Giao án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 5

docx 6 trang Thiên Thủy 15/11/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Giao án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 5: CHỦ ĐỀ 2: CẢM THÔNG GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÓ KHĂN
 Bài 2: CẢM THÔNG GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÓ KHĂN (T1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nêu được một số biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.
 - Biết vì sao phải cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc thể hiện được sự cảm thông, giúp 
đỡ người gặp khó khăn bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. Nhắc nhở bạn 
bè, người thân có hành vi, thái độ thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người khó khăn.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói và 
việc làm thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người khó khăn.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt động 
thể hiện thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người khó khăn phù hợp với bản thân.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Yêu thương, cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn trong cuộc 
sống.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
 + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
 - Cách tiến hành: - GV tổ chức múa hát bài “Bầu và bí” – Nhạc - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả 
Phạm Tuyên, lời: Ca dao cổ để khởi động bài lớp cùng múa hát theo nhịp điều bài hát.
học. 
+ GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài - HS chia sẻ những nghề nghiệp mà em 
hát: Bài hát nhắn nhủ chúng ta điều gì? nghe thấy trong bài hát.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài 
mới: Bầu và bí là hai giống cây khác nhau - HS trả lời theo suy nghĩ và ước mơ của 
nhưng thường được người nông dân trồng mình.
chung ở bờ ao, góc vườn; chúng thường leo - HS lắng nghe.
chung trên một giàn. Vì thế “bầu và bí” trở nên 
gần gũi, thân thiết. Cùng chung một điều kiện 
sống, cùng chung số phận, cho nên bầu và bí 
không nên vì lí do gì mà xa rời nhau. Bài hát 
nhắn nhủ chúng ta là những người dân của 
nước Việt Nam hãy giữ vững truyền thống 
thương yêu, đùm bọc lẫn nhau trong cuộc 
sống.
Ông cha ta đã cho con cháu một lời khuyên 
chân thành, kín đáo mà thiết tha, tế nhị: sống 
ở trên đời, không ai giống ai. Mối người có 
một nguồn gốc, hoàn cảnh, điều kiện sống 
riêng. Tuy vậy, mọi người vẫn có những điểm 
giống nhau. Anh em ruột thịt có chung cha mẹ. 
Bạn bè cùng chung trường, chung lớp, chung 
thầy cô. Hàng xóm láng giềng có chung đường 
đi, lối lại. Dù có khác nhau về điều kiện kinh 
tế, lứa tuổi, ngành nghề, nhưng tất cả đều 
chung quê hương, đất nước. Những cảnh ngộ 
chung, những nét giống nhau đã làm nên mối 
quan hệ ràng buộc, gắn bó, là cơ sở để gần gũi, 
cảm thông. Chính vì cái chung ấy mà mỗi 
người cần biết thương yêu, đùm bọc, nhường 
nhịn, sẻ chia để công việc chung được giữ vững. Không ai có thể sống riêng lẻ, tách biệt 
vì tình thương yêu làm cho con người gắn bó 
với nhau hơn và cuộc sống của mỗi người sẽ 
tốt đẹp hơn.
2. Hoạt động:
- Mục tiêu: 
+ Nêu được một số biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số biểu hiện của 
sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh 
khó khăn. (Làm việc chung cả lớp)
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
a) GV chiếu tranh lên bảng để HS quan sát, - HS quan sát 4 bức tranh.
đồng thời hướng dẫn HS quan sát 4 bức tranh.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để trả lời 
câu hỏi: - HS thảo luận nhóm đôi để trả lời câu 
+ Những người trong tranh gặp phải khó khăn hỏi.
gì? + Những người trong tranh gặp khó khăn 
 về thị lực (tranh 1), về sức khỏe (tranh 
 2), về điều kiện kinh tế (tranh 3), về hoàn 
 cảnh sống bị lũ lụt cuốn trôi làm ướt, 
+ Em còn biết những hoàn cảnh khó khăn nào hỏng sách vở (tranh 4).
khác? + Ngoài ra, trong xã hội còn nhiều người 
 gặp hoàn cảnh khó khăn khác như khó 
 khăn do dịch bệnh, tai nạn, cháy nổ, già 
- Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác yếu, 
nhận xét, bổ sung. - Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương.
b) GV yêu cầu HS làm việc cá nhân quan sát - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
các tranh ở mục b để nêu những biểu hiện của 
sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó 
khăn.
- GV mời HS trả lời. - HS trả lời theo hiểu biết của mình.
 + Tranh 1: Mở quán ăn từ thiện cho 
 những người có hoàn cảnh khó khăn.
 + Tranh 2: Trao tặng ngôi nhà cho người 
 già không nơi nương tựa.
 + Tranh 3: Giúp bạn qua đường khi bạn 
 không thể đứng dậy được.
 + Tranh 4: Dọn dẹp nhà cửa giúp đỡ bà 
 cụ khi bà ở một mình.
 + Tranh 5: Quyên góp, ủng hộ quần áo, 
 sách vở cho đồng bào bị ảnh hưởng thiên 
 tai, lũ lụt.
- GV mời cả lớp nhận xét, bổ sung. + Tranh 6: Hai bạn nhỏ đang khuyên 
- GV nhận xét, kết luận: Các bức tranh thể hiện nhủ, động viên bạn vượt qua khó khăn. 
sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó 
khăn với các hình thức như: nấu cơm tặng cho 
những người có hoàn cảnh khó khăn; làm nhà 
tình nghĩa tặng người nghèo; giúp đỡ bạn bị 
khuyết tật; lau dọn nhà cửa giúp cụ già neo 
đơn; ủng hộ quần áo, sách vở cho học sinh 
vùng bị lũ lụt; quan tâm động viên khi bạn gặp 
chuyện buồn.
- GV tiếp tục dùng kĩ thuật Tia chớp để HS trả 
lời nhanh câu hỏi: 
+ Em còn biết những việc làm nào khác thể 
hiện sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn 
cảnh khó khăn? + Những việc làm khác thể hiện sự cảm 
 thông giúp đỡ người có hoàn cảnh khỏ 
 khăn: hành động khích lệ, động viên, an 
 ủi khi bạn bè, người thân găọ khó khăn 
- Mời HS khác nhận xét. đã thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia 
- GV nhận xét, tuyên dương, kết luận: Ngoài sẻ.
những cách trên để thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn thì còn - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm 
có những cách khác như đưa ra lời khuyên cho 
những người đang gặp khó khăn; an ủi họ và 
bảo vệ những người đang sợ hãi; trò chuyện 
gửi thư động viên người gặp hoàn cảnh khó 
khăn; làm các công việc tình nguyện tại trại trẻ 
mồ côi hay nhà tình thương; dạy học cho trẻ 
vô gia cư; tặng đồ chơi cho trẻ em nghèo; tạo 
ra một quỹ từ thiện để giúp trẻ em nghèo có 
thể đi học, .
3. Luyện tập, thực hành.
Bài tập 1. Kể về một người có hoàn cảnh 
khó khăn theo gợi ý: 
- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân, nhớ lại - HS chú ý lắng nghe và trả lời.
về một người có hoàn cảnh khó khăn mà em + Ví dụ: Hòa có mẹ bị ốm nặng nên 
biết để kể lại cho bạn bên cạnh nghe theo gợi khó khăn trong sinh hoạt. Gia đình 
ý: nguồn kinh tế chính dựa vào lương làm 
+ Tên của người đó; công nhân của mẹ. Hàng ngày, ngoài 
+ Nơi họ sống; giờ học, Hòa phải dọn dẹp nhà cửa và 
+ Những khó khăn mà họ đang gặp phải; chăm sóc mẹ. Cuộc sống vô cùng khó 
+ Những việc mà em có thể làm giúp họ. khăn. Sau khi em biết hoàn cảnh của 
 Hòa, em cùng các bạn động viên, an ủi 
 bạn trong thời gian này và quyên góp 
 một ít tiền tiết kiệm, đồ dùng hàng ngày 
 cho Hòa.
- GV mời một số HS kể theo gợi ý, các HS - HS kể theo gợi ý.
khác nhận xét, bổ sung. 
- GV khen ngợi và động viên HS đã biết cảm - HS lắng nghe rút kinh nghiệm
thoong, giúp đỡ người gặp khó khăn.
4. Vận dụng trải nghiệm. 
- Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò “Phóng viên - HS tham gia chơi. 
nhí”, chia sẻ một số việc bản thân đã làm để 
thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người có 
hoàn cảnh khó khăn.
- GV chọn một HS xung phong làm phóng - 1HS làm phóng viên và hỏi cả lớp.
viên, lần lượt hỏi các bạn trong lớp: 
+ Bạn đã làm gì để thể hiện sự cảm thông, - 3-5 HS trả lời theo suy nghĩ của bản 
giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn? thân
+ Có khi nào bạn chứng kiến những lời nói, 
việc làm chưa thể hiện sự cảm thông, giúp 
đỡ người có hoàn cảnh khó khăn? 
+ Bạn có suy nghĩ gì về điều đó? 
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học 
tích cực.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_5.docx