Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 32

docx 11 trang Thiên Thủy 17/11/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 32", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ 9: TRẢI NGHIỆM NGHỀ TRUYỀN THỐNG
 Tuần 32: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP QUANH EM
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
- Nêu được những thông tin cơ bản về nghề truyền thống ở địa phương. Trò chuyện cùng 
thầy cô và các bác nhân viên trong trường về nghề nghiệp của họ. Tham gia biểu diễn văn 
nghệ về chủ đề Nghề nghiệp
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác, tư duy: Bước đầu biết thực hiện một số công việc của 
nghề truyền thống địa phuongw và thể hiện được sự hứng thú với nghề truyền thống 
của địa phương
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương giúp đỡ , chia sẻ với mọi người.Phẩm chất chăm 
chỉ: Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường cảnh quan thiên nhiên. 
Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ an toàn trong lao động.
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - SGK, vở ghi chép, vật liệu dụng cụ phục vụ cho việc học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
− GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để - HS quan sát, thực hiện.
chuẩn bị làm lễ chào cờ.
- GV cho HS chào cờ.
2. Sinh hoạt dưới cờ: Thế giới nghề nghệp quanh em
- Mục tiêu: Nêu được những thông tin cơ bản về nghề truyền thống ở địa phương. 
Tham gia biểu diễn văn nghệ về chủ đề Nghề nghiệp
.- Cách tiến hành:
- GV cho HS Trò chuyện cùng thầy cô và các bác - HS xem.
nhân viên trong trường về nghề nghiệp của họ. 
Tham gia biểu diễn văn nghệ về chủ đề Nghề - Các nhóm lên thực hiện 
nghiệp Trò chuyện cùng thầy cô 
 và các bác nhân viên trong 
 trường về nghề nghiệp của 
 họ. Tham gia biểu diễn văn nghệ về chủ đề Nghề 
 nghiệp
 - HS lắng nghe.
- GV cho học sinh tham gia và chia sẻ suy nghĩ của 
bản thân sau khi tham gia 
3. Vận dụng.trải nghiệm
- Mục tiêu: Củng cố, dặn dò
- Cách tiến hành:
- HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt. GV tóm tắt nội dung chính
- HS lắng nghe.
IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
................................................................................................................................... TUẦN 32: CHỦ ĐỀ: TRẢI NGHIỆM NGHỀ TRUYỀN THỐNG
 Sinh hoạt theo chủ đề: NGHỀ TRUYỀN THỐNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh biết được một số sản phẩm từ nghề truyền thống ở địa phương.
 - Lập kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống ở địa phương. 
 - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực học tập, tìm hiểu nội dung bài học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết lập kế hoạch tìm hiểu nghề truyền 
thống ở địa phương.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý nghệ nhân làm nghề truyền thống ở địa 
phương.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ lập kế hoạch tìm hiểu nghề truyền 
thống ở địa phương.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn, phát huy nghề truyền thống ở địa 
phương.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, học sinh hứng thú khi tìm hiểu nghề truyền thống ở địa 
phương.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức chơi trò chơi: “Nghe thông tin, - HS tham gia trò chơi.
đoán sản phẩm” để khởi động bài học. - GV lần lượt gắn những tấm thẻ lên bảng, 
mỗi tấm thẻ có một từ khóa liên quan đến sản 
phẩm của nghề truyền thống. HS đoán xem 
đó là sản phẩm gì. Nhóm nào đoán đúng ở 
tấm thẻ đầu tiên nhận 20 điểm, đoán đúng sau 
tấm thẻ thứ hai nhận 10 điểm, đoán đúng sau 
tấm thẻ thứ ba nhận 5 điểm. Sau tấm thẻ thứ 
ba, GV sẽ gắn lên bảng hình ảnh của sản 
phẩm có thật để minh họa. Trò chơi có thể lặp 
lại với 1 hoặc 2 sản phẩm khác nữa. 
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe.
bài mới: Mỗi miền quê đều có những sản 
phẩm tư nghề truyền thống khác nhau. HS 
nhớ lại trong ngôi nhà của mình có những đồ 
vật, món ăn nào là sản phẩm của nghề truyền 
thống.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
+ HS biết được một số sản phẩm từ nghề truyền thống ở địa phương.
+ Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm, hướng dẫn HS - HS hoạt động nhóm chia sẻ thông tin 
chia sẻ thông tin với các bạn trong nhóm về với các bạn trong nhóm về những sản 
những sản phẩm truyền thống ở địa phương phẩm truyền thống ở địa phương mà 
mà mình biết. mình biết.
- GV gợi ý: Ví dụ: Sản phẩm gùi.
+ Địa điểm: Sản phẩm được làm ra tại đâu? + Địa điểm: Sản phẩm được làm ra tại 
 buôn Bờ Kẻ.
+ Thời điểm: Gia đình mua hay được tặng vào + Thời điểm: Gia đình được tặng vào 
dịp nào? dịp Tết Nguyên đán năm 2023.
+ Công dụng: Sản phẩm dùng để làm gì? + Công dụng: Sản phẩm dùng để đựng 
 đồ dùng,...
- Gv mời đại diện liệt kê những sản phẩm - Đại diện HS liệt kê những sản phẩm nhóm mình vừa chia sẻ. nhóm mình vừa chia sẻ.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
3. Luyện tập.
- Mục tiêu: 
+ Lập kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống ở địa phương. 
+ Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
a) Hoạt động 1: Lập kế hoạch tìm hiểu - HS lắng nghe.
nghề truyền thống ở địa phương (làm 
việc nhóm)
- GV giới thiệu hoạt động “Theo dấu nghệ 
nhân” nhằm khuyến khích HS tìm hiểu 
nghề truyền thống ở địa phương.
- GV mời HS nêu những công việc cần - HS nêu những công việc cần thực hiện:
thực hiện. + Thu thập thông tin về làng nghề: địa 
 điểm, nguyên vật liệu, sản phẩm,...
 + Thiết kế một sản phẩm giới thiệu thông 
 tin về làng nghề: tờ rơi, thẻ,...
 + Trải nghiệm một công đoạn làm ra sản 
 phẩm.
 + Ghi chép thông tin về làng nghề vào Sổ 
 tay hướng dẫn du lịch tại địa phương.
- GV hướng dẫn các nhóm lập kế hoạch - HS lắng nghe.
cho những công việc nói trên trong 3 tuần.
+ Nên chia nhiệm vụ cho từng tuần;
+ Nên phân công công việc cụ thể cho từng 
bạn;
+ Có thể mời thêm người thân tham gia để 
cùng hỗ trợ cho nhóm.
- GV đề nghị HS thảo luận về một số - HS thảo luận chốt các phương pháp có 
phương pháp có thể thực hiện. thể thực hiện.
 + Phỏng vấn thầy cô, người thân, làng 
- GV gợi ý một số nguồn thông tin có thể xóm; tham khảo: hỏi người thân, đọc sách báo, + Tham khảo sách báo, phim ảnh;
tìm kiếm thông tin trên mạng,... + Gặp gỡ nghệ nhân.
- GV mời các nhóm lập kế hoạch cụ thể. - HS lắng nghe.
b) Hoạt động 2: Chia sẻ trước lớp.
- GV mời đại diện các nhóm chia sẻ kế 
hoạch của mình trước lớp. - HS tiến hành thảo luận nhóm lập kế 
- GV nhận xét, kết luận: Chúng ta cố gắng hoạch cụ thể.
thực hiện theo kế hoạch của nhóm mình để - Các nhóm chia sẻ kế hoạch.
cùng tìm hiểu về một nghề truyền thống ở 
địa phương. Hãy nhờ người thân giúp đỡ - HS lắng nghe.
khi gặp khó khăn.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu 
nhà cùng với người thân: Tìm hiểu về nghề để về nhà ứng dụng.
truyền thống ở địa phương mình.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
.............................................................................................................................. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ: TRẢI NGHIỆM NGHỀ TRUYỀN THỐNG
 SHL: THEO DẤU NGHỆ NHÂN 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh chia sẻ về việc thực hiện kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống.
 - Chuẩn bị được các nội dung cho buổi giao lưu với nghệ nhân.
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Bản thân tự tin chia sẻ về việc thực hiện kế hoạch tìm 
hiểu nghề truyền thống của mình cùng gia đình trước tập thể.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tự hào về những việc làm của mình 
để hòan thành kế hoạch.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chuẩn bị các nội dung cho buổi giao lưu với 
nghệ nhân.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý nghệ nhân làm nghề truyền thống ở địa 
phương.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ lập kế hoạch tìm hiểu nghề truyền 
thống ở địa phương.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn, phát huy nghề truyền thống ở địa 
phương.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV cho học sinh xem video giới thiệu - HS xem video. nghề truyền thống lụa tơ tằm ở địa 
phương.
- GV hỏi: Video giới thiệu về nghề truyền - HS trả lời: Video giới thiệu về nghề 
thống nào ở địa phương? truyền thống lụa tơ tằm ở Bảo Lộc- 
 Lâm Đồng.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần 
tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối 
tuần. (Làm việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh 
hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt 
cuối tuần. động cuối tuần. 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá 
hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần.
quả kết quả hoạt động trong tuần:
+ Sinh hoạt nền nếp.
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết 
cáo. quả hoạt động cuối tuần.
- Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo 
viên chủ nhiệm nhận xét chung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong 
tuần)
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung.
việc nhóm 4 hoặc theo tổ)
 - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) 
tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới.
nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế 
hoạch.
+ Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem 
+ Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung 
đội cờ đỏ. nếu cần.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào.
- Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ 
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu tay.
quyết hành động.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu: 
+ Học sinh chia sẻ về việc thực hiện kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống.
+ Chuẩn bị được các nội dung cho buổi giao lưu với nghệ nhân.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Chia sẻ công việc tìm hiểu 
về nghề truyền thống ở địa phương.
- GV mời đại diện các nhóm chia sẻ những - Đại diện các nhóm chia sẻ:
thông tin đã tìm hiểu được về nghề truyền + Thông tin thú vị nhất mà nhóm khám 
thống ở địa phương. phá được;
 + Những sáng kiến đã được áp dụng 
 để tìm hiều thông tin;
 + Những khó khăn mà nhóm gặp phải.
- GV đề nghị HS trong lớp đóng góp ý - HS đóng góp ý kiến.
kiến cho các nhóm để giải quyết những - HS lắng nghe cách thực hiện khả 
khó khăn mà nhóm đang gặp phải. năng của bản thân.
- GV nhận xét, kết luận: Các nhóm cùng - HS lắng nghe. Cùng hô quyết tâm.
hô quyết tâm tiếp tục thự hiện kế hoạch 
của mình trong những tuần tới.
Hoạt động 4: Thảo luận về nội dung trải 
nghiệm với chủ đề “Theo dấu nghệ nhân”
- GV phổ biến với cả lớp về hoạt động - HS lắng nghe.
giao lưu, gặp gỡ nghệ nhân làm nghề 
truyền thống:
+ Giới thiệu nghệ nhân sẽ giao lưu với lớp;
+ Giới thiệu tóm tắt công việc của nghệ 
nhân. 
- GV thống nhất hình thức giao lưu với - HS thống nhất t hình thức giao lưu 
nghệ nhân: Gặp nghệ nhân ở làng nghề với nghệ nhân.
hoặc ở trường.
- GV đề nghị HS thảo luận theo nhóm - HS thảo luận theo nhóm những công 
những công việc c ần chuẩn bị cho buổi việc c ần chuẩn bị cho buổi giao lưu:
giao lưu. + Chuẩn bị đón nghệ nhân hoặc đi gặp 
 nghệ nhân;
 + Chuẩn bị quà tặng để cảm ơn nghệ 
 nhân;
 + Tìm hiểu thêm các thông tin về nghệ 
 nhân và các công đoạn làm ra sản 
 phẩm của họ;
 + Chuẩn bị câu hỏi dành cho nghệ 
 nhân.
- GV mời các nhóm trình bày nội dung - Các nhóm trình bày nội dung thảo 
thảo luận và phần công việc mình có thể luận và phần công việc mình có thể 
làm cho buổi giao lưu. làm cho buổi giao lưu.
- GV thống nhất lại nhiệm vụ của từng - HS lắng nghe, thực hiện.
nhóm cho buổi giao lưu.
5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu về nhà cùng với người thân đến thăm một cầu để về nhà ứng dụng với các thành 
làng nghề hoặc xem một bộ phim giới viên trong gia đình.
thiệu về làng nghề ấy.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_32.docx