Giáo án Khoa học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Thực vật cần gì để sống (Tiết 2)

pdf 4 trang Thiên Thủy 12/11/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Thực vật cần gì để sống (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KHOA HỌC 
 Bài 15: THỰC VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ? (T2) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức, kĩ năng 
- Trình bày được thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng cần cho sự sống 
từ khí các-bô-níc và nước. 
- Vẽ được sơ đồ đơn giản về sự trao đổi khí của thực vật với môi trường. 
- Vận dụng kiến thức về nhu cầu sống và trao đổi khí ở thực vật giải thích được một 
số hiện tượng trong tự nhiên. 
- Rèn luyện kĩ năng làm thí nghiệm, hoạt động trải nghiệm, qua đó góp phần phát 
triển năng lực khoa học. 
2. Năng lực 
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ thực hiện thí nghiệm, trải nghiệm để kiểm 
chứng tính thực tiễn của nội dung bài học. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực 
hiện các hoạt động của bài học để nắm chắc kiến thức. 
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
và thí nghiệm. 
3. Phẩm chất 
- Phẩm chất nhân ái: Xây dựng tốt mối quan hệ thân thiện với bạn trong học tập và 
trải nghiệm. 
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để năm vững nội dung, yêu 
cầu cần đạt của bài học. 
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với việc trồng, chăm sóc cây ở nhà, 
ở trường. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
Máy tính, ti vi 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Khởi động (3-5’) 
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. 
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. 
- Cách tiến hành: 
- GV tổ chức múa hát bài “Lý cây xanh” – - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả 
Nhạc dân ca để khởi động bài học. lớp cùng múa hát theo nhịp điều bài hát. - GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài hát - HS chia sẻ nhận xét về các bạn thể hiện 
và các hoạt động múa, hát mà các bạn thể hiện múa hát trước lớp. 
trước lớp. 
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe. 
mới. 
2. Hoạt động (25-27’) 
- Mục tiêu: 
+ Trình bày được thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng cần cho sự sống từ 
khí các-bô-níc và nước. 
+ Vẽ được sơ đồ đơn giản về sự trao đổi khí của thực vật với môi trường. 
+ Rèn luyện kĩ năng làm thí nghiệm, hoạt động trải nghiệm, qua đó góp phần phát triển 
năng lực khoa học. 
- Cách tiến hành: 
Hoạt động 1: Sự kì diệu của lá cây ( cá nhân 
- nhóm 4) 
- GV mời HS đọc thông tin và quan sát hình - 1HS đọc thông tin 
8 trong sgk và trả lời các câu hỏi. - HS làm việc cá nhân, đọc thông tin và 
 lần lượt trả lời các câu hỏi trong sgk. 
- GV mời HS trình bày kết quả. - HS trả lời cá nhân 
+ Kể tên một số yếu tố tham gia vào quá trình + Một số yếu tố tham gia vào quá trình 
tự tổng hợp chất dinh dưỡng ở thực vật? tự tổng hợp chất dinh dưỡng ở thực vật 
 là : ánh sáng, khí các-bô-níc, nước. 
+ Chất dinh dưỡng được thực vật tự tổng hợp + Chất dinh dưỡng được thực vật tự tổng 
thông qua quá trình nào? hợp thông qua quá trình quang hợp. 
 - Cả lớp nghe, nhận xét. 
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm chia sẻ khả - HS làm việc nhóm 4, các thành viên 
năng kì diệu của lá cây về tự tổng hợp các trong nhóm sẽ lần lượt chia sẻ ý kiến của 
chất dinh dưỡng cần cho sự sống. mình bằng cách vẽ sơ đồ vào phiếu. 
- GV lưu ý HS các mũi tên đi vào, sản phẩm - Đại diện các nhóm chia sẻ. 
của quá trình đó là gì, nơi diễn ra quá trình - Các nhóm khác nghe, nhận xét. 
đó, vì sao lá cây lại có màu xanh lục,...? 
- GV nhận xét, chốt lại khả năng kì diệu của lá - HS lắng nghe. 
cây: Lá cây có khả năng thu nhận ánh sáng - 2-3 HS trình bày lại khả năng kì diệu 
mặt trời, tự tổng hợp nên các chất dinh của lá cây. 
dưỡng cần cho sự sống từ các chất như khí 
các-bô-níc, nước nhờ quá trình quang hợp, đồng thời thải ra khí ô-xi. Ngoài lá cây thì 
những phần trên cây có màu xanh lục cũng 
có khả năng quang hợp. 
Hoạt động 2: Thực vật trao đổi khí với môi 
trường (Làm việc nhóm 4) 
- GV mời HS đọc thông tin và các câu hỏi - 1HS đọc trước lớp, cả lớp đọc thầm. 
trong sgk trang 57 để trả lời câu hỏi. 
- GV chuẩn bị phiếu nhóm cho HS vẽ sơ đồ. - HS làm việc nhóm 4, đọc thông tin và 
- GV lưu ý HS khi vẽ sơ đồ cần lưu ý mũi tên mô tả về sự trao đổi khí với môi trường 
 đi vào, sản phẩm tạo ra, thời gian diễn ra,... ở cây khi quang hợp và khi hô hấp. 
- GV mời đại diện các nhóm trình bày sơ đồ. - Đại diện các nhóm trình bày. 
+ Mô tả sự trao đổi khí trong quá trình quang - Trong quá trình quang hợp thực vật lấy 
hợp ở thực vật. Quá trình quang hợp diễn ra khí các-bô- níc, ánh sáng, nước và thải 
vào thời gian nào, ở đâu? ra khí ô-xi. Quá trình quang hợp diễn ra 
 vào ban ngày khi có ánh sáng mặt trời và 
 chủ yếu ở lá. 
+ Mô tả sự trao đổi khí trong quá trình hô hấp - Trong quá trình hô hấp thực vật lấy khí 
ở thực vật. Quá trình hô hấp diễn ra khi nào, ô-xi và thải ra khí các-bô-níc. Quá trình 
ở đâu? hô hấp diễn ra cả ngày và đêm và ở tất 
 cả các bộ phận của cây. 
 - Các nhóm khác nghe, nhận xét. 
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm trình bày 
tốt, vẽ sơ đồ đúng. - HS lắng nghe, ghi nhớ, vẽ nhanh sơ đồ 
- GV đưa ra sơ đồ kết luận: vào vở. 
4. Vận dụng trải nghiệm (2-3’) 
- Mục tiêu: 
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. 
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. 
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. 
- Cách tiến hành: 
- GV tổ chức trò chơi “Nhà hùng biện nhí” 
- GV đưa ra một số câu hỏi, mời các nhóm - Học sinh lắng nghe yêu cầu trò chơi. 
cử đại diện thi hùng biện trước lớp. + Vì sao buổi tối ta không nên để cây xanh - HS tham gia trò chơi. 
trong phòng ngủ? - HS cả lớp lắng nghe, nhận xét, bình chọn 
+ Vì sao quá trình quang hợp không diễn ra bạn đạt danh hiệu “ Nhà hùng biện nhí”. 
vào ban đêm ? 
- GV tổng kết trò chơi, tuyên dương HS 
hùng biện tốt. 
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_khoa_hoc_4_ket_noi_tri_thuc_bai_15_thuc_vat_can_gi_d.pdf