Giao án Hoạt động trải nghiệm 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 5

docx 11 trang Thiên Thủy 15/11/2025 150
Bạn đang xem tài liệu "Giao án Hoạt động trải nghiệm 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ 2: NẾP SỐNG VÀ TƯ DUY KHOA HỌC
 Tuần5 : Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: TRUNG THU CỦA EM”
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 - Thực hiện được nề nếp tham gia trung thu vui, an toàn.Bước đầu hình thành 
thói quen tư duy khoa học trong sinh hoạt và học tập
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ về việc sắp xếp hoạt động trong một ngày 
khoa học
 - Phẩm chất nhân ái: tôn trọng, yêu quý và giữ gìn sản phẩm khoa học..Phẩm chất 
chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, nghiên cứu khoa học. Phẩm chất trách nhiệm: 
Có ý thức tích cực cùng với lớp, tôn trọng và xây dựng nếp sống khoa học 
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
− GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để - HS quan sát, thực hiện.
chuẩn bị làm lễ chào cờ.
- GV cho HS chào cờ.
2. Sinh hoạt dưới cờ:Trung thu của em
- Mục tiêu: tham gia trình diễn tiểu phẩm “Một ngày trên cung trăng” triển lãm 
giới thiệu sản phẩm theo lớp. Chia sẻ cảm nghĩ khi được giới thiệu sản phẩm 
cùng các bạn , chia sẻ hình thành thói quen tư duy khoa học trong sinh hoạt và 
học tập
- Cách tiến hành:
- GV cho HS trình bày tiểu phẩm và chia sẻ - HS xem.
 - Các nhóm lên thực hiện 
 kêu gọi theo kịch bản và 
 nội dung nhóm lớp xây 
 dựng - HS lắng nghe.
- GV cho các nhóm lên đóng vai ,tiểu phẩm giới 
thiệu một ngày trên cung trăng
Chia sẻ niềm vui, tự hào về những đóng góp của 
mình. Chia sẻ hình thành thói quen tư duy khoa học 
trong sinh hoạt và học tập
3. Vận dụng.trải nghiệm
- Mục tiêu: Củng cố, dặn dò
- Cách tiến hành:
- HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt. GV tóm tắt nội dung chính
- HS lắng nghe.
IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
................................................................................................................................... TUẦN 5: CHỦ ĐỀ: NẾP SỐNG VÀ TƯ DUY KHOA HỌC
 Sinh hoạt theo chủ đề: NỀN NẾP SINH HOẠT 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Thực hiện được nền nếp sinh hoạt. Bước đầu hình thành được thói quen tư duy 
khoa học trong sinh hoạt và học tập.
 - Học sinh biết cách sắp xếp thời gian biểu khoa học và hợp lý.
 - Học sinh xây dựng thời gian biểu đảm bảo nền nếp sinh hoạt.
 - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
 - Tự rèn luyện kĩ năng hoạt động làm hoa, qua đó góp phần phát triển năng lực 
thẩm mỹ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết hình thành thói quen tốt trong sinh hoạt của bản 
thân, tự tin về bản thân trước tập thể.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình thời gian biểu 
khoa học, hợp lý trong sinh hoạt.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý và cảm thông về hình ảnh của bạn.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng nền nếp của 
bản thân trước tập thể.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng, bảo vệ hình ảnh của bạn trong lớp.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, học sinh nhớ lại trình tự hoạt động trong ngày theo thời gian.
- Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Giờ này tôi làm gì” - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả 
-GV tung bóng và đề nghị học sinh nói lớp cỗ vũ cho bạn.
ngắn gọn việc mình làm vào thời điểm - HS chia sẻ nhưỡng việc bản thân mình 
được nêu. GV cho phép học sinh không làm trước lớp.
thưa gửi mà cứ bắt được bóng thì nói ngay 
cụm từ: VD -HS bắt bóng và đáp “tắm gội”
- GV hô “6 giờ chiều hàng ngày” -HS bắt bóng và đáp “Vẫn còn ngủ ạ”
- GV hô “9 giờ sáng chủ nhật” - HS lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu 
- Sau khi GV đưa ra 5-6 mốc thời gian của GV.
nghe HS trả lời GV mời học sinh giơ tay 
xem những ai có hoạt động giống nhau ở 
mốc thời gian nhất định, hỏi HS vì sao lại 
thực hiện hoạt động đó vào giờ đó.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào 
bài mới.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Học sinh biết cách sắp xếp thời gian biểu khoa học và hợp lý.
+ Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
Nhận ra được những điểm đáng yêu của bản thân.
- Cách tiến hành:
1. Chia sẻ với bạn về những điều em làm - HS lắng nghe.
trong một ngày. - HS thảo luận nhóm và thực hiện theo 
- GV đề nghị HS liệt kê những công việc yêu cầu của GV.
em thường làm trong một ngày và phân 
loại công việc đó theo nhóm.
-Các việc phục vụ cho học tập.
-Các việc liên quan đến việc nhà.
-Các việc sinh hoạt cá nhân.
-Các việc giải trí theo sở thích riêng.
-GV kết luận:Thời gian trong ngày của mỗi 
người có giới hạn nên việc lựa chọn làm -Chia sẻ, so sánh công việc hàng ngày của 
những việc gì trong một ngày là rất quan em với bạn. trọng, cần xác định nhóm việc nào cần ưu -HS so sánh với nhau số lượng công việc 
tiên, nhóm việc nào có thể rút gọn. trong từng nhóm và thời gian thực hiện, lý 
 giải nguyên nhân khác nhau giữa các bạn.
 - HS chia sẻ kinh nghiệm để thực hiện 
 được nhiều việc với thời gian hợp lý.
 - Tìm những bạn có công việc và thời gian 
 như nhau để bắt tay nhau.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
3. Luyện tập.
- Mục tiêu: 
+ Học sinh xây dựng thời gian biểu đảm bảo nền nếp sinh hoạt.
+ Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Xây dựng thời gian 
biểu cá nhân. (làm việc cá nhân)
- GV mời học sinh nêu yêu cầu hoạt - Học sinh đọc yêu cầu bài.
động. -Học sinh xây dựng thời gian biểu trong một 
- GV đề nghị HS xây dựng thời gian biểu tuần, chú ý các đầu việc, thời điểm thực hiện 
cá nhân trong một tuần. và lượng thời gian cần thiết.
- GV mời HS làm việc cá nhân, mỗi 
người lập một thời gian biểu cho mình.
+ Lưu ý HS có thể dùng màu để phân 
loại nhóm công việc trong thời gian 
biểu..
+ GV cho HS trao đổi thời gian biểu cá 
nhân theo cặp đôi, nhận xét, góp ý hoặc 
đề nghị giải thích về việc sắp xếp thời 
gian biểu của bạn.
 -HS suy nghĩ về những nhận xét của bạn, 
 tiếp thu chỉnh sửa thời gian biểu của mình.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu để 
về nhà cùng với người thân: Cùng người về nhà ứng dụng.
thân hoàn thiện thời gian biểu của em. 
Thực hiện điều chỉnh công việc theo thời - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
gian biểu sao cho phù hợp.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
.............................................................................................................................. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ: NẾP SỐNG VÀ TƯ DUY KHOA HỌC
 SHL: GIÚP NHAU THỰC HIỆN NỀN NẾP SINH HOẠT 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ sau khi bắt đầu thực hiện thời gian biểu đã 
điều chỉnh.
 - Học sinh cảm nhận diện được niềm tự hào khi mình và bạn có nhiều khả năng 
tham gia được nhiều việc.
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Bản thân tự tin chia sẻ khả năng có nhiều những việc làm 
của mình cùng gia đình trước tập thể.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tự hào về những việc làm của mình.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn niềm vui khi cùng gia đình làm 
những công việc mà mình yêu thích.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông với bạn trước sự thể hiện khả 
năng bản thân.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh bản 
thân trước tập thể.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách 
tiến hành: - GV cho học sinh khởi động với bài hát - HS lắng nghe.
“Cô dạy em bài thể dục buổi sáng” - HS trả lời: Biết chăm sóc bản thân và 
+ GV nêu câu hỏi: để có sức khỏe tốt, thường xuyên tập thể dục.
hàng ngày chúng ta cần phải làm gì?
+ Mời học sinh trình bày. - HS lắng nghe.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần 
tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối 
tuần. (Làm việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh 
hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt 
cuối tuần. động cuối tuần. 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá 
hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần.
quả kết quả hoạt động trong tuần:
+ Sinh hoạt nền nếp.
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết 
cáo. quả hoạt động cuối tuần.
- Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo 
viên chủ nhiệm nhận xét chung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong 
tuần)
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung.
việc nhóm 4 hoặc theo tổ)
 - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) 
tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới.
nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế 
hoạch.
+ Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem 
+ Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung 
đội cờ đỏ. nếu cần.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào.
- Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ 
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu tay.
quyết hành động.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu: 
+Học sinh chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ sau khi bắt đầu thực hiện thời gian biểu đã điều 
chỉnh.
+ Học sinh cam kết trao đổi với người thân về những việc cần làm để phát huy năng 
lực của bản thân.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Chia sẻ thu hoạch sau trải 
nghiệm (Làm việc chung cả lớp)
- Chia sẻ kết quả thực hiện nền nếp sinh - 1 HS đọc yêu cầu. 
hoạt sau khi sử dụng thời gian biểu.
- GV mời HS chia sẻ những việc em đã - HS lắng nghe và chia sẻ trước lớp.
làm và tự điều chỉnh cho phù hợp. + Nêu những việc đã làm được đúng 
- Nêu cảm nghĩ của em về kết quả thực theo thời gian biểu.
hiện nền nếp sinh hoạt của bạn. + Nêu những điểm chưa hợp lí khi xây 
- GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước dựng thời gian biểu dẫn đến những 
lớp. hoạt động chưa thể làm đúng theo thời 
- GV mời cả lớp nhận xét. gian biểu.
- GV nhận xét chung, tuyên dương khả -Một số HS lên thể hiện trước lớp.
năng quan sát tinh tế của các nhóm. - Cả lớp nhận xét bạn thể hiện.
 - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. Hoạt động 4: Chơi trò chơi “Nếu 
quên....bạn nên”
-GV mời học sinh hoạt động theo nhóm 
mỗi HS viết một công việc mình chưa thực -HS theo dõi GVphổ biến luật chơi.
hiện được theo đúng thời gian biểu lên tờ 
giấy và thả vào một chiếc hộp hoặc giỏ 
chung. Sau đó một thành viên trong nhóm 
sẽ lần lượt bắt thăm từng tờ, đọc to nội 
dung và đề nghị các bạn khác đưa lời 
khuyên tương ứng.
-GV mời các nhóm ghi lại lời khuyên 
mình đưa ra một cách ngắn gọn hài hước 
để đọc to lên trước lớp bắt đầu bằng “Nếu 
quên...bạn nên” -Các thành viên trong nhóm thảo luận 
VD: Nếu bạn quên gội đầu, bạn nên nhờ để đưa ra lời khuyên thuyết phục nhất, 
người thân nhắc nhở. thành viên được khuyên ghi lại lời 
Nếu bạn quên sắp quần áo trước khi đi khuyên từ các bạn để thực hiện và sẽ 
ngủ, bạn nên dán tờ giấy nhớ vào tủ. phản hồi sau.
GV kết luận: HS có thể tin tưởng chia sẻ - HS lắng nghe.
với bạn bè trong lớp những vấn đề mình 
băn khoăn để nhận được sự hỗ trợ, phương 
án giải quyết. Việc thực hiện thời gian 
biểu thường phải có điều chỉnh nếu không 
thể thực hiện việc nào đó đúng giờ, ta có 
thể điều chỉnh lại thời gian thực hiện cho 
phù hợp hơn với mình.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu về nhà cùng với người thân: cầu để về nhà ứng dụng với các thành 
+ Nhắc HS tiếp tục thực hiện thời gian viên trong gia đình.
biểu đã điều chỉnh, thực hiện lời khuyên 
đã nhận được từ bạn.
+ Chuẩn bị câu đố cho hoạt động tuần sau. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
 - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_5.docx