Giáo án Khoa học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Thực vật cần gì để sống (Tiết 2)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Thực vật cần gì để sống (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC Bài 15: THỰC VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ? (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng - Trình bày được thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng cần cho sự sống từ khí các-bô-níc và nước. - Vẽ được sơ đồ đơn giản về sự trao đổi khí của thực vật với môi trường. - Vận dụng kiến thức về nhu cầu sống và trao đổi khí ở thực vật giải thích được một số hiện tượng trong tự nhiên. - Rèn luyện kĩ năng làm thí nghiệm, hoạt động trải nghiệm, qua đó góp phần phát triển năng lực khoa học. 2. Năng lực - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ thực hiện thí nghiệm, trải nghiệm để kiểm chứng tính thực tiễn của nội dung bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực hiện các hoạt động của bài học để nắm chắc kiến thức. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm và thí nghiệm. 3. Phẩm chất - Phẩm chất nhân ái: Xây dựng tốt mối quan hệ thân thiện với bạn trong học tập và trải nghiệm. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để năm vững nội dung, yêu cầu cần đạt của bài học. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với việc trồng, chăm sóc cây ở nhà, ở trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy tính, ti vi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (3-5’) - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức múa hát bài “Lý cây xanh” – - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả Nhạc dân ca để khởi động bài học. lớp cùng múa hát theo nhịp điều bài hát. - GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài hát - HS chia sẻ nhận xét về các bạn thể hiện và các hoạt động múa, hát mà các bạn thể hiện múa hát trước lớp. trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe. mới. 2. Hoạt động (25-27’) - Mục tiêu: + Trình bày được thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng cần cho sự sống từ khí các-bô-níc và nước. + Vẽ được sơ đồ đơn giản về sự trao đổi khí của thực vật với môi trường. + Rèn luyện kĩ năng làm thí nghiệm, hoạt động trải nghiệm, qua đó góp phần phát triển năng lực khoa học. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Sự kì diệu của lá cây ( cá nhân - nhóm 4) - GV mời HS đọc thông tin và quan sát hình - 1HS đọc thông tin 8 trong sgk và trả lời các câu hỏi. - HS làm việc cá nhân, đọc thông tin và lần lượt trả lời các câu hỏi trong sgk. - GV mời HS trình bày kết quả. - HS trả lời cá nhân + Kể tên một số yếu tố tham gia vào quá trình + Một số yếu tố tham gia vào quá trình tự tổng hợp chất dinh dưỡng ở thực vật? tự tổng hợp chất dinh dưỡng ở thực vật là : ánh sáng, khí các-bô-níc, nước. + Chất dinh dưỡng được thực vật tự tổng hợp + Chất dinh dưỡng được thực vật tự tổng thông qua quá trình nào? hợp thông qua quá trình quang hợp. - Cả lớp nghe, nhận xét. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm chia sẻ khả - HS làm việc nhóm 4, các thành viên năng kì diệu của lá cây về tự tổng hợp các trong nhóm sẽ lần lượt chia sẻ ý kiến của chất dinh dưỡng cần cho sự sống. mình bằng cách vẽ sơ đồ vào phiếu. - GV lưu ý HS các mũi tên đi vào, sản phẩm - Đại diện các nhóm chia sẻ. của quá trình đó là gì, nơi diễn ra quá trình - Các nhóm khác nghe, nhận xét. đó, vì sao lá cây lại có màu xanh lục,...? - GV nhận xét, chốt lại khả năng kì diệu của lá - HS lắng nghe. cây: Lá cây có khả năng thu nhận ánh sáng - 2-3 HS trình bày lại khả năng kì diệu mặt trời, tự tổng hợp nên các chất dinh của lá cây. dưỡng cần cho sự sống từ các chất như khí các-bô-níc, nước nhờ quá trình quang hợp, đồng thời thải ra khí ô-xi. Ngoài lá cây thì những phần trên cây có màu xanh lục cũng có khả năng quang hợp. Hoạt động 2: Thực vật trao đổi khí với môi trường (Làm việc nhóm 4) - GV mời HS đọc thông tin và các câu hỏi - 1HS đọc trước lớp, cả lớp đọc thầm. trong sgk trang 57 để trả lời câu hỏi. - GV chuẩn bị phiếu nhóm cho HS vẽ sơ đồ. - HS làm việc nhóm 4, đọc thông tin và - GV lưu ý HS khi vẽ sơ đồ cần lưu ý mũi tên mô tả về sự trao đổi khí với môi trường đi vào, sản phẩm tạo ra, thời gian diễn ra,... ở cây khi quang hợp và khi hô hấp. - GV mời đại diện các nhóm trình bày sơ đồ. - Đại diện các nhóm trình bày. + Mô tả sự trao đổi khí trong quá trình quang - Trong quá trình quang hợp thực vật lấy hợp ở thực vật. Quá trình quang hợp diễn ra khí các-bô- níc, ánh sáng, nước và thải vào thời gian nào, ở đâu? ra khí ô-xi. Quá trình quang hợp diễn ra vào ban ngày khi có ánh sáng mặt trời và chủ yếu ở lá. + Mô tả sự trao đổi khí trong quá trình hô hấp - Trong quá trình hô hấp thực vật lấy khí ở thực vật. Quá trình hô hấp diễn ra khi nào, ô-xi và thải ra khí các-bô-níc. Quá trình ở đâu? hô hấp diễn ra cả ngày và đêm và ở tất cả các bộ phận của cây. - Các nhóm khác nghe, nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương nhóm trình bày tốt, vẽ sơ đồ đúng. - HS lắng nghe, ghi nhớ, vẽ nhanh sơ đồ - GV đưa ra sơ đồ kết luận: vào vở. 4. Vận dụng trải nghiệm (2-3’) - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Nhà hùng biện nhí” - GV đưa ra một số câu hỏi, mời các nhóm - Học sinh lắng nghe yêu cầu trò chơi. cử đại diện thi hùng biện trước lớp. + Vì sao buổi tối ta không nên để cây xanh - HS tham gia trò chơi. trong phòng ngủ? - HS cả lớp lắng nghe, nhận xét, bình chọn + Vì sao quá trình quang hợp không diễn ra bạn đạt danh hiệu “ Nhà hùng biện nhí”. vào ban đêm ? - GV tổng kết trò chơi, tuyên dương HS hùng biện tốt. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Tài liệu đính kèm:
giao_an_khoa_hoc_4_ket_noi_tri_thuc_bai_15_thuc_vat_can_gi_d.pdf



