Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 11

docx 11 trang Thiên Thủy 17/11/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 11", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ 3: YÊU TRƯỜNG MẾN LỚP
 Tuần 11: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: ĐỘI VIÊN CÙNG TIẾN”
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 - Hưởng ứng phong trào Đội viên cùng tiến, Nghe và chia sẻ về những tấm 
gương đội viên đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
 -Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ về thực tạng trường lớp và thực hiện việc 
làm cụ thể giữ gìn trường lớp xanh, sạch đẹp, nêu và giải quyết vấn đề xảy ra trong 
quan hệ bạn bè
 - Phẩm chất nhân ái: tôn trọng, yêu quý và giữ gìn sản phẩm hoc tập..Phẩm chất 
chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, nghiên cứu khoa học. Phẩm chất trách nhiệm: 
Thực hiện được lời nói, việc làm để duy trì và phát triển mối quan hệ với bạn bè thầy 
cô
 II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1.Giáo viên: 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: 
 - SGK, vở ghi chép, vật liệu dụng cụ phục vụ cho việc học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
− GV yêu cầu HS chỉnh lại quần áo, tóc tai để - HS quan sát, thực hiện.
chuẩn bị làm lễ chào cờ.
- GV cho HS chào cờ.
2. Sinh hoạt dưới cờ: Đội viên cùng tiến
- Mục tiêu: tham gia phong trào xây dựng: Đội viên cùng tiến
. Chia sẻ cảm nghĩ khi sau khi nghe những tấm gương đội viên đoàn kết giúp đỡ 
nhau cùng tiến bộ.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS tham gia xây dựng đôi bạn cùng tiến - HS xem.
và chia sẻ những tấm gương đội viên đoàn kết 
giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. - Các nhóm lên thực hiện 
 tham gia và chia sẻ ý tưởng 
 của mình - HS lắng nghe.
- GV cho học sinh tham gia và chia sẻ những tấm 
gương đội viên đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
3. Vận dụng.trải nghiệm
- Mục tiêu: Củng cố, dặn dò
- Cách tiến hành:
- HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt. GV tóm tắt nội dung chính
- HS lắng nghe.
IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
................................................................................................................................... TUẦN 11: CHỦ ĐỀ: YÊU TRƯỜNG, MẾN LỚP
 Sinh hoạt theo chủ đề: TÌNH BẠN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Chia sẻ được với bạn những điều em cảm thấy hài lòng hoặc chưa hài lòng về 
mình, về bạn khi tham gia hoạt động chung, làm việc nhóm cùng nhau.
 - Biết cách xử lí các tình huống mâu thuẫn, bất hoà với nhau và cùng xây dựng 
“Cam kết tình bạn”.
 - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
 - Tự rèn luyện kĩ năng hoạt động làm hoa, qua đó góp phần phát triển năng lực 
thẩm mĩ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Nêu được điều cảm thấy hài lòng hoặc chưa hài lòng về 
mình, về bạn khi tham gia các hoạt động chung, làm việc nhóm cùng nhau.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nhận ra được những điểm cần điều chỉnh 
để hiểu nhau hơn và hợp tác với nhau tốt hơn.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Nhìn nhận được các vấn đề bất thường xảy ra giữa bạn bè và 
chia sẻ cách em giải quyết vấn đề đó.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức quan sát, để ý, quan tâm, tôn trọng bạn bè trong 
lớp. Đoàn kết, yêu thương nhau.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, HS nhận ra được những điểm đáng yêu của bản thân và tự tin 
thể hiện.
- Cách tiến hành: * Chia sẻ về “Bạn của tớ.” /N2:
- GV yêu cầu: Suy nghĩ làm việc cá nhân sau 
đó thảo luận nhóm 2.
+ Em hãy nghĩ về một người bạn trong lớp - HS suy nghĩ cá nhân (ghi 5 đặc điểm 
của mình với 5 đặc điểm nổi bật của bạn nổi bật lên 5 cánh của ngôi sao) - sau 
(ngoại hình, tính cách, sở thích, sở trường,...) đó thảo luận nhóm 2.
- GV mời HS chia sẻ, nhận xét - HS chia sẻ trong nhóm: VD: Bạn của 
 tớ là người nhỏ nhắn, bạn có mái tóc 
 dài, rất hiền, sở thích của bạn là chơi cờ 
 vua và đó cũng là sở trường của bạn ấy.
- GV mời 2 HS thực hiện mô tả về bạn mình - HS khác đoán.
trớc lớp để các bạn khác đoán.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe.
bài mới: Qua hoạt động trên cô thấy các em 
đã biết quan tâm quan sát, để ý tới bạn bè 
trong lớp, cùng sẻ chia giúp đỡ nhau điều đó 
giúp cho chúng ta có một tập thể lớp đoàn 
kết.
2. Khám phá: 
- Mục tiêu: 
+ Chia sẻ được với bạn những điều em cảm thấy hài lòng hoặc chưa hài lòng về mình, 
về bạn khi tham gia hoạt động chung, làm việc nhóm cùng nhau.
+ Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
* Nói ra đừng ngại /N4:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, chia sẻ về - HS lắng nghe yêu cầu
sự hợp tác giữa các thành viên của nhóm 
trong quá trình học tập và rèn luyện theo các 
gợi ý sau (GV đưa các gợi ý PP)
+ Em cảm thấy hài lòng về mình, về bạn vì - HS đọc gợi ý
điều gì?
+ Em còn băn khoăn, chưa hài lòng về mình 
hoặc sự hợp tác giữa các bạn trong nhóm?
+ Hãy cùng đưa ra lời khuyên cho nhau để 
đoàn kết và hợp tác hơn khi làm việc nhóm. - Cùng thảo luận nhóm 4.
- Mời đại diện các nhóm chia sẻ, nhận xét - Các nhóm chia sẻ ý kiến.
? Nêu điều em cảm thấy hài lòng về mình, về - HS nêu
bạn?
? Em có lời khuyên gì cho bạn để có thể hợp - HS suy nghĩ, đưa ra lời khuyên...
tác, đoàn kết hơn khi làm việc nhóm không? - HS khác nhận xét, góp ý
- GV nhận xét, tuyên dương.
KL: Khi các em nhìn ra được những điều hài - HS lắng nghe
lòng hoặc những điều chưa hài lòng về mình, 
về bạn chúng ta sẽ nhận ra những điểm cần 
điều chỉnh để hiểu nhau hơn và hợp tác với 
nhau tốt hơn.
3. Luyện tập.
- Mục tiêu: HS nhìn lại các bất hoà thường xảy ra và chia sẻ cách giải quyết vẫn đề đó.
- Cách tiến hành:
* Đề xuất cách giải quyết các vấn đề 
thường xảy ra trong quan hệ bạn bè: /N6
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 6 chia sẻ - HS đọc gợi ý
theo nhóm về những vấn đề thường xảy ra 
giữa bạn bè mà em từng gặp phải hoặc 
chứng kiến ở lớp, ở trường theo gợi ý sau: 
+ Kể về những tình huống bất hòa xảy ra - HS thảo luận nhóm 4.
giữa bạn bè (Hiểu lầm nhau, bảo thủ ý kiến, 
không lắng nghe nhau, trêu đùa quá giới 
hạn,...)
+ Chia sẻ cách em đã ứng xử trong tình 
huống đó.
+ Đưa ra lời khuyên cho từng tình huống.
- GV mời đại diện các nhóm chia sẻ, nhận - HS chia sẻ ý kiến. VD:
xét
? Em đã từng bất hoà với bạn nào bao giờ + Em đã có lần bất hoà với Lan vì bạn ấy 
chưa? Vì sao lại xảy ra bất hoà đó? đã trêu em quá mức. Em đã giận Lan 
? Em cảm thấy như thế nào khi xảy ra bất không nói chuyện, không đi học cùng 
hoà? bạn. Em thấy rất buồn. Sau đó em kể với 
? Em đã làm gì khi gặp trường hợp đó? mẹ, mẹ đã khuyên em nên thông cảm, ? Em có cần đến trợ giúp của ai để giải góp ý thẳng thắn với bạn. Chiều hôm sau 
quyết trường hợp đó không? em chủ động gặp Lan nói chuyện và bày 
 tỏ suy nghĩ của mình, Lan hiểu và xin lỗi 
 em. Chúng em hiểu nhau, vui vẻ như xưa 
- GV động viên, khen ngợi. ạ.
- GV rút ra KL: Mỗi khi có mâu thuẫn, - HS nhận xét, bổ sung ý kiến 
bất hoà xảy ra nó như 1 hòn đá nặng trĩu - HS lắng nghe
mà các em không thể mang mãi, các em 
cần tìm cách để gạt bỏ hoàn đá ấy bằng 
cách suy nghĩ tích cực, nghĩ tới điều tốt đẹp 
về nhau cùng bỏ qua những mâu thuẫn. 
Nếu các em không tự giải quyết được các 
mâu thuẫn, bất hoà đó các em có thể tham 
khảo ý kiến của bố mẹ, thầy cô .mọi người 
sẽ cho em lời khuyên, cách giải quyết đúng 
đắn.
- GV đưa bài thơ: Hòn đá (PP) - HS đọc to bài thơ
(Khuyến khích HS sáng tác thêm, nối thêm 
ý nghĩ không cần quá vần điệu)
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để HS khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi HS bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu HS tự làm một món quà - HS vận dụng làm món quà nhỏ hoặc 
hoặc một thông điệp yêu thương để gửi tới bưu thiếp gửi thông điệp yêu thương cho 
người bạn thân của em. bạn.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
 - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
.............................................................................................................................. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 CHỦ ĐỀ: YÊU TRƯỜNG, MẾN LỚP
 SHL: CAM KẾT TÌNH BẠN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Biết cách vượt qua các tình huống bất hòa xảy ra trong quan hệ bạn bè.
 - Xây dựng được “Cam kết tình bạn” của lớp.
 - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Nhìn lại xem bản thân có gì chưa đúng – nhận lỗi nếu 
cần, chia sẻ cảm xúc của mình.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết nhận lỗi nếu cần, biết xử lý các tình 
huống bất hòa xảy ra trong quan hệ bạn bè.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn để xây dựng và thực hiện được 
“Cam kết tình bạn” của lớp.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Biết đặt mình vào vị trí người khác để cảm nhận cảm xúc của 
họ.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện, thực hiện tốt “Cam kết tình 
bạn” để xây dựng vị trí của bản thân trong lòng các bạn trong lớp.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Nhìn lại xem bản thân có gì chưa đúng – nhận lỗi nếu cần, chia sẻ cảm xúc của 
mình.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi trò chơi “Thách hay - HS tham gia trò chơi
Thật”: chia sẻ về bản thân có gì đúng/chưa 
đúng. Ví dụ:
+ Thách: Thách bạn nêu được điểm tốt và 
xấu của bạn........?
+ Thật: Hãy tự nhận xét về bản thân bạn?
...
- GV mời HS tham gia chơi, trình bày, - HS trả lời câu hỏi thử thách của trò 
nhận xét chơi
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần 
tới.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối 
tuần 11. (Làm việc theo tổ)
- GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh 
hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt 
cuối tuần 11. động cuối tuần 11. 
- Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá 
hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần.
quả kết quả hoạt động trong tuần:
+ Sinh hoạt nền nếp.
+ Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức.
+ Kết quả hoạt động các phong trào.
+ Một số nội dung phát sinh trong tuần...
- Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết 
cáo. quả hoạt động cuối tuần.
- Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo 
viên chủ nhiệm nhận xét chung. - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có 
thể khen, thưởng,...tuỳ vào kết quả trong 
tuần)
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung.
việc nhóm 4 hoặc theo tổ)
 - GV yêu cầu lớp trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp trưởng (hoặc lớp phó học tập) 
tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần 12.
nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế 
hoạch. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem 
+ Thực hiện nền nếp trong tuần 12. xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung 
+ Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của nếu cần.
đội cờ đỏ. - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào.
 - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ 
 tay.
- Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế 
hoạch và mời GV nhận xét, góp ý.
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu 
quyết hành động.
3. Sinh hoạt chủ đề.
- Mục tiêu: 
+ Biết cách vượt qua các tình huống bất hòa xảy ra trong quan hệ bạn bè.
+ Xây dựng được “Cam kết tình bạn” của lớp.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Sắm vai xử lí tình huống 
(Làm việc nhóm)
- GV mời HS đọc yêu cầu và bốc thăm - 1 HS đọc yêu cầu. 
tình huống của nhóm mình.
- GV đề nghị HS thảo luận về cách xử lí - HS lắng nghe cách thực hiện để xử lí 
tình huống mình nhận được, sau đó phân tình huống
công thành viên sắm vai nhân vật trong 
tình huống để báo cáo trước lớp.
- GV mời một số nhóm thể hiện trước lớp: - Một số nhóm lên thể hiện trước lớp.
diễn lại tình huống đã được thảo luận.
- GV mời cả lớp nhận xét. - Cả lớp nhận xét nhóm bạn thể hiện.
? Hãy chia sẻ điều mình rút ra được qua - 5-6 HS chia sẻ việc xử lí các tình huống đó?
- GV nhận xét chung, tuyên dương khả - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
năng quan sát, xử lí tình huống tinh tế của 
các nhóm.
=> GV KL: Để vượt qua những tình - HS lắng nghe
huống bất hòa, chúng ta cần dừng lại suy 
xét, đặt mình vào vị trí người khác để cảm 
nhận cảm xúc của họ, nhìn lại xem mình 
có gì chưa đúng - nhận lỗi nếu cần; chia 
sẻ cảm xúc của mình,...
Hoạt động 4: Xây dựng “Cam kết tình 
bạn” (Làm việc chung cả lớp)
- GV mời HS đọc yêu cầu - HS đọc thầm, nêu yêu cầu
- GV yêu cầu mỗi tổ thảo luận để đưa ra - Các tổ thảo luận để đưa ra các nguyên 
các nguyên tắc trong “Cam kết tình bạn” tắc trong “Cam kết tình bạn”.
theo các gợi ý sau:
+ Nhớ lại những bất hòa đã từng xảy ra và 
những việc em đã làm để giải quyết bất 
hòa đó.
+ Lựa chọn và rút ra những việc cần làm ở 
bất kì tình huống bất hòa nào để ghi lại 
vào bản “Cam kết tình bạn”.
- GV mời đại diện từng tổ trình bày nội - Đại diện từng tổ trình bày nội dung 
dung “Cam kết tình bạn” trước lớp. “Cam kết tình bạn” trước lớp.
- GV và các bạn tổ khác lắng nghe và góp - Các tổ khác lắng nghe, nhận xét, bổ 
ý. sung
- GV mời cả lớp nhìn lại bản “Cam kết - Các thành viên trong lớp lựa chọn 
tình bạn” của các tổ, lựa chọn những những nguyên tắc mà các tổ đưa ra để 
nguyên tắc tình bạn thuyết phục của mỗi tổ xây dựng “Cam kết tình bạn” chung 
đưa ra để xây dựng “Cam kết tình bạn” của lớp.
chung của lớp.
Lưu ý: Tiêu chí lựa chọn 3-5 nguyên tắc.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
=> GV KL: GV mời cả lớp cùng đọc lại 
bản “Cam kết tình bạn” theo nhịp vỗ tay. 5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để HS khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi HS bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn HS: - HS tiếp nhận thông tin và yêu cầu để 
+ Hoàn thiện bản “Cam kết tình bạn”. thực hiện
+ Dán bản “Cam kết tình bạn” lên góc 
hoặc một vị trí trong lớp để cả lớp cùng 
ghi nhớ và thực hiện.
 - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_11.docx