Giáo án điện tử Lớp 4 - Năm học 2014-2015

Giáo án điện tử Lớp 4 - Năm học 2014-2015

 Tập đọc

Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca

I. Mục tiêu:

- Đọc trơn toàn bài. Tốc độ đọc 75 tiếng / 1 phút. Biết đọc với giọng kể chậm rãi , tình cảm bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời kể chuyện.

- Hiểu nội dung câu chuyện: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình cảm yêu thương , ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân( trả lời được các câu hỏi SGK)

- HSKT: Đọc được bài.

II. Đồ dùng dạy - học:

- Tranh minh hoạ trong SGK.

III. Các hoạt động dạy học:

1. Kiểm tra:

 - 2 - 3 học sinh đọc thuộc lòng bài "Gà trống và Cáo".

2. Bài mới:

Hoạt động 1: Giới thiệu bài:

Hoạt động 2: HD HS luyện đọc

 

doc 225 trang xuanhoa 12/08/2022 1890
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn: 1/10/2014 
Thứ hai ngày 6 tháng 10 năm 2014
Chào cờ
(TPT Đội soạn và tổ chức)
Toán 
 Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Đọc được thông tin trên biểu đồ.
- Rèn kỹ năng đọc, phân tích và xử lí số liệu trên 2 loại biểu đồ.
- HSKT: Đọc được thông tin trên biểu đồ.
II. Đồ dùng dạy học:
	- Vẽ sẵn biểu đồ của bài 3.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra: Nêu miệng bài 2?
2. Bài mới:
 Bài 1 (32):
+ Cho HS nêu miệng.
- Tuần 2 bán nhiều hơn tuần 1 bao nhiêu mét vải hoa?
 100 m
- Cả 4 tuần cửa hàng bán được bao nhiêu mét vải hoa?
 700 m
- Số vải trắng tuần nào bán được nhiều nhất? Là bao nhiêu mét?
- Tuần 3 là 300 m.
 Bài 2 (33)
Học sinh làm vào vở
- Tháng 7 có bao nhiêu ngày mưa?
- Có 18 ngày mưa
- Tháng 8 mưa nhiều hơn tháng 9 là bao nhiêu ngày?
12 ngày
- Trung bình mỗi tháng có bao nhiêu ngày mưa?
(18 + 15 + 3) : 3 = 12 (ngày)
- Nêu cách tính trung bình cộng của nhiều số?
- Tính tổng của các số hạng rồi lấy tổng đó chia cho số các số hạng.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nêu cách đọc biểu đồ. Nx giờ học.
- VN bài 3 (33)
 Tập đọc
Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca
I. Mục tiêu:
- Đọc trơn toàn bài. Tốc độ đọc 75 tiếng / 1 phút. Biết đọc với giọng kể chậm rãi , tình cảm bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời kể chuyện.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình cảm yêu thương , ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân( trả lời được các câu hỏi SGK)
- HSKT: Đọc được bài.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra:
	- 2 - 3 học sinh đọc thuộc lòng bài "Gà trống và Cáo".
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
Hoạt động 2: HD HS luyện đọc 
- Đọc toàn bài:
- Đọc nối tiếp đoạn: 2 lần.
+ Đọc kết hợp sửa phát âm và giải nghĩa từ.
- Cho HS đọc trong nhóm
- Gv đọc mẫu toàn bài.
HĐ2. Tìm hiểu bài:
- Đọc thầm đoạn 1 và nêu:
- 1 HS khá đọc.
- 2 HS đọc nối tiếp.
 Đ1 : Từ đầu đến về nhà
Đ2 : Đoạn còn lại
- Đọc theo cặp
- Cả lớp đọc thầm 
- Khi câu chuyện xảy ra An-đrây-ca mấy tuổi, hoàn cảnh gia đình em lúc đó thế nào?
- An-đrây-ca lúc đó mới 9 tuổi, em sống cùng ông và mẹ, ông đang ốm rất nặng.
- Mẹ bảo An-đrây-ca đi mua thuốc cho ông thái độ của em lúc đó như thế nào?
- An-đrây-ca nhanh nhẹn đi ngay
- An-đrây-ca đã làm gì trên đường đi mua thuốc cho ông?
- Được các bạn đang chơi đá bóng rủ nhập cuộc, mải chơi nên quên lời mẹ dặn, mãi sau em mới nhớ ra, chạy đến cửa hàng mua thuốc mang về.
? Nêu ý 1?
- ý 1: An-đrây-ca quên lời mẹ dặn.
- Đọc thầm đoạn 2 
- Chuyện gì xảy ra khi An-đrây-ca mang thuốc về nhà.
- Cậu hoảng hốt thấy mẹ đang khóc nấc lên. Ông đã qua đời.
- An-đrây-ca tự dằn vặt mình như thế nào?
- Cậu oà khóc khi biết ông đã qua đời. Cậu cho rằng chỉ vì mình mải chơi bóng, mua thuốc về chậm mà ông đã chết.
- Câu chuyện cho thấy An-đrây-ca là một cậu bé ntn?
- Rất thương yêu ông, không tha thứ cho mình vì ông sắp chết mà còn mải chơi bóng.
- Nêu ý 2:
- 2. Nỗi dằn vặt An-đrây –ca.
- Nêu nội dung bài?
* Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình cảm yêu thương, ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân
HĐ3. HD đọc diễn cảm:
- Đọc nối tiếp bài:
- 2 HS đọc.
- Luyện đọc diễn cảm đoạn 2
- HS luyện đọc.
+ Thi đọc diễn cảm
- 1 số HS thi đọc.
- Thi đọc phân vai toàn truyện
- Thi đọc phân vai toàn truyện
3. Củng cố - dặn dò:
 - NX giờ học.
 - VN chuẩn bị bài sau
Lịch sử
Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40)
I. Mục tiêu:
- Kể ngắn gọn khởi nghĩa Hai Bà Trưng: Nguyên nhân,diễn biến,ý nghĩa
- Hiểu và nêu được ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa: Đây là cuộc k/n thắng lợi đầu tiên sau hơn 200 năm nước ta bị các triều đại phong kiến phương Bắc đô hộ.
- Sử dụng lược đồ để kể lại nét chính về diễn biến cuộc khởi nghĩa
- HSKT: Biết được thười gian, diễn biến của cuộc khởi nghĩa Hai bà Trưng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình minh hoạ SGK.
- Lược đồ khu vực chính nổ ra khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra: 
- Nêu tình hình nước ta trước và sau khi bị các triều đại phong kiến phương Bắc đô hộ?
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Nguyên nhân của khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
- Gv cho HS đọc sách giáo khoa.
- GV giảng: Quận Giao Chỉ :
- Thời nhà Hán đô hộ nước ta vùng đất Bắc Bộ và Trung Bộ chúng ta đặt là Quận Giao Chỉ.
 Thái thú: 
- Là một chức quan cai trị một quận thời nhà Hán đô hộ nước ta.
+ GV cho HS thảo luận tìm hiểu nguyên nhân khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
+ HS thảo luận nhóm 2.
- Oán hận ách đô hộ của nhà Hán, Hai Bà Trưng đã phất cờ khởi nghĩa và được nhân dân khắp nơi hưởng ứng.
- GV cho đại diện nhóm trình bày
Việc Thái thú Tô Định giết chồng bà Trưng Trắc là Thi Sách càng làm cho hai bà Trưng tăng thêm quyết tâm đánh giặc.
* Kết luận: GV chốt ý
Hoạt động 2: Diễn biến của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
- GV cho HS quan sát lược đồ.
- HS đọc thầm SGK
- Chỉ lược đồ và tường thuật lại diễn biến cuộc khởi nghĩa.
- Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng nổ ra vào thời gian nào?
- Mùa xuân năm 40 từ cửa sông Hát Môn tỉnh Hà Tây ngày nay.
- Cuộc khởi nghĩa diễn ra như thế nào?
- Đoàn quân tiến lên Mê Linh và nhanh chóng làm chủ Mê Linh đ tiến xuống đánh chiếm Cổ Loa đ tấn công Luy Lâu (Thuận Thành - Bắc Ninh) trung tâm của chính quyền đô hộ. Quân Hán thua trận bỏ chạy toán loạn.
Hoạt động 3: Kết quả và ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
+ Cho HS đọc thầm SGK.
- Khởi nghĩa Hai Bà Trưng đã đạt được kết quả ntn?
- Trong vòng không đầy một tháng cuộc khởi nghĩa hoàn toàn thắng lợi quân Hán bỏ của, bỏ vũ khí lo chạy thoát thân.
- Khởi nghĩa Hai Bà Trưng thắng lợi có ý nghĩa ntn?
- Sau hơn 2 thế kỷ bị phong kiến nước ngoài đô hộ từ năm 179 TCN đến năm 40 lần đầu tiên nhân dân ta giành được độc lập.
- Sự thắng lợi của khởi nghĩa hai bà Trưng nói lên điều gì về tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
* Kết luận: GV chốt ý
- Nhân dân ta rất yêu nước và có truyền thống bất khuất chống giặc ngoại xâm.
 Hoạt động 4: Lòng biết ơn và tự hào của nhân dân ta với Hai Bà Trưng:
+ Cho HS trình bày các mẩu truyện, bài thơ, tư liệu,...
- HS thực hiện
* Kết luận: Với những chiến công oanh liệt Hai Bà Trưng đã trở thành 2 nữ anh hùng chống giặc ngoại xâm đầu tiên trong lịch sử nước nhà.
3. Củng cố - dặn dò:
- HS đọc ghi nhớ.
- NX giờ học.VN ôn bài + Cbị bài sau.
Đạo đức
Biết bày tỏ ý kiến (tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mính trong cuộc sống ở gia đình,nhà trường.
- Bước đầu biết bày tỏ những ý kiến của bản thân và lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác. Mạnh dạn bày tỏ ý kiến của bản thân, biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác.
- HSKT: Biết bày tỏ ý kiến của mình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Chép sẵn tình huống ở hoạt động 1 
III. Các hoạt động dạy - học.
1. Kiểm tra:
- Trong những chuyện có liên quan tới các em, các em có quyền gì? 
2. Bài mới:
HĐ1- Thảo luận nhóm 
- GV cho HS thảo luận nhóm và cho biết bạn nhỏ ở tình huống đó có được bày tỏ ý kiến hay không? 
- HS thảo luận theo nhóm 2
- Đáp án đúng : a, c, e
- Đáp án sai : b, d,g 
- Tại sao trẻ em cần được bày tỏ ý kiến về các vấn đề liên quan đến trẻ em ?
- Để những vấn đề đó phù hợp hơn với các em giúp các em phát triển tốt nhất đảm bảo quyền được tham gia.
- Em cần thực hiện quyền đó như thế nào?
- Em cần nêu ý kiến thẳng thắn, mạnh dạn nhưng cũng tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người lớn, không đưa ra những ý kiến sai trái vô lý 
HĐ2- Em sẽ nói như thế nào? 
- Yêu cầu HS thảo luận N4
HS chọn một trong 4 tình huống và TL:
- Yêu cầu các nhóm lần lượt thể hiện 
- Các nhóm đóng vai. 
- Lớp nhận xét.
- Khi bày tỏ ý kiến, các em có thái độ như thế nào?
* Kết luận: Giáo viên chốt ý.
- Phải lễ phép, nhẹ nhàng, tôn trọng người lớn 
HĐ 3- Trò chơi"Phỏng vấn" 
- Cho HS thảo luận về các vấn đề :
- HS thảo luận nhóm 2: đóng vai phóng viên phỏng vấn bạn 
+Tình hình vệ sinh lớp em, trường em 
+ Những hoạt động mà em muốn tham gia ở trường lớp
VD: Mùa hè này em định làm gì?
+ Những công việc em muốn tham gia ở trường 
+ Những nơi mà em muốn đi thăm 
* Kết luận: Trẻ em có quyền được bày tỏ ý kiến của mình cho người khác để trẻ em có những điều kiện phát triển tốt nhất.
- Mùa hè này em muốn đi thăm Hà Nội, em muốn được học 1 khoá học nhạc 
- Vì sao? 
3. Củng cố, dặn dò: 
- Cần bày tỏ ý kiến với những vấn đề có liên quan để làm gì? 
- Nhận xét giờ học. VN chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: 2/ 10/2014
Thứ ba ngày 7 tháng 10 năm 2014
 Toán 
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Viết, đọc, so sỏnh cỏc số tự nhiờn, nờu được giỏ trị của chữ số trong mỗi số.
- Đọc được thụng tin trờn biểu đồ cột.
- Xỏc định được một năm thuộc thế kỉ nào.
- Đọc được thụng tin trờn biểu đồ cột.
- HSKT: Viết, đọc, so sánh được các số tự nhiên
- Giỏo dục HS tớnh cẩn thận, chớnh xỏc.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra
- Nêu cách đọc biểu đồ ?
2. Bài mới:
 Bài 1(36)
- Cho HS làm bảng con
- Cách tìm số liền trước? Số liền sau?
- HS làm bảng con
Số liền sau số: 
 2 835 917 là 2 835 918
Số liền trước số: 
 2 835 917 là 2 835 916
- Giá trị chữ số 2 trong số:
82 360 945
7 283 096
1 547 238
2 000 000
200 000
200
- Muốn tìm giá trị của các chữ số trong mỗi số ta căn cứ vào đâu?
- Căn cứ vào vị trí của chữ số đó thuộc hàng lớp nào?
Bài 3a,b,c (36)
- Cho HS trao đổi nhóm 2
- HS nối tiếp chữa bài
a) K3 có 3 lớp: 3A; 3B; 3C.
b) Lớp 3A có 18 học sinh.
 3B có 27 học sinh.
 3C có 21 học sinh. 
 Cách tìm trung bình cộng của nhiều số?
c) Lớp 3B có nhiều HS giỏi toán nhất, ...
Bài 4: 
- 1 thế kỷ có bao nhiêu năm?
a) Năm 2000 thuộc thế kỷ XX
b) Năm 2005 thuộc thế kỷ XXI
c) Thế kỷ XXI kéo dài từ năm 2001 đến năm 2100.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà bài 2, 4d (36) + chuẩn bị bài giờ sau.
Luyện từ và câu
Danh từ chung và danh từ riêng
I. Mục tiêu:
- Hiểu được khái niệm danh từ chung và danh từ riêng ( Nội dung Ghi nhớ )
- Nhận biết được DT chung và DT riêng dựa trên dấu hiệu về ý nghĩa khái quát của chúng(BT1, mục III ); nắm được quy tắc viết hoa DT riêng và bước đầu vận dụng quy tắc đó vào thực tế (BT2 ). 
- HSKT: Nhận biết được danh từ riêng, danh từ chung.
- Giáo dục HS yêu môn học, sử dụng thành thạo T.Việt. 
II. Đồ dùng dạy - học:
 - Bản đồ TNVN. Viết phần nhận xét.
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra:
- Danh từ là gì?
- Nêu miệng bài tập 2.
2. Bài mới:
HĐ1- Giới thiệu bài
HĐ2- Nhận xét:
Bài 1.
- HS làm bài nhóm đôi
- GV cho HS quan sát bản đồ TNVN
a) sông
b) Cửu Long
c) vua
- Cho HS quan sát tranh Lê Lợi
d) Lê Lợi
Bài 2:
 - sông 
 - Cửu Long
 - vua
 - Lê Lợi
HS nêu miệng
- Tên chung để chỉ những dòng nước chảy tương đối lớn.
- Tên riêng của dòng sông
- Tên chung để chỉ người đứng đầu nhà nước phong kiến.
- Tên riêng của 1 vị vua.
ịNhững tên chung của 1 loài sự vật được gọi là gì?
- Từ nào là danh từ chung? Ví dụ?
- Danh từ chung
- Những tên riêng của 1 sự vật nhất định được gọi là gì?
- Từ nào là danh từ riêng? 
Bài 3:
- Danh từ riêng.
- Cho HS nhận xét cách viết
- Danh từ nào được viết hoa? Danh từ nào không được viết hoa?
- HS nêu miệng
- Danh từ chung không viết hoa.
- Danh từ riêng luôn được viết hoa.
HĐ3. Ghi nhớ:
- Cho HS đọc ghi nhớ
- Cho VD về danh từ
HĐ4. Luyện tập:
Bài 1:
- 3 - 4 học sinh nhắc lại.
- Cho HS làm VBT
- HS đọc yêu cầu của bài tập.
+ Danh từ chung: núi, dòng, sông, dãy, mặt, sông, ánh, nắng, đường, dãy, nhà, trái, phải, giữa, trước.
- Thế nào là danh từ chung? Danh từ riêng?
+ Danh từ riêng: Chung, Lam, Thiên Nhẫn, Trác, Đại Huệ, Bác Hồ.
Bài 2:
- Cho HS làm vở
- Họ tên các bạn trong lớp là danh từ chung hay danh từ riêng?Vì sao?
- 2 HS lên bảng viết
- Là danh từ riêng vì chỉ 1 người cụ thể. Danh từ riêng phải viết hoa - cả họ, tên và tên đệm.
3. Củng cố - dặn dò:
-Nhận xét giờ học
- Về nhà tìm: 5 danh từ chung là tên gọi của các đồ dùng.
 5 danh từ riêng là tên của người, sự vật xung quanh.
______________________________________________
Kể chuyện
Kể chuyện đã nghe- đã đọc
I. Mục tiêu:
- Dựa vào gợi ý(SGK), biết chọn và kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về lòng tự trọng.
- Hiểu được câu chuyện và nêu được nội dung chính của truyện. 
- HSKT: Tìm, đọc lại được câu chuyện.
- Có ý thức rèn luyện mình để có lòng tự trọng.
II. Đồ dùng dạy học:
	- Viết sẵn gợi ý 3 trong SGK (dàn ý kể chuyện)
	- Sưu tầm truyện viết về lòng tự trọng.
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra:
- Kể một câu chuyện em đã được nghe - được đọc về tính trung thực.
2. Bài mới:
HĐ1- Giới thiệu bài.
HĐ2- Hướng dẫn học sinh kể chuyện.
a. Hướng dẫn học sinh hiểu yêu cầu của đề bài.
Đề bài: Kể lại 1 câu chuyện về lòng tự trọng mà em đã được nghe (nghe qua ông bà, cha mẹ hay qua ai đó kể lại) hoặc được đọc.
- Cho HS đọc gợi ý
- Cho HS giới thiệu tên câu chuyện của mình.( HS khá, giỏi kể câu chuyện ngoài SGK)
- GVdán lên bảng dàn ý kể chuyện - tiêu chuẩn đánh giá.
- Học sinh đọc tiếp nối nhau.
- HS lần lượt giới thiệu.
b. Thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- GV cho HS kể theo cặp.
- HS kể trong nhóm.
Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- GV tổ chức cho HS thi kể trước lớp.
- HS kể xong đều cùng đối thoại với cô giáo, với các bạn.
- GV cho lớp nhận xét - tính điểm.
- Bình chọn câu chuyện hay, người kể hấp dẫn nhất, người đặt câu hỏi hay nhất.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học: 
-Về nhà xem trước các tranh: Lời ước dưới trăng
______________________________________________
Khoa học
Một số cách bảo quản thức ăn
I. Mục tiêu:
- Kể tên các cách bảo quản thức ăn: làm khô, ướp lạnh, ướp mận, đóng hộp 
- Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà.
- HSKT: Kể được tên một số cách bảo quản thức ăn.
II. Đồ dùng dạy - học:
- GV : - Hình trang 24, 25 SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra:
- Vì sao phải ăn nhiều rau - quả chín hàng ngày?
2. Bài mới:
HĐ1- Các cách bảo quản thức ăn.
- Cho học sinh quan sát hình 24, 25
+ Nêu những cách bảo quản thức ăn trong từng hình.
- Gọi học sinh nêu miệng
- Phơi khô
- Đóng hộp
- Ướp lạnh
- Cho lớp nhận xét - bổ sung
- Làm mắm
- Làm mứt
- Ướp muối
HĐ 2- Cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn.
+ Cho HS thảo luận N2
- Nguyên tắc chung của việc bảo quản thức ăn là gì?
- HS thảo luận nhóm 2.
- Làm cho thức ăn khô để các vi sinh vật không phát triển được.
- Cho học sinh làm bài tập theo phiếu.
a) Phơi khô, nướng, sấy
b) Ướp muối, ngâm nước mắm
c) Ướp lạnh
- HS chọn a, b, c, e là làm cho các vi sinh vật không có điều kiện hoạt động.
- ý d là ngăn không cho vi sinh vật xâm nhập vào thực phẩm.
* GV kết luận: 
d) Đóng hộp
e) Cô đặc với đường.
HĐ3- Một số cách bảo quản thức ăn.
- Kể tên của 3 đ5 loại thức ăn và cách bảo quản ở gia đình em?
- HS nêu miệng
VD: Cá ướp muối
 Thịt làm ruốc
 Thịt sấy khô (trâu, lạp sườn)
* Kết luận:
Để thức ăn được lâu, không bị mất chất dinh dưỡng người ta làm như thế nào?
- HS đọc mục Bạn cần biết?
3. Củng cố, dặn dò
- Khi mua những thức ăn đã được bảo quản cần chú ý điều gì?
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà ôn bài + Chuẩn bị bài sau.
____________________________________________
Kĩ thuật
Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường
I. Mục tiờu:
- Biết cỏch khõu ghộp hai mộp vải bằng mũi khõu thường.
- Khõu ghộp được hai mộp vải bằng mũi khõu thường. Cỏc mũi khõu cú thể chưa đều nhau.Đường khõu cú thể bị dỳm.
- HSKT: Khâu được 3- 4 mũi khâu.
- Cú ý thức rốn luyện kĩ năng khõu thường để ỏp dụng vào cuộc sống
II. Đồ dựng dạy học:
- Mẫu đường khõu ghộp hai mộp vải bằng mũi khõu thường
- Vật liệu dụng cụ cần thiết: vải, Len, Kim khõu, kộo, thước, phấn vạch.
III.Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra 
- KT sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sỏt và nhận xột mẫu:
- Giới thiệu mẫu khõu
- Giới thiệu sản phẩm cỏc lớp trước 
- Kết luận về đặc điểm của khõu ghộp hai mộp vải bằng mũi khõu thường
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tỏc kĩ thuật:
- Hướng dẫn HS quan sỏt hỡnh 1, 2, 3 (SGK) nờu cỏc bước khõu ghộp hai mộp vải
- đặt cõu hỏi quan sỏt H1(SGK)
- Hướng dẫn HS quan sỏt hỡnh 2, 3 (SGK) nờu cỏch khõu lược
- Hướng dẫn HS những điểm cần lưu ý
+Vạch dấu trờn mặt trỏi của một mảnh vải
+ Úp mặt phải của hai mảnh vải vào nhau và xếp cho hai mộp vải bằng nhau rồi mới khõu lược
+ Sau mỗi lần rỳt kim, kộo chỉ, cần vuốt cỏc mũi khõu theo chiều phải sang trỏi cho đường khõu thật phẳng rồi mới khõu cỏc mũi khõu tiếp theo
- Gọi HS lờn bảng thực hiện
3.Củng cố - dặn dũ
- Nhận xột tiết học
- Về nhà chuẩn bị đầy đủ cỏc vật liệu cần thiết để học tiết thực hành
- Luyện tập khõu ghộp hai mộp vải ở nhà trước.
-HS QS, lắng nghe
- HS quan sỏt, nờu nhận xột
- Quan sỏt tranh trong SGk
- Nờu cỏc bước khõu ghộp hai mộp vải
-Trả lời cõu hỏi
- Nờu cỏc khõu ghộp hai mộp vải
-Quan sỏt
- Thực hiện theo
- Lờn bảng thực hiện khõu 5 mũi khõu
Ngày soạn: 2/10/2014
Thứ tư ngày 8 tháng 10 năm 2014 
Toán
Luyện tập chung 
I. Mục tiêu:
- Viết, đọc, so sánh được các số tự nhiên; nêu được giá trị của chữ số trong một số
- Chuyển đổi được đơn vị đo khối lượng, thời gian..
- Đọc được thông tin trên biểu đồ cột.
- HSKT: Viết, đọc, so sánh các số tự nhiên ở dạng đơn giản.
II. Đồ dùng: Bảng phụ, phiếu học tập(BT2), bảng lớp vẽ sắn biểu đồ BT2(37)
III. Các hoạt động dạy học.
Kiểm tra.
Bài mới.
Bài 1(36)
Treo bảng phụ
Cho HS thảo luận cặp
Gọi HS nêu đáp án
 Đáp án đúng
D d. C
B e. C
C
Bài 2 (37)
- YC học sinh quan sát biểu đồ trên bảng
- Cho HS làm vào phiếu học tập
- Chữa bài - NX
	Đáp án
a. Hiền đã đọc 33 quyển sách.
b. Hoà đã đọc 40 quyển sách.
c. Hoà đọc nhiều hơn Thực 15 quyển sách.
d. Trung đọc ít hơn Thực 3 quyển sách.
e. Hoà đã đọc nhiều sách nhất.
g. Trung đọc ít sách nhất.
h. Trung bình mỗi bạn đã đọc được:
 (33+40+22+25):4=30(quyển sách)
 Đáp số: 30 quyển sách.
3. Củng cố, dặn dò
- GV cùng HS hệ thống kiến thức cơ bản của tiết học.
- GV nhận xét giờ; VN: Xem lại bài, làm BT trong VBT.
Tập đọc
Chị em tôi
 Theo Liên Hương
I. Mục tiêu:
- Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, bước đầu diẽn tả được nội dung câu chuyện.
- Hiểu nội dung chuyện: Câu chuyện khuyên học sinh không nói dối vì đó là một tính xấu làm mất lòng tin, sự tôn trọng của mọi người đối với mình.
- HSKT đọc được bài văn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Kiểm tra:
- Đọc thuộc lòng bài thơ: Gà Trống và Cáo.
- Nêu ý chính.
2. Bài mới:
HĐ1- Giới thiệu bài.
HĐ2- Luyện đọc và tìm hiểu nội dung bài
a. Luyện đọc.
+GV cho HS đọc đoạn
 Lần 1 + kết hợp sưả lỗi phát âm.
Lần 2 + giảng từ chú giải.
- 1 HSG đọc
- Học sinh tiếp nối nhau đọc 
- HS đọc lần 2 (3HS )
- HS luyện đọc theo cặp.
- 1đ2 học sinh đọc.
- GV đọc mẫu
b. Tìm hiểu bài
- HS đọc thầm đoạn 1 để trả lời câu hỏi.
- Cô chị xin phép ba đi đâu?
- Cô có đi học nhóm thật không? Em đoán xem cô đi đâu?
- Xin phép ba đi học nhóm.
- Cô không đi học nhóm mà đi chơi với bạn bè, đến nhà bạn, đi xem phim hay la cà ngoài đường.
- Cô nói dối ba như vậy đã nhiều lần chưa?
- Cô nói dối nhiều lần đến nỗi không biết lần này là lần thứ bao nhiêu?
- Vì sao cô lại nói dối được nhiều lần như vậy?
- Cô nói dối được nhiều lần như vậy vì bấy lâu nay ba cô vẫn tin cô.
- Vì sao mỗi lần nói dối cô chị lại ân hận?
- Vì cô thương ba, biết mình đã phụ lòng tin của ba nhưng vẫn tặc lưỡi vì cô đã quen nói dối.
ị Nêu ý 1
+ Cho HS tìm hiểu đoạn 2.
 - Cô em đã làm gì để chị mình thôi nói dối?
* Cô chị hay nói dối.
+ HS đọc thầm lướt.
- Cô em bắt trước chị, cũng nói dối ba đi tập văn nghệ, rồi rủ bạn vào rạp chiếu bóng, lướt qua trước mắt chị, vờ làm như không thấy chị. Chị thấy em nói dối đi học lại vào rạp chiếu bóng thì tức giận bỏ về
- Khi nhìn thấy em như thế về nhà thái độ của chị như thế nào? Chị đã nói như thế nào với em?
- Chị tức giận mắng em.
- Mày tập văn nghệ ở rạp chiếu bóng à?
- Người em đã trả lời chị như thế nào? 
- Chị nói đi học nhóm sao lại ở rạp chiếu bóng, vì phải ở rạp chiếu bóng mới biết em không đi tập văn nghệ. Chị sững sờ vì bị lộ.
ị Nêu ý 2:
- Cô chị hay nói dối đã tỉnh ngộ nhờ sự giúp đỡ của cô em.
- Vì sao cách làm của cô em giúp được chị tỉnh ngộ?
- Vì em nói dối hệt như chị, khiến chị nhìn thấy thói xấu của chính mình, vẻ buồn rầu của em đã tác động đến cô chị.
- Cô chị đã thay đổi như thế nào?
- Cô không bao giờ nói dối ba đi chơi nữa, cô cười mỗi khi nhớ lại cách em gái đã chọc tức mình, làm mình tỉnh ngộ.
- Câu chuyện muốn nói với các em điều gì?
- Không được nói dối, nói dối có hại.
- Hãy đặt tên cho cô em và cô chị theo đặc điểm tính cách.
VD: Cô em thông minh.
ị Nêu ý 3:
* Nói dối là tính xấu, sẽ làm mất lòng tin của mọi người.
ý nghĩa: Câu chuyện khuyên học sinh không nói dối vì đó là một tính xấu làm mất lòng tin, sự tôn trọng của mọi người đối với mình.
c. Hướng dẫn đọc diễn cảm:
+ Cho HS đọc bài.
- Cho HS nhận xét và nêu cách đọc.
- 3 Học sinh đọc tiếp nối.
- Toàn bài đọc giọng nhẹ nhàng hóm hỉnh, nhấn giọng từ gợi tả, gợi cảm. Đọc phân biệt lời nhân vật 
- GV hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn từ: Hai chị em hết.
+ GV đọc mẫu
+ HS luyện đọc phân vai N4:
+ Thi đọc
N4 luyện đọc.
Thi đọc cá nhân, nhóm.
- GV cùng lớp nhận xét và bình chọn.
3.Củng cố - dặn dò: 
- Qua câu chuyện em rút ra bài học gì cho mình ?
- Nhận xét giờ học.VN học và ôn lại bài
_____________________________________________
Thể dục
 Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi đều vòng phải,
 vòng trái – Trò chơi: "Kết bạn"
I. Mục tiêu:
- Thực hiện được tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang, điểm số và đi thường theo nhịp chuyển hướng phải, trái.
- HSKT: Biết thực hiện theo các bạn.
- Trò chơi "Kết bạn". Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.
II. Địa điểm - phương tiện:
 - Địa điểm : Sân trường, VS nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
- Phương tiện: 1 còi, 2 khăn
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
ĐL
Phương pháp - tổ chức
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung y/c bài học.
10'
x x x x x
x x x x x
x x x x x
- Cho HS khởi động: Xoay các khớp.
 - Cán sự lớp điều khiển
- Đứng tại chỗ thực hiện trò chơi.
2. Phần cơ bản.
a. Đội hình đội ngũ.
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi thường theo nhịp chuyển hướng phải, trái.
(20')
 x x x x x
 x x x x x
 x x x x x
- Cán sự lớp điều khiển.
- GV quan sát - sửa sai
- Chia theo tổ tập luyện
- Cho từng tổ thi đua trình diễn
- Cán sự lớp cho ôn lại.
2-3 L
b. Trò chơi vận động.
- Trò chơi "Kết bạn"
- GV phổ biến luật chơi, cách chơi. Chơi thử và cả lớp chơi: 
- Cán sự điều khiển. 
- GV quan sát – nhận xét.
3. Phần kết thúc:
- GV cho lớp tập hợp, hát và vỗ tay.
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- VN ôn lại động tác đã học.
4đ6'
 x x x x 
 x x x x 
 x x x x 
Tập làm văn
Trả bài văn Viết thư
 I. Mục tiêu:
- Biết rút kinh nghiệm về bài văn viết thư (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả,..); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết thư theo sự hướng dẫn của GV.
- HSKT: Biết sửa lại lỗi sai trong bài.
II. Các hoạt động dạy - học:
HĐ1- Giới thiệu bài
 HĐ2- Nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp:
- Nhận xét kết quả làm bài
* Ưu điểm: Nhìn chung các em xác định đúng yêu cầu của kiểu bài viết thư.
	- Bố cục đầy đủ, rõ ràng.
	- ý của câu văn cụ thể.
	- Diễn đạt lôgic, mạch lạc, tự nhiên.
	VD: Bài của em Linh, Dự, Sáng, Yến, ...
* Tồn tại: 
	- 1 số bài viết bố cục chưa rõ ràng.
	- Nội dung còn sơ sài, chưa đủ ý.
	- Cách sử dụng dấu câu còn hạn chế.
	- Dùng từ chưa sát thực.
- Diễn đạt còn lủng củng.
- Còn một số em viết sai lỗi chính tả.
	- GV đọc cho HS nghe một số bài viết hay, HS nhận xét, sửa những lỗi sai	HĐ3- Hướng dẫn chữa bài:
- GV trả bài cho HS.
a. Hướng dẫn từng HS sửa lỗi.
- Yêu cầu học sinh đọc bài.
- Đọc lời nhận xét.
- Đọc những lỗi sai.
- Viết vào phiếu những lỗi sai theo từng loại.
- Tự sửa lỗi
- Cho HS đổi phiếu
- HS soát lỗi cho nhau.
b. Hướng dẫn chữa lỗi chung:
- GV chép các lỗi định chữa
- 1 - 2 học sinh lên bảng chữa.
- Lớp chữa lỗi trên nháp.
- HS nhận xét bài chữa.
- GV chữa lại cho đúng
- HS chữa vào vở.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Yêu cầu học sinh viết chưa đạt về nhà viết lại.
_______________________________________________
 Mĩ thuật
 Vẽ theo mẫu : Vẽ quả dạng hình cầu
I. Mục tiêu:
- HS hiểu hình dáng, đặc điểm, màu sắc của quả dạng hình cầu. 
- HS biết cách vẽ và vẽ được một vài quả dạng hình cầu.
- Vẽ màu theo mẫu hoặc ý thích.
- HSKT: vẽ gần giống với mẫu.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh, ảnh về một số loại quả dạng hình cầu.
	- Một vài quả dạng hình cầu có màu sắc đậm nhạt khác nhau.
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra: KT sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới:
HĐ1- Giới thiệu bài
HĐ2- Quan sát và nhận xét
- Cho HS quan sát vật mẫu.
- Đây là những quả gì? Hình dáng, đặc điểm, màu sắc của từng loại quả.
- GV tóm tắt: Quả dạng hình cầu có rất nhiều loại, rất đa dạng và phong phú...
+ HS quan sát tranh, ảnh về quả.
- HS tự nêu
HĐ3- Cách vẽ quả
- Muốn vẽ được quả dạng hình cầu ta làm như thế nào?
- Quan sát kỹ hình dáng của quả, so sánh chiều cao với chiều ngang để tìm ra khung hình chung.
- Vẽ khung hình và phác đường trục.
- Vẽ các nét chính của quả.
- Vẽ các chi tiết.
- Sửa và vẽ hoàn chỉnh.
- Vẽ màu theo ý thích.
-GV cho HS quan sát 1 số hình vẽ.
- Hướng dẫn cách sắp xếp bố cục.
HĐ4: Thực hành
- GV cho HS thực hành.
-GV quan sát - hướng dẫn
- HS chọn loại quả để vẽ.
- Thực hành vẽ
HĐ5: Nhận xét - đánh giá.
- Cho HS trưng bày bài vẽ,đánh giá - xếp loại.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ. Chuẩn bị tranh, ảnh về đề tài "Phong cảnh quê hương"
Ngày soạn: 3/10/2014 Thứ năm ngày 9 tháng 10 năm 2014 
Toán $29
Phép cộng
I. Mục tiêu:
- Biết đặt tớnh và biết thực hiện phép cộng các số cú đến sỏu chữ số không nhớ và có nhớ khụng quỏ 3 lượt và khụng liờn tiếp.
- HSKT: Biết thực hiện phép cộng các số cú đến sỏu chữ số không nhớ 
- Giỏo dục HS tớnh cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Đồ dùng dạy học:
- GV: Phiếu học tập; Bảng phụ
- HS: Bảng con
III. Các HĐ dạy - học
HĐ1. Củng cố cách thực hiện phép cộng:
* VD1.Ví dụ: 48352 + 21026 = ?
- Nêu thành phần tên gọi:
- HS đọc phép tính.
- Muốn tính được tổng của phép tính trên em làm ntn?
- Nêu miệng cách thực hiện phép cộng?
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm nháp.
+ Đặt tính:
+ Cộng theo thứ tự từ phải đ trái.
 +
 48352
 21026 
 69378
- Em có nhận xét gì về phép tính trên?
* VD2: 367859 + 541728
- Đây là phép tính cộng không nhớ.
- Muốn thực hiện phép cộng ta làm thế nào?
- HS lên bảng, lớp làm bảng con
+
 367859
 541728
 909587
- Qua 2 VD muốn tính tổng của 2 số có nhiều chữ số ta làm thế nào?
- 3 - 4 học sinh nhắc lại.
HĐ2.Thực hành:
Bài 1(39):
- HS làm bảng con
- Nêu cách thực hiện phép cộng.
- HS làm bảng con
+
+
a. 4682 5247
 2305 2741
 6987 7988 
 b.2968 + 6524 3917 + 5267
+
+
 2968 3917
 6524 5267
 9492 9184
Bài 2 (dòng 1,3)
Hướng dẫn tương tự.
? Muốn cộng hai số có nhiều chữ số ta làm thế nào?
- HS đặt tính và thực hiện vào bảng con
a, KQ : 4685 + 2347 = 7032
 57696 + 814 = 58510
b. 186954 + 247436 793575 + 6425
+
+
 186 954 793 575
 247 436 6 425
 434 390 800 000
Bài 3 (39):
 - HS làm vào vở.
- Cho HS đọc bài toán và làm vở
Bài giải
Huyện đó trồng được tất cả số cây lấy gỗ và cây ăn quả là:
325164 + 60830 = 385994 (cây)
 Đáp số: 385994 cây.
3. Củng cố - dặn dò: 
- Nhận xét giờ học.
- VN làm bài 2d2, 4 (39)
Luyện từ và câu	
Mở rộng vốn từ : Trung thực - Tự trọng
I- Mục tiờu:
- Biết thêm được nghĩa một số từ ngữ về chủ điểm Trung thực-Tự trọng (BT1, BT2).
- Bước đầu biết sắp xếp các từ Hán Việt có tiếng “ trung” theo hai nhóm nghĩa (BT3) và đặt câu được với một từ trong nhóm (BT4 ).
- HSKT: Biết một số từ về chủ điểm Trung thực- Tự trọng.
- Giáo dục HS tính trung thực, lòng tự trọng, sử dụng thành thạo T.Việt.
II- Đồ dùng day-học: 
- Phiếu khổ to viết bài tập: 1, 2, 3
- Các trang phô tô từ điển 
III- Các hoạt động dạy-học:
1. Kiểm tra:
- Viết 5 danh từ chung là tên gọi của đồ dùng.
- 5 danh từ riêng là tên gọi của người, sự vật xung quanh.
2. Bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài:
HĐ2. Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1:
Bài tập yêu cầu gì?
- Chọn từ thích hợp cho trong ngoặc đơn để điền vào ô trống trong đoạn văn sau:
- Cho HS làm bài tập vào vở bài tập.
- HS nêu miệng
- Lớp nhận xét - bổ sung
- GV kết luận những điều đúng theo thứ tự là:
- Tự trọng, tự kiêu, tự ti, tự tin, tự ái, tự hào
Bài 2:
- Bài tập 2 yêu cầu gì?
+ Một lòng dạ gắn bó .........
+ Trước sau như một...........
+ Một lòng dạ vì nghĩa
+ Ăn ở nhân hậu.........
+ Ngay thẳng thật thà
- HS làm VBT, nối tiếp nhau giải nghĩa
+ Trung thành
+ Trung kiên
+ Trung nghĩa
+ Trung hậu
+ Trung thực
Bài 3:
- Cho HS đọc yêu cầu
* Trung có nghĩa là ở giữa
HS làm VBT
* Trung thu, trung bình, trung tâm
* Trung có nghĩa là một lòng 1 dạ
 * Trung thành, trung nghĩa, trung thực, trung kiên.
Bài 4:
Đặt câu với 1 từ ở bài 3.
VD: Bạn Lương là học sinh trung bình của lớp.
- Phụ nữ Việt Nam rất trung hậu.
3.Củng cố - dặn dò: 
- Nhận xét giờ học.
- N ôn bài + Chuẩn bị bài giờ sau.
Địa lí
Tây Nguyên
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình, khí hậu của Tây Nguyên: 
+ Các cao nguyên xếp tầng cao thấp khác nhau Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Viên, Di Linh.
+ Khí hậu có hai mùa rõ rệt : mùa mưa, mùa khô 
- Chỉ được các cao nguyên ở Tây Nguyên trên bản đồ( lược đồ) tự nhiên Việt Nam : Kon Tum, Plây Ku, Đắk Lắk, Lâm Viên, Di Linh.
- HSKT:Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình, khí hậu của Tây Nguyên
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ Địa lí Việt Nam.
- Tranh, ảnh và tư liệu về các cao nguyên ở Tây nguyên
III. Các hoạt động dạy - học.
1. Kiểm tra
- Nêu điều kiện tự nhiên ở trung du Bắc Bộ.
- Hoạt động và sản xuất của con người ở trung du Bắc Bộ.
2. Bài mới: * GTB : 
 * Nội dung: 
1. HĐ1: Tây Nguyên - xứ sở của những cao nguyên xếp tầng.
+ GVcho HS quan sát bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam.
- HS lên tìm chỉ vị trí Tây Nguyên.
- Chỉ trên bản đồ và nêu tên các cao nguyên từ Bắc xuống Nam.
+ Cho HS thảo luận.
- Xếp các cao nguyên theo th

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_nam_hoc_2014_2015.doc