Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 6

docx 5 trang Thiên Thủy 15/11/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 6: CHỦ ĐỀ 2: CẢM THÔNG GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÓ KHĂN
 Bài 2: CẢM THÔNG GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÓ KHĂN (T2) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Biết vì sao phải cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc tham gia hoạt động kinh tế, xã 
hội phù hợp với bản thân.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói và 
việc làm thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người khó khăn.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt động 
thể hiện thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người khó khăn phù hợp với bản thân.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Yêu thương, cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn trong cuộc 
sống.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
 + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
 - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” để - HS lắng nghe luật chơi.
khởi động bài học. 
+ GV đưa ra 4 câu hỏi cho HS trảlời: - HS tham gia chơi bằng cách xung 
 phong.
+ Câu 1: Em hãy nêu một số hoàn cảnh khó + Câu 1: Trong xã hội có nhiều người 
khăn trong cuộc sống? gặp hoàn cảnh khó khăn như khó khăn 
 do dịch bệnh, tai nạn, cháy nổ, già 
 yếu, 
+ Câu 2: Em hãy nêu vài biểu hiện của sự cảm + Câu 2: Vài biểu hiện của sự cảm thông, 
thông, giúp người có hoàn cảnh khó khăn? giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn 
 như: nấu cơm tặng cho những người có 
 hoàn cảnh khó khăn; làm nhà tình nghĩa 
 tặng người nghèo; giúp đỡ bạn bị khuyết 
 tật; lau dọn nhà cửa giúp cụ già neo đơn; 
 ủng hộ quần áo, sách vở cho học sinh 
 vùng bị lũ lụt; quan tâm động viên khi 
 bạn gặp chuyện buồn.
+ Câu 3: Em đã từng gặp người có hoàn cảnh + Câu 3: HS trả lời.
khó khăn chưa? Em đã làm gì để thể hiện sự 
cảm thông, giúp đỡ họ?
+ Câu 4: Em hãy hát bài hát: Bầu và bí nhạc + Câu 4: HS hát.
Phạm Tuyên, lời: ca dao cổ
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe.
mới.
2. Hoạt động 
- Mục tiêu: 
+ Học sinh biết vì sao phải cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Khám phá vì sao phải cảm 
thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó 
khăn . (Làm việc chung cả lớp)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS đọc câu chuyện Giúp bạn - 1 HS đọc câu chuyện. - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4 trả lời - HS thảo luận theo nhóm 4 trả lời các 
các câu hỏi sau: câu hỏi sau:
+ Khỉ con đã làm gì để giúp dê con? Khi được + Khỉ con đã chủ động mời dê con đến 
giúp đỡ dê con cảm thấy thế nào? nhà mình, khỉ kể chuyện của gia đình dê 
 con với mẹ và xin phép mẹ tặng dê con 
 một số sách vở, quần áo, đồ chơi và vật 
 dụng sinh hoạt, khỉ con còn nói những 
 lời động viên dê con. Nếu khỉ con không 
 cảm thông, giúp đỡ dê con thì có thể sẽ 
 bị đói, không có quần áo để mặc, không 
 có sách vở để học, Khi được giúp đỡ, 
 dê con rất cảm động, thấy ấm áp và biết 
 ơn cả nhà khỉ con.
+ Em sẽ làm gì nếu những người xung quanh + Nếu những người xung quanh em gặp 
em gặp khó khăn? khó khăn, em cần biết thể hiện sự quan 
 tâm, cảm thông, chia sẻ bằng lời nói và 
 việc làm phù hợp với khả năng để giúp 
 họ vơi bớt những khó khăn trong cuộc 
 sống.
+ Theo em, sự cảm thông, giúp đỡ có ý nghĩa + Đối với những người đang gặp khó 
như thế nào với những người đang gặp khó khăn, sự cảm thông, giúp đỡ sẽ giúp họ 
khăn? vượt qua những nghịch cảnh của cuộc 
 sống, góp phần làm vơi đi những mất 
 mát hay tổn thương. Đối với mối quan 
 hệ giữa con người với con người, nhờ có 
 sự đồng cảm và sẻ chia, con người sẽ 
 xích lại gần nhau hơn. Khi ta trao đi yêu 
 thương, ta sẽ là một con người hoàn 
 thiện về nhân cách, được mọi người 
 xung quanh yêu mến, kính trọng. Và khi 
 ta biết sẻ chia, cuộc sống của chúng ta 
 ngày càng tốt đẹp, bình yên và thanh 
 thản. - HS thảo luận nhóm.
- HS thảo luận nhóm, GV quan sát và gợi mở , 
giúp đỡ các nhóm khi cần thiết. - Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm 
- GV mời đại diện các nhóm chia sẻ kết quả khác nhận xét.
thảo luận, các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, 
bổ sung. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV động viên, khen ngợi các nhóm đã tích 
cực thảo luận và có câu trả lời đúng.
Hoạt động 2: Kể về một người có hoàn cảnh 
khó khăn mà em biết (tiếp theo). (Sinh hoạt 
cả lớp)
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu.
- GV mời HS kể lại một người có hoàn cảnh - 3 HS kể. HS khác lắng nghe, nhận xét 
khó khăn mà em biết theo các gợi ý của tiết bổ sung.
học trước.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành: 
- GV tổ chức trò chơi: Ai nhanh – Ai đúng: - Học sinh lắng nghe yêu cầu để thực hiện.
thi tìm nhanh những câu ca dao, tục ngữ, bài + Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
thơ, bài hát,... nói về sự cảm thông, giúp đỡ + Thương người như thể thương thân.
con người. Ai tìm được nhiều hơn sẽ được + Lá lành đùm lá rách.
tuyên dương. + Nhường cơm sẻ áo.....
+ GV mời HS tham gia trò chơi. - HS tham gia trò chơi.
+ GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét sau tiết dạy.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
.............................................................................................................................. ..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_6.docx