Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 35

docx 9 trang Thiên Thủy 17/11/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 35", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ 9: TRẢI NGHIỆM NGHỀ TRUYỀN THỐNG
 Tuần 35: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: LỄ TỔNG KẾT NĂM HỌC
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 - Tham gia hoạt động tổng kết năm học bằng các tiết mục trình diễn bộ sưu tập 
“Thời trang xanh” được các lớp tự thiết kế bằng vật liệu tái chế. Chia sẻ những cảm 
xúc yêu thương với thầy cô, bạn bè sau một năm học
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác, tư duy: Bước đầu biết thực hiện một số công 
việc của nghề truyền thống địa phuongw và thể hiện được sự hứng thú với nghề 
truyền thống của địa phương
 - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương giúp đỡ , chia sẻ với mọi người.Phẩm chất 
chăm chỉ: Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường cảnh quan thiên 
nhiên. Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ an toàn trong lao động.
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - SGK, vở ghi chép, vật liệu dụng cụ phục vụ cho việc học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
− GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để - HS quan sát, thực hiện.
chuẩn bị làm lễ chào cờ.
- GV cho HS chào cờ.
2. Sinh hoạt dưới cờ: Lễ tổng kết năm học
- Mục tiêu: Tham gia hoạt động tổng kếtnăm học bằng các tiết mục trình diễn bộ 
sưu tập “Thời trang xanh” được các lớp tự thiết kế bằng vật liệu tái chế. Chia sẻ 
những cảm xúc yêu thương với thầy cô, bạn bè sau một năm học
.- Cách tiến hành:
- GV cho HS Tham gia hoạt động tổng kết năm học - HS xem.
bằng các tiết mục trình diễn bộ sưu tập “Thời trang 
xanh” được các lớp tự thiết kế bằng vật liệu tái chế. - Các nhóm lên thực hiện 
Chia sẻ những cảm xúc yêu thương với thầy cô, bạn Tham gia hoạt động tổng 
bè sau một năm học kết năm học bằng các tiết 
 mục trình diễn bộ sưu tập 
 “Thời trang xanh” được các lớp tự thiết kế bằng vật 
 liệu tái chế. Chia sẻ những 
 cảm xúc yêu thương với 
 thầy cô, bạn bè sau một 
 năm học
 - HS lắng nghe.
- GV cho học sinh tham gia và chia sẻ suy nghĩ của 
bản thân sau khi tham gia 
3. Vận dụng trải nghiệm
- Mục tiêu: Củng cố, dặn dò
- Cách tiến hành:
- HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt. GV tóm tắt nội dung chính
- HS lắng nghe.
IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
................................................................................................................................... TUẦN 35: CHỦ ĐỀ: TRẢI NGHIỆM NGHỀ TRUYỀN THỐNG
 Sinh hoạt theo chủ đề: HỒ SƠ TRẢI NGHIỆM 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nhắc lại những chủ đề của HĐTN trong suốt cả năm học, chia sẻ cảm xúc.
 - Biết thống kê, đánh giá kết quả HĐTN từ góc độ tự đánh giá, người thân đánh 
giá và đánh giá đồng đẳng.
 - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe, nói, quan sát, chia sẻ góp phần phát 
triển năng lực ngôn ngữ, khả năng quan sát.
 - Tự rèn luyện kĩ năng vận dụng linh hoạt từ các bài đã học góp phần góp phần 
phát triển năng lực chân - thiện - mĩ. 
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết điều chỉnh cảm xúc và suy nghĩ của bản thân, tự 
tin về bản thân với môn học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp, 
khả năng quan sát, bộc lộ cảm xúc.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, chia sẻ góp ý cùng bạn trong giao 
tiếp.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng thầy cô, bạn bè, người thân. Yêu thiên nhiên 
quê hương đất nước. 
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện, học tập.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng, bảo vệ những người xung quanh, 
bảo vệ của công. Có trách nhiệm với việc làm của mình.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, tạo cảm giác vui tươi, nhắc lại những nội dung đã trải nghiệm. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS múa hát bài “Em yêu - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả 
hòa bình” lớp cùng múa hát theo nhịp điều bài 
- GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài hát.
hát và các hoạt động múa, hát mà các bạn thể - HS chia sẻ nhận xét về các bạn thể 
hiện trước lớp. hiện múa hát trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào 
bài mới. - HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
 + Nhắc lại những chủ đề của HĐTN trong suốt cả năm học, chia sẻ cảm xúc.
 + Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe, nói, quan sát, chia sẻ góp phần phát triển 
năng lực ngôn ngữ, khả năng quan sát.
 - Cách tiến hành:
- GV mời HS vẽ một cái cây to vào giấy A4.
- YC HS hoàn thiện cây về những hoạt động - HS vẽ cá nhân
chung của trường lớp
- YC HS dán hoa lá hoặc vẽ lá cho mình theo - HS thực hiện 
gợi ý 
- GV Nhận xét trò chơi, tuyên dương.
GV nói thêm: mỗi học sinh điều quan trong 
 - HS lắng nghe.
nhất là ai có những thu hoạch cho riêng mình.
- GV mời HS đưa cây trải nghiệm của mình 
 - HS cùng trưng bày bài của mình.
đê lưu giữ những hình ảnh đánh dấu sự 
trưởng thành sau 1 năm học
3. Luyện tập.
- Mục tiêu: 
+ Tự rèn luyện kĩ năng vận dụng linh hoạt từ các bài đã học góp phần góp phần phát 
triển năng lực chân - thiện - mĩ. 
+ Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
+ Tự rèn luyện kĩ năng làm hoa, qua đó góp phần phát triển năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành: - GV mời học sinh ngồi theo nhóm, thảo 
luận lựa chọn một nhóm khiến nhóm mình - Học sinh thảo luận nhóm
cảm phục. - Đại diện nhóm lần lượt chia sẻ:
+ Mời đại diện nhóm chia sẻ. Ví dụ: Nhóm chúng tôi rất thích hoạt 
 động của nhóm vì. Nhóm chúng 
+ Mời đại diện các nhóm thể hiện sự đoàn tôi được học tập ở nhóm bạn điều rất hay 
kết và chụp ảnh lưu niệm. là 
+ Lưu ý các nhóm nhận xét mang tính xây 
dựng để góp phần làm nên tập thể lớp vững 
mạnh và ý nghĩa. - HS chuẩn bị bìa, kéo, bút và tiến hành 
- GV nhận xét về sự tham gia các hoạt động làm bông hoa theo yêu cầu, ghi tên những 
trải nghiệm của hs trong năm học. đặc điểm của bản thân vào bông hoa.
- GV kết luận: HĐTN không chỉ mang lại 
cho chúng ta nhưungx kinh nghiệm mới sau 
quá trình haotj động mà còn tạo sự kết nối 
giữa các thành viên trong lớp với nhau và 
với thầy cô giáo.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về 
nhà cùng với người thân: nhớ lại các - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu 
HĐTN chung của gia đình trong suốt một để về nhà ứng dụng.
năm qua và dán, vẽ thêm hoa vào cây trải 
nghiệm của mình - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
.............................................................................................................................. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ: TRẢI NGHIỆM NGHỀ TRUYỀN THỐNG 
 SHL: CHIA SẺ YÊU THƯƠNG 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh đề xuất ý tưởng cho việc tham gia tổ chức buổi họp cho mẹ học sinh 
cuối năm, tạo điều kiện kết nối gia đình và nhà trường.
 - Tạo cảm xúc tích cực đối với các cuộc họp cha mẹ mẹ HS nói chung.
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Bản thân tự tin chia sẻ khả năng có nhiều những việc 
làm đáng tự hào của mình cùng gia đình trước tập thể.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tự hào về những việc làm của 
mình.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn niềm vui khi cùng gia đình 
những việc làm đáng tự hào của mình 
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông với bạn trước sự thể hiện 
khả năng bản thân.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh 
bản thân trước tập thể.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách 
tiến hành:
- GV cho học sinh Thể hiện một khả năng - HS lắng nghe. của em trước lớp. - HS trtrả lời: bài hát nói về em bé 
Gợi ý: hát, kể chuyện, biểu diễn võ chăm chỉ giúp bà quét nhà
thuật,...để khởi động bài học. 
+ GV nêu câu hỏi: để học sinh cảm nhận - HS lắng nghe.
khả năng của mình ?
+ Mời học sinh trình bày.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần 
tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối 
tuần. (Làm việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh 
hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt 
cuối tuần. động cuối tuần. 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá 
hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần.
quả kết quả hoạt động trong tuần:
+ Sinh hoạt nền nếp.
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết 
cáo. quả hoạt động cuối tuần.
- Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo 
viên chủ nhiệm nhận xét chung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong 
tuần)
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung.
việc nhóm 4 hoặc theo tổ)
 - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) 
tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới.
nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế 
hoạch.
+ Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem 
+ Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung 
đội cờ đỏ. nếu cần.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào. - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
- Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ 
hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. tay.
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu 
quyết hành động.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu: 
 + Học sinh đề xuất ý tưởng cho việc tham gia tổ chức buổi họp cho mẹ học sinh 
cuối năm, tạo điều kiện kết nối gia đình và nhà trường.
 + Tạo cảm xúc tích cực đối với các cuộc họp cha mẹ mẹ HS nói chung.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng cho buổi 
họp cha mẹ học sinh cuối năm (Làm 
việc nhóm)
- GV đề nghị HS đưa ra các ý tưởng về 
buổi họp phụ huynh cuối năm sao cho ấm - HS lắng nghe yêu cầu 
áp và tình cảm
- GV đề nghị các nhóm ghi lại ý tưởng vào - HS thảo luận nhóm ghi lại các ý 
tấm bìa tưởng
- Mòi các nhóm dán các tấm bìa lên bảng 
để cả lớp cùng thảo luận và đưa ra ý tưởng 
phù hợp nhất
+ Trang trí bảng lớp
+ Vệ sinh lớp, đồ dùng trong lớp xếp gọn 
gàng ngăn nắp
+ Trang trí không gian lớp học
+ Viết trang trí giấy mời - Các nhóm dán tấm bìa lên bảng lớp + Thông điệp ở các chỗ ngồi.
+ Nước uống, 
- GV mời cả lớp nhận xét. - Cả lớp nhận xét về ý tưởng của các 
- GV giải thích thêm ý nghĩa của những ý nhóm bạn.
tưởng cả HS
- GV nhận xét chung, tuyên dương khả 
năng quan sát tinh tế của các nhóm.
- GV nói thêm: Cùng nhau chuẩn bị cho - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
buổi họp phụ huynh là một trải nghiệm 
hạnh phúc, để kết nối thầy cô, HS và gia 
đình thêm gắn kết hơn.
5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu 
về nhà cùng với người thân: cầu để về nhà ứng dụng với các thành 
+ Lập kế hoạch trải nghiệm cho màu hè viên trong gia đình.
theo gợi ý.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_35.docx