Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 - Tuần 6: Sinh hoạt theo chủ điểm Rèn luyện tư duy khoa học
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 - Tuần 6: Sinh hoạt theo chủ điểm Rèn luyện tư duy khoa học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỒNG GHÉP PCCC LỚP 4 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP TUẦN 6. SINH HOẠT THEO CHỦ ĐIỂM: RÈN LUYỆN TƯ DUY KHOA HỌC I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức kĩ năng: - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập, nền nếp của lớp trong tuần 6. - Đề ra phương hướng phấn đấu cho tuần 7. - HS sinh hoạt theo chủ điểm “ Rèn luyện tư duy khoa học” - Dạy lồng ghép một số kĩ năng thoát hiểm trong đám cháy, HS vận dụng sơ đồ tư duy để hoàn thành theo đúng yêu cầu. 2. Năng lực: - Rèn năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: - Tự rèn tính tư duy, sắp xếp khoa học, cẩn thận, . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Máy soi bài, máy tính, ti vi, các slides, video về các kĩ năng thoát hiểm trong đám cháy,.. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động 1: Mở đầu (2 - 3’) - Yêu cầu hát, vận động theo bài hát - HS hát vận động theo bài hát Vườn cây của ba. 2. Hoạt động 2: Đánh giá hoạt động * Lớp trưởng điều hành tuần qua ( 13- 15’) - Tổ trưởng từng tổ nhận xét tình hình của tổ trong tuần. + Tổ 1: Các bạn trong tổ đi học đầy đủ, đúng giờ, nghiêm túc thực hiện nội quy lớp học. + Tổ 2: Các bạn trong tổ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, có ý thức làm bài, chuẩn bị bài trước khi đến lớp. + Tổ 3: Các bạn trong tổ biết giữ vệ sinh cá nhân tương đối tốt, xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc, chuẩn bị bài đủ khi đến lớp. - Lớp trưởng nhận xét chung. * GVCN nhận xét chung tình hình của lớp trong tuần 6: a. Ưu điểm: - Đa số HS đều nghiêm túc chấp hành nội quy của lớp. - HS có ý thức tự học cao, chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp. - HS tích cực phát biểu xây dựng bài và - HS chú ý lắng nghe tham gai làm việc nhóm hiệu quả. - HS có ý thức cao trong việc rèn chữ giữ vở. b. Tồn tại: - Một số HS còn chưa có ý thức tự học cao: Thảo My, Hà Hưng, Tú Anh * Bình chọn và tuyên dương tổ có thành - HS lắng nghe và vỗ tay tuyên dương tích cao nhất trong tuần : Tổ 2 những bạn có ý thức tốt, động viên những 3. Hoạt động 3: Phổ biến kế hoạch bạn còn kém. tuần 7 ( 5-7’) - Duy trì và thực hiện tốt các nội quy của trường lớp đã đề ra. Thực hiện nghiêm túc giữ vệ sinh trường, lớp. - Luôn có ý thức rèn nề nếp trong học tập: Làm bài về nhà đầy đủ, có đầy đủ đồ dùng khi đến lớp, tích cực phát biểu, không nói chuyện riêng... - Tích cực hơn nữa phong trào “ Đôi bạn - HS lắng nghe cùng tiến” - Rèn ý thức giữ gìn vở sạch đẹp. - HS thực hiện 4. Hoạt động 4: Sinh hoạt theo chủ điểm ( 7- 8’): Rèn luyện tư duy khoa học - GV hướng dẫn học sinh tổ chức triển lãm sơ đồ tư duy đã chuẩn bị ở nhà về sự vật, hiện tượng mà mình quan tâm. - HS lắng nghe GV hướng dẫn - GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm trưng bày sơ đồ tư duy ở góc của nhóm mình. - Các nhóm trưng bày. - Yêu cầu từng thành viên trong nhóm trình bày nội dung sơ đồ tư duy của mình. - Từng HS trình bày trước lớp. Các bạn khác đặt câu hỏi để tìm hiểu - Cả lớp nhận xét, đặt câu hỏi. sâu thêm về vấn đề được trình bày. - HS trả lời thắc mắc của bạn. - GV nhận xét chung, tuyên dương khả năng trình bày của HS. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Cho cả lớp tham quan sơ đồ tư duy của các nhóm. Bình chọn sơ đồ tư duy được - Cả lớp thực hiện(đi 1 vòng) trình bày thú vị, mạch lạc, khoa học - Về ngồi vào vị trí. nhất bằng cách mỗi HS để lại một logo khen ngợi như mặt cười, trái tim, .. lên góc sơ đồ mình thấy tâm đắc. - HS chia sẻ: bản thân học thêm được - GV yêu cầu HS chia sẻ suy nghĩ sau điều gì? Gặp khó khăn gì khi đặt câu hỏi khi xem sơ đồ của các bạn. 5W1H và lựa chọn nhánh cho sơ đồ?.... H: Theo em, chúng ta nên sử dụng sơ đồ - HS trả lời: sử dụng để thực hiện tổng tư duy vào những công việc gì? thể, khái quát vấn đề, xâu chuỗi vấn đề một cách hệ thống, khoa học để người * Dạy lồng ghép một số kĩ năng thoát xem dễ hiểu, dễ nhớ. hiểm trong đám cháy - Hãy vẽ sơ đồ tư duy kỹ năng thoát - HS vẽ theo nhóm 6. Đại diện N6 báo hiểm trong đám cháy theo nhóm 6. cáo – Các nhóm khác theo dõi, NX, bổ - GV cùng HS nhận xét, bình chọn sung ( nếu có). nhóm làm tốt. + Giữ bình tĩnh (Xác định ngọn lửa và nguồn khói, ổn định tâm lý để tìm cách rời đi càng nhanh, càng an toàn, càng tốt, ). + Di chuyển (Bò sát mặt đất, men theo bờ tường để tìm lối thoát nạn). - Trưng bày các sản phẩm đẹp, nét vẽ + Phòng độc ( Bịt khăn có thấm nước lên sắc nét. miệng,..). - Yêu cầu nhắc lại các kĩ năng thoát + Kêu cứu ( Di chuyển ra ngoài và gọi to hiểm trong đám cháy. để cầu cứu. SĐT của công an PCCC là - Cho HS xem video về các kĩ năng 114, ). thoát hiểm trong đám cháy. + Mở cửa. + Thoát hiểm( Di chuyển theo đường cầu thang bộ, ) + Hợp tác ( Chú ý làm theo hướng dẫn của lực lượng PCCC, ) + Dập lửa. - HS bình chọn nhóm làm tốt. 5. Hoạt động 5: Vận dụng ( 1-2’) - HS thực hành – NX, góp ý. - Tiếp tục rèn luyện khả năng tư duy - HS lắng nghe. khoa học. Yêu cầu HS vận dụng tốt các - HS nhận xét về mình, về bạn, chia sẻ kĩ năng thoát hiểm khi có đám cháy xảy cảm nhận sau tiết học. ra. - GV, HS nhận xét giờ học và nhắc HS chuẩn bị giờ sau. XÁC NHẬN CỦA BGH KHỐI TRƯỞNG
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_4_tuan_6_sinh_hoat_theo_chu_di.docx



