Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 29

docx 11 trang Thiên Thủy 17/11/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 29", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ 8: QUÊ HƯƠNG EM TƯƠI ĐẸP
 Tuần 29: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: BẢO VỆ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
- Tham gia thuyết trình về chủ đề Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Giao lưu với các bạn và 
đưa ra thông điệp bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác, tư duy: Giới thiệu được với bạn bè ,người thân về 
cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương giúp đỡ , chia sẻ với mọi người.Phẩm chất chăm 
chỉ: Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường cảnh quan thiên nhiên. 
Phẩm chất trách nhiệm: Thực hiện được một số việc làm cụ thể để chăm sóc bảo vệ 
cảnh quan thiên nhiên
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - SGK, vở ghi chép, vật liệu dụng cụ phục vụ cho việc học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
− GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để - HS quan sát, thực hiện.
chuẩn bị làm lễ chào cờ.
- GV cho HS chào cờ.
2. Sinh hoạt dưới cờ: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên
- Mục tiêu: Tham gia thuyết trình về chủ đề Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Giao lưu 
với các bạn và đưa ra thông điệp bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
.- Cách tiến hành:
- GV cho HS Tham gia thuyết trình về chủ đề Bảo - HS xem.
vệ cảnh quan thiên nhiên. Giao lưu với các bạn và 
đưa ra thông điệp bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. - Các nhóm lên thực hiện 
 Tham gia thuyết trình về 
 chủ đề Bảo vệ cảnh quan 
 thiên nhiên. Giao lưu với 
 các bạn và đưa ra thông 
 điệp bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
 - HS lắng nghe.
- GV cho học sinh tham gia và chia sẻ suy nghĩ của 
bản thân sau khi tham gia 
3. Vận dụng.trải nghiệm
- Mục tiêu: Củng cố, dặn dò
- Cách tiến hành:
- HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt. GV tóm tắt nội dung chính
- HS lắng nghe.
IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
................................................................................................................................... TUẦN 29: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG EM TƯƠI ĐẸP
 Sinh hoạt theo chủ đề: CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN , QUÊ HƯƠNG EM 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Giới thiệu được cảnh quan thiên nhiên , quê hương em
 - Thực hiện nhuần nhuyễn việc giới thiệu những cảnh quan thiên nhiên qua sơ đồ 
hoặc mô hình cảnh quan - Hành trình trải nghiệm của nhóm mình 
 - Thực hành làm sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương . 
 - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
 - Tự rèn luyện kĩ năng hoạt động làm sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương , qua đó 
góp phần phát triển năng lực thẩm mỹ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết điều chỉnh cảm xúc và suy nghĩ của bản thân, tự tin 
về bản thân trước tập thể.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tự hào về những cảnh quan thiên 
nhiên , quê hương em .
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tự tin chia sẻ với bạn về những cảnh quan 
thiên nhiên , quê hương em .
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Yêu quý nét của cảnh quan thiên nhiên , quê hương .
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh quê 
hương thân thiện
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức giới thiệu về cảnh quan thiên nhiên quê hương 
góp phần cho ngành du lịch của địa phương phát triển .
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, học sinh nhận ra được những cảnh đẹp thiên nhiên mà HS đã 
biết 
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Chọn từ ngữ để miêu - HS tham gia trò chơi
tả vẻ đẹp thiên nhiên” để khởi động bài học. + HS1: Biển xanh
+ GV cầm quả bóng gai và đọc lần lượt từng + HS2: Biển rộng
từ khóa: Biển, núi, sông, hồ, cánh đồng,... + HS3: Cánh đồng bát ngát
+ GV tung bóng về phía HS sau mỗi từ khóa. + HS4: cánh đồng lúa chín vàng
Mỗi bạn khi nhận được bóng sẽ ngay lập tức 
mô tả những nét đẹp liên quan tới từ khóa đó
- GV dẫn dắt: Xung quanh chúng ta, cảnh sắc 
thiên nhiên thật tươi đẹp. Mỗi một nơi đều có 
một vẻ đẹp khác nhau. Vào những thời gian 
khác nhau thì cảnh đẹp của mỗi nơi cũng khác 
nhau.Là người Việt Nam , chúng ta rất cần 
biết , hiểu và tự hào về cảnh đẹp thiên nhiên 
của đất nước . Chúng ta sẽ dẫn thầy cô , bạn 
bè , gia đình thực hiện hành trình trải nghiệm 
đẻ khám phá những cảnh quan thiên nhiên 
tươi đẹp 
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
 + Giới thiệu được cảnh quan thiên nhiên , quê hương em
 + Thực hiện nhuần nhuyễn việc giới thiệu những cảnh quan thiên nhiên qua sơ đồ 
hoặc mô hình cảnh quan - Hành trình trải nghiệm của nhóm mình một cách hấp dẫn để 
mời du khách ghé thăm 
 + Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- Gv mời các nhóm thảo luận để thống nhất - HS thảo luận , chia sẻ theo nhóm 6
nội dung , cách thức trình bày 
- GV mời HS từng nhóm cùng lên giới thiệu - HS từng nhóm lên giới thiệu thông Hành trình trải nghiệm của nhóm mình qua sơ đồ Hành trình trải nghiệm
- GV gợi ý các nhóm khác đặt câu hỏi liên 
quan đến phần giới thiệu của nhóm bạn - HS đặt câu hỏi : 
 + Chúng ta có thể đi đến đó bằng 
 phương tiện nào ? Mất thời gian bao 
 lâu để đến nơi đó .
 + Nên đến đó vào thời gian nào ? 
 + Ở đó , điều gì thu hút khách du lịch 
 nhất ? 
 + Ở đó có đặc sản gì để có thể mua về 
 tặng người thân ? 
- GV theo dõi, động viên cả lớp .
- GV nhận xét , tuyên dương. - Bình chọn sơ đồ Hành trình trải 
Kết luận : Cách thức giới thiệu về cảnh quan nghiệm ấn tượng 
thiên nhiên quê hương em hấp dẫn sẽ giúp - HS lắng nghe.
thu hút nhiều người quan tâm đến những cảnh 
quan đó . Đây là một trong những cách em 
đóng góp cho ngành du lịch của địa phương 
em .
3. Luyện tập.
- Mục tiêu: 
 + Biết làm sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương . 
 + Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
 + Tự rèn luyện kĩ năng làm sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương , qua đó góp phần 
phát triển năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Làm "sổ tay hướng dẫn du 
lịch địa phương ”. (làm việc nhóm )
- GV hướng dẫn HS cách làm sổ - Hs lắng nghe.
 - Học sinh thảo luận theo nhóm 6 - chuẩn 
 bị bìa, kéo, bút và tiến hành làm sổ : 
 + Trang trí bìa và trang đầu tiên 
 + Bìa ghi : Sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương và tên địa phương 
 + Thiết kế khung nội dung sẽ ghi trong 
 cuốn sổ: tên , vị trí của cảnh quan , 
 phương tiện di chuyển , trạm nghỉ chân , 
 điểm đặc trưng của cảnh quan thiên nhiên 
 cần khám phá, những đặc sản , quà lưu 
 niệm có thể mua .
Hoạt động 2. Thực hành làm sổ tay 
hướng dẫn du lịch địa phương
- Yêu cầu các nhóm HS làm sổ - Học sinh chia nhóm 6, tiến hành thảo 
+ Lưu ý làm việc cẩn thận, an toàn, không luận và chia sẻ với bạn về cách làm sổ 
đùa giỡn trong lúc làm việc tránh gây của mình.
thương tích cho bạn.
Chia sẻ với bạn về bông hoa của em. . 
- GV mời các nhóm trình bày về kết quả - Hs chia sẻ 
làm sổ của tổ mình 
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm bổ sung.
Kết luận : Cuốn sổ đặc biệt của riêng nhóm 
mình sẽ là nơi chúng ta ghi chép các thông 
tin liên quan tới cảnh quan tại địa phương 
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn các nhóm - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu 
học sinh : Thực hiện tiếp tục hoàn thiện Sổ để về nhà ứng dụng.
tay hướng dẫn du lịch địa phương . - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
 - Nhận xét sau tiết dạy.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
.............................................................................................................................. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG EM TƯƠI ĐẸP
 SHL: GIỚI THIỆU CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Ở ĐỊA PHƯƠNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh chia sẻ thể hiện khả năng tái hiện thông tin của bản thân.
 - Học sinh tái hiện thông tin về một cảnh quan thiên nhiên ở địa phương bằng cách 
sử dụng Sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương .
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Bản thân tự tin chia sẻ khả năng khả năng tái hiện thông 
tin của bản thân trước tập thể.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tự hào về những cảnh quan thiên 
nhiên , quê hương em .
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tự tin chia sẻ với bạn về những cảnh quan 
thiên nhiên , quê hương em .
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Yêu quý nét của cảnh quan thiên nhiên , quê hương .
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh quê 
hương thân thiện
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức giới thiệu về cảnh quan thiên nhiên quê hương 
góp phần cho ngành du lịch của địa phương phát triển 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân 
- Cách tiến hành: * GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đoán - HS lắng nghe.
tên cảnh quan thiên nhiên qua bài hát, bài 
thơ”
Cách chơi: 
Chia HS thành hai đội. Quản trò cho bốc 
thăm đội hát hoặc đọc thơ trước. - HS tham gia chơi
 Một người đại diện cho đội thứ nhất hát 
một đoạn của bài hát hoặc đọc hai đến ba 
câu thơ về cảnh quan thiên nhiên nào đó 
của đất nước hoặc quê hương. 
Đội thứ hai đoán và nêu tên cảnh quan 
thiên nhiên trong khoảng 10 giây. 
 Đoán đúng được 10 điểm, đoán sai không 
được điểm. Tiếp theo, một người của đội 
thứ hai hát hoặc đọc thơ để đội thứ nhất 
đoán.
Hai đội chơi luân phiên như vậy trong 
khoảng 15 phút. Quản tṛ tổng kết điểm và 
tuyên bố đội thắng cuộc. - HS lắng nghe.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần 
tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối 
tuần. (Làm việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh 
hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt 
cuối tuần. động cuối tuần. 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá 
hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần.
quả kết quả hoạt động trong tuần: + Sinh hoạt nền nếp.
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết 
cáo. quả hoạt động cuối tuần.
- Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo 
viên chủ nhiệm nhận xét chung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong 
tuần)
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung.
việc theo tổ)
 - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó 
học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) 
tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới.
nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế 
hoạch.
+ Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận theo tổ: Xem xét các nội 
+ Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của dung trong tuần tới, bổ sung nếu cần.
đội cờ đỏ.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào. - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
- Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ 
hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. tay.
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu 
quyết hành động.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu: 
+ Học sinh tái hiện thông tin về một cảnh quan thiên nhiên ở địa phương bằng cách 
sử dụng Sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương 
+ Học sinh cam kết trao đổi với người thân về những việc cần làm để phát huy 
những điểm đáng tự hào về một cảnh quan thiên nhiên ở địa phương 
- Cách tiến hành: Hoạt động 3: Chia sẻ thu hoạch sau trải 
nghiệm (Làm việc chung cả lớp)
- GV mời các nhóm trưng bày cuốn Sổ tay - Các nhóm trưng bày Sổ tay hướng 
hướng dẫn du lịch địa phương dẫn du lịch địa phương 
- GV cho các nhóm khác phỏng vấn các - HS các nhóm được phỏng vấn giứoi 
nhóm bạn về cách bài trí nội dung thiệu 
 VD: 
 + Tên , vị trí của cảnh quan ,
 + Phương tiện di chuyển 
 + Trạm nghỉ chân 
 + Điểm đặc trưng của cảnh quan thiên 
 nhiên cần khám phá
 +Những đặc sản , quà lưu niệm có thể 
 mua .
- GV mời một số em thể hiện chia sẻ - HS chia sẻ 
những điểm thú vị trong cuốn sổ tay của - Cả lớp nhận xét bạn thể hiện.
nhóm bạn trước lớp.
- GV mời cả lớp nhận xét.
- GV giải thích thêm ý nghĩa của những 
khả năng của các bạn thể hiện để HS nghe 
và học tập bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương khả 
năng quan sát tinh tế của các nhóm.
Kết luận : Những thông tin về cảnh quan - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
được ghi chép một cách khoa học trong 
từng cuốn sổ của các nhóm sẽ là cẩm nang 
chỉ dãn cho mọi người khám phá du lịch 
quê hương mình .
Hoạt động 4: Thực hành 
- GV mời các nhóm thực hiện việc giới 
thiệu cảnh quan thiên nhiên của nhóm 
được thực hiện qua sổ tay - Các nhóm đưa ra chi tiết thú vị nhất 
- Gv đề nghị các nhóm ghép cuốn sổ tay để tạo động lực cho du khách đọc tham của nhóm thành cuốn sổ tay của lớp khảo cuốn Sổ tay hướng dẫn du lịch 
- Kết luận : HS chia sẻ về cảm xúc của địa phương của nhóm mình 
mình về quá trình tìm hiểu cảnh quan thiên - HS các nhóm thực hiện 
nhiên ở địa phương - HS chia sẻ cảm xúc 
5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu 
 về nhà cùng với người thân tham quan cầu để về nhà ứng dụng với các thành 
một cảnh đẹp thiên nhiên ở địa phương : viên trong gia đình.
 - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_29.docx