Bài giảng Tiếng Việt 4 (Viết) Sách Kết nối tri thức - Bài: Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến

pptx 26 trang Thiên Thủy 20/11/2025 60
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 4 (Viết) Sách Kết nối tri thức - Bài: Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 www.9slide.vn
Trên đường đi, con sẽ gặp các thử Con hãy đem 
 thách. Hãy hoàn thành các thử bánh cho bà nhé!
thách đó để tìm được đường đến 
 nhà bà nhé!
 Dạ mẹ!
 Dạ, con hiểu 
 rồi ạ! Sau khi đọc xong câu chuyện Thi nhạc, em thích 
 hay không thích câu chuyện này? Vì sao?
THẢOCHIA LUẬN SẺ 
 TRƯỚCNHÓM LỚP Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
 Câu chuyện Thi nhạc của nhà văn Nguyễn Phan Hách cuốn tôi vào 
một thế giới đầy thú vị. Những con vật quen thuộc như ve sầu, gà 
trống, dế mèn, chim họa mi, hóa thành những nghệ sĩ tài năng. 
Tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót của chúng gợi lên trong tâm trí người 
nghe những cảnh vật có âm thanh, ánh sáng, sắc màu, hương vị, 
Nhân vật thầy giáo vàng anh cũng để lại ấn tượng khó quên. Việc 
làm và lời nói của thầy thể hiện tình yêu thương, sự trân trọng đối 
với học trò. Câu chuyện đã kết thúc, nhưng các nhân vật đáng yêu 
ấy vẫn mãi hiện trong tâm trí tôi.
 (Tùng Anh) a. Người viết muốn nói gì qua đoạn văn trên? Tìm câu trả 
lời đúng.
A. Nêu lí do người viết yêu thích câu chuyện Thi nhạc.
B. Thuật lại diễn biến buổi thi nhạc trong câu chuyện.
C. Tả hình dáng, điệu bộ của các nhân vật trong câu 
chuyện. b. Câu mở đầu đoạn văn cho biết điều gì? 
 Người viết đã nêu ý kiến nhận xét 
 của mình về câu chuyện Thi nhạc. c. Người viết yêu thích những gì ở câu chuyện? Từ 
 ngữ, câu văn nào cho biết điều đó?
 Thế giới thú vị
 - Vì sao nhân vật thầy 
- Những con vật quen thuộc hiện ra vàng anh để lại ấn 
 như thế nào? tượng khó quên?
- Tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót của 
 chúng được miêu tả ra sao? Thảo luận và ghi kết quả vào bảng nhóm Người viết khẳng 
 định câu chuyện hay, 
 có sức cuốn hút vì 2 
 lý do sau:
(1) Học trò là những con vật quen thuộc (2) Thầy giáo vàng anh cũng để lại 
như ve sầu, gà trống, để mèn, chim hoạ mi. ấn tượng khó quên. Thầy xúc 
Nhưng chúng đã hoá thành các nghệ sĩ có động khi thấy các học trò của 
tài năng âm nhạc, biểu diễn những tiết mục mình đã thành công trong học 
rất hay, rất đặc sắc. Tiếng kêu, tiếng gáy, tập, đã biểu diễn những tiết mục 
tiếng hót của chúng gọi lên trong tâm trí xuất sắc. Việc làm và lời nói của 
người nghe những cảnh vật có âm thanh, thầy thể hiện tình yêu thương, 
ánh sáng, sắc màu, hương vị,... sự trân trọng đối với học trò. b. Câu kết thúc đoạn nói gì?
Người viết muốn nói câu chuyện 
 luôn ở trong tâm trí mình. 2. Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi: a. Câu mở đầu có điểm nào giống với câu mở 
 đầu của đoạn văn ở bài tập 1?
Điểm giống nhau của 2 câu mở đầu 
của 2 đoạn văn là đều nêu cảm nghĩ 
 của người viết về câu chuyện. b. Những lí do người viết yêu thích câu chuyện là gì?
 Những lí do người viết yêu thích câu chuyện Bà cháu.
• Ban đầu: Thích xứ sở thần tiên mà câu chuyện gợi ra.
• Sau đó: Xúc động về tình cảm bà cháu được thể hiện qua các sự việc trong câu chuyện.
• Cuối cùng: Thích cách kết thúc có hậu của câu chuyện. c. Đoạn văn trình bày các ý theo cách nào 
 dưới đây? 3. Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết đoạn 
văn nêu ý kiến về câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
 - Cách sắp xếp ý trong đoạn (mở đầu, triển khai, )
 - Cách nêu lí do yêu thích câu chuyện
 - Cách thức trình bày đoạn văn

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_4_viet_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_tim_hi.pptx