Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 (Kết nối tri thức) - Tiết 3: Sinh hoạt theo chủ đề Uống nước nhớ nguồn

docx 6 trang Thiên Thủy 15/11/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 (Kết nối tri thức) - Tiết 3: Sinh hoạt theo chủ đề Uống nước nhớ nguồn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 3 Hoạt động trải nghiệm
 SINH HOẠT LỚP: SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ: 
 UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
 I.Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức kĩ năng
- Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần giúp học sinh nhận ra được những ưu điểm để 
phát huy, những khuyết điểm để khắc phục trong tuần học tới.
- Học sinh xây dựng được kế hoạch và phân công nhiệm vụ thực hiện hoạt động đền 
ơn đáp nghĩa.
- Học sinh chia sẻ cảm xúc, cảm nhận được niềm tự hào khi mình và bạn tham gia 
được hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
2. Năng lực
- Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp và hợp tác, tự 
giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học.
3. Phẩm chất
- Tôn trọng, yêu quý và biết ơn những người có công với cách mạng, thương binh, liệt 
sỹ.
- Có tinh thần tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Mở đầu (2 -3’)
 - GV tổ chức cho HS hát theo nhạc bài hát: 
 “Em yêu hòa bình”.
 - Em có cảm nhận gì khi nghe bài hát này? - HS nêu cảm nhận
 - GV nhận xét, dẫn dắt vào bài: Sinh hoạt - HS lắng nghe, nhắc lại tên bài.
 lớp. Sinh hoạt theo chủ điểm: Uống nước 
 nhớ nguồn”
 2. Sinh hoạt lớp (13- 15’)
 2.1. Đánh giá các hoạt động trong tuần
 - Trước hết các cá nhân tự đánh giá, thống 
 nhất trong tổ kết quả thực hiện nhiệm vụ 
 của tổ mình trong tuần qua. Trong thời 
 gian 2’
 GV bao quát các nhóm: tranh thủ hỏi dưới 
 nhóm một số nd
 VD: Kể một số nhiệm vụ tổ mình thực 
 hiện tốt?
 Bạn nào tổ em trong tuần qua đã có tiến 
 bộ?
 Em thấy mình cần cố gắng ở nhiệm vụ nào? ...
- GV mời lớp trưởng điều hành tổng kết * Lớp trưởng điều hành
tuần. - Mời tổ trưởng từng tổ nhận xét tình 
 hình của tổ trong tuần.
 * Tổ trưởng tổ 1 báo cáo, lớp chia sẻ 
 cùng.
 * Tổ 2: Dự kiến báo cáo kết quả tuần 
 qua bằng sơ đồ tư duy.
 * Tổ 3: Dự kiến báo cáo kết quả tuần 
 qua bảng đánh giá mặt cảm xúc.
 - Lớp trưởng nhận xét chung: Chúng ta 
 vừa nghe 3 bạn tổ trưởng báo cáo. Tớ 
 đồng ý với ý kiến của 3 bạn. Tớ xin bổ 
 sung ý kiến như sau: 
 1. Ưu điểm: Nhìn chung:
 + Các bạn đi học đầy đủ đúng giờ
 + Xếp hàng ra vào lớp nhanh nhẹn
 + Có ý thức học bài và chuẩn bị bài 
 trước khi đến lớp
 + Trong lớp các bạn học tập sôi nổi, 
 chú ý nghe cô giáo giảng bài.
 2. Tồn tại
 - 1 số bạn chưa chú ý trực nhật ngoài 
 hành lang
 - 1 số nhóm khi thảo luận nhóm trong 
 các tiết học còn nói chuyện to.
 - Chốt danh sách khen 
 => Rất mong các bạn sẽ thực hiện tốt 
 hơn vào tuần sau. Sau đây em xin kính 
 mời cô giáo nhận xét
* GVCN nhận xét chung tình hình của 
lớp trong tuần qua:
- GV nhận xét, tuyên dương, tặng quà cho 
HS tiêu biểu. (làm sơ dồ tư duy ưu và 
nhược )
- GV hỏi để hs chia sẻ cảm xúc: Hôm nay - HS nêu cảm nhận (1 HS xuất sắc và 1 
được khen thưởng, em muốn nói gì với các HS đại diện cho tổ xuất sắc)
bạn?
2.2. Kế hoạch tuần tới 
- Chúng ta tiếp tục chuyển sang nội dung thứ 2. Để xây dựng được kế hoạch tuần tới 
các con hãy phát huy các mặt mạnh đã làm 
được và khắc phục những tồn tại của tuần 
trước ( slide ưu nhược)
- GV yêu cầu các tổ thảo luận đưa ra - Thảo luận.
những việc cần làm trong tuần tới. ( trong - Các tổ nêu ý kiến. 
2 ‘) - Lớp trưởng thông qua kế hoạch của 
GV tranh thủ bao quát và hỏi nhóm: lớp trong tuần sau:
+ Trong tuần này, tổ em cần làm gì để giúp 1. Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy
bạn tiến bộ hơn tuần trước? 2. Thực hiện tốt nội quy trường lớp 
+ Em nói lời động viên bạn thế nào để bạn như: mặc đúng trang phục, đi học đúng 
cố gắng trong tuần này? giờ, vệ sinh lớp sạch sẽ
 3. Học bài và chuẩn bị đồ dùng đầy đủ 
 trước khi đến lớp
 4. Không nói chuyện riêng trong giờ 
 học.
 5. Duy trì đôi bạn cùng tiến. Giúp đỡ 
 nhau trong học tập. 
 6. Tích cực đọc và làm theo báo Đội
- GV nhận xét, bổ sung, chốt nội dung kế 
hoạch tuần tới:
GV nhận xét: Vừa rồi cô đã nghe lớp mình 
thống nhất các nhiệm vụ của tuần học sau. 
Cô hoàn toàn đồng ý với các ý kiến của các 
em. (chốt lại về các nhiệm vụ)
1. Nề nếp 
2. Học tập.
3. Các hoạt động khác. ( hoạt động nhà 
trường)
Cô hi vọng tuần học tới các em sẽ cô gắng 
học tập và rèn luyện để thực hiện tốt mục 
tiêu đề ra. Cả lớp có đồng ý không? 
Bây giờ chúng ta cùng chuyển sang hoạt 
động 2: Sinh hoạt theo chủ điểm “Uống 
nước nhớ nguồn”
3. Sinh hoạt theo chủ điểm “Uống nước 
nhớ nguồn” ( 15’)
- Mời các nhóm nêu giúp cô tên dự án mà 
nhóm các con đã lựa chọn nhé.
+ Nhóm 1: Nhóm em thực hiện dự án dâng hương nghĩa trang tại liệt sĩ.
+ Nhóm 2: Nhóm em thực hiện dự án thăm 
hỏi gia đình thương binh, liệt sĩ.
+ Nhóm 3: Nhóm em thực hiện dự án tham 
gia hoạt động bảo tồn các di tích lịch sử, 
văn hóa. 
- Yêu cầu HS trao đổi, chia sẻ, kể lại dự án - HS các nhóm chia sẻ.
của mình trong nhóm trong thời gian 2 
phút. 
- Yêu cầu nhóm 1 báo cáo - Nhóm 1 báo cáo.
- GV: Nghĩa trang LS là nơi an nghỉ của 
các anh hùng LS. Không những vậy đây 
còn là một công trình văn hóa lịch sử ghi 
nhận những công lao của những anh hùng 
LS đã ngã xuống, hi sinh bảo vệ cho đất 
nước Việt Nam tươi đẹp ngày hôm nay đấy. 
Khi đến đây, các con đã có những hành 
động dâng hương, hay quét sân, nhặt rác 
thì đây cũng chính là cách các con thể hiện 
lòng yêu thương của mình với các thế hệ 
cha anh đi trước. Cô rất mong dự án của 
các con sẽ trở thành việc làm thường xuyên 
của chúng mình. Không chỉ có những ngày 
lễ, ngày kỉ niệm quan trọng mà các con có 
thể đến cùng gia đình vào những dịp cuối 
tuần, vào những ngày nghỉ. Các con có 
đồng ý không?
- Mời nhóm 2: Thăm hỏi gia đình thương - HS nhóm 2 báo cáo.
binh LS lên báo cáo.
- GV nhận xét, tuyên dương 
- Mở rộng: Anh hùng LLVT Nhân dân – 
Liệt sĩ Trần Thành Ngọ sinh 1917, nguyên 
là Chỉ huy Trưởng Cảnh sát đầu tiên của 
Công an Hải – Kiến, tiền thân của CAHP 
ngày nay, người cộng sản kiên trung đã chỉ 
huy và anh dũng hi sinh trong trận đánh 
quyết tử với quân Pháp ngày 25-4-1947 tại 
Núi Cột Cờ để bảo vệ an toàn Thị xã Kiến 
An. Cụ Trần Thành Ngọ có 2 người con, 
con trai cả là ông Trần Thành Tùng đang sinh sống ở quận 1 TP HCM, còn người 
con gái thứ hai là bà Trần Thị Kim Trang 
đang sinh sống ở phường Văn Đẩu, quận 
Kiến An. Hiện tại người con trai út của bà 
Trang là người duy nhất trong gia đình đi 
theo ngành công an của ông ngoại, hiện 
đang công tác ở công an quận Kiến An. 
Các em hãy hướng mắt lên màn hình để 
xem một số tư liệu về ông. ( video)
- Sau khi nghe nhóm 2 trình bày và được - HS nêu.
xem phần chia sẻ của cô các con có cảm 
nhận gì?
- Vậy khi thực hiện dự án này nhóm các - HS nêu
con có mong muốn gì không? 
- Vậy các em hãy nhớ đến những lời nhắn 
nhủ cùng với dự án ý nghĩa này của các 
bạn nhé. Các con có đồng ý không? 
- Mời nhóm 3: Tham gia hoạt động bảo tồn - Nhóm 3 báo cáo
các di tích lịch sử, văn hóa báo cáo.
- GV nhận xét tuyên dương.
Các em ạ. Di tích đền Tây Sơn hiện nay 
đã thể hiện trình độ của người dân khu 
vực khi khéo léo kết hợp kiến trúc tín 
ngưỡng tôn giáo với cảnh vật tuyệt vời 
của Kiến An xưa và nay. Ngày nay, trải 
qua thời gian, để bảo tồn những giá trị văn 
hóa của địa phương, đền Tây Sơn đã nhiều 
lần được trùng tu lại nhưng vẫn giữ được 
những giá trị văn hóa cổ xưa. Việc bảo tồn 
và phát huy những giá trị văn hóa của đền 
Tây Sơn luôn được chính quyền và nhân 
dân phường Trần Thành Ngọ quan tâm. 
Hàng năm, cứ đến ngày sinh của công chúa 
Chiêu Chinh (6-2 âm lịch), nhân dân địa 
phương lại mở hội để tưởng nhớ công đức 
của Bà”.
-> Qua hoạt động của nhóm 3, cô trò mình 
càng thêm tự hào khi được sống trên mảnh 
đất giàu truyền thống lịch sử này đúng 
không nào? - Yêu cầu HS gắn trái tim vào bên phải dự - HS dán bình chọn
án yêu thích.
- GV nhận xét, gắn trái tim.
-> Các em ạ “ Uống nước nhớ nguồn “ là 
một truyền thống quý báu của dân tộc ta từ 
bao đời nay. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng 
dạy: "Máu đào của các liệt sỹ đã làm cho 
lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh 
anh dũng của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho 
đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. 
Phát huy truyền thống này, hàng năm cứ 
đến dịp 27/7 hay những ngày lễ, trường 
chúng mình lại đến dâng hương tai nghĩa 
trang phường Nam Sơn, tại đài tưởng niệm 
anh hùng LS Trần Thành Ngọ, hay thăm 
hỏi, tri ân đến các gia đình có công với 
cách mạng. Đặc biệt hơn nữa cứ vào dịp 
khai giảng năm học mới, các thây cô cùng 
các em hs lại đến dâng hương tại tượng 
đài Bác Hồ để bày tỏ lòng biết ơn đến 
Người đấy các con ạ. ( Đưa hình ảnh)
4. Nhận xét tiết học (1 -2’)
- GV mời HS nêu cảm nhận sau tiết học. - HS nêu cảm nhận.
- Nhận xét, đánh giá tiết học.: Tiết HĐTN 
ngày hôm nay các con đã học tập rất tốt và 
tích cực mang đến những dự án rất tuyệt 
vời và ý nghĩa. Về nhà hãy chia sẻ lại các 
dự án này tới bố mẹ và những người thân 
của mình và thực hiện những dự án đó 
bằng những hành động thiết thực nhé. Các 
con có đồng ý không?

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_4_ket_noi_tri_thuc_tiet_3_sinh.docx