Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 - Tuần 6: Sinh hoạt theo chủ điểm Rèn luyện tư duy khoa học

docx 4 trang Thiên Thủy 15/11/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 - Tuần 6: Sinh hoạt theo chủ điểm Rèn luyện tư duy khoa học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỒNG GHÉP PCCC LỚP 4
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 SINH HOẠT LỚP TUẦN 6. SINH HOẠT THEO CHỦ ĐIỂM: RÈN LUYỆN 
 TƯ DUY KHOA HỌC
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức kĩ năng:
- GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập, nền nếp của lớp trong tuần 6. 
- Đề ra phương hướng phấn đấu cho tuần 7.
- HS sinh hoạt theo chủ điểm “ Rèn luyện tư duy khoa học”
- Dạy lồng ghép một số kĩ năng thoát hiểm trong đám cháy, HS vận dụng sơ đồ tư 
duy để hoàn thành theo đúng yêu cầu.
2. Năng lực:
- Rèn năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất:
- Tự rèn tính tư duy, sắp xếp khoa học, cẩn thận, .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy soi bài, máy tính, ti vi, các slides, video về các kĩ năng thoát hiểm trong đám 
cháy,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: Mở đầu (2 - 3’)
- Yêu cầu hát, vận động theo bài hát - HS hát vận động theo bài hát
Vườn cây của ba.
2. Hoạt động 2: Đánh giá hoạt động * Lớp trưởng điều hành
tuần qua ( 13- 15’) - Tổ trưởng từng tổ nhận xét tình hình của 
 tổ trong tuần.
 + Tổ 1: Các bạn trong tổ đi học đầy đủ, 
 đúng giờ, nghiêm túc thực hiện nội quy 
 lớp học.
 + Tổ 2: Các bạn trong tổ biết giữ gìn vệ 
 sinh cá nhân, có ý thức làm bài, chuẩn bị 
 bài trước khi đến lớp.
 + Tổ 3: Các bạn trong tổ biết giữ vệ sinh 
 cá nhân tương đối tốt, xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc, chuẩn bị bài đủ khi đến lớp.
 - Lớp trưởng nhận xét chung.
* GVCN nhận xét chung tình hình 
của lớp trong tuần 6:
a. Ưu điểm:
- Đa số HS đều nghiêm túc chấp hành 
nội quy của lớp.
- HS có ý thức tự học cao, chuẩn bị bài 
chu đáo trước khi đến lớp.
- HS tích cực phát biểu xây dựng bài và - HS chú ý lắng nghe
tham gai làm việc nhóm hiệu quả.
- HS có ý thức cao trong việc rèn chữ 
giữ vở.
b. Tồn tại:
- Một số HS còn chưa có ý thức tự học 
cao: Thảo My, Hà Hưng, Tú Anh
* Bình chọn và tuyên dương tổ có thành - HS lắng nghe và vỗ tay tuyên dương 
tích cao nhất trong tuần : Tổ 2 những bạn có ý thức tốt, động viên những 
3. Hoạt động 3: Phổ biến kế hoạch bạn còn kém.
tuần 7 ( 5-7’)
- Duy trì và thực hiện tốt các nội quy 
của trường lớp đã đề ra. Thực hiện 
nghiêm túc giữ vệ sinh trường, lớp.
- Luôn có ý thức rèn nề nếp trong học 
tập: Làm bài về nhà đầy đủ, có đầy đủ 
đồ dùng khi đến lớp, tích cực phát biểu, 
không nói chuyện riêng...
- Tích cực hơn nữa phong trào “ Đôi bạn - HS lắng nghe
cùng tiến”
- Rèn ý thức giữ gìn vở sạch đẹp. - HS thực hiện
4. Hoạt động 4: Sinh hoạt theo chủ 
điểm ( 7- 8’): Rèn luyện tư duy khoa 
học
- GV hướng dẫn học sinh tổ chức triển 
lãm sơ đồ tư duy đã chuẩn bị ở nhà về 
sự vật, hiện tượng mà mình quan tâm. - HS lắng nghe GV hướng dẫn - GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm 
trưng bày sơ đồ tư duy ở góc của nhóm 
mình. - Các nhóm trưng bày.
- Yêu cầu từng thành viên trong nhóm 
trình bày nội dung sơ đồ tư duy của 
mình. - Từng HS trình bày trước lớp.
Các bạn khác đặt câu hỏi để tìm hiểu - Cả lớp nhận xét, đặt câu hỏi.
sâu thêm về vấn đề được trình bày. - HS trả lời thắc mắc của bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương khả 
năng trình bày của HS. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Cho cả lớp tham quan sơ đồ tư duy của 
các nhóm. Bình chọn sơ đồ tư duy được - Cả lớp thực hiện(đi 1 vòng)
trình bày thú vị, mạch lạc, khoa học - Về ngồi vào vị trí.
nhất bằng cách mỗi HS để lại một logo 
khen ngợi như mặt cười, trái tim, .. lên 
góc sơ đồ mình thấy tâm đắc. - HS chia sẻ: bản thân học thêm được 
- GV yêu cầu HS chia sẻ suy nghĩ sau điều gì? Gặp khó khăn gì khi đặt câu hỏi 
khi xem sơ đồ của các bạn. 5W1H và lựa chọn nhánh cho sơ đồ?....
H: Theo em, chúng ta nên sử dụng sơ đồ - HS trả lời: sử dụng để thực hiện tổng 
tư duy vào những công việc gì? thể, khái quát vấn đề, xâu chuỗi vấn đề 
 một cách hệ thống, khoa học để người 
* Dạy lồng ghép một số kĩ năng thoát xem dễ hiểu, dễ nhớ.
hiểm trong đám cháy 
- Hãy vẽ sơ đồ tư duy kỹ năng thoát - HS vẽ theo nhóm 6. Đại diện N6 báo 
hiểm trong đám cháy theo nhóm 6. cáo – Các nhóm khác theo dõi, NX, bổ 
- GV cùng HS nhận xét, bình chọn sung ( nếu có).
nhóm làm tốt. + Giữ bình tĩnh (Xác định ngọn lửa và 
 nguồn khói, ổn định tâm lý để tìm cách 
 rời đi càng nhanh, càng an toàn, càng 
 tốt, ).
 + Di chuyển (Bò sát mặt đất, men theo bờ 
 tường để tìm lối thoát nạn).
- Trưng bày các sản phẩm đẹp, nét vẽ + Phòng độc ( Bịt khăn có thấm nước lên 
sắc nét. miệng,..).
- Yêu cầu nhắc lại các kĩ năng thoát + Kêu cứu ( Di chuyển ra ngoài và gọi to 
hiểm trong đám cháy. để cầu cứu. SĐT của công an PCCC là - Cho HS xem video về các kĩ năng 114, ).
thoát hiểm trong đám cháy. + Mở cửa.
 + Thoát hiểm( Di chuyển theo đường cầu 
 thang bộ, )
 + Hợp tác ( Chú ý làm theo hướng dẫn 
 của lực lượng PCCC, )
 + Dập lửa.
 - HS bình chọn nhóm làm tốt.
5. Hoạt động 5: Vận dụng ( 1-2’) - HS thực hành – NX, góp ý.
- Tiếp tục rèn luyện khả năng tư duy - HS lắng nghe.
khoa học. Yêu cầu HS vận dụng tốt các - HS nhận xét về mình, về bạn, chia sẻ 
kĩ năng thoát hiểm khi có đám cháy xảy cảm nhận sau tiết học.
ra.
- GV, HS nhận xét giờ học và nhắc HS 
chuẩn bị giờ sau.
 XÁC NHẬN CỦA BGH KHỐI TRƯỞNG

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_4_tuan_6_sinh_hoat_theo_chu_di.docx