.
 - Năng lực :
 - HS biết cách tạo hình mặt nạ.
 - HS tạo hình được mặt nạ, mũ con vật, nhân vật theo ý thích.
 - HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Chuẩn bị thiết bị dạy học và học liệu:
1. Đồ dùng:
 *Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 4, hình minh họa các bước thực hiện, sản phẩm của HS.
 - Tranh ảnh một số lễ hội hóa trang, một số loại hình nghệ thuật dân tộc...
 *Học sinh:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán, dây...
2. Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Tạo hình từ vật tìm được_Trình diễn sắm vai.
3. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân.
- Hoạt động nhóm.
III. Tiến trình tổ chức dạy học:
Hoạt động tổ chức hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
1. Hoạt động khởi động :
- Tổ chức cho HS chơi TC: Tôi là ai?
- GV nhận xét, giới thiệu chủ đề.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
* Mục tiêu:
+ HS tìm hiểu, nhận biết được hình dạng, kiểu dáng, chất liệu của một số mặt nạ.
+ HS nắm rõ được hình dáng, chất liệu, màu sắc, tác dụng của mặt nạ trong cuộc sống và trong nghệ thuật.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 3.1 để nhận biết hình dạng, kiểu dáng, chất liệu của một số mặt nạ.
- Nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận nhóm, tìm hiểu nội dung bài học.
GV tóm tắt:
+ Mặt nạ thường được vẽ, tạo hình ở dạng cân đối theo trục dọc, màu sắc rực rỡ, tương phản, ấn tượng.
+ Chất liệu của mặt nạ thường là giấy bìa, nhựa...Mặt nạ thường có dạng hai chiều, ba chiều...
+ Mặt nạ thường được sử dụng trong các lễ hội dân gian, mô phỏng khuôn mặt con vật, nhân vật ngộ nghĩnh, hài hước...
+ Mặt nạ trong các lễ hội hóa trang thường là hình ảnh các nhân vật vui vẻ hoặc hình ảnh gây ấn tượng mạnh.
+ Trong nghệ thuật dân gian tuồng, chèo, cải lương...mặt nạ thường dùng để thể hiện tính cách đặc trưng của nhân vật.
3. Cách thực hiện :
* Mục tiêu:
+ HS tìm ra được cách tạo hình mặt nạ.
+ HS biết cách tạo hình mặt nạ.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Yêu cầu HS quan sát hình 3.2 và nêu câu hỏi gợi mở cho HS thảo luận nhóm tìm ra cách tạo hình mặt nạ.
- GV tóm tắt, minh họa cách thực hiện:
+ Gập đôi tờ giấy, kẻ trục, vẽ hình mặt nạ.
+ Tìm vị trí của hai mắt, vẽ các bộ phận thể hiện rõ đặc điểm nhân vật.
+ Trang trí, vẽ màu cho ấn tượng.
+ Cắt mặt nạ khỏi giấy, buộc dây đeo.
- Cho HS quan sát hình 3.3 để có thêm ý tưởng thực hiện sản phẩm.
Hoạt động luyện tập :
-GV yẻu cầu HS thực hành cá nhân .
- Quan sát , hỗ trợ , gợi ý khi HD làm bài.
- HS chơi theo gợi ý của GV
- Lắng nghe, mở bài học
- Nhận biết được hình dạng, kiểu dáng, chất liệu của một số mặt nạ.
- Nắm rõ được hình dáng, chất liệu, màu sắc, tác dụng của mặt nạ trong cuộc sống và trong nghệ thuật.
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Hoạt động nhóm
- Quan sát, thấy được mặt nạ, chất liệu, màu sắc, biểu cảm của mặt nạ.
- Thảo luận, báo cáo
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Mặt nạ thường che kín cả khuôn mặt hoặc một nửa khuôn mặt.
- Trên mặt phẳng hai chiều hoặc hình khối ba chiều...
- Mặt nạ sư tử, thỏ, lợn...
- Hề Sác lô, Thần chết, Ma cà rồng...
- Nhân vật thiện, ác, nhân vật hề...
- Thảo luận, tìm ra được cách tạo hình mặt nạ
- Nắm chắc các bước tạo hình mặt nạ
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Quan sát, thảo luận nhóm, báo cáo cách tạo hình mặt nạ theo ý hiểu nhóm mình.
- Quan sát, tiếp thu
- Ước lượng kích thước vừa khuôn mặt
- Cân đối qua trục dọc
- Theo ý thích
- Đẻ đeo được vào khuôn mặt của mình
- Xem và học tập
- Làm việc cá nhân
- Vẽ hình mặt nạ theo ý thích
- Lựa chọn màu sắc để trang trí theo ý thích, làm dây đeo để đội vào đầu mình.
* Dặn dò:
 - Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau
 - Chuẩn bị đầy đủ: Màu, giấy, sưu tầm các kiểu chữ trong sách, báo... 
IV . Điều chỉnh sau tiết học ( nếu có ) : 
UBND QUẬN BA ĐÌNH
TRƯỜNG TH HOÀNG HOA THÁM 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Giáo viên : Đỗ Thị Lâm Hằng
CHỦ ĐỀ 3: 
NGÀY HỘI HÓA TRANG
Môn Mĩ thuật lớp 4
Số tiết thực hiện : 2 Thời gian thực hiện : Tuần 8 ( tiết 2 )
Yêu cầu cần đạt :
 - Kiến thức :
 - HS phân biệt và nêu được đặc điểm một số loại mặt lạ sân khấu chèo, tuồng, lễ hội dân gian Việt Nam và một vài lễ hội Quốc tế.
 - Năng lực :
 - HS biết cách tạo hình mặt nạ.
 - HS tạo hình được mặt nạ, mũ con vật, nhân vật theo ý thích.
 - HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Chuẩn bị thiết bị dạy học và học liệu :
1. Đồ dùng:
 *Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 4, hình minh họa các bước thực hiện, sản phẩm của HS.
 - Tranh ảnh một số lễ hội hóa trang, một số loại hình nghệ thuật dân tộc...
 *Học sinh:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán, dây...
2. Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Tạo hình từ vật tìm được_Trình diễn sắm vai.
3. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân.
- Hoạt động nhóm.
III. Tiến trình tổ chức dạy học:
Hoạt động tổ chức hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
Hoạt động khởi động :
-GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS
-Kiểm tra sản phẩm.của HS trong tiết 1
Tổ chức cho HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của tiết 1
Mục tiêu :
-HS nắm bắt được kiến thức và hìan thành được sản phẩm cá nhân
*Tiến trình của hoạt động :
* Mục tiêu:
+ HS hiểu và nắm được công việc phải làm.
+ HS hoàn thành được bài tập.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Hoạt động cá nhân:
+ Yêu cầu HS tạo một mặt nạ theo ý thích.
- Giúp đỡ HS những phần khó khăn, động viên các em hoàn thành sản phẩm.
2 .Trưng bầy và sáng tạo sản phẩm :
* Mục tiêu:
+ HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của nhóm mình. 
- Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết trình.
- Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên dương, rút kinh nghiệm.
3. Đánh giá:
- Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS.
- Đánh giá tiết học, khen ngợi HS tích cực.
* Vận dụng sáng tạo :
- Gợi ý HS tạo mặt nạ mới bằng chất liệu khác.
- HS thực hiện yêu cầu của GV
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Mặt nạ thường che kín cả khuôn mặt hoặc một nửa khuôn mặt.
- Làm việc cá nhân
- Vẽ hình mặt nạ theo ý thích
- Lựa chọn màu sắc để trang trí theo ý thích, làm dây đeo để đội vào đầu mình.
- Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Trưng bày sản phẩm
- HS khác tham gia đặt câu hỏi chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau...
- Trả lời, khắc sâu kiến thức bài học
- Rút kinh nghiệm
- Đánh dấu tích vào vở của mình

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_4_cong_van_2345_do_thi_lam_hang.docx