Giao án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 5
Bạn đang xem tài liệu "Giao án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5: CHỦ ĐỀ 2: CẢM THÔNG GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÓ KHĂN Bài 2: CẢM THÔNG GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÓ KHĂN (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nêu được một số biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn. - Biết vì sao phải cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc thể hiện được sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. Nhắc nhở bạn bè, người thân có hành vi, thái độ thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người khó khăn. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói và việc làm thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người khó khăn. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt động thể hiện thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người khó khăn phù hợp với bản thân. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Yêu thương, cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn trong cuộc sống. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức múa hát bài “Bầu và bí” – Nhạc - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả Phạm Tuyên, lời: Ca dao cổ để khởi động bài lớp cùng múa hát theo nhịp điều bài hát. học. + GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài - HS chia sẻ những nghề nghiệp mà em hát: Bài hát nhắn nhủ chúng ta điều gì? nghe thấy trong bài hát. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới: Bầu và bí là hai giống cây khác nhau - HS trả lời theo suy nghĩ và ước mơ của nhưng thường được người nông dân trồng mình. chung ở bờ ao, góc vườn; chúng thường leo - HS lắng nghe. chung trên một giàn. Vì thế “bầu và bí” trở nên gần gũi, thân thiết. Cùng chung một điều kiện sống, cùng chung số phận, cho nên bầu và bí không nên vì lí do gì mà xa rời nhau. Bài hát nhắn nhủ chúng ta là những người dân của nước Việt Nam hãy giữ vững truyền thống thương yêu, đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống. Ông cha ta đã cho con cháu một lời khuyên chân thành, kín đáo mà thiết tha, tế nhị: sống ở trên đời, không ai giống ai. Mối người có một nguồn gốc, hoàn cảnh, điều kiện sống riêng. Tuy vậy, mọi người vẫn có những điểm giống nhau. Anh em ruột thịt có chung cha mẹ. Bạn bè cùng chung trường, chung lớp, chung thầy cô. Hàng xóm láng giềng có chung đường đi, lối lại. Dù có khác nhau về điều kiện kinh tế, lứa tuổi, ngành nghề, nhưng tất cả đều chung quê hương, đất nước. Những cảnh ngộ chung, những nét giống nhau đã làm nên mối quan hệ ràng buộc, gắn bó, là cơ sở để gần gũi, cảm thông. Chính vì cái chung ấy mà mỗi người cần biết thương yêu, đùm bọc, nhường nhịn, sẻ chia để công việc chung được giữ vững. Không ai có thể sống riêng lẻ, tách biệt vì tình thương yêu làm cho con người gắn bó với nhau hơn và cuộc sống của mỗi người sẽ tốt đẹp hơn. 2. Hoạt động: - Mục tiêu: + Nêu được một số biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Tìm hiểu một số biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. (Làm việc chung cả lớp) - GV mời 1 HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu bài. a) GV chiếu tranh lên bảng để HS quan sát, - HS quan sát 4 bức tranh. đồng thời hướng dẫn HS quan sát 4 bức tranh. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi: - HS thảo luận nhóm đôi để trả lời câu + Những người trong tranh gặp phải khó khăn hỏi. gì? + Những người trong tranh gặp khó khăn về thị lực (tranh 1), về sức khỏe (tranh 2), về điều kiện kinh tế (tranh 3), về hoàn cảnh sống bị lũ lụt cuốn trôi làm ướt, + Em còn biết những hoàn cảnh khó khăn nào hỏng sách vở (tranh 4). khác? + Ngoài ra, trong xã hội còn nhiều người gặp hoàn cảnh khó khăn khác như khó khăn do dịch bệnh, tai nạn, cháy nổ, già - Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác yếu, nhận xét, bổ sung. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương. b) GV yêu cầu HS làm việc cá nhân quan sát - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. các tranh ở mục b để nêu những biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. - GV mời HS trả lời. - HS trả lời theo hiểu biết của mình. + Tranh 1: Mở quán ăn từ thiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn. + Tranh 2: Trao tặng ngôi nhà cho người già không nơi nương tựa. + Tranh 3: Giúp bạn qua đường khi bạn không thể đứng dậy được. + Tranh 4: Dọn dẹp nhà cửa giúp đỡ bà cụ khi bà ở một mình. + Tranh 5: Quyên góp, ủng hộ quần áo, sách vở cho đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt. - GV mời cả lớp nhận xét, bổ sung. + Tranh 6: Hai bạn nhỏ đang khuyên - GV nhận xét, kết luận: Các bức tranh thể hiện nhủ, động viên bạn vượt qua khó khăn. sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn với các hình thức như: nấu cơm tặng cho những người có hoàn cảnh khó khăn; làm nhà tình nghĩa tặng người nghèo; giúp đỡ bạn bị khuyết tật; lau dọn nhà cửa giúp cụ già neo đơn; ủng hộ quần áo, sách vở cho học sinh vùng bị lũ lụt; quan tâm động viên khi bạn gặp chuyện buồn. - GV tiếp tục dùng kĩ thuật Tia chớp để HS trả lời nhanh câu hỏi: + Em còn biết những việc làm nào khác thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn? + Những việc làm khác thể hiện sự cảm thông giúp đỡ người có hoàn cảnh khỏ khăn: hành động khích lệ, động viên, an ủi khi bạn bè, người thân găọ khó khăn - Mời HS khác nhận xét. đã thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia - GV nhận xét, tuyên dương, kết luận: Ngoài sẻ. những cách trên để thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn thì còn - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm có những cách khác như đưa ra lời khuyên cho những người đang gặp khó khăn; an ủi họ và bảo vệ những người đang sợ hãi; trò chuyện gửi thư động viên người gặp hoàn cảnh khó khăn; làm các công việc tình nguyện tại trại trẻ mồ côi hay nhà tình thương; dạy học cho trẻ vô gia cư; tặng đồ chơi cho trẻ em nghèo; tạo ra một quỹ từ thiện để giúp trẻ em nghèo có thể đi học, . 3. Luyện tập, thực hành. Bài tập 1. Kể về một người có hoàn cảnh khó khăn theo gợi ý: - GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân, nhớ lại - HS chú ý lắng nghe và trả lời. về một người có hoàn cảnh khó khăn mà em + Ví dụ: Hòa có mẹ bị ốm nặng nên biết để kể lại cho bạn bên cạnh nghe theo gợi khó khăn trong sinh hoạt. Gia đình ý: nguồn kinh tế chính dựa vào lương làm + Tên của người đó; công nhân của mẹ. Hàng ngày, ngoài + Nơi họ sống; giờ học, Hòa phải dọn dẹp nhà cửa và + Những khó khăn mà họ đang gặp phải; chăm sóc mẹ. Cuộc sống vô cùng khó + Những việc mà em có thể làm giúp họ. khăn. Sau khi em biết hoàn cảnh của Hòa, em cùng các bạn động viên, an ủi bạn trong thời gian này và quyên góp một ít tiền tiết kiệm, đồ dùng hàng ngày cho Hòa. - GV mời một số HS kể theo gợi ý, các HS - HS kể theo gợi ý. khác nhận xét, bổ sung. - GV khen ngợi và động viên HS đã biết cảm - HS lắng nghe rút kinh nghiệm thoong, giúp đỡ người gặp khó khăn. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò “Phóng viên - HS tham gia chơi. nhí”, chia sẻ một số việc bản thân đã làm để thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. - GV chọn một HS xung phong làm phóng - 1HS làm phóng viên và hỏi cả lớp. viên, lần lượt hỏi các bạn trong lớp: + Bạn đã làm gì để thể hiện sự cảm thông, - 3-5 HS trả lời theo suy nghĩ của bản giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn? thân + Có khi nào bạn chứng kiến những lời nói, việc làm chưa thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn? + Bạn có suy nghĩ gì về điều đó? - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tích cực. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_5.docx



