Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 12

docx 4 trang Thiên Thủy 17/11/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 12", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 12: CHỦ ĐỀ 3: YÊU LAO ĐỘNG
 Bài 3: YÊU LAO ĐỘNG (T3) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nêu được một số biểu hiện của yêu lao động.
 - Biết vì sao phải yêu lao động.
 - Tích cực, tự giác tham gia hoạt động lao động phù hợp với khả năng của bản thân.
 - Qúy trọng người yêu lao động, không đồng tình với những biểu hiện lười lao động
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Điều chỉnh hành vi, tìm hiểu và tham gia hoạt động lao 
động.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết vấn đề sáng tạo trước 
những tình huống liên quan tới thái độ đối với lao động.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: 
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, kính trọng, biết ơn người lao động.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Biết thể hiện tình yêu lao động qua thái độ, lời nói, việc làm 
cụ thể phù hợp với lứa tuổi.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
- Cách tiến hành:
- GV cho học sinh nghe bài hát “Học tập tốt, lao - HS nghe bài hát.
động tốt” nhạc thiếu nhi 5 Điều Bác Hồ dạy.
-GV nêu câu hỏi về nội dung bài hát. - HS trả lời theo suy nghĩ. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe.
mới.
2. Hoạt động:
- Mục tiêu: HS biết được vì sao phải yêu lao động.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Xử lý tình huống “Em sẽ 
khuyên bạn điều gì” (Làm việc cặp đôi).
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi thảo luận với - HS thảo luận cặp đôi với bạn bên 
bạn bên cạnh để đưa ra lời khuyên cho bạn.. cạnh để đưa ra lời khuyên cho bạn.
 - HS các nhóm chia sẻ kết quả đã thảo 
 luận. Đại diện nhóm trình bày trước 
 lớp.
 - Cả lớp nhận xét, bổ sung.
-GV cho HS thảo luận nhóm đôi để trả lời câu 
hỏi.
 + Tình huống 1: Suy nghĩ hành động 
- GV mời HS trả lời.
 này của Huy là không đúng. Vì học 
- GV mời cả lớp nhận xét, bổ sung.
 sinh đến trường ngoài việc học cần 
- GV nhận xét, kết luận: 
 tham gia các hoạt động khác do trường 
+ Tình huống 1: Suy nghĩ hành động này của 
 lớp tổ chức trong đó có các hoạt động 
Huy là không đúng. Vì học sinh đến trường 
 lao động.
ngoài việc học cần tham gia các hoạt động khác 
 + Tình huống 2: Suy nghĩ của Khuê là 
do trường lớp tổ chức trong đó có các hoạt động 
 không đúng vì tích cực tham gia các 
lao động. Khuyên Huy nên tích cực tham gia 
 hoạt động tập thể của trường, lớp.
các hoạt động của trường, lớp.
 + Tình huống 3: Em cần khuyên 
+ Tình huống 2: Suy nghĩ của Khuê là không 
 Quỳnh có thời gian nên giúp đỡ bố mẹ 
đúng vì tích cực tham gia các hoạt động tập thể 
 làm những việc phù hợp với khả năng 
của trường, lớp trong đó có hoạt động giữ gìn 
 của mình. trường lớp sạch đẹp là yêu cầu không thể thiếu + Tình huống 4: Hường không đúng.
đối với mỗi học sinh.. Hường không nên từ chối việc mà tập 
+ Tình huống 3: Em cần khuyên Quỳnh có thời thể lớp giao.
gian nên giúp đỡ bố mẹ làm những việc phù - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
hợp với khả năng của mình như nấu cơm, rửa 
chén bát 
+ Tình huống 4: Em cần khuyên Hường không 
nên từ chối việc mà tập thể lớp giao.
3. Luyện tập, thực hành.
Em hãy tìm những biểu hiện yêu lao động, - HS đọc yêu cầu trong SGK suy nghĩ 
lười lao động và nối với ô chữ tương ứng. để trả lời câu hỏi.
 - Một vài HS chia sẻ trước lớp:
-GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, suy nghĩ để 
xác định ý kiến.
- GV mời một số HS phát biểu, các HS khác 
nhận xét, bổ sung. 
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV cho HS tự giác thực hiện các công việc ở 
nhà, ở trường phù hợp với khả năng của bản - HS làm việc theo yêu cầu của giáo 
thân và đánh dấu vào bảng theo gợi ý dưới viên.
đây. 
 - HS chia sẻ cho cả lớp cùng nghe..
 - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học 
tích cực.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_12.docx