Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 4 - Năm học 2015-2016

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 4 - Năm học 2015-2016

Hoạt động dạy

Giới thiệu bài

Hoạt động 1: Luyện đọc

-Gv đọc bi

+ HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn - đọc 2-3 lượt.

+ Hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa các từ ngữ mới và khó trong bài.

- Đọc theo cặp

- Một, hai HS đọc lại cả bài.

- GV đọc mẫu toàn bài một lượt

Hoạt động 2 : Hướng dẫn tìm hiểu bài

- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi: Trong việc lập ngôi vua, sự chính trực của Tô Hiến Thành thể hiện như thế nào?

- HS đọc đoạn 2 , trả lời câu hỏi: Khi Tô Hiến Thành ốm nặng, ai thường xuyên chăm sóc ông?

- HS đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi sau?

+ Tô Hiến Thành tiến cử ai thay ông đứng đầu triều đình?

 

doc 31 trang xuanhoa 10/08/2022 2080
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 4 - Năm học 2015-2016", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4
Thứ hai ngày 14 tháng 9 năm 2015
 Mơn:TD – Tiết 7
Bài: ĐI ĐỀU, VỊNG TRÁI , VỊNG TRÁI, ĐỨNG LẠI.
TRỊ CHƠI “ CHẠY ĐỔI CHỖ VỖ TAY NHAU”
I. Mục tiêu- yêu cầu:
Ơn đi đều, vịng phải, vịng trái, đứng lại yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác, đi đúng hướng, đảm bảo cự li đội hình 
Yêu cầu biết cách và chơi đúng luật, hào hứng và nhiệt tình trong khi chơi 
II. Phương pháp giảng dạy: 
- Sử dụng phương pháp: 
- Trực quan, diễn giải, thực hành
III. Dụng cụ: 
Chuẩn bị : 1 cịi
Kẻ , vẽ sân chơi.
ĐLVĐ
YÊU CẦU KỸ THUẬT
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I. MỞ ĐẦU: 5’ -7’
 1. Tổ chức
1’
- Tập hợp lớp- lớp trưởng báo cáo và thực hiện thủ tục lên lớp.
- Lớp tập trung 4 hàng dọc
 2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra đi đều, vịng phải, trái
Tổ chức kiểm tra 1 vài học sinh nhận xét sửa sai và ghi điểm
 3. Phổ biến bài mới:
2’
 Phổ biến nội dung: 
Học động tác đi đều, vịng phải, vịng trái, đứng lại
Trị chơi: “Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau”
 Lớp tập trung 4 hàng dọc- nhắc lại tên bài học
 4. Khởi động: 3’-4’
 - Chung:
1-2’
Cho cả lớp khởi động xoay các khớp chân, tay, cổ
Giậm chân tại chỗ vỗ tay và hát 
Đội hình 4 hàng ngang cự ly 1 sải tay
 - Chuyên mơn:
2-3’
Tổ chức trị chơi ” vài trị chơi đơn giản”
Đội hình vịng trịn
N D
ĐLVĐ
YÊU CẦU KỸ THUẬT
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
II. CƠ BẢN: 18-22’
 1. Nội dung:
14-15’
 -Đội hình đội ngũ: 
 + Ơn tập hợp hàng dọc, dĩng hàng điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái. 
 + Ơn đi đều vịng phải, đứng lại
 + Ơn đi đều vịng trái đứng lại
 + Ơn tổng hợp tất cả nội dung ĐHĐN nêu trên 
- Thực hiện động tác theo đội hình hàng dọc do cán sự lớp điều khiển
 2. Trị chơi:
4-5’
“ Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau” 
 GV tập hợp học sinh theo đội hình chơi, nêu tên trị chơi, giải thích cách chơi và luật chơi, rồi cho 1 tổ HS chơi thử . Sau đĩ cho cả lớp chơi thi đua. GV quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc.
 3. Chạy bền:
III.KẾT THÚC: 4- 6’
 1. Nhận xét :
1-2’
- GV cùng HS hệ thống lại bài
- GV nhận xét và đánh giá giờ học và giao bài về nhà
HS tập hợp hàng ngang
 2. Hồi tĩnh: 2-3’
- Làm động tác thả lỏng
Tập hợp HS thành 4 hàng dọc quay thành hàng ngang
 3. Xuống lớp:
1’
GV hơ “ THỂ DỤC” – Cả lớp hơ “ KHỎE”
Lớp tập trung thành 4 hàng ngang.
 TËp ®äc
MỘT NGƯỜI CHÍNH TRỰC 
I. Mơc tiªu: 
-BiÕt ®äc ph©n biƯt lêi c¸c nh©n vËt,b­íc ®Çu ®äc diƠn c¶m ®­ỵc mét ®o¹n trong bµi.
-Hiểu nội dung: ca ngợi sự chính trực, thanh liêm, tấm lòng vì dân vì nước của Tô Hiến Thành – vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa. (Tr¶ lêi ®­ỵc c¸c c©u hái trong SGK)
*Kns: - Tự nhận thức về bản thân.
 - Xác định giá trị. 
II.Phương tiện dạy học: Tranh minh học bài đọc SGK. Bảng phụ 
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Kiểm tra bài cũ.
2. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài 
Hoạt động 1: Luyện đọc 
-Gv đọc bài
- HS l¾ng nghe 
+ HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn - đọc 2-3 lượt.
+ HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn - đọc 2-3 lượt.
+ Hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa các từ ngữ mới và khó trong bài.
+ HS đọc chú giải để hiểu nghĩa các từ ngữ mới và khó trong bài.
- Đọc theo cặp
- HS luyện đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc lại cả bài.
- Một, hai HS đọc lại cả bài.
- GV đọc mẫu toàn bài một lượt
- Theo dõi GV đọc mẫu.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi: Trong việc lập ngôi vua, sự chính trực của Tô Hiến Thành thể hiện như thế nào?
- Tô Hiến Thành không nhận vàng bạc đút lót để làm sai di chiếu của vua mất.Ông cứ theo di chiếu mà lập thái tử Long Cán lên làm vua.
- HS đọc đoạn 2 , trả lời câu hỏi: Khi Tô Hiến Thành ốm nặng, ai thường xuyên chăm sóc ông?
- Quan tham tri chính sự Vũ Tán Đường ngày đêm hầu hạ ông.
- HS đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi sau?
+ Tô Hiến Thành tiến cử ai thay ông đứng đầu triều đình?
+ Quan gián nghị đại phu Trần Trung Tá.
+ Vì sao Thái hậu ngạc nhiên khi Tô Hiến Thành tiến cử Trần Trung Tá?
+1 HS trả lời.
+ Trong việc tìm người giúp nước, sự chính trực của ông Tô Hiến Thành thể hiện như thế nào?
+ Cử người tài ba ra giúp nước chứ không cử người ngày đêm hầu hạ mình.
+ Vì sao nhân dân ca ngợi những người chính trực như ông Tô Hiến Thành
+ HS phát biểu.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS đọc diễn cảm 
- GV hướng dẫn để các em có giọng đọc phù hợp với diễn biến của câu chyện, với tình cảm thái độ của nhân vật. 
- 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn trong bài.
- GV đọc mẫu đoạn 3.
- Nghe GV đọc.
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 2 HS yêu cầu luyện đọc theo nhóm đôi.
- HS luyện đọc đoạn văn theo cặp.
3. Củng cố, dặn dò: Qua bài họcgiúp em hiểu điều gi?
- 1 đến 2 HS đọc, cả lớp theo dõi, nhận xét và bình chọn bạn đọc hay nhất.
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà luyện đọc lại bài và chuẩn bị bài sau.
- HS l¾ng nghe 
KĨ chuyƯn
 Mét nhµ th¬ ch©n chÝnh
I.Mơc tiªu: Nghe –kĨ ®­ỵc tõng ®o¹n cđa c©u chuyƯn theo c©u hái gỵi ý (SGK); kĨ nèi tiÕp ®­ỵc toµn bé c©u chuyƯn: Mét nhµ th¬ ch©n chÝnh (Do GV kĨ)
-HiĨu ®­ỵc ý nghÜa c©u chuyƯn: Ca ngỵi nhµ th¬ ch©n chÝnh,cã khÝ ph¸ch cao ®Đp,thµ chÕt chø kh«ng chÞu khuÊt phơc c­êng quyỊn.
II.Phương tiện dạy học: B¶ng phơ viÕt néi dung yªu cÇu 1(a,b,c,d) 
III.Ho¹t ®éng d¹y- häc:
Hoạt động dạy
Ho¹t ®éng häc 
A. KiĨm tra bµi cị: 
B. D¹y bµi míi:
1.Giíi thiƯu chuyƯn: 
2. H­íng dÉn kĨ chuyƯn.
Ho¹t ®éng 1: T×m hiĨu ®Ị bµi
- GV yªu cÇu HS trong nhãm th¶o luËn ®Ĩ tr¶ lêi ®ĩng c©u hái.
- GV h­íng dÉn, giĩp ®ì.
- C¸c nhãm tr×nh bµy, nhËn xÐt, bỉ sung
- GV kÕt luËn c©u tr¶ lêi ®ĩng.
Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn kĨ chuyƯn.
- GV yªu cÇu HS kĨ l¹i chuyƯn trong nhãm.
- GVgäi HS kĨ.
 - GV nhËn xÐt cho ®iĨm tõng HS
- Gäi HS kĨ toµn bé c©u chuyƯn.
- GV nhËn xÐt cho ®iĨm.
Ho¹t ®éng 3: T×m hiĨu ý nghÜa c©u chuyƯn.
?V× sao nhµ vua l¹i thay ®ỉi th¸i ®é ?
? C©u chuyƯn cã ý nghÜa g×?
- GV tỉ chøc cho HS thi kĨ, nhËn xÐt HS kĨ
3.Cịng cè-dỈn dß:
-NhËn xÐt giê häc yªu cÇu HS vỊ kĨ l¹i .
- HS l¾ng nghe 
- HS th¶o luËn theo nhãm .
- 1 HS ®äc c©u hái, c¸c HS kh¸c tr¶ lêi, thèng nhÊt ý kiÕn, ghi vµo phiÕu
- C¸c nhãm tr×nh bµy, nhËn xÐt, bỉ sung.
- HS l¾ng nghe 
- HS c¸c nhãm lÇn l­ỵt kĨ.
- 3 ®Õn 5 HS kĨ
- HS kh¸c nhËn xÐt bỉ sung
-HS kĨ toµn bé c©u chuyƯn.
- HS l¾ng nghe 
- HS tr¶ lêi.
- HS nªu ý nghÜa c©u chuyƯn
- HS thi kĨ vµ nãi ý nghÜa c©u chuyƯn
- HS l¾ng nghe 
 To¸n
So s¸nh vµ xÕp thø tù c¸c sè tù nhiªn
I. Mơc tiªu: B­íc ®Çu hƯ thèng ho¸ mét sè hiĨu biÕt ban ®Çu vỊ: So s¸nh hai sè tù nhiªn. XÕp thø tù c¸c sè tù nhiªn. (Bµi 1-cét 1;bµi 2a,c;bµi 3a)
II. Phương tiện dạy học: B¶ng phơ.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động dạy
Ho¹t ®éng häc
1. Bµi cị: 
2. Bµi míi: 
H§1: So s¸nh c¸c sè tù nhiªn
a) Lu«n thùc hiƯn ®­ỵc phÐp so s¸nh víi sè tù nhiªn bÊt k×.
- GV nªu c¸c cỈp sè nh­: 100 vµ 89, 456 vµ 231, 4578 vµ 6325 ,... HS so s¸nh 
- GV nhËn xÐt, kÕt luËn.
b) So s¸nh hai sè tù nhiªn bÊt k×.
-H·y so s¸nh hai sè: 100 vµ 99
 c) SS hai sè trong d·y sè TH vµ trªn tia sè
H·y nªu d·y sè tù nhiªn. H·y so s¸nh 5 vµ7
H§ 2: XÕp thø tù c¸c sè tù nhiªn.
GV nªu: 7 698, 7 968 , 7 896, 7 869
GV nhËn xÐt, kÕt luËn nh­ SGK
H§3: Thùc hµnh
BT1: HS đọc y/c BT1.
-Hs lên bảng làm bài
-Gv nhận xét
BT2: HS đọc y/c BT2.
-Hs lên bảng làm bài
-Gv nhận xét
BT 3a : HS đọc y/c BT3.
-Hs lên bảng làm bài
-Gv nhận xét
3. Cđng cè - dỈn dß: GV nhËn xÐt giê häc, dỈn HS vỊ lµm BT3 phÇn luyƯn thªm vµ chuÈn bÞ bµi sau.
- Häc sinh theo dâi.
- HS nèi tiÕp nhau ph¸t biĨu .
-HS so s¸nh, ph¸t biĨu vµ rĩt ra kÕt luËn.
-Hs so s¸nh hai sè: 100 vµ 99
- HS nªu 0,1,2,3,4,5,6,7....HS so s¸nh vµ nªu kÕt luËn nh­ SGK
-HS đọc y/c BT1.
-Hs lên bảng làm bài
-HS đọc y/c BT2.
-Hs lên bảng làm bài: 
 a) 8136; 8316; 8361
 b) 5724; 5740; 5742.
 c) 63841; 64813; 64831
-Hs sữa bài.
-HS đọc y/c BT3.
-Hs lên bảng làm bài: a) 1984; 1978; 1952; 1942.
- HS lµm vµo vë
- HS lắng nghe.
Khoa häc
T¹i sao cÇn ¨n phèi hỵp nhiỊu lo¹i thøc ¨n?
 I. Mơc tiªu: BiÕt ph©n lo¹i thøc ¨n theo nhãm chÊt dinh d­ìng.
-BiÕt ®­ỵc muèn cã søc kháe tèt ph¶i ¨n phèi hỵp nhiỊu lo¹i thøc ¨n vµ th­êng xuyªn thay ®ỉi mãn.
-ChØ vµo b¶ng th¸p dinh d­ìng c©n ®èi vµ nãi: cÇn ¨n ®đ nhãm thøc ¨n chøa nhiỊu chÊt bét ®­êng, nhãm chøa nhiỊu vi-ta-min vµ chÊt kho¸ng; ¨n võa ph¶I nhãm thøc ¨n chøa nhiỊu chÊt ®¹m;¨n cã møc ®é nhãm chøa nhiỊu chÊt bÐo; ¨n Ýt ®­êng vµ ¨n Ýt muèi. 
*KNS: - Kĩ năng tự nhận thứcvề sự cần thiết phối hợp thức ăn.
 -Bước đầu hình thành kĩ năng tự phục vụ khi lựa chọn các loại thức ăn phù hợp cho bản thân và cĩ lợi cho sức khoẻ.(trị chơi) 
II. Phương tiện dạy học: PhiÕu bµi tËp, b¶ng phơ.
III. Ho¹t ®éng d¹y- häc:
Hoạt động dạy
Ho¹t ®éng häc 
1) Bµi cị: 
2) Bµi míi: Giíi thiƯu, ghi mơc bµi.
H§ 1: V× sao cÇn ph¶i ¨n phèi hỵp nhiỊu lo¹i thøc ¨n vµ th­êng xuyªn ph¶i thay ®ỉi mãn? 
Hái: NÕu chĩng ta chØ ¨n 1lo¹i thøc ¨n, 1lo¹i rau ¶nh h­ëng g× ®Õn ho¹t ®éng sèng?
-§Ĩ cã søc khỴo chĩng ta cÇn ¨n nh­ thÕ nµo?
-V× sao cÇn phèi hỵp nhiỊu lo¹i thøc ¨n?
- §¹i diƯn nhãm lªn tr¶ lêi
- GV nhËn xÐt,kÕt luËn
- 2HS ®äc mơc b¹n cÇn biÕt
H§2: Nhãm thøc ¨n cã trong mét b÷a ¨n c©n ®èi.
Cho HS quan s¸t tranh, chän c¸c lo¹i thøc ¨n cho mét b÷a. Yªu cÇu ph¶i cã ®đ chÊt vµ hỵp lÝ.
- §¹i diƯn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy.
- GV kÕt luËn
H§ 3: Trß ch¬i "§i chỵ".
- Gv giíi thiƯu trß ch¬i. H·y lªn thùc ®¬n cho mét ngµy ¨n hỵp lÝ vµ gi¶i thÝch t¹i sao em l¹i chän c¸c thøc ¨n nµy?
- §¹i diƯn lªn tr×nh bµy.
- GV nhËn xÐt vµ kÕt luËn.
3) Cđng cè, dỈn dß: 
 - GV nhËn xÐt chung giê häc, 
- HS l¾ng nghe.
- Th¶o luËn nhãm 4 vµ lµm vµo phiÕu bµi tËp.
- §¹i diƯn nhãm lªn tr¶ lêi.
- HS l¾ng nghe.
- 2HS ®äc mơc b¹n cÇn biÕt 
- Th¶o luËn nhãm, c¸c nhãm quan s¸t tranh chän c¸c lo¹i thøc ¨n ®đ chÊt vµ hỵp lÝ.
- §¹i diƯn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy.
- HS l¾ng nghe.
- C¸c nhãm nhËn phiÕu thùc ®¬n vµ lªn thùc ®¬n.
- §¹i diƯn lªn tr×nh bµy.
- HS l¾ng nghe.
-HS vỊ häc thuéc mơc B¹n cÇn biÕt.
RÚT KINH NGHIỆM TRONG NGÀY:.................................................................................................
...............................................................................................:................................................................
Thứ ba ngày 15 tháng 9 năm 2015
®¹o ®øc
 Bµi 2: V­ỵt khã trong häc tËp (tiÕt 2) 
 I. Mơc tiªu: 
-Nªu ®­ỵc vÝ dơ vỊ sù v­ỵt khã trong häc tËp.
-BiÕt ®­ỵc v­ỵt khã trong häc tËp giĩp em häc tËp mau tiÕn bé.
-Cã ý thøc v­ỵt khã v­¬n lªn trong häc häc tËp. Yªu mÕn noi theo nh÷ng tÊm g­¬ng HS nghÌo v­ỵt khã. 
*KNS: Kĩ năng lập kế hoạch vượt khĩ trong học tập (giải quyết vấn đề). Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ giúp đỡ của thầy cơ, bạn bè khi gặp khĩ khăn trong học tập.
II. Phương tiện dạy học: C¸c mÉu chuyƯn tÊm g­¬ng v­ỵt khã trong häc tËp. 
III. Ho¹t ®éng d¹y- häc:
Hoạt động dạy
Hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Gương sáng vượt khó
- GV: Y/c HS kể một số tấm gương vượt khó 
- Hỏi: + Khi gặp khó khăn trong học tập các bạn đó đã làm gì? + Thế nào là vượt khó trong htập?
+ Vượt khó trong học’tập giúp ta điều gì?
- GV: Kể câu chuyện “Bạn Lan”.
Hoạt động 2: Xử lí tình huống
- GV: Cho HS th/luận nhóm 15’ các tình huống sau: 
- HS: Kể những gương vượt khó mà em biết (3-4HS).
-HS thảo luận nhóm 
1) Bố hứa với em nếu em được điểm 10 em sẽ được đi chơi công viên. Nhưng trong bài kiểm tra có bài 5 khó quá em không thể làm được. Em sẽ làm gì?
2) Chẳng may hôm nay em đánh mất sách vở và đồ dùng học tập, em sẽ làm gì?
3) Nhà em ở xa trường, hôm nay trời mưa rất to, đường trơn, em sẽ làm gì?
4) Sáng nay em bị sốt, đau bụng, lại có giờ kiểm tra môn Toán học kì, em sẽ làm gì?
5) Sắp đến giờ hẹn đi chơi mà em vẫn chưa là xong bài tập. Em sẽ làm gì?
- GV: Y/c các nhóm nhận xét, giải thích cách xử lí.
- GV chốt lại
Hoạt động 3: Trò chơi “Đúng – sai”
- GV: Cho HS chơi theo lớp (cách chơi như bài trước)
- GV: Dán băng giấy có các tình huống lên bảng:
Hỏi: Các em đã bao giờ gặp phải những khó khăn giống như trong các tình huống khơng? Em xử lí thế nào?
*GV kết luận: Vượt khó trong học tập là đức tính rất quý. Mong rằng các em sẽ khắc phục được mọi khó khăn để học tập tốt hơn.
Hoạt động 4: Thực hành
- GV: Y/c HS (hoặc GV nêu) 1 bạn HS trong lớp đang gặp nhiều khó khăn trong học tập, lên kế hoạch giúp đỡõ bạn.
- GV: Y/c HS đọc tình huống ở BT4-SGK rồi thảo luận cách giải quyết. Sau đó gọi HS báo cáo kết quả thảo luận, các HS khác nhận xét, bổ sung.
*GV kết luận: Trước khó khăn của bạn Nam có thể phải nghỉ học, chúng ta cần phải giúp đỡ bạn bằng nhiều cách khác nhau. Như vậy, mỗi bản thân chúng ta cần phải cố gắng khắc phục vượt qua khó khăn trong học tập, đồng thời giúp đỡ các bạn khác để cùng vượt qua khó khăn.
Củng cố – dặn dò:
-Gọi 1HS nêu ghi nhớ SGK.
- Dặn HS về nhà học bài. Nhận xét tiết học.
- Đại diện nhóm nêu cách xử lí
-Lắng nghe.
-HS: Chơi theo hướng dẫn
-Hs trả lời.
-Lắng nghe.
- HS: Thảo luận nhóm để tìm cách xử lí tình huống:
+ Đến nhà giúp bạn: Chép hộ bài vở, giảng bài nếu bạn khơng hiểu.
+ Đến bệnh viện trông hộ bố bạn lúc nào nghỉ ngơi.
+ Nấu cơm, trông nhà hộ bạn.
+ Cùng quyên góp tiền g/đỡ g/đình bạn.
-Lắng nghe. HS: Nhắc lại.
-2-3HS nêu ghi nhớ.
-Lắng nghe.
LuyƯn tõ vµ c©u
Tõ ghÐp vµ tõ l¸y
I. Mơc tiªu: 
- NhËn biÕt ®­ỵc hai c¸ch chÝnh cÊu t¹o tõ phøc tiÕng ViƯt: ghÐp nh÷ng tiÕng cã nghÜa l¹i víi nhau (tõ ghÐp) ; phèi hỵp nh÷ng tiÕng cã ©m hay vÇn (hoỈc c¶ ©m ®Çu vµ vÇn) gièng nhau ( tõ l¸y)
-B­íc ®Çu ph©n biƯt ®­ỵc tõ ghÐp víi tõ l¸y ®¬n gi¶n(BT1), t×m ®­ỵc c¸c tõ ghÐp vµ tõ l¸y chøa tiÕng ®· cho(BT2)
II. Phương tiện dạy học: B¶ng phơ vÏ s½n s¬ ®å cÊu t¹o cđa tiÕng.
III. Ho¹t ®éng d¹y- häc:
1.Kiểm tra bài cũ 
2. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài 
- HS l¾ng nghe.
Hoạt động 1 : Hình thành khái niệm.
1, Phần Nhận xét:
-GV hướng dẫn HS nhận xét:
-1HS đọc nội dung các yêu cầu trong phần nhận xét
+ Hỏi: Khi ghép các tiếng có nghĩa với nhau thì nghĩa của từ mới thế nào?
- HS đọc câu thơ, cả lớp đọc thầm nêu nhận xét.
GV nói thêm (SGV) truyện cổ, ông cha.
- Các nhóm bổ sung.
GV chốt lại:
GV đưa ra 2 từ mẫu trên bảng và giải thích
 ng-ngay ngắn
 ngay-ngay thật, ngay thẳng
2, Phần ghi nhớ:
- 2,3 HS đọc phần ghi nhớ.
- GV giải thích nội dung ghi nhớ, phân tích các ví dụ làm mẫu.
- HS l¾ng nghe.
Hoạt động 2 : Luyện tập
Bài 1:
- Hướng dẫn HS làm bài tập
- 1 HS đọc toàn yêu cầu bài tập.
- GV chốt ý: từ ghép: dẻo dai, chí khí.
- HS làm việc theo nhóm.
Bài 2:
-GV hướng dẫn HS làm bài
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV giải thích thêm: bài tập có 2 yêu cầu:
 + Tìm từ ghép, từ láy có tiếng ngay thẳng, ngay thật.
 + Tìm từ phải nói về tình trung thực
- Trao đổi nhóm.
- Các nhóm thi tìm đúng, nhanh.
- GV gắn bảng kết quả để chốt lại.
- HS l¾ng nghe.
3.Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học. Tuyên dương HS
- HS l¾ng nghe.
- Dặn dò HS về nhà tìm 5 từ ghép, 5 từ láy chỉ màu sắc, chuẩn bị bài tiết sau: "Luyện tập về từ láy và từ ghép". 
- HS l¾ng nghe.
To¸n
LuyƯn tËp (t.22)
I. Mơc tiªu: ViÕt vµ so s¸nh ®­ỵc c¸c sè tù nhiªn.
- B­íc ®Çu lµm quen víi bµi tËp d¹ng x<5, 2<x<5 (víi x lµ sè tù nhiªn)(bµi 1,3,4) 
II. Phương tiện dạy học: B¶ng phơ
III. Ho¹t ®éng d¹y - häc:
Hoạt động dạy
Ho¹t ®éng häc 
1) Bµi cị:.
2) Bµi míi: Giíi thiƯu bµi.
*BT1: Gọi hs đọc yêu cầu BT1.
 -HS lªn b¶ng lµm.
 - GV nhËn xÐt, ch÷a bµi. 
*Bµi tËp 3: Gọi hs đọc yêu cầu BT3.
-HS lªn b¶ng lµm.
- GV nhËn xÐt , ch÷a bµi.
Bµi tËp 4: Gọi hs đọc yêu cầu BT4.
-HS lªn b¶ng lµm.
- Gv nhËn xÐt, ch÷a bµi. 
3) Cđng cè - d¨n dß: NhËn xÐt giê häc, dỈn vỊ lµm bµi tËp phÇn luyƯn tËp thªm vµ chuÈn bÞ bµi sau.
- HS l¾ng nghe 
-Hs đọc yêu cầu BT1.
-HS lªn b¶ng lµm: 
a) 0; 10; 100
b) 9; 99; 999
-Hs sữa bài.
-Hs đọc yêu cầu BT3.
-HS lªn b¶ng lµm: a) 0; b) 9; c) 9; d)2
-Hs sữa bài.
-Hs đọc yêu cầu BT4.
-HS lªn b¶ng lµm.
-Hs sữa bài.
- HS l¾ng nghe 
RÚT KINH NGHIỆM TRONG NGÀY:.................................................................................................
...............................................................................................:................................................................
Thứ tư ngày 16 tháng 9 năm 2015
Kĩ thuật 
KHÂU THƯỜNG (Tiết 1)
I.MỤC TIÊU:
 - Biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu, đường khâu thường.
 -Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường .Các khâu cĩ thể chưa cách đều nhau .Đường khâu cĩ thể bị dúm .
 - Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo léo.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Một mảnh vải sợi bơng cĩ kích thước 10 x 15 cm .
Kim khâu, chỉ khâu,Bút chì, thước kẻ, kéo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Giới thiệu bài:	
-GV giới thiệu một số sản phẩm may, khâu thêu ( túi vải, khăn tay, vỏ gối...) và nêu: đây là những sản phẩm được hoàn thành từ cách khâu, thêu trên vải.Để làm được những sản phẩm này, cần phải có những vật liệu, dụng cụ nào và phải làm gì ? Học bài hôm nay các em sẽ nắm được điều đó.
Ghi tựa bài.
*Hoạt động 1 
GV hướng dãn HS quan sát, nhận xét mẫu.
-GV giới thiệu mẫu khâu mũi thường và giải thích, khâu thường được gọi là khâu tới, khâu luôn.
-Hướng dẫn HS quan sát mặt trái, mặt phải của vải có mẫu bằng mũi khâu thường.
+Vậy thế nào là khâu thường ?
 *Hoạt động 2 
 1.GV hưóng dẫn HS thực hiện một số thao tác khâu, thêu cơ bản.
-Hướng dẫn HS quan sát hình 1 (sgk) và gọi HS trả lời các câu hỏi :
+Nêu cách lên kim, xuống kim khi khâu.
-GV hướng dẫn HS cách cầm vải và kim để khâu.
 2. GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật khâu thường.
-GV treo tranh quy trình khâu và hướng dẫn HS tìm hiểu.
-GV hướng dẫn từng bước thực hiện.
-Gọi HS đọc phần nội dung phần b mục 2 và quan sát các hình 5a, 5b, 5c.
-GV hướng dẫn 2 lần.
-Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ của bài.
-Qua bài học em cần lưu ý những gì?
3.Củng cố-Dặn dò: Xem lại bài và chuẩn bị cho bài sau. Nhận xét tiết học.
-Lắng nghe.
-Nhiều HS nhắc lại.
-HS quan sát theo sự hướng dẫn của GV.
-Quan sát và nêu nhận xét.
+Mặt trái và mặt phải đều giống nhau.
-HS đọc phần nội dung ở sgk.
-Lắng nghe và theo dõi sự hướng dẫn của GV.
-Lắng nghe và theo dõi sự hướng dẫn của GV.
-Quan sát hình và trả lời câu hỏi.
-Quan sát sự hướng dẫn của GV.
-HS thực hiện đọc.
 -Nêu miệng.
-Lắng nghe về nhà thực hiện.
LÞch sư
Bµi2: N­íc ¢u L¹c
I. Mơc tiªu : Häc xong bµi nµy HS biÕt:
-N¨m ®­ỵc mét c¸ch s¬ l­ỵc cuéc kh¸ng chiÕn chèng TriƯu §µ cđa nh©n d©n ¢u L¹c:
TriƯu §µ nhiỊu l©n kÐo qu©n sang XL ¢u L¹c. Thêi k× ®Çu do ®oµn kÕt ,cã vị khÝ lỵi h¹i nªn dµnh ®­ỵc th¾ng lỵi, nh­ng vỊ sau do An D­¬ng V­¬ng chđ quan nªn cuéc kh¸ng chiÕn thÊt b¹i.
II. Phương tiện dạy học: - PhiÕu häc tËp.
III. Ho¹t ®éng d¹y - häc:
Hoạt động dạy
Ho¹t ®éng häc 
1. Bµi cị:.
2.D¹y bµi míi: Giíi thiƯu bµi.
H§1: Cuéc sèng cđa cđa ng­êi LVvµ ¢V
-GV hái: Ng­êi ¢u ViƯt sèng ë ®©u?
-§êi sèng cđa hä cã ®iĨm g× gièng víi ®êi sèng cđa ng­êi L¹c ViƯt?
- Ng­êi d©n ¢u ViƯt vµ L¹c ViƯt sèng víi nhau nh­ thÕ nµo?
- GV kÕt luËn.
 H§2: Sù ra ®êi cđa n­íc ¢u L¹c.
- GV treo b¶ng phơ cho HS th¶o luËn nhãm.
- Nhãm 4 HS th¶o luËn
- 3HS ®¹i diƯn tr×nh bµy, cßn l¹i theo dâi, bỉ sung ý kiÕn.
- GV nhËn xÐt, kÕt luËn.
 H§3: Nh÷ng thµnh tùu cđa ng­êi d©n LV
- GV yªu cÇu HS quan s¸t tranh SGK, cho biÕt: +VỊ x©y dùng?
 + VỊ s¶n xuÊt? +VỊ lµm vị khÝ?
- GV giíi thiƯu thµnh Cỉ Loa
- GV nhËn xÐt, kÕt luËn
H§4 Ng­êi ¢u Lạc vµ cuéc XL cđa TriƯu §µ
-KĨ cuéc kh¸ng chiÕn chèng quan XL T§ cđa nh©n d©n ¢u L¹c? 
- GV nhËn xÐt, kÕt luËn.
3.Cịng cè, dỈn dß: 
- §äc phÇn ghi nhí 
-Nhận xét tiết học
-HS lắng nghe. 
- HS ®äc SGK, th¶o luËn, tr¶ lêi c¸c c©u hái.
- HS l¾ng nghe kÕt luËn.
-Th¶o luËn theo néi dung ®Þnhh­íng
- Nhãm 4 HS th¶o luËn
- 3HS ®¹i diƯn tr×nh bµy, cßn l¹i theo dâi, bỉ sung ý kiÕn.
- HS l¾ng nghe kÕt luËn.
- HS th¶o luËn theo cỈp ®«i vµ ph¸t biĨu ý kiÕn.
- HS ®äc SGK vµ tr¶ lêi, c¶ líp nhËn xÐt, bỉ sung.
- HS l¾ng nghe kÕt luËn.
- HS häc thuéc phÇn ghi nhí.
- HS l¾ng nghe 
TËp ®äc
Tre ViƯt Nam
I. Mơc tiªu: 	
 -B­íc ®Çu biÕt ®äc diƠn c¶m mét ®o¹n th¬ lơc b¸t víi giäng t×nh c¶m.
 -HiĨu néi dung: Qua h×nh ¶nh c©y tre, t¸c gi¶ ca ngỵi phÈm chÊt cao ®Đp cđa con ng­êi ViƯt Nam: giµu t×nh th­¬ng yªu, ngay th¼ng , chÝnh trùc.(Tr¶ lêi ®­ỵc c©u hái 1,2;thuéc ®­ỵc kho¶ng 8 dßng th¬)
 -HTL nh÷ng c©u th¬ mµ em thÝch.
*GD BVMT: Giáo viên giáo dục học sinh thơng qua câu hỏi 2, sau khi học sinh trả lời giáo viên nhấn mạnh những hình ảnh đĩ cho thấy vẻ đẹp của mơi trường thiên nhiên, vừa mang ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống.
II. Phương tiện dạy học: B¶ng phơ ghi s½n c©u, ®o¹n cÇn h­íng dÉn.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động dạy
Ho¹t ®éng häc 
 A. KiĨm tra bµi cị . 
 B. D¹y bµi míi:
1. Giíi thiƯu bµi: 
2. H­íng dÉn ®äc vµ t×m hiĨu bµi.
 H§1. LuyƯn ®äc. 
 - GV chia bµi thµnh 3 ®o¹n.
§o¹n 1: Tre xanh...bê tre xanh.
§o¹n 2: Yªu nhiỊu .....hìi ng­êi.
§o¹n 3: Ch¼ng may....g× l¹ ®©u.
§o¹n 4: Mai sau....tre xanh.
-HS ®äc nèi tiÕp tõng ®o¹n ( 2 lÇn)
- HS luyƯn ®äc theo cỈp.
2 HS ®äc thµnh tiÕng.
- GV kÕt hỵp sưa lçi ph¸t ©m, c¸ch ®äc
- GV giĩp HS hiĨu tõ ng÷ míi vµ khã.
- GV ®äc mÉu diƠn c¶m toµn bµi.
H§2. T×m hiĨu bµi: 
* GV yªu cÇu ®oc thÇm ®o¹n 1 vµ tr¶ lêi c©u hái Sgk.
§o¹n1: muèn nãi víi chĩng ta ®iỊu g×?
- GV ghi ý chÝnh lªn b¶ng.
* GV yªu cÇu ®oc thÇm ®o¹n 2,3 vµ tr¶ lêi c©u hái Sgk.
- GV hái: §o¹n 2,3 nãi lªn ®iỊu g×?
- GV ghi ý chÝnh lªn b¶ng.
* GV yªu cÇu ®oc thÇm ®o¹n 4 vµ tr¶ lêi c©u hái Sgk.
 - §o¹n th¬ kÕt thĩc cã ý nghÜa g×?
- GV ghi ý chÝnh ®o¹n 4:
* Cho HS ®äc toµn bµi.
- hái: Néi dung cđa bµi th¬ lµ g×?
 - GV nhËn xÐt ghi b¶ng.
H§3. H­íng dÉn HS ®äc diƠn c¶m vµ HTL
GV yªu cÇu HS ®äc toµn bµi.
- GV ®­a ®o¹n v¨n cÇn ®äc diƠn c¶m treo lªn b¶ng
- GV giíi thiƯu ®o¹n th¬ cÇn luyƯn ®äc.
- GV ®äc mÉu. 
- Tỉ chøc thi HTL
- HS thi ®äc thuéc lßng tr­íc líp
- GV nhËn xÐt ghi ®iĨm.
3. Cđng cè-dỈn dß:
-Qua h×nh t­ỵng c©y tre t¸c gi¶ muèn nãi lªn ®iỊu g×?
- NhËn xÐt giê häc, dỈn vỊ nhµ häc thuéc lßng bµi th¬.
- HS më Sgk
- HS ®äc nèi tiÕp tõng ®o¹n ( 2 lÇn)
- HS luyƯn ®äc theo cỈp.
2 HS ®äc thµnh tiÕng.
- HS l¾ng nghe.
- 1 HS ®äc chĩ gi¶i
- HS l¾ng nghe.
- HS ®äc thÇm, trao ®ỉi tiÕp nèi nhau tr¶ lêi vµ rĩt ra ý chÝnh ®o¹n 1.
-Hs trả lời
- HS ®äc thÇm, trao ®ỉi nhãm ®«i tr¶ lêi vµ rĩt ra ý chÝnh ®o¹n 2,3.
- HS ®äc thÇm vµ tr¶ lêi, rĩt ra ý chÝnh ®o¹n 4.
-Hs trả lời
- 2HS ®äc nèi tiÕp toµn bµi.
- HS tr¶ lêi rĩt ra néi dung cđa bµi.
- HS l¾ng nghe.
- 4 HS ®äc nèi tiÕp bµi, líp theo dâi suy nghÜ t×m ra giäng ®äc.
- HS l¾ng nghe.
- HS l¾ng nghe.
- HS luyƯn ®äc, thi ®äc hay. HS thi ®äc trong nhãm.
- HS thi ®äc thuéc lßng tr­íc líp
- HS l¾ng nghe.
- HS tr¶ lêi
- HS l¾ng nghe.
TËp lµm v¨n
Cèt truyƯn
I. Mơc tiªu: 
- HiĨu ®­ỵc thÕ nµo lµ mét cèt truyƯn vµ ba phÇn c¬ b¶n cđa cèt truyƯn më ®Çu, diƠn biÕn, kÕt thĩc.(ND ghi nhí)
- B­íc ®Çu biÕt s¾p xÕp c¸c sù viƯc chÝnh cho tr­íc thµnh cèt TruyƯn C©y khÕ vµ luyƯn tËp kĨ l¹i truyƯn ®ã(BT mơc III)
 II. Phương tiện dạy học: B¶ng phơ 
 III. Ho¹t ®éng d¹y - häc:
Hoạt động dạy
Ho¹t ®éng häc 
 1.Më ®Çu: 
2.D¹y bµi míi:
H§1: Giíi thiƯu bµi 
H§2.PhÇn nhËn xÐt:
-GV y/c ®äc ®Ị bµi1
Hái: ThÕ nµo lµ sù viƯc chÝnh?
- GV theo dâi, kÕt luËn.
BT2:. GV nªu chuçi sù viƯc nh­ BT1 ®­ỵc gäi lµ cèt truyƯn. VËy cèt truyƯn lµ g×?
BT3. Gäi HS ®äc yªu cÇu. 
 - Sù viƯc mét cho em biÕt ®iỊu g×?
- Sù viƯc 2,3,4 kĨ l¹i nh÷ng chuyƯn g×?
+ GV kÕt luËn.
Hái: Cèt truyƯn th­êng cã nh÷ngphÇnnµo
H§3. Ghi nhí :
-Gäi HS ®äc phÇn ghi nhí vµ ®äc c©u chuyƯn ChiÕc ¸o r¸ch, t×m cèt truyƯn.
H§4. LuyƯn tËp: 
Bµi tập 1: Gäi HS ®äc yªu cÇu BT1.
-Gọi hs làm bài.
- GV nhËn xÐt, kÕt luËn.
Bµi tËp 2: Gäi HS ®äc yªu cÇu BT2.
-Gọi hs làm bài.
-TËp kĨ l¹i truyƯn trong nhãm.
+ GV nhËn xÐt vµ cho ®iĨm.
3.Cđng cè, dỈn dß: NhËn xÐt giê häc. Chuẩn bị bài sau.
-HS nghe.
-Hs ®äc ®Ị bµi1.
- HS ph¸t biĨu 
-HS nghe.
- C¶ líp ®äc yªu cÇu 
- C¸c nhãm th¶o luËn vµ tr¶ lêi. §¹i diƯn tr×nh bµy.
-HS ®äc yªu cÇu. 
- HS tr¶ lêi.
- HS tr¶ lêi.
-HS nghe.
- HS tr¶ lêi.
- 2HS ®äc phÇn ghi nhí
-HS ®äc yªu cÇu BT1. 
-Hs làm bài.
-HS nghe.
-HS ®äc yªu cÇu BT2. 
-Hs làm bài.
- TËp kĨ trong nhãm, thi kĨ tr­íc líp.
-HS nghe.
-HS nghe.
To¸n
Ỹn, t¹, tÊn
I. Mơc tiªu: 
- B­íc ®Çu nhËn biÕt vỊ ®é lín cđa yÕn, t¹ ,tÊn ; mèi quan hƯ gi÷a yªn, t¹, tÊn vµ kg 
-BiÕt chuyĨn ®ỉi ®¬n vÞ ®o gi÷a t¹ ,tÊn vµ kg.
-BiÕt thùc hiƯn phÐp tÝnh víi c¸c sè ®o :t¹ ,tÊn.(bµi 1,2,3)
II.Phương tiện dạy học: B¶ng phơ
III. Ho¹t ®éng d¹y- häc:
Hoạt động dạy
Ho¹t ®éng häc 
A.Bµi cị: 
B.D¹y bµi míi: 1. GV giíi thiƯu bµi.
 2. Giíi thiƯu yÕn, t¹, tÊn
H§1: Giíi thiƯu yÕn 
- GV giíi thiƯu: 10kg t¹o thµnh 1 yÕn, 1yÕn b»ng 10 kg.
- GV ghi b¶ng: 1yÕn = 10kg Hái l¹i c¶ 2 chiỊu ®Ĩ HS n¾m ch¾c kiÕn thøc.
H§2: Giíi thiƯu t¹
- GV giíi thiƯu: 10 yÕn t¹o thµnh 1t¹, 1t¹ b»ng 10 yÕn. 
10 yÕn t¹o thµnh 1t¹, biÕt 1yÕn b»ng 10 kg, vËy 1t¹ b»ng bao nhiªu kg? Vµ hái ng­ỵc l¹i
- GV ghi b¶ng: 1t¹ = 10yÕn =100kg 
 H§3: giíi thiƯu t¹
- GV giíi thiƯu t­¬ng tù nh­ trªn
- GV ghi b¶ng: 10t¹ = 1tÊn
 1tÊn = 10 t¹=100yÕn = 1000kg
3. LuyƯn tËp thùc hµnh.
*BT1: Gọi hs đọc yêu cầu BT1.
-HS lªn b¶ng lµm.
- GV nhËn xÐt , ch÷a bµi.
*BT2: Gọi hs đọc yêu cầu BT2.
-HS lªn b¶ng lµm.
- GV nhËn xÐt, ch÷a bµi.
*BT3: Gọi hs đọc yêu cầu BT3.
-HS lªn b¶ng lµm.
- GV nhËn xÐt, ch÷a bµi.
C. Cđng cè, dỈn dß: 
-VỊ nhµ lµm BT4. Nhận xét tiêt học
- HS l¾ng nghe.
- HS lÇn l­ỵt tr¶ lêi
- HS nh¾c l¹i
-HS nghe vµ tr¶ lêi.
- HS l¾ng nghe.
-HS l¾ng nghe vµ tr¶ lêi.
-Hs đọc yêu cầu BT1.
-HS lªn b¶ng lµm: a) 2 tạ; b) 2kg; c) 2 tấn.
- HS lµm vµo vë.
-Hs đọc yêu cầu BT2.
-HS lªn b¶ng lµm
- HS lµm vµo vë.
-Hs đọc yêu cầu BT3.
-HS lªn b¶ng lµm: 
 18 yến + 26 yến = 44 yến
 648 tạ - 75 tạ = 573 tạ
- HS lµm vµo vë.
-Lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM TRONG NGÀY:.................................................................................................
...............................................................................................:................................................................
Thứ năm ngày 17 tháng 9 năm 2015
LuyƯn tõ vµ c©u
LuyƯn tËp vỊ tõ ghÐp tõ l¸y
I. Mơc tiªu: 
-Qua luyƯn tËp, b­íc ®Çu n¾m ®­ỵc hai lo¹i tõ ghÐp (Cã nghÜa tỉng hỵp, cã nghÜa ph©n lo¹i) BT1, BT2.
 -B­íc ®Çu n¾m ®­ỵc 3 nhãm tõ l¸y (Gièng nhau ë ©m ®Çu, vÇn, c¶ ©m ®Çu vµ vÇn)
 II. Phương tiện dạy học: B¶ng phơ viÕt s½n BT2,3.
 III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động dạy
Ho¹t ®éng häc 
A.KiĨm tra bµi cị: .
B. D¹y bµi míi:
Ho¹t ®éng 1: Giíi thiƯu bµi
- GV ghi mơc bµi lªn b¶ng.
 Ho¹t ®éng2: H­íng dÉn HS lµm bµi tËp
*- Bµi tËp 1: Yªu cÇu ®äc néi dung bµi 1.
- HS lµm viƯc theo cỈp
- HS nªu kÕt qu¶.
+ GV nhËn xÐt, kÕt luËn.
 -Tõ b¸nh tr¸i cã nghÜa tỉng hỵp
 - Tõ b¸nh r¸n cã nghÜa ph©n lo¹i. .
* BT2: Yªu cÇu HS ®äc BT 2.
- GV nhËn xÐt, kÕt luËn: 
*BT3: Cho HS ®äc yªu cÇu cđa BT3
- Th¶o luËn nhãm, nhãm nµo xong tr­íc lªn d¸n trªn b¶ng.
- GV nhËn xÐt, chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng.
Hái: Muèn xÕp ®­ỵc c¸c tõ l¸y vµo ®ĩng « cÇn x¸c ®Þnh nh÷ng bé phËn nµo? Yªu cÇu HS ph©n tÝch m« h×mh cÊu t¹o cđa vµi TL.
 - GV nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng.
 C. Cđng cè, dỈn dß: Tõ ghÐp cã nh÷ng lo¹i nµo? Cho vÝ dơ?. Tõ l¸y cã nh÷ng lo¹i nµo? Cho vÝ dơ? 
+ NhËn xÐt tiÕt häc.VỊ nhµ lµm l¹i BT 2,3 vµ chuÈn bÞ bµi sau.
 - HS l¾ng nghe.
- 1HS ®äc néi dung bµi tËp 1.
- HS lµm viƯc theo cỈp
- HS nªu kÕt qu¶.
- 2HS ®äc BT2. Th¶o luËn nhãm, nhãm nµo xong tr­íc d¸n lªn b¶ng.
-2 HS ®äc thµnh tiÕng BT3.
- Th¶o luËn nhãm, nhãm nµo xong tr­íc lªn d¸n trªn b¶ng.
 - C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bỉ sung
- HS tr¶ lêi
- HS tr¶ lêi vµ nªu vÝ dơ.
 - HS l¾ng nghe.
To¸n
B¶ng ®¬n vÞ ®o khèi l­ỵng
 I.Mơc tiªu: NhËn biÕt tªn gäi, kÝ hiƯu, ®é lín cđa ®Ị- ca-gam, hÐc-t«-gam, quan hƯ cđa ®Ị-ca-gam, hÐc-t«-gam vµ gam .
- BiÕt chuyĨn ®ỉi ®¬n vÞ ®o khèi l­ỵng. BiÕt thùc hiƯn phÐp tÝnh víi sè ®o khèi l­ỵng.(bµi 1,2). Giảm tải BT 3,4.
II.Phương tiện dạy học: B¶ng phơ kỴ s½n b¶ng ®¬n vÞ ®o khèi l­ỵng.
III. Ho¹t ®éng d¹y- häc:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 KTBC: 
Dạy-học bài mới:
a) Giới thiệu đề-ca-gam:
- 1 đềâ-ca-gam cân nặng bằng 10 gam.
- Đề-ca-gam viết tắt là dag và ghi: 
10 g = 1dag.
-b) Giới thiệu héc-tô-gamï: (GVgiới thiệu tương tự đề-ca-gam)
- Ghi: 1 hgï = 10 dag = 100 g
*Giới thiệu bảng đơn vị đo khối lượng:
- Y/c: Nêu lại các đơn vị trên theo thứ tự từ bé đến lớn, đồng thời ghi vào bảng đơn vị đo KL.
- Bao nhiêu gam thì bằng 1dag?
- Viết vào cột đề-ca-gam: 1dag=10g
- Bao nhiêu đề-ca-gam thì bằng 1hg?
- Viết vào cột héc-tô-gam: 1hg=10dag
- Hỏi: + Mỗi đơn vị đo khối lượng gấp mấy lần đơn vị nhỏ hơn và liền kề với nó?
 + Mỗi đơn vị đo KL kém mấy lần so với đơn vị lớn hơn và liền kề với nó? + Cho vdụ minh họa.
*Luyện tập-thực hành:
Bài 1: Gọi hs đọc yêu cầu BT1.
-HS lªn b¶ng lµm.
- GV nhËn xÐt , ch÷a bµi.
*BT2: Gọi hs đọc yêu cầu BT2.
-HS lªn b¶ng lµm.
-GV nhËn xÐt, ch÷a bµi.
3) Củng cố-dặn dò: Nhận xét tiết học .
-HS nghe.
-HS nghe.
- HS: Đọc 10g bằng 1 đề-ca-gam
- HS: Nghe giả

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_4_nam_hoc_2015_2016.doc