Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 30
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 30", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30: CHỦ ĐỀ 7: QUÝ TRỌNG ĐỒNG TIỀN Bài 8: QUÝ TRỌNG ĐỒNG TIỀN(T4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nêu được vai trò của tiền. - Biết vì sao phải quý trọng đồng tiền. - Biết bảo quản và tiết kiệm tiền mua sắm quần áo, đồ dùng, đồ chơi, quà bánh, đúng mức phù hợp với hoàn cảnh gia đình. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc thể hiện được bảo quản và tiết kiệm tiền bằng việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. Nhắc nhở bạn bè, người thân có hành vi, thái độ biết quý trọng đồng tiền. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thực hiện được những việc để bảo quản và tiết kiệm tiền. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt động thể hiện sự quý trọng đồng tiền. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, kính trọng, thể hiện sự quý trọng đồng tiền. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Hộp quà - Cả lớp tham gia trò chơi bí mật để khởi động bài học. Nội dung: + Hoa được bà cho 100 000 đồng nhân dịp - HS xử lí tình huống đầu năm học mới. Nếu là Hoa em sẽ làm như nào? - GV hỏi thêm: + Em đã bảo quản tiền như thế nào? - HS trả lời câu hỏi - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe. bài mới. 2. Hoạt động: - Mục tiêu: + Biết bảo quản và tiết kiệm tiền mua sắm quần áo, đồ dùng, đồ chơi, quà bánh, đúng mức phù hợp với hoàn cảnh gia đình. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Tìm hiểu cách tiết kiệm tiền tiền (Làm việc chung cả lớp) - GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài - 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV mời HS quan sát tranh và trả lời câu - HS thực hiện yêu cầu hỏi: Nêu những việc làm để tiết kiệm tiền qua những bức tranh? - GV gọi HS dựa vào nội dung tranh để trả - HS trả lời câu hỏi lời các câu hỏi - GV mời cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS khác nhận xét bổ sung - Kết quả: + Tranh 1: Tiết kiệm điện + Tranh 2: Nuôi lợn đất + Tranh 3: Mua đồ vừa phải, không đắt tiền. + Tranh 4: So sánh giá ở các cửa hàng để mua hàng cùng loại, cùng chất lượng nhưng giá rẻ hơn. - GV nhận xét, tuyên dương HS - HS lắng nghe - GV YC HS thảo luận nhóm đôi để trả lời - HS thảo luận nhóm 2 và trả lời câu hỏi câu hỏi: Theo em, còn có cách nào khác để tiết kiệm tiền? - GV gọi HS chia sẻ trước lớp - Đại diện HS chia sẻ trước lớp - GV mời cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét, bổ sung - GV nhận xét chung và kết luận: Ngoài - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. những cách như trên, còn có một số cách khác để tiết kiệm tiền như: tiết kiệm thức ăn, đồ dùng cá nhân, nhờ bố mẹ gửi tiền vào ngân hàng, mặc cả khi mua hàng, chỉ mua những hàng hóa cần thiết, 3. Luyện tập, thực hành. Bài tập 4. Đưa ra lời khuyên cho bạn - GV mời 1 HS đọc các tình huống trong - 1 HS đọc to trước lớp. sách - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4: Xây - HS làm việc nhóm 4 và thực hiện yêu cầu dựng kịch bản đóng vai để đưa ra lời khuyên cho bạn. Mỗi nhóm đóng vai một tình huống - GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn học sinh khi cần thiết. - GV mời đại diện mỗi nhóm lên đóng vai - Đại diện mỗi nhóm lên đóng vai một một tình huống. Các nhóm khác nhận xét, bổ trường hợp. sung hoặc đặt câu hỏi cho nhóm bạn. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - KQ: + Tình huống 1: Khuyên bạn hãy dùng chiếc xe cũ còn tốt, số tiền đó chi tiêu vào những việc có ý nghĩa hơn. + Tình huống 2: Khuyên các bạn nên tổ chức buổi liên hoan tiết kiệm, vui vẻ, số tiền dư ra có thể làm nhiều việc có ý nghĩa hơn. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm - GV kết luận chung. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức, hướng dẫn HS lập và thực hiện - HS tham gia hoạt động. kế hoạch tiết kiệm tiền theo bảng gợi ý trong SGK. - GV nhắc nhở HS tiết kiệm sách vở, quần - HS lắng nghe áo, đồ dùng, đồ chơi, điện nước, - GV hỏi: + Em đã tiết kiệm sách vở, quần áo, đồ - 3-5 HS trả lời theo suy nghĩ của bản thân. dùng, đồ chơi, điện, nước, như thế nào? - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tích cực. - GV nhận xét tiết học. - HS lắng nghe - Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_30.docx



