Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 - Tuần 13 đến tuần 22
Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 1: TUYỂN TẬP VỀ TÔI
I. Muïc tieâu :
- Khám phá và nhận biết sự phát triển về thể chất và năng lực ở bản thân.
- Nhận ra khả năng vượt qua khó khăn và những thành quả từ sự cố gắng của em.
- Nhận biết và thực hành cách trình bày và cách làm việc nhóm hiệu quả.
- Nhận biết cảm xúc của bản thân và có hành vi cảm xúc phù hợp hoàn cảnh.
II. Chuaån bò :
- GV: tranh trang 6.
- HS: Tìm hiểu những thay đổi của bản thân.
III. Hoaït ñoäng daïy hoïc :
1. Khởi động: HS hát
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 - Tuần 13 đến tuần 22", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13 Thứ hai, ngày 04 tháng 04 năm 2022. Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 1: TUYỂN TẬP VỀ TÔI I. Muïc tieâu : - Khám phá và nhận biết sự phát triển về thể chất và năng lực ở bản thân. - Nhận ra khả năng vượt qua khó khăn và những thành quả từ sự cố gắng của em. - Nhận biết và thực hành cách trình bày và cách làm việc nhóm hiệu quả. - Nhận biết cảm xúc của bản thân và có hành vi cảm xúc phù hợp hoàn cảnh. II. Chuaån bò : - GV: tranh trang 6. - HS: Tìm hiểu những thay đổi của bản thân. III. Hoaït ñoäng daïy hoïc : 1. Khởi động: HS hát 2. HD HS tìm hiểu tuyển tập về tôi: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HÑ CUÛA HS A. Em lớn lên theo thời gian: * Em haõy nhôù laïi, ghi nhaän nhöõng thay ñoåi cuûa baûn thaân mình sau moät vaøi naêm theo caùc tieâu chí vaø vieát thoâng tin (tr 6). - HS chia seû - GV chia seû: Caùc em phaùt trieån theå chaát, naêng löïc lao ñoäng, hieåu bieát thoâng tin, naêng löïc giao tieáp. * Khaùm phaù söï thay ñoåi cuûa khaû naêng: - Ñieàn thoâng tin (tr 7) - HS chia seû - GV chia seû: Ñaùnh giaù khaû naêng cuûa baûn thaân ñeå khaéc phuïc vaø phaùt huy nhöõng maët toát. * Trôû ngaïi vöôït qua: - Haõy nhôù laïi vaø keå (vieát, veõ) nhöõng laàn em gaëp trôû ngaïi nhöng vaãn coá gaéng vöôït qua. - HS chia seû - GV chia seû: Đánh giá khả năng của bản thân để hoàn thiện hơn. B. Bộ sưu tập về tôi - HS chọn an bum, hình vẽ,... mô tả bản thân em(phát triển thể chất, phát triển về năng lực. - HS chia seû - GV chia seû: Đánh giá phần trình bày. - HS quan saùt tranh - HSvieát thoâng tin - HS chia seû - HSvieát thoâng tin - HS chia seû - HS chọn - HS chia seû - HS chọn - HS chia seû 3. Vận dụng -Tìm tòi: - Hoàn thiện bộ sưu tập về bản thân. - Chuẩn bị sổ tay cá nhân. TUẦN 14 Thứ hai, ngày 11 tháng 04 năm 2022. Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 1: TUYỂN TẬP VỀ TÔI I. Muïc tieâu : - Khám phá và nhận biết sự phát triển về thể chất và năng lực ở bản thân. - Nhận ra khả năng vượt qua khó khăn và những thành quả từ sự cố gắng của em. - Nhận biết và thực hành cách trình bày và cách làm việc nhóm hiệu quả. - Nhận biết cảm xúc của bản thân và có hành vi cảm xúc phù hợp hoàn cảnh. II. Chuaån bò : - GV: tranh trang 12. - HS: sổ tay cá nhân. III. Hoaït ñoäng daïy hoïc : 1. Khởi động: HS hát 2. HD HS tìm hiểu tuyển tập về tôi: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HÑ CUÛA HS C. Sổ tay “Vượt lên chính minh”: HD HS löïa choïn noäi dung laøm soå tay “Vöôït leân chính mình”. - HS choïn noäi dung - HD HS laøm bìa: D. Giôùi thieäu saûn phaåm cuûa em: - HS trình baøy noäi dung soå tay - HS chia seû - GV chia seû: Soå tay hay coøn goïi laø nhaät kí: giuùp caùc em bieát ñöôïc maët laøm ñöôïc vaø nhöõng maët chöa laøm ñöôïc ñeå khaéc phuïc hoaëc noã löïc hôn nöõa ñeå ñöôïc muïc tieâu ñaõ ñeà ra. E. Bộ sưu tập “Vöôït khoù” cuûa nhoùm - Nhoùm choïn moät caâu chuyeän vöôït khoù cuûa moãi thaønh vieân trong nhoùm thaáy aán töôïng nhaát ñeå laøm boä söu taäp “Vöôït khoù”. - HS giôùi thieäu saûn phaåm cuûa moãi nhoùm - GV chia seû: Đánh giá phần trình bày. G. Em ñaõ hoïc vaø laøm ñöôïc nhöõng gì? - Moãi HS ñaùnh giaù vaøo trang 18 SGK - GV tổng kết, nhận xét. - HS theo doõi - HS choïn noäi dung - HS trang trí bìa - HS trình baøy - HS chia seû - HS chọn HS giôùi thieäu saûn phaåm - HS ñaùnh giaù 3. Vận dụng -Tìm tòi: - HS làm thêm nhiều bộ sưu tập về bản thân. - Chuẩn bị bài: Kế hoạch của em TUẦN 15 Thứ hai, ngày 18 tháng 04 năm 2022. Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 2: KẾ HOẠCH CỦA EM I. Muïc tieâu: HS - Làm chủ được bản thân. - Rèn được tính kỉ luật, ý thức trách nhiệm trong từng công việc giao. - Biết cách lập kế hoạch cụ thể theo từng mốc thời gian. II. Chuaån bò : - GV: tranh trang 16, 18. - HS: Tìm hiểu kế hoạch học tập bản thân trong 3 tháng tới. III. Hoaït ñoäng daïy hoïc : 1. Khởi động: HS hát 2. HD HS tìm hiểu kế hoạch của em: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HÑ CUÛA HS A. Mong muốn của em: * Em hãy viết ra 2 điều em mong muốn cho gia đình và việc học của mình. Lập kế hoạch theo mẫu (tr 16) - HS chia seû - GV chia seû: Các em có rất nhiều điều mong muốn trong học tập, phải biết phấn đấu để học tập tốt. B. Laøm baûng keá hoaïch trong 3 thaùng: - HS laäp keá hoaïch trong 3 thaùng baèng sô ñoà tö duy vaø ñöôïc ba meï nhaän xeùt. - HS trong nhoùm goùp yù. - GV goùp yù - HS viết - HS lập kế hoạch - HS chia seû - HS laäp keá hoaïch 3. Vận dụng -Tìm tòi: - Hoàn keá hoaïch trong 3 thaùng về hoïc taäp cuûa baûn thaân. - Chuẩn bị trình baøy vaø ñaùnh giaù keá hoaïch trong 3 thaùng. TUẦN 16 Thứ hai, ngày 25 tháng 04 năm 2022. Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 2: KẾ HOẠCH CỦA EM I. Muïc tieâu: HS - Làm chủ được bản thân. - Rèn được tính kỉ luật, ý thức trách nhiệm trong từng công việc giao. - Biết cách lập kế hoạch cụ thể theo từng mốc thời gian. II. Chuaån bò : - GV: bổ sung tiêu chí đánh giá kế hoạch trang 19. - HS: Hoàn chỉnh kế hoạch trong 3 tháng về mong muốn học tập. III. Hoaït ñoäng daïy hoïc : 1. Khởi động: HS hát 2. HD HS tìm hiểu kế hoạch của em: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HÑ CUÛA HS C. Trình bày kế hoạch của em: - HS các nhóm trình bày kế hoạch. - HS chia seû - GV chia seû: Nhận xét nội dung kế hoạch và cách trình bày sơ đồ tư duy của HS. B. Em khám phá và làm được những gì? - Moãi HS ñaùnh giaù vaøo trang 20 SGK - GV tổng kết, nhận xét. Các em cần có kế hoạch và làm việc theo kế hoạch dự định, cần cố gắng hoàn thành kế hoạch trong học tập để học tập ngày càng tiến bộ và hoàn thành được mục tiêu học tập của bản thân. - HS trình bày kế hoạch. - HS chia seû - HS ñaùnh giaù 3. Vận dụng -Tìm tòi: - HS thực hiện kế hoạch phấn đấu trong học tập. - Chuẩn bị bài: Kiên trì vượt khó. TUẦN 17 Thứ hai, ngày 02 tháng 05 năm 2022. Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 3: KIÊN TRÌ VƯỢT KHÓ I. Muïc tieâu: HS - Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của đức tính kiên trì, nỗ lực vượt khó. - Đề ra mục tiêu đúng đắn và thực hiện những việc cần làm để đạt được mục tiêu. - Tập dự đoán những trở ngại, khó khăn và tìm phương pháp để khắc phục trở ngại, khó khăn. - Biết cách thực hiện cuộc phỏng vấn và qua đó hiểu biết thêm ngành nghề cần kĩ năng phỏng vấn. II. Chuaån bò : - GV: tranh trang 22. - HS: Tìm hiểu những tấm gương kiện trì vượt khó trong học tập. III. Hoaït ñoäng daïy hoïc : 1. Khởi động: HS hát 2. HD HS tìm hiểu nội dung kiên trì vượt khó: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HÑ CUÛA HS A. Những bài học về kiên trì vượt khó: * Kể lại một tấm gương tiêu biểu cho tinh thần kiên trì vượt qua khó khăn mà em biết. Kể vắn tắt về một nhân vật đã kiên trì nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu (mong muốn) trong một cuốn truyện hoặc một bộ phim mà em thích. - HS chia seû - GV chia seû: Phải có sự kiên trì, vượt khó mới thực hiện được ước muốn của mình. B. Con đường kiên trì nỗ lực: * HS chuẩn bị những kĩ năng và câu hỏi cần thiết cho cuộc phỏng vấn “Con đường kiên trì nỗ lực” Trang trí tờ giấy phỏng vấn (theo mẫu trang 25 SGK) - HS chia sẻ và đánh giá theo tiêu chí (tr 26) - GV goùp yù. C. Câu chuyện “Con đường kiên trì nỗ lực” - HS viết lại câu chuyện về nhân vật em đã phỏng vấn - HS chia sẻ. - GV chia sẻ. - HS chọn nội kể - HS kể. - HS chuẩn bị nội dung câu hỏi phỏng vấn và trang trí tờ giấy phỏng vấn. - HS chia sẻ, góp ý, đánh giá - HS viết. - HS trình bày. 3. Vận dụng -Tìm tòi: - Tìm hiểu thêm các tấm gương vượt khó trong học tập. - Cần biết vượt khó, nỗ lực trong học tập. TUẦN 18 Thứ hai, ngày 09 tháng 05 năm 2022. Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 3: KIÊN TRÌ VƯỢT KHÓ I. Muïc tieâu: HS - Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của đức tính kiên trì, nỗ lực vượt khó. - Đề ra mục tiêu đúng đắn và thực hiện những việc cần làm để đạt được mục tiêu. - Tập dự đoán những trở ngại, khó khăn và tìm phương pháp để khắc phục trở ngại, khó khăn. - Biết cách thực hiện cuộc phỏng vấn và qua đó hiểu biết thêm ngành nghề cần kĩ năng phỏng vấn. II. Chuaån bò : - GV: tranh trang 27. - HS: Tìm hiểu những tấm gương kiện trì vượt khó trong học tập. III. Hoaït ñoäng daïy hoïc : 1. Khởi động: HS hát 2. HD HS tìm hiểu nội dung kiên trì vượt khó: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HÑ CUÛA HS D. Em kiên trì và nỗ lực vươn lên: * Em xem lại chủ đề “Kế hoạch của em” và chọn một điều em muốn thực hiện. Em dự đoán sẽ gặp những khó khăn, trở ngại gì khi thực hiện mục tiêu này? Em sẽ làm gì để vượt qua trở ngại, khó khăn? Em tự đánh giá quá trình vượt qua những trở ngại sau mỗi ngày, mối tuần theo tiêu chí trang 27 SGK. - HS chia seû - GV chia seû: Các em kiên trì, vượt khó trong học tập để học tập tiến bộ. E. Trải nghiệm về nghề nghiệp: * Em hãy tìm hiểu và cho biết những ngành nghề nào cần kĩ năng tốt về phỏng vấn. Theo em, cần có những kĩ năng và đức tính gì để có thể có được những phỏng vấn tốt? - HS chia sẻ. - GV chia sẻ: Cần lịch sự, lễ phép, chân thật,... khi được phỏng vấn hay phỏng vấn người khác. G. Em khám phá và làm được những gì? - Moãi HS ñaùnh giaù vaøo trang 28 SGK - GV tổng kết, nhận xét. - HS chọn nội dung. - HS chia sẻ. - HS chia sẻ, góp ý, đánh giá - HS ñaùnh giaù 3. Vận dụng -Tìm tòi: - Cần có kế hoạch kiên trì vượt khó trong học tập. - Cần biết thực hiện kế hoạch kiên trì vượt khó, nỗ lực trong học tập. TUẦN 19 Thứ ba, ngày 16 tháng 05 năm 2022. Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 4: CÙNG VUI HỌC HỎI I. Muïc tieâu: HS - Biết lập kế hoạch chi tiêu. - Cùng nhóm lập và thực hiện được kế hoạch làm việc; biết hợp tác làm việc nhóm. - Có ý thức và thực hiện được các các nguyên tắc vệ sinh an toàn khi lao động (làm/nấu đồ ăn) - Làm được món giải khát phù hợp. II. Chuaån bò : - GV: tranh trang 30. - HS: Tìm hiểu cách làm nước giải khát. III. Hoaït ñoäng daïy hoïc : 1. Khởi động: HS hát 2. HD HS tìm hiểu nội dung cùng vui học hỏi: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HÑ CUÛA HS A. Món giải khát yêu thích: * Vào những ngày nóng nực, em thường chọn những món giải khát nào? Theo em, món kem có đặc điểm gì? Em muốn cùng bạn làm được món kem một cách đơn giản và nhanh chóng không? Hãy làm một khảo sát để tìm ra bao nhiêu bạn trong nhóm có cùng sở thích ăn kem? - HS chia seû - GV chia seû: Phải có sự kiên trì, vượt khó mới thực hiện được ước muốn của mình. B. Cùng vui học hỏi làm kem lắc: * Em và nhóm cùng họp bàn món kem lắc. Hoàn thành bảng (trang 34) và xem nhóm nào có được thông tin phong phú nhất. Điền vào bảng dự tính kinh phí. Hoàn thành bảng (trang 35) - HS chia sẻ. - GV goùp yù. - HS chọn loại nước giải khát. - HS chia sẻ. - HS thảo luận . - HS chia sẻ, góp ý. 3. Vận dụng -Tìm tòi: - Tìm hiểu thêm cách làm kem lắc. - Cần tuân thủ theo các nguyên tắc và đảm bảo an toàn thực phẩm khi chế biến thực phẩm. TUẦN 20 Thứ hai, ngày 23 tháng 05 năm 2022. Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 4: CÙNG VUI HỌC HỎI I. Muïc tieâu: HS - Biết lập kế hoạch chi tiêu. - Cùng nhóm lập và thực hiện được kế hoạch làm việc; biết hợp tác làm việc nhóm. - Có ý thức và thực hiện được các các nguyên tắc vệ sinh an toàn khi lao động (làm/nấu đồ ăn) - Làm được món giải khát phù hợp. II. Chuaån bò : - GV: tranh trang 36. - HS: Tìm hiểu cách làm nước giải khát. III. Hoaït ñoäng daïy hoïc : 1. Khởi động: HS hát 2. HD HS tìm hiểu nội dung cùng vui học hỏi: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HÑ CUÛA HS C. Cùng học, cùng vui: * Em và nhóm hoàn tất món kem lắc. Đánh giá món kem lắc theo tiêu chí (tr 37) - HS chia seû - GV chia seû: Nhận xét và tuyên dương. D. Em đã học và làm được những gì? - Moãi HS ñaùnh giaù vaøo trang 38 SGK - GV tổng kết, nhận xét. Cần biết học hỏi cách chế biến nước giải khát để tự bản thân làm nước giải khát cho mình và phục vụ cho gia đình, bạn bè. - HS hoàn thành món kem lắc. - Các nhóm đánh giá lẫn nhau. - HS ñaùnh giaù 3. Vận dụng -Tìm tòi: - Tìm hiểu thêm cách làm nước giải khát. - Học hỏi và hướng dẫn người thân, bạn bè cách làm nước giải khát. - Chuẩn bị bài: Em tập làm đầu bếp. TUẦN 21 Thứ hai, ngày 30 tháng 05 năm 2022. Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 5: EM TẬP LÀM ĐẦU BẾP I. Muïc tieâu: HS - Nhận biết một số thực phẩm phổ biến và thực phẩm thường dùng trong gia đình. - Tham gia vào việc nhà, biết các định chi tiêu cho bữa ăn theo yêu cầu dinh dưỡng. - Thể hiện tình yêu thương bàng việc làm món ăn đơn giản phục vụ gia đình và quan tâm đến món ăn thức uống phù hợp với người thân. II. Chuaån bò : - GV: tranh trang 40. - HS: Tìm hiểu cách làm đầu bếp. III. Hoaït ñoäng daïy hoïc : 1. Khởi động: HS hát 2. HD HS tập làm đầu bếp: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HÑ CUÛA HS A. Ẩm thực gia đình em: * Hãy khoanh tròn thực phẩm em muốn người thân nấu tối nay (tr 40). Em hãy chọn và đánh dấu X vào ô vuông nhứng món ăn gia đình em thường ăn (tr 41) Hãy viết các thực phẩm ở bài 1 vào sơ đồ tư duy (tr 42 – 43) - HS chia seû - GV chia seû: Cần biết chọn thực phẩm sạch và đảm bảo đảm nhu cầu dinh dưỡng . B. Em tập làm đầu bếp: * Em hãy đưa ra một thực đơn 4 món đảm bảo cân đối dinh dưỡng cho một bữa ăn hàng ngày của gia đình em ( điền mẫu trang 44) Tổng kết bảng thực phẩm (mẫu trang 45) Chú ý khẩu vị, người ăn kiêng (thay thế thực phẩm) - HS chia seû - GV chia seû: Khi chọn món ăn cần chú ý đến số lượng người ăn, sở thích của người ăn, khẩu vị, - HS hoàn thành - HS chia seû - HS thảo luận nhóm - HS chia seû 3. Vận dụng -Tìm tòi: - Tìm hiểu thêm cách nấu ăn. - Học hỏi và hướng dẫn người thân, bạn bè cách nấu ăn. TUẦN 22 Thứ hai, ngày 06 tháng 06 năm 2022. Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 5: EM TẬP LÀM ĐẦU BẾP I. Muïc tieâu: HS - Nhận biết một số thực phẩm phổ biến và thực phẩm thường dùng trong gia đình. - Tham gia vào việc nhà, biết các định chi tiêu cho bữa ăn theo yêu cầu dinh dưỡng. - Thể hiện tình yêu thương bàng việc làm món ăn đơn giản phục vụ gia đình và quan tâm đến món ăn thức uống phù hợp với người thân. II. Chuaån bò : - GV: bảng tính nguyên liệu, khẩu phần ăn. - HS: Tìm hiểu cách làm đầu bếp. III. Hoaït ñoäng daïy hoïc : 1. Khởi động: HS hát 2. HD HS tập làm đầu bếp: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HÑ CUÛA HS C. Món tráng miệng: * Em hãy chọn làm một món tráng miệng phù hợp cho bữa ăn cuối tuần của gia đình. Đánh giá sản phẩm (mẫu trang 49) - HS chia seû - GV chia seû: Món tráng miệng cần trang trí bắt mắt, ngon, đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm. B. Em khám phá và làm được gì? - Moãi HS ñaùnh giaù vaøo trang 50 SGK - GV tổng kết, nhận xét. Cần biết lựa chọn thức ăn, đồ uống bổ dưỡng, hợp vệ sinh phù hợp với kinh tế của mỗi gia đình để năng cao sức khỏe đảm bảo được kinh tế gia đình. - HS chọn món tráng miệng - HS chia seû - HS ñaùnh giaù 3. Vận dụng -Tìm tòi: - Tìm hiểu thêm cách nấu ăn, làm đò uống. - Học hỏi và hướng dẫn người thân, bạn bè cách nấu ăn, làm đồ uống.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_4_tuan_13_den_tuan_22.doc