Giáo án Mĩ thuật 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 1-4, Chủ đề 1: Vẻ đẹp trong điêu khắc đình làng Việt Nam - Năm học 2024-2025 - Ngô Thị Minh Thủy

doc 8 trang Thiên Thủy 18/11/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 1-4, Chủ đề 1: Vẻ đẹp trong điêu khắc đình làng Việt Nam - Năm học 2024-2025 - Ngô Thị Minh Thủy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 MÔN MĨ THUẬT
TUẦN 1,2,3,4
KHỐI 4 
Dạy thứ Hai lớp 4A2 ngày 16/ 9 đến ngày 7/10 /2024
Dạy thứ Tư lớp 4A3, 4A1 ngày 18/ 9 đến ngày 9/10 /2024
Dạy thứ Năm lớp 4A4, 4A5, 4A6 ngày 19/ 9 đến ngày 10/10 /2024
 CHỦ ĐỀ 1:VẺ ĐẸP TRONG ĐIÊU KHẮC ĐÌNH LÀNG VIỆT NAM
 Số tiết dạy: 4 tiết
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức: 
- HS nhận định được một số hình thức biểu hiện của điêu khắc đình làng (chạm 
khắc gỗ, tượng tròn).
- HS biết giới thiệu về vẻ đẹp trong điêu khắc đình làng.
- HS biết về giá trị thẩm mĩ của di sản mĩ thuật.
2. Năng lực: 
- HS biết cách mô phỏng, khai thác vẻ đẹp của tượng, phù điêu ở đình làng bằng 
vật liệu sẵn có.
- HS khai thác được vẻ đẹp tạo hình trong điêu khắc đình làng để thiết kế một 
món quà lưu niệm.
- HS sử dụng chất liệu phù hợp trong thực hành, sáng tạo sản phẩm mĩ thuật 3D 
bằng hình thức nặn hoặc đắp nổi.
3. Phẩm chất:
- HS có tình cảm yêu quý những di sản mĩ thuật của quê hương, đất nước.
- HS yêu thích vận dụng đa dạng các yếu tố mĩ thuật trong tạo hình, thiết kế 
SPMT.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Máy tính,Tivi, Máy soi.
- Một số hình ảnh, clip giới thiệu về chạm khắc gỗ, tượng tròn ở đình làng để 
trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
- Hình ảnh SPMT mô phỏng hoặc khai thác vẻ đẹp từ điêu khắc đình làng với 
nhiều chất liệu và hình thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực 
tiếp.
 2. Học sinh:
- SGK mĩ thuật 4, vở bài tập mĩ thuật 4.
- Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tái 
sử dụng. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU
[Type text] 2
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 TIẾT 1
1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (2’- 3’)
- GV tổ chức cho HS chơi TC: “Ghép - HS chọn đội chơi, bạn chơi.
hình, đoán chữ”
- GV nêu luật chơi, cách chơi, thời gian - HS chơi theo gợi ý của GV: 
chơi. Ghép các hình ảnh bức tranh 
 Đình làng cho đúng vị trí và đoán 
 chữ Đình làng.
- Nhận xét, khen ngợi HS. - Phát huy.
- GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở 
 MT.
2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN 
THỨC MỚI.
2.1. QUAN SÁT (22’- 24’)
*Vẻ đẹp trong chạm khắc gỗ ở đình làng:
- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh - HS quan sát hình minh họa 
họa trong SGK mĩ thuật 4, trang 5, hoặc trong SGK mĩ thuật 4, trang 5, 
một số hình ảnh GV chuẩn bị thêm. hoặc một số hình ảnh GV chuẩn 
 bị thêm.
- Qua hoạt động quan sát và thảo luận, GV - HS trả lời câu hỏi trong SGK mĩ 
yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK mĩ thuật 4, trang 5 để HS nhận ra tạo 
thuật 4, trang 5 để HS nhận ra tạo hình hình nhân vật trong các bức chạm 
nhân vật trong các bức chạm khắc gỗ, khắc gỗ, cũng như chủ đề thường 
cũng như chủ đề thường được thể hiện được thể hiện trong điêu khắc 
trong điêu khắc đình làng. đình làng.
- GV có thể đặt câu hỏi khai thác sâu hơn - Lắng nghe, thảo luận, báo cáo.
về nội dung của hoạt động:
+ Ngoài các hình minh họa, em còn biết - đại diện các nhóm trả lời, nhận 
đến những bức chạm khắc gỗ nào? Ở đình xét.
làng nào?
+ Hình tượng nhân vật trong bức chạm - HS trả lời.
khắc gỗ nào ấn tượng với em? Vì sao?
+ Em sẽ mô phỏng hình ảnh ở bức chạm - HS nêu.
khắc nào trong phần thực hành của mình?
- GV nhận xét bổ sung (theo các hình - HS lắng nghe, khắc sâu hơn về 
mình họa đã được chuẩn bị) để khắc sâu tạo hình, chủ đề trong các bức 
hơn về tạo hình, chủ đề trong các bức chạm khắc gỗ.
chạm khắc gỗ. 3
*Vẻ đẹp tạo hình trong tượng tròn ở đình 
làng:
- GV hướng dẫn HS quan sát và tìm hiểu - HS quan sát và tìm hiểu tượng 
tượng chó đá trong khu vực quần thể đình, chó đá trong khu vực quần thể 
chùa Địch Vĩ, SGK mĩ thuật 4, trang 6. đình, chùa Địch Vĩ, SGK mĩ 
 thuật 4, trang 6.
- GV có thể chuẩn bị thêm một số hình - HS quan sát, thảo luận và trả lời 
ảnh về tượng trong đình làng, tổ chức cho câu hỏi.
HS thảo luận, trả lời câu hỏi và nhận ra: - Các nhóm chia sẻ theo câu hỏi
+ Chất liệu để làm tượng là gì? + Chất liệu để làm tượng là gì?
+ Tượng có giống hình ảnh con chó thật + Tượng có giống hình ảnh con 
không? Vì sao? chó thật không? Vì sao?
+ Tượng con chó có đặc điểm gì? + Tượng con chó có đặc điểm gì?
- GV tóm tắt và bổ sung theo nội dung ở - Lắng nghe, ghi nhớ.
phần Em có biết, SGK mĩ thuật 4, trang 6.
2.2. THỂ HIỆN (8’- 12’)
- GV cho HS phân tích các bước thực hiện - HS phân tích các bước thực 
SPMT khai thác vẻ đẹp của điêu khắc đình hiện SPMT khai thác vẻ đẹp của 
làng ở SGK mĩ thuật 4, trang 7-8 bằng điêu khắc đình làng ở SGK mĩ 
cách mô tả, trả lời câu hỏi hoặc mời HS thuật 4, trang 7-8 bằng cách mô 
lên thị phạm trên bảng. Qua đó, GV lưu ý tả, trả lời câu hỏi hoặc lên thị 
HS khi thực hiện bằng hình thức đắp nổi phạm trên bảng.
(trang 7) hoặc nặn (trang 8).
- GV cho HS đọc phần Em có biết để định - HS đọc phần Em có biết để định 
hướng, lưu ý HS trong cách tạo hình khi hướng trong cách tạo hình khi 
khai thác vẻ đẹp của điêu khắc đình làng khai thác vẻ đẹp của điêu khắc 
để làm SPMT. đình làng để làm SPMT.
*Củng cố: 
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu.
- Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
- Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc 
- Đánh giá chung tiết học. sống.
 - Trật tự.
*Dặn dò: 
- Xem trước hoạt động 2 của chủ đề. - Thực hiện ở nhà.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT 
giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, cho tiết sau.
tái chế...cho tiết học sau 
 TIẾT 2 4
1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (2’- 3’)
- GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học 
trong Tiết 1, sản phẩm của Tiết 1 (nếu có). trong tiết 1.
- Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
- Khen ngợi HS. - Phát huy.
- GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở 
 MT.
2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN 
THỨC MỚI. 
2.2. THỂ HIỆN (30’- 32’)
- GV tổ chức cho HS thực hành làm - HS thực hành làm SPMT theo 
SPMT theo yêu cầu của chủ đề, SGK mĩ yêu cầu của chủ đề, SGK mĩ 
thuật 4, trang 9. thuật 4, trang 9.
- Gợi ý tổ chức các hoạt động: - Quan sát, lắng nghe, tiếp thu.
+ HS làm SP cá nhân hoặc theo nhóm (2- - HS làm SP theo nhóm (2-4).
4).
+ Cách chọn nội dung: Lựa chọn một hình - HS lựa chọn một hình tượng 
tượng trong điêu khắc đình làng để mô trong điêu khắc đình làng để mô 
phỏng hoặc sáng tạo thêm theo sự trao đổi phỏng hoặc sáng tạo thêm theo sự 
trong nhóm. trao đổi trong nhóm.
+ Lựa chọn vật liệu và hình thức thể hiện - HS lựa chọn vật liệu và hình 
phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng thức thể hiện phù hợp với điều 
thực hiện. kiện thực tế và khả năng thực 
 hiện.
*Lưu ý: 
- Khi gợi ý, GV cho HS xem lại một số - HS xem lại một số hình ảnh và 
hình ảnh và SPMT đã thực hiện liên quan SPMT đã thực hiện liên quan đến 
đến chủ đề để HS hình dung được các chủ đề để hình dung được các 
bước thực hiện: bước thực hiện:
+ Hình minh họa trong SGK mĩ thuật 4, + Hình minh họa trong SGK mĩ 
trang 7-8-9. thuật 4, trang 7-8-9.
+ Quan sát, nhận xét một số SPMT do GV + Quan sát, nhận xét một số 
chuẩn bị thêm (có hình ảnh, màu sắc đẹp SPMT do GV chuẩn bị thêm (có 
mắt). hình ảnh, màu sắc đẹp mắt).
- Căn cứ vào đối tượng HS và thực tế lớp 
học, GV cho HS chuẩn bị đồ dùng để thực 
hiện.
- Quan sát, giúp đỡ HS thực hành. - Thực hiện.
*Củng cố: 5
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu.
- Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
- Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc 
- Đánh giá chung tiết học. sống.
 - Trật tự.
*Dặn dò:
- Bảo quản sản phẩm của Tiết 2. - Bảo quản sản phẩm.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT 
giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, cho tiết học sau.
tái chế...cho tiết học sau.
 TIẾT 3
1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (2’- 3’)
- GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học 
trong Tiết 2, sản phẩm của tiết 2. trong tiết 2.
- Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
- Khen ngợi HS. - Phát huy.
- GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở 
 MT.
2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN 
THỨC MỚI.
2.2. THỂ HIỆN (10’- 12’)
- GV yêu cầu HS hoàn thành tiếp sản -HS thực hành.
phẩm của tiết 2.
- Quan sát, giúp đỡ HS thực hành. - Quan sát, giúp đỡ HS thực 
 hành.
2.3. THẢO LUẬN (18’- 20’)
- Thông qua SPMT của cá nhân, nhóm ở - HS thực hiện thảo luận theo câu 
hoạt động Thể hiện, GV cho HS thực hiện hỏi trong SGK MT4, trang 9 và 
thảo luận theo câu hỏi trong SGK MT4, trả lời các câu hỏi.
trang 9.
- Quá trình thảo luận, GV có thể đưa thêm - HS quan sát, lắng nghe các gợi 
các gợi ý dựa theo SPMT thực tế để HS ý của GV để nhận biết rõ hơn về 
nhận biết rõ hơn về việc mô phỏng, sáng việc mô phỏng, sáng tạo trong 
tạo trong phần thực hành tạo nên SPMT: phần thực hành tạo nên SPMT.
+ Em đã khai thác vẻ đẹp của hình tượng - HS trả lời.
nào? Hình tượng đó ở điêu khắc đình làng 
nào?
+ Em đã sử dụng hình thức thể hiện nào? - HS nêu.
+ Phần sáng tạo hay mô phỏng trong - HS trả lời. 6
SPMT của em là gì?
- GV tổ chức cho HS chơi thêm trò chơi - HS tham gia chơi TC theo 
phù hợp, liên quan đến bài học và kiến hướng dẫn của GV.
thức của hoạt động.
*Củng cố: 
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu.
- Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
- Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc 
- Đánh giá chung tiết học. sống.
*Dặn dò: - Trật tự.
- Bảo quản sản phẩm của Tiết 3.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Bảo quản sản phẩm.
giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT 
tái chế...cho tiết học sau. cho tiết học sau.
 TIẾT 4
1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (2’- 3’)
- GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học 
trong Tiết 3, sản phẩm của tiết 3. trong tiết 3.
- Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
- Khen ngợi HS. - Phát huy.
- GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở 
 MT.
2. HOẠT ĐỘNG 4:VẬN DỤNG. (30’- 
32’)
- GV cho HS quan sát các bước khai thác, - HS quan sát các bước khai thác, 
trang trí một chiếc cúp thể thao ở SGK mĩ trang trí một chiếc cúp thể thao ở 
thuật 4, trang 10. Khi phân tích GV chú ý SGK mĩ thuật 4, trang 10. 
đến các bước:
+ Lựa chọn vật liệu để tạo dạng sản phẩm. - HS lựa chọn vật liệu theo ý 
 tưởng của mình.
+ Lựa chọn hình thức thực hiện phù hợp - HS lựa chọn hình thức thực hiện 
với vật liệu. phù hợp với vật liệu mình đã 
 chọn.
+ Lựa chọn vị trí và hình ảnh để trang trí. - HS lựa chọn vị trí, hình ảnh để 
+ Lựa chọn màu sắc để tạo hòa sắc hài hòa trang trí.
(nếu làm SPMT có nhiều màu).
- GV mời HS mô tả những bước thực hiện - HS lựa chọn màu sắc để tạo hòa 
SPMT, SGK mĩ thuật 4, trang 10 để củng sắc hài hòa (nếu làm SPMT có 
cố những lưu ý khi thực hiện. nhiều màu). 7
 - Căn cứ điều kiện tổ chức lớp học, GV có - HS mô tả những bước thực hiện 
 thể cho HS làm theo hình thức cá nhân, SPMT, SGK mĩ thuật 4, trang 10 
 nhóm. để củng cố những lưu ý khi thực 
 hiện.
 - Khi HS thực hành, GV quan sát, hỗ trợ - HS làm theo hình thức cá nhân, 
 bằng lời nói để HS hoàn thành được sản nhóm.
 phẩm của mình. - HS thực hiện làm SPMT, hoàn 
 thành được sản phẩm của mình.
 - GV tổ chức cho HS trưng bày SPMT cá - HS trưng bày SPMT cá nhân/ 
 nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận của bản nhóm, chia sẻ cảm nhận của bản 
 thân và giới thiệu theo một số gợi ý sau: thân và giới thiệu về sản phẩm 
 theo gợi ý.
 + Em/ nhóm em đã khai thác những tạo + Bạn/ nhóm bạn đã khai thác 
 hình nào trong điêu khắc đình làng để thực những tạo hình nào trong điêu 
 hành, sáng tạo SPMT? khắc đình làng để thực hành, sáng 
 + Trong các SPMT đã thực hiện, em thích tạo SPMT?
 sản phẩm nào nhất? Tại sao? + Trong các SPMT đã thực hiện, 
 + Hãy giới thiệu vẻ đẹp của điêu khắc đình bạn thích sản phẩm nào nhất? Tại 
 làng và SPMT em đã thực hiện với bạn bè, sao?
 người thân trong gia đình? + Hãy giới thiệu vẻ đẹp của điêu 
 - GV cùng HS nhận xét, đánh giá SPMT khắc đình làng và SPMT bạn đã 
 trên cơ sở động viên, khích lệ HS. thực hiện với bạn bè, người thân 
 trong gia đình?
 - HS nhận xét, đánh giá, chia sẻ 
 *Củng cố: SPMT.
 - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu.
 - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
 - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc 
 - Đánh giá chung tiết học. sống.
 - Trật tự.
 *Dặn dò:
 - Xem trước chủ đề: MỘT SỐ DẠNG - Thực hiện ở nhà.
 KHÔNG GIAN TRONG TRANH DÂN 
 GIAN VIỆT NAM.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ ĐDHT cho tiết 
 giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn học sau.
 có...liên quan đến bài học cho tiết học sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC 8
______________________________________________________________
 Người thực hiện
 Ngô Thị Minh Thủy

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_1_4_chu_de_1_ve_dep.doc