Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 2

docx 4 trang Thiên Thủy 15/11/2025 210
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 2: CHỦ ĐỀ 1: BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG
 Bài 1: BIẾT ƠN NGUỜI LAO ĐỘNG (T2) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Biết được vì sao phải biết ơn người lao động.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc thể hiện được lòng biết ơn 
người lao động bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. Nhắc nhở bạn bè, 
người thân có hành vi, thái độ biết ơn những người lao động.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói 
và việc làm biết ơn người lao động.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt 
động thể hiện lòng biết ơn người lao động phù hợp với bản thân.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động 
nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, kính trọng, biết ơn người lao động.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “ai nhanh, ai đúng” để - HS lắng nghe luật chơi. khởi động bài học. 
+ GV đưa ra 4 bức tranh và yêu cầu HS tham - HS tham gia chơi bằng cách xung 
gia trò chơi bằng cách quan sát tranh và xác phong.
định công việc và đóng góp cho xã hội.
+ Tranh 1: Tranh chú thợ điện. + Tranh 1: làm nghề sửa chữa và cung 
 cấp điện thắp sáng. Giúp mọi người có 
 điện để dùng sinh hoạt và lao động.
+ Tranh 2: Tranh người đánh cá trên biển. + Tranh 2: Các ngư dân đánh cá, góp 
 phần cung cấp thực phẩm hải sản cho 
 mọi người.
+ Tranh 3: Tranh thợ sửa chữa xe máy. + Tranh 3: Sửa chữa xe máy, giúp mọi 
 người có phương tiện đi lại.
+ Tranh 4: Tranh người bán hàng + Tranh 4: Buôn bán hàng hóa, giúp 
 mọi người có hàng hóa tiêu dùng trong 
 cuộc sống.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe.
bài mới.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: Biết được vì sao phải biết ơn người lao động.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Khám phá vì sao phải biết ơn 
người lao động. (Sinh hoạt nhóm 2)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS sinh hoạt nhóm 2, cùng nhau - HS sinh hoạt nhóm 2, cùng nhau quan 
quan sát tranh, thảo luận và đưa ra ý kiến vì sát tranh và đưa ra ý kiến vì sao phải 
sao phải biết ơn người lao động. biết ơn người lao động.
 - Các nhóm trình bày về hình ảnh và giả 
 thích vì sao phải biết ơn người lao động 
 theo suy nghĩ của mình. - GV mời các nhóm trình bày trình bày, các 
nhóm khác lắng nghe, nhận xét và góp ý.
- GV nhận xét, tuyên dương và kết luận:
 - Các nhóm trình bày trình bày, các 
 nhóm khác lắng nghe, nhận xét và góp 
 ý.
 - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
2. Luyện tập – Thực hành.
- Mục tiêu: Có thái độ phù hợp với các đóng góp của người lao động và củng cố được ý 
nghĩa của việc biết ơn nguời lao động.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Vì sao phải biết ơn người lao 
động. (Sinh hoạt nhóm 4)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau - HS sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau thảo 
thảo luận và trả lời một số câu hỏi sau ssể luận và trả lời một số câu hỏi sau ssể 
hiểu vì sao phải biết ơn người lao động. hiểu vì sao phải biết ơn người lao động.
+ Những sản phẩm đó càn thiết cho cuộc + Những sản phẩm đó rất cần thiết cho 
sống chúng ta như thế nào? cuộc sống chúng ta vì giúp chúng ta 
+ Nêu nhận biết của em về công sức của sống, sinh hoạt hằng ngày.
người lao động. + Để có được những sản phẩm màn đén 
 cho mọi người dùng thì người lao động 
 rất vả, khổ cực để làm ra những sản 
 phẩm đó.
- GV mời các nhóm trình bày trình bày, các - Các nhóm trình bày thêm về hình ảnh 
nhóm khác lắng nghe, nhận xét và góp ý. và giả thích vì sao phải biết ơn người 
- GV nhận xét, tuyên dương và kết luận: lao động theo suy nghic của mình.
Trong cuộc sống, chúng ta cần có những sản 
phẩm như lương thực, thực phẩm và những đồ dùng càn thiết khác do người lao động tạo 
ra. Chúng ta cần có nnhững sản phẩm đáp - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
ứng nhu cầu vật chất và tinh thần. Vì vậy 
chúng ta cần biết ơn người lao động.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm một 
số sản phẩm, dụng cụ, của gia do những - HS lắng nghe GV giao nhiệm vụ để về 
người lao động làm nghề gì để có được. nhà tìm hiểu thêm về những sản phẩm do 
(Ví dụ: cuốc, xẻng, dao, rựa, do người người lao động là ra để biết ơn họ. 
thợ rèn làm ra) 
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_2.docx