Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 25 - Năm học 2019-2020
TOÁN
ÔN PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
(Zoom)
I Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng :
-Nhận biết được phân số có cùng mẫu số
-Biết thực hiện phép trừ hai phân số có cùng mẫu số .
+Năng lực
- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện
-Tivi+Máy tính
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 25 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25 Thứ hai ngày 20 tháng 4 năm 2020 TOÁN ÔN PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (Zoom) I Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : -Nhận biết được phân số có cùng mẫu số -Biết thực hiện phép trừ hai phân số có cùng mẫu số . +Năng lực - Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập ) - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán . + Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II Tài liệu-Phương tiện -Tivi+Máy tính III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Khởi động :2’ Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài. -Hát B. Khám phá và trải nghiệm:35’ 1.Giới thiệu bài: 2.HD bài mới : Hoạt động 1 : Giảng bài mới *MT: Biết thực hiện phép trừ hai phân số có cùng mẫu số -GV giới thiệu bài -HS nghe *GVTừ băng giấy màu ,lấy đibăng giấy để cắt chữ ,hỏi còn lại bao nhiêu phần của băng giấy ? -Cho HS thực hiện với băng giấy -Nêu kết quả hoạt động với băng giấy thì- =? -Làm thế nào để có-= -HS đọc yêu cầu HSTL VD: KL:Muốn trừ hai phân số có cùng mẫu số ,ta trừ tử của phân số thứ nhất cho tử của phân số thứ hai và giữ nguyên mẫu . -Nhận xét hai phân số ? -Nêu cách trừ hai phân số ? -Muốn trừ hai phân số cùng mẫu ta làm ntn? -Có mẫu số bằng nhau -Ta chỉ trừ từ còn giữ nguyên mẫu -HS nêu KL Hoạt động 2:Thực hành MT: thực hành trừ hai phân số có cùng mẫu số Bài 1: a , b , c, *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 -Cho HS lên bảng chữa bài GVNX sửa sai -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài NX Bài 2: a,b a, b, *Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 -Trước khi trừ ta phảilàmgì? -Nêu cách rút gọn phân số ? -Gọi HS chữa bài -GVNX sửa sai -HS đọc yêu cầu -Rút gọn phân số -HS chữa-NX HS đổi vở KT nhận xét bài của bạn theo nhóm đôi C.Định hướng học tập tiếp theo:2’ MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau. -Muốn trừ hai phân số có cùng mẫu số ta làm ntn? -NX giờ học * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ ba ngày 21 tháng 4 năm 2020 TOÁN ÔN PHÉP NHÂN PHÂN SỐ (Zoom) I Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : -Biết giải bài toán liên quan đến phép cộng và nhân phân số. -Nhận biết một số tính chất của phép nhân phân số ,tính chất giao hoán ,tính chất kết hợp, tính chất nhân một tổng hai phân số với một phân số. -Bước đầu biết vận dụng các tính chất để làm toán +Năng lực - Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập ) - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán . + Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II Tài liệu-Phương tiện -Tivi+Máy tính III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Khởi động :2’ Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài. -Hát B. Khám phá và trải nghiệm:35’ 1.Giới thiệu bài: 2. HD ôn tập *MT:Thực hành tính cộng và nhân phân số. Vận dụng vào giải toán. -GV giới thiệu bài HS nghe Bài 2: Chu vi hình chữ nhật là : Đáp số Bài 3 May 3 chiếc túi như thế hết số m vải là Đáp số 2m C.Định hướng học tập tiếp theo:2’ MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau. *Gọi HS đọc yêu cầu bài -Đầu bài cho gì? yêu cầu tìm gì ? -Muốn tính chu vi của hình chữ nhật ta làm ntn? -Cho HS chữa bài NX *Gọi HS đọc Y/c -Đầu bài cho gì?Y/c tìm gì? -Cho HS làm bài-chữa -GVNX sửa sai -Nêu tính chất kết hợp, giao hoán của phân số ? -Muốn nhân một tổng hai phân số với phân số thứ ba ta làm ntn? -Nhận xét tiết học -HS đọc yêu cầu * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY : Thứ ba ngày 21 tháng 4 năm 2020 TOÁN TÌM PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ (Truyền hình) Thứ tư ngày 22 tháng 4 năm 2020 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ : CÁI ĐẸP (Truyền hình) Thứ sáu ngày 24 tháng 4 năm 2020 TOÁN PHÉP CHIA PHÂN SỐ (Truyền hình) Thứ bảy ngày 25 tháng 4 năm 2020 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI (Truyền hình) Thứ năm ngày 23 tháng 4 năm 2020 LỊCH SỬ TRỊNH - NGUYỄN PHÂN TRANH I Mục tiêu: Sau bài học HS 1. Kiến thức- kĩ năng: -Biết được 1 vài sự kiện về sự chia cắt đất nước, tình hình kinh tế sa sút: từ thế kỷ XVI triều đình nhà Lê suy thoái ,đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam Triều và Bắc Triều ,tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài . -Nhân dân hai miền bị đẩy vào cuộc chiến tranh giữa các tập đoàn phong kiến,đời sống nhân dân vô cùng cực khổ . -Dùng lược đồ Việt Nam chỉ ra gianh giới chia cắt Đàng Trong-Đàng Ngoài 2. Năng lực: Nhận thức, tìm hiểu xã hội , vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. 3.Phẩm chất: -Giáo dục lòng am hiểu lịch sử Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp II Tài liệu phương tiện : -Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi cho hoạt động nhóm - Lược đồ như SGK,phiếu thảo luận. Ti vi, máy tính III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động:3’ Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ 2. Trải nghiệm- khám phá:33’ -Kể tên các giai đoạn lịch sử từ bài 7 đến bài 19? -Buổi đầu độc lập,thời Lí,Trần ,Hậu Lê đóng đô ở đâu? Tên nước ta ở các thời kì đó? -HS trả lời -NX *Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe Hoạt động 1:Sự suy sụp của triều Hậu Lê MT: HS biết Từ đầu thế kỉ XVI,chính quyền nhà Lê suy yếu. *Cho HS đọc SGK(Từ đầu loạn lạc) và thảo luận nhóm 2trả lời -Tìm những biểu hiện cho thấy sự suy sụp của triều đình Hậu Lê từ đầu thế kỉ XVI? -Con hiểu thế nào là vua quỉ,vua lợn. (HSG) -GV KL ghi bảng –chuyển ý -HS đọc thảo luận -Đại diện nhóm trình bày - Vua ăn chơi sa đoạ. Bắt dân xây nhiều cung điện Hoạt động 2: Nhà Mạc ra đời và sự phân chia Nam -Bắc triều MT: HS biết Nhà Mạc ra đời và sự phân chia Nam -Bắc triều * Cho HS đọc(Năm1527..chấm dứt) và thảo luận nhóm 4trả lời các câu hỏi ở bảng phụ -Mạc Đăng Dung là ai? -HS đọc- thảo luận-trình bày-NX -Một quan võ dưới triều Hậu Lê. Năm 1527 Mạc Đăng Dung lập nên nhà Mạc ở Bắc triều -Nhà Mạc ra đời ntn?Triều đình nhà Mạc được sử cũ gọi là gì? -Năm 1527 Mạc Đăng Dung cầm đầu1số quan lại cướp ngôi Sử cũ gọi là Bắc Triều Năm1533Nguyễn Kim lập nhà Lê ở Nam triều. - Nam Triều là triều đình của dòng họ phong kiến nào ? Ra đời ntn? -Dòng họ Lê ; Năm 1533 một quan võ của họ Lê . Năm 1592 Chiến tranh Nam –Bắc triều chấm dứt. Ti vi, máy tính -Vì sao có chiến tranh Nam Triều, Bắc Triều ? (HSG) - Chiến tranh Nam Triều, Bắc Triều kéo dài bao nhiêu năm và có kết quả ntn ? -Cho HS chỉ bản đồ Nam Triều và Bắc Triều -GVKL và chuyển ý -Hai thế lực phong kiến Nam triều, Bắc triều tranh giành quyền lực -Kéo dài 50 năm đến năm 1592 khi Nam Triều -HS chỉ bản đồ , nhận xét bạn chỉ Hoạt động 3: Chiến tranh Trịnh- Nguyễn *Cho HS đọc (Tưởng giang sơn chúa Trịnh) thảo luận cặp đôi theo câu hỏi GV đưa. -HS đọc thảo luận-trình bày MT: HS biết cuộc chiến tranh Trịnh- Nguyễn -Nguyên nhân nào dẫn đến chiến tranh Trịnh- Nguyễn ? -Khi Nguyễn Kim chết con rể là Trịnh Kiểm lên thay -Trình bày diễn biến của chiến tranh Trịnh- Nguyễn ? (HSG) -Khoảng 50 năm hai họ Trịnh- Nguyễn đánh nhau 7 lần -Nêu kết quả của chiến tranh Trịnh -Nguyễn ? -Chỉ vị trí Đàng Trong và Đàng Ngoài của họ Trịnh –Nguyễn -GV KL ghi bảng-chuyển ý. -Lấy sông Gianh làm gianh giới -HS chỉ và nêu Hoạt động 4: Đời sống nhân dân ở thế kỷ XVI MT: HS biết Đời sống nhân dân ở thế kỷ XVI vô cùng cực khổ. *Cho HS đọc SGK phần còn lại -Đời sống nhân dân ở thế kỷ XVI ntn? -Đời sống nhân dân vô cùng cực khổ 3.Vận dụng- thực hành: MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế 4. Định hướng học tập tiếp theo:2’ MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau -Qua bài học con hiểu rõ điều gì? -Cuộc xung đột giữa các tập đoàn phong kiến đã gây ra những hậu quả gì? -Nhận xét dặn dò, chuẩn bị bài sau HSTL Đọc phần ghi nhớ SGK KHOA HỌC NÓNG , LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ (Zoom) I Mục tiêu: 1. Kiến thức- kĩ năng: -Nêu được VD về các vật nóng hơn có nhiệt độ cao hơn, vật lạnh hơn có nhiệt độ thấp hơn -Biết được nhiệt độ bình thường của cơ thể ,nhiệt độ của hơi nước đang sôi ,nhiệt độ của đá đang tan . -Biết cách sử dụng và đọc được nhiệt kế để xác định nhiệt độ của cơ thể,nhiệt độ không khí 2. Năng lực: Nhận thức khoa học, tìm hiểu tự nhiên, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. 3.Phẩm chất: -Giáo dục HS yêu thích môn khoa học T hích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp II Tài liệu phương tiện : -Tranh vẽ trong SGK. Ti vi, máy tính -Một số loại nhiệt kế ,phích nước ,cốc ..để làm thí nghiệm III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động:3’ Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ 2. Trải nghiệm- khám phá:33’ -Chúng ta nên và không nên làm gì để bảo vệ đôi mắt ? GV NX -HS trả lời-NX *Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe Hoạt động 1:Sự nóng lạnh của vật. MT: HS biết sự nóng lạnh của vật. *Cho HS quan sát hình trong SGK -GV:Nhiệt độ là đại lượng chỉ độ nóng ,lạnh của một vật -Em hãy kể tên những vật có nhiệt độ cao (nóng )và những vật có nhiệt độ thấp ? -HS quan sát và nêu -Vật nóng :nước đun sôi,bóng đèn,hơi nước Vật lạnh:Nước đá, Hoạt động 2:Giới thiệu cách sử dụng nhiệt kế MT: HS biết cấu tạo , tác dụng cách sử dụng nhiệt kế *Cho HS quan sát và giới thiệu nhiệt kế -Đọc nhiệt độ ở hai hình minh hoạ? HS quan sát -HS đọc bài -Nhiệt độ của nước đang sôi là bao nhiêu? 1000C -Nhiệt độ của nước đá đang tan là bao nhiêu? 00C 3.Vận dụng- thực hành:Thực hành đo nhiệt độ *Cho HS thực hành đo nhiệt độ -Nhiệt độ của cơ thể người bình thường là bao nhiêu? 370C MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế -Cho HS làm thí nghiệm trong nhóm :Đo nhiệt độ của 3 cốc nước -HS làm thí nghiệm -Báo cáo kết quả 4. Định hướng học tập tiếp theo:2’ MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau -Nhắc lại nội dung. -Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY : ĐẠO ĐỨC THỰC HÀNH KỸ NĂNG GIỮA KỲ II I Mục tiêu: 1. Kiến thức- kĩ năng: -Củng cố các kiến thức đã học từ bài 8 đến bài 11 -Vận dụng lý thuyết để thực hành kỹ năng hành động cho những bài tập và chủ đề trên 2. Năng lực: Nhận thức khoa học, tìm hiểu tự nhiên, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. 3.Phẩm chất: -GD HS biết yêu lao động, kính trọng người lao động, có thái độ lịch sự với mọi người, biết giữ gìn các công trình công cộng. Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp II Tài liệu phương tiện : -Nội dung ôn -Phiếu bốc thăm câu hỏi . Ti vi, máy tính III Các hoạt dộng dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động:3’ Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ 2. Trải nghiệm- khám phá:33’ -Từ đầu học kỳ II chúng ta đã học về những chủ đề gì ? -HS kể nối tiếp *Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe *HD ôn tập Ti vi, máy tính Cho HS làm bài ở VBT(24) HĐ1.Yêu lao động MT: HS biết thế nào là yêu lao động, lười lao động *Nối ý ở cột A vào cột B sao cho thích hợp A Làm tốt nhiệm vụ trực nhật lớp Tích cực tham gia các buổi lao động Chỉ làm những công việc dễ ,khó thì bỏ Nhờ người khác làm hộ phần việc của mình B Yêu lao động Lười lao động -Em ước mơ lớn lên làm công việc gì ? -HS nêu -Muốn đạt được ước mơ ngay từ giờ em phải làm gì ? (HSG) -HS tự do phát biểu HĐ 2.Kính trọng và biết ơn người lao động *Cho HS thảo luận nhóm xử lý các tình huống sau -HS xử lý các tình huống MT: HS biết xử lý các tình huống thể hiện sự kính trọng và biết ơn người lao động 1.Trưa hè nóng nực bác đưa thư mang thư đến cho nhà Tư ,Tư sẽ làm gì ? -Mời bác uống nước 2.Hân nghe mấy bạn cùng lớp nhại lại tiếng của người bán hàng rong Hân sẽ có thái độ ntn? -Khuyên bạn không làm như vậy HĐ 3.Lịch sự với mọi người MT: HS biết tỏ thái độ lịch sự với mọi người *-Với mọi người xung quanh chúng ta phải tỏ thái độ ntn? -Tìm một số câu ca dao tục ngữ có chủ đề về lịch sự với mọi người ? (HSG) -Lời nói chẳng lòng nhau -Học ăn học gói mở -Lời chào ..mân cỗ -Cho HS giải nghĩa 1,2 câu HĐ 4.Giữ gìn các công trình công cộng MT: HS biết giữ gìn các công trình công cộng -Vì sao phải giữ gìn các công trình công cộng ? -Để thực hiện giữ gìn các công trình công cộng ở trường học em phải làm gì? -H S tự do phát biểu 3.Vận dụng- thực hành: MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế 4. Định hướng học tập tiếp theo:2’ MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau -Hôm nay ta ôn những chủ đề nào ? -NX giờ học, chuẩn bị bài sau HS nêu BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY : TẬP ĐỌC LUYỆN ĐỌC: BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH (Zoom) I Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : -Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương . -Đọc trôi chảy toàn bài ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu giữa các cụm từ,đọc giọng vui, lạc quan . -Hiểu nghĩa các từ khó :tiểu đội -Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi tinh thần dũng cảm ,lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mĩ cứu nước . -Đọc thuộc 1,2 khổ thơ. + Năng lực - Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, tư duy sáng tạo + Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học, xác định giá trị cá nhân, liên hệ bản thân tốt . II Tài liệu, phương tiện: -Ti vi, máy tính -Tranh minh hoạ trong SGK III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học, kiểm tra bài cũ và dẫn dắt vào bài mới. -Trò chơi gọi thuyền để kt đọc và TLCH về nội dung bài Khuất phục tên cướp biển theo vai và trả lời câu hỏi-GV NX -GV giới thiệu bài -HS đọc bài NX -Cho HS quan sát tranh SGK 2. Trải nghiệm – khám phá: -HS nghe Hoạt động 1: Luyện đọc đúng MT: HS đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn, đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ *Gọi HS đọc nối tiếp các khổ thơ -4 HS đọc bốn khổ thơ (3 lượt) -GV sửa lỗi phát âm ,gọi HS đọc các từ khó :bom giật,sao trời ,buồng lái ,gió lùa -HS đọc từ khó -Cho HS đọc phần chú giải -Y/c HS luyện đọc theo cặp -HS đọc cả bài -GV đọc mẫu -HS đọc phần chú giải -HS đọc -2HS đọc Hoạt động 2:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài MT: HS Hiểu nghĩa các từ khó; Hiểu nội dung bài đọc. -Y/c HS đọc thầm từng khổ thơ và trả lời câu hỏi -Qua lời thơ em hình dung gì về các chiến sĩ lái xe? -Dũng cảm ,lạc quan, yêu đời -Hình ảnh nào trong bài thơ nói lên điều đó? -Bom giật bom rung -Những câu thơ nào thể hiện tình đồng chí đồng đội của các chiến sĩ ? - Gặp bạn vỡ rồi -Hình ảnh chiếc xe không có kính vẫn băng băng ra mặt trận giữa bom đạn kẻ thù gợi cho em cảm nghĩ gì? -Các chú bộ đội dũng cảm ,lạc quan, yêu đời Khổ 1:Tâm thế bình thản ung dung của người chiến sĩ lái xe Khổ 2:Tinh thần lạc quan yêu đời của họ . Khổ 3:Coi thường khó khăn gian khổ . Khổ 4:Tình đồng chí ,đồng đội thắm thiết -Y/c HS đọc thầm -Nêu ý của mỗi khổ thơ ? -HS nêu ý của các khổ thơ Nội dung :Bài thơ ca ngợi tinh thần lạc quan yêu đời,dũng cảm của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mĩ cứu nước . ->Néi dung bµi nãi g× ? -GV KL -HS nªu néi dung vµ ghi vµo vë 3. Vận dụng- Thực hành: Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm MT: HS đọc được diễn cảm đoạn; bài qua đó thêm yêu Tiếng Việt, liên hệ giáo dục kĩ năng sống cho HS -Gọi HS đọc cả bài -Nêu cách đọc diễn cảm. -Gọi HS đọc nối tiếp các khổ thơ -1HS đọc bài HS nêu cách đọc -4HS đọc -Giới thiệu đoạn luyện đọc diễn cảm ,nêu cách đọc diễn cảm -Luyện đọc diễn cảm -HS đọc bài NX -Thi đọc diễn cảm -NX -Gọi HS đọc thuộc lòng nối tiếp từng khổ thơ,cả bài thơ -HS tham gia thi đọc -HS đọc thuộc lòng 4. Định hướng học tập tiếp theo: MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau -Em thích nhất hình ảnh nào trong bài thơ ? Vì sao? -Nhận xét tiết học -HS tự do phát biểu * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY TẬP ĐỌC ÔN: BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH (Zoom) I Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : -Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương . -Đọc trôi chảy toàn bài ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu giữa các cụm từ,đọc giọng vui, lạc quan . -Hiểu nghĩa các từ khó :tiểu đội -Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi tinh thần dũng cảm ,lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mĩ cứu nước . -Đọc thuộc 1,2 khổ thơ. + Năng lực - Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, tư duy sáng tạo + Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học, xác định giá trị cá nhân, liên hệ bản thân tốt . II Tài liệu, phương tiện: -Ti vi, máy tính -Tranh minh hoạ trong SGK III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học, kiểm tra bài cũ và dẫn dắt vào bài mới. -Trò chơi gọi thuyền để kt đọc và TLCH về nội dung bài Khuất phục tên cướp biển theo vai và trả lời câu hỏi-GV NX -GV giới thiệu bài -HS đọc bài NX -Cho HS quan sát tranh SGK 2. Trải nghiệm – khám phá: -HS nghe Hoạt động 1: Luyện đọc đúng MT: HS đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn, đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ *Gọi HS đọc nối tiếp các khổ thơ -4 HS đọc bốn khổ thơ (3 lượt) -GV sửa lỗi phát âm ,gọi HS đọc các từ khó :bom giật,sao trời ,buồng lái ,gió lùa -HS đọc từ khó -Cho HS đọc phần chú giải -Y/c HS luyện đọc theo cặp -HS đọc cả bài -GV đọc mẫu -HS đọc phần chú giải -HS đọc -2HS đọc Hoạt động 2:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài MT: HS Hiểu nghĩa các từ khó; Hiểu nội dung bài đọc. -Y/c HS đọc thầm từng khổ thơ và trả lời câu hỏi -Qua lời thơ em hình dung gì về các chiến sĩ lái xe? -Dũng cảm ,lạc quan, yêu đời -Hình ảnh nào trong bài thơ nói lên điều đó? -Bom giật bom rung -Những câu thơ nào thể hiện tình đồng chí đồng đội của các chiến sĩ ? - Gặp bạn vỡ rồi -Hình ảnh chiếc xe không có kính vẫn băng băng ra mặt trận giữa bom đạn kẻ thù gợi cho em cảm nghĩ gì? -Các chú bộ đội dũng cảm ,lạc quan, yêu đời Khổ 1:Tâm thế bình thản ung dung của người chiến sĩ lái xe Khổ 2:Tinh thần lạc quan yêu đời của họ . Khổ 3:Coi thường khó khăn gian khổ . Khổ 4:Tình đồng chí ,đồng đội thắm thiết -Y/c HS đọc thầm -Nêu ý của mỗi khổ thơ ? -HS nêu ý của các khổ thơ Nội dung :Bài thơ ca ngợi tinh thần lạc quan yêu đời,dũng cảm của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mĩ cứu nước . ->Néi dung bµi nãi g× ? -GV KL -HS nªu néi dung vµ ghi vµo vë 3. Vận dụng- Thực hành: Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm MT: HS đọc được diễn cảm đoạn; bài qua đó thêm yêu Tiếng Việt, liên hệ giáo dục kĩ năng sống cho HS -Gọi HS đọc cả bài -Nêu cách đọc diễn cảm. -Gọi HS đọc nối tiếp các khổ thơ -1HS đọc bài HS nêu cách đọc -4HS đọc -Giới thiệu đoạn luyện đọc diễn cảm ,nêu cách đọc diễn cảm -Luyện đọc diễn cảm -HS đọc bài NX -Thi đọc diễn cảm -NX -Gọi HS đọc thuộc lòng nối tiếp từng khổ thơ,cả bài thơ -HS tham gia thi đọc -HS đọc thuộc lòng 4. Định hướng học tập tiếp theo: MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau -Em thích nhất hình ảnh nào trong bài thơ ? Vì sao? -Nhận xét tiết học -HS tự do phát biểu * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ĐỊA LÝ THÀNH PHỐ CẦN THƠ (Zoom) I Mục tiêu: 1. Kiến thức- kĩ năng: -Trình bày được đặc điểm chủ yếu của thành phố Cần Thơ là một thành phố ở trung tâm ĐB sông Cửu Long, trung tâm kinh tế văn hoá ,khoa học của đồng bằng sông Cửu Long. -Chỉ vị trí thành phố Cần Thơ trên bản đồ 2. Năng lực: Nhận thức khoa học, tìm hiểu tự nhiên, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. 3.Phẩm chất: Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp -GD tình cảm yêu quê hương, đất nước. II Tài liệu phương tiện : -Bản đồ ,tranh ảnh như SGK -Bảng nhóm bút dạ. Ti vi, máy tính III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động:3’ Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ 2. Trải nghiệm- khám phá:33’ -Hãy kể tên một số ngành công nghiệp chính ,một số nơi vui chơi giải trí của thành phố HCM? -HS trả lời -NX * Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe Hoạt động 1:Thành phố ở trung tâmđồng bằng sông Cửu Long MT: HS biết Cần Thơ là thành phố ở trung tâmđồng bằng sông Cửu Long *GV treo bản đồ hoặc lược đồ -Gọi HS lên chỉ vị trí -HS chỉ vị trí thành phố Cần Thơ -Thành phố Cần Thơ nằm bên sông nào ? -Thành phố Cần Thơ tiếp giáp với các tỉnh nào ? (HSG) -Vĩnh Long ,Đồng Tháp -Từ Cần Thơ đi đến các tỉnh bằng phương tiện nào ? -Ô tô,đường sông ,đường hàng không .. -GV kết luận và chuyển ý Hoạt động 2:Trung tâm kinh tế ,khoa học của đồng bằng sông Cửu Long MT: HS biết Cần Thơ là Trung tâm kinh tế ,khoa học *Cho HS thảo luận cặp đôi -Em có NX gì về hệ thống kênh rạch của thành phố Cần Thơ ? -HS thảo luận cặp đôi -Chằng chịt -Hệ thống kênh rạch này tạo điều kiện gì cho kinh tế của Cần Thơ? -Phát triển -Vì sao là trung tâm văn hoá ,khoa học ? (HSG) -Có viện nghiên cứu.Là nơi SX máy Có trường đại học .. -Khi đến Cần Thơ ta có thể đến nơi nào thăm quan du lịch ? - Chợ nổi ,bến Ninh Kiều ,vườn cò ,vườn chim 3.Vận dụng- thực hành: MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế *Cho HS quan sát tranh trong SGKThảo luận nhóm 4 -Yêu cầu mỗi nhóm thảo luận một nội dung theo các hình .Hãy giới thiệu về: -Chợ thực phẩm rau quả H2 -H3:Bến Ninh Kiều -H4Chế biến mực -H5 Một góc vườn cò Bằng Lăng -Các nhóm quan sát thảo luận -Đại diện các nhóm lên trình bày giới thiệu -Nhóm 1,2 H2 -Nhóm 3,4 H4 -Nhóm 5,6 H5 4. Định hướng học tập tiếp theo:2’ MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau -Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ? -NX giờ học, chuẩn bị bài sau -HS đọc mục bạn cần biết BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_25_nam_hoc_2019_2020.doc