Giáo án Mĩ thuật 4 (Chương trình cả năm)
Chủ đề 1:
BÀI: NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ ( Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt:
- Nêu được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và vai trò của màu sắc trong cuộc sống.
- Nhận ra và nêu được các cặp mầu bổ túc,các màu nóng, màu lạnh .
- Vẽ được các cặp màu cơ bản, các cặp màu bổ túc, màu nóng,màu lạnh.
- Yêu thích mầu sắc .
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh ảnh,đồ vật có màu sắc.
2. Học sinh: Sách học mỹ thuật 4, màu vẽ, giấy vẽ.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật 4 (Chương trình cả năm)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN: 01 Ngày soạn: 04/09/2021 Thứ 2 ngày 06/09/2021: 4D tiết 3; 4A tiết 4; 4C tiết 5 Thứ 6 ngày 10/09/2021: 4B tiết 3 Chủ đề 1: BÀI: NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ ( Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt: - Nêu được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và vai trò của màu sắc trong cuộc sống. - Nhận ra và nêu được các cặp mầu bổ túc,các màu nóng, màu lạnh . - Vẽ được các cặp màu cơ bản, các cặp màu bổ túc, màu nóng,màu lạnh. - Yêu thích mầu sắc . II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh ảnh,đồ vật có màu sắc. 2. Học sinh: Sách học mỹ thuật 4, màu vẽ, giấy vẽ... III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên *Khởi động( Vận dụng linh hoạt) -Cho HS hát bài ( hộp bút chì màu ) -Giới thiệu bài :Những mảng màu thú vị Hoạt động 1: Khám phá Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Quan sát hình 1.1 sách học mỹ thuật lớp 4 thảo luận. . Màu sắc do đâu mà có ? . Màu sắc trong thiên nhiên và màu sắc trong tranh có điểm gì khác nhau ? . Màu sắc có vai trò gì trong cuộc sống ? - GV chốt lại. - Yêu cầu HS hình 1.2 sách học mỹ thuật lớp 4 nhận biết cách gọi tên các màu cơ bản (vàng,đỏ,lam ). Màu bổ túc : - Cho HS các nhóm tự pha màu. - Quan sát hướng dẫn. . Nêu tên màu sau khi pha trộn? . Quan sát hình 1.4 sách học mỹ thuật lớp 4 thảo luận nêu tên các màu đối diện với màu cơ bản? +Nêu cảm nhận về các cặp màu bổ túc ? . Em có cảm giác thế nào khi nhìn thấy các cặp màu bổ túc đứng cạnh nhau ? .Em có thấy các màu sắc tươi hơn,rực rỡ hơn khi chúng đứng cạnh nhau không ? - GV chốt lại. Màu nóng- màu lạnh. - Quan sát hình 1.6 sách học mỹ thuật lớp 4 thảo luận nhận biết . . Màu nóng và màu lạnh thường tạo cảm giác thế nào ? . Nêu cảm giác của em khi nhìn thấy các màu nóng đứng cạnh nhau ? . Nêu cảm giác của em khi nhìn thấy các màu lạnh đứng cạnh nhau ? - GV chốt lại. - Giới thiệu một số tranh,ảnh . . Trong tranh có những màu nào ? . Kể tên các màu bổ túc mà em thấy trong tranh ? . Bức tranh nào có nhiều màu nóng, bức tranh nào có nhiều màu lạnh? . Màu sắ trong mỗi bức tranh tạo cho em cảm giác gì ? - GV chốt lại. Hoạt động 2: kiến tạo kiến thức - kĩ năng - Quan sát hình 1.8 sách học mỹ thuật lớp 4 nhận biết cách vẽ màu . - GV chốt lại. - Quan sát hình 1.9 sách học mỹ thuật lớp 4 để có ý tưởng sáng tạo về bố cục và màu sắc trong tranh. Hoạt động 3: Luyện tập- sáng tạo: Hoạt động cá nhân: - Vẽ ( hoặc dán giấy màu ) bức tranh bố cục bằng đường nét, hình mảng, màu sắc vào sách . - GV quan sát hướng dẫn gợi ý động viên khích lệ. - Cùng HS chọn một số bài gợi ý HS đánh giá, nhận xét. nhận xét. - Nhận xét giờ học. Dặn dò - Nhận xét tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động của học sinh - HS hát Hoạt động nhóm. - HS quan sát. - Quan sát ,thảo luận và trả lời câu hỏi. - Quan sát hình 1.2 sách học mỹ thuật lớp 4 nhận biết màu (vàng,đỏ,lam ). - Tập pha màu. - Nêu tên màu: - Da cam, xanh lá cây, tím. - Trả lời - Ghi nhớ . - Quan sát thảo luận nhóm nhận biết. - Trả lời - Quan sát nhận biết. - Quan sát có ý tưởng. Hoạt động cá nhân. - Lắng nghe. - Chọn một số bài vẽ và nhận xét bài vẽ của bạn. - Lắng nghe. IV. Điều chỉnh sau bài học: .................................................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................. TUẦN: 02 Ngày soạn: 11/09/2021 Thứ 2 ngày 13/09/2021: 4D tiết 3; 4A tiết 4; 4C tiết 5 Thứ 6 ngày 17/09/2021: 4B tiết 3 Chủ đề 1: BÀI: NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ ( Tiết 2) Yêu cầu cần đạt: - Nhận biết được màu sắc. - Vẽ được các mảng màu cơ bản, các cặp màu bổ túc, màu nóng,màu lạnh tao phẩm trang trí hoặc bức tranh biểu cảm. - Giới thiệu,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình,nhóm bạn. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh ảnh,đồ vật có màu sắc. 2. Học sinh: Sách học mỹ thuật 4, màu vẽ, giấy vẽ... III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động dạy của giáo viên *Khởi động: -Cho HS chơi trò chơi ( Kết bạn ) Giới thiệu bài :Những mảng màu thú vị Hoạt động 3; Luyện tập- sáng tạo: Hoạt động nhóm: - Vẽ ( hoặc dán giấy màu ) bức tranh bố cục bằng đường nét, hình mảng, màu sắc vào giấy . - GV quan sát hướng dẫn gợi ý động viên khích lệ các nhóm hoàn thành bài. Hoạt động 4: Phân tích- đánh giá: . Em có thấy vui mừng khi hoàn thành bài vẽ không? Em có cảm nhận gì về bài vẽ của nhóm mình? . Em đã lựa chọn và thể hiện màu sắc ntn trong bài vẽ của nhóm mình ? . Em thích bài vẽ nào ? Em học hỏi được gì từ bài vẽ của các bạn ? .Hãy nêu ý kiến của em về cách sử dụng màu sắc trong cuộc sống hàng ngày ? - Nhận xét, bổ xung khen ngợi. Tổng kết chủ đề. - Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực; động viên khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài. Hoạt động 5: Vận dụng- phát triển: Vận dụng các kiến thức về màu sắc qua chủ đề vừa học để tạo thành các bức tranh biểu cảm khác nhau theo ý thích. Dặn dò: - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động học của học sinh - Lớp trưởng điều khiển. - HS cảm nhận đề tài.. Hoạt động nhóm. - Thảo luận ,phân công. - Thực hành. - TL - TL - Trưng bày, nhận xét đánh giá sản phẩm nhóm mình, nhóm bạn. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. IV. Điều chỉnh sau bài học: .................................................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................. TUẦN: 03 Ngày soạn: 18/09/2021 Thứ 2 ngày 20/09/2021: 4D tiết 3; 4A tiết 4; 4C tiết 5 Thứ 6 ngày 24/09/2021: 4B tiết 3 Chủ đề 2 BÀI: CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT( Tiết 1) I.Yêu cầu cần đạt: - Nhận biết và nêu được đặc điểm hình dáng,môi trường sống của một số con vật. - Thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ,xé dán. - Có ý thức chăm sóc và bảo vệ con vật. +BVMT: Học sinh biết chăm sóc và bảo vệ những con vật có ích II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh ảnh, mô hình con vật. 2. Học sinh: Sách mỹ thuật lớp 4, màu, giấy vẽ... III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên *Khởi động: -Cho HS hát bài ( Cá vàng bơi ) Giới thiệu bài (Chúng em với thế giới động vật )Hoạt động : khởi động Hoạt động 1: Khám phá Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Quan sát hình 2.1 sách học mỹ thuật lớp 4 thảo luận. . Trong hình là những con vật nào ? Thức ăn của chúng là gì ? . Những con vật đó có đặc điểm gì nổi bật ?(Hình dáng, màu sắc,các bộ phận,..) . Con vật đó thường có những hoạt động gì ? Môi trường sống của chúng ra sao ? - GV chốt lại. - Yêu cầu HS quan sát hình 2.2 sách học mỹ thuật lớp 4 tìm hiểu về chất liệu và hình thức thể hiện. -GV chốt lại. Hoạt động 2: kiến tạo kiến thức - kĩ năng . Em sẽ lựa chọn con vật nào để tạo hình ? Con vật đó có đặc điểm gì nổi bật ? . Em sẽ thể hiện con vật đó bằng chất liệu gì ? Bằng cách nào ? Vẽ/ xé dán. - Quan sát hình 1.8 sách học mỹ thuật lớp 4 nhận biết cách vẽ màu . - GV chốt lại. - Quan sát hình 2.4 sách học mỹ thuật lớp 4 để nhận biết cách vẽ/ xé dán. - Quan sát hình 2.3 sách học mỹ thuật lớp 4 để nhận biết cách nặn. - GV chốt lại. - Tạo hình từ vật liệu tìm được. - Hướng dẫn HS lựa chọn con vật để tạo hình. - Nhận xét giờ học. Dặn dò: - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động của học sinh - HS hát - HS nhận biết đề tài. Hoạt động nhóm. - Quan sát ,thảo luận và trả lời câu hỏi. - Ghi nhớ. - Quan sát hình 2.2 sách học mỹ thuật lớp 4 nhận biết về chất liệu và hình thức thể hiện. - Ghi nhớ. - Nêu tên màu: + Da cam, xanh lá cây, tím. - Quan sát nhận biết. - Ghi nhớ . - Lắng nghe. - Lắng nghe. IV. Điều chỉnh sau bài học: .................................................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................. TUẦN: 04 Ngày soạn: 25/09/2021 Thứ 2 ngày 27/09/2021: 4D tiết 3; 4A tiết 4; 4C tiết 5 Thứ 6 ngày 01/10/2021: 4B tiết 3 Chủ đề 2 BÀI: CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT( Tiết 2) Yêu cầu cần đạt: - Nhận biết được các con vật. - Thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức tạo hình ba chiều. -Yêu thích môn học Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh ảnh, mô hình con vật. 2. Học sinh: Sách mỹ thuật lớp 4, màu, giấy vẽ... III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động dạy của giáo viên *Khởi động: - Cho HS hát bài ( Chú ếch con ) Giới thiệu bài (Chúng em với thế giới động vật ) Hoạt động 3: Luyện tập- sáng tạo: Hoạt động cá nhân . - Chọn con vật để thực hiện kho tàng hình ảnh bằng cách vẽ/ xé dán, nặn tạo hình từ vật liệu tìm được. - Quan sát, gợi ý, bổ xung khích lệ. - Nhận xét, bổ xung khen ngợi. - Nhận xét giờ học. Dặn dò : - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động học của học sinh - HS hát - HS nhận biết đề tài. Hoạt động cá nhân . - Lắng nghe. - Thực hành. - Lắng nghe. - Lắng nghe. IV. Điều chỉnh sau bài học: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TUẦN: 05 Ngày soạn: 30/09/2021 Thứ 2 ngày 04/10/2021: 4D tiết 3; 4A tiết 4; 4C tiết 5 Thứ 6 ngày 08/10/2021: 4B tiết 3 Chủ đề 2 BÀI: CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT(Tiết 3) I Yêu cầu cần đạt: - Thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ,xé dán,tạo hình ba chiều. - Tạo dựng được bối cảnh,không gian,chủ đề câu chuyện cho nhóm sản phẩm. - Yêu thích nghệ thuật tạo hình. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh ảnh, mô hình con vật. 2. Học sinh: Sách mỹ thuật lớp 4, màu, giấy vẽ... III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên *Khởi động: - Cho HS hát bài ( Chú voi con ở Bản Đôn ) Giới thiệu bài (Chúng em với thế giới động vật ) Hoạt động 3: Luyện tập- sáng tạo: Hoạt động nhóm . - Tạo sản phẩm tập thể. - Lựa chọn con vật trong kho hình ảnh sắp xếp bố cục bức tranh. - Sáng tạo thêm chi tiết khác để tạo không gian cho bức tranh sinh động. - Quan sát gợi ý bổ xung khích lệ. - Nhận xét giờ học. Dặn dò: - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động của học sinh - HS hát - HS nhận biết đề tài. Hoạt động nhóm . - Nhóm trưởng phân công - Thực hành. - Lắng nghe. IV. Điều chỉnh sau bài học: .................................................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................. TUẦN: 06 Ngày soạn: 09/10/2021 Thứ 2 ngày 11/10/2021: 4D tiết 3; 4A tiết 4; 4C tiết 5 Thứ 6 ngày 15/10/2021: 4B tiết 3 Chủ đề 2 BÀI: CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT( Tiết 4) Yêu cầu cần đạt: - Tạo dựng được bối cảnh,không gian,chủ đề câu chuyện cho nhóm sản phẩm. - Giới thiệu,nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình,nhóm bạn. - Yêu thích môn học II.Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh ảnh, mô hình con vật. 2. Học sinh: Sách mỹ thuật lớp 4, màu, giấy vẽ... III.Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên *Khởi động: Cho hs chơi trò chơi Giới thiệu bài (Chúng em với thế giới động vật ) Hoạt động 4: Phân tích- đánh giá: Đặt câu hỏi: . Em có thấy thú vị khi thực hiện bài không? Em có cảm nhận gì về sản phẩm của nhóm mình? . Em đã lựa chọn và thể hiện màu sắc,đặc điểm,hình dáng như thế nào trong bài của nhóm mình ? . Em thích sản phẩm nào của các bạn/ nhóm khác trong lớp? Hãy nêu nhận xét của mình về sản phẩm này ? .Em học hỏi được gì từ sản phẩm của bạn ? - Nhận xét, bổ xung khen ngợi. Tổng kết chủ đề. - Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực; động viên khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài. Hoạt động 5: Vận dụng- phát triển: Vận dụng các kiến thức về vẽ, nặn,tạo dáng con vật từ vật liệu tìm được để sáng tạo. Vận dụng vào thực tế đời sống. Dặn dò: - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động của học sinh - Làm theo hd của gv - HS nhận biết đề tài. - TL - Trưng bày, nhận xét đánh giá sản phẩm nhóm mình, nhóm bạn. - Nhận xét, bổ xung. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. IV. Điều chỉnh sau bài học: .................................................................................................................................................................................................................................................................. TUẦN: 07 Ngày soạn: 16/10/2021 Thứ 2 ngày 18/10/2021: 4D tiết 3; 4A tiết 4; 4C tiết 5 Thứ 6 ngày 22/10/2021: 4B tiết 3 Chủ đề 3 BÀI: NGÀY HỘI HÓA TRANG( Tiết 1) I.Yêu cầu cần đạt: - Phân biệt và nêu được đặc điểm một số mặt nạ sân khấu chèo,tuồng,lễ hội dân gian Việt Nam và một vài lễ hội quốc tế. - Biết cách tạo hình mặt nạ. - Yêu thích môn học II.Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh ảnhvề một số lễ hội hóa trang, hình minh họa các bước thực hiện.. 2. Học sinh: Sách mỹ thuật lớp 4, màu, hồ dán, dây... III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên * Khởi động: -Tổ chức trò chơi ( tôi là ai ) Giới thiệu bài (Ngày hội hóa trang ) Hoạt động 1: Khám phá Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Quan sát hình 3.1 sách học mỹ thuật lớp 4 thảo luận. . Em thấy mặt nạ thường có hình gì ? . Mặt nạ thường được sử dụng khi nào ? ở đâu ? . Em thấy các trang trí màu sắc trên các mặt nạ như thế nào ? . Mặt nạ làm bằng chất liệu gì ? - GV chốt lại. Hoạt động 2: kiến tạo kiến thức - kĩ năng - Quan sát hình 3.2 sách học mỹ thuật lớp 4 nhận biết cách tạo mặt nạ. . Để làm mặt nạ/ mũ em cần chuẩn bị những vật liệu gì ? . Em sẽ thực hiện như thế nào để tạo ra mặt nạ/mũ ? - Quan sát hình 3.3 sách học mỹ thuật lớp 4 để có thêm ý tưởng thực hiện. - Quan sát,gợi ý,bổ xung và khích lệ. - Nhận xét giờ học. Dặn dò: - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị tốt cho tiết sau. Hoạt động của học sinh - Chơi trò chơi. - HS nhận biết đề tài. Hoạt động nhóm. - Quan sát ,thảo luận và trả lời câu hỏi. - Mặt nạ hình con thú,mặt nạ chú hề,... - Lễ hội sân khấu,... - Giấy,bìa,nhựa,... - Ghi nhớ. - Quan sát, nhận biết cách tạo mặt nạ. - Nêu tên màu: + Da cam, xanh lá cây, tím. - Quan sát hình 3.3 để có ý tưởng. - Lắng nghe. - Lắng nghe. IV. Điều chỉnh sau bài học: .................................................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Thứ 2 ngày 21/10/2019 lớp 4A tiết 2. 4C tiết 3. Thứ 3 ngày 22/10/2019 4B tiết 4. Thứ 5 ngày 24/10/2019 4D tiết 3 CHỦ ĐỀ 3 BÀI: NGÀY HỘI HÓA TRANG ( tiết 2 ) I. Yêu cầu cần đạt: - Nhận biết được mặt nạ. - Biết cách tạo hình mặt nạ. - Tạo hình được mặt nạ,mũ con vật,nhân vật, theo ý thích. - Giới thiệu,nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình,của bạn. II. Đồ dùng dạy học: 1. GV: - Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh ảnhvề một số lễ hội hóa trang, hình minh họa các bước thực hiện.. 2. HS : - Sách học mỹ thuật lớp 4, màu vẽ, giấy màu, giấy vẽ keo dán,... III: Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động dạy của giáo viên *Khởi động : Tổ chức trò chơi ( Mũi, mồm,tai ) - Giới thiệu bài (Ngày hội hóa trang ) Hoạt động 3: * Hoạt động cá nhân. + Tạo một sản phẩm hóa trang theo ý thích. - Quan sát, gợi ý,bổ xung và khích lệ. Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm. - Cho HS trưng bày sản phẩm, hướng dẫn thuyết trình sản phẩm. + Em có thấy thú vị khi thực hiện bài không? + Em đã lựa chọn hình thức nào để tạo sản phẩm hóa trang của mình ? + em đã sử dụng màu sắc như thế nào để trang trí cho mặt nạ/mũ của mình ? + Mặt nạ/mũ em làm ra được sử dụng trong lễ hội hay trên sân khấu ? - Nhận xét, bổ xung khen ngợi. * Tổng kết chủ đề. - Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực; động viên khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài. * Vận dụng sáng tạo. + Sáng tạo các chất liệu khác để tạo ra sản phẩm mặt nạ hóa trang theo ý thích. IV. Củng cố dặn dò. - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau - Nhận xét giờ học. * Dặn dò. - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động học của học sinh - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - Nhóm trưởng kiểm tra đồ dùng học tập. - chơi trò chơi. - HS nhận biết đề tài. * Hoạt động cá nhân. - Thực hành làm mặt nạ hóa trang theo ý thích. - Trưng bày, thuyết trình giới thiệu sản phẩm. - Nhận xét, bổ xung. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. - Lắng nghe. - Lắng nghe. TUẦN 9 Thứ 2 ngày 28/10/2019 lớp 4A tiết 2. 4C tiết 3. Thứ 3 ngày 29/10/2019 4B tiết 4. Thứ 5 ngày 30/10/2019 4D tiết 3 CHỦ ĐỀ 4 : EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ ( tiết 1 ) A.MỤC TIÊU: - Nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều,nét thanh nét đậm và kiểu chữ trang trí.. - Biết cách tạo dáng các kiểu chữ. - Tạo dángvà trang trí được tên của mình theo ý thích. B. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: Quy trình vẽ cùng nhau. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm . C.ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN GV: - Sách học mỹ thuật lớp 4, hình ảnh về chữ đã được trang trí . HS : - Sách học mỹ thuật lớp 4, màu vẽ, giấy màu, giấy vẽ keo dán,... D. CÁCH HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy của giáo viên I. Ổn định tổ chức: II. Kiểm tra bài cũ: III. bài mới: *Khởi động : Tổ chức trò chơi ( hát theo nguyên âm ) Giới thiệu bài ( Em sáng tạo cùng những con chữ ) Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu. *Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Quan sát hình 4.1 sách học mỹ thuật lớp 4 thảo luận để nhận biết đặc điểm của chữ nét đều,chữ nét thanh nét đậm và kiểu chữ trang trí . + Nêu sự khác nhau giữa chữ nét đều và chữ nét thanh nét đậm, Chữ nào tạo cảm giác khỏe khoắn ? Chữ nào tạo cảm giác nhẹ nhàng,thanh thoát ? + Nêu sự khác nhau giữa chữ cơ bản và chữ trang trí ? + Em thường thấy các chữ trang trí xuất hiện ở đâu ? + Các chữ cái được tạo dáng và trang trí như thế nào ? - Giới thiệu một số kiểu chữ - Quan sát hình 4.3 sách học mỹ thuật lớp 4 tham khảo và hình thành ý tưởng. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện. * Hoạt động nhóm. + Tên của em có bao nhiêu chữ cái ? + Em sẽ dùng nét, họa tiết và màu sắc như thế nào để tạo dáng và trang trí tên của em ? - Quan sát hình 4.4 sách học mỹ thuật lớp 4 nhận biết cách tạo dáng,trang trí chữ viết tên mình. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: * Hoạt động cá nhân. + Tạo dáng chữ tên của mình và vẽ màu,trang trí theo ý thích. - Quan sát,gợi ý,bổ xung và khích lệ. - Nhận xét giờ học. IV. Củng cố, dặn dò - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động học của học sinh - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - Nhóm trưởng kiểm tra đồ dùng học tập. - chơi trò chơi. - HS nhận biết đề tài. * Hoạt động nhóm. - Quan sát ,thảo luận và trả lời câu hỏi. + Chữ nét đều là chữ độ dày của các nét bằng nhau, chữ nét thanh nét đậm là chữ có nét to nét nhỏ trong một con chữ. + Sách học,báo, tạp chí ,truyện,... + Bằng nét và màu sắc. - Quan sát, nhận biết - Tham khảo và hình thành ý tưởng. * Hoạt động nhóm. - Quan sát hình 4.4 nhận biết cách tạo dáng,trang trí chữ viết tên mình. * Hoạt động cá nhân. - Lắng nghe. - Thực hành làm mặt nạ hóa trang theo ý thích. - Lắng nghe. ............................................................................................. TUẦN 10 Thứ 2 ngày 4/11/2019 lớp 4A tiết 2. 4C tiết 3. Thứ 3 ngày 5/11/2019 4B tiết 4. Thứ 5 ngày 7/11/2019 4D tiết 3 Chủ đề 4 : EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ ( tiết 2 ) A.MỤC TIÊU: - Nhận biết được kiểu chữ nét đều,nét thanh nét đậm và kiểu chữ trang trí. - Biết cách ghép các sản phẩm cá nhân tên của các bạn trong nhóm để tạo thành một sản phẩm tập thể.. - Tạo được sản phẩm theo ý thích. B. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: Quy trình vẽ cùng nhau. - Hình thức tổ chức: Hoạt động nhóm . C.ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN GV: - Sách học mỹ thuật lớp 4, hình ảnh về chữ đã được trang trí . HS : - Sách học mỹ thuật lớp 4, màu vẽ, giấy màu, giấy vẽ keo dán,... D. CÁCH HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy của giáo viên I. Ổn định tổ chức: II. Kiểm tra bài cũ: III. bài mới: *Khởi động : Tổ chức trò chơi ( Nhanh tay,nhanh mắt ) Giới thiệu bài ( Em sáng tạo cùng những con chữ ) Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: * Hoạt động nhóm. - Cắt rời sản phẩm cá nhân sắp xếp,trang trí thêm các hình ảnh, màu sắc cho nền sinh động. - Quan sát,gợi ý, hướng dẫn bổ xung và khích lệ. IV. Củng cố, dặn dò - Nhận xét giờ học. * Dặn dò. - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động học của học sinh - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - Nhóm trưởng kiểm tra đồ dùng học tập. - chơi trò chơi. - HS nhận biết đề tài. * Hoạt động nhóm. - Lắng nghe. - Thực hành làm mặt nạ hóa trang theo ý thích. - Lắng nghe. ....................................................................... TUẦN 11 Thứ 2 ngày 11/11/2019 lớp 4A tiết 2. 4C tiết 3. Thứ 3 ngày 12/11/2019 4B tiết 4. Thứ 5 ngày 14/11/2019 4D tiết 3 Chủ đề 4 : EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ ( tiết 3 ) A.MỤC TIÊU: - Nhận biết được kiểu chữ nét đều,nét thanh nét đậm và kiểu chữ trang trí. - Biết cách ghép và trang trí các sản phẩm cá nhân tên của các bạn trong nhóm để tạo thành một sản phẩm tập thể.. - Giới thiệu,nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình,nhóm bạn. B. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: Quy trình vẽ cùng nhau. - Hình thức tổ chức: Hoạt động nhóm . C.ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN GV: - Sách học mỹ thuật lớp 4, hình ảnh về chữ đã được trang trí . HS : - Sách học mỹ thuật lớp 4, màu vẽ, giấy màu, giấy vẽ keo dán,... D. CÁCH HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy của giáo viên I. Ổn định tổ chức: II. Kiểm tra bài cũ: III. bài mới: *Khởi động : Cho lớp hát bài ( chú gà mơ ) - Giới thiệu bài ( Em sáng tạo cùng những con chữ ) Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: 3.2. Hoạt động nhóm. - Cắt rời sản phẩm cá nhân sắp xếp,trang trí thêm các hình ảnh, màu sắc cho nền sinh động. - Quan sát,gợi ý, hướng dẫn bổ xung và khích lệ. Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm. - Cho HS trưng bày sản phẩm, hướng dẫn thuyết trình sản phẩm. + Em có cảm nhân gì khi thực hiện bài tập tạo dáng và trang trí chữ ? + Tên của nhóm em được tạo dáng và trang trí như thế nào ? + em thích bài trang trí tên của bạn nào trong nhóm ? Em hãy nhận xét về cách tạo dáng chữ,đường nét, màu sắc trong các chữ cái của bạn.em học hỏi được điều gì từ bài vẽ của bạn ? + Em thích phần trình bày tên của nhóm nào,vì sao ? - Nhận xét, bổ xung khen ngợi. * Tổng kết chủ đề. - Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực; động viên khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài. * Vận dụng sáng tạo. + Sáng tạo với những con chữ để tạo hình tên người thân bằng các chât liệu khác nhau. IV. Củng cố, dặn dò - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xột tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động học của học sinh - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - Nhóm trưởng kiểm tra đồ dùng học tập. - Lớp hát. - HS nhận biết đề tài. * Hoạt động nhóm. - Lắng nghe. - Thực hành làm mặt nạ hóa trang theo ý thích - Trưng bày, thuyết trình giới thiệu sản phẩm. - Nhận xét, bổ xung. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. - Lắng nghe. .................................................................. TUẦN 12 Thứ 2 ngày 18/11/2019 lớp 4A tiết 2. 4C tiết 3. Thứ 3 ngày 19/11/2019 4B tiết 4. Thứ 5 ngày 21/11/2019 4D tiết 3 CHỦ ĐỀ 5 : SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG NGƯỜI ( tiết 1 ) A.MỤC TIÊU: - hiểu và nêu được đặc điểm các bộ phận chính của cơ thẻ khi đang hoạt động với các động tác khác nhau. - Biết cách tạo dáng người theo ý thích. - Yêu thích các sản phẩm mỹ thuật. B. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp : Vận dụng quy trình : +Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề. + Điêu khắc , tạo hình không gian. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm . C.ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN GV: - Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh, ảnh về dáng người . HS : - Sách học mỹ thuật lớp 4, màu vẽ, giấy màu, giấy vẽ keo dán,dây thép,... D. CÁCH HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy của giáo viên I. Ổn định tổ chức: II. Kiểm tra bài cũ: III. bài mới: *Khởi động : Tổ chức trò chơi ( Làm tượng ) Giới thiệu bài ( Sự chuyển động của dáng người ) Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu. *Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 5.1, 5.2 sách học mỹ thuật lớp 4 thảo luận để nhận biết một số hoạt động của con người . + Từ đáng người đang hoạt động , em nhận ra họ đang làm gì ? + Em hãy nêu tên các bộ phận chính của con người ? + Khi con người đang hoạt động (đi, đứng, chạy, nhảy, ngồi, cúi,...),em nhận thấy các bộ phận cơ thể thay đổi như thế nào ? + Bằng hành động, em hãy mô phỏng một dán người đang hoạt động ? - Nhận xét, bổ xung, khen ngợi. - Quan sát hình 5.3 sách học mỹ thuật lớp 4 thảo luận về chất liệu, cách thể hiện. + Em thấy các dáng người mô phỏng hoạt động gì ? + Em thích nhất sản phẩm nào ? vì sao ? + sản phẩm em thích được tạo dáng bằng chất liệu gì ? Em có hình dung ra được cách thực hiện chúng không ? - Nhận xét, bổ xung, khen ngợi. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện. * Tạo dáng người bằng đất nặn. - Quan sát hình 5.4 sách học mỹ thuật lớp 4 và nêu cách tạo dáng người bằng đất nặn. - Yêu cầu HS nêu. - Nhận xét bổ xung ,khen ngợi. * Tạo dàng người bằng dây thép, giấy cuộn. - Quan sát hình 5.5 sách học mỹ thuật lớp 4 để nhận biết cách uốn dây thép tạo dàng người. - Quan sát hình 5.6 sách học mỹ thuật lớp 4 để biết cách dùng giấy cuộn quấn bên ngoài dáng người bằng dây thép. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: * Hoạt động cá nhân. - Tạo dáng người dang hoạt động theo ý thích. + Em sẽ tạo hình dáng người đang làm gì ?dáng người đó có gì nổi bật ? + Em định chọn vật liệu gì để thể hiện ? + Em sẽ chọn hình ảnh có liên quan nào khác để thể hiện ? * Tạo dáng người bằng đất nặn. + Nặn để tạo hình dáng người đang hoạt động theo ý thích. * Tạo hình dáng người bằng dây thép. - GV hướng dẫn HS tạo dáng người bằng dây thép. - Quan sát, hướng dẫn, bổ xung khen ngợi. - Nhận xét giờ học. IV. Củng cố, dặn dò - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động học của học sinh - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - Nhóm trưởng kiểm tra đồ dùng học tập. - chơi trò chơi. - HS nhận biết đề tài. * Hoạt động nhóm. - Quan sát hình 5.1, 5.2 sách học mỹ thuật lớp 4 thảo luận để nhận biết một số hoạt động của con người . + Đang gánh, kéo co, tung bóng, quét rác. + Đầu, mình, tay, chân. + Thay đổi theo từng tư thế. - Nhận xét, bổ xung. - Quan sát hình 5.3 sách học mỹ thuật lớp 4 thảo luận về chất liệu, cách thể hiện. + Hoạt động vui chơi. - Nhận xét, bổ xung. - - Quan sát hình 5.4 sách học mỹ thuật lớp 4 và nêu cách tạo dáng người bằng đất nặn. * Cách tạo dáng người bằng đất nặn: +Nặn các bộ phận chính( đầu,mình,chân, tay,...). + Ghép dính các bộ phận thành hình người. + tạo thêm các chi tiết như tóc,bàn tay, bàn chân, mắt, mũi miệng. + Tạo dáng phù hợp với hoạt động của nhân vật. + Nặn thêm một số hình ảnh khác cho bài sinh động và sắp xếp các sản phẩm thành chủ đề theo ý thích. - Nhận xét, bổ xung. - Quan sát , nhận biết. - Quan sát , nhận biết. - Lắng nghe suy nghĩ. - HS lắng nghe chọn cách thực hiện. - HS thực hành tạo sản phẩm theo ý thích. - Lắng nghe. ........................................................... TUẦN 13 Thứ 2 ngày 26/11/2018 lớp 4A tiết 2. 4B tiết 3.4C tiết 4.4D tiết 5 Chủ đền 5 : SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG NGƯỜI ( tiết 2 ) A.MỤC TIÊU: - Nhận biết được các bộ phận chính của cơ thể con người. - Tạo hình bằng dây thép hoặc nặn được một dáng người hoạt động . - Biết cách tạo dáng người theo ý thích. B. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp : Vận dụng quy trình : +Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề. + Điêu khắc , tạo hình không gian. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm . C.ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN GV: - Sách học mỹ thuật lớp 4, tranh, ảnh về dáng người . HS : - Sách học mỹ thuật lớp 4, màu vẽ, giấy màu, giấy vẽ keo dán,dây thép,... D. CÁCH HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy của giáo viên I. Ổn định tổ chức: II. Kiểm tra bài cũ: III. bài mới: *Khởi động :Tổ chức trò chơi ( Kết bạn ) Giới thiệu bài ( Sự chuyển động của dáng người ) Hoạt động 3: Thực hành: * Hoạt động nhóm. + Thảo luận nhóm để chọn nội dung chủ đề. + Lựa chọn dáng người trong kho hình ảnh, + Chỉnh sửa và sắp x
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_4_chuong_trinh_ca_nam.doc