Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Năm học 2014-2015

Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Năm học 2014-2015

I. Nhận xét: ( Hoạt động cả lớp)

1. Đọc lại truyện: Ông Trạng thả diều ( SGK- trang 104)

2. Tìm đoạn kết bài của truyện.

Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta.

3.Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài.

 M: Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.

Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta.

 Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.

1. Kết bài mở rộng:

Nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyện.

2. Kết bài không mở rộng:

Chỉ cho biết kết cục của câu chuyện, không bình luận gì thêm.

 

ppt 23 trang ngocanh321 1760
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 líp 4a3 h©n h¹nh chµo mõng quý thÇy c« TËP LµM V¡N líp 4 Người thực hiện: ..Trường Tiểu học số 1 Thứ bảy, ngày 15 tháng 11 năm 2014TẬP LÀM VĂN: I. Kiểm tra bài cũ: ( Mở bài trong bài văn kể chuyện)- Có mấy cách mở bài trong bài văn kể chuyện? Đó là những cách nào?- Đọc các mở bài sau và cho biết đó là cách mở bài nào?.1. Mở bài trực tiếp:2. Mở bài gián tiếp:Kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện.Nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể.Từ hai bàn tay, một người yêu nước và dũng cảm có thể làm nên tất cả. Điều đó, làm tôi rất thấm thía mỗi khi nhớ lại cuộc nói chuyện giữa tôi và Bác Hồ ngày chúng tôi ở Sài Gòn năm ấy. Câu chuyện thế này:Bác Hồ muốn ra nước ngoài xem Pháp và các nước khác làm thế nào để trở về giúp đồng bào chúng ta. Bác đã ra đi bằng hai bàn tay trắng và muốn rủ Bác Lê đi cùng.Mở bài gián tiếp. Vì nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyệnMở bài trực tiếp. Vì kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyệnThứ bảy, ngày 15 tháng 11 năm 2014TẬP LÀM VĂN: KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Nhận xét: ( Hoạt động cả lớp)1. Đọc lại truyện: Ông Trạng thả diều ( SGK- trang 104)2. Tìm đoạn kết bài của truyện.Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta. 3.Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài. M: Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN Thứ bảy, ngày 15 tháng 11 năm 2014TẬP LÀM VĂN: 3.Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài. Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta. Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN Thứ bảy, ngày 15 tháng 11 năm 2014TẬP LÀM VĂN: So s¸nhKết bµi 1Kết bài 2Kết bài không mở rộngKết bài mở rộngChỉ cho biết kết cục của câu chuyện, không bình luận gì thêmNêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyệnThế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất nước Nam.Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất nước Nam.Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa:“ Có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.Có hai cách kết bài:1. Kết bài mở rộng:2. Kết bài không mở rộng: Nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyện.Chỉ cho biết kết cục của câu chuyện, không bình luận gì thêm.II- Ghi nhớThứ bảy, ngày 15 tháng 11 năm 2014TẬP LÀM VĂN: KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN Bài 1: Sau đây là một số kết bài của truyện Rùa và thỏ . Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào. KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN III- Luyện tậpThứ bảy, ngày 15 tháng 11 năm 2014TẬP LÀM VĂN: Kết bài a Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, thỏ thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó.Kết bài b Câu chuyện Rùa và thỏ là lời nhắc nhở nghiêm khắc đối với những ai hay ỷ vào sức mình mà chủ quan, biếng nhác.Kết bài c Đó là toàn bộ câu chuyện chú thỏ hợm hĩnh phải nếm mùi thất bại trước anh rùa có quyết tâm cao.Kết bài d Nghe xong câu chuyện cô giáo kể, ai cũng tự nhủ: không bao giờ được lơ là trong học tập và rèn luyện bản thân.Kết bài e Cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với rùa, tôi vẫn đỏ mặt xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ quan, hợm hĩnh như thỏ tôi ngày nào.Cho biết: 5 đoạn kết bài trên đó là những cách kết bài nào?(Thảo luận theo nhóm)Kết bài a:Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, thỏ thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó.Kết bài b:Câu chuyện Rùa và thỏ là lời nhắc nhở nghiêm khắc đối với những ai hay ỷ vào sức mình mà chủ quan, biếng nhác.Kết bài c:Đó là toàn bộ câu chuyện chú thỏ hợm hĩnh phải nếm mùi thất bại trước anh rùa có quyết tâm cao.Kết bài d:Nghe xong câu chuyện cô giáo kể, ai cũng tự nhủ: không bao giờ được lơ là trong học tập và rèn luyện bản thânKết bài eCho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với rùa, tôi vẫn đỏ mặt xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ quan, hợm hĩnh như thỏ tôi ngày nào.Bài 1: Sau đây là một số kết bài của truyện Rùa và thỏ . Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào. KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN III- Luyện tậpThứ bảy, ngày 15 tháng 11 năm 2014TẬP LÀM VĂN: Thaûo luaännhoùm 6; trong3 phuùtTRÌNH BAØY5 đoạn kết bàiKết bµi aKết bài cKết bài dKết bài bKết bài không mở rộngKết bài mở rộngKết bài mở rộngKết bài mở rộngKết bài eKết bài mở rộngBài 2: Tìm phần kết bài của các truyện sau. Cho biết đó là những kết bài theo cách nào?Một người chính trựcb) Nỗi dằn vặt của An- đrây- ca KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN III- Luyện tậpThứ bảy, ngày 15 tháng 11 năm 2014TẬP LÀM VĂN: Thaûo luaännhoùm 23 phuùtTên truyệnPhần kết bàiKiểu kết bàiMột người chính trực Nỗi dằn vặt của An- đrây- caThứ bảy, ngày 15 tháng 11 năm 2014TẬP LÀM VĂN: Tô Hiến Thành tâu: “ Nếu Thái hậu hỏi người hầu hạ giỏi thì thần xin cử Vũ Tán Đường, còn hỏi người tài ba giúp nước, thần xin cử Trần Trung Tá”.Kết bài không mở rộng ( chỉ cho biết kết cục của câu chuyện không bình luận thêm).Nhưng An- đrây- ca không nghĩ như vậy. Cả đêm đó, em ngồi nức nở dưới gốc cây táo do tay ông vun trồng. Mãi sau này, khi đã lớn, em vẫn luôn tự dằn vặt: “ Giá mình mua thuốc về kịp thì ông còn sống thêm ít năm nữa !” Kết bài không mở rộng ( chỉ cho biết kết cục của câu chuyện không bình luận thêm).Bài 3: Viết kết bài của truyện Một người chính trực hoặc Nỗi dằn vặt của An- đrây- ca theo cách mở rộng. KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN III- Luyện tậpThứ bảy, ngày 15 tháng 11 năm 2014TẬP LÀM VĂN: HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂNKẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN Thứ bảy, ngày 15 tháng 11 năm 2014TẬP LÀM VĂN: - Có mấy cách kết bài trong bài văn kể chuyện? Là những cách nào? - Các em học thuộc ghi nhớ, chuẩn bị bài: “Kể chuyện”Chúc thầy cô và các em mạnh khỏe

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_12_ket_bai_trong_bai_van_ke.ppt