Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 28

docx 4 trang Thiên Thủy 17/11/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 28", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 28: CHỦ ĐỀ 7: QUÝ TRỌNG ĐỒNG TIỀN
 Bài 8: QUÝ TRỌNG ĐỒNG TIỀN(T2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nêu được vai trò của tiền.
 - Biết vì sao phải quý trọng đồng tiền.
 - Biết bảo quản và tiết kiệm tiền mua sắm quần áo, đồ dùng, đồ chơi, quà bánh, 
đúng mức phù hợp với hoàn cảnh gia đình.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc thể hiện được bảo quản và tiết 
kiệm tiền bằng việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. Nhắc nhở bạn bè, người thân có 
hành vi, thái độ biết quý trọng đồng tiền.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thực hiện được 
những việc để bảo quản và tiết kiệm tiền.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt 
động thể hiện sự quý trọng đồng tiền.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động 
nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, kính trọng, thể hiện sự quý trọng đồng tiền.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức múa hát và vận động tại chỗ để - Cả lớp cùng múa hát theo nhịp điều 
khởi động bài học. bài hát.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe.
bài mới.
2. Hoạt động:
- Mục tiêu:
+ Biết vì sao phải quý trọng đồng tiền.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Khám phá vì sao phải quý 
trọng đồng tiền (Làm việc chung cả lớp)
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời 1 HS đọc câu chuyện: Hũ bạc của - 1 HS đọc to. Cả lớp đọc thầm.
người cha
- GV YC HS dựa vào nội dung bài để trả lời - HS thực hiện yêu cầu
các câu hỏi
- GV dùng kĩ thuật Tia chớp để HS trả lời - HS trả lời câu hỏi
nhanh câu hỏi 1: Vì sao lần thứ nhất người + Lần thứ nhất, người con lại thản nhiên 
con lại thản nhiên khi thấy người cha ném khi thấy người cha ném tiền xuống ao là 
tiền xuống ao? bởi vì đó không phải là tiền do anh ta làm 
 ra nên anh không biết quý trọng đồng tiền.
- GV mời cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét, bổ sung
- GV YC HS thảo luận nhóm đôi để trả lời - HS thảo luận nhóm 2 và trả lời câu hỏi
câu hỏi 2: Lần thứ hai, khi thấy người cha + Lần thứ hai, khi thấy người cha ném 
ném tiền vào lửa người con đã làm gì? Vì tiền vào lửa, người con đã bất chấp lửa 
sao? nóng vội đưa tay vào bếp lấy tiền ra. 
 Anh làm thế bởi vì đó là những đồng 
 tiền do anh vất vả làm ra, nên anh tiếc 
 quý trọng.
- GV mời cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét, bổ sung
- GV YC HS thảo luận nhóm 4 để trả lời câu - HS thảo luận nhóm 4 để trả lời câu hỏi
hỏi 3: Theo em vì sao chúng ta phải quý + HS trả lời theo ý hiểu: Chúng ta phải trọng đồng tiền? quý trọng đồng tiền bởi vì tiền do công 
 sức và trí tuệ của con người tạo ra.
- GV mời cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét chung và kết luận. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
3. Luyện tập, thực hành.
Bài tập 2. Bày tỏ ý kiến
- GV mời 1 HS đọc các tình huống trong sách - 1 HS đọc to trước lớp.
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi, đọc - HS làm việc nhóm đôi, đọc từng 
từng trường hợp trong sách giáo khoa và trả trường hợp trong sách giáo khoa và trả 
lời câu hỏi: Em tán thành việc làm của bạn lời câu hỏi.
nào? Không tán thành việc làm của bạn nào? 
Vì sao?
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn học sinh khi 
cần thiết.
- GV mời đại diện mỗi nhóm lên trình bày về - Đại diện mỗi nhóm lên trình bày về 
một trường hợp. Các nhóm khác nhận xét, bổ một trường hợp.
sung hoặc đặt câu hỏi cho nhóm bạn. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương. - KQ: Tán thành với việc làm của Thảo 
 (biết quản lý tiền), Lan (biết tiết kiệm 
 đồ dùng, đó cũng là một cách tiết kiệm 
 tiền), Chung (biết giúp mẹ bảo quản 
 tiền và biết cách tiết kiệm tiền).
 - Không tán thành với việc làm của 
 Hoàng (tiết kiệm tiền nhưng “không chi 
 tiêu vào bất kỳ việc gì” là không nên vì 
 tiền là để chi tiêu vào những việc hợp lí), Phương (không lên đòi bố mẹ mua 
 cho mình quần áo và đồ dùng đắt tiền).
- GV kết luận chung. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò “Phóng viên 
nhí”, chia sẻ một số việc bản thân đã làm - HS tham gia chơi. 
để tiết kiệm tiền. 
- GV chọn một HS xung phong làm phóng - 1 HS làm phóng viên và hỏi cả lớp.
viên, lần lượt hỏi các bạn trong lớp: 
+ Khi được bố mẹ cho tiền mua đồ dùng, - 3-5 HS trả lời theo suy nghĩ của bản 
còn thừa tiền bạn sẽ làm gì? Vì sao ? thân.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS 
học tích cực.
- GV nhận xét tiết học. - HS lắng nghe
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_28.docx