Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 (Kết nối tri thức) - Tuàn 34

docx 10 trang Thiên Thủy 17/11/2025 150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 (Kết nối tri thức) - Tuàn 34", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ 9: TRẢI NGHIỆM NGHỀ TRUYỀN THỐNG
 Tuần 34: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: KỈ NIỆM SINH NHẬT BÁC HỒ
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 - Tham gia kể chuyện theo chủ đề Bác Hồ tấm gương lao động mẫu mực. Chia sẻ cảm 
nghĩ sau khi nghe kể chuyện.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác, tư duy: Bước đầu biết thực hiện một số công việc 
của nghề truyền thống địa phuongw và thể hiện được sự hứng thú với nghề truyền 
thống của địa phương
 - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương giúp đỡ , chia sẻ với mọi người.Phẩm chất 
chăm chỉ: Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường cảnh quan thiên 
nhiên. Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ an toàn trong lao động.
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - SGK, vở ghi chép, vật liệu dụng cụ phục vụ cho việc học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
− GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để - HS quan sát, thực hiện.
chuẩn bị làm lễ chào cờ.
- GV cho HS chào cờ.
2. Sinh hoạt dưới cờ: Kỉ niệm sinh nhật Bác Hồ
- Mục tiêu: Tham gia kể chuyện theo chủ đề Bác Hồ tấm gương lao động mẫu mực. 
Chia sẻ cảm nghĩ sau khi nghe kể chuyện.
.- Cách tiến hành:
- GV cho HS Tham gia kể chuyện theo chủ đề Bác - HS xem.
Hồ tấm gương lao động mẫu mực. Chia sẻ cảm 
nghĩ sau khi nghe kể chuyện. - Các nhóm lên thực hiện 
 Tham gia kể chuyện theo 
 chủ đề Bác Hồ tấm gương 
 lao động mẫu mực. Chia sẻ 
 cảm nghĩ sau khi nghe kể 
 chuyện. - HS lắng nghe.
- GV cho học sinh tham gia và chia sẻ suy nghĩ của 
bản thân sau khi tham gia 
3. Vận dụng trải nghiệm
- Mục tiêu: Củng cố, dặn dò
- Cách tiến hành:
- HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt. GV tóm tắt nội dung chính
- HS lắng nghe.
IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
................................................................................................................................... TUẦN 34: CHỦ ĐỀ: THEO DẤU NGHỆ NHÂN
 Sinh hoạt theo chủ đề: THEO DẤU NGHỆ NHÂN 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Trưng bày các sản phẩm, tư liệu đã thu thập được vào một góc triển lãm của 
nhóm.
 - Giới thiệu thông tin của những vật trưng bày.
 - Chia sẻ được cảm xúc trong quá trình thực hiện kế hoạch “Theo dấu nghệ nhân” 
và nêu được những điều thú vị khiến mình hứng thú.
 - Tự rèn luyện kĩ năng hoạt động trình bày, thuyết trình qua đó góp phần phát triển 
năng lực thẩm mỹ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết điều chỉnh cảm xúc và lời nói của bản thân về một 
sản phẩm làng nghề truyền thống.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình cách trình bày 
sản phẩm soa cho đẹp mắt.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng sản phẩm làng nghề truyền thống.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện tìm hiểu sâu hơn về các sản 
phẩm làng nghề truyền thống.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng, bảo vệ các sản phẩm của các nghệ 
nhân làng nghề truyền thống.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, học sinh nhận ra được những sản phẩm mà mình trưng bày có ý nghĩa và đặc điểm, sử dụng chúng ra sao.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS kiểm tra lại các vật dụng mà - HS thực hiện kiểm tra. 
mình để trưng bày. 
- GV nêu ra một số gợi ý: - HS lắng nghe.
+ Đồ trưng bày có thể treo trên dây gắn lên 
tường hoặc dán vào những tấm bìa cứng.
+ Những đồ nặng hay dễ vỡ nên để trên bàn 
cho chắc chắn.
+ Đính kèm các mẩu giấy chú thích thông tin 
của sản phẩm;
+ Trình bày theo lo-gic, phân loại rõ ràng.
- GV cho HS trưng bày sản phẩm - HS thực hiện trưng bày sản phẩm
 - HS tập giới thiệu về các sản phẩm của 
 nhóm mình
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào 
bài mới.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Giới thiệu được các sản phẩm mag nhóm trưng bày.
+ Chia sẻ cảm xúc của mình với bạn.
+ Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV đề nghị HS các nhóm đến tham quan và - HS các nhóm thực hiện đến góc trưng 
nghe giới thiệu góc trưng bày của nhóm mình, bày của bạn và tham quan
giới thiệu về góc triển lãm.
- GV đặt 1 số câu hỏi gợi mở nhằm khuyến - HS nêu câu trả lời
khích HS chia sẻ về sản phẩm
? Các bạn sưu tầm được sản phẩm này bằng 
cách nào?
? Bạn đã bao giờ sử dụng sản phẩm này chưa?
? Khi sử dụng, bạn cảm thấy thế nào?
? Sản phẩm nên bảo quản thế nào? - GV cho HS chia sẻ những câu hỏi - HS chia sẻ những câu trả lời cho các 
 bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe.
3. Luyện tập.
- Mục tiêu: 
+ Động viên, khuyến khích các bạn tham gia góc triển lãm.
+ Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
+ Tự rèn luyện kĩ năng trình bày, thuyết trình, qua đó góp phần phát triển năng lực thẩm 
mỹ.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Bình chọn cho góc triển 
lãm hấp dẫn nhất (làm việc nhóm 4)
- GV mời học sinh nêu yêu cầu hoạt động. - Học sinh đọc yêu cầu bài.
- GV nêu gợi ý để HS bình chọn: - HS lắng nghe.
? Sản phẩm nào em thấy ấn tượng nhất?
? Câu chuyện về sản phẩm hoặc về quá 
trình sưu tầm sản phẩm mà em cảm thấy 
thú vị nhất?
? Những điều em đã học được trong quá 
trình sưu tầm, đi “theo dấu chân nghệ 
nhân” của mình và của các bạn?
- GV mời HS làm việc nhóm, tìm góc trưng - HS thảo luận nhóm và làm việc.
bày hấp dẫn nhất.
+ Lưu ý làm việc cẩn thận, an toàn, không 
đùa giỡn trong lúc làm việc tránh gây 
thương tích cho bạn.
Hoạt động 2. Chia sẻ với bạn góc trưng 
bày hấp dẫn nhất . (Làm việc nhóm 4)
- GV mời cả lớp chia nhóm 4, cùng nhau - HS chia sẻ trong nhóm, tiến hành thảo 
chia sẻ trong nhóm về góc trưng bày hấp luận và chia sẻ với bạn góc trưng bày hấp 
dẫn nhất và vì sao mình lại thích góc trưng dẫn nhất.
bày đó. - Giải thích với bạn lí do vì sao mình lại 
 thích góc trưng bày đó. - GV mời các nhóm trình bày về kết quả - Các trình bày kết quả thảo luận.
thảo luận của tổ về những nét hấp dẫn của 
góc trưng bày.
? Sản phẩm nào em thấy ấn tượng nhất?
? Câu chuyện về sản phẩm hoặc về quá 
trình sưu tầm sản phẩm mà em cảm thấy 
thú vị nhất?
? Những điều em đã học được trong quá 
trình sưu tầm, đi “theo dấu chân nghệ 
nhân” của mình và của các bạn?
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm bổ sung.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu 
nhà cùng với người thân: Thực hiện lời đề để về nhà ứng dụng.
nghị với người thân đến thăm một làng 
nghề truyền thống của địa phương em
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
.............................................................................................................................. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ: THEO DẤU NGHỆ NHÂN
 SHL: CẢM XÚC VÀ NIỀM TỰ HÀO VỀ LÀNG NGHỀ TRUYỀN THÔNG 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh chia sẻ thể hiện cảm xúc về làng nghề truyền thống.
 - Học sinh cảm nhận được những cái mới mẻ của mình về quê hương thông qua 
viêc tìm hiểu làng nghề truyền thống.
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Bản thân tự tin chia sẻ khả năng có nhiều những việc làm 
đáng tự hào của mình cùng gia đình trước tập thể.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tự hào về những việc làm của mình.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn niềm vui khi cùng gia đình 
những việc làm đáng tự hào của mình 
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và cảm thông với bạn trước sự thể hiện khả 
năng bản thân.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng hình ảnh bản 
thân trước tập thể.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân
 - Cách tiến hành:
- GV cho học sinh xem video về hoạt - HS xem video. cảnh 1 làng nghề truyền thống
+ GV nêu câu hỏi: Các bạn vừa đc xem - HS trả lời: 
video về làng nghề nào ?
+ Mời học sinh trình bày.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần 
tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối 
tuần. (Làm việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh 
sinh hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt 
hoạt động cuối tuần. động cuối tuần. 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá 
hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết quả kết quả hoạt động trong tuần.
kết quả kết quả hoạt động trong tuần:
+ Sinh hoạt nền nếp.
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết quả 
cáo. hoạt động cuối tuần.
- Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời 
giáo viên chủ nhiệm nhận xét chung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong 
tuần)
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. 
(Làm việc nhóm 4 hoặc theo tổ)
 - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó - 1 HS nêu lại nội dung. học tập) triển khai kế hoạch hoạt động 
tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo 
luận, nhận xét, bổ sung các nội dung 
trong kế hoạch.
+ Thực hiện nền nếp trong tuần. - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) 
+ Thi đua học tập tốt theo chấm điểm triển khai kế hoạt động tuần tới.
của đội cờ đỏ.
+ Thực hiện các hoạt động các phong 
trào. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem xét 
- Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận các nội dung trong tuần tới, bổ sung nếu 
kế hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. cần.
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu 
quyết hành động. - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
 - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ 
 tay.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu: 
 - Học sinh chia sẻ thể hiện cảm xúc về làng nghề truyền thống.
 - Học sinh cảm nhận được những cái mới mẻ của mình về quê hương thông qua 
viêc tìm hiểu làng nghề truyền thống.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Tự hào thể hiện khả 
năng bản thân (Làm việc chung cả 
lớp)
- GV mời HS đọc yêu cầu và gợi ý về - 1 HS đọc yêu cầu. 
cách thể hiện cảm xúc về làng nghề 
truyền thống.
- GV giải thích thêm về cách thể hiện - HS lắng nghe cách thực hiện cảm xúc 
cảm xúc của mình về làng nghề, cảm của mình về làng nghề.
thấy làng nghề như thế nào, có lên tiếp 
tuch lưu giữ truyền thống làng nghề ấy 
hay không, chia sẻ xem mình đã được 
tham quan những làng nghề nào, . - GV mời một số em thể hiện trước lớp. - Một số HS lên thể hiện trước lớp.
- GV mời cả lớp nhận xét. - Cả lớp nhận xét bạn thể hiện.
- GV giải thích thêm ý nghĩa của những 
cảm xúc của mình về làng nghề.
- GV nhận xét chung, tuyên dương khả 
năng quan sát tinh tế của các nhóm. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu 
về nhà cùng với người thân: để về nhà chuẩn bị trước.
+ Chuẩn bị cho buổi tổng kết cuối năm 
học của tuần 35
+ Tiếp tục nêu cảm xúc của mình về làng 
nghề truyền thống với người thân.
 - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_34.docx