Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 (Kết nối tri thức) - Tiết 3: Sinh hoạt theo chủ đề Uống nước nhớ nguồn
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 (Kết nối tri thức) - Tiết 3: Sinh hoạt theo chủ đề Uống nước nhớ nguồn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3 Hoạt động trải nghiệm SINH HOẠT LỚP: SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN I.Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức kĩ năng - Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần giúp học sinh nhận ra được những ưu điểm để phát huy, những khuyết điểm để khắc phục trong tuần học tới. - Học sinh xây dựng được kế hoạch và phân công nhiệm vụ thực hiện hoạt động đền ơn đáp nghĩa. - Học sinh chia sẻ cảm xúc, cảm nhận được niềm tự hào khi mình và bạn tham gia được hoạt động đền ơn đáp nghĩa. 2. Năng lực - Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học. 3. Phẩm chất - Tôn trọng, yêu quý và biết ơn những người có công với cách mạng, thương binh, liệt sỹ. - Có tinh thần tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu (2 -3’) - GV tổ chức cho HS hát theo nhạc bài hát: “Em yêu hòa bình”. - Em có cảm nhận gì khi nghe bài hát này? - HS nêu cảm nhận - GV nhận xét, dẫn dắt vào bài: Sinh hoạt - HS lắng nghe, nhắc lại tên bài. lớp. Sinh hoạt theo chủ điểm: Uống nước nhớ nguồn” 2. Sinh hoạt lớp (13- 15’) 2.1. Đánh giá các hoạt động trong tuần - Trước hết các cá nhân tự đánh giá, thống nhất trong tổ kết quả thực hiện nhiệm vụ của tổ mình trong tuần qua. Trong thời gian 2’ GV bao quát các nhóm: tranh thủ hỏi dưới nhóm một số nd VD: Kể một số nhiệm vụ tổ mình thực hiện tốt? Bạn nào tổ em trong tuần qua đã có tiến bộ? Em thấy mình cần cố gắng ở nhiệm vụ nào? ... - GV mời lớp trưởng điều hành tổng kết * Lớp trưởng điều hành tuần. - Mời tổ trưởng từng tổ nhận xét tình hình của tổ trong tuần. * Tổ trưởng tổ 1 báo cáo, lớp chia sẻ cùng. * Tổ 2: Dự kiến báo cáo kết quả tuần qua bằng sơ đồ tư duy. * Tổ 3: Dự kiến báo cáo kết quả tuần qua bảng đánh giá mặt cảm xúc. - Lớp trưởng nhận xét chung: Chúng ta vừa nghe 3 bạn tổ trưởng báo cáo. Tớ đồng ý với ý kiến của 3 bạn. Tớ xin bổ sung ý kiến như sau: 1. Ưu điểm: Nhìn chung: + Các bạn đi học đầy đủ đúng giờ + Xếp hàng ra vào lớp nhanh nhẹn + Có ý thức học bài và chuẩn bị bài trước khi đến lớp + Trong lớp các bạn học tập sôi nổi, chú ý nghe cô giáo giảng bài. 2. Tồn tại - 1 số bạn chưa chú ý trực nhật ngoài hành lang - 1 số nhóm khi thảo luận nhóm trong các tiết học còn nói chuyện to. - Chốt danh sách khen => Rất mong các bạn sẽ thực hiện tốt hơn vào tuần sau. Sau đây em xin kính mời cô giáo nhận xét * GVCN nhận xét chung tình hình của lớp trong tuần qua: - GV nhận xét, tuyên dương, tặng quà cho HS tiêu biểu. (làm sơ dồ tư duy ưu và nhược ) - GV hỏi để hs chia sẻ cảm xúc: Hôm nay - HS nêu cảm nhận (1 HS xuất sắc và 1 được khen thưởng, em muốn nói gì với các HS đại diện cho tổ xuất sắc) bạn? 2.2. Kế hoạch tuần tới - Chúng ta tiếp tục chuyển sang nội dung thứ 2. Để xây dựng được kế hoạch tuần tới các con hãy phát huy các mặt mạnh đã làm được và khắc phục những tồn tại của tuần trước ( slide ưu nhược) - GV yêu cầu các tổ thảo luận đưa ra - Thảo luận. những việc cần làm trong tuần tới. ( trong - Các tổ nêu ý kiến. 2 ‘) - Lớp trưởng thông qua kế hoạch của GV tranh thủ bao quát và hỏi nhóm: lớp trong tuần sau: + Trong tuần này, tổ em cần làm gì để giúp 1. Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy bạn tiến bộ hơn tuần trước? 2. Thực hiện tốt nội quy trường lớp + Em nói lời động viên bạn thế nào để bạn như: mặc đúng trang phục, đi học đúng cố gắng trong tuần này? giờ, vệ sinh lớp sạch sẽ 3. Học bài và chuẩn bị đồ dùng đầy đủ trước khi đến lớp 4. Không nói chuyện riêng trong giờ học. 5. Duy trì đôi bạn cùng tiến. Giúp đỡ nhau trong học tập. 6. Tích cực đọc và làm theo báo Đội - GV nhận xét, bổ sung, chốt nội dung kế hoạch tuần tới: GV nhận xét: Vừa rồi cô đã nghe lớp mình thống nhất các nhiệm vụ của tuần học sau. Cô hoàn toàn đồng ý với các ý kiến của các em. (chốt lại về các nhiệm vụ) 1. Nề nếp 2. Học tập. 3. Các hoạt động khác. ( hoạt động nhà trường) Cô hi vọng tuần học tới các em sẽ cô gắng học tập và rèn luyện để thực hiện tốt mục tiêu đề ra. Cả lớp có đồng ý không? Bây giờ chúng ta cùng chuyển sang hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ điểm “Uống nước nhớ nguồn” 3. Sinh hoạt theo chủ điểm “Uống nước nhớ nguồn” ( 15’) - Mời các nhóm nêu giúp cô tên dự án mà nhóm các con đã lựa chọn nhé. + Nhóm 1: Nhóm em thực hiện dự án dâng hương nghĩa trang tại liệt sĩ. + Nhóm 2: Nhóm em thực hiện dự án thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sĩ. + Nhóm 3: Nhóm em thực hiện dự án tham gia hoạt động bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa. - Yêu cầu HS trao đổi, chia sẻ, kể lại dự án - HS các nhóm chia sẻ. của mình trong nhóm trong thời gian 2 phút. - Yêu cầu nhóm 1 báo cáo - Nhóm 1 báo cáo. - GV: Nghĩa trang LS là nơi an nghỉ của các anh hùng LS. Không những vậy đây còn là một công trình văn hóa lịch sử ghi nhận những công lao của những anh hùng LS đã ngã xuống, hi sinh bảo vệ cho đất nước Việt Nam tươi đẹp ngày hôm nay đấy. Khi đến đây, các con đã có những hành động dâng hương, hay quét sân, nhặt rác thì đây cũng chính là cách các con thể hiện lòng yêu thương của mình với các thế hệ cha anh đi trước. Cô rất mong dự án của các con sẽ trở thành việc làm thường xuyên của chúng mình. Không chỉ có những ngày lễ, ngày kỉ niệm quan trọng mà các con có thể đến cùng gia đình vào những dịp cuối tuần, vào những ngày nghỉ. Các con có đồng ý không? - Mời nhóm 2: Thăm hỏi gia đình thương - HS nhóm 2 báo cáo. binh LS lên báo cáo. - GV nhận xét, tuyên dương - Mở rộng: Anh hùng LLVT Nhân dân – Liệt sĩ Trần Thành Ngọ sinh 1917, nguyên là Chỉ huy Trưởng Cảnh sát đầu tiên của Công an Hải – Kiến, tiền thân của CAHP ngày nay, người cộng sản kiên trung đã chỉ huy và anh dũng hi sinh trong trận đánh quyết tử với quân Pháp ngày 25-4-1947 tại Núi Cột Cờ để bảo vệ an toàn Thị xã Kiến An. Cụ Trần Thành Ngọ có 2 người con, con trai cả là ông Trần Thành Tùng đang sinh sống ở quận 1 TP HCM, còn người con gái thứ hai là bà Trần Thị Kim Trang đang sinh sống ở phường Văn Đẩu, quận Kiến An. Hiện tại người con trai út của bà Trang là người duy nhất trong gia đình đi theo ngành công an của ông ngoại, hiện đang công tác ở công an quận Kiến An. Các em hãy hướng mắt lên màn hình để xem một số tư liệu về ông. ( video) - Sau khi nghe nhóm 2 trình bày và được - HS nêu. xem phần chia sẻ của cô các con có cảm nhận gì? - Vậy khi thực hiện dự án này nhóm các - HS nêu con có mong muốn gì không? - Vậy các em hãy nhớ đến những lời nhắn nhủ cùng với dự án ý nghĩa này của các bạn nhé. Các con có đồng ý không? - Mời nhóm 3: Tham gia hoạt động bảo tồn - Nhóm 3 báo cáo các di tích lịch sử, văn hóa báo cáo. - GV nhận xét tuyên dương. Các em ạ. Di tích đền Tây Sơn hiện nay đã thể hiện trình độ của người dân khu vực khi khéo léo kết hợp kiến trúc tín ngưỡng tôn giáo với cảnh vật tuyệt vời của Kiến An xưa và nay. Ngày nay, trải qua thời gian, để bảo tồn những giá trị văn hóa của địa phương, đền Tây Sơn đã nhiều lần được trùng tu lại nhưng vẫn giữ được những giá trị văn hóa cổ xưa. Việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của đền Tây Sơn luôn được chính quyền và nhân dân phường Trần Thành Ngọ quan tâm. Hàng năm, cứ đến ngày sinh của công chúa Chiêu Chinh (6-2 âm lịch), nhân dân địa phương lại mở hội để tưởng nhớ công đức của Bà”. -> Qua hoạt động của nhóm 3, cô trò mình càng thêm tự hào khi được sống trên mảnh đất giàu truyền thống lịch sử này đúng không nào? - Yêu cầu HS gắn trái tim vào bên phải dự - HS dán bình chọn án yêu thích. - GV nhận xét, gắn trái tim. -> Các em ạ “ Uống nước nhớ nguồn “ là một truyền thống quý báu của dân tộc ta từ bao đời nay. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Máu đào của các liệt sỹ đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. Phát huy truyền thống này, hàng năm cứ đến dịp 27/7 hay những ngày lễ, trường chúng mình lại đến dâng hương tai nghĩa trang phường Nam Sơn, tại đài tưởng niệm anh hùng LS Trần Thành Ngọ, hay thăm hỏi, tri ân đến các gia đình có công với cách mạng. Đặc biệt hơn nữa cứ vào dịp khai giảng năm học mới, các thây cô cùng các em hs lại đến dâng hương tại tượng đài Bác Hồ để bày tỏ lòng biết ơn đến Người đấy các con ạ. ( Đưa hình ảnh) 4. Nhận xét tiết học (1 -2’) - GV mời HS nêu cảm nhận sau tiết học. - HS nêu cảm nhận. - Nhận xét, đánh giá tiết học.: Tiết HĐTN ngày hôm nay các con đã học tập rất tốt và tích cực mang đến những dự án rất tuyệt vời và ý nghĩa. Về nhà hãy chia sẻ lại các dự án này tới bố mẹ và những người thân của mình và thực hiện những dự án đó bằng những hành động thiết thực nhé. Các con có đồng ý không?
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_4_ket_noi_tri_thuc_tiet_3_sinh.docx



