Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 cả năm

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 cả năm

BÀI 1: AN BUM KỈ NIỆM ĐÁNG NHỚ CỦA TÔI

A. Mục tiêu :

- HS xây dựng được an-bum về những kỉ niệm đáng nhớ của bản thân.

- Rèn kĩ năng tự giới thiệu được những kỉ niệm đáng nhớ của mình đã trình bày trong cuốn an-bum.

- Em biết tiếp thu nhưng điều người khác nhận xét về mình để tự hoàn thiện bản thân.

B. Chuẩn bị:

- Phiếu học tập

- SGK, bút

C. Các hoạt động dạy học :

 

docx 57 trang xuanhoa 10/08/2022 4171
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 cả năm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1: Trải nghiệm sáng tạo:
BÀI 1: AN BUM KỈ NIỆM ĐÁNG NHỚ CỦA TÔI
A. Mục tiêu :
- HS xây dựng được an-bum về những kỉ niệm đáng nhớ của bản thân.
- Rèn kĩ năng tự giới thiệu được những kỉ niệm đáng nhớ của mình đã trình bày trong cuốn an-bum.
- Em biết tiếp thu nhưng điều người khác nhận xét về mình để tự hoàn thiện bản thân.
B. Chuẩn bị:
- Phiếu học tập
- SGK, bút
C. Các hoạt động dạy học : 
I.Phần khởi động ( 5’)
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài ( t2)
II.Phần phát triển bài (27’ )
1. Nhớ lại những kỉ niệm của em 
- GV yêu cầu học sinh xem lại các sản phẩm còn lưu giữ.
- Y/c HS chọn lọc những sản phẩm ấn tượng nhất với bản thân gắn với những kỉ niệm của em.
- Yêu cầu HS nhớ và viết lại kỉ niệm của mình với 1 đến 3 sản phẩm ấn tượng.
2. Bảo quản, lưu giữ sản phẩm
- Yêu cầu HS ghi lại cách bảo quản phù hợp với mỗi sản phẩm: ảnh chụp, bài thơ chép tay, tranh vẽ....
- Y/c HS thực hiện cách bảo quản sản phẩm phù hợp với điều kiện của mình sao cho sản phẩm được lưu giữ lâu bền và sạch đẹp.
III.Phần kết thúc (3’)
- Gọi 2 HS lên chia sẻ cách bảo quản, lưu giữ sản phẩm của mình để bền, sạch đẹp.
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 Nhận xét giờ học.
Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh xem lại các sản phẩm còn lưu giữ.
+ Các sản phẩm hội họa
+ Những bài thơ, văn
+ Những bức ảnh chụp
- HS điều khiển chia sẻ mục tiêu
- HS chọn lọc những sản phẩm ấn tượng nhất với bản thân gắn với những kỉ niệm của em.
+ Chọn một số bài văn, bài thơ
+ Chọn một số tranh
- HS nhớ và viết lại kỉ niệm của mình với 1 đến 3 sản phẩm ấn tượng.
- HS ghi lại cách bảo quản phù hợp với mỗi sản phẩm: ảnh chụp, bài thơ chép tay, tranh vẽ....
+ ảnh chụp: cât vào an- bum
+ Bài thơ chép tay: cất lên giá sách
+ Tranh vẽ: treo lên tường
- HS thực hiện cách bảo quản sản phẩm phù hợp với điều kiện của mình sao cho sản phẩm được lưu giữ lâu bền và sạch đẹp.
- 2 HS lên chia sẻ cách bảo quản, lưu giữ sản phẩm của mình để bền, sạch đẹp.
- Chú ý lắng nghe
 Trải nghiệm sáng tạo:
BÀI 1: AN BUM KỈ NIỆM ĐÁNG NHỚ CỦA TÔI (tiết 2)
A. Mục tiêu :
- HS xây dựng, bảo quản, lưu giữ được an-bum về những kỉ niệm đáng nhớ của bản thân.
- Rèn kĩ năng bảo quản lưu giữ những kỉ niệm đáng nhớ của mình đã trình bày trong cuốn an-bum.
- Em biết tiếp thu nhưng điều người khác nhận xét về mình để tự hoàn thiện bản thân.
B. Chuẩn bị
- GV: Sưu tầm ảnh, bài thơ.
- HS: SGK, bút, các bài thơ văn, ảnh, giấy mầu, kéo, keo.
C. Các hoạt động dạy học : 
I.Phần khởi động ( 5’)
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học.
- GTB bằng lời và ghi đầu bài lên bảng.
II.Phần phát triển bài (27’ )
2. Bảo quản, lưu giữ sản phẩm
Mục tiêu : HS biết cách bảo quản lưu giữ các sản phẩm của bản thân.
- GV cho HS quan sát anh và bài thơ, văn GV sưu tầm được.
- GV giải thích: Để giữ gìn được các bức ảnh hay bài thơ ỏ những kỉ niệm khác nhau mình muốn xem lại những kỉ niện buồn hay vui thì chúng ta cần lưu giữ bảo quản, mỗi người có cách bảo quản khác nhau.
- Yêu cầu HS ghi lại cách bảo quản phù hợp với mỗi sản phẩm: ảnh chụp, bài thơ chép tay, tranh vẽ....
- Y/c HS thực hiện cách bảo quản sản phẩm phù hợp với điều kiện của mình sao cho sản phẩm được lưu giữ lâu bền và sạch đẹp.
3. Làm an - bum về kỉ niệm của em
Mục tiêu : HS Làm đượccuốn an - bum giới thiệu được về kỉ niệm đáng nhớ của em.
 - Cho 1 HS đọc thành tiếng cách thực hiện trong SGK tranh 8.
- Cho lớp đọc thầm lại cá nhân các bước về cách thực hiện làm cuốn an - bum.
- GVHD HS cách thực hiện theo từng bước trong SGK.
+ B1: Lựa chọn những sản phẩm kỉ niệm mà em muốn đưa vào - an bum.
+ B2: Tranh trí bìa đầu và bìa cuối của an -bum.
+ B3: Sắp sếp các sản phẩm kỉ niệm theo trật tự mà em muốn vào các trang. đánh số thứ tự vào cuối mỗi trang.
+ B4: Bổ sung lời giới thiệu nếu em muốn..
+ B5: Đồng bìa và các trang ruột thành cuốn an bum.
+ B5: Em viết tên an - bum và tên mình vào bìa ngoài an - bum.
III.Phần kết thúc (3’)
- Gọi 2 HS lên chia sẻ cách bảo quản, lưu giữ sản phẩm của mình để bền, sạch đẹp.
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài 
- Nhận xét giờ học.
Hát
- HS chú ý nghe.
- HS lắng nghe và ghi đầu bài vào vở
- HS quan sát anh và bài thơ, văn GV sưu tầm được.
- HS nghe GV giảng.
- HS ghi lại cách bảo quản phù hợp với mỗi sản phẩm: ảnh chụp, bài thơ chép tay, tranh vẽ....
+ ảnh chụp: ép Plastic.....cất vào an- bum và để nơi khô, 
+ Bài thơ chép tay: cất lên giá sách.
+ Tranh vẽ: treo lên tường, cất lên giá sách, để nơi khô ráo
- HS thực hiện cách bảo quản sản phẩm phù hợp với điều kiện của mình sao cho sản phẩm được lưu giữ lâu bền và sạch đẹp.
- 1HS đọc thành tiếng về cách thực trong SGK tranh 8 lớp nghe.
- Lớp đọc thầm lại cá nhân các bước về cách thực hiện làm cuốn an - bum.
- HS cách thực hiện theo từng bước trong SGK.
+ HS lựa chọn những sản phẩm kỉ niệm mà em muốn đưa vào - an bum.
+ HS dùng giấy mầu, keo, kéo để trí bìa đầu và bìa cuối của an -bum.
+ HS tụ sắp sếp các sản phẩm kỉ niệm theo trật tự mà em muốn vào các trang. Đánh số thứ tự vào cuối mỗi trang.
+ HS bổ sung lời giới thiệu nếu em muốn .
+ HS tự đóng bìa và các trang ruột thành cuốn an bum.
+ HS viết tên an - bum và tên mình vào bìa ngoài an - bum.
- Chú ý lắng nghe
Tiết 3: Trải nghiệm sáng tạo:
BÀI 1: AN BUM KỈ NIỆM ĐÁNG NHỚ CỦA TÔI (tiết 3)
A. Mục tiêu :
- HS xây dựng, bảo quản, lưu giữ được an-bum về những kỉ niệm đáng nhớ của bản thân, giới thiệu những sản phẩm có trong an-bum.
- Rèn kĩ năng bảo quản lưu giữ những kỉ niệm đáng nhớ của mình, cách trình bày sản phẩm có trong cuốn an-bum của mình.
- Em biết tiếp thu nhưng điều người khác nhận xét về mình để tự hoàn thiện bản thân.
B. Chuẩn bị:
- GV: Sưu tầm ảnh, bài thơ.
- HS: SGK, bút, các bài thơ văn, ảnh, giấy mầu, kéo, keo.
C. Các hoạt động dạy - học : 
I.Phần khởi động ( 5’)
 - Cho HS hát 
- Em hãy giới thiệu một số sản phẩm có trong an-bum của mình.
- GTB bằng lời và ghi đầu bài lên bảng.
II.Phần phát triển bài (27’ )
4. Giới thiệu sản phẩm
Mục tiêu : Giới thiệu được những sản phẩm có trong an-bum của mình.
- Cho HS đọc mục tiêu của mục 4 trong sách trang 8.
+ Mục tiêu chúng ta cần đạt là gì?
a) Viết lời giới thiệu
- Cho học sinh đọc yêu cầu của phần 1.
- Yêu cầu của phần 1 chúng ta phải làm gì?
- Y/c HS viết lời giới thiệu "An - bum kỉ niệm của tôi" cho người thân bạn bè theo những ý chính sau:
+ Những sản phẩm của em giới thiệu trong cuốn an-bum
+ Điều em ấn tượng/ thích thú nhất ở mỗi sản phẩm trong cuốn an-bum;
+ Lí do em muốn giới thiệu những sản phẩm đó với mọi người
+ Cảm xúc của em khi nhắc lại những kỉ niệm gắn với các sản phẩm trong cuốn an-bum
b) Tập giới thiệu
- Gọi hs nêu yêu cầu phần 2
- GV hướng dẫn cách giới thiệu trước gương: Cố gắng tập nói to, rõ ràng, truyền cảm, kết hợp với việc miêu tả bằng hành động như vừa lật an bum, chỉ vào từng sản phẩm, vừa nói vừa giới thiệu.
- Gọi học sinh lên bảng giới thiệu
- GV nhận xét, khen ngợi
III.Phần kết thúc (3’)
- Y/c HS tự giới thiệu trước gương ở nhà
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài 
- Nhận xét giờ học.
Hát
- 1HS giới thiệu sản phẩm có trong an-bum của mình.
VD: tranh vẽ, ảnh, bài thơ chép tay...
- HS lắng nghe và ghi đầu bài vào vở
- 2 HS đọc mục tiêu của mục 4 trong sách trang 8.
+ HS trả lời: Mục tiêu chúng ta cần đạt là: giới thiệu được những sản phẩm có trong an bum của mình.
- 2Học sinh nối tiếp nhau đọc yêu cầu của phần 1.
- HSTL: Yêu cầu của phần 1 chúng ta phải viết lời giới thiệu " An - bum kỉ niệm của tôi '' cho người thân và bạn bè.
- HS viết lời giới thiệu "An - bum kỉ niệm của tôi" cho người thân bạn bè theo những ý chính sau:
+ Những sản phẩm của em giới thiệu trong cuốn an-bum
+ Điều em ấn tượng/ thích thú nhất ở mỗi sản phẩm trong cuốn an-bum là bức tranh vẽ ....
+ Lí do em muốn giới thiệu những sản phẩm đó với mọi người là em muốn chia sẻ những kỉ miện của em và mọi người cùng biết...
+ Cảm xúc của em khi nhắc lại những kỉ niệm gắn với các sản phẩm trong cuốn an-bum
VD: Đây là cuốn an-bum của tôi gồm những bức tranh của tôi đã được tôi cât giữ rất cẩn thận. Tôi thích nhất là bức tranh tôi vẽ ngày khai giảng bởi vì hôm đó tôi rất vui và hạnh phúc....
- Học sinh nêu yêu cầu
- Chú ý lắng nghe
- 2-3 học sinh giới thiệu
- Hs nhận xét bạn
- HS tự giới thiệu trước gương ở nhà
Tiết 4: Trải nghiệm sáng tạo:
BÀI 1: AN-BUM KỈ NIỆM ĐÁNG NHỚ CỦA TÔI (tiết 4)
A. Mục tiêu :
- HS tự đánh giá được những điều em đã học từ việc làm an-bum về những kỉ niệm đáng nhớ của bản thân để hoàn thiện bản thân hơn
- Rèn kĩ năng cách đánh giá và giữ gìn những kỉ niệm để hoàn thiện bản thân.
- HS có ý thức rền luyện để hoàn thiện bản thân.
B. Chuẩn bị:
- GV: Phieeud bài tâp như trong SGK hoạt động 6.
- HS: SGK, bút, các bài thơ văn, ảnh, giấy mầu, kéo, keo.
C. Các hoạt động dạy - học : 
I.Phần khởi động ( 5P)
 - Cho HS hát 
- Em hãy giới thiệu một số sản phẩm có trong an-bum của mình.
- GTB bằng lời và ghi đầu bài lên bảng.
II.Phần phát triển bài (27P )
Hoạt động 1: Giới thiệu sản phẩm
* Mục tiêu : Giới thiệu được những sản phẩm có trong an-bum của mình.
- Y/c HS viết lời giới thiệu "An - bum kỉ niệm của tôi" cho người thân bạn bè theo những ý chính sau:
+ Những sản phẩm của em giới thiệu trong cuốn an-bum
+ Điều em ấn tượng/ thích thú nhất ở mỗi sản phẩm trong cuốn an-bum;
+ Lí do em muốn giới thiệu những sản phẩm đó với mọi người.
+ Cảm xúc của em khi nhắc lại những kỉ niệm gắn với các sản phẩm trong cuốn an-bum
Hoạt động 2: Em học được gì?
* Mục tiêu: Tự đánh giá được nhũng điều em đã học từ việc làm an-bum kỉ niệm, từ đó có ý thức rèn luyện để hoàn thiện bản thân.
- Gọi HS đọc mục tiêu của HĐ 6 trong SGK trang 7. 
+ Mục tiêu yêu cầu các em phải làm gì?
- Gọi HS đọc yêu càu của BT.
- Hỏi: bài tập yêu cầu các em phải làm gì?
GV phát hiếu cho HS thảo luận theo nhóm 2 trao đổi nhau làm bài vào phiếu trong 5 phút.
- HS hát.
- 1HS giới thiệu sản phẩm có trong an-bum của mình.
VD:tranh vẽ, ảnh, bài thơ chép tay...
- HS lắng nghe, ghi đầu bài vào vở
- HS viết lời giới thiệu "An - bum kỉ niệm của tôi" cho người thân bạn bè theo những ý chính sau:
+ Những sản phẩm của em giới thiệu trong cuốn an-bum
+ Điều em ấn tượng/ thích thú nhất ở mỗi sản phẩm trong cuốn an-bum là bức tranh vẽ ....
+ Lí do em muốn giới thiệu những sản phẩm đó với mọi người là em muốn chia sẻ những kỉ miện của em và mọi người cùng biết...
+ Cảm xúc của em khi nhắc lại những kỉ niệm gắn với các sản phẩm trong cuốn an-bum
Đây là cuốn an-bum của tôi gồm những bức tranh của tôi đã được tôi cât giữ rất cẩn thận. Tôi thích nhất là bức tranh tôi vẽ ngày khai giảng bởi vì hôm đó tôi rất vui và hạnh phúc....
- HS đọc mục tiêu của HĐ 6 trong SGK trang 7. 
+ Mục tiêu yêu cầu tự đánh giá những điều em đã học từ việc làm an-bum kỉ niệm, từ đó có ý thức rèn luyện để hoàn thiện bản thân.
- 2HS nối tiếp nhau đọc YC của BT.
- Bài tập yêu cầu chúng em phải làm đánh dấu X vào cột phù hợp với ý kiến của em.
- HS nhận phiếu và thảo luận theo nhóm 2 trao đổi nhau làm bài vào phiếu trong 5 phút.
TT
Điều em học được
Ý kiến của em
Đúng
Không rõ
Chưa đúng
1
Em biết được ý nghĩa của kỉ niệm. 
X
2
Em biết cách bảo quản, lưu giữ các sản phẩm kỉ niệm của bản thân.
X
3
Em làm được cuốn an-bum giới thiệu về kỉ niệm đáng nhớ của em.
X
4
Em cảm thấy vui sướng khi mình làm được sản phẩm.
X
5
Em biết cách giới thiệu về sản phẩm trong an-bum kỉ niệm của em.
X
6
Em biết cách lắng nghe khi người khác nói.
X
7
Em bắt đầu biết cách làm cho mọi người chú ý lắng nghe.
X
8
Em mong muốn khám phá thêm cảm xúc của bản thân khi nhớ về kỉ niệm
X
9
Em biết trân trọng và giữ gìn kỉ niệm.
X
10
Em thấy mình lớn hơn khi nhìn lại các kỉ niệm.
X
III.Phần kết thúc (3P)
- Y/c HS tự giới thiệu trước gương ở nhà
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài 
- Nhận xét giờ học.
- Lắng nghe.
Tiết 5 Trải nghiệm sáng tạo:
BÀI 2: ĐÔI BÀN TAY YÊU THƯƠNG
A. Mục tiêu :
- HS biết được hành động yêu thương từ đôi bàn tay của bạn bè, của ba, mẹ và người trên.
- Cảm nhận được tình yêu thương của bạn bè, ba, mẹ và người trên từ đôi bàn tay.
- Em biết tiếp nhận tình cảm từ đôi bàn tay của mọi người trao cho em.
B. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh về việc làm từ đôi bàn tay thể hiện tình yêu thương
- SGK, bút
C. Các hoạt động dạy học : 
I.Phần khởi động ( 5’)
 - Cho HS hát 
- Các em vừa hát về gì?
- Hai bàn tay em làm những việc gì? 
- Vậy từ hai bàn tay của ba, mẹ, các bạn em đón nhận được qua hành động như thế nào?. Hôm nay cô và các em sẽ tìm hiểu nhé! 
II.Phần phát triển bài (27’ )
1. Tìm hiểu về hành động yêu thương từ đôi bàn tay của bố , mẹ, người thân
1. Em hãy kể ra việc làm mà đôi bàn tay
 bố mẹ, người thân, bạn có thể làm
- GV nhaanj xét tuyên dương
2. Chia lớp 4 nhóm. GV yêu cầu học sinh Dán tấm tranh thể hiện hành động yêu thương từ đôi bàn tay của bố, mẹ, người thân.
- GV quan sát giúp nhóm vụng về.
- YC HS trình bày nội dung bức tranh
-GV nhận xét tuyên dương.
- Em thích hành động đôi bàn tay nào nhất?
* GD HS biết trân trọng những Hành động yêu thương từ đôi bàn tay của bố mẹ
3. Viết cảm xúc của em khi được bàn tay bố mẹ hay người thân chăm sóc.
- Khi được bố mẹ chăm sóc, em có cảm xúc gì?
- Yêu cầu HS ghi lại cảm xúc ấy
- GV theo dõi giúp hs 
- Gọi 4 HS trình bày
- GV nhận xét tuyên dương
III.Phần kết thúc (3’)
- Gọi 2 HS lên chia sẻ cách bảo quản, lưu giữ ảnh của mình để bền, sạch đẹp.
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 Nhận xét giờ học.
Hát bài : Hai bàn tay 
- Hai bàn tay của em
- Múa cho mẹ xem
- Tùy HS kể
- VD: Mẹ bế em khi còn bé
- Mẹ trải tóc cho em 
 .
- Nhận xét
- Nhóm 3 HS Dán tấm tranh thể hiện hành động yêu thương từ đôi bàn tay của bố, mẹ, người thân.
- Đại diện HS trình bày 
VD: Đôi bàn tay mẹ ôm ấp em
- Bàn tay mẹ trải tóc cho em
- Bàn tay bố vuốt nhẹ mái tóc em.
.........
- HS nhận xét 
- Tùy HS trả lời
- EM rất sung sướng.
- Em rất hạnh phcs ..
- HS ghi lại cảm xúc 
- 2 HS trình bày
- Nhận xét
- Chú ý lắng nghe
Tiết 6 Trải nghiệm sáng tạo:
BÀI 2: ĐÔI BÀN TAY YÊU THƯƠNG(tiết 2)
A. Mục tiêu :
- HS Biết đôi bàn tay em đã làm được những điều gì tốtđẹp và nên làm những điều gì?.
- Nhận biết việc làm tốt đẹp từ đôi bàn tay của em và làm được việc làm ấy..
- Em biết thể hiện việc làm tốt đẹp từ đôi bàn tay của em khi ở gia đình, bạn bè, người thân
B. Chuẩn bị
- GV: Sưu tầm ảnh, bài thơ.
- HS: SGK, bút, các bài thơ văn, ảnh, giấy mầu, kéo, keo.
C. Các hoạt động dạy học : 
I.Phần khởi động ( 5’)
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học.
- GTB bằng lời và ghi đầu bài lên bảng.
II.Phần phát triển bài (27’ )
HĐ1. Tìm hiểu việc làm tốt từ đôi bàn tay bạn
Mục tiêu : Em biết đôi bàn tay em đã làm được những điều gì tốt đẹp và nên làm những điều gì?
- GV cho HS quan sát tranh trang 15 SGK.
- Đọc yc Bài 
- Bài YC làm gì?
- GV làm mẫu tranh 1 
- Tổ chức cho HS làm phiếu bài tập 
- Theo dõi giúp đỡ HS
- YC HS nói cụm từ theo việc làm trong tranh
- GV nhận xét 
* GDHS nhận biết việc làm tốt từ đôi bàn tay của bạn từ đó biết cách làm tốt từ đôi bàn tay của mình.
- HĐ 2: Việc làm tốt đẹp từ đôi bàn tay em
Mục tiêu : HS Làm được việc làm tốt đẹp từ đôi bàn tay em.
 - GV Hỏi : Đôi bàn tay em đã làm được những điều gì tốt đẹp ?
- Chia lớp 4 nhóm YC HS 
- Hãy viết những việc làm ấy vào bảng nhóm 
( Bảng nhóm vẽ sẵn đôi bàn tay)
- Theo dõi giúp HS 
- Tổ chức trình bày trước lớp
- GV nhận xét tuyên dương
* GD HS cần làm việc tốt từ đôi bàn tay, không lên làm việc không tốt từ đôi bàn tay
III.Phần kết thúc (3’)
- Gọi 2 HS nói: Việc làm tốt đẹp từ đôi bàn tay em
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
- Nhận xét giờ học.
Hát
- HS chú ý nghe.
- HS lắng nghe và ghi đầu bài vào vở
- HS quan sát tranh 
- 1 HSđọc
- Quan sát và viết một cụm từ về hành động của bạn được đánh dấu mỗi bức tranh
- HS nghe GV giảng.
- HS làm phiếu bài tập 
- Tranh 1: vỗ tay khen bạn đánh đàn giỏi
- 2: Ôm bạn an uirkhi bạn buồn
- 3: Nâng em dậy khi em ngã
- Tranh 4: Tay cầm khăn lau mặt cho bạn khi bạn đi xe bị ngã
Tranh 5: Vẽ tranh
Tranh 6: Đấm lung cho mẹ 
- HS trình bày 
- VD: Bế em, đưa võng cho em khi em ngủ, 
- Nhóm 3 HS lần lượt kể cho nhau nghe việc làm tốt đẹp từ đôi bàn tay em và viết vào đôi bàn tay 
- HS trình bày trước lớp
- Nhận xét
Tiết 7: Trải nghiệm sáng tạo:
BÀI 2 : ĐÔI BÀN TAY YÊU THƯƠNG (tiết 3)
A. Mục tiêu :
- HS làm và ghi lại được những việc tốt mà em đã làm mỗi ngày.
- Rèn thói quen ứng xử thân thiện với mọi người từ đôi bàn tay của mình.
- Em biết tiếp nhận những tình cảm thân thiện người khác trao cho mình và mình làm cho người khác từ đôi bàn tay 
B. Chuẩn bị:
- GV: giấy màu, kéo.
- HS: SGK, giấy mầu, kéo, keo.
C. Các hoạt động dạy - học : 
I.Phần khởi động ( 5’)
 - Cho HS hát bài hát : Bàn tay mẹ 
- Bài hát nói lên điều gì?.
- Vậy đôi bàn tay em đã làm dược việc gì cho bố me và người thân?. Hôm nay các em học HĐ: Làm cây bàn tay yêu thương và viết những em việc đã làm dược vào đó mỗi ngày
- ghi đầu bài lên bảng.
II.Phần phát triển bài (27’ )
3. Làm cây bàn tay yêu thương
Mục tiêu : em thực hiện và ghi lại được việc tốt mà em đã làm mỗi ngày
- Cho HS đọc mục tiêu của mục 4 trong sách trang 8.
+ Mục tiêu chúng ta cần đạt là gì?
Hoạt động1: Làm cây bàn tay yêu thương 
- YC HS lấy giấy màu và kéo cắt cây bàn tay yêu thương
- Gv theo dõi giúp học sinh
- Lưu ý làm đôi bàn tay 2 màu: Màu hồng ghi việc làm của em. Màu xanh ghi việc làm tốt mọi người dành cho em.
- GV kiểm tra, nhận xét.
* GD HS để đồ dùng kéo, giấy màu đúng nơi quy định và không xả rác bừa bãi.Giũ vệ sinh lớ.p học.
Hoạt động 2: Viết những việc làm tốt của em mỗi ngày và những yêu thương mà em nhận được mỗi ngày.
- Gọi HS đọc phần 2 SGK 
- YC làm gì?
- GV theo dõi giúp HS
- GV nhận xét, khen ngợi
- Cho HS mang về nhà dán vào góc học tập.
III.Phần kết thúc (3’)
- Hãy chia sẻ những việc làm tốt từ đôi bàn tay với bố, mẹ người thân mỗi ngày
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài 
- Nhận xét giờ học.
Hát
- Mọi việc chăm sóc con mẹ đều làm bằng đôi bàn tay.
- HS lắng nghe và ghi đầu bài vào vở
- 2 HS đọc mục tiêu của mục 4 trong sách trang 8.
+ HS trả lời: Mục tiêu chúng ta cần đạt là: em thực hiện và ghi lại được việc tốt mà em đã làm mỗi ngày
- HS thực hiện cắt cây bàn tay yêu thương
- Đôi bàn tay một màu hồng, một màu xanh
HS trưng bày sản phẩm.
- 2 HS đọc
- Viết những việc làm tốt của em mỗi ngày và những yêu thương mà em nhận được mỗi ngày vào đôi bàn tay vừa cắt được
- HS viết
- HS trình bày
- HS lắng nghe thực hiện
Tiết 8: Trải nghiệm sáng tạo:
BÀI 2 : ĐÔI BÀN TAY YÊU THƯƠNG (tiết 4)
A. Mục tiêu :
- HS tự đánh giá được những điều em đã học từ việc làm của đôi bàn tay của bản thân và tiếp nhận tình cảm, sự chăm sóc của bố, mẹ để hoàn thiện bản thân hơn.
- Rèn kĩ năng cách đánh giá và giữ gìn những tình cảm từ đôi bàn tay để hoàn thiện bản thân.
- HS có ý thức rền luyện để hoàn thiện bản thân.
B. Chuẩn bị:
- GV: Phiếu bài tâp như trong SGK hoạt động 5.
- HS: SGK, bút.
C. Các hoạt động dạy - học : 
I.Phần khởi động ( 5P)
 - Cho HS hát bài hát: Múa vui
- Bài hát giúp em hiểu thêm điều gì?
- Vậy Từ đôi bàn tay, em học được gì và có cảm xúc gì khi nhận và làm được việc tốt từ đôi bàn tay.
- ghi đầu bài lên bảng.
II.Phần phát triển bài (27P )
Hoạt động 1: Thể hiện cảm xúc của em.
* Mục tiêu : EM cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc khi biết trao đi và nhận lại tình yêu thương.
- Y/c HS quan sát lại cây yêu thương mõi tuần sau đó nhớ về những lần em trao đi và nhận lại yêu thương.Viết về cảm xúc của em khi trao và nhận yêu thương.
- Theo dõi HS và gợi lại cho HS 
- Tổ chức cho HS nói lại cảm xúc của em khi trao và nhận yêu thương.
- GV nhận xét – tuyên dương
* GD HS biết thể hiện cảm xúc của em khi trao và nhận yêu thương.
Hoạt động 2: Em học được gì?
* Mục tiêu: Tự đánh giá được nhũng điều em đã học từ việc làm và nhận tình cảm tình cảm từ đôi bàn tay, từ đó có ý thức rèn luyện để hoàn thiện bản thân.
- Gọi HS đọc mục tiêu của HĐ 5 trong SGK trang 19. 
+ Mục tiêu yêu cầu các em phải làm gì?
- Gọi HS đọc yêu càu của BT.
- Hỏi: bài tập yêu cầu các em phải làm gì?
GV phát hiếu cho HS thảo luận theo cặp đôi trao đổi nhau làm bài vào phiếu trong 5 phút.
- HS hát.
- Cùng nhau học, chơi để thêm yêu thương đoàn kết hơn.
- HS lắng nghe, ghi đầu bài vào vở
- HS quan sát lại cây yêu thương mõi tuần sau đó nhớ về những lần em trao đi và nhận lại yêu thương.Viết về cảm xúc của em khi trao và nhận yêu thương.
- VD: Em rất vui khi mẹ trải tóc cho em.
- Em thấy hạnh phúc khi bố dạy cho em tập đi xe đạp
- Em sung sướng khi tự mình soạn đầy đủ sách vở đi học.
......
- HS nói lại cảm xúc của em khi trao và nhận yêu thương
- HS đọc mục tiêu của HĐ 6 trong SGK trang 7. 
+ Mục tiêu yêu cầu tự đánh giá những điều em đã học từ việc làm và nhận tình cảm tình cảm từ đôi bàn tay, từ đó có ý thức rèn luyện để hoàn thiện bản thân.
- 2HS nối tiếp nhau đọc YC của BT.
- Bài tập yêu cầu chúng em phải làm đánh dấu X vào cột phù hợp với ý kiến của em.
- HS nhận phiếu và thảo luận theo cặp đôi trao đổi nhau làm bài vào phiếu trong 5 phút.
TT
Điều em học được
Ý kiến của em
Đúng
Không rõ
Chưa đúng
1
Em biết được ý nghĩa của đôi bàn tay trong việc thể hiện tình yêu thương. 
X
2
Em biết nhiều cách khác nhau mà đôi bàn tay có thể làm để trao đi tình yêu thương.
X
3
Em biết ghi lại những việc làm tốt của em dành cho mọi người để khích lệ bản thân làm nhiều việc tốt hơn nữa
X
4
Em biết ghi lại những việc làm tốt của mọi người dành cho em để tỏ lòng biết ơn mọi người
X
5
Em cảm thấy hạnh phúc khi trao đi và nhận lại yêu thương
X
6
Em mong muốn làm thêm nhiều điều tốt đẹp không làm điều xấu
X
- Gv theo dõi giúp đỡ HS 
- YC HS trình bày 
- GV nhận xét
III.Phần kết thúc (3P)
- Y/c HS tự làm việc tốt từ đôi bàn tay ở nhà
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài : Sơ đồ tư duy
- Nhận xét giờ học.
- HS trình bày
- Nhận xét
- Lắng nghe.
Tiết 9: Trải nghiệm sáng tạo:
BÀI 3 : SƠ ĐỒ TƯ DUY ( TIẾT 1)
A. Mục tiêu :
- HS hiểu ý nghĩa của sơ đồ tư duy đối với việc học tập.
- Vận dụng sơ đồ tư duy vào việc học tập từ đó có hứng thú học tập.
- Em biết tiếp nhận sơ đồ tư duy đã học vào việc học tập của em.
B. Chuẩn bài
- GV: SGK. 7 Hình vẽ ô ăn quan. Phiếu học tập bài 3
- HS: SGK. 25 viên và 1 hòn to hơn 1 chút dùng cho trò chơi. Vở vẽ
C. Các hoạt động dạy - học : 
I.Phần khởi động ( 5’)
 - Cho HS chơi trò chơi: Ô ăn quan 
- Trò chơi giúp em có hứng thú gì?
- Vậy trong học tập các em cần suy nghĩ tìra cách học nhanh và làm đúng giúp em cách học tập lô gic và dễ nhớ. Hôm nay cô cho các em biết: Sơ đồ tư duy
- ghi đầu bài lên bảng.
II.Phần phát triển bài (27’ )
1: Lợi ích của sơ đồ tư duy đối với việc học tập
Mục tiêu : em hiểu sơ đồ tư duy ở SGK 
Nói về việc học tập 
Cho HS đọc mục tiêu của mục 1trong sách trang 20
+ Mục tiêu chúng ta cần đạt là gì?
Hoạt động1: Sơ đồ tư duy
- Chia lớp 4 nhóm YC HS QS 3 hình trong SGK TL CH
- Hình 1 vẽ gì ?
- Hình 2vẽ gì ?
- Hình 3 vẽ gì ?
- Hình 4 vẽ gì ? 
- Gv theo dõi giúp học sinh
- GV nhận xét
- Em biết tên gọi chung của các bức hình là gì?
- Dựa vào các hình đó em biết được gì?
- Vậy sơ đồ tư duy là gì? 
- Em có bao giờ vẽ được như thế không?
Hoạt động 2: Tập vẽ sơ đồ tư duy
- Gọi HS đọc phần 2 SGK 
- YC làm gì?
- Học tập cách vẽ sơ đồ tư duy của bạn để giới thiệu về mình?
- GV theo dõi giúp HS
- GV nhận xét, khen ngợi
- Cho HS mang về nhà dán vào góc học tập.
* GD HS vận dụng sơ đồ tư duy vào học tập của em
Hoạt động 3: Lợi ích của sơ đồ tư duy
YC HS đọc YC phần 3
- Bài 3 YC làm gì?
- Cho HS làm vào phiếu học tập 
- GV theo dõi giúp HS
- Thu phiếu nhận xét
- Kết luận: Sơ đồ tư duy giúp: 
- Diễn đạt kiến thức một cách ngắn gọn
- Khiến thức trở nên dễ nhớ
- Kích thích hứng thú học tập
- Xác định chủ đề, phát triển các ý 
- Giúp việc kiểm tra thong tin dễ dàng hơn
- GV nhận xét, khen ngợi
- Cho HS mang về nhà dán vào góc học tập.
III.Phần kết thúc (3’)
- Về nhà dùng sơ đồ tư duy vẽ lại ND bài : Thư thăm bạn
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài 
- Nhận xét giờ học.
- Hai học sinh có ô ăn quan bằng giấy trước mặt chơi trò chơi : ô ăn quan
- Suy nghĩ tìm ra cách chơi để ăn được nhiều hòn đá để tính điểm và ăn được quan.
- HS lắng nghe và ghi đầu bài vào vở
- HS đọc mục tiêu của mục 4 trong sách trang 8.
+ HS trả lời: Mục tiêu chúng ta cần đạt là: Lợi ích của sơ đồ tư duy và cách sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập 
- Hình 1 vẽ bạn Nguyên giới thiệu về bạn và gia đình bạn
- Hình 2 vẽ vị trí và đặc diểm của dãy Hoàng Liên Sơn. Môn học địa lý 
- Hình 3 vẽ sơ đồ Con người cần gì để sống. Môn khoa học
- Hình 4 vẽ thờ gian và sự kiện của nước Âu Lạc 
HS trình bày
- Sơ đồ tư duy
- Nội dung học tập của một số bài học
- 2 HS đọc
- Sơ đồ tư duy Là hình vẽ thể hiện nội dung học tập 
- Em chưa bao giờ 
-HS tập vẽ sơ đồ giới thiệu về mình và gia đình em.
- HS lắng nghe thực hiện 
- Sơ đồ tư duy mang lại lợi ích gì? Đánh vào ô trống trước ý đúng.
- HS làm bài ở phiếu học tập 
- HS trình bày 
- HS tập vẽ sơ đồ tư duy
Tiết 10: Trải nghiệm sáng tạo:
BÀI 3 : SƠ ĐỒ TƯ DUY ( TIẾT 2)
A. Mục tiêu :
- HS biết cách vẽ sơ đồ tư duy với việc học tập.
- Vận dụng cách vẽ sơ đồ tư duy vẽ đươc sơ đồ tư duy vào việc học tập từ đó có hứng thú học tập.
- Em biết tiếp nhận sơ đồ tư duy đã học vào việc vẽ sơ đồ tư duy trong
học tập của em.
B. Chuẩn bài
- GV: SGK. 7 Hình vẽ ô ăn quan. Phiếu học tập bài 2. Bút màu
- HS: SGK. 25 viên và 1 hòn to hơn 1 chút dùng cho trò chơi. Vở vẽ, bút màu.
C. Các hoạt động dạy - học : 
I.Phần khởi động ( 5’)
 - Cho HS chơi trò chơi: Ô ăn quan 
- Trò chơi giúp em có hứng thú gì?
- Vậy trong học tập các em cần suy nghĩ tìra cách học nhanh và làm đúng giúp em cách học tập lô gic và dễ nhớ. Hôm nay cô cho các em biết: Sơ đồ tư duy
- ghi đầu bài lên bảng.
II.Phần phát triển bài (27’ )
2 : Em tập lập sơ đồ tư duytheo mẫu cho trước
Mục tiêu : em biết được các bước lập sơ đồ tư duy và biết cách lập sơ đồ duy tư theo mẫu cho trước
Nói về việc học tập 
Cho HS đọc mục tiêu của mục 1trong sách trang 20
+ Mục tiêu chúng ta cần đạt là gì?
Hoạt động1: 7 bước vẽ sơ đồ tư duy
- YC HS đọc 7 bước vẽ sơ đồ tư duy
- Bước 1 làm gì ?
- Bước 2 làm gì ?
- Chủ đề trung tâm làm gì ?
- Bước 3 làm gì ?
- Các nhánh chính là gì ?
- Bước 4 làm gì ?
- Tương tự như vậy GV hỏi đến bước 7
- GV nhận xét 
* GD HS Dựa vào 7 bước HD để vẽ sơ đồ tư duy cho trước
- Hoạt động 2: Tập vẽ sơ đồ tư duy
- Gọi HS đọc phần 2 SGK 
- YC làm gì?
- Học tập cách vẽ sơ đồ tư duy của bạn để giới thiệu về mình.
- GV theo dõi giúp HS
- GV nhận xét, khen ngợi
- Cho HS mang về nhà dán vào góc học tập.
* GD HS vận dụng sơ đồ tư duy vào học tập của em
Hoạt động 3: Thực hành vẽ sơ đồ tư duy theo 7 bước
YC HS đọc YC phần 3
- Bài 3 YC làm gì?
- Cho HS làm vào phiếu học tập 
- GV theo dõi giúp HS
- Thu phiếu nhận xét
- GV nhận xét, khen ngợi
- Cho HS mang về nhà dán vào góc học tập.
III.Phần kết thúc (3’)
- Về nhà dùng sơ đồ tư duy vẽ lại ND bài : Thưa chuyện với mẹ
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài 
- Nhận xét giờ học.
- Hai học sinh có ô ăn quan bằng giấy trước mặt chơi trò chơi : ô ăn quan
- Suy nghĩ tìm ra cách chơi để ăn được nhiều hòn đá để tính điểm và ăn được quan.
- HS lắng nghe và ghi đầu bài vào vở
- HS đọc mục tiêu của mục 4 trong sách trang 8.
+ HS trả lời: Mục tiêu chúng ta cần đạt là: em biết được các bước lập sơ đồ tư duy và biết cách lập sơ đồ duy tư theo mẫu cho trước
HS trình bày
- 1 tờ giấy trắng, 3 cây bút màu
- ý tưởng về vấn đề em cần ghi 
- Sơ đồ tư duy
- Vẽ chủ đề trung tâm
- Chủ đề trang trang giấy 
- vẽ các nhánh chính 
- Là các ý chính của vấn đề em nên vẽ màu riêng biệt
- Viết từ khóa cho các nhánh chính.
- Từ khóa cần ngắn gọn và mang tính chất gợi ý 
- HS nhận xét
-HS tập vẽ sơ đồ giới thiệu về mình và gia đình em theo mẫu cho trước
- HS tập vẽ theo mẫu cho trước
- HS trình bày về mình theo sơ đồ tư duy
- Nhận xét
- HS lắng nghe thực hiện
- Chọn 1 nội dung để tập vẽ sơ đò tư duy.
VD chọn nội dung những việc nên làm để chống tai nạn đuuối nước 
- HS làm bài ở phiếu học tập 
HS trình bày 
- HS tập vẽ sơ đồ tư duy
Tiết 11: Trải nghiệm sáng tạo
BÀI 3: SƠ ĐỒ TƯ DUY (tiết 3)
A. Mục tiêu :
- HS đọc được thông tin ở sơ đồ tư duy và tự đánh giá được những điều em đã học từ sơ đồ tư duy.
- Rèn kĩ năng cách đánh giá và thông hiểu , giữ gìn những gì em đã làm được từ sơ đồ tư duy.
- HS có ý thức rền luyện để hoàn thiện bản thân và hứng thú học tập .
B. Chuẩn bị:
- GV: Phieeud bài tâp như trong SGK hoạt động 6.
- HS: SGK, bút, các bài thơ văn, ảnh, giấy mầu, kéo, keo.
C. Các hoạt động dạy - học : 
I.Phần khởi động ( 5P)
 - Cho HS hát bài hát: Em yêu trường em
- Bài hát cho em biết gì?
- GTB bằng lời và ghi đầu bài lên bảng.
II.Phần phát triển bài (27P )
Hoạt động 1: Đọc thông tin từ sơ đồ tư duy
* Mục tiêu : Em biết đọc thông tin từ sơ đồ tư duy
- Bài 1 : Y/c HS đọc 
- Bài 1 yêu cầu làm gì?
- Cho HS đọc thầm
- GV theo dõi giúp HS. 
- Gọi 3 HS đọc 
_ GV nhấn mạnh sơ đồ tư duy về câu chuyện : Ba chú heo con
- Bài 2 : Gọi HS đọc 
- Bài 2 YC làm gì?
- Nhóm 3 HS TL câu chuyện: ba chú heo con
- Đại diện HS kể chuyện 
- Nhận xét 
* GD HS Luôn yêu thương giúp đỡ bạn.
- Bài 3 
- Bài 3 YC làm gì? 
- Cho HS tự lập sơ đồ tư duyập vào phiếu học t.
- Theo dõi giúp HS 
- Gọi HS trình bày.
- Nhận xét tuyên dương
Hoạt động 2: Em học được gì?
* Mục tiêu: Tự đánh giá được nhũng điều em đã học từ việc lập sơ đồ tư duy .
- Gọi HS đọc mục tiêu của HĐ 4 trong SGK trang 26
+ Mục tiêu yêu cầu các em phải làm gì?
- Gọi HS đọc yêu càu của BT.
- Hỏi: bài tập yêu cầu các em phải làm gì?
GV phát hiếu cho HS thảo luận theo nhóm 2 trao đổi nhau làm bài vào phiếu trong 5 phút.
- HS 
- Đến trường có nhiều niềm vui tù đó em h

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_4_ca_nam.docx