Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Tuần 21: Người ta là hoa đất - Năm học 2019-2020

Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Tuần 21: Người ta là hoa đất - Năm học 2019-2020

1. Sông La đẹp như thế nào?

 - Nước sông La trong veo như ánh mắt. Hai bên bờ, hàng tre xanh mướt như đôi hàng mi. Những gợn sóng được nắng chiếu long lanh như vẩy cá. Người đi bè nghe thấy được cả tiếng chim hót trên bờ đê.

4. Bài thơ có ý nghĩa gì ?

Nội dung

 Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông La và nói lên tài năng, sức mạnh của con người Việt Nam trong công cuộc xây dựng quê hương đất nước, bất chấp bom đạn của kẻ thù.

Ưu điểm

. Bài làm xác định đúng yêu cầu của bài là tả đồ vật.

2. Bố cục đủ 3 phần.

3. Trình tự quan sát hợp lý.

4. Dùng từ hợp lý, có hình ảnh.

5. Chữ viết rõ ràng, dấu câu hợp lý

Hạn chế

Lỗi chính tả vẫn còn.

Dùng từ chưa hợp lý.

Diễn đạt câu văn còn lủng củng.

Một số đoạn văn không đầy đủ ý.

 

pptx 40 trang ngocanh321 3590
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 4 - Tuần 21: Người ta là hoa đất - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọcBè xuôi sông La 1. Đọc đoạn 2 bài : Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa.2. Nêu những đóng góp của Giáo sư Trần Đại Nghĩa cho sự nghiệp xây dựng tổ quốc.Thứ sáu, ngày 10 tháng 4 năm 2020Tập đọcBè xuôi sông La Táu mậtSàn gỗ cây lát hoaSàn gỗ câu muồng đen Bộ bàn ghế bằng gỗ dẻ cauLọ lục bình làm từ gỗ cây trai Ghế gỗ cây lát chun Tìm hiểu bài.1. Sông La đẹp như thế nào? - Nước sông La trong veo như ánh mắt. Hai bên bờ, hàng tre xanh mướt như đôi hàng mi. Những gợn sóng được nắng chiếu long lanh như vẩy cá. Người đi bè nghe thấy được cả tiếng chim hót trên bờ đê. 2. Đi trên bè tác giả nghĩ đến những gì?- Tác giả nghĩ đến mùi vôi xây, mùi lán cưa, những mái ngói hồng, cánh đồng lúa đang trổ bông.? Vì sao tác giả lại nghĩ đến những thứ này. - Vì tác giả mơ tưởng đến ngày mai, những chiếc bè gỗ được chở về xuôi sẽ góp phần xây dựng những ngôi nhà mới. 3. Em thích nhất hình ảnh so sánh nào trong bài ? Vì sao 4. Bài thơ có ý nghĩa gì ? Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông La và nói lên tài năng, sức mạnh của con người Việt Nam trong công cuộc xây dựng quê hương đất nước, bất chấp bom đạn của kẻ thù. Nội dung Để gìn giữ sự đẹp đẽ của dòng sông thì chúng ta nên làm gì ? Tập làm văn Nhận xét bài văn tả đồvật.Nhận xét bài làm của học sinhƯu điểm: Ưu điểm1. Bài làm xác định đúng yêu cầu của bài là tả đồ vật.2. Bố cục đủ 3 phần.3. Trình tự quan sát hợp lý.4. Dùng từ hợp lý, có hình ảnh.5. Chữ viết rõ ràng, dấu câu hợp lý Hạn chếLỗi chính tả vẫn còn. Dùng từ chưa hợp lý.Diễn đạt câu văn còn lủng củng.Một số đoạn văn không đầy đủ ý.Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối .Nêu cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật?Một bài văn miêu tả đồ vật gồm 3 phần:Mở bài : giới thiệu đồ vật định tảThân bài: - tả bao quát - tả chi tiết (theo trình tự nhất định)Kết bài: Nêu cảm nghĩ hoặc tình cảm của người tả đối với đồ vật đó. 1. Nói về vẻ đẹp của những loài hoa, loài cây mà em biết:  Trước sân nhà tôi có một cây mai tứ quý. Cây mai cao trên hai mét, dáng thanh, thân thẳng như thân trúc. Tán tròn tự nhiên xòe rộng ở phần gốc, thu dần thành một điểm ở đỉnh ngọn. Gốc lớn bằng bắp tay, cành vươn đều, nhánh nào cũng rắn chắc. Mai tứ quý nở bốn mùa. Cánh hoa vàng thẫm xếp thành ba lớp. Năm cánh dài đỏ tía như ức gà chọi, đỏ suốt từ đời hoa sang đời kết trái. Trái kết màu chín đậm, óng ánh như những hạt cườm đính trên tầng áo lá lúc nào cũng xum xuê một màu xanh chắc bền. Đứng bên cây ngắm hoa, xem lá, ta thầm cảm phục cái màu nhiệm của tạo vật trong sự hào phóng và lo xa: đã có mai vàng rực rỡ góp với muôn loài hoa ngày Tết, lại có mai tứ quý cần mẫn, thịnh vượng quanh năm.	 Theo NGUYỄN VŨ TIỀMCây mai tứ quý2. Tìm hiểu cấu tạo bài văn miêu tả cây cối Đoạn 1: Cây mai cao trên hai mét, dáng thanh,thân thẳng như thân trúc. Tán tròn tự nhiên xòe rộng ở phần gốc, thu dần thành một điểm ở đỉnh ngọn. Gốc lớn bằng bắp tay,cành vươn đều, nhánh nào cũng rắn chắc.Đoạn 2: Mai tứ quý nở bốn mùa. Cánh hoa vàng thẫm xếp thành ba lớp. Năm cánh dài đỏ tía như ức gà chọi, đỏ suốt từ đời hoa sang đời kết trái. Trái kết màu chín đậm, óng ánh như những hạt cườm đính trên tầng áo lá lúc nào cũng xum xuê một màu xanh chắc bền. Đoạn 3: Đứng bên cây ngắm hoa, xem lá, ta thầm cảm phục cái màu nhiệm của tạo vật trong sự hào phóng và lo xa: đã có mai vàng rực rỡ góp với muôn loài hoa ngày Tết, lại có mai tứ quý cần mẫn, thịnh vượng quanh năm. Đoạn 1: Cây mai cao trên hai mét, dáng thanh,thân thẳng như thân trúc. Tán tròn tự nhiên xòe rộng ở phần gốc, thu dần thành một điểm ở đỉnh ngọn. Gốc lớn bằng bắp tay,cành vươn đều, nhánh nào cũng rắn chắc.Đoạn 2: Mai tứ quý nở bốn mùa. Cánh hoa vàng thẫm xếp thành ba lớp. Năm cánh dài đỏ tía như ức gà chọi, đỏ suốt từ đời hoa sang đời kết trái. Trái kết màu chín đậm, óng ánh như những hạt cườm đính trên tầng áo lá lúc nào cũng xum xuê một màu xanh chắc bền. Đoạn 3: Đứng trên cây ngắm hoa, xem lá, ta thầm cảm phục cái màu nhiệm của tạo vật trong sự hào phóng và lo xa: đã có mai vàng rực rỡ góp với muôn loài hoa ngày Tết, lại có mai tứ quý cần mẫn, thịnh vượng quanh năm.Giới thiệu về cây mai tứ quý ( chiều cao,dáng, thân, tán, gốc, cành, nhánh).Tả vẻ đẹp của cây mai tứ quý.(Tả chi tiết về cánh hoa và quả)Nêu cảm xúc của người tả khi ngắm cây.B) Bài văn cây mai tứ quý được miêu tả theo trình tự từng bộ phận của cây hay từng thời kì phát triển của cây ? Bài văn cây mai tứ quý được miêu tả theo trình tự từng bộ phận của cây .Đoạn 1: Cây gạo già mỗi năm lại trở lại tuổi xuân, cành nặng trĩu những hoa đỏ mọng và đầy tiếng chim hót. Chỉ cần một làn gió nhẹ hay nột đôi chim mới đến là có ngay mấy bông hoa lìa cành. Những bông hoa rơi từ trên cao, đài hoa nặng chúi xuống, những cánh hoa đỏ rực quay tít như chong chóng nom thật đẹp.Đoạn 2: Hết mùa hoa, chim chóc cũng vãn. Cây gạo chấm dứt những ngày tưng bừng ồn ã, lại trở về với dáng vẻ xanh mát, trầm tư. Cây đứng im cao lớn, hiền lành, làm tiêu cho những con đò cập bến và cho những đứa con về thăm quê mẹ.Đoạn 3: Ngày tháng đi thật chậm mà cũng thật nhanh. Những bông hoa đỏ ngày nào đã trở thành những quả gạo múp míp, hai đầu thon vút như con thoi. Sợi bông trong quả đầy dần, căng lên; những mảnh vỏ tách ra cho các múi bông nở đều, chín như nồi cơm chín đội vung mà cười, trắng lóa. Cây gạo như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới.Mở bài: Giới thiệu cây gạo và tả bao quát cây gạo già vào mùa trổ hoa.Thân bài: Tả cây gạo già sau mùa hoa.Kết bài: Tả cây gạo khi tạo quả.Bài cây gạo được miêu tả theo trình tự thời gian: tả từng thời kì phát triển của cây trong một năm: từ lúc ra hoa đến lúc kết quảBài 2: Lập dàn ý cho bài văn miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học:Tả lần lượt từng bộ phận của cây.Tả lần lượt từng thời kì phát triển của cây.Kể tên một số cây ăn quả mà em biết?Bài cây gạo miêu tả theo trình tự nào?Cây đu đủCây mítCây bưởiCây dừaCây camCây xoàiCây nhãnCây chuốiDàn ý tả cây chuối (theo từng thời kì phát triển của cây)1.Mở bài: Cây chuối tiêu trồng ở góc vườn nhà bà ngoại em.2.Thân bài: Tả bao quát:	+ Cây chuối cao, to. Mọc cùng cả một bụi chuối xanh tốt.b)Tả từng bộ phận:	+Rễ bám sâu, tỏa rộng.	+Gốc hơi phình, to hơn phần thân.	+Thân xốp, nhẵn bóng, màu đỏ tía.	+Lá to và dài như cái quạt ba tiêu. 	+Buồng chuối dài, em đếm được hơn chục nải.+Các nải chuối úp sát nhau, quả to làm cho cây nghiêng mình, trĩu xuống. Có quả đã ngả vàng.+Chuối chín, hương thơm phảng phất, vị ngọt đậm đà.+Chuối dễ trồng, ăn ngon. 3.Kết bài: Em thường giúp bà chăm sóc khóm chuối .Khởi độngLuyện từ và câua) Nói tên các hoạt động rèn luyện sức khỏe.Ví dụ: Bóng đáCác hoạt động rèn luyện sức khỏe là: Đá cầu, nhảy dây, cử tạ, bóng chuyền, bóng bàn, nhảy cao, xà đơn, chạy, tập GYM, nhảy erobic... b) Thi nói nhanh từ ngữ chỉ đặc điểm của một cơ thể khỏe mạnh.Ví dụ: Cường tráng Từ ngữ chỉ đặc điểm của một cơ thể khỏe mạnh: Vạm vỡ, lực lưỡng, nở nang, săn chắc, dẻo dai,cân đối, chắc nịch, nhanh nhẹn...Tập thể dụcChơi đá bóngBóng rổChạy bộa. Khỏe như . . . b. Yếu như ... c. Nhanh như . . .d. Chậm như...Bài 3: Tìm những từ ngữ thích hợp với mỗi chỗ trống để hoàn chỉnh các thành ngữ sau: voi / trâu / hùm/ lực sĩsêncắt/ chớp/ sóc/ điện/ gió..rùaBài 5: Suy nghĩ trả lời câu hỏi: Cần làm gì để có sức khỏe? Cần duy trì nề nếp học tập, làm việc, vui chơi hàng ngày thế nào? Cần có chế độ ăn uống như thế nào để có sức khỏe tốt ?Cần lao động và rèn luyện thể dục, thể thao như thế nào? Nên chơi những trò chơi nào để cơ thể luôn khỏe mạnh ?Cần duy trì nề nếp học tập, làm việc, vui chơi hàng ngày theo đúng thời gian biểu . Cần lao động và rèn luyện thể dục, thể thao phù hợp với lứa tuổi.Nên chơi những trò chơi: Đá bóng, bơi lội, cầu lông....phù hợp với lứa tuổi.Cần có chế độ ăn uống phù hợp, điều độ để có sức khỏe tốt.Bài 7. Viết vào vở câu em đã đặt Bài 6. Đặt câu về chủ đề sức khỏe. * Củng cố dặn dò.Đọc thuộc lòng bài: Bè xuôi sông La.Lập dàn ý cho bài văn miêu tả một cây ăn quả.( Lập dàn ý chi tiết)Làm bài tập 1B;4B;6B;7B(trang35,36).Hoàn thành vở thực hành Tiếng Việt bài 21B, 21CXem trước bài 22A 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_4_tuan_21_nguoi_ta_la_hoa_dat_nam_h.pptx