Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 23
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 23", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23: CHỦ ĐỀ: THIẾT LẬP QUAN HỆ BẠN BÈ BÀI 7: DUY TRÌ QUAN HỆ BẠN BÈ. (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Biết vì sao phải duy trì quan hệ bạn bè. - Nhận biết được cách đơn giản để duy trì quan hệ bạn bè. - Có quan hệ tốt với bạn bè ở trường học và làng xóm, khối phố. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc thể hiện được mối quan hệ bạn bè. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, giao tiếp và hợp tác;. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: trước những tình huống liên quan tới việc duy trì quan hệ bạn bè. - Năng lực đặc thù: Điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân, có kĩ năng duy trì quan hệ bạn bè. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, kính trọng, biết ơn bạn bè. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm trong mối quan hệ bạn bè. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho Hs chia sẻ vài điều về tính - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả cách, sở thích... của người bạn mà em yêu lớp tổ chức HS chia sẻ. quý nhất. - HS chia sẻ trước lớp; cả lớp theo dõi nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe. bài mới. 2. Hoạt động: - Mục tiêu: - Biết vì sao phải duy trì quan hệ bạn bè. - Nhận biết được cách đơn giản để duy trì quan hệ bạn bè. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Khám phá vì sao cần giữ gìn tình bạn. (Làm việc chung cả lớp - Nhóm) - 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài - HS làm việc chung cả lớp: Nghe Gv kể - GV kể cho Hs nghe câu chuyện “ cô chủ chuyện và trả lời câu hỏi. không biết quý tình bạn” - 1- 2 em thực hiện - Gv cho 1 -2 HS kể lại hoặc đọc câu chuyện. - HS trả lời câu hỏi theo hiểu biết cảu mình - Thảo luận nhóm - Cả lớp nhận xét, bổ sung. + Em có nhận xét gì về cách ứng xử của + Cô chủ sẵn sàng đổi những vật nuôi mà cô chủ đối với những người bạn của mình coi như bạn lấy những con vật khác. mình? Cuối cùng, điều gì đã xảy đến với Điều này thể hiện cô bé không biét quý cô bé? tình bạn. Cuối cùng, cô không còn người bạn nào ở bên. + Em rút ra được bài học gì từ câu + Bài học rút ra: Cần quý trọng tình bạn, chuyện trên? nếu không biết trân trọng thì những người bạn ấy sẽ rời xa chúng ta. + Theo em, vì sao chúng ta cần giữ gìn + Cần giữ gìn và duy trì quan hệ bạn bè tình bạn? bởi nhờ đó tình bạn mới luon tồn tại dài lâu và lúc nào chúng ta cũng sẽ có những người bạn tốt bên cacnhj để cùng nhau sẻ chia những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. - GV mời đại diện nhóm trả lời. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - GV mời cả lớp nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận: Ai cũng cần có những người bạn tốt để cùng trò chuyện, sẻ chia, giúp nhân lên niềm vui và làm vơi đi những nỗi buồn phiền trong cuộc sống. Vì vậy, mỗi người cần biết giữ gìn và duy trì - HS trả lời theo hiểu biết của mình. tình bạn. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm. Hoạt động 2: Tìm hiểu được cách đơn giản để duy trì quan hệ bạn bè. (Làm việc Nhóm) - GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài. - HS đọc yêu cầu - Tổ chức cho Hs chơi trò chơi: “ Ghép hoa” - Nhận nhóm ngẫu nhiên (4 nhóm) - GV hướng dẫn HS làm việc 4 nhóm, đọc - HS thảo luận nhóm thống nhất trả lời câu bài tập, suy nghĩ, và bày tỏ ý kiến để duy trì hỏi và tìm từ khoá gắn vào bông hoa, lên quan hệ bạn bè. Sau đó dán từ khoá để tạo gắn trên bảng lớp. Kết quả: thành bông hoa tình bạn. (Phát cho mỗi Các từ khoá gắn vào bông hoá có thể là: nhóm 1 bông hoa tình bạn như hình vẽ) Tôn trọng, chia sẻ, giúp đỡ, động viên, a. Tôn trọng bạn, kể cả khi bạn có những khích lệ, quan tâm điều khác biệt với mình. b. Chia sẻ vui buồn cùng bạn. c. Giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn. d. Động viên, kích lệ để bạn không ngừng cố gắng. - GV cho các nhóm tham gia trò chơi. - Gv ? Theo em còn có những cách nào để - HS nêu được: chúng ta cần tôn trọng bạn, duy trì tình bạn? kể cả khi bạn có những đièu khác biệt với mình; luôn chia sẻ nềm vui, nỗi buồn cùng bạn; sẵn sàng giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn; động viên khích lệ để bạn không ngừng cố gắng; quan tâm đến thói quen, sở thích của bạn . - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò “Phóng viên nhí”, chia sẻ một số việc bản thân đã làm - HS tham gia chơi. để duy trì quan hệ bạn bè. - GV chọn một HS xung phong làm phóng viên, lần lượt hỏi các bạn trong lớp: + Bạn đã làm gì để duy trì quan hệ bạn bè? - 1HS làm phóng viên và hỏi cả lớp. + Bạn có suy nghĩ gì về điều mà mình đã - 3-5 HS trả lời theo suy nghĩ của bản thân làm đó? - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tích cực. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_23.docx



