Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 31

docx 12 trang Thiên Thủy 17/11/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 31", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ 8: QUÊ HƯƠNG EM TƯƠI ĐẸP
 Tuần 31: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: NGÀY HÔI SỐNG XANH- BẢO VỆ MÔI 
 TRƯỜNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
- Tham gia giới thiệu các hoạt động tuyên truyền cho lối sống thân thiện với thiên nhiên 
và bảo vệ môi trường. Đưa ra thông điệp và camkết hành động bảo vệ môi trường của 
mỗi lớp.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác, tư duy: Giới thiệu được với bạn bè ,người thân về 
cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương giúp đỡ , chia sẻ với mọi người.Phẩm chất chăm 
chỉ: Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường cảnh quan thiên nhiên. 
Phẩm chất trách nhiệm: Thực hiện được một số việc làm cụ thể để chăm sóc bảo vệ 
cảnh quan thiên nhiên
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - SGK, vở ghi chép, vật liệu dụng cụ phục vụ cho việc học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
− GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để - HS quan sát, thực hiện.
chuẩn bị làm lễ chào cờ.
- GV cho HS chào cờ.
2. Sinh hoạt dưới cờ: Ngày hội sống xanh -bảo vệ môi trường
- Mục tiêu: Tham gia giới thiệu các hoạt động tuyên truyền cho lối sống thân thiện 
với thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Đưa ra thông điệp và camkết hành động bảo 
vệ môi trường của mỗi lớp.
.- Cách tiến hành:
- GV cho HS Tham gia giới thiệu các hoạt động - HS xem.
tuyên truyền cho lối sống thân thiện với thiên nhiên 
và bảo vệ môi trường. Đưa ra thông điệp và camkết - Các nhóm lên thực hiện 
hành động bảo vệ môi trường của mỗi lớp. Tham gia giới thiệu các hoạt động tuyên truyền cho 
 lối sống thân thiện với 
 thiên nhiên và bảo vệ môi 
 trường. Đưa ra thông điệp 
 và cam kết hành động bảo 
 vệ môi trường của mỗi lớp.
 - HS lắng nghe.
- GV cho học sinh tham gia và chia sẻ suy nghĩ của 
bản thân sau khi tham gia 
3. Vận dụng.trải nghiệm
- Mục tiêu: Củng cố, dặn dò
- Cách tiến hành:
- HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt. GV tóm tắt nội dung chính
- HS lắng nghe.
IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
................................................................................................................................... TUẦN 31: CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG EM TƯƠI ĐẸP
 Sinh hoạt theo chủ đề: CHĂM SÓC BẢO VỆ CẢNH QUANG THIÊN NHIÊN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Lập kế hoạch chăm sóc, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của nhóm mình.
 - Triển khai được các hoạt động theo kế hoạch đề cùng chăm sóc, bảo vệ một cảnh 
quan thiên nhiên.
 - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
 - Tự rèn luyện kĩ năng lập kế hoạch, qua đó góp phần phát triển năng lực thiết kế và 
tổ chức hoạt động.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Có ý thhức tự chủ lập kế hoạch cùng với nhóm đã được 
phân công.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết chăm sóc bảo vệ cảnh quan thiên 
nhiên ở trường, ở địa phương, ở gia đình luôn xanh, sạch, đẹp.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý, biết chia sẽ giúp đỡ nhau trong nhiệm vụ.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để xây dựng cảnh quan 
xung quanh em luôn xanh, sạch, đẹp.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên xung 
quanh nơi em sinh sống, trường, lớp, địa phương em.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, học sinh nhận ra được chúng ta cần chung tay bảo vệ môi 
trường. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức múa hát bài “ Em vẽ môi trường - Một số HS lên trước lớp thực hiện. 
màu xanh” – Tác giả Giáng Tiên để khởi động Cả lớp cùng múa hát theo nhịp điều 
bài học. bài hát.
- GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài 
hát.
- GV giới thiệu: Em vẽ môi trường màu - HS lắng nghe.
xanh là ca khúc của nhạc sỹ Giáng Tiên về 
môi trường dành cho thiếu nhi. Lời ca với ý tứ 
tươi đẹp kể về một giấc mơ xanh, một môi 
trường đáng sống cho nhân loại. Bài hát nói 
lên khát vọng về một trái đất xanh tươi với 
những hàng cây xanh tốt và những ánh sáng 
bình minh hòa bình đẹp đẽ. Chúng ta hãy 
chung tay bảo vệ môi trường từ những hành 
động nhỏ nhất nhé.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Biết lập kế hoạch chăm sóc, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
+ Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. Lập kế hoạch chăm sóc, bảo vệ cảnh quan 
thiên nhiên ở địa phương.
- GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ 1 trong SGK - HS đọc nhiệm vụ.
Hoạt động trải nghiệm 4 trang 77 và kiểm tra 
việc hiểu nhiệm vụ của HS.
- GV tổ chức cho HS cùng xây dựng kế hoạch - HS cùng xây dựng kế hoạch cải tạo 
theo bản thiết kế đã được lựa chọn theo các góc trường/lớp theo bản thiết kế đã 
bước: được lựa chọn.
+ Bước 1: GV cho HS xem lại bản vẽ thiết kế được lựa chọn.
+ Bước 2: Cả lớp cho ý kiến đề xuất về những 
nội dung cần điều chỉnh của bản thiết kế cho 
phù hợp với thực tế.
+ Bước 3: Xây dựng kế hoạch. Phân công 
nhiệm vụ cụ thể từng thành viên. - HS các nhóm thực hiện nhiệm vụ.
- GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm HS. 
- GV hướng dẫn HS cách thực hiện và theo 
dõi quá trình thực hiện kế hoạch.
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động.
3. Luyện tập.
- Mục tiêu: 
+ Triển khai được các hoạt động theo kế hoạch đề cùng chăm sóc, bảo vệ một cảnh 
quan thiên nhiên.
+ Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
+ Tự rèn luyện kĩ năng lập kế hoạch, qua đó góp phần phát triển năng lực thiết kế và tổ 
chức hoạt động.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Thực hiện lập kế hoạch 
chăm sóc, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên 
(làm việc nhóm tổ)
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm tổ và - Mỗi nhóm tổ lập bảng kế hoạch cụ thể 
đề xuất các công việc có thể thực hiện để theo mẫu trong SGK trang 77.
chăm sóc, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên 
nhóm tổ đã lựa chọn.
 - GV tổ chức triển khai công việc theo từng - Các nhóm tổ bắt tay nhau thể hiện tinh 
 nhóm HS đã được phân công trong kế thần sẵn sàng tham gia buổi lao động 
 hoạch. chăm sóc cảnh quan.
 - GV giám sát lộ trình thực hiện của từng 
 nhóm và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Hoạt động 2. Chuẩn bị cho việc thực hiện 
kế hoạch chăm sóc, bảo vệ cảnh quan 
thiên nhiên ở địa phương. (Làm việc nhóm)
- GV yêu cầu HS cùng đưa ra ý tưởng về + Làm biển báo, bảng nhắc nhở nội quy, 
sản phẩm phương tiện chuẩn bị cho việc quy định bảo vệ không gian công cộng, 
thực hiện kế hoạch. chỉ dẫn nơi để thùng rác và nhà vệ sinh, 
- GV lưu ý một số quy tắc an toàn trong khi làm các chậu trồng hoa từ nguyên liệu tái 
sử dụng các công cụ lao động. chế, ươm trồng cây con, cây hoa để đưa 
+ Lưu ý làm việc cẩn thận, an toàn, không đến địa điểm cần chăm sóc, chuẩn bị túi 
đùa giỡn ttrong lúc làm việc tránh gây đựng rác và nhãn rác để thực hiện phân 
thương tích cho bạn. loại rác....
- GV yêu cầu HS sáng tạo thông điệp kêu - HS sáng tạo thông điệp theo nhóm.
gọi cộng đồng chung tay bảo vệ cảnh quan + Nhặt rác để sống khác.
thiên nhiên, bảo vệ môi trường. + Phân loại rác đúng cách, giảm lượng 
 rác thải ra môi trường.
 + Vì một môi trường xanh không rác.
 ......
- GV kết luận: Mỗi người chúng ta hãy chọn - HS lắng nghe.
một việc làm phù hợp để chung tay chăm 
sóc và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Ngoài 
ra, chúng ta cũng cần tuyên truyền cho 
những người xung quanh về ý thức giữ gìn 
cảnh quan xanh, sạch, đẹp.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu 
nhà cùng với người thân: Thực hiện lập kế để về nhà ứng dụng.
hoạch chăm sóc, bảo vệ môi trường xung 
quanh nơi ở.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
.............................................................................................................................. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG EM TƯƠI ĐẸP.
 SHL: THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CHĂM SÓC, BẢO VỆ CẢNH QUAN 
 THIÊN NHIÊN.
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh tham gia thực hiện kế hoạch chăm sóc, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở 
địa phương.
 - Học sinh cảm thấy tự hào hãnh diện bản thân đã góp phần bảo vệ môi trường, giúp 
môi trường sống thêm xanh, sạch, đẹp.
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Bản thân tự tin thực hiện nhiệm vụ được nhóm phân 
công.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tự hào về những việc làm của mình.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn niềm vui khi cùng gia đình 
những việc làm đáng tự hào của mình 
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý và chia sẽ trong thực hiện nhiệm vụ với 
bạn trong nhóm.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ thực hiện nhiệm vụ nhóm đã giao.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nhiệm vụ nhóm giao 
cho.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, học sinh nhận ra được chúng ta cần chung tay bảo vệ môi 
trường. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức múa hát bài “Điều đó phụ - HS cùng múa hát bài hát “Điều đó 
thuộc hành động của bạn” – Tác giả Vũ phụ thuộc hành động của bạn”.
Kim Dung để khởi động.
- GV dẫn dắt vào bài mới. Để giữ cho quê - HS lắng nghe.
hương Việt Nam sạch đẹp, tất cả đều phụ 
thuộc vào hành động của mỗi chúng ta.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần 
tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối 
tuần. (Làm việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh 
hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt 
cuối tuần. động cuối tuần. 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá 
hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần.
quả kết quả hoạt động trong tuần:
+ Sinh hoạt nền nếp.
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết 
cáo. quả hoạt động cuối tuần.
- Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo 
viên chủ nhiệm nhận xét chung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong 
tuần)
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung.
việc nhóm 4 hoặc theo tổ)
 - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) 
tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới.
nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế 
hoạch.
+ Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem 
+ Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung 
đội cờ đỏ. nếu cần.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào.
- Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ 
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu tay.
quyết hành động.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu: 
+ Học sinh tham gia thực hiện kế hoạch chăm sóc, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở 
địa phương.
+ Học sinh cảm thấy tự hào hãnh diện bản thân đã góp phần bảo vệ môi trường, giúp 
môi trường sống thêm xanh, sạch, đẹp. 
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Thực hiện kế hoạch chăm 
sóc, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa 
phương. (Làm việc chung cả lớp)
- GV tập trung HS tại sân trường, kiểm tra - HS chú ý lắng nghe dặn dò của GV 
lại dụng cụ lao động, nhắc nhở các biện tập theo nhóm đã phân công. 
pháp để đảm bảo an toàn khi di chuyển và 
khi lao động, điểm danh và phát ruy- băng 
hoặc mũ để nhận nhau khi ra bên ngoài.
- GV cùng HS di chuyển đến địa điểm - HS di chuyển cùng di chuyển đến địa 
thực hiện kế hoạch. điểm thực hiện kế hoạch.
 - GV giám sát lộ trình thực hiện của từng 
 nhóm và hỗ trợ HS khi cần thiết.
- GV tổ chức cho HS kiểm tra lại kết quả 
của hoạt động, đối chiếu thực tế với bảng kế hoạch.
- Sau khi lao động cả lớp tập trung di 
chuyển về trường lớp. 
- GV đề nghị mỗi nhóm báo cáo kết quả - Các nhóm báo cáo kết quả thực hiện 
lao động của nhóm mình: kế hoạch của nhóm mình.
+ Những việc đã làm được, những việc 
còn dở dang;
+ Những khó khăn gặp phải và đã vượt 
qua khi lao động;
+ Những kinh nghiệm mới và kĩ năng mới 
mình học được;
+ Cảm xúc trong quá trình lao động.
- GV yêu cầu HS tiếp tục thực hiện các - HS lắng nghe, cùng thực hiện.
hoạt động chăm sóc, và bảo vệ cảnh quan 
nơi mình sinh sống.
5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu 
cam kết cùng với người thân thực hiện các cầu để về nhà ứng dụng với các thành 
hoạt động chăm sóc, và bảo vệ cảnh quan viên trong gia đình.
nơi mình sinh sống.
+ Lập bản cam kết và thực hiện những - HS cùng các thành viên thực hiện bản 
việc nên làm hoạt động chăm sóc, và bảo cam kết hoạt động chăm sóc, và bảo vệ 
vệ cảnh quan nơi mình sinh sống. cảnh quan nơi mình sinh sống.
 + Dọn dẹp vệ sinh xung quanh khuôn 
 viên nhà ở
 + Vứt rác đúng nơi quy định, không xả 
 rác bừa bãi.
 + Tích cực trồng cây xanh.. + Hăng hái tham gia các phong trào 
 bảo vệ môi trường.
 + Hạn chế sử dụng túi nilon
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_31.docx