Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 25
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 25", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25: CHỦ ĐỀ: THIẾT LẬP QUAN HỆ BẠN BÈ BÀI 7: DUY TRÌ QUAN HỆ BẠN BÈ. (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được cách đơn giản để duy trì quan hệ bạn bè. - Có quan hệ tốt với bạn bè ở trường học và làng xóm, khối phố. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc thể hiện được mối quan hệ bạn bè. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, giao tiếp và hợp tác;. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: trước những tình huống liên quan tới việc duy trì quan hệ bạn bè. - Năng lực đặc thù: Điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân, có kĩ năng duy trì quan hệ bạn bè. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, kính trọng, biết ơn bạn bè. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm trong mối quan hệ bạn bè. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “ai nhanh, ai đúng” để - HS lắng nghe luật chơi. khởi động bài học. Em hãy nêu các từ khoá để duy trì quan hệ bạn bè? - HS tham gia chơi bằng cách xung phong thi nhau trả lời nhanh. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe. bài mới. 2. Hoạt động luyện tập: - Mục tiêu: + Củng cố kiến thức, bày tỏ thái độ, nhận xét hành vi xử lí tình huống liên quan đến duy trì quan hệ bạn bè. Biết đưa ra lời khuyên cho bạn. - Cách tiến hành: Hoạt động 3: Xử lí tình huống (Sinh hoạt nhóm 4) - GV mời 1 HS đọc tình huống. - 1 HS đọc tình huống. - GV mời HS thảo luận nhóm 4, cùng nhau - HS thảo luận nhóm 4, cùng nhau trao trao đổi và đưa ra lời khuyên cho bạn trong đổi và đưa ra xử lý các tình huống trong các tình huống trong SGK. SGK. - Tình huống 1: + Tình huống 1: Khuyên bạn xin thông tin địa chỉ, số điện thoại của Vân đẻ giữ mối liên hệ khi Vân đến nơi ở mới. Khi đó, hai bạn vẫn duy trì được tình bạn mặc dù không ở gần nhau như trước. - Tình huống 2: + Tình huống 2: Bạn nam không nên đưa ra đè nghị như vậy đói với bạn nữ vì sẽ khiến bạn nữ cảm thấy khó xử. Hơn nữa, bao che cho lỗi sai của bạn không phải là việc làm phù hợp để duy trì tình bạn. - GV mời các nhóm báo cáo kết quả. - Các nhóm báo cáo kết quả. - GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét chung, tuyên dương, cho HS - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. rút ra kết luận: Với mỗi tình huống nên khuyên bạn có thái độ, hành vi phù hợp để giữ gìn và duy trì tình bạn luôn tốt đẹp và lâu dài hơn. Hoạt động 4: xây dựng kịch bản, sắm vai xử lí tình huống (Sinh hoạt nhóm 4) - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi - Nhận nhóm - HS thảo luận, xây dựng nhóm xây dựng kịch bản, đóng vai thể hiện kịch bản (Gồm bối cảnh, tên nhân vật, nội dung và cách xử lí phù hợp theo một lời thoại của nhân vật), phân vai và tập trong các tình huống gợi ý trong SGK: Em đóng vai trong nhóm. cùng các bạn xây dựng kịch bản, sắm vai xử lí tình huống dưới đây: - Gv mời các nhóm lên đóng vai, một số - Các nhóm chia sẻ nhóm khác có thể chia sẻ ý tưởng kịch bản. Các nhóm theo dõi nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn. - Theo dõi các nhóm, nhận xét, bổ sung - Gv nhận xét, khen ngợi sự thể hiện của các nhóm. Cho HS nêu ra thông điệp: Bạn bè là nghĩa tương thân Khó khăn, thuận lợi, ân cần có nhau. - Gv cho HS liên hệ. -Hs nêu được thực tế 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu cả lớp làm việc theo cặp: hai - Học sinh lắng nghe yêu cầu để thực bạn chia sẻ với nhau về: hiện. +Kể về một tình bạn đẹp của bạrn thân - Hs xung phong trình bày hoặc của bạn khác mà em biết; chia sẻ về những việc đã làm để duy trì tình bạn. + Nêu một số câu ca dao, tục ngữ; danh -HS thi đua nêu ngôn, bài thơ ....về tình bạn mà em đã sưu tầm được. - GV mời HS xung phong trình bày. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - GV nhận xét, tuyên dương - Nhận xét sau tiết dạy. - Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_25.docx



