Giáo án Mĩ thuật 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 1-4, Chủ đề 1: Vẻ đẹp trong điêu khắc đình làng Việt Nam - Năm học 2024-2025 - Ngô Thị Minh Thủy
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 1-4, Chủ đề 1: Vẻ đẹp trong điêu khắc đình làng Việt Nam - Năm học 2024-2025 - Ngô Thị Minh Thủy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN MĨ THUẬT TUẦN 1,2,3,4 KHỐI 4 Dạy thứ Hai lớp 4A2 ngày 16/ 9 đến ngày 7/10 /2024 Dạy thứ Tư lớp 4A3, 4A1 ngày 18/ 9 đến ngày 9/10 /2024 Dạy thứ Năm lớp 4A4, 4A5, 4A6 ngày 19/ 9 đến ngày 10/10 /2024 CHỦ ĐỀ 1:VẺ ĐẸP TRONG ĐIÊU KHẮC ĐÌNH LÀNG VIỆT NAM Số tiết dạy: 4 tiết I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS nhận định được một số hình thức biểu hiện của điêu khắc đình làng (chạm khắc gỗ, tượng tròn). - HS biết giới thiệu về vẻ đẹp trong điêu khắc đình làng. - HS biết về giá trị thẩm mĩ của di sản mĩ thuật. 2. Năng lực: - HS biết cách mô phỏng, khai thác vẻ đẹp của tượng, phù điêu ở đình làng bằng vật liệu sẵn có. - HS khai thác được vẻ đẹp tạo hình trong điêu khắc đình làng để thiết kế một món quà lưu niệm. - HS sử dụng chất liệu phù hợp trong thực hành, sáng tạo sản phẩm mĩ thuật 3D bằng hình thức nặn hoặc đắp nổi. 3. Phẩm chất: - HS có tình cảm yêu quý những di sản mĩ thuật của quê hương, đất nước. - HS yêu thích vận dụng đa dạng các yếu tố mĩ thuật trong tạo hình, thiết kế SPMT. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Máy tính,Tivi, Máy soi. - Một số hình ảnh, clip giới thiệu về chạm khắc gỗ, tượng tròn ở đình làng để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát. - Hình ảnh SPMT mô phỏng hoặc khai thác vẻ đẹp từ điêu khắc đình làng với nhiều chất liệu và hình thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp. 2. Học sinh: - SGK mĩ thuật 4, vở bài tập mĩ thuật 4. - Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU [Type text] 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS TIẾT 1 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (2’- 3’) - GV tổ chức cho HS chơi TC: “Ghép - HS chọn đội chơi, bạn chơi. hình, đoán chữ” - GV nêu luật chơi, cách chơi, thời gian - HS chơi theo gợi ý của GV: chơi. Ghép các hình ảnh bức tranh Đình làng cho đúng vị trí và đoán chữ Đình làng. - Nhận xét, khen ngợi HS. - Phát huy. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. 2.1. QUAN SÁT (22’- 24’) *Vẻ đẹp trong chạm khắc gỗ ở đình làng: - GV tổ chức cho HS quan sát hình minh - HS quan sát hình minh họa họa trong SGK mĩ thuật 4, trang 5, hoặc trong SGK mĩ thuật 4, trang 5, một số hình ảnh GV chuẩn bị thêm. hoặc một số hình ảnh GV chuẩn bị thêm. - Qua hoạt động quan sát và thảo luận, GV - HS trả lời câu hỏi trong SGK mĩ yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK mĩ thuật 4, trang 5 để HS nhận ra tạo thuật 4, trang 5 để HS nhận ra tạo hình hình nhân vật trong các bức chạm nhân vật trong các bức chạm khắc gỗ, khắc gỗ, cũng như chủ đề thường cũng như chủ đề thường được thể hiện được thể hiện trong điêu khắc trong điêu khắc đình làng. đình làng. - GV có thể đặt câu hỏi khai thác sâu hơn - Lắng nghe, thảo luận, báo cáo. về nội dung của hoạt động: + Ngoài các hình minh họa, em còn biết - đại diện các nhóm trả lời, nhận đến những bức chạm khắc gỗ nào? Ở đình xét. làng nào? + Hình tượng nhân vật trong bức chạm - HS trả lời. khắc gỗ nào ấn tượng với em? Vì sao? + Em sẽ mô phỏng hình ảnh ở bức chạm - HS nêu. khắc nào trong phần thực hành của mình? - GV nhận xét bổ sung (theo các hình - HS lắng nghe, khắc sâu hơn về mình họa đã được chuẩn bị) để khắc sâu tạo hình, chủ đề trong các bức hơn về tạo hình, chủ đề trong các bức chạm khắc gỗ. chạm khắc gỗ. 3 *Vẻ đẹp tạo hình trong tượng tròn ở đình làng: - GV hướng dẫn HS quan sát và tìm hiểu - HS quan sát và tìm hiểu tượng tượng chó đá trong khu vực quần thể đình, chó đá trong khu vực quần thể chùa Địch Vĩ, SGK mĩ thuật 4, trang 6. đình, chùa Địch Vĩ, SGK mĩ thuật 4, trang 6. - GV có thể chuẩn bị thêm một số hình - HS quan sát, thảo luận và trả lời ảnh về tượng trong đình làng, tổ chức cho câu hỏi. HS thảo luận, trả lời câu hỏi và nhận ra: - Các nhóm chia sẻ theo câu hỏi + Chất liệu để làm tượng là gì? + Chất liệu để làm tượng là gì? + Tượng có giống hình ảnh con chó thật + Tượng có giống hình ảnh con không? Vì sao? chó thật không? Vì sao? + Tượng con chó có đặc điểm gì? + Tượng con chó có đặc điểm gì? - GV tóm tắt và bổ sung theo nội dung ở - Lắng nghe, ghi nhớ. phần Em có biết, SGK mĩ thuật 4, trang 6. 2.2. THỂ HIỆN (8’- 12’) - GV cho HS phân tích các bước thực hiện - HS phân tích các bước thực SPMT khai thác vẻ đẹp của điêu khắc đình hiện SPMT khai thác vẻ đẹp của làng ở SGK mĩ thuật 4, trang 7-8 bằng điêu khắc đình làng ở SGK mĩ cách mô tả, trả lời câu hỏi hoặc mời HS thuật 4, trang 7-8 bằng cách mô lên thị phạm trên bảng. Qua đó, GV lưu ý tả, trả lời câu hỏi hoặc lên thị HS khi thực hiện bằng hình thức đắp nổi phạm trên bảng. (trang 7) hoặc nặn (trang 8). - GV cho HS đọc phần Em có biết để định - HS đọc phần Em có biết để định hướng, lưu ý HS trong cách tạo hình khi hướng trong cách tạo hình khi khai thác vẻ đẹp của điêu khắc đình làng khai thác vẻ đẹp của điêu khắc để làm SPMT. đình làng để làm SPMT. *Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu. - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy. - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc - Đánh giá chung tiết học. sống. - Trật tự. *Dặn dò: - Xem trước hoạt động 2 của chủ đề. - Thực hiện ở nhà. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, cho tiết sau. tái chế...cho tiết học sau TIẾT 2 4 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (2’- 3’) - GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học trong Tiết 1, sản phẩm của Tiết 1 (nếu có). trong tiết 1. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT. - Khen ngợi HS. - Phát huy. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. 2.2. THỂ HIỆN (30’- 32’) - GV tổ chức cho HS thực hành làm - HS thực hành làm SPMT theo SPMT theo yêu cầu của chủ đề, SGK mĩ yêu cầu của chủ đề, SGK mĩ thuật 4, trang 9. thuật 4, trang 9. - Gợi ý tổ chức các hoạt động: - Quan sát, lắng nghe, tiếp thu. + HS làm SP cá nhân hoặc theo nhóm (2- - HS làm SP theo nhóm (2-4). 4). + Cách chọn nội dung: Lựa chọn một hình - HS lựa chọn một hình tượng tượng trong điêu khắc đình làng để mô trong điêu khắc đình làng để mô phỏng hoặc sáng tạo thêm theo sự trao đổi phỏng hoặc sáng tạo thêm theo sự trong nhóm. trao đổi trong nhóm. + Lựa chọn vật liệu và hình thức thể hiện - HS lựa chọn vật liệu và hình phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng thức thể hiện phù hợp với điều thực hiện. kiện thực tế và khả năng thực hiện. *Lưu ý: - Khi gợi ý, GV cho HS xem lại một số - HS xem lại một số hình ảnh và hình ảnh và SPMT đã thực hiện liên quan SPMT đã thực hiện liên quan đến đến chủ đề để HS hình dung được các chủ đề để hình dung được các bước thực hiện: bước thực hiện: + Hình minh họa trong SGK mĩ thuật 4, + Hình minh họa trong SGK mĩ trang 7-8-9. thuật 4, trang 7-8-9. + Quan sát, nhận xét một số SPMT do GV + Quan sát, nhận xét một số chuẩn bị thêm (có hình ảnh, màu sắc đẹp SPMT do GV chuẩn bị thêm (có mắt). hình ảnh, màu sắc đẹp mắt). - Căn cứ vào đối tượng HS và thực tế lớp học, GV cho HS chuẩn bị đồ dùng để thực hiện. - Quan sát, giúp đỡ HS thực hành. - Thực hiện. *Củng cố: 5 - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu. - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy. - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc - Đánh giá chung tiết học. sống. - Trật tự. *Dặn dò: - Bảo quản sản phẩm của Tiết 2. - Bảo quản sản phẩm. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, cho tiết học sau. tái chế...cho tiết học sau. TIẾT 3 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (2’- 3’) - GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học trong Tiết 2, sản phẩm của tiết 2. trong tiết 2. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT. - Khen ngợi HS. - Phát huy. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. 2.2. THỂ HIỆN (10’- 12’) - GV yêu cầu HS hoàn thành tiếp sản -HS thực hành. phẩm của tiết 2. - Quan sát, giúp đỡ HS thực hành. - Quan sát, giúp đỡ HS thực hành. 2.3. THẢO LUẬN (18’- 20’) - Thông qua SPMT của cá nhân, nhóm ở - HS thực hiện thảo luận theo câu hoạt động Thể hiện, GV cho HS thực hiện hỏi trong SGK MT4, trang 9 và thảo luận theo câu hỏi trong SGK MT4, trả lời các câu hỏi. trang 9. - Quá trình thảo luận, GV có thể đưa thêm - HS quan sát, lắng nghe các gợi các gợi ý dựa theo SPMT thực tế để HS ý của GV để nhận biết rõ hơn về nhận biết rõ hơn về việc mô phỏng, sáng việc mô phỏng, sáng tạo trong tạo trong phần thực hành tạo nên SPMT: phần thực hành tạo nên SPMT. + Em đã khai thác vẻ đẹp của hình tượng - HS trả lời. nào? Hình tượng đó ở điêu khắc đình làng nào? + Em đã sử dụng hình thức thể hiện nào? - HS nêu. + Phần sáng tạo hay mô phỏng trong - HS trả lời. 6 SPMT của em là gì? - GV tổ chức cho HS chơi thêm trò chơi - HS tham gia chơi TC theo phù hợp, liên quan đến bài học và kiến hướng dẫn của GV. thức của hoạt động. *Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu. - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy. - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc - Đánh giá chung tiết học. sống. *Dặn dò: - Trật tự. - Bảo quản sản phẩm của Tiết 3. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Bảo quản sản phẩm. giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT tái chế...cho tiết học sau. cho tiết học sau. TIẾT 4 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (2’- 3’) - GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học trong Tiết 3, sản phẩm của tiết 3. trong tiết 3. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT. - Khen ngợi HS. - Phát huy. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. 2. HOẠT ĐỘNG 4:VẬN DỤNG. (30’- 32’) - GV cho HS quan sát các bước khai thác, - HS quan sát các bước khai thác, trang trí một chiếc cúp thể thao ở SGK mĩ trang trí một chiếc cúp thể thao ở thuật 4, trang 10. Khi phân tích GV chú ý SGK mĩ thuật 4, trang 10. đến các bước: + Lựa chọn vật liệu để tạo dạng sản phẩm. - HS lựa chọn vật liệu theo ý tưởng của mình. + Lựa chọn hình thức thực hiện phù hợp - HS lựa chọn hình thức thực hiện với vật liệu. phù hợp với vật liệu mình đã chọn. + Lựa chọn vị trí và hình ảnh để trang trí. - HS lựa chọn vị trí, hình ảnh để + Lựa chọn màu sắc để tạo hòa sắc hài hòa trang trí. (nếu làm SPMT có nhiều màu). - GV mời HS mô tả những bước thực hiện - HS lựa chọn màu sắc để tạo hòa SPMT, SGK mĩ thuật 4, trang 10 để củng sắc hài hòa (nếu làm SPMT có cố những lưu ý khi thực hiện. nhiều màu). 7 - Căn cứ điều kiện tổ chức lớp học, GV có - HS mô tả những bước thực hiện thể cho HS làm theo hình thức cá nhân, SPMT, SGK mĩ thuật 4, trang 10 nhóm. để củng cố những lưu ý khi thực hiện. - Khi HS thực hành, GV quan sát, hỗ trợ - HS làm theo hình thức cá nhân, bằng lời nói để HS hoàn thành được sản nhóm. phẩm của mình. - HS thực hiện làm SPMT, hoàn thành được sản phẩm của mình. - GV tổ chức cho HS trưng bày SPMT cá - HS trưng bày SPMT cá nhân/ nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận của bản nhóm, chia sẻ cảm nhận của bản thân và giới thiệu theo một số gợi ý sau: thân và giới thiệu về sản phẩm theo gợi ý. + Em/ nhóm em đã khai thác những tạo + Bạn/ nhóm bạn đã khai thác hình nào trong điêu khắc đình làng để thực những tạo hình nào trong điêu hành, sáng tạo SPMT? khắc đình làng để thực hành, sáng + Trong các SPMT đã thực hiện, em thích tạo SPMT? sản phẩm nào nhất? Tại sao? + Trong các SPMT đã thực hiện, + Hãy giới thiệu vẻ đẹp của điêu khắc đình bạn thích sản phẩm nào nhất? Tại làng và SPMT em đã thực hiện với bạn bè, sao? người thân trong gia đình? + Hãy giới thiệu vẻ đẹp của điêu - GV cùng HS nhận xét, đánh giá SPMT khắc đình làng và SPMT bạn đã trên cơ sở động viên, khích lệ HS. thực hiện với bạn bè, người thân trong gia đình? - HS nhận xét, đánh giá, chia sẻ *Củng cố: SPMT. - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu. - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy. - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc - Đánh giá chung tiết học. sống. - Trật tự. *Dặn dò: - Xem trước chủ đề: MỘT SỐ DẠNG - Thực hiện ở nhà. KHÔNG GIAN TRONG TRANH DÂN GIAN VIỆT NAM. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ ĐDHT cho tiết giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn học sau. có...liên quan đến bài học cho tiết học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC 8 ______________________________________________________________ Người thực hiện Ngô Thị Minh Thủy
Tài liệu đính kèm:
giao_an_mi_thuat_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_1_4_chu_de_1_ve_dep.doc



