Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 7
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7: CHỦ ĐỀ 2: CẢM THÔNG GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÓ KHĂN Bài 2: CẢM THÔNG GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÓ KHĂN (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Biết tỏ thái độ đồng tình hay không đồng tình với các tình huống trong SGK. - Có khả năng ứng xử phù hợp thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc tham gia hoạt động kinh tế, xã hội phù hợp với bản thân. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, nắm bắt nội dung, chia sẻ trong học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực hiện các hoạt động của bài học để vận dụng vào thực tiễn. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có suy nghĩ, hành động thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để năm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” để - HS lắng nghe luật chơi. khởi động bài học. - GV đưa ra 4 câu hỏi cho HS trả lời: - HS tham gia chơi bằng cách xung + Câu 1: Em sẽ làm gì nếu những người xung phong. quanh em gặp khó khăn? + Câu 1: Nếu những người xung quanh em gặp khó khăn, em cần biết thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ bằng lời nói và việc làm phù hợp với khả năng để giúp họ vơi bớt những khó khăn trong + Câu 2: Sự cảm thông, giúp đỡ có ý nghĩa như cuộc sống. thế nào đối vói những người đang gặp khó + Câu 2: Đối với những người đang gặp khăn? khó khăn, sự cảm thông, giúp đỡ sẽ giúp họ vượt qua những nghịch cảnh của cuộc sống, góp phần làm vơi đi những mất mát hay tổn thương. Và khi ta biết sẻ chia, cuộc sống của chúng ta ngày càng + Câu 3: Em hãy hát một bài hát thể hiện sự tốt đẹp, bình yên và thanh thản. cảm thông, giúp đỡ con người. + Câu 3: HS hát theo yêu cầu. + Câu 4: Em hãy đọc 3 câu ca dao, tục ngữ thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ con người. + Câu 4: HS trả lời. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe. 2. Hoạt động luyện tập: - Mục tiêu: + Biết tỏ thái độ đồng tình hay không đồng tình với các tình huống trong SGK. + Có khả năng ứng xử phù hợp thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến. (Sinh hoạt nhóm 2) - GV mời 1 HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu. - GV mời HS thảo luận nhóm 2, cùng nhau - HS thảo luận nhóm 2, cùng nhau trao trao đổi và đưa ra ý kiến đồng tình hay không đổi và đưa ra ý kiến đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao? đồng tình với với ý kiến nào dưới đây? Vì sao? + Em đồng tình với ý kiến của Trang vì bất kì ai khi đang gặp chuyện gì đó không vui thì người biết chuyện sẽ động viên, an ủi để họ có niềm tin, động lực vượt qua mọi khó khăn. + Em không đồng tính với ý kiến của Tuấn vì khi ai gặp khó khăn thì bất kể người lớn hay trẻ em vẫn có thể quan tâm, giúp đỡ họ bằng những hành động nhỏ nhất, phù hợp với lứa tuổi. + Em đồng tình với ý kiến của bạn Hùng vì các phương tiện công cộng đều có quy định “nhường chỗ cho người già, phụ nữ có thai, người tàn tật, trẻ em, . + Em đồng tình với ý kiến của Huyền vì chúng ta không nên kì thị người khuyết tật phải luôn giúp đỡ họ để họ có thể hòa nhập với môi trường. - Các nhóm báo cáo kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV mời các nhóm báo cáo kết quả. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét chung, tuyên dương: Đồng tình với ý kiến của bạn Trang, bạn Hùng, Huyền đó là: động viên, an ủi khi người khác gặp chuyện buồn; nhường chỗ cho người khuyết tật trên các phương tiện công cộng; rủ bạn khuyết tật cùng chơi. Vì đó là những việc làm thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người gặp hoàn cảnh khó khăn. Không đồng tình với ý kiến của bạn Tuấn: “Quan tâm, giúp đỡ người gặp khó khăn là việc của người lớn” vì trẻ em cũng cần quan tâm, cảm thông giúp đỡ người gặp khó khăn bằng lời nói, hành động phù hợp với lứa tuổi. Không đồng tình với ý kiến của bạn Vân: “Chỉ giúp đỡ người khó khăn nếu họ là người mình quen biết” vì chúng ta cần thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ với tất cả người gặp hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình, đó là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Quan tâm, giúp đỡ người gặp khó khăn là hành động có giá trị nhân vân cao đẹp và khi hành động đó được thực hiện một cách tự nguyện nó sẽ hình thành lối sống, nếp sống đẹp cho mỗi người cũng như trong qua trình phát triển nhân cách. Giúp đỡ người khác không chỉ làm cho người được giúp cảm thấy được chia sẻ, đồng cảm mà còn mang lại niềm vui cho bản thân người giúp đỡ. Hoạt động 2: Lựa chọn thái độ, hành vi thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ. (Sinh hoạt nhóm 4) - GV mời 1 HS đọc đề bài. - 1 HS đọc tình huống. - GV mời HS thảo luận nhóm 4, cùng nhau - HS thảo luận nhóm 4, cùng nhau trao trao đổi để xác định những thái độ hành vi thể đổi để xác định những thái độ hành vi hiện sự cảm thông với người gặp khó khăn. thể hiện sự cảm thông với người gặp khó khăn. + Những thái độ hành vi thể hiện sự cảm thông với người gặp khó khăn là: Chân thành, tôn trọng, tế nhị; Lời nói, cử chỉ phù hợp; Ánh mắt thân tình; Quan tâm, lắng nghe. + Những thái độ hành vi không thể hiện sự cảm thông với người gặp khó khăn là: Tỏ vẻ thương hại ban ơn. - GV mời các nhóm báo cáo kết quả. - GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm báo cáo kết quả. - GV nhận xét chung, tuyên dương: Khi thể - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. hiện sự cảm thông với người gặp hoàn cảnh - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. khó khăn ta cần có thái độ chân thành, lời nói cử chỉ phù hợp, ánh mắt thân tình, tôn trọng, tế nhị, quan tâm, lắng nghe họ giãi bày; cần tránh thái độ, hành vi tỏ vẻ thương hại, ban ơn. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu cả lớp làm việc theo cặp: hai - Học sinh lắng nghe yêu cầu để thực hiện. bạn chia sẻ với nhau về một người có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, trường em. + GV mời các cặp trình bày. - Các cặp trình bày + GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Nhận xét sau tiết dạy. - Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_7.docx



