Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 - 10 chủ đề

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 - 10 chủ đề

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Hs củng cố được hiểu biết về phương tiện giao thông, trên cơ sở ôn lại các trải nghiệm có liên quan.

- Hs cũng được học ý nghĩa của các biển báo giao thông thông qua việc trải nghiệm quan sát và giải mã ý nghĩa của chúng.

2. Kĩ năng:

- Hs được trải nghiệm việc đi xe đạp đúng cách và học được các nguyên tắc, kĩ năng an toàn khi tham gia giao thông, sử dụng phương tiện giao thông.

- Hs được trải nghiệm vẽ tranh và tiến hành triển lãm tranh với chủ đề “Đường tới trường”.

3. Thái độ:

- Hs yêu thích môn học.

II. CHUẨN BỊ

- SGK, bút

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

Nội dung HĐ dạy HĐ học

I.Phần khởi động

II.Phần phát triển bài

III.Phần kết thúc

 - Cho HS hát

- Giới thiệu về môn học

- Giới thiệu bài (t2)

3. Tìm hiểu về xe đạp và thử đi xe đạp

- Gv tổ chức cho hs học ngoài sân trường

- Gv giới thiệu xe đạp cho hs

- Gv hướng dẫn cách sử dụng xe, cách điều khiển xe, cách tham gia giao thông khi đi xe đạp, các điều luật đơn giản, cơ bản dành cho người đi xe đạp.

- Gv tổ chức cho hs thử đi xe đạp.

- Gv nhận xét

- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài

 - Nhận xét giờ học.

- Hát

- HS chú ý nghe.

- Học sinh lắng nghe

- Học sinh lắng nghe

- Học sinh thử đi xe đạp

- Học sinh lắng nghe.

- Học sinh lắng nghe.

 

doc 24 trang cuckoo782 18500
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 - 10 chủ đề", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 1: CÁC BẠN ĐẾN TRƯỜNG BẰNG PHƯƠNG TIỆN GÌ?
 (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hs củng cố được hiểu biết về phương tiện giao thông, trên cơ sở ôn lại các trải nghiệm có liên quan..
2. Kĩ năng:
- Hs được trải nghiệm việc đi xe đạp đúng cách và học được các nguyên tắc, kĩ năng an toàn khi tham gia giao thông, sử dụng phương tiện giao thông.
- Hs được trải nghiệm vẽ tranh và tiến hành triển lãm tranh với chủ đề “Đường tới trường”.
3. Thái độ:
- Hs yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
1. Kể tên các loại phương tiện giao thông em đã sử dụng và em thấy hằng ngày 
+ Em đã sử dụng những phương tiện giao thông nào?
+ Em còn biết những phương tiện giao thông nào?
+ Hằng ngày em đến trường bằng phương tiện gì?
- Giáo viên hướng dẫn nêu tên một vài phương tiện giao thông.
2. Chơi trò chơi “Giải mã biển báo giao thông”
- Giáo viên hướng dẫn cách chơi
- Gv chia nhóm, tổ chức cho hs chơi
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh trả lời
- Học sinh trả lời
- Học sinh trả lời
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh chia nhóm và tham gia chơi.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 1: CÁC BẠN ĐẾN TRƯỜNG BẰNG PHƯƠNG TIỆN GÌ?
 (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hs củng cố được hiểu biết về phương tiện giao thông, trên cơ sở ôn lại các trải nghiệm có liên quan.
- Hs cũng được học ý nghĩa của các biển báo giao thông thông qua việc trải nghiệm quan sát và giải mã ý nghĩa của chúng.
2. Kĩ năng:
- Hs được trải nghiệm việc đi xe đạp đúng cách và học được các nguyên tắc, kĩ năng an toàn khi tham gia giao thông, sử dụng phương tiện giao thông.
- Hs được trải nghiệm vẽ tranh và tiến hành triển lãm tranh với chủ đề “Đường tới trường”.
3. Thái độ:
- Hs yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
3. Tìm hiểu về xe đạp và thử đi xe đạp 
- Gv tổ chức cho hs học ngoài sân trường
- Gv giới thiệu xe đạp cho hs
- Gv hướng dẫn cách sử dụng xe, cách điều khiển xe, cách tham gia giao thông khi đi xe đạp, các điều luật đơn giản, cơ bản dành cho người đi xe đạp.
- Gv tổ chức cho hs thử đi xe đạp.
- Gv nhận xét
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh thử đi xe đạp
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 2: CÙNG ĐẾN THƯ VIỆN NÀO!
 (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hs được trải nghiệm hoạt động quan sát, tìm sách và mượn sách tại thư viện của trường hoặc thư viện ở địa phương.
- Hs được trải nghiệm quy trình mượn, đọc, trả sách tại thư viện.
2. Kĩ năng:
- Hs có được kĩ năng sử dụng thư viện.
3. Thái độ:
- Hs có thêm lòng yêu sách và tinh thần ham đọc sách.
II. CHUẨN BỊ
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
1. Tìm hiểu về thư viện trong trường. 
- Giáo viên cho hs đến thư viện quan sát, tìm hiểu và ghi chép những điều tìm hiểu đk về thư viện.
- Gọi 1 vài hs nêu cảm nhận sau khi quan sát, tìm hiểu về thư viện
- Gv nhận xét
2. Mượn sách và trả sách. 
- Gv hướng dẫn hs cách mượn, trả sách tại thư viện
- Giáo viên tổ chức cho hs mượn sách và trả sách thư viện
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Hs quan sát, tìm hiểu thư viện
- Học sinh trình bày
- Hs lắng nghe
- Hs thực hành
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe.
Bổ sung sau tiết dạy : : 
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 2: CÙNG ĐẾN THƯ VIỆN NÀO!
 (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hs được trải nghiệm hoạt động quan sát, tìm sách và mượn sách tại thư viện của trường hoặc thư viện ở địa phương.
- Hs được trải nghiệm quy trình mượn, đọc, trả sách tại thư viện.
2. Kĩ năng:
- Hs có được kĩ năng sử dụng thư viện.
3. Thái độ:
- Hs có thêm lòng yêu sách và tinh thần ham đọc sách.
II. CHUẨN BỊ
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
3. Giúp nhân viên thư viện sắp xếp sách báo. 
- Giáo viên hướng dẫn hs cách sắp xếp sách tại thư viện.
- Gv tổ chức cho hs sắp xếp sách báo tại thư viện.
- Gv cho hs nêu cảm nhận sau khi làm việc giúp nhân viên thư viện
4. Kể tên những cuốn sách mà em đã đọc tại thư viện trường hoặc mượn về nhà đọc.
- Em hãy kể tên những cuốn sách mà em đã đọc tại thư viện trường hoặc mượn về nhà đọc?
- Trong những cuốn sách đó em thích nhất cuốn nào? Vì sao?
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Hs quan sát
- Học sinh thực hành
- Hs nêu cảm nhận
- Hs lắng nghe
- Hs kể tên
- Hs trả lời
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 3: HÔM NAY TRỜI MƯA
 (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hs hiểu được mối quan hệ mật thiết giữa các hiện tượng tự nhiên với đời sống, sinh hoạt của con người nói chung và bản thân nói riêng.
2. Kĩ năng:
- Hs có được những kĩ năng cơ bản ứng phó với thời tiết để bảo vệ sức khỏe và thuận tiện trong sinh hoạt.
- Hs được rèn luyện óc quan sát, thói quen cẩn thận và ngăn nắp trong đời sống.
3. Thái độ:
- Hs yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
1. Kể về những lần trời mưa mà em không kịp ứng phó.
- Em đã từng bị mưa ướt chưa?
- Em hãy kể về những lần trời mưa mà em không kịp ứng phó?
- Vì sao em lại bị mưa ướt?
- Sau khi bị mưa ướt em cảm thấy như thế nào?
- Gv nhận xét
2. Thảo luận với bạn bè rồi liệt kê những vật dụng cần thiết và công việc cần làm để ứng phó với trời mưa.
- Gv tổ chức cho hs thảo luận nhóm 2
- Em hãy liệt kê những vật dụng cần thiết và công việc cần làm để ứng phó với trời mưa?
- Gv nhận xét
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Hs trả lời
- Hs trả lời
- Hs trả lời, nhận xét bài bạn 
- Hs thảo luận nhóm 2
- Hs liệt kê
- Hs lắng nghe
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 3: HÔM NAY TRỜI MƯA
 (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hs hiểu được mối quan hệ mật thiết giữa các hiện tượng tự nhiên với đời sống, sinh hoạt của con người nói chung và bản thân nói riêng.
2. Kĩ năng:
- Hs có được những kĩ năng cơ bản ứng phó với thời tiết để bảo vệ sức khỏe và thuận tiện trong sinh hoạt.
- Hs được rèn luyện óc quan sát, thói quen cẩn thận và ngăn nắp trong đời sống.
3. Thái độ:
- Hs yêu thích môn học.
II. CHUẨN Bi
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
3. Tìm hiểu xem ở quê những tháng nào mưa nhiều nhất
- Em hãy tìm hiểu xem ở quê những tháng nào mưa nhiều nhất?
- Vì sao những tháng này lại mưa nhiều nhất?
- Gv nhận xét
4. Tìm hiểu về những thiệt hại do mưa lớn gây ra ở địa phương em.
- Gv tổ chức cho hs thảo luận nhóm 4 và làm vào bảng
NHỮNG THIỆT HẠI DO MƯA LỚN GÂY RA Ở ĐỊA PHƯƠNG EM
TG
TH về người
TH về nhà
TH về cây trồng
TH về vật nuôi
- Gọi hs trình bày.NX.
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Hs trả lời
- Hs trả lời
- Hs thảo luận nhóm 4 và làm vào bảng
- Hs trình bày.
- Hs lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe. Trao đổi , nhận xét 
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 4: SẮP ĐẾN TẾT RỒI
 (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hs được tìm hiểu về kì nghỉ Tết sắp tới.
2. Kĩ năng:
- Hs được trải nghiệm không khí Tết và việc chuẩn bị Tết cùng gia đình như đi chợ Tết, lập kế hoạch đi chúc Tết người thân, tự làm phong bao đựng tiền mừng tuổi và thiếp chúc Tết người thân.
- Hs được rèn luyện óc quan sát, thói quen cẩn thận và ngăn nắp trong đời sống.
3. Thái độ:
- Hs cảm nhận và hiểu được mối quan hệ gắn bó giữ nghỉ lễ, phong tục với cuộc sống thường ngày.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
1. Kể về ngày Tết năm ngoái.
- Em hãy kể cho bạn nghe những việc các em đã làm và để lại ấn tượng trong dịp Tết năm ngoái?
- Gọi hs trình bày
- Em có thích Tết không?
- Gv nhận xét
2. Tìm hiểu lịch nghỉ Tết năm nay.
- Gv hướng dẫn hs tìm hiểu về lịch nghỉ Tết theo quy định của nhà nước.
- Gv tổ chức cho hs tra cứu, tìm hiểu về lịch nghỉ Tết trên internet, báo, 
- Gọi hs trình bày
- Cho hs thảo luận về nội dung công việc của hs trước và sau kì nghỉ Tết.
- Gọi hs trình bày
- Gv nhắc nhở hs về lịch học, quy tắc đảm bảo an toản trong những ngày Tết 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Hs kể
- Hs trình bày
- Hs trả lời
- Hs trả lời
- Hs tìm hiểu
- Hs trình bày
- Hs thảo luận nhóm 2
- Hs trình bày
- Hs lắng nghe
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 4: SẮP ĐẾN TẾT RỒI
 (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hs được tìm hiểu về kì nghỉ Tết sắp tới.
2. Kĩ năng:
- Hs được trải nghiệm không khí Tết và việc chuẩn bị Tết cùng gia đình như đi chợ Tết, lập kế hoạch đi chúc Tết người thân, tự làm phong bao đựng tiền mừng tuổi và thiếp chúc Tết người thân.
- Hs được rèn luyện óc quan sát, thói quen cẩn thận và ngăn nắp trong đời sống.
3. Thái độ:
- Hs cảm nhận và hiểu được mối quan hệ gắn bó giữ nghỉ lễ, phong tục với cuộc sống thường ngày.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
3. Đi chợ Tết cùng người thân.
- Gv hướng dẫn và tổ chức cho hs đi chợ Tết cùng với gia đình
- Em hãy mô tả, kể lại quang cảnh chợ Tết?
- Em thấy chợ Tết có vui không?
- Gv nhận xét
4. Lập kế hoạch chúc Tết người thân
- Gv tổ chức cho hs vạch ra kế hoạch chúc Tết người thân trong gia đình mình.
- Gv hướng dẫn hs lập bảng kế hoạch:
Ng thân trong gđ
TG
ĐĐ
Lời chúc
Quà tặng
- Gọi hs trình bày
- Gv nhận xét
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Hs kể lại
- Hs trả lời
- Hs lập bảng kế hoạch
- Hs trình bày
- Hs lắng nghe
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 5: EM TỰ ĐI MUA HÀNG
 (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hs nhận ra được vai trò quan trọng của hoạt động mua bán trong đời sống thường ngày cũng như mối quan hệ giữa người tiêu dùng và người bán hàng. 
2. Kĩ năng:
- Hs có kĩ năng quan sát các hoạt động kinh tế ở xung quanh mình như hoạt động mua bán.
- Hs được trải nghiệm việc đi mua sắm hàng hóa một mình, từ đó, có được những tri thức, kĩ năng về kinh tế, mua sắm.
3. Thái độ:
- Hs yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
1. Kể về kinh nghiệm đi mua hàng của bản thân em.
- Em đã từng đi mua hàng chưa?
- Em hãy kể cho bạn nghe những kinh nghiệm đi mua hàng của bản thân em?
- Gọi hs trình bày
- Em có thích đi mua hàng không?
- Gv nhận xét
2. Đi mua sắm cùng người thân.
- Gv hướng dẫn hs tìm hiểu về việc mua hàng.
- Gv cho hs liệt kê những thứ cần mua.
- Gv tổ chức cho hs đi mua hàng.
- Gọi hs trình bày lại việc đi mua hàng
- Gv nhận xét
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Hs trả lời
- Hs kể
- Hs trình bày
- Hs trả lời
- Hs liệt kê
- Hs thưc hành
- Hs trình bày
- Hs lắng nghe
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 5: EM TỰ ĐI MUA HÀNG
 (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hs nhận ra được vai trò quan trọng của hoạt động mua bán trong đời sống thường ngày cũng như mối quan hệ giữa người tiêu dùng và người bán hàng. 
2. Kĩ năng:
- Hs có kĩ năng quan sát các hoạt động kinh tế ở xung quanh mình như hoạt động mua bán.
- Hs được trải nghiệm việc đi mua sắm hàng hóa một mình, từ đó, có được những tri thức, kĩ năng về kinh tế, mua sắm.
3. Thái độ:
- Hs yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
3. Ghi lại những điều cần lưu ý khi mua hàng.
- Em cần lưu ý điều gì khi mua hàng?
- GV cho hs ghi lại những lưu ý ra giấy rồi gọi hs đọc.
- Gv nhận xét
4. Chơi trò chơi mua và bán hàng.
- Gv hướng dẫn hs chơi.
- Gv tổ chức cho chơi
- Gv nhận xét
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Hs kể
- Hs ghi
- Hs lắng nghe
- Hs chơi
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 6: EM LÀM VIỆC NHÀ
 (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Rèn luyện cho hs có ý thức và biết cách làm việc nhà tùy theo năng lực và hoàn cảnh gia đình.
2. Kĩ năng:
- Hs trải nghiệm các công việc trong gia đình và hình thành, củng cố tính tự lập.
3. Thái độ:
- Hs biết trân trọng giá trị lao động và hình thành thói quen chia sẻ, giúp đỡ người khác.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
1. Kể lại những việc em đã làm ở nhà trong ngày hôm qua.
- Ngày hôm qua em đã làm những việc nhà gì?
- GV cho hs chia sẻ những trải nghiệm của bản thân khi làm việc nhà.
- Gv nhận xét
2. Ghi lại những việc em đã làm ở nhà trong một tuần vừa qua.
- 1 tuần vừa qua em đã làm những việc nhà gì?
- Gv tổ chức cho hs ghi lại những việc em đã làm ở nhà trong một tuần vừa qua.
- Gọi hs trình bày
- Gv nhận xét
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Hs kể
- Hs chia sẻ
- Hs trả lời
- Hs ghi
- Hs trình bày
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 6: EM LÀM VIỆC NHÀ
 (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Rèn luyện cho hs có ý thức và biết cách làm việc nhà tùy theo năng lực và hoàn cảnh gia đình.
2. Kĩ năng:
- Hs trải nghiệm các công việc trong gia đình và hình thành, củng cố tính tự lập.
3. Thái độ:
- Hs biết trân trọng giá trị lao động và hình thành thói quen chia sẻ, giúp đỡ người khác.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
3. Kể tên những việc nhà em muốn làm trong thời gian tới.
- Em hãy kể tên những việc nhà em muốn làm trong thời gian tới.
- GV cho hs chia sẻ trước lớp
- Gv nhận xét
4. Làm một công việc đã kể ra ở trên và ghi lại nhật kí.
- Gv tổ chức cho hs làm một công việc đã kể ra ở trên và ghi lại nhật kí.
- Gọi hs trình bày
- Gv nhận xét
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Hs kể
- Hs chia sẻ
- Hs trình bày
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe.
Bổ sung sau tiết dạy : .
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 7: GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÁC
 (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Làm cho hs biết quan tâm, yêu thương, giúp đỡ và chia sẻ với người khác.
2. Kĩ năng:
- Hs có được những kĩ năng cụ thể trong việc giúp đỡ người khác trong những tình huống thực tiễn nhất định.
3. Thái độ:
- Thông qua trải nghiệm cụ thể giúp hs ý thức được mối quan hệ giữa cá nhân với xã hội.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
1. Kể lại những việc mà em đã giúp đỡ người khác hoặc được người khác giúp đỡ. 
- Em đã từng giúp đỡ ai chưa? Em đã giúp họ như thế nào?
- Em đã từng được ai giúp đỡ chưa? Em đã được họ giúp như thế nào?
- GV cho hs chia sẻ trước lớp.
- Gv nhận xét
2. Quan sát các hoạt động giúp đỡ lần nhau ở lớp trong một tuần và ghi lại.
- Trong tuần vừa qua em đã làm gì để giúp bạn gì?
- Gv tổ chức cho hs ghi lại những hoạt động ở trong một tuần vừa qua.
- Gọi hs trình bày
- Gv nhận xét
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Hs trả lời
- Hs trả lời
- Hs chia sẻ
- Hs trả lời
- Hs ghi
- Hs trình bày
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 7: GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÁC
 (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Làm cho hs biết quan tâm, yêu thương, giúp đỡ và chia sẻ với người khác.
2. Kĩ năng:
- Hs có được những kĩ năng cụ thể trong việc giúp đỡ người khác trong những tình huống thực tiễn nhất định.
3. Thái độ:
- Thông qua trải nghiệm cụ thể giúp hs ý thức được mối quan hệ giữa cá nhân với xã hội.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
3. Thực hành giúp đỡ người khác và ghi lại nhật kí. 
- Gv hướng dẫn hs cách giúp đỡ người khác.
- Yc Hs thực hiện giúp đỡ người khác và ghi lại nhật kí.
- Gv yc hs chia sẻ việc giúp đỡ của mình cho cả lớp
- Gv nhận xét
4. Sưu tầm các bài thơ, đoạn văn nói về việc giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống và ở trường.
- Gv tổ chức cho hs sưu tầm các bài thơ, đoạn văn nói về việc giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống và ở trường.
-- Gv nhận xét
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Hs chia sẻ
- Hs sưu tầm
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 8: ĐỌC SÁCH
 (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giúp hs trải nghiệm cảm giác hạnh phúc khi đọc sách, từ đó phát triển trí tưởng tượng, cảm xúc và tư duy.
2. Kĩ năng:
- Giúp hs biết ứng dụng những gì đọc được trong sách vào cuộc sống và phát triển bản thân.
- Hs có được các kĩ năng đọc sách cơ bản.
3. Thái độ:
- Giúp hs có hứng thú với việc đọc sách.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
1. Kể về cuốn sách mà em đã hoặc đang đọc. 
- Em đã hoặc đang đọc cuốn sách gì? Vì sao em có nó? Cuốn sách ý nói về các gì?
- Cuốn sách đó có hay không? Em có thích nó không?
- GV cho hs chia sẻ trước lớp.
- Gv nhận xét
2. Đến thư viện và tìm cuốn sách em muốn đọc.
- Gv hướng dẫn hs tìm sách ở thư viện
- Gv tổ chức cho hs tìm cuốn sách em muốn đọc.
- Gọi hs đọc cuốn sách của mình.
- Gv nhận xét
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Hs trả lời
- Hs trả lời
- Hs chia sẻ
- Hs tìm sách
- Hs đọc
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 8: ĐỌC SÁCH
 (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giúp hs trải nghiệm cảm giác hạnh phúc khi đọc sách, từ đó phát triển trí tưởng tượng, cảm xúc và tư duy.
2. Kĩ năng:
- Giúp hs biết ứng dụng những gì đọc được trong sách vào cuộc sống và phát triển bản thân.
- Hs có được các kĩ năng đọc sách cơ bản.
3. Thái độ:
- Giúp hs có hứng thú với việc đọc sách.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
3. Kể về cách đọc sách của em. 
- Em đã hoặc đang đọc cuốn sách gì? 
- Em thường đọc sách như thế nào?
- Gv nhận xét
4. Đọc sách cùng bạn bè.
- Gv tổ chức cho hs đọc sách cho nhau nghe và trao đổi về cuốn sách đó:
+ Nội dung
+ Các chi tiết ấn tượng
+ Cách đọc sách
+ Tác dụng của đọc sách 
- Gv nhận xét
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Hs trả lời
- Hs trả lời
- Hs đọc và trao đổi về sách
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 9: MẸ ƠI! CÁI QUẠT NÀY DÙNG NHƯ THẾ NÀO NHỈ?
 (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hs nắm được công dụng của các đồ dùng thiết yếu trong gia đình.
- Hs nắm được quy tắc an toàn khi sử dụng các đồ dùng trong gia đình.
2. Kĩ năng:
- Hs có kĩ năng sử dụng các đồ dùng thiết yếu trong gia đình thông qua việc trải nghiệm học cách sử dụng trong thực tế. 
3. Thái độ:
- Hs yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
1. Kể tên các đồ dùng có trong gia đình em và công dụng của chúng.
- Trong gia đình em có những đồ vật gì? 
- Em hãy kể về công dụng của chúng.
- Gv nhận xét
2. Giải thích cách sử dụng một đồ dùng trong gia đình mà em thạo nhất.
- Em thường hay sử dụng đồ vật gì?
- Em hãy giới thiệu về công dụng và cách dùng của chúng.
- Gv nhận xét
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Hs trả lời
- Hs kể
- Hs trả lời
- Hs trình bày
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe.
Bổ sung sau tiết dạy : .
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 9: MẸ ƠI! CÁI QUẠT NÀY DÙNG NHƯ THẾ NÀO NHỈ?
 (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hs nắm được công dụng của các đồ dùng thiết yếu trong gia đình.
- Hs nắm được quy tắc an toàn khi sử dụng các đồ dùng trong gia đình.
2. Kĩ năng:
- Hs có kĩ năng sử dụng các đồ dùng thiết yếu trong gia đình thông qua việc trải nghiệm học cách sử dụng trong thực tế. 
3. Thái độ:
- Hs yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
3. Phỏng vấn người lớn trong nhà về cách sử dụng và những điều cần lưu ý đối với các đồ dùng trong gia đình.
- Gv tổ chức cho hs phỏng vấn người lớn trong nhà về cách sử dụng và những điều cần lưu ý đối với các đồ dùng trong gia đình. 
- Yc hs trình bày cuộc phỏng vấn
- Gv nhận xét
4. Làm cẩm nang sử dụng đồ trong gia đình.
- Gv tổ chức cho hs thống kê tên gọi các đồ dùng và thực hành thiết kế cẩm nang theo nhóm.
- Gv nhận xét
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Hs thực hành
HS thảo luận nhóm đôi 
- Hs trình bày, nhận xét các nhóm 
- Hs làm việc nhóm
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 10: VĂN MINH NƠI CÔNG CỘNG
 (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Làm cho hs nhận ra các hành vi phù hợp và không phù hợp ở nơi công cộng.
2. Kĩ năng:
- Hs có kĩ năng giữ gìn văn minh nơi công cộng.
3. Thái độ:
- Hs có thái độ và cách ứng xử phù hợp, văn minh.
- Hs có ý thức tốt trong việc bảo vệ môi trường và tài sản công cộng.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
1. Tìm những hành vi phù hợp và không phù hợp ở nơi công cộng.
- Gv cho hs quan sát tranh về không gian công cộng.
- Hành vi nào phù hợp? Hành vi nào không phù hợp? Vì sao?
- Gv nhận xét
2. Quan sát một số địa điểm công cộng và ghi chép lại những hành vi không phù hợp diễn ra ở đó.
- Gv tổ chức cho hs quan sát 1 số địa điểm công cộng và ghi chép lại những hành vi không phù hợp diễn ra ở đó theo nhóm.
- Gv nhận xét
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Hs quan sát
- Hs trả lời
- Hs làm việc nhóm
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe.
Bổ sung sau tiết dạy : .
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 10: VĂN MINH NƠI CÔNG CỘNG
 (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Làm cho hs nhận ra các hành vi phù hợp và không phù hợp ở nơi công cộng.
2. Kĩ năng:
- Hs có kĩ năng giữ gìn văn minh nơi công cộng.
3. Thái độ:
- Hs có thái độ và cách ứng xử phù hợp, văn minh.
- Hs có ý thức tốt trong việc bảo vệ môi trường và tài sản công cộng.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
3. Chơi trò chơi “Kể tên những hành vi đẹp nơi công cộng”
- Gv chia lớp thành 2 đội và cử ra trọng tài.
- Gv tổ chức cho hs kể tên những hành vi đẹp nơi công cộng
- Gv nhận xét
4. Cùng các bạn thực hiện các hành vi đẹp ở nơi công cộng và ghi lại nhật kí.
- Gv tổ chức cho hs thực hiện các hành vi đẹp ở nơi công cộng và ghi lại nhật kí.
- Gv nhận xét
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Hs quan sát
- Hs thi kể
- Hs thực hành
nhận xét bạn 
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lắng nghe.
Bổ sung sau tiết dạy : .
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Tổng kết chương trình 
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS hiểu về môn học hoạt động trải nghiệm đem lại nhiều kiến thức , kỹ năng sống cho các em .
2. Kĩ năng:
 - HS hiểu và có kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống .
 - Hs có kĩ năng giữ gìn văn minh nơi công cộng.
3. Thái độ:
- Hs có thái độ và cách ứng xử phù hợp, văn minh.
- Hs có ý thức tốt trong việc bảo vệ môi trường và tài sản công cộng.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
HĐ dạy
HĐ học
I.Phần khởi động 
II.Phần phát triển bài 
III.Phần kết thúc 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài (t2)
1, Kể tên các chủ đề mà em đã học ở phân môn HĐTN
- Gv cho HS thảo luận nhóm đôi .
- Gv tổ chức cho hs kể tên
Chủ đề 1: Các bạn đến trường 
Chủ đề 2: Cùng đến thư viện nào 
Chủ đề 3: Hôm nay trời mưa 
Chủ đề 10 : Văn minh nơi công cộng .
2, Trò chơi : thi kể Kể tên các chủ đề mà em đã học ở phân môn HĐTN
Cho HS quan sát tranh các chủ đề 
Liên hệ Thực tế
Nhận xét tiết học , dặn dò VN
- Hát
- HS chú ý nghe.
HS thảo luận nhóm và kể Nhận xét kết quả bạn 
- Hs thực hành
nhận xét bạn 
HS kể 
Có thể nhìn tranh kể 
HS liên hệ , Nhận xét 
Bổ sung sau tiết dạy : .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_3_10_chu_de.doc