Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 2
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2: CHỦ ĐỀ 1: BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG Bài 1: BIẾT ƠN NGUỜI LAO ĐỘNG (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Biết được vì sao phải biết ơn người lao động. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc thể hiện được lòng biết ơn người lao động bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. Nhắc nhở bạn bè, người thân có hành vi, thái độ biết ơn những người lao động. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói và việc làm biết ơn người lao động. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt động thể hiện lòng biết ơn người lao động phù hợp với bản thân. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, kính trọng, biết ơn người lao động. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “ai nhanh, ai đúng” để - HS lắng nghe luật chơi. khởi động bài học. + GV đưa ra 4 bức tranh và yêu cầu HS tham - HS tham gia chơi bằng cách xung gia trò chơi bằng cách quan sát tranh và xác phong. định công việc và đóng góp cho xã hội. + Tranh 1: Tranh chú thợ điện. + Tranh 1: làm nghề sửa chữa và cung cấp điện thắp sáng. Giúp mọi người có điện để dùng sinh hoạt và lao động. + Tranh 2: Tranh người đánh cá trên biển. + Tranh 2: Các ngư dân đánh cá, góp phần cung cấp thực phẩm hải sản cho mọi người. + Tranh 3: Tranh thợ sửa chữa xe máy. + Tranh 3: Sửa chữa xe máy, giúp mọi người có phương tiện đi lại. + Tranh 4: Tranh người bán hàng + Tranh 4: Buôn bán hàng hóa, giúp mọi người có hàng hóa tiêu dùng trong cuộc sống. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe. bài mới. 2. Hoạt động khám phá: - Mục tiêu: Biết được vì sao phải biết ơn người lao động. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Khám phá vì sao phải biết ơn người lao động. (Sinh hoạt nhóm 2) - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV mời HS sinh hoạt nhóm 2, cùng nhau - HS sinh hoạt nhóm 2, cùng nhau quan quan sát tranh, thảo luận và đưa ra ý kiến vì sát tranh và đưa ra ý kiến vì sao phải sao phải biết ơn người lao động. biết ơn người lao động. - Các nhóm trình bày về hình ảnh và giả thích vì sao phải biết ơn người lao động theo suy nghĩ của mình. - GV mời các nhóm trình bày trình bày, các nhóm khác lắng nghe, nhận xét và góp ý. - GV nhận xét, tuyên dương và kết luận: - Các nhóm trình bày trình bày, các nhóm khác lắng nghe, nhận xét và góp ý. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. 2. Luyện tập – Thực hành. - Mục tiêu: Có thái độ phù hợp với các đóng góp của người lao động và củng cố được ý nghĩa của việc biết ơn nguời lao động. - Cách tiến hành: Hoạt động 2: Vì sao phải biết ơn người lao động. (Sinh hoạt nhóm 4) - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau - HS sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau thảo thảo luận và trả lời một số câu hỏi sau ssể luận và trả lời một số câu hỏi sau ssể hiểu vì sao phải biết ơn người lao động. hiểu vì sao phải biết ơn người lao động. + Những sản phẩm đó càn thiết cho cuộc + Những sản phẩm đó rất cần thiết cho sống chúng ta như thế nào? cuộc sống chúng ta vì giúp chúng ta + Nêu nhận biết của em về công sức của sống, sinh hoạt hằng ngày. người lao động. + Để có được những sản phẩm màn đén cho mọi người dùng thì người lao động rất vả, khổ cực để làm ra những sản phẩm đó. - GV mời các nhóm trình bày trình bày, các - Các nhóm trình bày thêm về hình ảnh nhóm khác lắng nghe, nhận xét và góp ý. và giả thích vì sao phải biết ơn người - GV nhận xét, tuyên dương và kết luận: lao động theo suy nghic của mình. Trong cuộc sống, chúng ta cần có những sản phẩm như lương thực, thực phẩm và những đồ dùng càn thiết khác do người lao động tạo ra. Chúng ta cần có nnhững sản phẩm đáp - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. ứng nhu cầu vật chất và tinh thần. Vì vậy chúng ta cần biết ơn người lao động. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm một số sản phẩm, dụng cụ, của gia do những - HS lắng nghe GV giao nhiệm vụ để về người lao động làm nghề gì để có được. nhà tìm hiểu thêm về những sản phẩm do (Ví dụ: cuốc, xẻng, dao, rựa, do người người lao động là ra để biết ơn họ. thợ rèn làm ra) - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_2.docx



