Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 19
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 19", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5: BẢO VỆ CỦA CÔNG (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nêu được một số biểu hiện của bảo vệ của công. - Biết vì sao phải bảo vệ của công. - Có những việc làm cụ thể để bảo vệ của công. - Nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ của công. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc có những việc làm cụ thể để bảo vệ của công. Nhắc nhở bạn bè, người thân có hành vi, thái độ, việc làm để bảo vệ của công. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói và việc làm để bảo vệ của công. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt động thể hiện việc bảo vệ của công ở trường, ỏ nơi công cộng phù hợp với bản thân. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Biết tự hào, bảo vệ các công trình công cộng. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên kiểm tra bài cũ kết hợp dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi: “Truyền điện”. Mỗi - HS tham gia. HS nêu tên 1 công trình công cộng mà mình biết (hoặc đã được tham quan...) - GV dẫn dắt vào bài mới: Khi đi tham quan - HS lắng nghe, quan sát. các công trình công cộng, bạn phóng viên nhí đã phỏng vấn các bạn suy nghĩ của mình về việc bảo vệ của công, chúng ta cùng theo dõi. 2. Hoạt động luyện tập: - Mục tiêu: + Biết bày tỏ thái độ, nhận xét hành vi, xử lí tình huống liên quan đến việc bảo vệ của công. + Nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ của công. - Cách tiến hành: Bài tập 1: Bày tỏ ý kiến - GV mời 1 HS làm phóng viên nhí, đưa ra - 1 HS đóng vai phóng viên nhí. các ý kiến đã được phỏng vấn mà mời các - Các HS khác lắng nghe, suy nghĩ, bày bạn khác trao đổi. tỏ ý kiến của mình, cùng trao đổi. VD: + Tán thành ý kiến của bạn Lâm vì: Của công là tài sản chung phục vụ lợi ích chung của mọi người nên mỗi người cần có trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn của công. + Không tán thành ý kiến của bạn Nga vì: Mỗi người cần sử dụng của công một cách cẩn thận, trách hỏng hóc và tuân thủ các quy định chung. + Không tán thành ý kiến của bạn Phúc vì: Bảo vệ của công là trách nhiệm của tất cả mọi người. + Tán thành ý kiến của bạn Trang vì: Người biết bảo vệ của công là người có tinh thần trách nhiệm với mọi người xung quanh, góp phần xây dựng tập thể, - GV nhận xét, kết luận, tuyên dương. cộng đồng văn minh, đoàn kết. Bài tập 2: Nhận xét hành vi: - GV tổ chức trò chơi: “Ai sai, Ai đúng?” - Hs tham gia chơi, chia đội theo hướng - GV chia lớp thành 4 đội, mỗi đội cử ra 6 dẫn của GV. thành viên đại diện cho đội mình tham gia trò - Mỗi đội sẽ có 1 bộ tranh và thẻ mặt chơi. Các HS còn lại sẽ cổ động, bổ sung ý cười/mếu. Các thành viên trong đội kiến nếu cần. thảo luận và nêu ý kiến chung của đội - GV nhận xét, tuyên dương đội hoàn thành mình, gắn thẻ phù hợp vào tranh. phần chơi nhanh và chính xác nhất. - Các đội tham gia chơi. - GV mời 1 số đại diện của các đội nêu nội dung của các bức tranh và giải thích vì sao nên làm, vì sao không nên làm. - HS đọc truyện, cả lớp lắng nghe. - HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi. - Đại diện nhóm trả lời, các nhóm nhận xét, bổ sung nếu cần. VD: + Dùng vật nhọn để khắc lên bộ bàn ghế đá những hình thù kì quái, thậm chí dùng bút xóa để viết, vẽ những từ ngữ không đẹp là những việc làm rất đáng bị lên án. Những việc đó làm cho những chiếc bàn ghế bị sứt mẻ và trở nên xấu xí. + Cần bảo vệ của công vì điều đó thể hiện ý thức trách nhiệm và nếp sống văn minh của mỗi người. Bảo vệ của công giúp cho các tài sản chung luôn bền, đẹp và được sử dụng một cách dài lâu. 3. Vận dụng, trải nghiệm. - Mục tiêu: + Thực hiện được các việc làm cụ thể để bảo vệ của công. - Cách tiến hành: Bài tập 3: Xử lí tình huống - GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm, - Các nhóm bốc thăm tình huống, thảo mỗi nhóm 6 HS, cho đại diện nhóm bốc thăm luận để xây dựng thành tiểu phẩm nhỏ, tình huống. tập và đóng vai trong nhóm. - GV mời 1 số nhóm lên thể hiện, các nhóm - Các nhóm đóng vai. khác có thể đóng góp thêm ý tưởng cho tiểu - Các nhóm khác nhận xét, đón góp, bổ phẩm đó. sung ý kiến nếu có. - GV đánh giá chung và kết luận: Với mỗi - HS lắng nghe, ghi nhớ. tình huống cần có cách xử lí phù hợp thể hiện ý thức bảo vệ của công. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ..............................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_19.docx



