Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 2

docx 12 trang Thiên Thủy 15/11/2025 170
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ 1: NHẬN DIỆN BẢN THÂN
 Tuần 2: Tiết 4 - Sinh hoạt dưới cờ: CÂU LẠC BỘ CỦA EM
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Xác định rõ qua bài học này HS đạt được các yêu cầu sau: giới thiệu được câu 
lạc bộ học sinh của trường mà mình tham gia. Chia sẻ niềm vui, tự hào về những điều 
em đã làm được khi là thành viên câu lạc bộ
Năng lực đặc thù: bản thân tự tin về bản thân trước tập thể.
Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. Năng lực giải quyết vấn 
đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp trước bạn bè (sạch sẽ, gọn gàng, 
mặc lịch sự, ).Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của 
mình về chăm sóc bản thân để có hình ảnh đẹp. 
 - Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cuả 
bạn..Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh bản 
thân trước tập thể. Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng hình ảnh của 
bạn bè trong lớp.
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
− GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để - HS quan sát, thực hiện.
chuẩn bị làm lễ chào cờ.
- GV cho HS chào cờ.
2. Sinh hoạt dưới cờ:Câu lạc bộ của em
- Mục tiêu: Giới thiệu được câu lạc bộ học sinh của trường mà mình tham gia. 
Chia sẻ niềm vui, tự hào về những điều em đã làm được khi là thành viên câu lạc 
bộ
- Cách tiến hành:
- GV cho HS xem clip, giới thiệu các câu lạc bộ - HS xem.
của trường
 - Các nhóm lên giới thiệu câu lạc bộ của trường, giói 
 thiệu về câu lạc bộ mình 
 thamgia và những việc làm 
 đóng góp của mình cho câu 
 lạc bộ.
 - HS lắng nghe.
- GV cho các nhóm lên đóng vai ,tiểu phẩm giới 
thiệu về câu lạc bộ của trường
Chia sẻ niềm vui, tự hào về những điều em đã làm 
được khi là thành viên câu lạc bộ
3. Vận dụng.trải nghiệm
- Mục tiêu: Củng cố, dặn dò
- Cách tiến hành:
- HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt. GV tóm tắt nội dung chính
- HS lắng nghe.
IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
................................................................................................................................... TUẦN 2: CHỦ ĐỀ: NHẬN DIỆN BẢN THÂN
 Sinh hoạt theo chủ đề: NHỮNG VIỆC LÀM ĐÁNG TỰ HÀO CỦA BẢN THÂN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Giới thiệu được những việc làm đáng tự hào của bản thân.
 - Học sinh đề xuất những việc cần làm để phát huy niềm tự hào của bản thân.
 - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết được những việc làm đáng tự hào của bản thân, tự 
tin về bản thân trước tập thể.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp 
trước bạn bè (tự hào về những việc làm của mình).
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý bạn bè và niềm tự hào về bản thân của các 
bạn.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, rèn luyện để phát huy niềm tự hào về 
bản thân.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng, bảo vệ hình ảnh của bạn trong lớp.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, học sinh nhận ra được những điểm đáng yêu của bản thân và tự 
tin thể hiện.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho tham gia hoạt động: Đọc - HS tham gia hoạt động khởi động
một bài thơ tạo cảm xúc tự hào về bản thân để khởi động bài học. 
- GV HD HS cách chơi: 
+ GV có thể mời HS nghe một lượt bài thơ. - HS lắng nghe 
- Sau đó GV và HS cùng đọc theo cách tương - HS đọc tương tác cùng GV
tác. Cụ thể: GV đọc một câu – HS trả lời 
(không nhất thiết phải đáp ứng vần điệu)
 Chó khoe .... (VD: canh nhà giỏi)
 Lạc đà khoe..... (VD: chịu khát giỏi)
 Chuột túi khoe ... (VD: nhảy giỏi)
- GV tiếp tục đọc tương tác:
 Mỗi người giỏi một việc
 Mỗi người hay một việc
 Người nào cũng thú vị
 Người nào cũng đáng yêu
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe 
bài mới.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Giới thiệu được những việc làm đáng tự hào của bản thân.
+ Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Giới thiệu những việc làm 
đáng tự hào của bản thân
- GV YC HS nhớ lại những việc làm đáng tự - HS thực hiện yêu cầu.
hào của bản thân giải thích và cho ví dụ về 
những việc đáng tự hào của mình. Gợi ý: 
+ Những việc em làm thành công, VD: thực 
hiện được các hoạt động theo thời gian biểu, 
tổ chức tiệc chúc mừng sinh nhật mẹ, ... + Những việc làm thể hiện sự tiến bộ của em, 
VD: Kết quả học tập môn Tiếng Việt đã tiến 
bộ hơn, phát âm tiếng Anh tốt hơn,...
+ Những việc tốt giúp đỡ mọi người, vd: 
Giảng bài cho bạn, nhường đồ chơi cho em 
bé, ...
- GV HD HS ghi chép hoặc vẽ lại những việc - HS làm bài cá nhân theo yêu cầu bài
làm đó bằng một hình thức mà em thích:
VD: Vẽ hình cái cây lên giấy và ghi trên các 
tán cây như hình vẽ trong SGK trang 8, vẽ sơ 
đồ tư duy, vẽ sơ đồ cây, kẻ bảng, 
- Gọi HS chia sẻ trước lớp - 4-5 HS chia sẻ trước lớp
- GV theo dõi, động viên. - HS nhận xét bạn
- GV nhận xét chung và chúc mừng học sinh - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
đã nhận ra được những việc làm đáng tự hào 
của mình.
- GV kết luận: Mỗi người chúng ta đều có thể - HS lắng nghe
thực hiện những việc làm đáng tự hào của bản 
thân trong cuộc sống hàng ngày. Qua những 
việc làm đó, chúng ta sẽ nhận ra sự tiến bộ 
của bản thân để phát huy những việc làm 
đáng tự hào của mình hơn nữa.
3. Luyện tập.
- Mục tiêu: 
+ Học sinh đề xuất những việc cần làm để phát huy niềm tự hào của bản thân.
+ Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Phát huy những việc làm 
đáng tự hào của bản thân (Làm việc 
chung cả lớp)
- GV nêu vấn đề: Mỗi người chúng ta đều - HS lắng nghe có những đặc điểm, những việc làm đáng tự 
hào. Các em có muốn niềm tự hào của 
chúng ta được phát huy hơn không? Muốn 
vậy chúng ta cần phải làm gì?
- GV YC HS nêu dự định về những việc - HS nêu dự định về những việc cần làm 
cần làm để phát huy niềm tự hào của bản để phát huy niềm tự hào của bản thân.
thân.
- GV YC HS ghi những việc cần làm vào - HS lắng nghe nhiệm vụ cá nhân 
bảng theo mẫu như sách giáo khoa trang 8
- GV lấy ví dụ minh họa cho HS tham khảo - HS quan sát và đọc thầm các ví dụ
- GV mời HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân - HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân
- YC HS chia sẻ trong nhóm đôi - HS chia sẻ trong nhóm đôi
- GV mời một số em trình bày trước lớp. - 3-4 HS lên trình bày trước lớp.
- GV mời cả lớp nhận xét. - Cả lớp nhận xét, góp ý cho bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương khả 
năng quan sát tinh tế của các nhóm.
- GV kết luận: Để bản thân ngày càng tốt - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
hơn, đáng yêu hơn trong mắt mọi người, 
chúng ta cần không ngừng phát huy niềm 
tự hào của bản thân bằng những việc làm 
phù hợp.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về 
nhà cùng với người thân: - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu 
+ Suy nghĩ và thảo luận với người thân về để về nhà ứng dụng với các thành viên 
những việc cần làm để phát huy niềm tự trong gia đình.
hào của bản thân.
+ Thực hiện dự định để phát huy niềm tự 
hào của bản thân; Ghi lại kết quả cảm xúc 
khi thực hiện để chia sẻ trong tiết học sau
 - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
.............................................................................................................................. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ: NHẬN DIỆN BẢN THÂN
 SHL: NIỀM TỰ HÀO TRONG TIM 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh chia sẻ được kết quả thực hiện những việc làm theo dự kiến để phát huy 
niềm tự hào của bản thân.
 - Học sinh được khuyến khích chia sẻ niềm tự hào về những đặc điểm và việc làm 
tốt đẹp của mình, từ đó có động lực duy trì, phát huy các việc làm đó.
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Bản thân tự tin chia sẻ kết quả thực hiện những việc làm 
đáng tự hào của mình cùng gia đình trước tập thể.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tự hào về những việc làm của mình.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn niềm vui khi cùng gia đình 
những việc làm đáng tự hào của mình 
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý bạn bè và niềm tự hào về bản thân của các 
bạn.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh bản 
thân trước tập thể.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách 
tiến hành: - GV cho học sinh nêu những việc làm - HS lắng nghe.
đáng tự hào của em trước lớp.
Gợi ý: Những việc làm thành công, những 
việc làm thể hiện sự tiến bộ, ...để khởi 
động bài học. 
+ Mời học sinh trình bày. - HS lên chia sẻ
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần 
tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối 
tuần. (Làm việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh 
hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt 
cuối tuần. động cuối tuần. 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá 
hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần.
quả kết quả hoạt động trong tuần:
+ Sinh hoạt nền nếp.
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết 
cáo. quả hoạt động cuối tuần.
- Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo 
viên chủ nhiệm nhận xét chung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong 
tuần)
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung.
việc nhóm 4 hoặc theo tổ) - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó 
học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) 
tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới.
nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế 
hoạch.
+ Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem 
+ Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung 
đội cờ đỏ. nếu cần.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào.
- Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ 
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu tay.
quyết hành động.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu: 
+ Học sinh chia sẻ được kết quả thực hiện những việc làm theo dự kiến để phát huy 
niềm tự hào của bản thân.
+ Học sinh được khuyến khích chia sẻ niềm tự hào về những đặc điểm và việc làm 
tốt đẹp của mình, từ đó có động lực duy trì, phát huy các việc làm đó.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Chia sẻ về kết quả thực 
hiện những việc làm đáng tự hào của em 
(Làm việc chung cả lớp)
- GV YC HS chia sẻ theo cặp đôi về kết - HS chia sẻ theo cặp đôi và thực hiện 
quả thực hiện những việc làm đáng tự hào yêu cầu. 
của bản thân và cảm xúc của em khi thực 
hiện những việc làm đó.
- GV gọi HS nêu cảm nghĩ của em sau khi - HS nêu cảm nghĩ của mình.
lắng nghe phần chia sẻ của các bạn
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
- GV kết luận: Mỗi em cần cố gắng hơn để - HS lắng nghe
bản thân ngày càng trở nên đáng yêu đáng 
tự hào. * GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Tôi tự - HS tham gia chơi trò chơi
hào 
- GV HD cho học sinh về cách chơi (SGK - HS lắng nghe cách chơi
trang 9)
- GV tổ chức cho HS chơi thử - HS chơi thử
- GV mời học sinh tiến hành chơi - HS tham gia chơi trò chơi
- GV nhận xét, tuyên dương HS - HS trả lời các câu hỏi
- GV cho HS thảo luận sau khi chơi:
+ Em cảm thấy thế nào khi chơi trò chơi này?
+ Trò chơi giúp em nhận ra điều gì?
- GV nhận xét, kết luận: Chúng ta cần tự - HS lắng nghe
hào về bản thân và tự tin chia sẻ niềm tự 
hào đó với mọi người.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu 
về nhà cùng với người thân: cầu để về nhà ứng dụng với các thành 
+ Suy nghĩ và thảo luận với người thân về viên trong gia đình.
những việc cần làm để phát huy đặc điểm 
đáng tự hào của em
+ Tiếp tục thực hiện những việc làm đáng 
tự hào của bản thân - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_2.docx