Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 4

docx 11 trang Thiên Thủy 15/11/2025 150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ 1: NHẬN DIỆN BẢN THÂN
 Tuần 4 : Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: NGÀY HỘI :”CÙNG LÀM CÙNG VUI”
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 Xác định rõ qua bài học này HS tham gia triển lãm giới thiệu sản phẩm theo lớp. 
Chia sẻ cảm nghĩ khi được giới thiệu sản phẩm cùng các bạn
Năng lực đặc thù: bản thân tự tin về bản thân trước tập thể.
Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. Năng lực giải quyết vấn 
đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp trước bạn bè (sạch sẽ, gọn gàng, 
mặc lịch sự, ).Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của 
mình về chăm sóc bản thân để có hình ảnh đẹp. 
 - Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cuả 
bạn..Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh bản 
thân trước tập thể. Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng hình ảnh của 
bạn bè trong lớp.
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - SGK, vở ghi chép, vật liệu phục vụ cho việc học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
− GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để - HS quan sát, thực hiện.
chuẩn bị làm lễ chào cờ.
- GV cho HS chào cờ.
2. Sinh hoạt dưới cờ:Ngày hội : Cùng làm cùng vui
- Mục tiêu: tham gia triển lãm giới thiệu sản phẩm theo lớp. Chia sẻ cảm nghĩ khi 
được giới thiệu sản phẩm cùng các bạn
- Cách tiến hành:
- GV cho HS trưng bày sản phẩm của nhóm, lớp - HS xem.
theo chương trình cùng làm cùng vui, như gom 
sách cũ tặng bạn vùng cao, hoặc ủng hộ thiện - Các nhóm lên thực hiện 
nghuyện kêu gọi theo kịch bản và 
 nội dung nhóm lớp xây 
 dựng - HS lắng nghe.
- GV cho các nhóm lên đóng vai ,tiểu phẩm giới 
thiệu kêu gọi hoạt động thiệc nguyện theo chủ đề 
cùng làm cùng vui
Chia sẻ niềm vui, tự hào về những đóng góp của 
mình.
3. Vận dụng.trải nghiệm
- Mục tiêu: Củng cố, dặn dò
- Cách tiến hành:
- HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt. GV tóm tắt nội dung chính
- HS lắng nghe.
IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
................................................................................................................................... TUẦN 4: CHỦ ĐỀ: NHẬN DIỆN BẢN THÂN
 Sinh hoạt theo chủ đề: SUY NGHĨ TÍCH CỰC 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Xác định được khả năng suy nghĩ tích cực của bản thân trong một số tình huống 
đơn giản.
 - Biết và nêu được cách suy nghĩ tích cực.
 - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
 - Tự thực hành suy nghĩ tích cực trong các tình huống của cuộc sống.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết điều chỉnh cảm xúc và suy nghĩ tích cực của bản 
thân.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết suy nghĩ tích cực trong các tình 
huống của cuộc sống.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, thông cảm với mọi người.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện suy nghĩ tích cực.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng, suy nghĩ tích cực trong các tình 
huống thực tế.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, học sinh nhận ra được những điểm đáng yêu của bản thân và tự 
tin thể hiện.
- Cách tiến hành:
* Trò chơi: Nghĩ theo cách khác. - GV đề nghị HS đóng góp một số tình huống 
từng gặp có thể mang đễn suy nghĩ tiêu cực - HS lắng nghe.
bằng cách gợi ý: Các em hãy nhớ lại xem, - HS trả lời: Trời mưa không thể đi 
những tình huống từng gặp nào khiến các em chơi theo kế hoạch; mẹ giao nấu cơm 
thấy thất vọng, giận dữ, bực bội, khó chịu,..? nhưng cơm bị nhão vì cho nhiều nước 
- GV hướng dẫn HS chơi trò chơi: quá; bạn chạy xô vào người nên bị ngã; 
+ HS ghi các tình huống đó vào tờ bìa. em bé nghịch ngợm vẽ vào vở của 
+ GV nhặt một tình huống, nói lên suy nghĩ mình, ,...
tiểu cực khi gặp tình huống đó.
+ Đề nghị HS đưa ra cách giải quyết tích cực 
hơn.
- Gọi HS chơi theo nhóm 4: một bạn đưa ra 
tình huống cùng suy nghĩ tiêu cực và các bạn 
còn lại đưa ra cách nghĩ tích cực để hóa giải.
- Mời 2 nhóm trình bày trước lớp.
- GV theo dõi, động viên, ủng hộ cả lớp chơi.
- GV Nhận xét trò chơi, tuyên dương, đưa ra - 2 nhóm trình bày trước lớp.
kết luận: Trong cùng một tình huống, có thể 
này sinh những cách suy nghĩ tích cực hoặc 
tiêu cực. Hướng suy nghĩ tích cực sẽ giúp - HS lắng nghe. 2 HS nhắc lại kết luận.
chúng ta có được cảm xúc tốt đẹp, vượt qua cảm xúc tiêu cực, từ đó điều chỉnh được 
cảm xúc của mình.
- GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Xác định được khả năng suy nghĩ tích cực của bản thân trong một số tình huống đơn 
giản.
+ Biết và nêu được cách suy nghĩ tích cực.
- Cách tiến hành:
* Thảo luận về cách suy nghĩ tích cực
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4 trả - HS thảo luận theo nhóm 4 và đưa ra 
lời câu hỏi: Làm thế nào để suy nghĩ tích cực? bí kíp suy nghĩ tích cực của nhóm 
- GV đưa ra gợi ý: mình.
 + Tìm hiểu nguyên nhân sự việc.
 + Nghĩ về điểm tích cực của sự việc. 
 VD: Trời mưa không đi chơi được 
 mình sẽ có thời gian ở nhà tô tượng.
 + Đặt mình vào địa vị người khác để 
- Mời đại diện nhóm trình bày. hiểu và thông cảm với họ.
- Các nhóm khác nhận xét. - Đại diện nhóm trình bày
- GV nhận xét, tuyên dương, đưa ra kết luận: - Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét.
Để có được suy nghĩ tích cực, chúng ta cần - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
tìm hiểu nguyên nhân xảy ra sự việc một - 2 HS đọc lại kết luận.
cách khách quan, đặt mình vào địa vị người 
khác để hiểu và thông cảm với họ, nhìn 
nhận sự việc một cách lạc quan, tích cực.
3. Luyện tập. 
- Mục tiêu: 
+ Biết thực hành thể hiện suy nghĩ tích cực trong một số tình huống đơn giản.
+ Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
* Sắm vai thực hành suy nghĩ tích cực.
- GV mời học sinh nêu yêu cầu hoạt động. - Học sinh đọc yêu cầu bài. - GV thảo luận theo nhóm 4 về hai tình - HS thảo luận theo nhóm 4 và phân công 
huống và đưa ra cách điều chỉnh suy nghĩ nhau sắm vai.
theo hướng tích cực qua hoạt động sắm vai.
+ Tình huống 1: Nhân dịp sinh nhật, Tâm + Tâm nên suy nghĩ một cách tích cực vì 
được tặng một món đồ chơi đẹp. Tâm rất em trai Tâm còn nhỏ, còn vụng về nên 
quý và giữ gìn món đồ chơi đó cẩn thận. chưa biết cách giữ gìn đồ chơi. Việc Tâm 
Một lần, em trai Tâm lấy đồ chơi ra nghịch quát em là sai nên bà phải nhắc nhở, chứ 
và làm hỏng. Tâm quát em nên bị bà mắng. không phải bà thiên vị em bé. Với suy 
Tâm tủi thân vì nghĩ rằng bà chỉ thiên vị nghĩ như vậy, Tâm sẽ không dỗi bà; đồng 
em. Nếu là Tâm, em sẽ làm gì? thời sẽ nhắc nhở và hướng dẫn em bé 
 cách giữ gìn đồ chơi.
+ Tình huống 2: Huy bị cô giáo chủ nhiệm + Huy cần hiểu việc mình làm trong giờ 
nhắc nhở vì hay nói chuyện riêng và đùa Giáo dục thể chất là sai nên bị cô giáo 
nghịch trong giờ Giáo dục thể chất. Huy chủ nhiệm nhắc nhở. Huy nên nghĩ cách 
nghĩ rằng, chính lớp trưởng là người đã sữa chữa khuyết điểm chứ không nên 
mách cô nên rất ghét bạn ấy. Nếu là Huy, nghĩ đến việc nghi kị, ghét bạn lớp 
em sẽ làm gì? trưởng, vì dù bạn ấy có phản ánh tình 
 hình lớp học với cô giáo chủ nhiệm thì 
 cũng đúng với trách nhiệm, phận sự của 
 lớp trưởng. Với suy nghĩ như vậy, Huy sẽ 
 thành khẩn nhận và sữa chữa khuyết điểm 
 thay vì ghét bạn lớp trưởng.
- Các nhóm lần lượt sắm vai. - Các nhóm lần lượt sắm vai.
- Các nhóm khác cùng theo dõi và nhận xét - Các nhóm khác nhận xét.
về cách thể hiện suy nghĩ tích cực trong 
mỗi tình huống.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu 
nhà cùng với người thân: thực hành sắm vai để về nhà ứng dụng.
suy nghĩ tích cực trong các tình huống thực 
tế cuộc sống.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
.............................................................................................................................. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ: NHẬN DIỆN BẢN THÂN
 SHL: NGHĨ TÍCH CỰC, SỐNG VUI TƯƠI 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh phản hồi được kết quả rèn luyện suy nghĩ tích cực.
 - Học sinh cảm nhận được niềm vui khi suy nghĩ theo hướng tích cực.
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Bản thân luôn vui vẻ, phấn khởi khi suy nghĩ theo hướng 
tích cực. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết suy nghĩ theo hướng tích cực những 
tình huống thực tế.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn kết quả rèn luyện suy nghĩ tích 
cực.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông với mọi người khi suy nghĩ 
theo hướng tích cực.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện suy nghĩ theo hướng tích 
cực.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách 
tiến hành:
- GV cho học sinh Thể hiện một khả năng - HS lắng nghe. của em trước lớp. - HS trtrả lời: bài hát nói về em bé 
Gợi ý: hát, kể chuyện, biểu diễn võ chăm chỉ giúp bà quét nhà
thuật,...để khởi động bài học. 
+ GV nêu câu hỏi: để học sinh cảm nhận - HS lắng nghe.
khả năng của mình ?
+ Mời học sinh trình bày.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần 
tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối 
tuần. (Làm việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh 
hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt 
cuối tuần. động cuối tuần. 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá 
hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần.
quả kết quả hoạt động trong tuần:
+ Sinh hoạt nền nếp.
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết 
cáo. quả hoạt động cuối tuần.
- Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo 
viên chủ nhiệm nhận xét chung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong 
tuần)
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung.
việc nhóm 4 hoặc theo tổ) - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó 
học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) 
tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới.
nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế 
hoạch.
+ Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem 
+ Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung 
đội cờ đỏ. nếu cần.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào.
- Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ 
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu tay.
quyết hành động.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu: 
+ Học sinh phản hồi được kết quả rèn luyện suy nghĩ tích cực.
+ Học sinh cam kết rèn luyện suy nghĩ tích cực.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Chia sẻ kết quả rèn luyện - 1 HS đọc yêu cầu. 
suy nghĩ tích cực của em (Làm việc 
nhóm đôi)
- GV mời HS chia sẻ với các bạn trong - HS chia sẻ với các bạn trong nhóm về 
nhóm về kết quả rèn luyện suy nghĩ tích kết quả rèn luyện suy nghĩ tích cực:
cực:
+ Em đã vượt qua được cảm xúc tiêu cực, 
suy nghĩ tích cực hơn qua những tình 
huống nào?
+ Em đã suy nghĩ tích cực như thế nào 
trong tình huống?
+ Em đã thể hiện suy nghĩ ấy qua lời nói, 
hành động như thế nào?
+ Cảm xúc của em khi đó?
- GV mời một số HS chia sẻ trước lớp. - Một số HS lên chia sẻ trước lớp. - GV khen HS và đề nghị các HS khác - Cả lớp nhận xét bạn thể hiện.
chia sẻ về lợi ích của việc suy nghĩ tích 
cực và quyết tâm rèn luyện suy nghĩ tích 
cực trong tương lai.
- Kết luận: Việc rèn luyện suy nghĩ tích - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. 2 HS 
cực trong các tình huống thực tế rất nhắc lại kết luận.
quan trọng, giúp chúng ta có được cảm 
xúc và hành vi, việc làm phù hợp.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu 
về nhà: cầu để về nhà ứng dụng:
+ Tiếp tục rèn luyện khả năng điều chỉnh - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
suy nghĩ và cảm xúc của bản thân theo 
hướng tích cực.
 - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_4.docx