Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 30
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 30", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 8: QUÊ HƯƠNG EM TƯƠI ĐẸP Tuần 30: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: CHUNG TAY BẢO VỆ CẢNH QUAN ĐIA PHƯƠNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Giao lưu với khách mời về bảo vệ cảnh quan địa phương.Nghe phổ biến các hoạt động chung tay chăm sóc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của địa phương. - Năng lực giao tiếp và hợp tác, tư duy: Giới thiệu được với bạn bè ,người thân về cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương giúp đỡ , chia sẻ với mọi người.Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường cảnh quan thiên nhiên. Phẩm chất trách nhiệm: Thực hiện được một số việc làm cụ thể để chăm sóc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi chép, vật liệu dụng cụ phục vụ cho việc học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: − GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để - HS quan sát, thực hiện. chuẩn bị làm lễ chào cờ. - GV cho HS chào cờ. 2. Sinh hoạt dưới cờ: Chung tay bảo vệ cảnh quan địa phương - Mục tiêu: Giao lưu với khách mời về bảo vệ cảnh quan địa phương.Nghe phổ biến các hoạt động chung tay chăm sóc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của địa phương. .- Cách tiến hành: - GV cho HS Giao lưu với khách mời về bảo vệ - HS xem. cảnh quan địa phương.Nghe phổ biến các hoạt động chung tay chăm sóc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên - Các nhóm lên thực hiện của địa phương. Giao lưu với khách mời về bảo vệ cảnh quan địa phương. Lắng nghe phổ biến các hoạt động chung tay chăm sóc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của địa phương. - HS lắng nghe. - GV cho học sinh tham gia và chia sẻ suy nghĩ của bản thân sau khi tham gia 3. Vận dụng.trải nghiệm - Mục tiêu: Củng cố, dặn dò - Cách tiến hành: - HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt. GV tóm tắt nội dung chính - HS lắng nghe. IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... TUẦN 30: CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG EM TƯƠI ĐẸP Sinh hoạt theo chủ đề: KHẢO SÁT THỰC TRẠNG CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được các dấu hiệu xâm hại, tàn phá cảnh quan thiên nhiên - Đưa ra được nhận định về nguyên nhân và biện pháp khắc phục tình trạng đó - Lập kế hoạch chăm sóc, bảo vệ cảnh quan tại địa phương và thực hiện kế hoạch. - Biết lựa chọn cảnh quan thiên nhiên để tiến hành khảo sát, ghi chép đánh giá thực trạng. - Rèn luyện và phát triển kĩ năng chia sẻ góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. - Tự rèn luyện kĩ năng hoạt động quan sát, qua đó góp phần phát triển năng lực thẩm mỹ, sáng tạo. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết nêu cảm nghĩ, điều chỉnh cảm xúc và suy nghĩ của bản thân trước những cảnh đẹp. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết lựa chọn cảnh quan thiên nhiên để quan sát. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp, hợp tác nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Giữ gìn, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần tự giác để xây dựng quê hương đất nước . - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng, bảo vệ quê hương. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, thu hút sự quan tâm của HS về vấn đề xâm hại cảnh quan hiện nay. - Cách tiến hành: - GV cho HS quan sát đoạn một đoạn phim, - HS quan sát các hình ảnh về thực trạng xâm hại cảnh quan thời gian gần đây. + YC HS nêu các dấu hiệu xâm hại cảnh quan - HS chia sẻ về các dấu hiệu quan sát vừa quan sát được được - GV tổng kết lại một số dấu hiệu của việc xâm hại cảnh quan như: + Vứt rác không đúng chỗ + Viết, vẽ bậy lên tường + Vệ sinh lớp, khu vực quy định + Bẻ cành, lá cây + Leo trèo, giẫm lên cây cỏ, - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe. - GV giới thiệu bài: bảo vệ cảnh quan thiên nhiên chúng là đang bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Hàng ngày có rất nhiều hành động làm ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên. Để bảo bệ được ta phải năm được thực trạng nhưunxg cảnh quan đó. Cô và các em cùng đi tìm hiểu bài học hôm nay. 2. Khám phá: - Mục tiêu: + Nhận biết được các dấu hiệu xâm hại, tàn phá cảnh quan thiên nhiên + Đưa ra được nhận định về nguyên nhân và biện pháp khắc phục tình trạng đó - Cách tiến hành: - GV mời HS chia sẻ theo nhóm về những - HS chia sẻ với các bạn trong nhóm điều mình quan sát được trong chuyến đi tham quan cùng lớp và người thân. - YC HS thảo luận nhóm thực hiện các nhiệm - HS thảo luận vụ + Kể tên địa danh em đã đến + Chia sẻ những điều em quan sát được chăm sóc cẩn thận, chu đáo hay cảnh quan đang bị phá hoại? + Suy nghĩ về việc làm thế nào để duy tình tình trạng cảnh quan thiên nhiên được chăm - Đại diện các nhóm trình bày kết quả sóc. thảo luận - Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả - HS lắng nghe. thảo luận - GV Nhận xét trò chơi, tuyên dương. - GV kết luận: Hiện nay, rất nhiều cảnh quan - HS lắng nghe. thiên nhiên xung quanh chúng ta đã được chăm sóc, bảo vệ. Tuy nhiên, vẫn có không ít cảnh quan bị xâm hại. Chúng ta cần lưu ý để góp sức tiếp tục những hoạt động hoạt động chăm sóc, bảo vệ cảnh quan thien nhiên của địa phương. 3. Luyện tập. - Mục tiêu: + Lập kế hoạch chăm sóc, bảo vệ cảnh quan tại địa phương và thực hiện kế hoạch. + Biết lựa chọn cảnh quan thiên nhiên để tiến hành khảo sát, ghi chép đánh giá thực trạng. + Rèn luyện và phát triển kĩ năng chia sẻ góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. + Tự rèn luyện kĩ năng hoạt động quan sát, qua đó góp phần phát triển năng lực thẩm mỹ, sáng tạo - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Lập kế hoạch khảo sát thực trạng cảnh quan thiên nhiên ở địa phương”. (Làm việc nhóm 4) - Học sinh đọc yêu cầu bài. - GV mời học sinh nêu yêu cầu hoạt động. - YC các nhóm lựa chọn một cảnh quan thiên nhiên để thực hiện khảo sát - HS lựa chọn có thê cảnh quan gần - GV gợi ý nhóm thảo luận để xây dựng trường học hoặc cảnh quan ở nơi sinh tiêu chí khảo sát, theo gợi ý trong phiếu sống. khảo sát - HS chuẩn bị bìa, kéo, bút và tiến hành làm bông hoa theo yêu cầu, ghi tên những đặc điểm của bản thân vào bông hoa. - Các nhóm trình bầy phiếu của nhóm - Mời các nhóm trình bày về phiếu khảo sát sao cho khoa học và phân công nhiệm vụ của nhóm. rõ ràng cho từng thành viên trong nhóm - YC các nhóm thảo luận, thống nhất về thời gian tiến hành đi khảo sát - HS lắng nghe, tiếp thu. + Lưu ý khi đi khảo sát tập trung, an toàn, nghiêm túc trong lúc làm việc tránh gây rủi ro khi đi khảo sát. - GV nói thêm : Việc khảo sát giúng chúng ta quan sát kĩ cảnh quan theien nhiên và đề xuất được những việc có thể làm để góp phần cùng người lớn chăm sóc cảnh quan. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà cùng với người thân: khảo sát thực - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu trạng cảnh quan thiên nhiên tại nơi sinh để về nhà ứng dụng. sống. Nhà ở và xunh quanh nhà ở. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG EM TƯƠI ĐẸP SHL: KẾT QUẢ KHẢO SÁT THỰC TRẠNG CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Học sinh chia sẻ phản hồi sau hoạt động khảo sát thực trạng cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. - Xây dựng được thông điệp bảo vệ quê hương. - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết nêu cảm nghĩ, điều chỉnh cảm xúc và suy nghĩ của bản thân trước những cảnh đẹp. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết lựa chọn cảnh quan thiên nhiên để quan sát. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp, hợp tác nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Giữ gìn, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần tự giác để xây dựng quê hương đất nước . - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng, bảo vệ quê hương. Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học. - Phẩm chất trách nhiệm: II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách tiến hành: - GV cho học sinh Thể hiện một khả năng - HS lắng nghe. của em trước lớp. - HS trả lời: bài hát nói về em bé chăm Gợi ý: hát, kể chuyện, biểu diễn võ chỉ giúp bà quét nhà thuật,...để khởi động bài học. + GV nêu câu hỏi: để học sinh cảm nhận - HS lắng nghe. khả năng của mình ? + Mời học sinh trình bày. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Sinh hoạt cuối tuần: - Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. (Làm việc theo tổ) - GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt cuối tuần. động cuối tuần. - Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần. quả kết quả hoạt động trong tuần: + Sinh hoạt nền nếp. + Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. + Kết quả hoạt động các phong trào. + Một số nội dung phát sinh trong tuần... - Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết cáo. quả hoạt động cuối tuần. - Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo viên chủ nhiệm nhận xét chung. - GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm. thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong tuần) * Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung. việc nhóm 4 hoặc theo tổ) - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới. nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế hoạch. + Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem + Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung đội cờ đỏ. nếu cần. + Thực hiện các hoạt động các phong trào. - Một số nhóm nhận xét, bổ sung. - Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. tay. - GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu quyết hành động. 3. Sinh hoạt chủ đề. - Mục tiêu: + Học sinh chia sẻ phản hồi sau hoạt động khảo sát thực trạng cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. + Xây dựng được thông điệp bảo vệ quê hương. - Cách tiến hành: Hoạt động 3: Kết quả khảo sát thực trạng cảnh quan thiên nhiên (Làm việc nhóm) * Báo cáo kết quả khảo sát thực trạng cảnh quan thiên nhiên ở địa phương - GV mời các nhóm lần lượt báo cáo kết quả khảo sát - Các nhóm lần lượt báo cáo. + Những thông tin ghi chép được qua buổi khảo sát - HS chia sẻ + Nêu những đánh giá bước đầu đưa ra biện pháp dự kiến khắc phục vấn đề. - GV giải thích thêm: Việc khảo sát thực trạng cảnh quan thiên nhiên cũng là cách thiết thực để quan tâm đến quê hương. HS chúng ta nên đóng góp sức mình vào việc gìn giữ, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Những thông tin tích cực được lan tỏa khiến cộng đồng cằng có ý thức hơn về việc bảo vệ cảnh quan. Những thông tin tiêu cự sẽ cảnh báo cộng đồng, giúp ta kêu gọi mọi người cùng chung tay hành động. - GV nhận xét chung, tuyên dương khả năng quan sát tinh tế của các nhóm. - HS nhận xét bạn chia sẻ - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. *Hoạt động 5: Xây dựng thông điệp bảo vệ thiên nhiên hoặc cảnh quan thiên nhiên của địa phương. (Làm việc nhóm) - Nhóm thực hiện viết , vẽ cảnh báp về - GV y/c HS thảo luận nhóm viết hoặc vẽ thực trạng xâm hại thiên nhiên hoặc sáng tạo thông điệp của nhóm mình kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ thiên nhiên - HS tái chế - GV HD có thể dùng các vật dùng tái chế ví dụ: Con cá đang kêu cứu bằng các để tạo ra các mô hình khác nhau miếng vỏ chai nhựa và túi ni – lông - Đại điện các nhóm lên giới thiệu - Mời các nhóm giới thiệu thông điệp của nhóm - HS bình chọn - Mời các nhóm khác nhận xét bình chọn thông điệp hoặc sản phẩm sang tạo ấn - Lắng nghe tượng - GV nhận xét 5. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà cùng với người thân: - Học sinh chuẩn bị thông tin và tham + Tham gia các hoạt động tuyên truyền gia tuyên truyền cùng người thân. cho lối sống thân thiện với thiên nhiên và bảo vệ môi trường + Luôn có ý giữ vệ sinh trường, lớp, nhà ở, - HS lắng nghe, thực hiện làng xóm, nơi công cộng sạch đẹp. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ..............................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_30.docx



