Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 33

docx 9 trang Thiên Thủy 17/11/2025 130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 33", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ 9: TRẢI NGHIỆM NGHỀ TRUYỀN THỐNG
 Tuần 33: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: NGÀY HỘI NGHỀ NHÂN TƯƠNG LAI
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
- Nêu được những thông tin cơ bản về nghề truyền thống ở địa phương. Giao lưu với 
người lao động làm nghề truyền thống hoặc nghệ nhân từ các làng nghề. Chia sẻ mơ ước 
trở thành nghệ nhân tương lai
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác, tư duy: Bước đầu biết thực hiện một số công việc của 
nghề truyền thống địa phuongw và thể hiện được sự hứng thú với nghề truyền thống 
của địa phương
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương giúp đỡ , chia sẻ với mọi người.Phẩm chất chăm 
chỉ: Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường cảnh quan thiên nhiên. 
Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ an toàn trong lao động.
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - SGK, vở ghi chép, vật liệu dụng cụ phục vụ cho việc học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
− GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để - HS quan sát, thực hiện.
chuẩn bị làm lễ chào cờ.
- GV cho HS chào cờ.
2. Sinh hoạt dưới cờ: Ngày hội nghệ nhân tương lai
- Mục tiêu: Nêu được những thông tin cơ bản về nghề truyền thống ở địa phương. 
Giao lưu với người lao động làm nghề truyền thống hoặc nghệ nhân từ các làng 
nghề. Chia sẻ mơ ước trở thành nghệ nhân tương lai
.- Cách tiến hành:
- GV cho HS Giao lưu với người lao động làm nghề - HS xem.
truyền thống hoặc nghệ nhân từ các làng nghề. Chia 
sẻ mơ ước trở thành nghệ nhân tương lai - Các nhóm lên thực hiện 
 Giao lưu với người lao 
 động làm nghề truyền 
 thống hoặc nghệ nhân từ các làng nghề. Chia sẻ mơ 
 ước trở thành nghệ nhân 
 tương lai
 - HS lắng nghe.
- GV cho học sinh tham gia và chia sẻ suy nghĩ của 
bản thân sau khi tham gia 
3. Vận dụng trải nghiệm
- Mục tiêu: Củng cố, dặn dò
- Cách tiến hành:
- HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt. GV tóm tắt nội dung chính
- HS lắng nghe.
IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
................................................................................................................................... TUẦN 33: CHỦ ĐỀ: TRẢI NGHIỆM NGHỀ TRUYỀN THỐNG
 Sinh hoạt theo chủ đề: KHÉO TAY, THẠO VIỆC
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS tìm hiểu được các công đoạn làm ra sản phẩm của một nghề truyền thống ở địa 
phương (làm gốm).
 -Thực hành một công đoạn làm ra một sản phẩm gốm ( chuốt gốm- tạo hình đồ 
gốm)
 - Biết được các quy tắc an toàn trong quá trình sử dụng công cụ lao động.
 - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
 - Tự rèn luyện kĩ năng hoạt động làm gốm (tạo hình sản phẩm), qua đó góp phần 
phát triển năng lực thẩm mỹ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết điều chỉnh cảm xúc và suy nghĩ của bản thân, tự tin 
về bản thân trước tập thể.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp 
trước bạn bè (sạch sẽ, gọn gàng, mặc lịch sự).
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: yêu quý, tự hào về nghề truyền thống địa phương
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự tìm hiểu về nghề truyển thống địa phương
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn bảo vệ nghề truyền thống địa phương.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC, KHÔNG GIAN SƯ PHẠM
 - Nguyên liệu và công cụ để thực hành.
 - Xưởng gốm Huy, xã Minh Tân.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, học sinh biết được một số công đoạn của nghề làm gốm.
- Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Tôi đang - HS chia nhóm, cử đại diện tham gia 
làm gì”. chơi
+ Luật chơi: Mỗi nhóm thể hiện một vài thao 
tác liên quan đến một công đoạn làm gốm. 
Nhóm khác sẽ thi xem ai đoán nhanh và đoán 
trúng.
- GV tổng kết trò chơi, dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
+ HS tìm hiểu được các công đoạn làm ra sản phẩm của một nghề truyền thống ở địa 
phương (làm gốm).
+ Biết được các quy tắc an toàn trong quá trình sử dụng công cụ lao động.
- Cách tiến hành:
2.1. Tìm hiểu công việc của nghề truyền - HS lắng nghe.
thống ở địa phương (làm gốm).
- GV dẫn dắt để HS đón chào nghệ nhân ( bác - HS lắng nghe
Huy).
- GV yêu cầu HS lắng nghe, quan sát bác 
nghệ nhân giới thiệu về các công đoạn làm 
gốm, quan sát hoạt động của nghệ nhân thực - HS chú ý quan sát, lắng nghe, ghi 
hành công đoạn “ chuốt gốm- tạo hình sản chép.
phẩm.
- GV lưu ý HS các quy định an toàn trong khi - HS lắng nghe.
làm việc. HS có thể ghi hình hoặc ghi chép lại 
trong quá trình quan sát.
- GV mời HS phỏng vấn nghệ nhân, đặt câu -HS đặt câu hỏi phỏng vấn
hỏi về những điều chưa rõ.
- GV nhận xét, kết luận: Để tạo ra một sản -HS lắng nghe
phẩm, chúng ta cần nhớ từng bước thực hiện. 
Ngoài ra cũng cần lưu ý an toàn trong việc sử 
dụng công cụ lao động ở mỗi công đoạn.
3. Luyện tập.
- Mục tiêu: + Thực hành một công đoạn làm ra một sản phẩm gốm ( chuốt gốm- tạo hình đồ gốm)
+ Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
+ Tự rèn luyện kĩ năng làm gốm, qua đó góp phần phát triển năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Làm một công đoạn làm ra 
một sản phẩm gốm (chuốt gốm- tạo hình đồ 
gốm) (làm việc cá nhân)
- GV mời bác nghệ nhân nêu yêu cầu hoạt - HS lắng nghe
động: Thực hành một công đoạn làm ra một 
sản phẩm gốm ( chuốt gốm - tạo hình đồ 
gốm)
- GV mời HS làm việc cá nhân, mỗi người - HS thực hành dưới sự hướng dẫn của 
tạo hình một sản phẩm của mình bác nghệ nhân.
+ Lưu ý làm việc cẩn thận, an toàn, không 
đùa giỡn ttrong lúc làm việc tránh gây 
thương tích cho bạn.
Hoạt động 2. Chia sẻ với bạn về sản phẩm 
của mình. (Làm việc cả lớp)
- GV mời một số bạn lên giới thiệu sản - HS lên giới thiệu sản phẩm, chia sẻ cách 
phẩm mình làm được, chia sẻ về kinh làm.
nghiệm khi thực hành làm ra sản phẩm.
- GV yêu cầu cả lớp quan sát, lắng nghe
- GV, HS cùng bác nghệ nhân bình chọn 
bạn đạt danh hiệu “Khéo tay, thạo việc”
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm bổ sung.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu HS về nhà tập tạo hình - Học sinh lắng nghe, thực hiện.
các sản phẩm gốm bằng đất nặn và giới thiệu sản phẩm với người thân.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ: TRẢI NGHIỆM NGHỀ TRUYỀN THỐNG
 SHL: SẢN PHẨM TRUYỂN THỐNG Ở ĐỊA PHƯƠNG 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS thiết kế được một sản phẩm giới thiệu về truyền thống ở địa phương: tờ rơi, sổ 
tay, mô hình, đoạn phim ngắn.
 - Giới thiệu được sản phẩm của mình với cả lớp.
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực học tập, tiếp thu kiến thức để thực hiện tốt nội 
dung bài học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tự tin, mạnh dạn, biết trao đổi đưa ra ý 
kiến của mình để hoàn thành nội dung học tập.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nâng cao kĩ năng nói và nghe trong giao tiếp.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: yêu quý tự hào về truyền thống địa phương
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ xây dựng một sản phẩm giới thiệu về 
truyền thống địa phương
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn, bảo vệ truyền thống địa phương.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng kĩ năng quan sát , thực hành để nhận ra khả năng của bản thân - Cách 
tiến hành:
- GV cho học sinh hát và vận động theo - HS hát và vận động theo nhạc
nhạc bài: Baby shark
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần 
tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối 
tuần. (Làm việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh 
hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt 
cuối tuần. động cuối tuần. 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá 
hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần.
quả kết quả hoạt động trong tuần:
+ Sinh hoạt nền nếp.
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết 
cáo. quả hoạt động cuối tuần.
- Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo 
viên chủ nhiệm nhận xét chung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong 
tuần)
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung.
việc nhóm 4 hoặc theo tổ)
 - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) 
tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới.
nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế 
hoạch.
+ Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem 
+ Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung 
đội cờ đỏ. nếu cần.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào.
- Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ 
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu tay.
quyết hành động.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu: 
+ HS thiết kế được một sản phẩm giới thiệu về truyền thống ở địa phương: tờ rơi, sổ 
tay, mô hình, đoạn phim ngắn.
+ Giới thiệu được sản phẩm của mình với cả lớp.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Thiết kế và chia sẻ sản 
phẩm giới thiệu về nghề truyền thống ở 
địa phương (Làm việc nhóm 6)
- GV mời HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu. 
- GV chia HS thành các nhóm 6 để lên ý - HS thảo luận nhóm 6 lên ý tưởng.
tưởng cho sản phẩm giới thiệu về nghề 
truyền thống ở địa phương:
+ Lựa chọn hình thức thể hiện: tờ rơi, sổ 
tay, tấm poster 3D, bài thuyết trình trên 
máy tính, tranh, mô hình, phim ngắn...
+ Lựa chọn kích thước, màu sắc chủ đạo, 
hình minh họa, nội dung...
-GV cho HS thực hành thiết kế sản phẩm - HS thực hành làm sản phẩm
ngay tại lớp.
- GV mời các nhóm chia sẻ sản phẩm - GV mời HS cả lớp nhận xét và nêu cảm - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
nghĩ về sản phẩm của các nhóm.
- GV nhận xét chung, kết luận: Sản phẩm 
của các nhóm giúp chúng ta biết được 
nhiều thông tin về những nghề truyền 
thống. Mỗi HS có thể tự làm một bộ các 
sản phẩm như một cẩm nang về nghề 
truyền thống của riêng mình để giới thiệu 
với du khách hoặc người quan tâm; qua đó 
trau dồi thêm lòng tự hào, tình cảm yêu 
mến quê hương.
5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu 
về nhà cùng với người thân: cầu để về nhà ứng dụng với các thành 
+ Sưu tầm các sản phẩm từ nghề truyền viên trong gia đình.
thốn ở địa phương hoặc chụp ảnh, vẽ lại 
các sản phẩm đó.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_33.docx